Bộ phim tiêu hủy sự nghiệp đạo diễn 4 lần đoạt giải Oscar

  • 26/02/2021 06:29

"Allen v. Farrow" đã đẩy Woody Allen vào con đường bị ghét bỏ, sự nghiệp chấm dứt.

Khi hai nhà làm phim Amy Ziering và Kirby Dick gặp Dylan Farrow lần đầu vào tháng 1/2018, họ hoài nghi việc làm phim về gia đình Woody Allen.

Họ sợ nỗ lực của mình không đủ để đưa ra những cái mới về bê bối tình dục của Woody Allen - một trong những vụ việc được công khai và xem xét kỹ lưỡng nhất lịch sử nước Mỹ thời hiện đại.

Đến khi gặp Dylan Farrow, cô nói "sẵn sàng", dù câu chuyện đã xảy ra gần 30 năm. “Chúng tôi ấn tượng với những cuộc phỏng vấn của Dylan. Cô sẵn sàng phơi bày cuộc đời của mình, những vấn đề khuất tất ra công chúng”, Dick nói.

Tuy nhiên, hai nhà sản xuất không chắc rằng có thể đưa ra cái nhìn toàn diện nhất về vụ án khét tiếng. Đến khi Amy Herdy, điều tra viên chính của bộ phim tài liệu, có được hồ sơ tòa án từ phiên tòa giám sát năm 1993. Với vô số chi tiết chưa từng thấy trước đó, “một cuộc điều tra chính thức bắt đầu”.

“Có rất nhiều thứ mà chúng tôi muốn tiếp tục khám phá,” Ziering nói với The Guardian về quyết định sản xuất Allen v. Farrow.

Bi kịch 30 năm chưa ngã ngũ

Như bao người dân Mỹ khác, đôi đạo diễn quen thuộc với tình tiết chính trong câu chuyện của Dylan: Tháng 8/1992, Dylan Farrow tuyên bố bị cha nuôi Woody Allen tấn công tình dục trên căn gác mái, lúc đó cô 7 tuổi.

Allen phủ nhận việc từng lạm dụng tình dục con gái nuôi và nhanh chóng đưa ra cáo buộc Mia Farrow - mẹ của Dylan - là người đứng sau giật dây mọi chuyện. Sự thật chưa biết thế nào, nhưng cuối cùng nhà làm phim lừng danh ở Hollywood vẫn thoát tội.

Ông ung dung đến với con gái nuôi khác là Soon Yi Previn, khi đó chỉ 21 tuổi. Mối tình cha con kém 36 tuổi tiếp tục đẩy Woody Allen vào con đường bị ghét nhất Hollywood.

Đến năm 2018, công chúng phân làm hai luồng. Hoặc tin tưởng Allen, giống với đại đa số nhân vật nổi tiếng ở Hollywood, cho đến khi phong trào #MeToo đẩy đạo diễn gạo cội vào con đường bị tẩy chay. Số khác lại tin lời mẹ con Mia Farrow, giống với các cáo buộc hơn 20 năm trước.

Nếu Woody Allen sống hạnh phúc bên người vợ kém 36 tuổi, mẹ con Mia Farrow liên tục “kêu oan”, từ việc công khai toàn bộ những điều họ gặp phải trong quá khứ bằng bức tâm thư năm 2014, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2017 trên Los Angeles Times, sau đó kể khổ trong một cuộc phỏng vấn truyền hình năm 2018 với CBS.

Phim tai lieu ve Woody Allen anh 2

Bi kịch gia đình Woody Allen vẫn là đề tài nóng hổi dù 30 năm trôi qua.

Allen v. Farrow, loạt phim tài liệu HBO bốn phần được cho là “dựa trên nghiên cứu khoa học, sáng suốt, đánh giá lại các tài liệu", đã xâu chuỗi lại những điều đó và lần nữa đưa bi kịch gia đình Woody Allen đến công chúng.

Suốt bốn giờ, Ziering và Dick rà soát hàng núi bằng chứng của Herdy, từ ảnh lưu trữ đến tài liệu tòa án, hồ sơ điều tra của cảnh sát cho đến ghi chú của nhân viên xã hội.

Loạt phim bao gồm các cuộc phỏng vấn sâu với Dylan và Mia. Từ lần đầu tiên Mia Farrow gặp gỡ, yêu Woody Allen suốt 12 năm cho đến khi xảy ra bi kịch. Ngoài ra, cuộc phỏng vấn có mặt nhà báo Ronan Farrow của tờ The New Yorker, con trai bà Mia, nhiều nhà văn hóa, tâm lý và các chuyên gia pháp lý.

Kim chỉ nam của bộ phim là “quay lại giải quyết những điều khuất tất, xem chuyện gì đang xảy ra, những thành kiến của công chúng tác động thế nào đến những người được cho là nạn nhân của lạm dụng tình dục, bi kịch gia đình”.

Tuy nhiên, Allen v. Farrow không đưa ra kết luận rõ ràng, trung tâm của câu chuyện của Dylan. Họ chỉ thổi phồng kết luận của cuộc điều tra trong quá khứ. Đương nhiên, Allen và Previn không tham gia vào bộ phim.

Theo lời của Ziering, Allen v. Farrow không phải là sự hợp tác hay bất cứ điều gì tương tự với gia đình Farrow để hạ bệ Woody Allen. “Đó thực sự là một cuộc điều tra thấu đáo. Chúng tôi đã thuyết phục được các thành viên của gia đình Farrow tham gia”, nhà sản xuất nói với The Guardian.

Bộ phim 'tiêu hủy' sự nghiệp đạo diễn 4 lần đoạt Oscar

Nhà sản xuất cho biết Mia Farrow “miễn cưỡng” tham gia bộ phim. Bà không muốn nhớ lại quá khứ và chỉ đồng ý tham gia sau khi được Dylan khuyên. “Mia không muốn tham gia phim vì nhiều lý do. Không phải bà không dám công khai mà là đã nói nhiều trên báo chí nhưng không nhận được sự công bằng”, Ziering nói.

Chính Herdy, nhà báo kỳ cựu chuyên về scandal nghệ sĩ, người đầu tiên giới thiệu Dylan với các đạo diễn và phát hiện ra các tài liệu tòa án chưa từng bị lộ trước đây, đã thuyết phục cả Dylan và các nhà làm phim theo đuổi phim tài liệu này.

“Tôi xem Dylan như đối tượng điều tra. Điều đó giúp tôi có được bằng chứng nhanh và trực quan nhất”, Herdy nói.

Điều này đã đưa Herdy đến tầng hầm của Mia, nơi cô tìm thấy những bức ảnh và video mà Farrow từng nộp cho tòa án. Sau đó, cô thu thập và xem qua hàng nghìn trang hồ sơ tòa án, cũng như hàng giờ nói chuyện điện thoại giữa Allen và Mia (họ ghi âm lẫn nhau để làm bằng chứng trước tòa), cuối cùng là hồ sơ điều tra riêng của cảnh sát.

Đặc biệt, các video Mia ghi hình Dylan trong thời gian cô trải qua vụ cáo buộc cha nuôi tấn công tình dục - trước đây chưa bao giờ được công bố - làm chấn động truyền thông. Trong video, Dylan mô tả những gì xảy ra trên gác xếp. Đứa bé 7 tuổi với vốn từ vựng ít ỏi đã cho rằng “bố chạm vào bộ phận riêng tư”. Theo lời Mia, bà không hề hỏi con gái điều này.

Phim tai lieu ve Woody Allen anh 3

Vị đạo diễn 86 tuổi trở thành mục tiêu bị chỉ trích sau khi quá khứ bị đào bới trở lại.

Video mà Herdy đưa vào đoạn phim hiện được sự đồng ý của Farrow. “Việc chúng tôi có cuốn băng riêng tư là quyết định của người mẹ đau đớn có con gái bị xâm hại”, Herdy nói.

Ngoài ra, sau khi một số nhà tâm lý học trẻ em không liên quan đến vụ án xem cảnh quay, họ đều khẳng định đây là phát ngôn của đứa trẻ bị lạm dụng tình dục.

Sau nhiều tháng nghiền ngẫm các chi tiết, cùng với hàng loạt hồ sơ điều tra, Herdy khẳng định có sự việc tấn công tình dục trong “bi kịch gia đình Woody Allen”.

Song, Allen tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc.

“Mặc dù gia đình Farrow đang sử dụng mọi cơ hội để khơi lại cáo buộc, điều đó không còn đúng nữa. Tôi chưa bao giờ quấy rối con gái mình - như các cuộc điều tra đã kết luận cách đây 1/4 thế kỷ”, Allen nói với CBS.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, vợ chồng Woody Allen và Previn cho rằng Mia Farrow đã lợi dụng phong trào #MeToo và biến Dylan thành nạn nhân. “Thật khó để nhớ về quá khứ. Tôi không thể nghĩ ra một kỷ niệm đẹp nào với mẹ nuôi”, cô kể.

Ziering, Dick và Herdy cho biết những phản bác của Allen cũng được ghi nhận và đưa vào phim. “Chúng tôi không né tránh bất cứ điều gì. Chúng tôi xem xét và làm điều mình cho là đúng đắn, hợp pháp”, Ziering nói.

“Tôi không tìm thấy bằng chứng nào để chứng minh lời Allen là đúng, thậm chí có những chi tiết bất lợi cho ông ấy. Ý tưởng ‘bi kịch Dylan’ được xây dựng để làm hại Allen không được phản ánh ở đâu, ngoại trừ đội ngũ PR của ông”, Herdy thẳng thừng tuyên bố.

Đến cuối cùng, Allen v. Farrow vẫn chưa thể khiến sự việc ngã ngũ. Song, nó vẫn khiến bê bối tình dục lớn nhất Hollywood lần nữa đưa ra ánh sáng. Sự nghiệp của vị đạo diễn từng 4 lần đoạt giải Oscar - vốn đã đóng băng - nay lại bị truyền thông, các nhà làm phim làm cho không thể vực dậy.

“Việc phơi bày những trường hợp thế này ra ánh sáng sẽ cảnh tỉnh nhiều người. Điều quan trọng là mọi người phải nhận ra rằng họ không đơn độc. Những người từng bị lạm dụng tình dục và cả cộng đồng sẽ được truyền cảm hứng từ bộ phim này”, Herdy nói với The Guardian.

Theo zing.vn



Angelina Jolie trở lại đóng phim hành động sau 11 năm

  • 08/04/2021 22:09

Nữ diễn viên trở lại với thể loại hành động trong tác phẩm “Those Who Wish Me Dead”. Nhân vật của cô mắc kẹt giữa một bên là đám cháy rừng và bên kia là hai tay sát thủ máu lạnh.

Cinema Blend đưa tin trailer Those Who Wish Me Dead được nhà sản xuất tung lên mạng hôm 7/4. Tác phẩm do đạo diễn Taylor Sheridan thực hiện. Kịch bản phim do anh, Michael Koryta và Charles Leavitt chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Michael Koryta.

trailer phim Angelina Jolie anh 1

Angelina Jolie trở lại với thể loại hành động sau 11 năm kể từ The Tourist (2010). Ảnh: Warner Bros.

Trong phim, Angelina Jolie thủ vai Hannah Faber - chuyên gia sinh tồn kiêm người canh chòi báo cháy giữa rừng. Faber vẫn chưa nguôi ngoai sau cái chết của ba nạn nhân mà cô không thể cứu khỏi lưỡi lửa. Nhưng những ngày tháng đau buồn giữa núi rừng nhanh chóng chấm dứt khi Faber gặp gỡ một chú bé đang chạy trốn khỏi hai tay sát thủ.

Từ trailer, có thể thấy chú bé và bố bị sát thủ tấn công giữa rừng. Chiếc xe chở họ lao khỏi đường nhựa và rơi xuống một khe suối. Bố cậu giao cho con trai món đồ bí ẩn trước khi giục cậu chạy trốn.

Để lùa con mồi ra khỏi chỗ trốn, hai gã sát thủ đã phóng hỏa cả khu rừng. Faber, với kinh nghiệm sinh tồn, phải bảo vệ chú bé an toàn khỏi đám cháy, cũng như cuộc vây ráp của hai gã sát thủ.

Those Who Wish Me Dead quy tụ dàn diễn viên gồm nhiều cái tên quen thuộc với khán giả điện ảnh, như Jon Bernthal (Ford v. Ferrari), Nicholas Hoult (Mad Max: Fury Road) và Tyler Perry.

Trước Those Who Wish Me Dead, Taylor Sheridan từng gây ấn tượng trong vai trò đạo diễn tác phẩm Wind River (2017), và biên kịch của Sicario (2015) cũng như Hell or High Water (2016). Trên màn ảnh nhỏ, anh hiện đảm nhận vai trò biên kịch của series Yellowstone (2018-2021).

Those Who Wish Me Dead phát hành tại rạp và trên hệ thống xem video trực tuyến HBO Max từ ngày 14/5.

Theo zing.vn



Sai lệch trong nguyên tác phim cổ trang của Địch Lệ Nhiệt Ba

  • 07/04/2021 05:59

Khán giả chỉ ra những điểm không chính xác trong cách bộ truyện “Trường Ca hành” của Hạ Đạt thuật lại lịch sử.

HK01 đưa tin phim truyền hình mới của Địch Lệ Nhiệt Ba, Trường Ca hành, đã lên sóng từ ngày 31/3. Trong thời gian tác phẩm ghi hình, một nhóm người dùng Internet yêu lịch sử đã công bố văn bản dài 41 trang, chỉ ra những sai lệch về lịch sử mà nguyên tác bộ phim mắc phải.

Trường Ca hành được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Hạ Đạt. Phim có sự góp mặt của Địch Lệ Nhiệt Ba, Triệu Lộ Tư, Ngô Lỗi... Trước khi được chuyển thể thành bản truyền hình, nguyên tác truyện tranh từng bị chỉ ra có những sai lệch về lịch sử.

truyen Truong Ca hanh anh 1

Trong tuần đầu lên sóng, Trường Ca hành liên tiếp vấp phải chỉ trích của cư dân mạng. ảnh: Tencent.

Cư dân mạng cho rằng những tình tiết xuyên tạc lịch sử trong bộ truyện tranh đã kích động chia rẽ dân tộc và phá hoại chủ quyền quốc gia. Họ chỉ ra Trường Ca hành tồn tại ba điểm lớn mâu thuẫn với sự thật lịch sử.

Đầu tiên, cư dân mạng cho rằng nội dung bộ truyện đã cố tình đánh lận con đen quan hệ giữa người Thổ Nhĩ Kỳ và người Duy Ngô Nhĩ theo hướng người Duy Ngô Nhĩ từng là chư hầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Sử sách ghi lại giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Thổ Nhĩ Kỳ từng nổ ra chiến tranh.

Thứ hai, Trường Ca hành bị chỉ trích bóp méo nhân vật lịch sử có thật. Ví dụ, Đường Thái Tông được chính sử tôn vinh là một trong những bậc hoàng đế vĩ đại nhất Trung Quốc. Nhưng bộ truyện của Hạ Đạt lại mô tả ông, cũng như triều đình nhà Đường, là những kẻ vô mưu, không thể bảo vệ biên giới trước cuộc tấn công của quân xâm lược.

Cuối cùng, Chưởng ấn Phòng Huyền Linh và Đỗ Như Hối là hai công thần có nhiều đóng góp cho cuộc chiến tranh hợp nhất đất nước và khai sinh nhà Đường. Tuy nhiên, Trường Ca hành lại xây dựng họ thành những kẻ nhỏ nhen, vô pháp vô thiên. Điều này khiến người dùng mạng xã hội Trung Quốc cảm thấy bất bình hơn cả.

Trước luồng ý kiến trên, năm 2019, nhà sản xuất Trường Ca hành cho biết họ sẽ nghiên cứu lịch sử kỹ càng và điều chỉnh lại cốt truyện nếu cần.

Theo zing.vn



Công thức lấy nước mắt của Trấn Thành giúp 'Bố già' thắng ‘Gái già’?

  • 20/03/2021 06:09

“Bố già” đang vượt xa “Gái già” về doanh thu. Đằng sau chiến thắng này là công thức lấy nước mắt, cách tạo ra sự đồng cảm với khán giả của Trấn Thành.

Một trong những lý do khán giả xem phim là gì?, diễn viên gạo cội Michael Caine của Người Mỹ trầm lặng từng nói: “Người ta đi xem phim để thấy chính mình trên màn ảnh. Do vậy, là một diễn viên, bạn phải làm sao để khán giả đồng cảm với bạn. Bạn không thể giơ bức ảnh lên và nói: Đây là tôi nè, thay vào đó, bạn cần giơ chiếc gương lên và nói: Đây chính là các bạn”.

Giáo sư điện ảnh Timothy Corrigan trong cuốn Writing albout Film (Viết về phim) cũng đề cập đến khái niệm tạo ra sự đồng cảm trong điện ảnh. Song, nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đôi khi chính điều này khiến người xem lờ đi chất lượng nghệ thuật, đặc biệt là yếu tố dựng, dàn cảnh.

Cuộc đua giữa Bố giàGái già lắm chiêu V đang diễn ra ngoài rạp Việt có thể nói lên nhiều điều về câu chuyện tạo ra đồng cảm trên màn ảnh.

cong thuc Tran Thanh anh 2

Trấn Thành tạo ra được sự đồng cảm trong phim của mình.

Chuyện tạo ra sự đồng cảm từ “Bố già” và “Gái già”

Nhà nghiên cứu điện ảnh Ray FrenSham trong cuốn Screenwriting (Kịch bản) đã đúc kết 5 cách để một bộ phim nói chung có thể tạo nên sự đồng cảm, bao gồm: Một, sự thông cảm về nhân vật; hai là đặt nhân vật vào trong cảnh hiểm nghèo; ba là tạo sự đáng yêu cho nhân vật; bốn là kích thích sự tò mò về nhân vật và cuối cùng là tạo ra yếu tố bất bình đẳng trong phim.

Trấn Thành dường như đi theo đúng công thức này trong việc tạo ra kịch bản Bố già. Anh đã đặt nhân vật Ba Sang vào trung tâm nạn nhân của một sự việc bất hạnh, không may mắn: Phá sản, phải đi làm thuê vất vả, vợ bỏ đi, gà trống nuôi con và cuối cùng là mắc trọng bệnh.

Thực ra, nhiều phim đã đi theo mô-típ xây dựng nỗi bất hạnh của nhân vật chính kiểu như vậy nhưng tác phẩm của Trấn Thành vẫn “ăn khách” vì đơn giản công thức tạo ra sức đồng cảm vẫn dễ dàng được đón nhận ở các bộ phim.

Ở khía cạnh thông cảm cho nhân vật, Gái già lắm chiêu V lại chưa làm được. Phim xây dựng đời sống vương giả, giàu có. Nữ chính quyền lực, cao sang, hào nhoáng và đạo diễn dường như không đặt mục tiêu trong việc khán giả phải đồng cảm với nhân vật. Đó có thể đơn giản chỉ là lựa chọn của người làm phim.

Tuy nhiên, tác phẩm của Nam Cito và Bảo Nhân cũng vẫn xuất hiện một trong những lựa chọn mà Ray FrenSham đã đề ra, đó là tạo ra sự đáng yêu cho nhân vật. Nhân vật đảm đương vai trò này là Lý Lệ Hồng với diễn xuất của NSND Hồng Vân. Màn thể hiện duyên dáng của Hồng Vân để tạo ra nhiều mảng miếng gây cười cho bộ phim.

Bố già của Trấn Thành cũng hoàn thành tốt điểm này. Phim thậm chí khá nhiều nhân vật được nhận xét đáng yêu, hài hước như Ba Sang của Trấn Thành, Cẩm Lệ của Lê Giang. Thậm chí nửa đầu phim của Trấn Thành còn giống như một bộ phim hài.

Yếu tố thứ 4 mà nhà nghiên cứu điện ảnh Ray FrenSham chỉ ra trong việc tạo ra sự đồng cảm trên màn ảnh là “Kích thích trí tò mò của chúng ta về nhân vật”. Ở điểm này, Gái già lắm chiêu V được cho là làm tốt hơn Bố già. Bởi lẽ, diễn biến tâm lý và hành động của nữ chính Lý Lệ Hà kịch tính, mang đến nhiều bất ngờ, trong khi Ba Sang của Trấn Thành vẫn mang công thức dễ đoán về ứng xử giữa cha và con, “nước mắt chảy xuôi”, "cá chuối đắm đuối vì con".

Song, điểm then chốt trong việc tạo ra sự đồng cảm ở Bố già là yếu tố bất bình đẳng. “Chúng ta luôn cảm thấy đồng cảm với ai đó bị chà đạp, áp bức không chính đáng”, tác giả của Screenwriting chỉ ra thực tế cảm xúc của khán giả khi xem phim.

Bố già đã đặt Ba Sang vào trong một đại gia đình hỗn loạn, phức tạp, sân si. Ông Ba Sang tử tế và thương yêu gia đình lớn của ông bao nhiêu thì các thành viên khác trong gia đình lại toan tính, ích kỷ, lợi dụng ông bấy nhiêu.

Chính điều này đã tạo ra sự bất bình đẳng cho phim. Mặc dù cách xây dựng bất bình đẳng kiểu này có thể gặp ở không ít phim Việt về đề tài gia đình, tác phẩm của Trấn Thành vẫn chạm đến cảm xúc của bộ phận không nhỏ khán giả.

cong thuc Tran Thanh anh 3

Gái già lắm chiêu V có thể thành công hơn nếu ra vào thời điểm khác, với cuộc đua khác.

Chất lượng hai phim tương xứng, tại sao doanh thu quá chênh lệch?

Cuộc đua giữa Bố giàGái già lắm chiêu V được giới quan sát điện ảnh đánh giá là thú vị. Đạo diễn Nhất Trung nói với Zing rằng không chỉ riêng Bố giàGái già lắm chiêu V cũng đã góp phần kéo khán giả ra rạp.

Song, đến hiện tại, Bố già đã vượt trội hơn hẳn Gái già lắm chiêu V về doanh thu. Theo Boxoffice, một đơn vị kiểm toán độc lập, Gái già lắm chiêu V đến chiều 18/3 có doanh thu phòng vé là hơn 36 tỷ đồng, trong khi Bố già đã vượt qua con số 250 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần.

Dù chênh lệch về doanh thu, chất lượng của Bố giàGái già lắm chiêu V được đánh giá là tương đương. Thậm chí, xét về mức độ đầu tư, sáng tạo bối cảnh, chất lượng diễn xuất, tác phẩm của Nam Cito và Bảo Nhân còn nhỉnh hơn bộ phim chiếu rạp của Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng.

Bố già nổi bật hơn trong việc tạo ra sự đồng cảm, điều mà ở Gái già lắm chiêu V trong cuộc đua này lại không tính đến hoặc chưa tạo ra được. Nhiều ý kiến cho rằng Gái già lắm chiêu V nếu ra vào một thời điểm khác, trong một cuộc đua khác, có thể hoàn toàn xứng đáng đạt được thành tích tốt hơn về doanh thu.

Có thể thấy những dấu ấn riêng ở Gái già lắm chiêu V về thủ phạm dựng, trong khi đó lại không phải là điểm mạnh của Bố già.

Song, như giáo sư điện ảnh Timothy Corrigan phân tích trong cuốn Writing albout Film (Viết về phim): "Lý do chính khiến chúng ta đánh giá thấp hoặc lờ đi yếu tố dựng, dàn cảnh trong điện ảnh là vì ảo tưởng mạnh mẽ về tính hiện thực".

Tác giả của cuốn Writing albout Film cho rằng chính ảo tưởng về tính hiện thực ở một bộ phim khiến người xem tin rằng những hình ảnh đó thuộc về một thế giới hàng ngày, cái thế giới đơn giản là “ở đấy” - một thế giới chúng ta biết và quen thuộc. "Nhưng nói ngắn gọn đó cũng là một loại hình dàn cảnh", Timothy Corrigan kết luận.

Theo zing.vn


Phim của Châu Đông Vũ gây tranh cãi tại Oscar

  • 16/03/2021 22:44

Đối với việc phim 'Em của thời niên thiếu' của Châu Đông Vũ vào đề cử Oscar, khán giả Mỹ ủng hộ, trong khi khán giả Trung Quốc và Hong Kong bình luận nặng lời.

Tối 15/3 (theo giờ Hà Nội), danh sách đề cử chính thức của Oscar lần thứ 93 được công bố. Một trong các điểm gây chú ý của giải thưởng năm nay là tựa phim Em của thời niên thiếu (Better Days) đại diện điện ảnh Hong Kong xuất hiện trong top 5 đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Sau khi được đăng tải, thông tin đón nhận phản ứng trái chiều.

Tại Mỹ, Em của thời niên thiếu nhận 100% "cà chua tươi" (đánh giá tích cực) từ các nhà phê bình của hệ thống Rotten Tomatoes. Tuy chỉ phát hành quy mô nhỏ ở khu vực Bắc Mỹ, phim thu về gần 2 triệu USD. Kịch bản và diễn viên của phim đều tạo được tính thuyết phục.

Nữ diễn viên Lupita Nyong'o chúc mừng đoàn phim nhận đề cử Oscar. Trước đó một tuần, cô không ngủ nổi sau khi xem bộ phim này. Cô chia sẻ: "Đó là câu chuyện tình yêu đẹp và tàn khốc nhất tôi từng xem". Đạo diễn Edgar Wright viết: "Oscar năm nay quy tụ quá nhiều tác phẩm tốt. Trong số nhiều phim tôi thích được đề cử, tôi thực sự vui mừng khi thấy Better Days nhận được cái gật đầu của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, vì tôi chưa thấy nhiều người nói về nó".

Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỷ trong phim 'Em của thời niên thiếu'.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, Em của thời niên thiếu trở thành đề tài được bàn luận từ đêm qua. Người hâm mộ của hai diễn viên chính Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỷ phấn khởi khi thần tượng có cơ hội được công chúng quốc tế biết đến. Một bộ phận khác thì chỉ trích phim nặng nề.

Em của thời niên thiếu chuyển thể từ tiểu thuyết Em thời niên thiếu đẹp đến như vậy. Tác phẩm này vướng nghi án đạo nhái hai cuốn Bạch dạ hành và Nghi can X của văn học Nhật. Vì vậy từ khi chiếu trong nước, phim Em của thời niên thiếu bị chỉ trích chuyển thể từ sách đạo văn.

Vụ việc này được đào bới lần nữa khi phim tranh giải Oscar. Dân mạng Trung Quốc để lại nhiều bình luận giễu nhại: "Hàng nhái là tiêu chí mới của Oscar sao?", "Phim đạo nhái, nội dung đen tối có vẻ hợp với khẩu vị phương Tây. Họ chắc chỉ thích xem xã hội Trung Quốc hỗn loạn ra sao, thanh thiếu niên bị chính phủ bức ép thế nào!", "Thứ rác rưởi như vậy cũng được đến Oscar. Sau này, ai còn biết đến tác phẩm gốc nữa?"...

Khán giả tại Hong Kong thì chỉ trích Em của thời niên thiếu không xứng đáng đại diện cho nền điện ảnh của họ. Ngoài đạo diễn Tăng Quốc Tường là người Hong Kong, phim không có yếu tố nào liên quan đến vùng đặc khu hành chính. Phim nói tiếng Trung Quốc phổ thông, bối cảnh và diễn viên toàn bộ đều tại đại lục. Thực tế, đây không phải lần đầu phim gắn mác Hong Kong tranh giải Oscar gây tranh cãi. Đèn lồng đỏ treo cao dự giải năm 1991 và Bá vương biệt cơ được đề cử năm 1993 cũng không có dấu ấn Hong Kong trong sản xuất và câu chuyện nhưng vẫn tranh giải với danh nghĩa phim Hong Kong.

Trong nền điện ảnh Hoa ngữ, Em của thời niên thiếu là tác phẩm thứ tám vào đề cử Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của giải thưởng Oscar. Trước đó là các phim Cúc Đậu, Đèn lồng đỏ treo cao, Bá vương biệt cơ, Tiệc hỉ, Ẩm thực nam nữ, Ngọa hổ tàng long và Anh hùng. Trong số này, duy nhất Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An (điện ảnh Đài Loan) giành tượng vàng.

Em của thời niên thiếu khai thác vấn nạn bạo lực học đường. Bộ phim giúp ca sĩ Dịch Dương Thiên Tỷ tỏa sáng trong lĩnh vực điện ảnh và mang về hàng loạt giải thưởng Nữ chính xuất sắc cho Châu Đông Vũ. Năm 2019, phim bị rút khỏi LHP Berlin không rõ lý do. Câu chuyện nặng nề, lật tẩy mặt trái của xã hội và giáo dục trong phim được cho là khó vượt ải kiểm duyệt tại Trung Quốc. Nhưng khi ra mắt, phim được đánh giá cao, thu về 225,9 triệu USD trên toàn cầu.

Bộ phim về bạo lực học đường Trung Quốc tranh giải với bốn phim quốc tế khác tại Oscar lần thứ 93.

Theo ngoisao.net

Thành Long làm giám chế phim 'Thần thám đại tài'

  • 15/03/2021 06:03

Ngôi sao phim hành động nổi tiếng Hong Kong Thành Long trở lại làng giải trí với vai trò giám chế (giám sát sản xuất phim) cho tác phẩm 'Thần thám đại tài'.

Thần thám đại tài đánh dấu sự trở lại của tài tử gạo cội Thành Long với vai trò giám chế, kể từ sau bản truyền hình của bộ phim Thần Thoại. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ Phó Mạnh Bá, Quan Hồng, Vương Mậu Lôi, Lưu Thừa Tuấn, Lưu Diệc Nguyên... Ngoài nội dung hấp dẫn, kịch tính, Thần thám đại tài còn được yêu thích bởi sự kết hợp ăn ý giữa dàn diễn viên nam trẻ.

Thành Long làm giám chế cho phim về đề tài điều tra, phá án.
Thần thám đại tài được chuyển thể từ tiểu thuyết Năm thành hóa thứ 14 của tác giả Mộng Khê Thạch. Bộ phim kể về hành trình phá án của hai chàng trai quan lục phẩm Đường Phiếm (Quan Hồng đóng) và Cẩm y vệ tổng kỳ Tùy Châu (Phó Mạnh Bá đóng). Trong một lần hợp tác ăn ý, hai người kết thành huynh đệ, từ đó cùng giải quyết nhiều vụ án lớn, nhỏ.
Ví dụ như trong một vụ án, chủ nhà trọ là Trương thị vốn nổi tiếng hiền đức đột nhiên qua đời. Bề ngoài nhìn gia chủ như tự sát, nhưng ẩn sau đó là một loạt tình tiết đáng nghi. Sau quá trình điều tra căng não, Đường Phiếm cũng tìm ra được hung thủ thật sự là chồng của Trương thị... Đường Phiếm và Tùy Châu sau đó cũng đồng tâm hiệp lực phá được nhiều vụ án, phá tan âm mưu tạo phản của Thượng Minh, được người người khen ngợi. Hai người tiếp tục làm quan, lấy liêm chính công tâm làm nền, trừ gian diệt ác.
Thần thám đại tài thời điểm phát sóng đã thu hút lượng lớn khán giả tại các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực khác. Lượt xem và truy cập Thần thám đại tài đứng đầu các chương trình phát cùng thời điểm, thậm chí vượt mặt gameshow thực tế đang hot lúc đó là Thanh xuân có bạn, mùa 2.

Hai diễn viên Quan Hồng - Phó Mạnh Bá trong "Thần thám đại tài".
Góp mặt trong Thần thám đại tài, tài tử Quan Hồng gây được chú ý. Anh chính thức bước chân vào giới giải trí bằng vai phụ trong phim truyền hình mạng Đừng kiêu ngạo như thế năm 2016, tuy nhiên không gây được tiếng vang. Phải đến khi đảm nhận vai Hoa Trạch Loại trong Vườn sao băng 2018, anh mới thu hút được sự chú ý của khán giả.
Vai diễn Đường Phiếm trong Thần thám đại tài hợp với Quan Hồng vì anh sở hữu vẻ trẻ trung, thân thiện, đặc biệt là đôi má lúm đồng tiền rất duyên. Trong phim, tuy là một vị quan nhưng Đường Phiếm vô cùng tinh nghịch, lại ham ăn khiến người huynh đệ thân thiết nhiều lần "ngán ngẩm". Trong khi đó, dù vẻ ngoài lạnh lùng cứng nhắc, Tùy Châu là một người dũng cảm, sống nghĩa khí hết lòng vì bạn.
Thần thám đại tài lên sóng lúc 17h thứ hai tới thứ sáu hàng tuần trên kênh HTV7 từ ngày 15/3.


Theo ngoisao.net