Bà Lê Diệp Kiều Trang làm Tổng giám đốc Go-Viet

  • 23/04/2019 06:18

Cựu Giám đốc Facebook Việt Nam vừa chính thức được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Go-Viet sau khi người tiền nhiệm từ chức vào tháng trước.

Go-Viet vừa chính thức bổ nhiệm bà Lê Diệp Kiều Trang (Christy Lê) giữ vị trí tân tổng giám đốc. Trên cương vị mới, bà sẽ dẫn dắt công ty trong giai đoạn  tiếp theo. Bà Trang cho biết đây là một công việc thú vị khó tìm.

"Nhìn thấy thành công của nền tảng đa dịch vụ Go-Jek làm thay đổi sâu sắc đời sống tại Indonesia, tôi cũng mong nhìn thấy những thành công này tại Việt Nam. Trong thế giới công nghệ tại thời điểm này, thật khó có thể tìm thấy công việc nào thú vị hơn", bà Trang nói.

ba-le-diep-kieu-trang-lam-tong-giam-doc-go-viet---vnexpress-kinh-doanh

 Tân Tổng giám đốc Go-Viet - bà Lê Diệp Kiều Trang.

Phía Go-Jek cho biết, việc bổ nhiệm bà Trang là một phần trong mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động vận hành của Go-Viet. Điều này cũng minh chứng cho tầm quan trọng của thị trường Việt Nam bởi đây chính là thị trường đầu tư đầu tiên của Go-Jek tại Đông Nam Á.

Ông Andrew Lee - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế của Go-Jek cho rằng bà Trang là lựa chọn lý tưởng để Go-Viet duy trì mức tăng trưởng hiện có. "Christy Lê có sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực công nghệ, hiểu biết sâu sắc về thị trường và mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Việt Nam. Chính vì thế, cô ấy sẽ là một mảnh ghép tuyệt vời cho đội ngũ Go-Viet", ông Andrew Lee tuyên bố.

Bà Lê Diệp Kiều Trang sinh năm 1980 trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Ông Lê Văn Trí, cha bà, là cựu Phó tổng giám đốc Công ty Cao su Miền Nam (Casumina, mã: CSM), trong khi người anh Lê Trí Thông hiện là Phó chủ tịch Công ty PNJ.

Tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Kiều Trang đầu quân cho công ty tư vấn chiến lược McKinsey. Sau đó, bà cùng chồng là ông Sonny Vũ sáng lập nên Misfit Wearables.

Cuối năm 2015, khi Misfit Wearables được bán cho Fossil Group, Lê Diệp Kiều Trang giữ vị trí Tổng giám đốc Fossil Việt Nam. Đầu tháng 3/2018, bà rút khỏi Fossil Việt Nam để đầu quân cho Facebook. Bà đảm nhận vai trò Giám đốc Facebook Việt Nam đến hết năm 2018 và chia tay vì lý do không thu xếp được công việc gia đình.

Về phía Go-Viet, hôm 29/3, công ty này xác nhận ông Nguyễn Vũ Đức không còn là tổng giám đốc của công ty. Đồng thời, bà Nguyễn Bảo Linh cũng rời khỏi vị trí phó tổng giám đốc phụ trách phát triển. Cả hai sẽ trở thành cố vấn cho Go-Viet, Go-Jek và vẫn tiếp tục làm việc tại Việt Nam.

  • Theo vnexpress

TGĐ Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là quá chi tiết và không đủ rộng lượng!

  • 14/05/2019 15:05

Đặc tính chung của phụ nữ là chi tiết. Do vậy, khi làm lãnh đạo, họ vô hình chung tạo nên một 'vòng xiết' khiến cho nhân viên bị căng thẳng.

Tại sao lãnh đạo nữ trong các startup lại hiếm?

Bà Lê Diệp Kiều Trang, TGĐ Go – Viet đã có những chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp tại một sự kiện do Startup Grind Vietnam tổ chức gần đây.

Nói về những leader (người lãnh đạo) nữ trong cộng đồng khởi nghiệp, bà Trang cho biết vẫn còn sự chênh lệch lớn với nam giới. "Đa phần những startup công nghệ bắt đầu là kỹ sư, trong khi đó, tại trường đại học, kỹ sư là nữ đã rất ít", bà nói.

Do vậy, tại những công ty khởi nghiệp công nghệ ở thời gian đầu, rất hiếm có cơ hội lãnh đạo cho phụ nữ vốn không có nền tảng từ công nghệ.

Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi công ty phát triển hơn với việc tăng thêm nhu cầu ở các phần việc khác như gọi vốn, marketing, tuyển dụng nhân sự… "Cơ hội sẽ bình đẳng hơn giữa nam và nữ ở giai đoạn này", bà Trang nói.

Tuy nhiên, bà chỉ ra rằng một điểm yếu của các leader nữ là tính tập hợp nhân lực. Không quá rõ ràng về mặt nguyên nhân nhưng có vẻ như khi nam giới lãnh đạo, họ sẽ thu hút được nhiều nhân tài hơn.

"Nữ giới dù làm tốt chuyên môn, giỏi về nhiều mặt nhưng không khiến cho nhiều người quy tụ lại. Thường họ sẽ là người lãnh đạo một bộ phận trong công ty nhưng hiếm khi là ‘đầu tàu’".

Để cho các nhân sự thấu hiểu, gần gũi với người lãnh đạo, từ kinh nghiệm bản thân, bà Lê Diệp Kiều Trang cho rằng cần thời gian để thiết lập sự tin tưởng.

"Trở thành lãnh đạo không thể nhanh chóng dù mình có nhiều năng lực", bà nhấn mạnh.

Theo bà Trang, một điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là "quá chi tiết và không đủ rộng lượng nên khó thu hút nhân tâm". Không quy chụp cho tất cả phụ nữ làm lãnh đạo, nhưng theo bà Trang, phụ nữ thường là người chi tiết hơn nam giới.

"Phải biết chấn nhận khi người khác phạm lỗi, để họ nếu thất bại còn có thể thể làm lại. Hôm nay họ như vậy nhưng ngày mai thì chưa chắc", bà Trang nói.

Mặt khác, TGĐ Go-Viet cho rằng phải cởi mở, chấp nhận giảm bớt cái tôi, để có thể tuyển được người giỏi.

Nguyên nhân rời Facebook và tương lai gì ở Go – Viet?

Bà Lê Diệp Kiều Trang cũng đã có chia sẻ về lý do rời khỏi vị trí Giám đốc Facebook Việt Nam chỉ sau 9 tháng.

tgd-go-viet-le-diep-kieu-trang-diem-yeu-cua-nu-gioi-khi-lam-lanh-dao-la-qua-chi-tiet-va-khong-du-rong-luong

"Nguyên nhân tôi rời khỏi Facebook là vì lý do gia đình. Tôi không sắp xếp được việc nhà", bà nói. Tuy nhiên, Facebook đối với bà là một môi trường tuyệt với với những sản phẩm tuyệt vời.

"Một mảng của Facebook mà tôi rất đam mê là social commerce. Không thể phủ nhận được tác động của nó đến nền kinh tế khi sẽ xuất hiện một mảng mới mà ở đó, người bán và người mua gặp nhau", bà Trang nói.

Điểm hấp dẫn ở đây là nó đã tạo ra cơ hội việc làm, cơ hội kinh doanh cho những người làm ăn nhỏ lẻ mà không cần vốn lớn.

"Tôi không đi cùng Facebook được lâu và phải dừng lại. Còn ở Go-Viet và Go-Jek, tôi nhìn thấy câu chuyện tương tự, hướng đến nhóm người lao động thu nhập thấp, những người buôn bán nhỏ lẻ", bà Trang chia sẻ, "Tôi tin là nó sẽ tạo ra công việc cho nhiều người, bài toán kết nối người mua và người bán sẽ được công nghệ giải quyết. Tôi thích điều đó vô cùng".

  • Theo soha

Xe buýt Sài Gòn ế vì xe ôm công nghệ

  • 14/05/2019 06:25

Một trong những nguyên nhân được xác định khiến sản lượng hành khách xe buýt tại TP HCM tiếp tục giảm là xe ôm công nghệ.

Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM cho biết, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt tại Thành phố trong 4 tháng đầu năm giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xe buýt không trợ giá giảm 5,5%, xe buýt có trợ giá giảm 10,2%.

Báo cáo nhận định, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt giảm do số lượng tuyến xe buýt có trợ giá đang hoạt động giảm 5 tuyến so với cùng kỳ năm ngoái. Một số tuyến xe cũ (61, 66, 78, 102) đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, giảm thu hút đối với hành khách.

Đặc biệt, xe ôm công nghệ tiếp tục là một nguyên nhân được chỉ ra cho việc xe buýt ngày càng ế ẩm. "Sự phát triển của dịch vụ Grab, Goviet, Be,... cũng cạnh tranh với xe buýt, hành khách có xu hướng sử dụng dịch vụ này cho các chuyến đi có cự ly ngắn do sự tiện lợi, cơ động và có giá thành gần ngang với chi phí đi xe buýt", báo cáo viết.

xe-buyt-sai-gon-e-vi-xe-om-cong-nghe---vnexpress-kinh-doanh

 Xe buýt tại khu vực trung tâm quận 1, TP HCM. Ảnh: Hữu Nguyên

Từ năm ngoái, xe ôm công nghệ đã được xác định là một trong những nguyên nhân khiến lượng hàng khách của xe buýt ngày càng vơi dần theo thời gian. Năm 2018, lượng hành khách công cộng chỉ đạt 571 triệu lượt khách, giảm 21 triệu so với cùng kỳ năm 2017, bằng 90% kế hoạch đề ra.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM chỉ ra 5 nguyên nhân, bao gồm: một số buýt có xe cũ, xuống cấp; chi phí đầu vào tăng; một số đơn vị quản lý yếu kém; số tuyến xe giảm và sự phát triển của xe ôm công nghệ.

Năm ngoái, khi 5 tuyến xe buýt có trợ giá và 2 tuyến không trợ giá phải ngừng hoạt động động do thu không đủ chi vì quá vắng khách, đại diện sở này cũng phân tích xe ôm công nghệ có góp phần gây nên.

"Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, ngoài các phương tiện cá nhân còn có các dịch vụ vận chuyển thuận tiện và nhanh chóng như xe ôm công nghệ, taxi,... thu hút đông đảo khách hàng tin dùng dịch vụ. Các loại hình dịch vụ này liên tục khuyến mãi, quảng cáo làm ngành dịch vụ phương tiện vận tải công cộng cũng bị ảnh hưởng đáng kể", Báo cáo thường niên năm 2018 của Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn (Saigonbus) chỉ ra rủi ro cạnh tranh.

Saigonbus vốn là một trong những "anh lớn" xe buýt ở TP HCM. Năm ngoái, công ty đạt 104,9% kế hoạch doanh thu nhưng do bị động trong giá vốn hàng bán, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm đến hơn 37 tỷ đồng.

Nghị quyết của Đại hội Cổ đông thường niên 2019 của Saigonbus đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận trước thuế từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 14,4 tỷ đồng và sẽ không chia cổ tức để dùng lợi nhuận sau thuế bù lỗ cho năm 2018.

Nhằm lấy lại khách đi cự ly ngắn từ xe ôm công nghệ, năm 2019, Sở Giao thông - Vận tải TP HCM có kế hoạch rà soát, điều chỉnh các tuyến để kết nối xe buýt nhiều hơn với các điểm có nhu cầu đi lại cao như trường học, trung tâm thương mại, hướng đến tiếp cận các bến metro trong tương lai. 

Giải pháp tổ chức các điểm giữ xe máy cho khách tại bến xe buýt và khu vực cửa ngõ thành phố đã được đưa ra. Hay như việc áp dụng thẻ xe buýt thông minh đã triển khai thí điểm từ tháng 3 trên 9 tuyến và sẽ triển khai tiếp 7 tuyến nữa vào tháng 7 tới. 

Từ đầu tháng 5, giá vé xe buýt trên 51 tuyến có trợ giá tại TP HCM tăng 1.000 đồng mỗi lượt hành khách, lên 6.000 đồng cho nhóm tuyến cự ly 15-25 km. Các tuyến có cự ly dưới 15 km giá vé giữ nguyên 5.000 đồng.

Theo ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM, việc tăng giá vé xe buýt là cần thiết, phù hợp với tình hình thu nhập của người dân cũng như để bù đắp vốn đầu tư xe mới, giảm ngân sách bù lỗ.

Thực tế, giá vé 5.000 - 6.000 đồng hiện nay của xe buýt là rất phải chăng. Tuy nhiên, việc khuyến mại liên tục của xe ôm công nghệ khiến các cự ly ngắn của dịch vụ này rẻ không kém, đặc biệt là khoảng cách tầm 2km.

Ví dụ, với giá cước 12.000 đồng cho 2 km đầu tiên, GrabBike thường tung khuyến mại giảm 50%, không quá 15.000 đồng cho khách thanh toán qua ví điện tử, tức nếu đi 2km không phải giờ cao điểm thì chỉ trả tầm 12.000 đồng.

Go-Viet thường tặng 5 chuyến giá 5.000 đồng khiến mỗi chuyến đi có giá cước giảm đến một nửa. Trong khi đó, beBike tặng khá nhiều mã khuyến mại trong tuần cho khách, từ giảm 30%, 50% đến giảm trực tiếp 12.000 đồng, vốn có thể giúp một chuyến xe có thể có giá dưới 5.000 đồng nếu đi ngắn.

Không chỉ xe ôm, taxi công nghệ cũng thường ưu đãi đậm. Tuần trước, FastGo tặng đồng giá 25.000 đồng cho chuyến đi phạm vi 5km bằng xe 4 chỗ. Điều đó có nghĩa, một km taxi công nghệ chỉ 5.000 đồng. Hay như TADA, vốn vào thị trường Việt Nam với tuyên bố không cạnh tranh bằng khuyến mại thì nay cũng chẳng thể đứng ngoài. Ứng dụng này liên tục thông báo tặng mã giảm trực tiếp từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng trong thời gian qua.

Cuộc đua tặng mã khuyến mại vẫn chưa có hồi kết. Mới đây, Go-Viet còn nghĩ ra "chiêu" ổn định giá giờ cao điểm, vốn là thế mạnh của taxi truyền thống hay xe buýt. Rõ ràng, trong cuộc đối đầu giữa các ứng dụng công nghệ thì xe buýt tưởng chừng không liên quan nhưng cũng bị "thấm đòn".

  • Theo vnexpress

Cạnh tranh Grab, Go-Viet khuyến mãi 1.000 đồng/chuyến xe

  • 13/09/2018 11:32

Khách hàng sử dụng Go-Viet - ứng dụng gọi xe mới chỉ phải trả 1.000 đồng cho những chuyến đi dưới 6km.

  Vào chiều ngày 12/9, Go-Viet đã chính thức đi vào hoạt động ở Thủ đô Hà Nội sau một thời gian thử nghiệm và triển khai dịch vụ ở TP.HCM. Để chứng minh tiềm lực tài chính không thua kém bất kỳ đối thủ nào, Go-Viet cho biết, đối với những chuyến đi dưới 6km tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa và Thanh Xuân sẽ chỉ phải trả số tiền là 1.000 đồng. Theo thông báo trên fanpage chính thức của Go-Viet, chương trình hiện chưa có ngày kết thúc.


Go-Viet ra mắt thị trường Hà Nội chiều 12/9.

Trước khi ra mắt cách đây hơn một tháng tại TP.HCM, Go-Viet đã liên tiếp triển khai các chương trình khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng hay 9.000 đồng cho một chuyến xe ôm dưới 8 km. Ông Nadiem Makarim - CEO kiêm sáng lập Go–Jek (ra mắt tại Việt Nam với tên gọi Go-Việt), cho biết trước mắt, tại thị trường Hà Nội sẽ triển khai 2 dịch vụ chính: Dịch vụ gọi xe công nghệ 2 bánh và dịch vụ chuyển phát nhanh. Theo đại diện hãng xe công nghệ này, hiện họ đã có 25.000 tài xế xe ôm công nghệ và 1,5 triệu lượt tải ứng dụng. Go-Viet đã đạt 35% thị phần trong dịch vụ gọi xe hai bánh tại TP.HCM và 1,5 triệu lượt tải ứng dụng sau 6 tuần ra mắt. Ông Nguyễn Vũ Đức, CEO của Go-Viet khẳng định trong 4 tháng tới, Go-Viet sẽ triển khai 4 dịch vụ lõi của doanh nghiệp là GoCar, GoBike, GoFood và GoPay tại Việt Nam. Các dịch vụ khác như đi chợ hộ, gọi người giúp việc, gọi dịch vụ làm đẹp sẽ được triển khai trong tương lai tùy vào nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Phong Linh (Theo nguoiduatin)