Bộ Công Thương “nắn gân” doanh nghiệp bán hàng nhái trên mạng

  • 10/03/2019 15:58

Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo đánh giá của ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tại hội thảo về kinh tế số vừa diễn ra tại Hà Nội, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang tăng dần với con số năm 2015 theo thống kê của Bộ Công Thương là 30,3 triệu người, lên 33,6 triệu đến năm 2017.

Mức tiêu dùng trực tuyến trung bình năm 2015 là 160 USD, đến năm 2017 đã tăng lên 186 USD. Số lượng người tiêu dùng mua hàng qua thiết bị di động năm 2017 vào khoảng 41%.

Nắm bắt xu hướng sử dụng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội, website, ứng dụng di động và sàn giao dịch điện tử để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó đáng chú ý, bên cạnh xu hướng sử dụng website, nhiều doanh nghiệp cũng đang chú trọng xây dựng ứng dụng di động (App Mobile) bán hàng do xu hướng mua sắm qua ứng dụng rất lớn.

“Tương tác qua thiết bị di động của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các doanh nghiệp cần chú trọng”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng vấn đề thanh toán vẫn là trở ngại lớn trong thương mại điện tử.

Tỷ lệ COD (nhận hàng mới trả tiền) vẫn chiếm đa số, lên tới 82%, qua ATM, Internet Banking 48%, thẻ tín dụng 19%, ví điện tử 7%. Do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào thương mại điện tử, hạn chế thanh toán trực tuyến (do lo ngại bị lừa đảo, mất an toàn bảo mật tài khoản khi mua qua mạng) nên vẫn thận trọng sử dụng phương án nhận hàng, xem kỹ hàng rồi mới thanh toán.

Ông Hải cũng chỉ rõ một trở ngại rất lớn là tình trạng sản phẩm bán ra trên mạng vẫn còn tình trạng chất lượng kém, không đúng so với thông tin quảng cáo.

Đáng lo ngại là tại Việt Nam tình trạng này diễn ra rất phổ biến, các doanh nghiệp kinh doanh trong thời gian tới cần cải thiện vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp để mạnh tay xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử.

  • Theo soha

Vì sao Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh không trả lời chất vấn tại kỳ họp này?

  • 28/05/2019 08:34

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, chỉ có 3/471 phiếu ghi ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Chỉ có 3 ý kiến ĐB đề nghị chất vấn Bộ trưởng Công thương

Cuối giờ chiều 27/5, Tổng Thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có cuộc trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị chất vấn, trả lời chất vấn trong kỳ họp này lần.

Tại buổi thông tin, PV đã đặt câu hỏi: Tại sao lần chất vấn này không có Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tham gia khi nhiều vấn đề liên quan đến tăng giá điện, xăng dầu... thời gian qua gây bức xúc dư luận?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: "Chỉ có 3/471 phiếu ghi ý kiến đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương. Như vậy ít quả".

Đề xuất Bộ trưởng Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, tại sao không xin ý kiến ĐBQH về việc chất vấn ngành Công thương trong các nhóm vấn đề, vì không chỉ ngành mà cá nhân Bộ trưởng cũng có nhiều vấn đề được dư luận quan tâm.

Tổng Thư ký Quốc hội cho hay, trong 9 nhóm vấn đề đưa ra lấy ý kiến có ngành Công thương và nhiều Bộ khác.

"Quá trình chọn các nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn từ cao đến thấp và cuối cùng chọn được như hiện nay.

Chỉ có 3 đại biểu Quốc hội chọn chất vấn ngành Công thương. Vấn đề xăng, điện có nhưng quá trình chọn đại biểu thấy có những vấn đề nóng hơn, ý kiến nhiều hơn.

Chất vấn phải hài hoà các lĩnh vực kinh tế, xã hội, tư pháp. Nếu như lĩnh vực Công thương vào nữa sẽ là cả Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công an, như vậy, xã hội sẽ không có", Tổng Thư ký Quốc hội giải thích thêm.

4 "Tư lệnh" ngành tham gia trả lời chất vấn

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH 5 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực an ninh trật tự, văn hóa thể thao du lịch, thanh tra, xây dựng và giao thông vận tải để chọn 4 vấn đề chất vấn.

Kết quả thu được 471/484 phiếu ĐBQH có mặt và 4 nhóm vấn đề, danh sách 4 vị Bộ trưởng trả lời chất vấn.

Nhóm vấn đề đầu tiên liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự do Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Lĩnh vực này có các nội dung, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển mua bán trái phép chất ma tuý.

Trong nhóm này còn có công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, "tín dụng đen", băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma tuý hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Công an, tham gia trả lời có Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, Bộ Tư pháp, Quốc phòng, Y tế, Giáo dục Đào tạo, Thương binh Xã hội…

Nhóm thứ 2 liên quan đến xây dựng với các nội dung: về quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp cư trú; công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị, việc di dời trụ sở Bộ ngành ra khỏi nội đô TP.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ liên quan như là Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tổng Thanh tra, Tổng Kiểm toán, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng sẽ cùng trả lời giải trình các vấn đề liên quan.

Tư lệnh ngành thứ 3 ngồi "ghế nóng" là Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể. Nhóm vấn đề này gồm: xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể còn trả lời các vấn đề về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử, đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới.

Thực hiện, quản lý gíam sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên quốc lộ, đường bộ cao tốc. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đứng thứ 4 trong danh sách là Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện với nhóm vấn đề về quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh; công tác quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, phòng ngừa mê tín dị đoan.

Việc đầu tư xây dựng và quản lý các công trình tâm linh, quản lý nguồn thu từ hoạt động tín ngưỡng, du lịch tâm linh, công tác quản lý và phát triển du lịch cũng nằm trong nhóm vấn đề thứ hai.

"Chia lửa" cùng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng có liên quan.

  • Theo soha

Bộ Công Thương: 'Đề nghị không đưa tin trái chiều về giá điện' là lỗi diễn đạt

  • 24/05/2019 08:45

Bộ Công Thương thừa nhận diễn đạt gây hiểu lầm khi "đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều" về tăng giá điện.

Trong báo cáo giải trình việc tăng giá điện, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu Quốc hội, đề nghị trên của Bộ Công Thương là "phản cảm" và thể hiện sự không cầu thị vì người dân, báo chí có quyền phản ánh tiền điện tăng đột biến.

bo-cong-thuong-de-nghi-khong-dua-tin-trai-chieu-ve-gia-dien-la-loi-dien-dat---vnexpress-kinh-doanh

 Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: PV

Phản hồi lại những thông tin này, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Công Thương thừa nhận, cách diễn đạt như trên đã gây hiểu lầm trong dư luận, cho rằng Bộ đánh đồng những phản biện tích cực với những thông tin có ý bịa đặt. "Chúng tôi khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều để xây dựng chính sách đúng đắn. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm", ông Vượng nói.

Thứ trưởng Công Thương cũng khẳng định, với tinh thần cầu thị, Bộ luôn luôn trân trọng lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chân thành, xây dựng của các nhà khoa học, các cơ quan báo chí và đặc biệt là người tiêu dùng.

Về biểu giá điện bậc thang, ông Hoàng Quốc Vượng cho biết cơ quan này đang nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội. "Đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng và cần thiết", ông nói.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là EVN, phải liên tục tiếp thu, phản hồi ngay tất cả thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng. 

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch EVN cho biết, dự kiến chiều nay (23/5), Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) làm việc trực tiếp với EVN về nội dung sửa biểu giá điện bậc thang. 

  • Theo vnexpress

'Bộ Công Thương đề nghị không đưa tin trái chiều về giá điện là phản cảm'

  • 22/05/2019 05:14

Đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ Công Thương "không cầu thị" vì người dân, báo chí có quyền phản ánh tiền điện tăng đột biến.

Trong báo cáo giải trình việc tăng giá điện, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Chia sẻ với VnExpress bên hành lang Quốc hội ngày 21/5, các đại biểu Quốc hội cho rằng, kiến nghị trên là không hợp lý. Người dân có quyền nêu, phản ánh ý kiến những vấn đề xuất phát từ thực tế xã hội, tác động trực tiếp tới họ.

bo-cong-thuong-de-nghi-khong-dua-tin-trai-chieu-ve-gia-dien-la-phan-cam---vnexpress-kinh-doanh

 Ông Phạm Văn Hoà - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật, Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Quang Phúc

Ông Phạm Văn Hoà - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật, Phó đoàn đại biểu tỉnh Đồng Tháp cho rằng, kiến nghị trên là "không hay, gây phản cảm". "Lộ trình, quy định tăng giá được Chính phủ cho phép nhưng khi thấy tiền điện tăng gấp đôi, gấp ba thì người dân có quyền phản ánh", ông Hoà nói.

Trước bức xúc của dư luận về tăng giá điện, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật cho rằng, Bộ Công Thương với trách nhiệm quản lý ngành cần xem xét lại và giải thích hợp lý để nhận sự đồng thuận từ dư luận.

"Tôi cho rằng kiến nghị như vậy là không đúng. Nếu yêu cầu xử lý phản ánh của người dân về giá điện thì chứng tỏ Bộ Công Thương không cầu thị", ông Hoà nhấn mạnh.

Tại báo cáo gửi Thủ tướng về điều chỉnh giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương cho biết, giá bán lẻ điện bình quân có thể phải tăng 9,26% thay vì 8,36%, nếu tính cả chênh lệch tỷ giá mua bán điện dự kiến năm 2018 của các nhà máy điện, hơn 3.260 tỷ đồng.  Bộ Công Thương đến nay vẫn khẳng định công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện trong tháng điều chỉnh giá được thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN, quy định của Chính phủ.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, đại biểu TP Hà Nội cho rằng, bất kỳ ai cũng có quyền nói lên quan điểm của mình, nhất là khi chính sách đưa ra tác động trực tiếp tới số đông. "Nếu cho rằng người dân phản ánh vấn đề là xuyên tạc và muốn truy cứu thì không hợp lý", ông Tuấn nói.

Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, ông Tuấn nhận được nhiều phản ánh về chuyện tăng giá điện. Điểm bất cập hiện nay, theo đại biểu TP Hà Nội, là giá điện chia 6 bậc thang và định mức tính bậc 1 (0-50 kWh) khá thấp, không còn phù hợp với mức sinh hoạt đang tăng của đa số người dân. Ông góp ý, nên nới định mức bậc 1 lên gấp đôi, 100 kWh, để phản ánh đúng nhu cầu tiêu dùng điện của người dân.

"Chính phủ, Bộ Công Thương cần có báo cáo chi tiết, phân tích tác động đầy đủ hơn với từng đối tượng. Điểm nào chưa hợp lý thì nên điều chỉnh lại", ông Tuấn nói.

Cho rằng "giá điện không phải riêng ai mà cả xã hội, dư luận đang thắc mắc", ông Nguyễn Bá Sơn - Phó đoàn đại biểu TP Đà Nẵng nêu, giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36%, nhưng hoá đơn tiền điện thực tế lại tăng gấp đôi, gấp ba. "Cái gì chưa phù hợp thì cần lắng nghe, nghiên cứu sửa đổi", ông Sơn nói.

Sau khi giá điện bán lẻ bình quân tăng 8,36% từ 20/3, nhiều hộ gia đình phản ánh hoá đơn tiền điện tăng cao đột biến, gấp đôi, ba lần. Báo cáo trước Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ cho biết, các cơ quan chức năng đang "thanh tra, làm rõ việc tăng giá điện, phương pháp tính và thu tiền điện, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật". Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần có báo cáo cặn kẽ, giải thích đầy đủ về đợt tăng giá điện và tác động tới đời sống người dân, xã hội.

  • Theo vnexpress

Bộ Công Thương: Giá điện đáng lẽ còn tăng cao hơn

  • 20/05/2019 06:05

Mỗi kWh điện bình quân mới điều chỉnh chưa tính cả khoản chênh lệch tỷ giá hơn 3.260 tỷ đồng từ mua bán điện của các nhà máy. 

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng giải trình việc tăng giá bán lẻ điện bình quân 8,36% từ 20/3, sau quá trình kiểm tra, rà soát tại các đơn vị điện lực. Trong báo cáo này, Bộ Công Thương dẫn các cơ sở pháp lý cho thấy quá trình đề xuất và phương án tăng giá điện bán lẻ vừa qua đều được cơ quan này báo cáo Thủ tướng, Chính phủ xem xét, quyết định. 

Đề cập tới giá thành sản xuất điện, Bộ Công Thương cho biết, các yếu tố đầu vào đã khiến chi phí mua điện năm 2019 tăng khoảng 20.000 tỷ đồng. Trong đó, giá than bán cho điện (2 lần tăng từ đầu năm 2019 và giá than trộn nội địa với nhập khẩu) làm chi phí mua điện tăng hơn 7.330 tỷ đồng. Chi phí tăng do giá khí và dầu gần 7.390 tỷ; tỷ giá và chênh lệch tỷ giá hợp đồng mua bán điện khoảng 5.050 tỷ đồng...

Bộ Công Thương lưu ý, mức tăng giá bán lẻ điện bình quân 8,36% vừa qua chưa gồm chênh lệch tỷ giá mua bán điện dự kiến năm 2018 của các nhà máy điện, hơn 3.260 tỷ đồng. "Nếu bổ sung thêm chi phí này, tổng chênh lệch tỷ giá mua bán điện hơn 7.090 tỷ đồng và khi đó giá bán lẻ điện bình quân 2019 sẽ khoảng 1.879,9 đồng một kWh, tương đương tỷ lệ tăng 9,26%", Bộ Công Thương nêu.

Đánh giá biểu điện bậc thang là cần thiết, được nhiều nước trên thế giới áp dụng, tuy nhiên tới đây biểu giá bậc thang sẽ được tính toán lại để giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ. 

bo-cong-thuong-gia-dien-dang-le-con-tang-cao-hon---vnexpress-kinh-doanh

 Nhân viên ngành điện kiểm tra công tơ khách hàng. Ảnh: PV

Giải thích về những phản ánh tiền điện cao gấp đôi, ba lần sau tăng giá bán lẻ điện bình quân từ 20/3, Bộ Công Thương cho biết, kết quả kiểm tra thực hiện quyết định tăng giá điện thì công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện trong tháng thay đổi giá, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện ... được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), quy định của Chính phủ. 

"Việc chốt chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện sản xuất lớn cho thấy, các đơn vị đã thực hiện đúng quy định", Bộ Công Thương khẳng định.

Ngành điện tiếp nhận, giải đáp hơn 71.500 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện, trong đó hơn 14.540 thắc mắc về chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện. 

Cũng theo cơ quan này, số lượng khách hàng có địa chỉ cụ thể thắc mắc trên các phương tiện thông tin đại chúng không nhiều và đều được giải đáp đầy đủ. Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin, phản ánh chính xác, khách quan, không đưa thông tin trái chiều về giá điện. 

Đồng thời, Bộ Thông tin cần có các biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Từ ngày 20/3, giá điện bán lẻ bình quân đã tăng thêm 8,36%, lên mức 1.864,44 đồng một kWh. Gần một tháng sau đó, nhiều hộ gia đình phản ánh hoá đơn tiền điện tăng cao đột biến, gấp đôi, ba lần. Giải thích về hiện tượng này, ngành điện đưa ra 3 nguyên nhân từ yếu tố thời tiết nắng nóng, sản lượng dùng điện các hộ tăng và một phần do tăng giá bán lẻ điện. Thủ tướng sau đó đã có chỉ đạo yêu cầu Thanh tra Chính phủ cùng các bộ thanh tra việc tăng giá, phương pháp tính và thu tiền của các hộ dùng điện, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6..

  • Theo vnexpress

Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

  • 16/05/2019 09:15

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, Shopee và Lazada đặt trụ sở chính cùng chung cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm quận 1, TP HCM. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó, nhân viên của họ vào văn phòng bằng hai lối khác nhau. 

Dù khác lối đi, cuộc đối đầu "tám lạng, nửa cân" hai đại gia ngoại tại đây không phải sự tình cờ, mà là một phần trong cuộc tranh giành thị phần tại Đông Nam Á đang hồi kịch tính.

Quý I/2018, Lazada là trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam về lượng  truy cập hàng tháng (MAU), với gần 42,5 triệu. Tuy nhiên, tình thế đảo ngược vào quý I/2019, Shopee vươn lên thống lĩnh với 40,7 triệu MAU trong khi Lazada xuống hạng 3, chỉ còn 29 triệu, theo dữ liệu của Iprice. Thực tế, Lazada đã rời bỏ ngôi vị kể từ quý III/2018.

Tương tự như các loại hình kinh doanh khác trong nền kinh tế Internet, thương mại điện tử cũng là cuộc đua "mạnh về gạo, bạo về tiền". Ở Đông Nam Á, nếu ứng dụng gọi xe có Grab và Go-Jek thì bán hàng trực tuyến có Shopee và Lazada. Tháng 3 năm ngoái, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào nền tảng này lên 4 tỷ USD.

Không thua kém, SEA vừa khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này sẽ đổ vào Shopee. "Shopee nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực chỉ trong 3 năm, là ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn nhanh chóng và kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, củng cố vị trí dẫn đầu và bền vững của nền tảng này", ông Forrest Li - Nhà sáng lập kiêm CEO của SEA nói khi ấy.

Quý I vừa rồi, Shopee dẫn đầu lượng người truy cập hàng tháng (MAU) tại Việt Nam, đứng thứ hai tại Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và thứ ba tại Singapore với tổng cộng 184,4 MAU. Lazada giảm 12% MAU nhưng vẫn đứng đầu ở Philippines, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

cuoc-dua-tam-lang-nua-can-cua-shopee-va-lazada-o-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý IV/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice

Không có con số cụ thể về lượng vốn đổ vào từng thị trường của hai đơn vị. Tuy nhiên, về chiến lược, bên cạnh cách làm kiểu "anh làm gì - tôi làm đấy, anh có gì - tôi có đấy" giữa các ông lớn thương mại điện tử Việt Nam thì Shopee và Lazada dần xác lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng.

Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào quí I với dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada và quý IV với Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.

Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.

Đang bị dẫn trước trong quý I/2019, Lazada vẫn rất lạc quan và liên tục có động thái trong vài tháng trở lại đây. Đơn vị này củng cố uy tín bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm... nhằm gia tăng sự hiện diện của hàng chính hãng.

"Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung tại Đông Nam Á với dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế, thương mại điện tử luôn ở mức cao", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.

Về phía Shopee, trong lúc khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mại thì những chiến lược mới để duy trì phong độ dẫn đầu đang là tâm điểm được nhiều bên chờ đợi, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa huy động được.

"Chúng tôi không tin bất kỳ một người chơi nào sẽ thắng hoặc thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là ai có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn", nhóm chuyên gia của Iprice bình luận.

Theo Google & Temasek, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2018 đạt giá trị 72 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn, với 23 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2025.

"ASEAN là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điểm độc đáo của thị trường này là các quốc gia thành viên đều ưu tiên sử dụng thiết bị di động, thậm chí, một số quốc gia chỉ hoạt động trên nền tảng di động. Điều này đưa ASEAN vào quỹ đạo trở thành một trong những nền kinh tế di động quan trọng nhất trên thế giới", bà Cindy Deng - Giám đốc điều hành App Annie phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

  • Theo vnexpress