Các tiệm mì 'túp lều' ở khu phố đèn đỏ của Nhật Bản

  • 10/04/2019 13:00

Người dân Nhật và du khách thường đến thưởng thức món mì ramen trên phố Nakasu nổi tiếng ở thành phố Fukuoka. 

Đến Fukuoka, du khách sẽ được nghe nhắc nhiều đến Nakasu, khu phố đèn đỏ luôn sầm uất và nhộn nhịp. Khi ánh mặt trời tắt hẳn cũng là lúc những chiếc đèn từ hàng trăm nhà hàng, quán bar, cửa hàng tiện lợi... bắt đầu nhấp nháy, sáng rực cả con phố dài. Nếu có dịp đặt chân đến đây, du khách không thể bỏ qua món mì ramen Hakata trứ danh của thành phố này.

Những tiệm mì "túp lều" luôn đông khách từ khoảng 22h. Ảnh: Phong Vinh.  Hakata là tên gọi của một thương cảng xưa thuộc Fukuoka. Mì ramen mang tên Hakata ngày nay được bán ở nhiều nơi tại Nhật Bản nhưng ngon và đúng vị nhất vẫn là ở Fukuoka. Nhờ số lượng đông hàng quán mà phố đèn đỏ Nakasu còn được biết đến là nơi lý tưởng để thưởng thức món mì này.

Nakasu bắt đầu nhộn nhịp vào khoảng 22h. Hầu hết nhà hàng ở đây phục vụ mì ramen Hakata nhưng nơi được nhiều người Nhật Bản lựa chọn là các quán mì "túp lều".

Gọi là quán nhưng thực tế, đó chỉ là những chiếc xe đẩy tiện lợi. Chủ hàng dựng thêm tấm bạt bao quanh để cản gió. Trong màn đêm, những chiếc xe như các túp lều nhỏ, nổi bật với ánh đèn vàng.

Mỗi quán chứa được khoảng 15-20 thực khách. Khách ngồi trên những chiếc ghế cao quanh gian bếp chính được chủ đặt ở trung tâm.

Mì ramen Hakata là món ăn du khách không thể bỏ qua khi ghé thăm Fukuoka. Ảnh: Phong Vinh. Có nhiều cách chế biến nước dùng của món mì này, tùy theo từng cửa hàng nhưng phố biến nhất vẫn là phiên bản hầm từ xương heo. Xương được hầm kỹ đến khi nước súp có màu trắng đục, vị béo ngậy và ngòn ngọt ở đầu lưỡi. Sợi mì ramen Hakata mỏng hơn thông thường, đạt độ mềm mượt sau khi trụng.

Một tô ramen Hakata phổ biến được trang trí với phần trên cùng chỉ có hành lá và vài lát thịt lợn luộc hoặc nướng. Giá thay đổi tùy theo nhà hàng, nhưng bạn có thể gọi một tô với 500 - 700 yen (khoảng 100.000 - 150.000 đồng).

Khi thưởng thức, thực khách có thể rắc thêm chút hạt mè để tăng thêm mùi thơm. Ớt xay và củ cải muối cũng được trang bị sẵn cho khách có nhu cầu.

Nakasu được biết là một khu phố đèn đỏ nổi tiếng ở Fukuoka. Ảnh: Phong Vinh. Là khu phố đèn đỏ lớn, Nakasu có hàng trăm "cửa hàng", nơi chỉ đàn ông biết tiếng Nhật mới được phép bước vào. Các cửa hàng có đầy đủ  dịch vụ, nếu muốn trò chuyện với các cô gái trong 60 phút, khách trả từ 1.000 yên (khoảng hơn 200.000 đồng). Mức giá sẽ tăng theo thời gian và nhu cầu của khách. Nếu qua đêm, khách phải trả mức giá khoảng 15.000 - 30.000 yên (khoảng 3 - 6 triệu đồng), tuỳ theo sắc vóc, kỹ năng phục vụ của các cô gái.

Thành phố Fukuoka là thành phố lớn nhất thuộc đảo Kyushu, Nhật Bản. Là một thành phố khá lớn và hiện đại, điểm dừng chân này vẫn còn khá mới mẻ đối với du khách Việt. Đây cũng là điểm đến được công ty du lịch Tugo khai thác trong các tour đi Nhật.

Ngoài thưởng thức ẩm thực đặc sắc, đến vùng này, bạn có thể tham quan nhiều điểm du lịch thú vị như kênh đào Yanagawa, đảo hoa Nokonoshima, thành cổ Fukuoka, công viên Ohori, bãi biển nhân tạo Momochihama, đền Atago...

  • Phong Vinh - vnexpress

'Thiên thần hộ mệnh' Nhật Bản nhàn rỗi vì tội phạm hết thời

  • 06/07/2019 09:30

Các thành viên của tổ chức phi lợi nhuận Thiên thần Hộ mệnh không còn nhiều việc để làm tại Kitakyushu sau khi chính quyền tăng cường trấn áp tội phạm. 

Thành viên tổ chức Thiên thần Hộ mệnh đi tuần trên đường phố Kitakyushu hồi tháng ba. Ảnh: Japan Times. 

5 năm trước, Kitakyushu vẫn được gọi là "thành phố không bao giờ ngừng xung đột" bởi nhiều thập kỷ vật lộn với các vụ bắn giết và bạo lực của các băng nhóm tội phạm có tổ chức (yakuza). Từ khi Nhật Bản tăng cường đàn áp tội phạm có tổ chức, số vụ phạm tội ghi nhận năm 2018 giảm còn 6.504 vụ, thấp nhất sau hậu chiến và giảm 84% so với năm 2002 khi đạt kỷ lục cao nhất.

Phóng viên báo Nishinippon Shimbun đã tìm hiểu thành phố vào 23h một ngày cuối tuần tháng ba, tại khu vực trung tâm gần ga Kokura, nơi tập trung các nhà hàng và quán bar thường xuyên đông đúc người say rượu và du khách kéo theo hành lý.

"Bây giờ, công việc của chúng tôi là hòa giải một vài vụ đánh nhau do say rượu mà hạn hữu mới xảy ra", Naoya Ikeda, 42 tuổi, giám đốc chi nhánh Kitakyushu của tổ chức phi lợi nhuận Thiên thần Hộ mệnh, những người thường xuyên tuần tra khu vực này từ năm 2006, cho biết.

Tổ chức thành lập ở Mỹ, mở rộng tới hơn 130 thành phố và 13 quốc gia, với mục tiêu ngăn ngừa tội phạm đường phố. Giống các nhóm thành viên khác trên thế giới, các thành viên ở Nhật Bản cũng đội mũ nồi đỏ, mặc áo khoác đỏ in hình biểu tượng Thiên thần Hộ mệnh. Nhóm ở Kitakyushu có 10 người, chia làm từng đội gồm 2-3 người, thay phiên tuần tra khu vực từ 23h hôm trước tới 5h hôm sau. 

Ikeda nhớ lại thời mà các chủ cơ sở kinh doanh từ chối phục vụ yakuza thường bị trả thù, đập phá nhà hàng và quán bar. "Các thành viên Yakuza hay lang thang trên phố", Ikeda nói.

Mỗi lần có vụ gây rối, họ thường gọi ông. Không giống cảnh sát, Ikeda và các thành viên Thiên thần Hộ mệnh không có thẩm quyền pháp lý chống lại tội phạm. Họ chỉ can ngăn các vụ ẩu đả do say xỉn hoặc nói chuyện với kẻ khả nghi để ngăn cản hành vi phạm pháp.

"Hôm nay việc làm ăn thế nào?" Ikeda cất giọng hỏi một chủ quán bar và giải thích. "Chúng tôi quen biết mọi người ở đây từ lâu rồi".

Qua nửa đêm, đội tuần tra dừng lại hỏi thăm hai thiếu nữ đang ngồi trên ghế băng gần ga Kokura xem làm gì giữa trời lạnh như thế này, các cô gái trả lời đang đợi bạn.

"Sẽ an toàn hơn nếu các em ngồi trong cửa hàng tiện lợi hoặc chỗ sáng sủa hơn đấy", một người khuyên.

Họ thường chú ý tới các thiếu nữ kết bạn với đàn ông quen qua mạng xã hội. Nhiều trường hợp là nạn nhân của tội phạm tình dục. Trước đây, các Thiên thần Hộ mệnh thường can thiệp khi thấy một người đàn ông lạ mặt nói chuyện với một phụ nữ trên phố, nhưng bây giờ, những tình huống như thế khó phát hiện hơn bởi người ta thường dàn xếp sẵn qua mạng xã hội.

"Giờ ít người làm quen với các cô gái trên phố, vì vậy rất khó phát hiện", một người tuần tra giải thích. 

Ikeda giải thích rằng những người có khả năng trở thành nạn nhân của tội phạm tình dục thường đi một mình, có vẻ vội vã, vừa đi vừa nhìn vào điện thoại, thỉnh thoảng lại nhìn quanh. Đó có thể là một cô gái đang đợi gặp người đàn ông làm quen qua mạng xã hội.

Cuộc tuần tra đêm kết thúc mà không gặp ca ẩu đả hay gây rối nào. Ikeda tự hào vì giờ ít việc làm hơn do thành phố đã an toàn hơn.

  • Theo vnexpress

Nhật xẻ thịt con cá voi đầu tiên sau hơn 30 năm cấm đánh bắt thương mại

  • 05/07/2019 15:35

Nhật nối lại hoạt động đánh bắt cá voi thương mại từ 1/7 và bán đấu giá công khai thịt hai con cá voi đầu tiên hôm qua. 

Con cá voi thu được trong chuyến đánh bắt trên vùng biển Nhật Bản ngày 1/7. Ảnh: CNNCông ty Sendai Suisan ở thành phố Sendai, miền Bắc Nhật Bản, ngày 4/7 xẻ thịt hai con cá voi minke và bán đấu giá với mức giá 15.000 yen/kg (tương đương 140 USD), cao gấp 5 lần so với mức giá thông thường.

Đây là thịt hai con cá voi do đoàn 5 tàu cá Nhật Bản đánh bắt được ngoài khơi thành phố Kushiro hôm 1/7, sau khi nước này rút khỏi lệnh cấm đánh bắt cá voi thương mại được duy trì suốt ba thập kỷ qua. "Đây là mức giá đáng ăn mừng trong một dịp đặc biệt", ông Masamitsu Sato, phát ngôn viên một công ty Sendai Suisan, cho hay.

Nhật Bản rút khỏi Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) hôm 30/6 và khôi phục ngành công nghiệp đánh bắt cá voi phục vụ cho mục đích thương mại từ đầu tháng 7. Dù gặp nhiều phản đối từ các tổ chức quốc tế, Nhật Bản có kế hoạch đánh bắt 227 con cá voi để lấy thịt trước cuối năm nay.

"Thịt cá voi chứa hàm lượng calo thấp hơn thịt bò 5 lần, lượng cholesterol thấp hơn 10 lần và lượng chất béo thấp hơn 2 lần so với thịt gà. Ngoài ra, thịt cá voi còn chứa rất nhiều sắt", Mitsuo Tani, đầu bếp tại một trong những nhà hàng phục vụ thịt cá voi nổi tiếng nhất Nhật Bản, cho biết.

Thịt cá voi được bán đấu giá ở chợ Sendai hôm qua. Ảnh: AP

Yoshifumi Kai, người đứng đầu một hiệp hội cá voi Nhật Bản, cho rằng việc săn bắt cá voi để lấy thịt là "hoạt động tự nhiên" và số lượng cá voi quốc gia này có kế hoạch đánh bắt không gây đe dọa tới loài vật này.

Trong khi đó, Nicola Beynon, thành viên một tổ chức bảo tồn cá voi, cho rằng việc Nhật Bản rút khỏi IWC là "ngày buồn với công cuộc bảo tồn cá voi toàn cầu".

Nhật Bản và các quốc gia thành viên IWC thông qua lệnh cấm săn bắt thương mại nhằm bảo vệ cá voi vào năm 1986, trước thực trạng một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đánh bắt cá voi phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Năm ngoái, nước này đã đánh bắt 333 con cá voi.

  • Theo vnexpress

Văn hóa nhậu giao lưu sau giờ làm ở Nhật

  • 05/05/2019 20:31

Các bữa ăn nhậu sau giờ làm giữa sếp và nhân viên tại Nhật có thể sắp đến hồi kết vì bị phản đối, đặc biệt từ những phụ nữ văn phòng. 

Nhậu sau giờ làm việc ở Nhật được xem là nghi thức để gắn kết mối quan hệ giữa sếp và nhân viên. Ảnh: Japan Times. 

Hoạt động uống rượu bia sau giờ làm việc ở Nhật còn được gọi là nominication, kết hợp giữa động từ nomu (uống) trong tiếng Nhật và từ communication (giao thiệp) trong tiếng Anh. Từ ghép trên ám chỉ đến các cuộc ăn uống bắt buộc giữa sếp và nhân viên trong một công ty sau khi tan ca.

Theo quan niệm thông thường, nhậu với sếp sẽ giúp xây dựng sự gắn kết của đội ngũ nhân viên trong một môi trường thoải mái. Đối với những nhân viên đang muốn tìm cách thăng tiến, đó là cách tốt nhất để giành sự ủng hộ từ cấp trên. Đối với các sếp, những cuộc nhậu như vậy, dù ở hộp đêm cao cấp hay phòng karaoke, sẽ giúp xây dựng quan hệ, giải tỏa căng thẳng và khi sếp đứng ra tính tiền, điều này cũng ngầm nhắc nhở các nhân viên rằng ai là người lãnh đạo.

Các cuộc nhậu như vậy được ngầm quy định như một cuộc trà đạo và có tầm quan trọng về văn hóa nhất định, nên việc tham dự gần như là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, văn hóa uống giao lưu sau giờ làm có thể đang tiến đến hồi kết do vấp phải sự chống đối ngày càng gia tăng, đặc biệt từ những phụ nữ Nhật Bản đi làm, vốn cảm thấy đó là sự cản trở và bất công giới tính đối với họ.

"Các quản lý không nên mời một nhân viên khác giới uống riêng, nếu không hiểu nhầm có thể nảy sinh, khiến công việc của nhân viên trở nên phức tạp một cách không cần thiết", phó giáo sư Kazuaki Yamauchi từ Đại học Aizu viết trong nghiên cứu trình bày tại một hội nghị thảo luận về cách thực hành tốt nghi thức nominication hồi năm 2011.

Đối với những phụ nữ nhắm đến mục tiêu thăng tiến trong doanh nghiệp, văn hóa uống giao lưu bắt buộc có nguồn gốc sâu xa từ các vấn đề giới tính nơi công sở. Nam giới chiếm đến 87% vị trí lãnh đạo ở Nhật, trong khi đó, chênh lệch thu nhập theo giới tính là 24,5%, mức cao thứ ba ở các nước có nền kinh tế phát triển, chỉ sau Hàn Quốc và Estonia. Phụ nữ Nhật Bản, nếu đi làm, thường chỉ làm bán thời gian với số tiền lương tương đối ít ỏi so với nam giới.

Saiko Nanri, lãnh đạo ở ngân hàng lớn nhất Nhật Bản MUFG thuộc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group, yêu cầu chấm dứt nominication, bắt đầu từ đội ngũ của bà. Ảnh: Bloomberg. 

Sự bất công này cũng như các căng thẳng dồn lên những phụ nữ vừa chăm sóc con nhỏ vừa đi làm đã khiến Saiko Nanri, một lãnh đạo tại ngân hàng lớn nhất Nhật Bản MUFG thuộc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group, yêu cầu chấm dứt nominication, bắt đầu từ đội ngũ của bà.

Nanri cho rằng thói quen uống giao lưu sau giờ làm không giúp tăng hiệu quả công việc và bất công đối với những người đi làm có con nhỏ. "Nó không giống như kiểu tôi có bất kỳ kiến thức đặc biệt nào để chia sẻ với nhân viên bằng cách uống với họ mỗi ngày", bà nói.

Là một bà mẹ có hai con ở tuổi vị thành niên, Nanri muốn các nhân viên phải tăng cường trao đổi trong giờ làm việc vào ban ngày và hối thúc họ dành thời gian cho gia đình và bạn bè vào buổi tối.

Bà cho biết các phản hồi với quy định bà đưa ra rất tích cực. Một số nhân viên có con nhỏ nói với bà rằng họ cảm kích vì không còn cảm thấy bị gạt bỏ khi từ chối tham gia các cuộc nhậu xây dựng mối quan hệ nhóm.

Quan điểm của Nanri phản ánh xu hướng phản đối của một bộ phận nhân viên công sở Nhật Bản cho rằng các thói quen làm việc lạc hậu đang cản trở năng suất lao động và làm nản lòng những phụ nữ muốn duy trì công việc. Một số phụ nữ Nhật Bản cảm thấy bực bội vì vẫn phải cố làm vui lòng sếp sau một ngày làm việc dài.

"Nghi thức lỗi thời này đang gây cản trở đối với những bà mẹ đi làm và những ông bố muốn hỗ trợ việc nhà cũng như những người lao động nước ngoài từng quen với sự cân bằng công việc và cuộc sống riêng", giáo sư Kumiko Nemoto từ Đại học Ngoại ngữ Kyoto viết trong một nghiên cứu về bất công giới tính nơi công sở tại Nhật Bản.

"Chấm dứt nghi thức nominication là bước đầu tiên để gia tăng sự đa dạng hóa giới tính tại nơi làm việc, sự thăng tiến dựa trên năng lực và các cuộc trao đổi cởi mở trong giờ làm việc", Nemoto nhấn mạnh.

Liệu các lời kêu gọi chấm dứt nominication có lan tỏa rộng rãi không vẫn là điều chưa chắc chắn. Một cuộc khảo sát ý kiến 30 lãnh đạo doanh nghiệp vào năm 2011 do phó giáo sư Kazuaki Yamauchi thực hiện cho thấy họ xem nominication đóng vai trò quan trọng trong xã hội Nhật Bản, giúp xây dựng các mối quan hệ và ký kết hợp đồng kinh doanh thuận lợi hơn.

"Rượu có thể giống như dầu nhớt", Kazuaki Yamauchi nói, ám chỉ các cuộc nhậu sau giờ làm có thể giúp công việc vận hành trơn tru.

Vì nhiều công ty Nhật không có các hệ thống chính thức đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên nên các quản lý thường dựa vào những cuộc nhậu sau giờ làm để đánh giá họ, theo giáo sư Kumiko Nemoto. Điều đó có nghĩa những nhân viên không dự các chầu nhậu sau khi tan sở có thể lĩnh hậu quả, chẳng hạn không được đề bạt lên vị trí cao hơn.

Tuy nhiên, quan điểm của giới trẻ Nhật về nominication đang thay đổi. "Các nhân viên trẻ Nhật Bản giờ đây không muốn nhậu giao lưu với các sếp giống như thế hệ nhân viên lớn tuổi", Hiroki Tahara, chuyên gia tư vấn nhân sự, cho hay.

Saori Yano, 24 tuổi, từng làm việc cho một công ty môi giới việc làm ở Tokyo, nơi cô và các đồng nghiệp phải thay phiên đi nhậu với sếp vài lần mỗi tuần sau khi kết thúc ca làm lúc 22h. "Ông ấy nói ông ấy sẽ lắng nghe chúng tôi tại các cuộc nhậu vì ông ấy quá bận rộn trong giờ làm việc nhưng thường thì chúng tôi phải lắng nghe những lời ba hoa của ông ấy", cô kể.

  • theo vnexpress

Nhà vua Naruhito đăng cơ, Nhật Bản bước sang thời đại mới

  • 01/05/2019 13:21

Thái tử Naruhito ngày 1/5 chính thức trở thành hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản sau lễ thoái vị của vua cha, đưa đất nước bước sang thời đại mới mang tên Lệnh Hòa. 

Thái tử Naruhito, 59 tuổi, kế thừa Ngai Hoa Cúc và trở thành nhà vua mới của Nhật Bản trong nghi lễ đăng cơ diễn ra tại Hoàng cung Tokyo sáng 1/5. Ông là hoàng đế thứ 126 của vương triều được cho là lâu đời nhất thế giới còn tồn tại.

Lễ đăng cơ cũng đánh dấu lần đầu tiên một Nhật hoàng lên ngôi sau sự thoái vị của một Nhật hoàng khác trong hơn 200 năm. Cựu Nhật hoàng Akihito, cha của ông Naruhito và giờ đây được gọi là "thượng hoàng", chủ động nhường ngôi cho con trai vì lý do tuổi tác và sức khỏe, với nghi lễ ngắn gọn, đơn giản diễn ra một ngày trước.

Nhà vua Naruhito tiếp nhận bảo kiếm và ấn triện, chính thức kế thừa Ngai Hoa Cúc của hoàng gia Nhật Bản. Ảnh: Reuters. 

Theo đài NHK, nghi lễ đăng cơ bắt đầu lúc 10h30 (giờ địa phương) tại Hoàng cung, tiếp theo là nghi lễ kế thừa bảo kiếm và ấn triện diễn ra lúc 11h10. Tân hoàng đế và hoàng hậu sẽ tham dự nghi lễ triều kiến sau khi đăng cơ.

Phần đầu của lễ đăng cơ có sự tham dự của một nhóm nhỏ, song không có tân hoàng hậu Masako, vợ của ông Naruhito, vì phụ nữ hoàng thất không được phép tham dự theo luật lệ.

Nhà vua Naruhito là Nhật hoàng đầu tiên sinh ra sau Thế chiến 2, Nhật hoàng đầu tiên tốt nghiệp đại học và cũng là Nhật hoàng đầu tiên du học nước ngoài trong khoảng thời gian dài. Hoàng hậu Masako là nhà ngoại giao chuyên nghiệp trước khi kết hôn với ông năm 1993.

Kể từ ngày 1/5, Nhật Bản sẽ bước sang thời đại Reiwa (Lệnh Hòa), gắn liền với tân Nhật hoàng, khép lại thời đại Heisei (Bình Thành) với 30 năm trị vì của nhà vua Akihito. Năm 2019 được gọi là năm Reiwan nguyên niên (năm Reiwa thứ nhất).

Tân Nhật hoàng Naruhito phát biểu lần đầu sau khi đăng cơ, đứng cạnh là tân hoàng hậu Masako. Ảnh: Reuters. 

Trong bài phát biểu đầu tiên sau lễ đăng cơ, Nhật hoàng Naruhito tuyên bố ông sẽ luôn "hành xử theo đúng hiến pháp" và hoàn thành nhiệm vụ làm biểu tượng của đất nước. Ông đồng thời khẳng định sẽ luôn "dành hết tâm trí cho nhân dân" như tấm gương của phụ hoàng Akihito, theo Japan Times.

"Kế thừa ngai vàng, tôi xin thề noi theo tấm gương mà Thượng hoàng gầy dựng nên, luôn giữ trong tâm trí mình con đường của những tiền nhân và toàn tâm cải thiện chính mình", nhà vua Naruhito phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp, trước các lãnh đạo của chính phủ, quốc hội và tòa án Nhật Bản cùng những thành viên hoàng thất.

"Theo đúng hiến pháp, tôi xin thề sẽ hoàn thành những nghĩa vụ của mình với tư cách là biểu tượng của đất nước và sự đoàn kết của nhân dân, đồng thời chân thành cầu mong nhân dân được hạnh phúc, đất nước được phồn thịnh và thế giới hòa bình".

Thủ tướng Shinzo Abe cũng gửi lời chúc mừng chân thành dành cho tân hoàng đế của Nhật Bản.

"Với Thiên hoàng là biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của nhân dân, bất chấp những biến động của tình hình quốc tế, chúng ta quyết tâm xây dựng cho Nhật Bản một tương lai tươi sáng với hòa bình và hy vọng thật đáng tự hào; xây dựng một thời đại mới với văn hóa được sản sinh và nuôi dưỡng, tập hợp những điều đẹp đẽ trong tâm hồn dân tộc", Thủ tướng Abe khẳng định.

  • Theo Newszing.vn

Vụ 18.000 chai tương ớt Chin-su: Masan báo cáo Sở giao dịch chứng khoán

  • 12/04/2019 05:40

Liên quan đến vụ việc 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi, trong báo cáo Sở giao dịch chứng khoán, Masan không đưa lại thông tin tương ớt Chin-su là “sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam”.

Trước đó, thông tin tương ớt Chin-su là “sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam” đã nhận nhiều phản ứng trái chiều.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, báo cáo của Masan cho biết, sản phẩm tương ớt Chin-su là một sản phẩm của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (thành viên trong Tập đoàn Masan), luôn tuân thủ các quy định của Việt Nam và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) về ghi nhãn, thành phần và việc sử dụng phụ gia thực phẩm.

Hiện nay, tương ớt Chin-su đang được xuất khẩu một cách chính thức và có mặt trên thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan.

vu-18-000-chai-tuong-ot-chin-su-masan-bao-cao-so-giao-dich-chung-khoan

Tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Osaka, Nhật Bản - Ảnh: Trang web của TP Osaka/Tuổi Trẻ.

Báo cáo cũng khẳng định, sản phẩm tương ớt Chin-su luôn an toàn cho người sử dụng tại bất kỳ thị trường nào. Ngoài ra, Masan cũng khẳng định không bán hoặc xuất khẩu sản phẩm tương ớt Chin-su cho Công ty Javis và không xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Thanh Niên đưa tin thêm, báo cáo của Masan cho rằng theo thông tư 27/2012/TT-BYT của Bộ Y tế Việt Nam về quản lý phụ gia thực phẩm, quy chuẩn của các quốc gia nói trên và tiêu chuẩn của Codex thì việc sử dụng chất bảo quản là axit benzoic (210) hoặc natri benzoat (211) với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt là hoàn toàn phù hợp theo Tiêu chuẩn Codex Stan 192-1995 về phụ gia thực phẩm (ấn bản mới nhất năm 2018) và Tiêu chuẩn Codex khu vực Codex Stan CXS 306R-2011 về tương ớt (ấn bản mới nhất năm 2017).

Để khẳng định thêm về điều này, Masan dẫn chứng việc Cục An toàn thực phẩm cũng xác nhận và công bố trên trang web chính thức về việc sử dụng axit benzoic và axit sorbic trong tương ớt là phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn Codex.

Từ khi xuất hiện thông tin thu hồi 18.000 chai tương ớt Chin-su tại Nhật Bản, cổ phiếu MSN bắt đầu đứng giá và suy giảm hai phiên liên tiếp vào đầu tuần này. Chốt phiên hôm nay, MSN hồi phục tăng 1.000 đồng lên 87.700 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên vẫn giảm 600 đồng/cổ phiếu so với đầu tuần.

  • Theo nguoiduatin