Cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông có thể khởi công vào tháng 4/2020

  • 04/06/2019 08:25

Trong số các hồ sơ mời thầu có tới 6 nhà đầu tư Trung Quốc muốn làm cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án thành phần đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) có thể khởi công vào tháng 4/2020. Bộ cũng cho hay, với tốc độ như hiện nay, đến khi khởi công các dự án thành phần, công tác giải phóng mặt bằng sẽ đạt khoảng 70% tổng khối lượng.

Bộ Giao thông cho biết, từ khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư (tháng 11/2017), sau 11 tháng Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện toàn bộ các thủ tục theo quy định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần. 

"Trình tự, thời gian lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đã được rút ngắn 3-5 tháng; tiến độ tổng thể dự án vẫn bảo đảm", Bộ Giao thông đánh giá.

cao-toc-bac---nam-doan-phia-dong-co-the-khoi-cong-vao-thang-4-2020---vnexpress-kinh-doanh

 Cao tốc La Sơn - Tuý Loan nối vào cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Võ Thạnh

Việc lựa chọn nhà thầu áp dụng hình thức đầu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đầu thầu. Đã có 24 nhà đầu tư trong nước, 6 nhà đầu tư Trung Quốc, 2 của Nhật Bản, 1 của Pháp và 1 từ Hàn Quốc mua hồ sơ. 

2 dự án đầu tư công sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu trong tháng 5, tháng 6 và dự kiến khởi công những gói thầu đầu tiên khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 trước khi khởi công toàn bộ các gói thầu trong tháng 10. Riêng cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất đặc thù nên thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến hoàn thành vào tháng 11 và khởi công khoảng tháng 1/2020. Còn 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến đến cuối tháng 9/2019 cũng hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. 

Bước sơ tuyển sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư có điểm xếp hạng cao nhất vào phòng đấu thầu. Theo Bộ Giao thông Vận tải, với đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng có vai trò rất quan trọng, trong khi kinh nghiệm đấu thầu quốc tế của Việt Nam còn hạn chế. Vì vậy, được sự chấp thuận của Thủ tướng, Bộ đã đấu thầu, lựa chọn tư vấn quốc tế để hỗ trợ quá trình xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu - dự thảo hợp đồng và hỗ trợ quá trình tổ chức đấu thầu, đàm phán hợp đồng.

Dự kiến của Bộ là phê duyệt hồ sơ mời thầu toàn bộ 8 dự án thành phần khoảng đầu tháng 10/2019. Quá trình thẩm định, phê duyệt và chọn nhà đầu tư, tổ chức đàm phán, ký hợp đồng... sẽ kết thúc trong tháng 4/2020.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn khoảng 118.000 tỷ đồng. Gần 64.000 tỷ đồng sẽ được huy động ngoài vốn ngân sách.  Trong đó, 3 dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long) có chiều dài hơn 120 km, tổng vốn Nhà nước hơn 14.200 tỷ đồng.  8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài hơn 533 km, với tổng mức đầu tư hơn 88.200 tỷ đồng (vốn BOT hơn 51.700 tỷ đồng, vốn nhà nước khoảng 36.500 tỷ đồng).

  • Theo vnexpress

Viện vắcxin ở Nha Trang xin thay đổi thiết kế cao tốc Bắc - Nam

  • 29/05/2019 07:36

Tỉnh Khánh Hòa đang nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hướng đường nối cao tốc Bắc - Nam, tránh qua trại nghiên cứu vắcxin.

Ngày 28/5, lãnh đạo Viện Vắcxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) ở Nha Trang cho  biết, đã có văn bản trình UBND Khánh Hòa xin điều chỉnh thiết kế giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam để tránh trại nghiên cứu vắcxin tại huyện Cam Lâm.

Tuyến đường cao tốc qua Khánh Hòa được thiết kế với hai điểm Nha Trang - Cam Lâm dài gần 50 km và Cam Lâm - Vĩnh Hải dài hơn 78 km. Trong đó, đoạn nối đường cao tốc với tỉnh lộ 3 dài chừng 2 km sẽ đi xuyên qua trại chăn nuôi Suối Dầu và khu quần thể mộ bác sĩ Alexandre Yersin - nơi được công nhận là di tích lịch sử.

Trang trại Suối Dầu đang nuôi ngựa nhằm lấy huyết thanh, giống gà Pháp để bào chế vắcxin cúm mùa và cúm H5N1 cùng nhiều loại sinh phẩm và vắcxin khác.

vien-vacxin-o-nha-trang-xin-thay-doi-thiet-ke-cao-toc-bac---nam---vnexpress

 Trang trại Suối Dầu, nơi nghiên cứu để bào chế vắcxin của IVAC. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo lãnh đạo IVAC, trang trại có quy trình nuôi khép kín và được kiểm soát chặt chẽ về dịch bệnh, môi trường và thức ăn. Những sản phẩm công nghệ cao được nơi đây tạo ra nhằm phục vụ con người, nên cần đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, như tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm...

Đại diện IVAC đánh giá, cao tốc Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội nên đơn vị luôn ủng hộ. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của trung tâm. "Chúng tôi mong muốn được thay đổi thiết kế để đảm bảo an toàn trong việc nghiên cứu", lãnh đạo Viện IVAC nói.

Ông Lê Thành Bình - Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để hình thành các đoạn nối trong thiết kế làm cao tốc được nghiên cứu bởi nhiều đơn vị, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải, UBND Khánh Hòa. Riêng vị trí để thực hiện dự án được địa phương thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng.

"Chúng tôi sẽ làm việc với tỉnh Khánh Hòa để tìm phương án điều chỉnh phù hợp, tránh ảnh hưởng đến nghiên cứu cũng như quá trình thực hiện dự án", ông Bình cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần cho hay, đã tiếp nhận ý kiến từ Viện IVAC, đồng thời đang hoàn thiện các phương án để làm cơ sở điều chỉnh trình UBND tỉnh thẩm định. 

"Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức họp về vấn đề này, sau khi thống nhất được phương án thay đổi thiết kế tại trang trại Suối Dầu sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét", ông Dần thông tin.

vien-vacxin-o-nha-trang-xin-thay-doi-thiet-ke-cao-toc-bac---nam---vnexpress

 Vị trí trại nghiên cứu vắcxin Suối Dầu. 

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020 với vốn đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần với các đoạn từ Nam Định đến Vĩnh Long, với tổng vốn đầu gần 119.000 tỷ đồng. 

Trong đó có ba dự án sử dụng vốn ngân sách và 8 dự án huy động vốn xã hội. Dự kiến, tổng mức đầu tư 8 dự án hơn 100.000 tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư Nhà nước hơn 40.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Hơn 4.800 ha đất được thu hồi, gần 4.000 hộ dân và nhiều công trình xã hội khác phải di dời. 

Quốc hội đã yêu cầu các dự án cơ bản hoàn thành năm 2021.

  • Theo vnexpress

Bà Phạm Chi Lan: Tập đoàn Trung Quốc thấy 'rất có lợi về nhiều mặt' mới đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam

  • 20/03/2019 14:38

Theo bà Phạm Chi Lan, việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ có những phản ứng.

Vốn Trung Quốc tưởng ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thậm chí nhà đầu tư này đề xuất bỏ tiền làm toàn tuyến, trong khi đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến dự án này.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc Tập đoàn Thái Bình Dương đề xuất như vậy là "việc của họ" và chắc chắn họ đã thấy "rất có lợi về nhiều mặt" nên mới đưa ra ý kiến mong muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Việt Nam.

"Về phía các cơ quan chức năng của Việt Nam, tôi muốn nói rằng, khi làm với Trung Quốc nếu càng có lợi cho họ bao nhiêu thì lại càng thiệt cho mình bấy nhiêu.

Điều này đã được minh chứng qua biết bao nhiêu dự án Trung Quốc làm ở Việt Nam mà điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông", bà Lan nói.

Nữ chuyên gia kinh tế kỳ cựu phân tích, các dự án với Trung Quốc đã cho thấy, các công trình thường dùng công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ kỹ, chất lượng thấp khiến công trình hỏng đi, hỏng lại rất nhiều lần, gây tốn kém.

"Về tài chính, dù phía Trung Quốc có nêu ứng vốn cho trước hay chào thầu với giá thấp nhưng rút cục giá lúc nào cũng bị đội lên gấp mấy lần so với ban đầu. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã cho thấy quá rõ, dự án đã bị đội giá rất cao.

Nhiều người nhìn vào bên ngoài tưởng Trung Quốc cho vay vốn với sự ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi với giá rất cao, tạo cho đất nước, nhân dân gánh nặng trả nợ rất lớn, kéo dài", bà Lan nêu.

Về tiến độ thi công theo bà Lan, gần như tất cả các công trình làm với Trung Quốc không bao giờ đạt được tiến độ về thời gian như cam kết và thường kéo dài rất lâu. Và khi càng kéo dài sẽ càng đội vốn lên, chất lượng công trình xuống thấp.

"Chính phía Trung Quốc cũng có động lực để kéo dài việc thi công và điều này khiến cho quãng đường hoặc mục tiêu đưa công trình vào sử dụng sớm của chúng ta bị đảo ngược, gây ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước Việt Nam với nhân dân.

Chưa kể, một dự án sau khi hoàn thành đắt đỏ mà chất lượng thấp sẽ khiến cho hiệu quả kinh tế rất kém", bà Lan chỉ rõ.

ba-pham-chi-lan-tap-doan-trung-quoc-thay-39-rat-co-loi-ve-nhieu-mat-39-moi-de-xuat-lam-cao-toc-bac---nam

Ảnh minh họa.

TS Lê Đăng Doanh "hết sức lo ngại" việc Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam

"Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc"

Một khía cạnh khác được nữ chuyên gia kinh tế nhắc đến, sau khi thắng thầu các dự án, phía Trung Quốc thường đưa công nhân của nước mình sang làm việc và như vậy sẽ không tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa được bao nhiêu, gây nhiều hệ lụy tiêu cực.

"Đường cao tốc Bắc Nam có vai trò rất quan trọng, coi như xương sống của đất nước và có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng như vậy đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ phản ứng. Chưa kể, chúng ta và các nước xung quanh có quá nhiều bài học khi làm các dự án với Trung Quốc.

Do đó, tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc và mong các nhà lãnh đạo, cơ quan chức năng tỉnh táo, sáng suốt quyết định", bà Lan nêu quan điểm.

Trước một số lo ngại về việc Trung Quốc thường bỏ thầu thấp nên khả năng trúng thầu sẽ cao nếu chúng ta đưa ra đấu thầu quốc tế đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, bà Lan cho rằng, hiện Luật đấu thầu mới đã có sửa đổi về yêu cầu hàng đầu.

Cụ thể, thay vì lấy cơ sở về giá thầu thấp như trước đây, luật đấu thầu mới đã lấy cơ sở về chất lượng lên hàng đầu.

"Dù lấy cơ sở về giá hay về chất lượng cũng cần những người xét duyệt thầu phải khách quan, công tâm, có lòng yêu nước chứ đừng vì lợi ích của mình mà gây hệ lụy cho đất nước.

Đây là tiền của dân. Thuế của thế hệ này và thế hệ sau sẽ trả cho dự án cao tốc Bắc - Nam do đó mọi thứ phải công khai. Người dân có quyền được hỏi, biết về số tiền bỏ ra sẽ nhận lại những gì", bà Lan nhấn mạnh.

  • Theo soha

“Siêu ủy ban” sẽ can thiệp xử lý vụ cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng

  • 28/02/2019 12:07

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (siêu ủy ban) xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ hư hỏng.

Theo Zing, ngày 27/2, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác đã hư hỏng.

Theo công văn này, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường.

Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.

Các hư hỏng này thuộc trách nhiệm của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, chủ đầu tư đang theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung nếu cần thiết.

sieu-uy-ban-se-can-thiep-xu-ly-vu-cao-toc-34-000-ty-hu-hong

Một điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: Dân Trí)

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Bộ GTVT đang hoàn thiện kết luận thanh tra về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi có kết luận, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Theo VTC News, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2 km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013.

Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định, đoạn Đà Nằng - Tam Kỳ (Km 0 - Km 65) sử dụng vốn vay JICA thông xe đưa vào khai thác từ ngày 02/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) sử dụng vốn vay WB, được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Ngày 2/9, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức được đưa vào khai thác toàn tuyến. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà, hầm chui dân sinh bị thấm nước,  vòng xoay nối cao tốc bị sụt lún, vài vị trí thấm nước được dán băng keo sơ sài… khiến dư luận xôn xao.

Liên quan đến dự án cao tốc này, báo Người Đưa Tin đã phản ánh về việc nhà thầu chính là công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) đã tự "sang tay" 100% phần việc gói thầu A5 của dự án cho 17 nhà thầu phụ khác.

  • Theo nguoiduatin