Cấm xe máy vào nội đô, khó hay dễ?

  • 14/03/2019 07:32

Mới đây, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Theo đó, thành phố sẽ hạn chế tiến tới dừng hoạt động của phương tiên xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Việc này đang vấp phải làn sóng dư luận người dân trong những ngày vừa qua.

Khó nhất là thay đổi thói quen của người dân

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội chia sẻ, một trong những điều kiện quan trọng để dừng xe máy trong khu vực nội đô là phải phát triển các loại hình vận tải công cộng để thay thế đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, thành phố sẽ hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Việc thực hiện từ nay đến năm 2030, như vậy Hà Nội còn 11 năm để thực hiện lộ trình, từng bước hạn chế phương tiện này và xây dựng hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, ông Viện chia sẻ.

cam-xe-may-vao-noi-do-kho-hay-de

Nghị quyết của HĐND Thành phố Hà Nội đã đưa ra nguyên tắc hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 là hạn chế tiến tới cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Viện cho rằng thay đổi thói quen, lối sống của người dân là khó khăn nhất khi thực hiện đề án hạn chế tiến tới cấm xe máy vào nội đô. Do đó, trước mắt Hà Nội sẽ thực hiện hạn chế xe máy ở 1 trong 2 tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi và nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy mới trong nội thành nhằm thực hiện đề án kiểm soát phương tiện cá nhân trong nội đô vào năm 2030. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 là cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, ví dụ như khu vực phố đi bộ hiện nay.

Khó hay dễ?

Từ lâu, Hà Nội đã tính đến các giải pháp giảm phương tiện cá nhân trong nội đô nhưng chưa thực sự đi vào cuộc sống. Số lượng phương tiện vẫn gia tăng chóng mặt nên nếu không có biện pháp hữu hiệu thì tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô sẽ ngày càng trầm trọng

Cũng theo ông Vũ Văn Viện, hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ôtô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát. Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hiện, khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy.

Vì vậy, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, mong muốn song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng. Bên cạnh việc hạn chế xe máy, ôtô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành.

Ông Viện cho rằng, nguyên nhân được các cơ quan đơn vị nghiên cứu cho rằng tình hình tắc đường hiện nay một phần lớn là do người đi xe máy. Khi cấm xe máy, người dân chuyển qua đi xe buýt (tương lai là tàu điện). Tất nhiên để thay đổi được thói quen, lối sống của người dân là khó khăn nhất, không phải ngày một ngày hai. “Theo đó, lộ trình này có thời gian tương đối dài để các doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân từng bước thay đổi thói quen đi lại của mình, để đến năm 2030 Hà Nội sẽ đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy đi vào khu vực nội đô,” ông Viện nhấn mạnh.

Thành phố Hà Nội chủ trương sẽ đi trước một bước, sẽ điều tra trên cơ sở thực trạng này sẽ có chính sách phù hợp, báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải để đưa ra những quy định. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu cho UBND thành phố để triển khai trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn số lượng cũng như chất lượng không những chỉ ô tô mà với cả xe máy, ông Viện cho biết.

  • Theo phununews

Ông Nguyễn Đức Chung: 'Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030' - VnExpress

  • 12/05/2019 05:36

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên.

Phát biểu tại cuộc đối thoại với công nhân thủ đô sáng 11/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông.

ong-nguyen-duc-chung-ha-noi-co-the-cam-xe-may-truoc-nam-2030---vnexpress

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc đối thoại với công nhân lao động sáng 11/5. Ảnh: Võ Hải.

Theo nghị quyết liên quan đến chống ùn tắc giao thông được thông qua giữa năm 2017, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy ở quận nội thành vào năm 2030. "Nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030", ông Chung nói. 

Nhiều thành phố Trung Quốc hiện không dùng xe máy, chuyển sang dùng xe điện, xe đạp; đến năm 2022 nhiều thành phố châu Âu không dùng ôtô chạy bằng xăng. Khoảng cách từ ga tàu điện ngầm đến các bến xe buýt thường có bán kính 500-1.000 m nên người dân chủ yếu đi bộ.

Từ thực tiễn trên, ông Chung đề nghị công nhân lao động "trong phạm vi 1-2 km nên tăng cường thói quen đi bộ, mọi người nên chuyển đổi sang đi xe đạp, thân thiện với môi trường". Thời gian tới thành phố sẽ phát triển các loại ôtô từ 16 đến 24 chỗ với lộ trình chạy nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư và đó là một trong những giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân.

Trước ý kiến về việc tăng giá điện, xăng dầu thời gian qua ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống công nhân, Chủ tịch Hà Nội chia sẻ những khó khăn của người lao động và cho hay Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương kiểm tra lại việc tính giá điện. Giá xăng đang được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Thời gian qua, giá xăng dầu trên thế giới tăng, khiến giá trong nước cũng tăng.

"Thu nhập của người dân và công nhân Việt Nam đang thấp. Nhưng giá xăng dầu của Việt Nam mới bằng 70% giá xăng dầu của Lào, Campuchia và Trung Quốc, thậm chí chỉ bằng 50% so với giá xăng dầu của châu Âu", ông Chung nói.

ong-nguyen-duc-chung-ha-noi-co-the-cam-xe-may-truoc-nam-2030---vnexpress

 Cảnh ùn tắc trước bến xe nước Ngầm (Hà Nội) khi người dân quay lại thủ đô sau đợt nghỉ lễ 1/5. Ảnh: Ngọc Thành.

Đầu tháng 3/2019, tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện nêu quan điểm "cấm xe máy càng sớm càng tốt" và cho biết đang phối hợp cùng Viện chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy. Hai ngày sau, ông Viện cho biết để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng. "Ví dụ chúng tôi đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động", ông Viện nói. Hiện TP Hà Nội có gần 6 triệu xe máy. 

  • Theo vnexpress

TS Thủy: Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi 'hoàn toàn không khả thi'

  • 13/03/2019 17:13

Theo TS Thủy, cấm xe máy ở hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi đồng nghĩa với việc phải cấm ở các tuyến khác, khiến giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại một số tuyến phố như Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, việc Hà Nội đưa ra lộ trình, dự kiến thí điểm cấm xe máy là "hoàn toàn không khả thi và xe máy không phải nguyên nhân gây ùn tắc giao thông".

Ông phân tích, người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy tới 70-80%, nếu cấm, người dân sống bằng gì? và với đặc thù nội đô hiện nay, xe máy cơ động, khả năng gây ùn tắc chỉ bằng một phần nhỏ của ôtô.

"Hai phương tiện cá nhân cùng đi với nhau, tại sao cấm xe máy mà không cấm ôtô. Đó là câu hỏi mà nhiều người sẽ đặt ra.

Chưa kể, khả năng gây ùn tắc của xe máy chỉ bằng phần nhỏ ô tô, bởi 1 ô tô lưu thông chiếm diện tích bằng 5 - 10 lần xe máy.

Do đó, không ai cấm được xe máy và dù thời nào vẫn có tỷ lệ người dân dùng xe máy, tùy vào hoàn cảnh, điều kiện sống của họ", ông Thủy nêu.

Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, ông Thủy phân tích, ở đây, người dân sử dụng xe máy đi qua tuyến đường đó chứ không phải đi hết đường mới vào nhà.

Do đó, nếu cấm xe máy ở 2 tuyến đường này đồng nghĩa với việc, phải cấm hàng trăm tuyến đường khác. Từ đó, tạo ra luồng giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.

"Chưa kể, phương tiện giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của dân và còn nhiều điểm bất cập, không hợp lý của các loại hình này nên việc cấm xe máy thì 90% dân còn lại đi lại bằng phương tiện gì?

Vì thế thay vì dùng tư duy cấm chúng ta hãy sử dụng đồng bộ các giải pháp, ví dụ như mở đường thông hè thoáng, mở rộng cửa ô thành phố...

Đặc biệt, đừng xây nhà cao tầng trong nội đô mà hãy xây dựng thành phố vệ tinh bên ngoài để di dân ra đó và mở đường đảm bảo thông thoáng", TS Thủy chỉ rõ.

Cũng trao đổi về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố trên, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch HH Vận tải Hà Nội cho hay, việc cấm như vậy sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

ts-thuy-ha-noi-cam-xe-may-duong-le-van-luong---nguyen-trai-39-hoan-toan-khong-kha-thi-39

Ông Bùi Danh Liên.

Theo ông Liên, nếu cấm xe máy ở hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ phát sinh việc, xe máy sẽ đi đường nào vào thành phố và để giải bài toán đó rất khó.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn

"Chắc chắn sẽ có phản ứng rất dữ dội của người dân đi xe máy. Phương án có rồi nhưng phải làm thế nào để người dân đồng tình rất khó.

Tôi cũng đã làm việc với Sở GTVT và nói về vấn đề ùn tắc nên thấy việc này phải thí điểm làm những cái đơn giản nhất rồi mới làm cái lớn.

Tôi xem ảnh báo chí chụp, thấy ô tô cá nhân chiếm dụng mặt đường rất nhiều. Vì thế, giải quyết thế nào mâu thuẫn giữa ô tô cá nhân với xe máy là vấn đề phải đặt ra.

Đây là việc quản lý xã hội, phải xuất phát từ nghiên cứu tâm lý, tính cách con người để đề ra giải pháp cho cụ thể", ông Liên nói.

Ông bày tỏ, ở hai đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, khi người dân quen đi đường sắt trên cao, hoặc xe bus nhanh thể hiện một ý tưởng rất tiên tiến.

"Nhưng vấn đề ở chỗ, nếu người dân không đi xe bus hay đường sắt trên cao sẽ vào trung tâm Hà Nội bằng đường nào? Cho nên, khi cấm chỗ này lại phình lên chỗ kia.

Chưa kể, 2 đường này là trục đường thẳng không có đường tránh. Do vậy, theo tôi, trước hết chúng ta phải áp dụng những giải pháp mềm như tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm luật giao thông, tiến hành phân làn đường, xử phạt nếu đi sai làn...", ông Liên nêu.

  • Theo soha

Bất ngờ kết quả khảo sát hạn chế xe máy, ôtô con ở TP.HCM

  • 02/03/2019 12:11

Kết quả khảo sát hơn 30.000 người của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho thấy, 60% người tham gia ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân ở TP.HCM.

Sáng ngày 1/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM”, báo Lao Động thông tin.

Đề án do Sở GTVT TP.HCM phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) thực hiện đã đề xuất hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe máy tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025 – 2030.

bat-ngo-ket-qua-khao-sat-han-che-xe-may-oto-con-o-tp-hcm

Gần 63% người dân tham gia khảo sát đồng ý cần phải hạn chế lưu thông ô tô con, xe máy. Ảnh: Kiến thức

Theo báo Kiến thức, đề án này cho biết, trên địa bàn TP.HCM hiện có khoảng 520.000 ôtô (trong đó gồm 300.000 ôtô con) và khoảng 8 triệu xe máy (chiếm 90% tổng số phương tiện hoạt động tại TP.HCM). Tuy nhiên, con số này trong thực tế còn cao hơn bởi nếu tính thêm xe ngoại tỉnh, vãng lai lưu thông trên địa bàn thành phố thì ước đạt 330.000 ôtô con cùng khoảng 8,5 triệu xe máy.

Để hoàn thiện đề án, TDSI đã điều tra, khảo sát, phỏng vấn xã hội học với các hộ gia đình trên địa bàn. TDSI đã phát ra hơn 30.000 phiếu khảo sát ở địa bàn 24 quận, huyện.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, có gần 63% ý kiến cho rằng cần phải hạn chế lưu thông ô tô con, xe máy (trong đó 40,77% đồng ý hoàn toàn và 21,79% đồng ý khi vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại). Trên 80% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông. Gần 70% người dân ủng hộ thu phí ôtô vào khu vực trung tâm và 85,5% ủng hộ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông (thu phí tự động, xử phạt), báo Người Lao Động cho hay.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, nhiều người đồng tình với các giải pháp ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi tường như: giờ làm lệch ca, điều chỉnh sắp xếp giờ học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, thu phí ô tô khu vực trung tâm…

Theo đề án trên, lộ trình kiểm soát, hạn chế phương tiện cá nhân sẽ được thực hiện qua ba giai đoạn: Từ nay đến năm 2020, giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Một trong những mục tiêu quan trọng mà đề án đưa ra là tiến tới cấm mô tô, xe máy hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm (các quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng, cũng như các dịch vụ đi kèm bảo đảm với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống vận tải này đạt dưới 500m.

Đề án này cũng đặt ra yêu cầu đến năm 2030, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố phải đạt từ 29,3 đến 36,8% để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân.

Tiến sĩ Đặng Hoài Trung, đại diện TDSI cho biết sự bùng nổ các phương tiện giao thông cá nhân đang vượt quá năng lực đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo ông Đặng Hoài Trung, khi triển khai đồng bộ các giải pháp của đề án thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm dần, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội do ùn tắc giao thông, giảm thời gian đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

  • Theo nguoiduatin