Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kể câu chuyện Yeah1 và nhắn nhủ: Doanh nghiệp ICT nếu gặp khó, 'cứ tìm' tới Bộ Thông tin và Truyền thông

  • 11/05/2019 14:01

'Bộ Thông tin và Truyền thông xin nhận một việc: Tất cả những việc liên quan đến ICT (Công nghệ thông tin truyền thông - PV), các doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT nếu có gặp vấn đề gì với luật pháp, lấy Bộ Thông tin và Truyền thông làm đầu mối', Bộ trưởng Hùng nói.

Tại Diễn đàn Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam lần đầu tiên do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã ngồi đến những thời khắc cuối cùng của phiên chiều để lắng nghe những trăn trở và góp ý của doanh nghiệp công nghệ trong hoạt động kinh doanh.

Trước nỗi băn khoăn của một doanh nghiệp khi nhiều lĩnh vực kinh doanh liên quan đến nhiều Bộ, ngành khác nhau, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhắn nhủ: Đấy là điều không bao giờ tránh khỏi.

"Bộ Thông tin và Truyền thông xin nhận một việc: Tất cả những việc liên quan đến ICT (Công nghệ thông tin truyền thông - PV), các doanh nghiệp trong lĩnh vực ICT nếu có gặp vấn đề gì với luật pháp, có thể lấy Bộ Thông tin và Truyền thông làm đầu mối".

"Giả sử có liên quan đến Bộ, ngành khác thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm. Thế này nhé, mình là một Bộ, nói chuyện với một Bộ khác thực sự dễ hơn là một doanh nghiệp đi nói", Bộ trưởng Hùng nói.

"Chúng ta sẽ bảo trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bởi đó là thành phần chính trong cuộc cách mạng số và cách mạng công nghiệp 4.0".

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ câu chuyện của Yeah1 . Khi gặp trục trặc trong giai đoạn gọi vốn ban đầu, không biết nương nhờ vào đâu.

bo-truong-nguyen-manh-hung-ke-cau-chuyen-yeah1-va-nhan-nhu-doanh-nghiep-ict-neu-gap-kho-39-cu-tim-39-toi-bo-thong-tin-va-truyen-thong

"Chúng tôi bảo "Thôi, em là ngành ICT, trong lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông. Em nương nhờ vào Bộ, và Bộ sẽ tuyên bố ngay ngày hôm nay, trong buổi giao ban này, sẽ bảo trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực ICT".

"Để giải được những bài toán của thị trường, không những doanh nghiệp "động" đến các bộ khác, có thể "động" đến cả luật pháp quốc tế, có thể động đến cả doanh nghiệp nước ngoài, thì tiếng nói của chính quyền cũng tốt hơn. Thêm vào đó, Bộ Thông tin và Truyền thông thuyết phục một Bộ khác chắc cũng dễ hơn", Bộ trưởng Hùng nhắn nhủ.

Về vấn đề phát triển những mô hình, sản phẩm công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng rất khó để có ngay một chính sách về vấn đề sandbox (kế hoạch thí điểm). Vì đây là một vấn đề mới, các doanh nghiệp nên thử trước một vài lần.

"Cái gì mà mới thì ta phải thử trước, cho nó lộ ra các vấn đề, sau đó mình có chính sách điều tiết nó sau. Giống như anh Tân (ông Nguyễn Thế Tân - Tổng giám đốc VCCorp - PV) nói: "Mình là người thì mình không thể thiết kế một cơ chế chính sách cho khủng long sống được"! Các doanh nghiệp mong muốn có ngay cơ chế chính sách cho sandbox, nhưng thật ra, các bạn nên thử đã", Bộ trưởng nói.

Ông cũng lấy ví dụ về chuyện phát triển mobile money và cho rằng đây là một chủ trương lớn mà Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất triển khai dịch vụ này, đồng thời đề xuất lên Thủ tướng. Khi chính sách này được triển khai, các doanh nghiệp viễn thông sẽ trở thành ngân hàng, người dân có thể nạp tiền vào tài khoản nhà mạng rồi dùng điện thoại di động để chuyển tiền cho nhau hoặc chi tiêu hàng hoá có giá trị nhỏ.

Taxi công nghệ cũng là một ví dụ cho việc thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam. Ông nói, sau một hai năm thử vài mô hình, các vấn đề sẽ lộ ra và việc tìm giải pháp để triển khai sandbox sẽ rõ ràng.

  • Theo soha

Ông Nguyễn Thành Nam: Việt Nam đang đứng trước thời cơ 'giành độc lập” về công nghệ!

  • 23/05/2019 08:15

“Bản chất của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là cuộc chiến về công nghệ. Mỹ cho rằng Trung Quốc đã ăn cắp chất xám của mình. Cũng có thể là thật. Bằng cách nào đó trong thời gian rất ngắn Trung Quốc đã có được những công nghệ mà Mỹ tích luỹ hàng trăm năm. Đấy là bài học của chúng ta”, ông Nguyễn Thành Nam, cựu CEO FPT nói với Trí Thức Trẻ.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

"Make in Vietnam" là khẩu hiệu được Bộ TTTT đặc biệt nhấn mạnh tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đầu tháng 5 với mục tiêu hướng đến một đất nước hùng cường.

"Nội hàm của cụm từ này muốn thể hiện những sản phẩm công nghệ được sáng tạo tại Việt Nam,thiết kế tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam", Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nói, bởi ông cho rằng nếu cứ tập trung gia công, lắp ráp, Việt Nam rất khó thực hiện được những khát vọng của mình.

Phía Bộ TTTT, dù đã giải thích rất kỹ về ý nghĩa và tính toán truyền thông của khẩu hiệu này, dù vậy, "Make in Vietnam" đến nay vẫn khiến cộng đồng có nhiều tranh cãi. Nhưng với những người trong giới công nghệ lâu năm như ông Nguyễn Thành Nam, Founder của Funix, cựu CEO FPT thì những tranh luận về tính đúng/sai của slogan, là điều thừa thãi.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

"Đây là một tuyên bố mạnh mẽ của Chính phủ về quyết tâm giành độc lập về mặt công nghệ, vốn là điều khó trước đây. Khẩu hiệu này theo tôi là được ra đời đúng thời điểm", ông Nguyễn Thành Nam nói.

Thời điểm ở đây có nghĩa là việc đất nước đang trở thành một trung tâm thu hút đầu tư của cả thế giới. "Nếu không ai quan tâm đầu tư thì sẽ không thể tự có công nghệ được", ông Nam khẳng định.

Thế và lực của Việt Nam cũng ngày một được khẳng định, theo ông Nam. Đây là một thuận lợi, một thời cơ lớn cho "quyết tâm giành độc lập về công nghệ", bởi chỉ khi thế nước mạnh, Việt Nam mới có thể đàm phán "tất tay" với các nước khác. "Độc lập là buộc phải chiến đấu, giành lấy chứ không phải tự nhiên mà có được".

Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là thời cơ cho Việt Nam trong việc chinh phục mục tiêu này do xung đột của hai cường quốc về bản chất là cuộc chiến công nghệ.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

"Mỹ cho rằng Trung Quốc đang ăn cắp công nghệ của mình. Mà cũng có thể là thế thật. Bằng cách nào đó, trong thời gian rất ngắn, Trung Quốc đã có được công nghệ mà Mỹ đã tích luỹ hàng trăm năm. Đây là bài học cho cho chúng ta", ông Nam nói.

Do vậy, các nhà hoạt định, các doanh nghiệp cần bám sát cuộc chiến này: "Hai nước đang đánh nhau nên sẽ nêu hết các vấn đề, chúng ta sẽ có được rất nhiều thông tin. Từ đó, chúng ta sẽ biết chỗ nào mạnh, chỗ nào yếu, chỗ nào Việt Nam có thể nhảy vào".

Ông Nguyễn Thành Nam cũng đánh giá cao của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong vai trò là người khởi xướng cho phong trào "Make in Vietnam" sắp tới. "Chúng ta cần có người thủ lĩnh. Anh Hùng là người có đủ phẩm chất, vị trí chính trị để làm cái này", ông nhận xét.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

Có thời cơ, có người dám đứng ra đảm nhận vị trí đứng đầu, theo ông Nam, thứ còn lại mà Việt Nam cần được bổ sung là "chất xám". Chất xám ở đây được hiểu là những người giỏi.

"Bao năm qua chúng ta để người tài ra nước ngoài hết. Trong nước cũng có nhưng không nhiều", ông Nam nói. Ông cũng lưu ý người tài ở đây không nên có sự phân biệt về quốc tịch. Bất cứ ai cũng được – ông nhấn mạnh – việc đầu tiên là phải tập hợp được những người giỏi.

"Chúng ta đang thiếu người tài trầm trọng. Chúng ta đánh nhau với các đại gia công nghệ hùng mạnh của thế giới, đây không phải là chuyện đùa", ông cho biết. Do vậy, một chính sách nhằm quy tụ những người này là việc cần làm đầu tiên.

Điều dễ nhất, như ông Nam đề xuất, là chính sách visa thông thoáng, dễ dàng cho các chuyên gia, nhà khoa học công nghệ muốn trở về Việt Nam làm việc. Mặt khác là giảm thuế thu nhập cá nhân cho những người này.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

"Nhà nước sẽ không mất gì cả, con số thuế giảm đi không đáng bao nhiêu. Nhưng đó là quyết sách khả thi và làm được ngay", ông Nam nhận xét. Những hành động này, nếu làm ngay, sẽ chứng tỏ rằng Việt Nam đang phát đi tín hiệu rất rõ ràng về chiêu hiền đãi sỹ.

Bên cạnh đó, ông Nam cũng rất ủng hộ việc các doanh nghiệp lớn đang bỏ tiền túi ra để mời các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ về làm việc.

Nhưng trong một "trận đánh" không chỉ cần "tướng" giỏi mà còn phải có "binh hùng", nghĩa là Việt Nam cần nuôi dưỡng được một nguồn lực lớn những kỹ sư, lập trình viên có tay nghề tốt. Điều này sẽ có được nếu như Chính phủ có nhanh chóng có chính sách "giãn sức" cho doanh nghiệp công nghệ, đa phần là nhỏ.

"Hãy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các startup công nghệ tăng thêm về số lượng, lớn về quy mô. Hãy cho họ vốn ưu đãi, đừng lằng nhằng thủ tục nhiều quá, cũng bớt thanh kiểm tra đi. Cứ mặc kệ nó ở chừng mực nào đó để nó có thể lớn lên", ông Nam nói và nhấn mạnh chính những doanh nghiệp này đang "huấn luyện quân" mà không mất một đồng nào của nhà nước.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

Theo ông Nguyễn Thành Nam, Việt Nam đang có hàng trăm vấn đề cần được giải quyết thông qua công nghệ. "Mạng xã hội chỉ là một vấn đề trong số đó", ông nói và chỉ ra những bài toán khác như giao thông, y tế, giáo dục.

Nhưng với nguồn lực còn hạn chế như hiện nay, đất nước không thể xử lý tất cả mọi thứ. "Việt Nam chỉ nên làm những thứ có lợi thế cạnh tranh. Điều này cần một sự tham mưu, một hướng đi đúng đắn", ông nhấn mạnh.

"Chúng ta tuyệt đối không duy ý chí mà phải sáng suốt trong việc lựa chọn. Nếu trận Điện Biên Phủ mà đánh ở Hà Nội thì thua chắc. Trận đánh công nghệ cũng thế thôi, nếu dàn hàng ngang ra mà tấn công thì sẽ bị đè bẹp", ông khẳng định. Những hành động sắp tới, theo ông, cần đi vào những đặc thù của Việt Nam, giải quyết những chỗ tắc của đất nước.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

Đơn cử như giao thông, vốn đang rất lộn xộn, mà như ông Nam nhận định, nếu giải quyết được sẽ là cú huých cho nền kinh tế. Hay như y tế, nếu nâng cao được chất lượng dịch vụ, bằng công nghệ, giúp cho cuộc sống của người Việt sẽ được nâng cấp, thì một cách gián tiếp, đất nước sẽ phát triển tốt hơn.

"Việt Nam cũng không nhất thiết phải chế ra phần mềm. Nó chỉ là phương tiện. Chúng ta có thể tận dụng công nghệ để giải những bài toán chưa ai từng làm. Nếu xác định được bài toán thì việc giải không quá phức tạp", ông nói. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng mỗi hành động đưa ra, cần phải làm đến nơi đến chốn.

Bởi lẽ, sau mỗi khẩu hiệu, cộng đồng sẽ mong chờ một kết quả. Nếu chỉ là những tiếng hô, theo phong trào, mà không có gì ngoài sự thất vọng, thì sẽ rất khó để nhận được sự ủng hộ cho những lần kêu gọi kế tiếp.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định khát vọng làm chủ công nghệ - hay "Make in Vietnam" là một quá trình dài hạn và sẽ không đạt được ngay lập tức. "Nhưng nếu không bắt đầu từ bây giờ, chúng ta sẽ không có cơ hội".

"Thất bại thì làm lại", ông Nam nói, nhưng, điều quan trọng hơn là "Đừng chia rẽ nhau. Ai giỏi cái gì thì làm cái nấy. Thị trường cần tất cả: người tiêu dùng, lập trình viên, nhà thiết kế, nhà toán học, nhà chính trị... Không phải một người, một nhóm người mà thành công, thay vào đó là tất cả mọi người cùng làm".

"Người này cũng giỏi, người kia cũng giỏi, tại sao chúng ta cần cả hai? Bởi mỗi người sẽ được làm thứ mình giỏi nhất và đó là yếu tố cộng hưởng. Đừng khiến cho người khác cảm thấy bị đứng ra bên ngoài", ông nói thêm.

Mặt khác, ông Nam cũng bày tỏ hi vọng cộng đồng bớt đi những tranh cãi không cần thiết. Con đường, trước mắt có thể là toàn khó khăn, nhưng phải bước đi thì mới thành hình. Người ta có quyền nghi ngờ, ông Nam nói và cho rằng đó là điều hoàn toàn bình thường. "Nhưng vẫn có những người tin vào khát vọng Việt Nam có thể làm chủ công nghệ, vậy cứ làm thôi, không cần cãi cọ, khi nào có kết quả, tự khắc người ta sẽ tin".

Ví dụ như việc một số những chuyên gia công nghệ hàng đầu trở về Việt Nam làm việc là một minh chứng. "Họ đã tin và cảm thấy nơi đây có chất", ông Nguyễn Thành Nam cười lớn.

ong-nguyen-thanh-nam-viet-nam-dang-dung-truoc-thoi-co-39-gianh-doc-lap-ve-cong-nghe

  • Theo soha

Xuất hiện mạng xã hội Việt Nam 'sao chép' y hệt Facebook, CEO tuyên bố 'chúng tôi còn đang đi trước cả Facebook'

  • 22/05/2019 09:28

So với Facebook, BizTime có giao diện màu xanh da trời cùng thiết kế với nhiều nét tương đồng. Nhưng CEO Vũ Văn Anh tự tin khẳng định họ thậm chí còn đi trước cả Facebook.

Năm ngoái, tại một buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh việc xây dựng mạng xã hội "made in Vietnam" để cạnh tranh với các "ông lớn" như Google, Facebook.

"Cần một số chính sách để phát triển mạng xã hội Việt Nam với mục tiêu đến năm 2022 có số người sử dụng bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam (60 triệu) và chiếm 60 - 70% thị phần", ông Hùng đề xuất.

Nhìn vào quá khứ, không ít mạng xã hội Việt Nam đã từng xuất hiện nhưng sau đó không thể cạnh tranh được và thất bại. Có thể kể đến một số cái tên như Zingme, Go.vn hay các mạng xã hội thiết kế theo kiểu blog của Tamtay.vn hay Yume.

Mới đây, thêm một mạng xã hội mới với tên gọi BizTime của CEO 7x Vũ Văn Anh cũng vừa lặng lẽ ra mắt.

"Tương lai các quốc gia sẽ tự xây dựng mạng xã hội của riêng mình, bởi không ai muốn thông tin của toàn bộ người dân lại nằm trong tay một quốc gia khác", CEO BizTime chia sẻ trong chương trình Quốc gia khởi nghiệp phát sóng ngày 17/5 vừa qua.

"Biên giới một quốc gia trong thời đại 4.0 phụ thuộc vào việc ai đang dùng sản phẩm của họ. Người mình dùng Facebook tức là biên giới Mỹ đã tới đây rồi. Các bạn đưa thông tin lên người ta biết được hết. Chúng ta có biên giới trên đất liền biển. 

Các nước phóng vệ tinh để có biên giới trên không. Giờ không có mạng xã hội thì chúng ta đang bỏ ngỏ biên giới của mình".

Ra mắt vào tháng 8/2018, mạng xã hội BizTime tuyên bố đã có khoảng 100.000 người sử dụng thường xuyên. Không thể phủ nhận BizTime có giao diện màu xanh với cách sắp xếp các nội dung hiển thị rất giống với mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

xuat-hien-mang-xa-hoi-viet-nam-39-sao-chep-39-y-het-facebook-ceo-tuyen-bo-39-chung-toi-con-dang-di-truoc-ca-facebook-39

Tuy nhiên CEO của BizTime hoàn toàn tự hào về điều này, thậm chí anh còn thừa nhận giao diện giống Facebook nhằm giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi.

"Việc chuyển từ giao diện thường dùng sang giao diện mới là một trở ngại, không phải là ưu tiên, ưu việt gì cả, đặc biệt với cấu trúc đồ sộ của mạng xã hội. Nếu cái gì cũng phải học lại thì tôi tin không ai muốn chuyển sang cả".

"Chúng tôi còn đang đi trước cả Facebook"

Trong quan điểm của CEO Vũ Văn Anh, 20 năm qua, Facebook chỉ tập trung vào thay đổi giao diện, đồng thời thêm một số tính năng bổ sung chứ không làm gì quá đặc biệt. 

Ra đời sau, BizTime lập tức có những tính năng của Facebook, nhưng còn vượt trội hơn ông lớn đi trước ở bộ chấm điểm thành viên và khả năng cho phép người dùng tải về tất cả thông tin họ đã đăng lên.

"Bộ chấm điểm thành viên là yếu tố cần thiết để những người trong sạch không bị ảnh hưởng. Nếu là người tốt thì bạn đạt điểm tốt, nếu là người có ảnh hưởng xấu thì điểm tích cực yếu".

"Điểm kế tiếp là BizTime là mạng xã hội đầu tiên cho phép người dùng tải về thông tin trong toàn bộ lịch sử hoạt động. Tại sao các mạng khác không làm? 

Vì nếu làm vậy thì vô hình chung họ cho người dùng biết họ đang do thám người dùng, và bạn sẽ phải giật mình vì những thông tin họ lấy của bạn. Vậy liệu bạn có đồng ý xài tiếp ứng dụng của họ hay không? 

Họ không để người dùng tải dữ liệu về dù họ có thể làm, đó là điều hiển nhiên", anh Vũ Văn Anh lý giải.

Hơn cả một mạng xã hội đơn thuần, mục tiêu CEO 7x này nhắm tới là xây dựng một hệ sinh thái có đầy đủ các tính năng phục vụ nhu cầu chia sẻ thông tin, hoạt động thương mại và giao dịch trực tuyến. 

Hệ sinh thái lý tưởng sẽ bao gồm mạng xã hội chính, ứng dụng nhắn tin, ví điện tử...hoạt động trên các nền tảng website và ứng dụng di động.

Tuy nhiên để phát triển một nền tảng thông tin đủ vững chắc cho hàng triệu người, trở thành mạng xã hội chính của Việt Nam, đại diện BizTime mong muốn có sự hỗ trợ của chính phủ về vốn, chính sách cùng như sự hỗ trợ về mặt công nghệ, trung tâm cơ sở dữ liệu từ các tập đoàn hàng đầu Việt Nam... để xây thêm trụ cột cho mạng xã hội phát triển.

Thời gian tới, mạng xã hội BizTime sẽ có thêm tùy chọn ngôn ngữ khác, phục vụ các thị trường nước ngoài, mà trước tiên là các nước trong khu vực Đông Nam Á.

  • Theo soha

Khẩu hiệu hành động 'MAKE IN VIETNAM': Đọc lướt có gì 'sai sai' và thông điệp bất ngờ ẩn chứa đằng sau

  • 08/05/2019 13:03

'Make in Vietnam vừa tạo hiệu ứng truyền thông cũng như thể hiện khát khao, chủ động của người Việt trong việc làm chủ công nghệ', bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ TTTT) chia sẻ với Trí Thức Trẻ tại buổi họp báo chiều 6/5, trước thềm Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Ngày 9/5 tới đây, Bộ TTTT sẽ tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với chủ đề: "Khát vọng, tầm nhìn và định hướng vì một Việt Nam hùng cường".

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một diễn đàn quy mô quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ. Diễn đàn được kỳ vọng là khởi đầu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ, sớm hiện thực hoá mục tiêu đưa đất nước trở thành nước công nghiệp phát triển.

Điểm đáng chú ý trong Diễn đàn là khẩu hiệu "Make in Vietnam". Cụm từ này từng được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội khi người nhiều người cho rằng viết sai chính tả, người cho rằng tham chiếu từ cụm" Make in India" của Ấn Độ, mục tiêu biến nước này thành trung tâm sản xuất toàn cầu – tức công xưởng thế giới.

Trả lời vấn đề này, bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ TTTT) cho biết từ cuối năm 2018, Bộ TTTT đã tính tới việc cần có một khẩu hiệu cho việc phát triển ngành công nghiệp ICT của Việt Nam.

"Nhiều ý kiến được đưa ra nhưng chưa có sự tính toán một cách thấu đáo, cụ thể", bà nói và cho biết dù Bộ đã tham khảo, học tập từ Hàn Quốc, Ấn Độ cũng như các mô hình phát triển khác.

"Sau đó, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất thông điệp ‘Make in Vietnam’. Đây là câu tiếng Anh, đọc qua một lượt sẽ thấy sai sai nhưng nó có hiệu ứng truyền thông. Chính vì nghĩ là sai nên người ta sẽ phải đọc lại, việc đọc lại sẽ khiến họ phải suy ngẫm", bà nói.

Theo bà, cụm từ thường thấy là "Made in Vietnam" với động từ chia ở thể bị động, thể hiện sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Trong khi đó, "Make in Vietnam" lại hàm nghĩa sự chủ động, khát khao sáng tạo, làm chủ của người Việt trong công nghệ.

"Nó vừa tạo hiệu ứng truyền thông, vừa thể hiện khát khao của chúng ta", bà Hương chia sẻ.

Số liệu của Bộ TTTT cho biết năm 2018, ngành công nghiệp công nghệ thông tin có doanh thu ước đạt 98,9 tỷ USD, tăng trưởng 8%. Trong đó công nghiệp phần cứng – điện tử đạt 88 tỷ USD, công nghiệp phần mềm đạt 4,3 tỷ USD, dịch vụ công nghệ thông tin đạt 5,7 tỷ USD và công nghiệp nội dung số trên 800 triệu USD.

Tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 94 tỷ USD, xuất siêu khoảng 26 tỷ USD. Cũng trong năm này, công nghiệp công nghệ thông tin ướng tính đóng góp gần 50.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động.

Việt Nam có 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng toàn diện trên mọi lĩnh vực nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và còn nhiều khó khăn, hạn chế. Động lực tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ, tăng vốn đầu tư, … không còn nhiều dư địa trong nền kinh tế số. Nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình còn hiện hữu. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu năm 2030 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao, Việt Nam có nền kinh tế hiện đại, năng động, phát triển nhanh, bền vững, độc lập tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế cần có động lực tăng trưởng mới có tính đột phá.

Để góp phần phát triển các giải pháp đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức "Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019", sẽ diễn ra vào Thứ 5, ngày 9/5/2019, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, với chủ đề: "Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và chủ trì hội nghị. Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ điều hành thảo luận tại diễn đàn

Sự kiện này sẽ có sự góp mặt của nhiều chính khách, doanh nhân nổi tiếng, đầu tư lớn, có nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghệ: ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn CMC; bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Công ty VinFast; ông Hùng Trần – Giám đốc Công ty Got It, ông Nguyễn Thế Tân, TGĐ VCCORP; ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch – TGĐ Công ty VNG; ông Lữ Thành Long – Chủ tịch Công ty Misa; GS. Kim Hyun Chul, nguyên cố vấn kinh tế của Tổng thống Hàn Quốc; ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Thành, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright…

  • Theo soha

Viettel có Quyền Chủ tịch mới

  • 29/01/2019 20:50

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định giao Quyền Chủ tịch kiêm Quyền Tổng giám đốc tập đoàn Viettel cho Thiếu tướng Lê Đăng Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 118 giao Quyền Chủ tịch kiêm Quyền Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đối với Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, phụ trách Chủ tịch kiêm phụ trách Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel.

Trong vai trò mới, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng sẽ tiếp tục là người mang trọng trách kế thừa các thành quả công nghệ của giai đoạn Viettel 3.0 và trực tiếp đưa Viettel bước vào một chương mới của lịch sử - giai đoạn 4.0 và toàn cầu, thông cáo của tập đoàn Viettel nêu rõ.

viettel-co-quyen-chu-tich-moi

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng (bên trái) trở thành Quyền Chủ tịch kiêm Quyền Tổng giám đốc Viettel.

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng có mặt ở Viettel từ năm 1996. Ông đã giữ vị trí Phó Giám đốc và Phó Tổng giám đốc của Viettel được 16 năm, dài nhất trong lịch sử tập đoàn.

Ông cũng đã có 5 năm là Bí thư Đảng ủy tập đoàn, và giữ vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) từ năm 2016.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 25/7/2018, tại Quyết định số 900/QĐ-TTg, nguyên Chủ tịch Viettel là Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc giao Quyền Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Sau khi Chủ tịch Hùng sang làm Bộ trưởng, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng được giao nhiệm vụ phụ trách Chủ tịch, Tổng Giám đốc tập đoàn Viettel thay ông Hùng.

Viettel là công ty Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn nhất, đang kinh doanh ở 10 thị trường quốc tế với 5 quốc gia đứng số 1 về thị phần, 8 thị trường đã có lãi, 3 thị trường đã thu hồi về nước gấp 4-5 lần số vốn đã đầu tư.

Viettel hiện còn nằm trong top 50 thương hiệu viễn thông có giá trị nhất toàn cầu và trong top 500 thương hiệu lớn nhất thế giới do Brand Finance định giá.

Dưới sự điều hành trực tiếp của Thiếu tướng Lê Đăng Dũng tại Viettel Global, năm 2017, lĩnh vực đầu tư quốc tế của Viettel đã ghi nhận nhiều kỷ lục. Với doanh thu đạt 1,25 tỷ USD, Viettel tiếp tục là công ty duy nhất tại Việt Nam có doanh thu từ đầu tư nước ngoài vượt ngưỡng doanh thu tỷ USD.

  • Theo nguoiduatin

“Khát” nhân sự Công nghệ Thông tin năm 2019 dù lương tăng mạnh

  • 10/01/2019 21:41

48.3 % những công ty được khảo sát cho rằng lương cho nhân sự Công nghệ Thông tin (IT) đã tăng 10-20% trong vòng 1 năm qua, theo như khảo sát từ ITviec.com, trang tuyển dụng chuyên ngành IT hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt, 26,7% tiết lộ mức lương cho nhân sự IT đã tăng hơn 20%. 21,7% cho biết lương nhân sự IT đã tăng thêm 10% trong năm 2018.

Dù tăng lương mạnh nhưng nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT vẫn “nóng”. Hơn 75% công ty khảo sát có kế hoạch tăng nhân sự IT từ 10 - 50% trong năm 2019.

khat-nhan-su-cong-nghe-thong-tin-nam-2019-du-luong-tang-manh

Nguồn: Ominext

Việt Nam đang đứng thứ nhất trong lợi thế về ngành IT vì “nhân sự giỏi với mức lương cạnh tranh”, khi so sánh với những quốc gia khác.

Dù lương cho nhân sự IT Việt Nam đã tăng lên nhưng nhà tuyển dụng vẫn “khát” nhân sự chất lượng cao. Vị trí đang được săn đón nhất là “Lập trình viên cấp cao (Senior Developer)”, những người có thể tư duy sáng tạo và đưa ra giải pháp cho các vấn đề, với 51,7% các công ty IT đồng tình.

Các lập trình viên với trình độ thấp hơn (Junior/Middle Developer), với khả năng làm theo hướng dẫn và viết code “sạch”, là vị trí được tuyển nhiều thứ hai, được 40% công ty tiết lộ.

Ngành IT sẽ bùng nổ trong năm 2019

Hơn một nửa công ty công nghệ tại Việt Nam cho biết nước ta có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm công nghệ cao, trong đó có nhân sự IT giỏi, lương cạnh tranh và chính trị ổn định.

Trong khảo sát, 52% công ty IT nước ngoài cho biết họ cũng từng xem xét tới nhiều quốc gia khác trước khi quyết định thành lập văn phòng ở Việt Nam.

95,7% nhà tuyển dụng đã nhận thấy Việt Nam xứng đáng vì chất lượng nhân sự tốt mà chi phí lương lại thấp hơn. Do đó, 34,8% đồng ý rằng đây là lợi thế cạnh tranh số 1 của ngành IT Việt Nam.

Cũng không ngạc nhiên khi 82,6% cho điểm nhân sự IT Việt cao hơn những nước khác ở tiêu chí về khả năng chuyên môn. Bên cạnh đó, 21,7% cho biết đó cũng là một lợi thế mạnh của ngành IT Việt.

78,3% cũng tiết lộ Việt Nam có nguồn nhân sự dồi dào hơn, trong khi 60,9% đồng ý rằng giáo dục của ngành IT tại Việt Nam đáng tin cậy hơn những quốc gia khác.

khat-nhan-su-cong-nghe-thong-tin-nam-2019-du-luong-tang-manh

Nguồn: FPT Software

Khảo sát cũng cho thấy rằng 87% công ty IT cho điểm Việt Nam cao trong việc “chính trị ổn định”. 95,7% đồng ý rằng chi phí tổng và giá trị mang lại trong việc tuyển dụng nhân sự IT Việt cũng là lợi thế của đất nước ta.

Mặc dù nhân sự IT Việt rất được đánh giá cao về khả năng chuyên môn, nhưng 35% nhà tuyển dụng cho biết họ cần phải có “năng lực thiết kế phần mềm và tư duy phản biện thay vì chỉ làm theo hướng dẫn”. Bên cạnh đó, 26,7% khuyên các lập trình viên Việt phải cải thiện khả năng tiếng Anh, vì ngày càng có nhiều dự án quốc tế hơn. Quan trọng hơn, 15% nhà tuyển dụng cho rằng nhân sự IT Việt cần trung thành với một công ty hơn là cứ nhảy việc. Chỉ 11% nhà tuyển dụng cho biết họ nên cải thiện khả năng chuyên môn vì vốn đây là thế mạnh của họ.

Triển vọng tươi sáng

Triển vọng tươi sáng cho ngành IT Việt khá rõ ràng khi 53,6% công ty công nghệ cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng thêm 10-30% nhân sự trong năm 2019, trong khi 26% có nhu cầu tuyển thêm đến 30-50%. Chỉ có 8,7% công ty muốn tuyển dụng hơn 50% trong năm 2019.

Vì thế, có hàng ngàn cơ hội cho các lập trình viên Việt phát triển sự nghiệp trong năm 2019.

Ông Chris Harvey, Giám đốc điều hành của ITviec, nhận định: “Việt Nam đang trở thành trung tâm công nghệ không chỉ của Đông Nam Á mà của cả thế giới. Ngày càng có nhiều công ty IT nước ngoài vào Việt Nam, và các công ty trong nước như Foody.vn hay VNG cũng đang phát triển nhanh. ITviec.com rất tự hào hỗ trợ họ trong quá trình phát triển”.

  • Theo nguoiduatin