Bộ GD&ĐT yêu cầu "thanh lọc" đội ngũ và chấn chỉnh đạo đức nhà giáo

  • 12/03/2019 06:05

Ngày 11/3, bộ GD&ĐT vừa có công văn chỉ đạo khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo gửi đến các địa phương.

Trước tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức xảy ra tại một số địa phương trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, tác động xấu đến môi trường giáo dục và gây bức xúc trong dư luận xã hội, bộ GD&ĐT đã có công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục.

Theo đó, bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở GD&ĐT, các cấp, ngành liên quan cùng thực hiện.

Trước hết, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

bo-gd-amp-dt-yeu-cau-quot-thanh-lo-c-quot-do-i-ngu-va-cha-n-chi-nh-da-o-du-c-nha-gia-o

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng tiêu cực về đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những giáo viên vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bê bối liên quan đến đạo đức nhà giáo gây xôn xao dư luận. Từ những vụ dâm ô tại Phú Thọ, Bắc Giang; giáo viên bị tố “gạ tình” tại Thái Bình; hay vụ lùm xùm cô giáo quan hệ thân mật với học sinh tại Bình Thuận,… đều dấy lên nhiều bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.

Những vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của toàn ngành giáo dục, ảnh hưởng không ít đến đội ngũ “cầm phấn”, cần được khắc phục nhanh chóng, kịp thời, không để mất danh dự nghề “cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Chánh thanh tra Sở GD Sơn La có con nâng điểm vẫn đi tập huấn thi?

  • 02/05/2019 09:15

Dư luận lại thêm bức xúc khi hay tin ông Phan Ngọc Sơn - Chánh Thanh tra Sở GDĐT Sơn La có con được nâng 8,7 điểm vẫn tham gia tập huấn thanh tra thi năm 2019 của Bộ GDĐT mới đây. Lý do được đưa ra: “Sở đang hết người!”.

Mới đây, thông tin một cán bộ ngành giáo dục ở Sơn La, dù có con được nâng điểm thi nhưng vẫn được đi tham dự công tác tập huấn, thanh tra thi năm 2019 do Bộ GDĐT tổ chức khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Cụ thể, theo thông tin của PV Lao Động, đó là ông Phan Ngọc Sơn - Chánh Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Sơn La có con được nâng 8,7 điểm.

Chưa biết cán bộ này có tác động gì để nâng điểm cho con hay không, nhưng với trách nhiệm là cán bộ công chức, Đảng viên, trước hết ông phải giải trình về sự việc.

Đồng thời cũng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ việc vì sao con ông được nâng điểm? Do ông tác động, hay do cấp dưới tự ý sửa điểm để “nịnh” cấp trên?

Khi sự việc chưa được làm rõ, ông Sơn vẫn được cấp trên tin tưởng cử đi tập huấn thanh tra, sau đó về truyền đạt lại cho ngành giáo dục của tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng điều này là hoàn toàn không nên.

chanh-thanh-tra-so-gd-son-la-co-con-nang-diem-van-di-tap-huan-thi

Trao đổi với PV Lao Động về sự việc, ông Trần Văn Trọng - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Sơn La cho biết, lý do ông Phan Ngọc Sơn - Chánh Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Sơn La - vẫn tham gia tập huấn thi là vì “Sở đang hết người”.

“Một đồng chí Phó Chánh Thanh tra được cử lên làm nhiệm vụ của Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, vì nhân sự của phòng này đã bị khởi tố bị can để điều tra về việc sửa bài, nâng điểm thi. Hiện Thanh tra Sở chỉ còn đồng chí Chánh thanh tra và 1 thanh tra viên.

Sở đang hết người. Nếu có người, thì tất cả những anh, chị em có thông tin báo chí, dư luận phản ánh là được nâng điểm như thế thì sẽ không tham gia nữa”- ông Trọng thông tin.

Cán bộ công an ở Hòa Bình lên tiếng về việc con được nâng 9,65 điểm

Một sự gian lận ngoài sức tưởng tượng của những sĩ tử mùa thi 2018, cùng các ông bố, bà mẹ của những thí sinh này đã gây ra những hệ lụy và nỗi đau, khiến dư luận bức xúc.

Mùa thi mới sắp diễn ra, phụ huynh, học sinh không chỉ ở những địa phương xảy ra gian lận mà cả nước vẫn đang mong cơ quan chức năng rốt ráo xử lý dứt điểm, dưới sự giám sát của công luận để đảm bảo "nghiêm minh, đúng người, đúng tội", đủ sức răn đe để mùa thi THPT quốc gia 2019 diễn ra công bằng.

Không để Chánh thanh tra Sở GD Sơn La tham gia hoạt động thi năm 2019

Liên quan đến việc cán bộ thanh tra có con được nâng điểm thi năm 2018 vẫn được tham gia tập huấn thi năm 2019, ông Tống Duy Hiến - Phó Chánh thanh tra, Bộ GDĐT - cho biết, kết quả rà soát lại danh sách tham gia tập huấn thanh tra thi toàn quốc 2019 do Bộ GDĐT tổ chức có hai người là ông Phan Ngọc Sơn - Chánh Thanh tra và một thanh tra viên của Sơn La.

Ông Hiến cho rằng, dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan điều tra nhưng việc bố trí cán bộ trong diện nghi vấn con được nâng điểm là phản cảm.Bộ GDĐT đã chỉ đạo trực tiếp Sở GDĐT Sơn La không để ông Sơn tham gia tập huấn thi, không tham gia chỉ đạo và cũng không trực tiếp thanh tra thi năm 2019.

Thời gian tới, Bộ cũng quán triệt không để những ai liên quan đến vụ sửa, nâng điểm thi được tham gia công tác thanh tra thi năm 2019.

  • Theo soha

Gian lận thi cử Sơn La: Thí sinh là con cán bộ trong ngành, xử lý phụ huynh thế nào?

  • 12/04/2019 06:15

12 thí sinh trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La là con của những cán bộ giáo dục tại địa phương. Những phụ huynh này cần bị xử lý ra sao?

Trong danh sách 44 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, có tới 12 thí sinh là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số những thì sinh này này có con một Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đương nhiệm, Chánh thanh tra Sở, Trưởng phòng Giáo dục trung học, và một số chuyên viên của sở GD&ĐT, hiệu trưởng, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn.

Mức điểm của các thí sinh “con em trong ngành” được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực sau khi chấm thẩm định thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

"Không có vùng cấm"

Trước vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT khẳng định: “Về nguyên tắc, trong vấn đề xử lý gian lận, phải thật nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Trên nguyên tắc đó, tôi cho rằng không có vùng cấm đối với bất kỳ ai, kể cả đối với những người công tác trong ngành giáo dục.

Càng là cán bộ giáo dục, chúng ta càng phải xử lý một cách mạnh mẽ hơn. Bởi vì, là người đứng trong đội ngũ giáo dục, phải là người chống những gian lận đó, mà bây giờ, lại trực tiếp tham gia, thì quá sai trái, không thể có chuyện vì là đội ngũ giáo dục mà nương nhẹ”.

Ông cho biết: “Như hiện nay, các thí sinh gian lận tại Hòa Bình đang học tại các trường công an đã bị trả lại địa phương, cần phải công khai như thế mới có tính răn đe”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

12 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La là con em cán bộ giáo dục.

“Trước mắt, phải kiểm điểm để những cán bộ giáo dục nhận ra sai lầm, Sở, phòng GD&ĐT phải làm thật nghiêm khắc để trước mắt giúp họ có nhận thức đúng đắn, sau đó mới tiến hành kỷ luật. Mức độ kỷ luật tùy thuộc động cơ, phương thức tiến hành, sự hối cải sau khi xảy ra,…

Tuy nhiên, tối thiểu cũng là đình chỉ giảng dạy có thời hạn nếu là giáo viên, giảng viên, rồi xem xét đưa ra khỏi ngành giáo dục. Những cán bộ công tác tại các vị trí khác trong ngành cũng cần xem xét cách chức đưa ra khỏi ngành. Phải làm thật nghiêm khắc thì những người trong nội bộ ngành mới có bài học, mới “chừa” được. Việc lợi dụng vị trí trong ngành, lợi dụng sự thân quen, “móc ngoặc” mối quan hệ, hối lộ… cần có sự đánh giá thật chính xác để xử lý”, nguyên Thứ trưởng phân tích thêm.

Cần xử lý nghiêm tội hối lộ

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT đánh giá: “Phải xem xét lại nguyên nhân, phương thức tạo ra những tiêu cực như trong những kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia vừa qua. Căn cứ danh sách những người đã bị khởi tố, làm việc với cơ quan công an, toàn bộ bộ máy làm việc tạo ra tiêu cực liên quan trực tiếp đến toàn cán bộ giáo dục và công an, trong đó, công an làm nhiệm vụ bảo vệ, cán bộ giáo dục thì làm nhiệm vụ chấm thi, thư ký phòng thi,… Tạo ra chuyện sửa điểm, thay đổi, gây nhiều sự chú ý. Phía sau là thí sinh và các phụ huynh.

Bản thân những người tham gia tiêu cực trong ngành giáo dục, khi sửa điểm cho những thí sinh khác, thấy dễ dàng hưởng lợi từ chuyện này, thì cũng “tiện tay” sửa luôn điểm cho con mình. Cuối cùng, các cán bộ giáo dục cũng dính dáng đến chuyện này, làm thì nghĩ chuyện sẽ được giữ kín, không ngờ một ngày chuyện lại bị phát hiện và phanh phui. Vì vậy, bản thân những người sửa điểm thì sửa luôn cho con mình, cháu mình, hoặc những phụ huynh có những mối quan hệ trực tiếp với người chấm thi thì cũng thực hiện luôn, thí sinh là con em cán bộ trong ngành giáo dục được hưởng lợi.

Đó là lý do vì sao trong danh sách những thí sinh gian lận, phụ huynh làm cán bộ trong ngành giáo dục có tỷ trọng nhiều hơn phụ huynh tham gia trong các ngành khác”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT cho rằng: “Việc xử lý, những người sửa điểm trực tiếp thì công an đang điều tra, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm ra những vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

Ngoài ra, chuyện sử dụng tiền bạc giống như hối lộ, cần được xử lý đúng tội. Trong các trường hợp gian lận này, chính phụ huynh là những người đứng ra trả tiền, cần mở rộng truy tố để xử lý.

Trong nội bộ ngành, xử lý theo những quy tắc chung. Trước mắt, xử lý theo khung quy định của pháp luật về tội đưa hối lộ”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

TS. Lê Trường Tùng.

“Quan trọng nhất, những vấn đề như vậy liệu có xảy ra trong năm 2019 hay không? Trước đây, những hành vi này diễn ra trong trạng thái an toàn, không có vấn đề gì, kín kẽ nội bộ, ít người chú ý, nhưng năm nay sẽ bị soi nhiều hơn. Giả sử, nếu cán bộ công an bảo vệ điểm thi cùng với cán bộ ngành giáo dục tham gia chấm thi tại các điểm thi cấu kết với nhau, nhiều khi những giải pháp kỹ thuật phải làm sao ngăn chặn?”, TS. Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng: “Đối với những phụ huynh trong các ngành khác, xem xét mức độ nhận thức trước đó và đang công tác tại cơ quan nào để xử lý, chắc chắn tại mỗi cơ quan cũng sẽ có hình thức kỷ luật riêng đối với từng cá nhân. Phải tùy thuộc mức độ cân nhắc hình thức để nghiêm khắc xử lý. Việc sử dụng tiền để chạy điểm cũng chính là hành vi hối lộ, vì vậy, cần phải xử lý theo đúng quy định cuả pháp luật”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Năm 2019 sẽ có bản đồ đổi mới cho từng cấp học

  • 08/02/2019 17:57

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những vấn đề quan trọng của ngành.

Năm 2019 được coi là thời điểm quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo để chuyển từ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được đánh giá là còn nhiều bất cập sang chương trình mới, chuyển từ lối giảng dạy truyền thụ kiến thức sang hình thành năng lực, phẩm chất người học.

Thưa Bộ trưởng, ngành giáo dục năm 2018 có rất nhiều những mảng màu sáng, nhưng vẫn còn những điều khiến xã hội băn khoăn, lo lắng. Bộ trưởng nhận định về ngành giáo dục năm 2018 như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có.

Về màu sáng, năm 2018 có thể nói là năm có nhiều thành công của ngành với sự nỗ lực của toàn hệ thống.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có.

Điển hình nhất là việc xây dựng xong chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nền giáo dục tiếp cận kiến thức sang tiếp cận phát triển phẩm chất năng lực. Chương trình đã được chuẩn bị từ 6 năm nay, với rất nhiều trăn trở, nhiều kỳ vọng, nhiều ý kiến, So với các lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa trước đây, lần này chúng ta đã đi một cách rất bài bản: từ chương trình tổng thể, đến từng môn học, từng nội dung, phương pháp, chuẩn đầu ra, thậm chí từng tiết học đều được tính toán rất kỹ. Trong quá trình biên soạn đã tổ chức các hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi, rất công phu. Cuối năm 2018, chương trình giáo dục phổ thông mới đã ban hành được. Theo tôi, đây là kết quả rất quan trọng đối với ngành.

Điểm sáng thứ hai là ở giáo dục mũi nhọn, các đoàn dự thi học sinh giỏi Olympic, chưa bao giờ được nhiều giải như năm 2018, trong đó có những giải rất cao, được bạn bè thế giới tôn vinh. Trong giáo dục đại trà, chúng ta cũng được Ngân hàng thế giới đánh giá là một trong những nước có cải cách đổi mới giáo dục rất mạnh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Với giáo dục đại học, các trường đã đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng. Năm 2018, lần đầu tiên chúng ta có trường lọt nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất trên thế giới. Luật Giáo dục Đại học cũng đã được Quốc hội thông qua, tạo thuận lợi cho các trường đại học thực hiện tự chủ.

Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học…

Đó là những kết quả đáng ghi nhận.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học…

Bên cạnh đó, còn có những màu tối, như việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư để xảy ra những sơ suất, tiêu cực ở một số địa phương trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, bạo lực học đường gây bức xúc trong xã hội, vấn đề về sách giáo khoa, tiếng Việt công nghệ lớp một…

Đây là những vấn đề mà chúng tôi đã phân tích rất sâu sắc để có biện pháp khắc phục trong năm 2019.

Dồn sức khắc phục bất cập- Bộ trưởng có thể chia sẻ cụ thể hơn về những chiến lược, kế hoạch mà Bộ sẽ đưa ra khắc phục trong năm 2019?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chúng tôi đã rà soát và khảo sát rất kỹ, xây dựng nhiệm vụ rất chi tiết cho 2019. Trong đó, trước hết tập trung ưu tiên khắc phục những hạn chế, bất cập.

Về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, chúng tôi tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, hoàn thiện quy trình tổ chức thi, tránh lỗ hổng để những cá nhân có ý đồ xấu lợi dụng.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.

Về việc xét tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư, chúng tôi đã tham mưu trình Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định 37 về tiêu chuẩn và thủ tục mới để quá trình công nhận các chức danh này được minh bạch, chính xác, nâng cao chất lượng.

Về bạo lực học đường, chúng tôi cũng tham mưu với Chính phủ ban hành Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, ra chỉ thị về giảm tải các quy định hành chính, sổ sách cho giáo viên...

Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.

Với bậc học mầm non, năm 2019, Bộ sẽ tập trung rà soát quy hoạch trường lớp, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân do di cư cơ học; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao trình độ cho giáo viên để họ có kiến thức và kỹ năng dạy trẻ thay vì yếu là nuôi trẻ như trước đây.

Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, việc phát triển đội ngũ là hết sức quan trọng. Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này.

Bên cạnh yêu cầu thầy cô nâng cao trách nhiệm, tâm huyết yêu nghề, chúng tôi cũng phải tạo động lực tốt hơn cho thầy cô. Tôi cho rằng động lực mới là quan trọng, trong đó có động lực về vị trí việc làm, động lực về thu nhập, phụ cấp. Đó là những vấn đề rất lớn.

Phấn đấu sống được bằng nghề là mục tiêu chính đáng. Hiện nay nhiều thầy cô chưa yên tâm vì chưa sống được bằng nghề cũng là điều bình thường. Đó là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải chủ động để xây dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương của Chính phủ sắp tới.

Sách giáo khoa cũng là vấn đề rất quan trọng, chúng tôi đã có kế hoạch và đang triển khai một cách thận trọng để đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với chuẩn bị đội ngũ là chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước hết, chúng tôi tập trung chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cho lớp một, theo lộ trình cuốn chiếu.

Đối với giáo dục đại học, 2019 sẽ là một năm đột phá. Chúng tôi ý thức rằng nguồn nhân lực chất lượng cao rất cần thiết cho tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi đã có kế hoạch sắp xếp lại các trường đại học, khuyến khích các trường mở ngành mới, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kết hợp với các nhóm nghiên cứu nước ngoài, các doanh nghiệp, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, các trường sẽ được tự chủ nhưng cũng đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Càng ngày tôi càng thấy vai trò của giáo dục thường xuyên hết sức quan trọng. Năm 2019, tôi sẽ dành nhiều thời gian chỉ đạo việc này. Trước hết, cần tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò của giáo dục suốt đời. Mặt khác, quan hơn hơn, là phải lôi kéo và tạo động lực để các cơ sở giáo dục, nhất là các trường đại học tham gia vào giáo dục thường xuyên.

Chúng tôi cũng rất muốn xây dựng xã hội học tập một cách thực chất. Năm 2019, chúng tôi sẽ có hướng dẫn, tiêu chí đánh giá một đơn vị học tập, một dòng họ học tập. Có tiêu chí đánh giá một cách khách quan, thiết thực, thì sự phấn đấu hay đầu tư cũng hiệu quả hơn.

Như vậy, trong năm 2019, chúng tôi đặt ra và triển khai khá nhiều nhiệm vụ. Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Với mầm non, tập trung vào vấn đề trường lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất, vấn đề thiếu giáo viên. Với phổ thông thì tập trung và các điều kiện chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới, gồm đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị, sách giáo khoa. Với đại học tập trung nhiều vào tự chủ đại học. Bộ cũng tập trung vào các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử trong nhà trường, đạo đức lối sống, vấn đề tác phong nề nếp phải được củng cố để khắc phục một cách rõ nét những bất cập xảy ra trong năm trước.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, trong năm 2019, chúng tôi cũng còn có nhiệm vụ quan trọng là rà soát đánh giá tổng kết đánh giá chiến lược giáo dục 2010-2020 để xây dựng chiến lược giáo dục 2021-2030 và tầm nhìn 2045.

Năm 2017, 2018, tôi dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho công tác xây dựng chiến lược này. Năm 2019, chúng tôi xây dựng khung chiến lược để có các lộ trình, bước đi, tính toán rõ ràng, phân công phân nhiệm, để cả ngành và nhân dân sẽ hình dung được, từ đó yên tâm.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng giáo dục là một lĩnh vực rất phức tạp. Khi xây dựng một chiến lược, lộ trình hay bước đi phải rất quan tâm đến vấn đề đánh giá tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tầm nhìn để xây dựng. Còn nếu cứ nhìn từng việc để xây dựng kế hoạch thì có thể có kế hoạch, có lộ trình từng bước đi nhưng thực tế lại không khả thi và dẫn đến không bài bản.

Năm 2019, chúng tôi tin rằng sẽ có bản đồ về đổi mới cho từng cấp học, các bước đi để năm 2020 chúng tôi hoàn thiện chiến lược này và đến 2021 thì báo cáo Chính phủ ban hành. Như vậy, lộ trình đổi mới sẽ được cụ thể, được hình dung rõ hơn, như bản thiết kế tổng thể, từ đó đến thiết kế chi tiết, đến từng người thực hiện.

Cần gì để thực sự đổi mới?- Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tạo động lực cho giáo viên. Vậy Bộ trưởng có thể chia sẻ quyết tâm của mình trong vấn đề đề xuất tăng lương cho người giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi nghĩ rằng thành bại của sự nghiệp đổi mới giáo dục nói chung, trong đó có việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng, là phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên.

Phải nhìn một cách đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của họ.

Không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.

Trách nhiệm của các thầy các cô là phải không ngừng đổi mới để đáp ứng được yêu cầu. Trước kia, cách tiếp cận theo nội dung nên các thầy các cô biết được kiến thức thì thầy giảng, trò chép. Bây giờ hướng tới tiếp cận phẩm chất năng lực, học sinh làm trung tâm, thầy làm trọng tài và hướng dẫn, nên có hàng loạt vấn đề mà thầy cô phải thay đổi. Các thầy cô không ai có thể cho là mình biết đủ mà phải tiếp tục đào tạo lại, bồi dưỡng thêm. Ngoài ra còn nhiều áp lực khác nữa. các thầy cô phải gương mẫu, phải nêu gương, phải có rất nhiều cố gắng để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Tôi rất chia sẻ với các thầy cô. Các thầy cô phải đồng hành cùng những điều đó vì đổi mới là quá trình liên tục và các thầy cô phải tự đổi mới để bắt kịp.

Nhưng đổi mới thực sự tốt thì phải có điều kiện kèm theo. Có những vấn đề mà thẩm quyền của tôi giải quyết được, nhưng cũng có những việc cần phải tham mưu.

Thứ nhất là tạo môi trường làm việc thân thiện, loại bỏ những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, là trách nhiệm của ngành, của các địa phương. Tuy lương không được cao như ngành khác nhưng môi trường làm việc dễ chịu thì có thể vẫn giữ chân được các thầy cô.

Thứ hai là chế độ đãi ngộ. Đã đi làm là phải có thu nhập, ít nhất để nuôi được mình và gia đình.

Bản thân tôi đã đề nghị giáo viên được ưu tiên về thang bảng lương xét trong khối hành chính sự nghiệp với Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Các đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm cũng đều ghi nhận để thực hiện khi xây dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương sắp tới. Tất nhiên, không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.

Thứ ba là điều kiện làm việc. Nhiều trường chưa đủ điều kiện về phòng học, phòng bộ môn. Quy định không quá 35 học sinh/lớp nhưng có trường lớp 60-70 cháu. Với lớp đông như thế các thầy cô khó mà đổi mới.

- Mỗi vấn đề của ngành giáo dục đều được người dân đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng cảm nhận thế nào về sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực mà mình phụ trách?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi không chỉ cảm nhận mà quá ngấm, vì giáo dục đào tạo liên quan đến từng người, từng nhà, thậm chí liên quan đến kỳ vọng của từng gia đình đối với con em mình.

Tôi thấy không ngành nào có được thuận lợi như giáo dục vì được nhiều người quan tâm, nhưng cũng vì thế mà không ngành nào lại chịu nhiều thách thức như giáo dục.

Vấn đề là làm sao biến thách thức đó thành cơ hội và từng bước tạo được sự chia sẻ của mọi người, vì giáo dục là sự nghiệp của toàn dân.

Tôi nghĩ trước hết ngành giáo dục phải xử lý những yếu kém của mình, cứ làm tốt thì người dân sẽ ủng hộ. Bên cạnh đó cũng phải tuyên truyền tốt hơn để người dân hiểu, từ đó đồng hành với ngành.

- Nhân dịp Tết Nguyên đán đã đến rất gần, Bộ trưởng sẽ gửi lời chúc gì đến thầy cô giáo?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhân dịp Tết Kỷ Hợi đến, thay mặt cho lãnh đạo ngành, tôi xin chúc các thầy cô đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đồi dào sức khỏe, say mê với nghề và cùng đồng hành, giữ vững niềm tin để thực hiện đổi mới. Chúc các phụ huynh sức khỏe, đồng hành với ngành giáo dục, cùng chung tay để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục thành công!

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

  • Theo phununews

Cùng Tư lệnh ngành Giáo dục “nhìn thẳng - nói thật” sau một năm đầy “sóng gió”

  • 06/02/2019 11:52

Năm 2018 trôi qua với biết bao “sóng gió” đến với ngành giáo dục, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít những điểm sáng cần được nhân rộng. Nhân dịp năm mới 2019, báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để nhìn lại năm vừa qua và hướng tới một năm mới tốt đẹp.

cung-tu-lenh-nganh-giao-duc-nhin-thang---noi-that-sau-mot-nam-day-song-gio

Năm 2019 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ hướn tới giảm áp lực cho giáo viên.

PV: Thưa Bộ trưởng, năm 2018 là một năm những nỗ lực của ngành Giáo dục đã được đền đáp bằng nhiều thành quả lần đầu mới có được, nhưng cũng còn đó những hạn chế - dù không mới - nhưng bộc lộ rõ ràng hơn. Bộ trưởng nhìn nhận một năm qua của ngành như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 là năm tiếp theo ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Những nỗ lực trong một quá trình của ngành đã được ghi nhận trong báo cáo được công bố vào tháng 3/2018 của Ngân hàng thế giới: Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có hệ thống giáo dục phát triển ấn tượng; học sinh Việt Nam có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD.

Năm qua giáo dục Việt Nam cũng đón nhận những tin vui trên các bảng xếp hạng quốc tế: Lần đầu tiên Việt Nam có 2 trường đại học nằm trong top 1.000 thế giới; lần đầu tiên 100% học sinh các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt huy chương.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng là năm còn nhiều điều phải suy nghĩ với ngành Giáo dục: Hạn chế trong khâu ra đề thi, lỗ hổng trong khâu tổ chức chấm thi đã bị một số cá nhân lợi dụng để làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT quốc gia; những sự việc đau lòng về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường; cách xử lý thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương, áp lực nghề nghiệp đến từ nhiều phía khiến giáo viên mất đi động lực để cố gắng...

Đây cũng sẽ là những việc đặt ra cho ngành Giáo dục phải giải quyết ngay trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

PV: Bộ trưởng đã nói đến những việc phải giải quyết. Vậy, bắt đầu từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đâu sẽ là những thay đổi để đảm bảo không lặp lại những hạn chế như năm 2018, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 căn bản giữ ổn định như năm 2018 nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường các giải pháp kỹ thuật ở tất cả các khâu của quá trình thi, sắp xếp, bố trí lại nhân sự làm công tác coi thi, chấm thi nhằm hạn chế tối đa tiêu cực.

Cũng phải nói thêm, giải pháp kỹ thuật nào cũng do con người vận hành. Vì thế, cùng với các giải pháp đã đặt ra, bộ GD&ĐT sẽ cụ thể hóa quy chế để xác định rõ trách nhiệm của từng thành phần tham gia ở từng khâu trong các giai đoạn cụ thể của quá trình tổ chức thi. Có như thế mới đi đến được một kỳ thi an toàn, khách quan và công bằng như tất cả chúng ta đang mong đợi.

PV: Thưa Bộ trưởng, có người cho rằng, năm 2018 như “giọt nước tràn ly” về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường với nhiều sự việc có thể nói là “chưa từng có”. Bộ trưởng nghĩ sao về ý kiến này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đúng là ngành Giáo dục đã có một năm với nhiều sự việc về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường được phát hiện, gây phẫn nộ trong dư luận. Tất cả những trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo đã phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau, thậm chí phải ra khỏi ngành, về mặt pháp luật cũng đã có những trường hợp khởi tố.

Quan điểm của bộ GD&ĐT là kiên quyết bảo vệ các giáo viên có đạo đức, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đủ phẩm chất đạo đức. Ngành Giáo dục sẽ không chấp nhận bất cứ cách hành xử phi giáo dục, phi đạo đức nào của nhà giáo.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, đó chỉ là những trường hợp “cá biệt”. Ngành Giáo dục có hàng triệu giáo viên, đa số giáo viên tận tâm, tận lực, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Nhiều thầy cô giáo dám vượt qua các giới hạn của bản thân, sự khắc nghiệt của đời sống cá nhân để cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Áp lực dành cho nghề giáo trong một xã hội phát triển như hiện nay rất lớn. Sự kỳ vọng của xã hội và đòi hỏi cao về chất lượng nguồn nhân lực trong khi các điều kiện đảm bảo chưa tương xứng.

Tôi đã nhiều lần nói về thu nhập của giáo viên cũng như sự tôn trọng xứng đáng dành cho họ, những việc này vẫn cần tiếp tục phải cải thiện trong thời gian tới bằng sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn xã hội.

Tôi cũng muốn nói về sự chia sẻ và đồng cảm của xã hội. Như sự việc cô giáo mầm non chưa có phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật phù hợp tại tỉnh Nam Định được nhắc đến mới đây. Ban đầu dư luận rất bức xúc nhưng sau đó khi biết rõ sự việc đã thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm hơn với cô. Đó chính là động lực cho mỗi thầy cô giáo.

Trong đó, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay nhằm giảm áp lực, tạo ra động lực, giúp các thầy cô yên tâm công tác.

PV: Cụ thể theo Bộ trưởng những việc gì có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Áp lực của giáo viên đến từ nhiều phía như từ phụ huynh, từ người quản lý, từ học sinh, từ chế độ, chính sách, từ truyền thông... Có nhiều việc phải cần thời gian mới giải quyết được nhưng trước mắt, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên.

Nhiều giáo viên chia sẻ áp lực đến từ thủ tục hành chính, sổ sách quá nhiều. Về việc này, Bộ đã rà soát và cắt giảm rồi nhưng tới đây sẽ tiếp tục cắt giảm nữa, cắt giảm tối đa để giáo viên chuyên tâm cho hoạt động chuyên môn.

Các cuộc thi, hội thi dạy giỏi cũng đang gây áp lực lớn cho giáo viên. Thi đua dạy tốt học tốt là việc cần có trong mỗi nhà trường nhưng phải tốt thật, thiết thực chứ không phải gây áp lực theo hướng xấu. Từ năm ngoái, Bộ đã cắt giảm rất nhiều cuộc thi rồi, nhưng vẫn phải tiếp tục rà soát để cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả.

Vấn đề tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên hàng năm còn hình thức, chồng chéo, chưa hiệu quả cũng là điều giáo viên đã nói nhiều. Tới đây, Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ và có những thay đổi về nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng. Để làm sao bồi dưỡng, tập huấn phải trở thành nhu cầu tự thân của giáo viên, cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, chứ không chỉ là “ghi tên, điểm danh” như hiện nay.

PV: Về chương trình giáo dục phổ thông mới, sau quá trình xây dựng chương trình rất thận trọng, năm 2019, đâu là những việc sẽ được làm để tiếp tục triển khai chương trình, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm đã bắt tay xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo.

Ngay sau khi có chương trình sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, bắt đầu từ đội ngũ giáo viên cốt cán, sau đó làm đại trà. Năm 2019 sẽ tập trung cho đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lớp 1. Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lần này ngoài trang bị kiến thức sẽ đặc biệt chú trọng tới bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, có như thế giáo viên mới đáp ứng được mục tiêu của đổi mới là chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học.

Năm 2019, trên cơ sở các quy chuẩn, quy định về trường lớp, trang thiết bị, ngành Giáo dục và các địa phương cũng sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho triển khai chương trình cho lớp 1.

Bên cạnh sự chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nhất cần làm trong năm 2019 là chuẩn bị tâm thế đổi mới. Khi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội sẵn sàng tâm thế đổi mới, chung tay với đổi mới thì chắc chắn đổi mới sẽ thành công.

PV:Nếu được chọn một từ khóa cho năm 2019, Bộ trưởng sẽ chọn từ nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi sẽ chọn cụm từ “Giảm áp lực cho giáo viên”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

  • Theo nguoiduatin

Thi giáo viên dạy giỏi: Chuyên gia đề xuất phương pháp thay thế

  • 20/01/2019 18:17

Để hạn chế một số tiêu cực và tìm ra những “viên ngọc quý” trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi, trước tiên, phải xác định đúng mục đích và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đánh giá toàn diện.

“Lối mở” cho cuộc thi thực chất

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam khẳng định, xóa bỏ ngay kỳ thi giáo viên dạy giỏi là một sự vội vàng: “Cần xác định đúng mục tiêu đề ra ban đầu, có thể mục tiêu đề ra tích cực nhưng khi tổ chức bị lệch lạc, dẫn đến tiêu cực. Vì vậy, phải kịp thời rút kinh nghiệm tổ chức lại, không khắc phục được thì phải thay đổi”.

Theo ông, việc tổ chức đánh giá phải làm cho đúng, không tính toán, sắp xếp toàn người giỏi để hoàn thành phần thi. Nếu thi kiểu chọn toàn học sinh giỏi đến lớp là không trung thực.

Giáo viên dạy giỏi yêu cầu truyền đạt sao cho dễ hiểu, một học sinh kém cũng hiểu và theo kịp được kiến thức, học sinh giỏi có thể trội hơn nhưng vẫn phải đảm bảo cả lớp cùng tiến bộ.

Trong một lớp, trình độ học sinh không đồng đều, người giáo viên giỏi phải từ cùng một bài giảng, vừa giúp học sinh khá, giỏi càng giỏi hơn, nâng cao năng lực sáng tạo; vừa giúp học sinh kém hơn cố gắng theo kịp bài và cải thiện trình độ dần dần.

thi-gia-o-vien-da-y-gio-i-chuyen-gia-de-xuat-phuong-phap-thay-the

GS.TS Phạm Tất Dong chia sẻ quan điểm về giáo viên dạy giỏi.

GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định: “Trước hết, cần xác định chủ trương thi giáo viên dạy giỏi nhằm mục đích gì? Tôn vinh những giáo viên giỏi, nhưng phải là những người giỏi thực sự được công nhận từ cuộc thi tổ chức thực chất, không phải chỉ mang tính hình thức”.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng vụ Giáo dục chuyên nghiệp, bộ GD&ĐT cho biết: “Việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi với mục đích tốt thì nên khẳng định, còn những “lỗ hổng” tiêu cực thì cần chấn chỉnh, sửa đổi.

thi-gia-o-vien-da-y-gio-i-chuyen-gia-de-xuat-phuong-phap-thay-the

Cuộc thi giáo viên dạy giỏi nếu làm thật nghiêm túc, chặt chẽ vẫn có thể phục vụ mục đích tích cực.

Thực tế, vẫn có thể tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, nhưng phải chấn chỉnh lại các quy định về hội thi mang tính chất tự nguyện, xây dựng lại nội dung thi, chuyên môn, phương pháp đánh giá cả quá trình giúp học sinh tiến bộ”.

“Trước hết, phải hoàn thiện lại điều lệ, quy chế về hội thi giáo viên dạy giỏi, tạo động lực, thu hút giáo viên giỏi tham gia, hệ thống đo lường đánh giá giáo viên qua các hội thi và các quá trình khác phải được tổ chức hợp lý.

Hội đồng đánh giá phải có đủ trình độ, năng lực và đạo đức, đảm bảo hội thi tổ chức không xảy ra bất cập nào.

Không nên lấy giáo viên dạy giỏi qua một kỳ thi, để đánh giá xếp loại thi đua, củng cố vị trí quyền lực. Những biểu hiện của bệnh thành tích, vì danh sách giáo viên dạy giỏi để tăng lương và đạt danh hiệu trường chuẩn… thì nên bỏ đi. Giáo viên dạy giỏi chỉ cần vinh danh, xây dựng uy tín với học trò, xã hội”, ông phân tích.

Nhiều phương pháp thay thế

Tuy nhiên, theo GS.TS Đinh Quang Báo, cần đánh giá một cách tổng thể qua các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, nếu xuất sắc mới xứng đáng để tôn vinh, trở thành người cốt cán cả một đơn vị. Không nhất thiết phải thi qua một vài giờ học, vì qua một vài giờ khó để đánh giá và tôn vinh.

“Trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên, đã có hướng dẫn cụ thể phải đánh giá hàng năm như thế nào, tổng kết kết quả ra sao để người quản lý hiểu được mà bồi dưỡng, giáo viên tự biết năng lực mình đến đâu để tự trau dồi. Nếu chất lượng thực sự tốt, có thể lựa chọn hình thức tôn vinh như tặng giấy khen, nâng lương…”, ông nhấn mạnh.

GS.TS Đinh Quang Báo cho rằng, nên lấy mục đích bình chọn giáo viên dạy giỏi để đồng nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Không riêng những người giỏi, những người thành công mà cả những người bình thường, người không thành công cũng chia sẻ. Bởi vì, thất bại của đồng nghiệp này cũng sẽ trở thành bài học cho đồng nghiệp kia.

Từ đó, ông gợi ý, nên thay chương trình thi giáo viên dạy giỏi hàng năm bằng hình thức tổ chức nghiên cứu bài học, công nghệ nghiên cứu dạy học để phát triển cho giáo viên. Vì nếu chỉ tập trung vào dạy giỏi trong một vài giờ học mang ra “biểu diễn” ở cuộc thi thì các giờ khác không có người dự giờ có đảm bảo dạy đầy đủ kiến thức, dạy giỏi hay không. Đó chỉ là hình thức, không bền vững.

thi-gia-o-vien-da-y-gio-i-chuyen-gia-de-xuat-phuong-phap-thay-the

GS.TS Đinh Quang Báo gợi ý nên biến cuộc thi thành không gian chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên.

Đồng tình với quan điểm đó, GS.TS Phạm Tất Dong cũng nhận định: “Tổ chức cuộc thi giáo viên dạy giỏi thực chất nhằm mục đích tìm ra những người giáo viên có kinh nghiệm để truyền đạt cho người khác, không phải chỉ là cuộc thi nhằm mục đích tuyên dương cá nhân”.

GS.TS Phạm Tất Dong phân tích: “Cuộc thi giáo viên dạy giỏi bây giờ chỉ nên tổ chức để tất cả giáo viên có thể tự nguyện tham gia. Ai có thế mạnh gì thì trình bày ra, nhưng mục đích để chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ tri thức, có thể tổ chức hội thảo, dự lớp. Qua đó, chia sẻ cho những giáo viên mới vào nghề có thể học hỏi thêm từ những giáo viên giỏi về tác phong, nội dung, phương pháp…

Giáo dục cần giáo viên giỏi để làm gì? Để dìu dắt những người khác cùng giỏi lên. Không chỉ để tôn vinh sáng tạo, mà để đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt như Bác Hồ đã từng dạy, giáo viên phải dạy thật tốt, làm sao cho học sinh học tập thật tốt, hai phong trào gắn bó với nhau”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin