Cặp thiên hà va chạm cách Trái Đất 230 triệu năm ánh sáng

• 14/03/2019 16:47

Hai thiên hà trong chòm sao Hercules bị lực hấp dẫn kéo lại, khiến chúng sáp nhập với nhau và các ngôi sao thay đổi quỹ đạo.

cap-thien-ha-va-cham-cach-trai-dat-230-trieu-nam-anh-sang---vnexpress

Cặp thiên hà NGC 6052 mang hình dạng độc đáo. Ảnh: Space.

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp lại vụ va chạm của cặp thiên hà NGC 6052 trong chòm sao Hercules (hay Vũ Tiên), Space hôm 12/3 đưa tin. Hình ảnh mới phần nào cho thấy tương lai của dải Ngân hà. Theo nghiên cứu, nó sẽ va chạm với thiên hà Andromeda trong khoảng 4 tỷ năm nữa.

Nhà thiên văn William Herschel phát hiện NGC 6052 vào năm 1784. Nó được miêu tả là thiên hà đơn, bất thường và có hình dạng kỳ quặc. Tuy nhiên, hình dạng bất thường này thực chất do hai thiên hà va chạm tạo thành.

"Rất lâu trước đây, lực hấp dẫn đã kéo hai thiên hà lại, khiến chúng rơi vào trạng thái hỗn độn như ngày nay. Các ngôi sao trong hai thiên hà gốc chuyển động theo quỹ đạo mới do ảnh hưởng của lực hấp dẫn", Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) giải thích.

ESA cũng cho biết, các ngôi sao hiếm khi đâm nhau vì có kích thước quá nhỏ so với khoảng cách giữa chúng. Hầu hết không gian trong thiên hà chỉ là khoảng trống. Các thiên hà cuối cùng sẽ sáp nhập hoàn toàn, trở thành thiên hà đơn và ổn định.

Giới khoa học nghiên cứu các vật thể như NGC 6052 nhằm hiểu thêm về sự phát triển của thiên hà và hình dung phần nào vụ va chạm của dải Ngân hà trong tương lai. Các vụ sáp nhập như vậy rất phổ biến ở vũ trụ. Thiên hà Andromeda cũng từng "nuốt" một trong những anh em của dải Ngân hà.

Vụ va chạm giữa dải Ngân hà với Andromeda sẽ không gây nguy hiểm cho Trái Đất vì khoảng cách giữa các ngôi sao trong thiên hà vô cùng lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn muốn tìm hiểu cơ chế của những sự kiện này.

cap-thien-ha-va-cham-cach-trai-dat-230-trieu-nam-anh-sang---vnexpress

Kính viễn vọng Hubble hoạt động ngoài không gian. Ảnh: Phys.

Hubble bay lên quỹ đạo Trái Đất vào tháng 4/1990. Kính viễn vọng huyền thoại này từng được nhiều phi hành gia ghé thăm để bảo dưỡng hoặc thay thế bộ phận khác. Chuyến thăm gần đây nhất diễn ra vào năm 2009 nhằm lắp đặt máy quay mới, Wide Field Camera 3.

Hubble dự kiến vẫn hoạt động tốt trong thập kỷ tới. Hậu duệ của nó, kính viễn vọng trị giá gần 9 tỷ USD James Webb, sẽ được phóng lên vũ trụ năm 2021.

• Theo vnexpress

Lần đầu tiên trong lịch sử bắt được 'quái vật vũ trụ': Tiên tri của Einstein thành sự thực

• 12/04/2019 10:43

Sau tiên đoán của Einstein về hố đen cách đây 100 năm có lẻ, loài người cũng đã có bằng chứng về sự tồn tại của chúng.

Được mệnh danh là "quái vật vũ trụ" hay "quái vật không gian", hố đen (còn gọi là lỗ đen, Black Hole) là một trong những bí ẩn vĩ đại nhất trong hành trình khám phá vũ trụ của loài người.

Thuyết tương đối năm 1916 của nhà vật lý lý thuyết người Đức Albert Einstein (1879-1955) đã từng tiên đoán về sự tồn tại của hố đen, hướng tới giả định rằng, hố đen đúng là một "con quái vật" có khả năng nuốt chửng mọi loại vật chất, kể cả ánh sáng. Vật chất, năng lượng, ánh sáng, bức xạ điện tử... một khi đã bị nuốt vào "con quái vật" không đáy ấy sẽ không bao giờ thoát ra được.

Ngày 10/4/2019 đánh dấu một bước tiến quan trọng: Lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta có được bức ảnh đầu tiên chứng minh sự tồn tại của lỗ đen.

lan-dau-tien-trong-lich-su-bat-duoc-39-quai-vat-vu-tru-39-tien-tri-cua-einstein-thanh-su-thuc

Hình ảnh hố đen do kính EHT chụp được, được các nhà khoa học cung cấp hôm 10/4/2019. Nguồn: EHT collaboration

Sau hơn 1 thập kỷ dày công nghiên cứu, đội ngũ các nhà khoa học quốc tế hơn 200 người thuộc Chương trình quan sát siêu lỗ đen ở trung tâm các thiên hà có tên Kính thiên văn Chân trời Sự kiện (EHT) đã tạo nên thành quả không tưởng: Chụp ảnh lỗ đen - bằng chứng cho sự tồn tại của "quái vật vũ trụ" mà Einstein từng dự đoán cách đây 103 năm.

CNN đưa tin, EHT của chúng ta đã chụp được hố đen nằm tại trung tâm thiên hà Messier 87 (M87). Thiên hà này cách chúng ta 53 triệu năm ánh sáng, nằm gần cụm thiên hà Xử Nữ.

Siêu lỗ đen này có khối lượng gấp 6,5 tỷ lần khối lượng Mặt Trời, có kích cỡ gần bằng dải Ngân Hà của chúng ta, rộng 38 tỷ km (tương đương 1,5 ngày ánh sáng).

Để chụp được hình ảnh hố đen khổng lồ này, các nhà khoa học đã kết hợp sức mạnh của 8 kính viễn vọng vô tuyến trên khắp thế giới bằng cách sử dụng kỹ thuật giao thoa với đường cơ sở rất dài, để tạo thành một mạng lưới kính thiên văn khổng lồ có đường kính tương đương đường kính Trái Đất, thông tin từ Đài thiên văn Nam Âu trên CNN.

Vị trí của các kính viễn vọng thành viên của Kính thiên văn Chân trời sự kiện (EHT). Nguồn: Đài thiên văn Nam Âu/O. Furtak

Như vậy, sau 103 năm kể từ khi Einstein dự đoán về hố đen, và sau hơn 1 thập kỷ để hơn 200 nhà khoa học khắp thế giới tựu chung nghiên cứu, quan sát, nhân loại đã có bằng chứng duy nhất tính cho đến nay về hố đen.

Một trong những bí ẩn lớn bậc nhất trong vũ trụ đã có manh mối. Giờ đây chúng ta không phải mơ hồ về hố đen.

Hố đen tồn tại! Vậy sự tồn tại của chúng đã giúp các nhà khoa học giải quyết được những bài toán vũ trụ nào liên quan đến hố đen?

Hình ảnh minh họa hố đen trong vũ trụ. Nguồn: SciTechDaily

CNN dẫn lời các nhà khoa học NASA cho biết, các hố đen hình thành từ một lượng lớn vật chất bị hút vào vùng không-thời gian có trường hấp dẫn khổng lồ, có khả năng hút mọi thứ xung quanh, bao gồm cả ánh sáng, mà không để bất cứ thứ gì thoát ra được.

Hố đen mạnh đến nỗi có thể làm cong không-thời gian. Vật chất tích tụ xung quanh hố đen được nung nóng đến hàng tỷ độ và đạt vận tốc gần bằng tốc độ ánh sáng. Ánh sáng bị bẻ cong quanh trường hấp dẫn của lỗ đen, tạo ra vòng photon mà chúng ta thấy được trong bức ảnh hố đen mới nhất.

Đúng như cái tên của chúng - Hố đen - bản thân "con quái vật" này không phát ra ánh sáng thuộc phổ điện tử nên chúng gần như vô hình trong không gian.

Các phương pháp hình ảnh được sử dụng để chụp hố đen của EHT cho thấy hố đen siêu lớn có cấu trúc giống như một chiếc nhẫn và cái bóng của nó. Kích thước lỗ đen có liên quan trực tiếp đến khối lượng. Lỗ đen càng lớn, bóng càng lớn. Và các lỗ đen có vẻ như vô hình, nhưng cách chúng tương tác với vật liệu xung quanh đã khiến chúng hiện hình.

Hố đen của thiên hà M87 có khối lượng vô cùng khổng lồ, điều này khiến các nhà nghiên cứu có lý do để tin rằng đây có thể là hố đen lớn nhất có thể nhìn thấy từ Trái Đất.

National Geographic cho biết, cách phổ biến nhất để hiểu sự hình thành của một lỗ đen là từ cái chết của một ngôi sao. Cụ thể ra sao?

Khi các ngôi sao bước vào giai đoạn cuối, chúng sẽ phồng lên, mất khối lượng và sau đó nguội đi để tạo thành sao lùn trắng.

Đến một lúc nào đó, một vụ nổ khổng lồ cuối cùng đánh dấu sự hủy diệt của ngôi sao này, mà khoa học gọi là siêu tân tinh. Một vụ nổ sao như vậy ném vật chất ra ngoài không gian nhưng để lại lõi sao.

Một vụ nổ khổng lồ cuối cùng đánh dấu sự hủy diệt của một ngôi sao. Ảnh minh họa: Internet

Trong khi ngôi sao còn sống, phản ứng tổng hợp hạt nhân tạo ra một lực đẩy ra bên ngoài liên tục, cân bằng lực hút bên trong từ khối lượng của chính ngôi sao.

Cái chết bí ẩn của Yuri Gagarin: Nga công bố nguyên nhân sau 43 năm, công chúng "dậy sóng" Đây là cách các nhà khoa học lần đầu tiên 'chụp ảnh' được cái hố đen rộng 38 tỷ km

Tuy nhiên, trong tàn dư của một siêu tân tinh, không còn lực lượng nào chống lại lực hấp dẫn đó, nên lõi sao bắt đầu tự sụp đổ. Nếu khối lượng của nó sụp đổ thành một điểm nhỏ vô hạn, một hố đen sẽ được sinh ra.

Vì chúng bị nén từ khối lượng lớn gấp nhiều lần Mặt Trời vào một điểm nhỏ như vậy khiến cho hố đen có một trường hấp dẫn khổng lồ, có thể nuốt trọn mọi vất chất, ánh sáng.

Theo thuyết tương đối rộng của Einstein, các hố đen siêu lớn có thể có khối lượng tương đương với hàng tỷ Mặt Trời. Những "con quái vật vũ trụ" này có khả năng ẩn náu tại trung tâm của hầu hết các thiên hà.

Tại Ngân Hà, các nhà khoa học đã phát hiện một lỗ đen lớn ở trung tâm có tên Sagittarius A. Sagittarius A lớn hơn bốn triệu lần so với Mặt Trời của chúng ta.

Bài viết sử dụng các nguồn: CNN, National Geographic

• Theo soha

Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong

• 25/03/2019 07:21

Cú va chạm mạnh giữa xe tải và chiếc xe đạp điện khiến một học sinh tử vong.

va-cham-voi-xe-tai-mot-hoc-sinh-tu-vong

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Đức Anh.

Theo đó, vào khoảng hơn 7h ngày 24/3, trên Quốc lộ 48, đoạn qua khu vực xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong.

Cụ thể, vào thời điểm trên, chiếc xe tải mang BKS 18C - 035…. do anh Trần Văn H., trú xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An điều khiển chạy hướng Quỳ Hợp - Thái Hòa. Khi đến khu vực Quốc lộ 48, xã Nghĩa Liên thì bất ngờ va chạm với xe đạp điện BKS MĐ1 - 865…. đang dừng bên đường.

Cú va chạm đã khiến em Trần Thị H. (SN 2001), trú tại xã Nghĩa Hiếu đang ngồi trên chiếc xe đạp điện bị thương nặng và sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

• Theo nguoiduatin

Ô tô tải đâm hàng loạt xe máy đang đứng chờ đèn đỏ, nhiều người nhập viện

• 08/02/2019 12:47

Khi một nhóm người đang đứng chờ đèn đỏ thì một chiếc xe ô tô đã lao tới đâm khiến ít nhất 3 người bị thương phải nhập viện.

Vụ tai nạn diễn ra vào ngày 6/2 (mùng 2 Tết Kỷ Hợi) tại ngã ba QL7, đoạn thuộc địa phận khối 6A, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Vào thời gian trên, một nhóm người đi xe máy đứng đợi trước tín hiệu đèn đỏ, thì bất ngờ bị một chiếc ô tô tải mang BKS: 37C-218.51 chạy trên QL7 theo hướng từ Anh Sơn về Con Cuông lao tới đâm thẳng vào đoàn xe máy với tốc độ cao.

o-to-tai-dam-hang-loat-xe-may-dang-dung-cho-den-do-nhieu-nguoi-nhap-vien

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Minh Khuê.

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến ít nhất 3 người ngồi trên xe máy bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu; 3 xe máy bị cuốn vào gầm ô tô cũng bị hư hỏng nặng; nhiều người đi đường trải qua giây phút vô cùng hoảng loạn, sợ hãi.

Nhận được tin báo về vụ tai nạn, lực lượng CSGT huyện Anh Sơn đã có mặt tại hiện trường, hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ hiện trưởng và lấy lời khai của các nhân chứng để phục vụ công tác điều tra.

Tại một diễn biến khác, một vụ tai nạn cũng xảy ra vào 18h30 ngày 6/2, tại địa bàn xóm 7, xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, vào thời điểm trên, một nam thanh niên trú xã Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai điều khiển xe máy mang BKS: 37L1-616.95 lưu thông từ hướng Nghĩa Đàn – TX. Hoàng Mai. Khi chạy đến xóm 7, xã Quỳnh Vinh, thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe ô tô mang BKS 37A-194.61 lưu thông theo hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến nam thanh niên ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Chiếc xe ô tô mất lái lao lên vách đồi rồi lật ngửa, tài xế bị thương nhẹ. Tại hiện trường, chiếc xe máy của nạn nhân nát bét, biến dạng.

Nhận được tin báo, cơ quan công an nhanh chóng có mặt để điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

• Anh Ngọc - Theo nguoiduatin

Sau sự kiện phóng MicroDragon, Việt Nam đứng top đầu ASEAN về công nghệ vũ trụ

• 25/01/2019 20:29

Với việc phóng thành công vệ tinh MicroDragon lên vũ trụ sáng 18/1/2019, Việt Nam đang đứng trong top đầu ASEAN về công nghệ vệ tinh. Nếu thực hiện đúng lộ trình Dự án Trung tâm Vũ trụ, Việt Nam có thể vươn lên đứng đầu khu vực.

Ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon đã được tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản phóng vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian. Đây là sự kiện lớn, thể hiện bước ngoặt quan trọng của ngành khoa học vũ trụ Việt Nam.

Chia sẻ về sự kiện phóng vệ tinh MicroDragon, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nói, sự kiện cho thấy, khi chúng ta hợp tác với các quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ vũ trụ, chúng ta có thể học hỏi, từng bước làm chủ để tiến tới tự phát triển vệ tinh cỡ nhỏ cho riêng mình.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam đánh giá, việc thiết kế chế tạo thành công MicroDragon là một bước tiến quan trọng trong việc tiến tới làm chủ công nghệ vệ tinh.

sau-su-kien-phong-microdragon-viet-nam-dung-top-dau-asean-ve-cong-nghe-vu-tru

Những kỹ sư Việt Nam chế tạo vệ tinh MicroDragon.

PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhận định, công nghệ vũ trụ là biểu tượng sức mạnh công nghệ cao của mỗi quốc gia. Cuộc chạy đua vươn lên bầu trời là nơi các quốc gia thể hiện sức mạnh công nghệ, tiềm lực quốc gia của mình. Vì thế, việc phát triển công nghệ vũ trụ mà trước tiên là làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo vệ tinh hết sức quan trọng. Hiện nay, mỗi quốc gia có cách tiếp cận công nghệ vũ trụ khác nhau, có nước tập trung vào việc mua ảnh dữ liệu vệ tinh của các nước khác, có quốc gia từng bước làm chủ công nghệ vũ trụ. Việt Nam tiếp cận theo hướng thứ 2, giống như cách tiếp cận của Singapore, Malaysia hay Indonesia dù đây là hướng đi đòi hỏi thời gian, sự đầu tư và nhiều thử thách.

Ở nước ta, việc làm chủ công nghệ vệ tinh còn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng bởi Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ nhất của biến đổi khí hậu. Hằng năm, Việt Nam đối mặt với nhiều thiên tai như bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất. Ước tính thiên tai có thể gây thiệt hại 1,5% GDP, tương đương khoảng 3,2 tỷ USD mỗi năm. Theo báo cáo của NASA, việc sử dụng dữ liệu vệ tinh có thể giảm tới 5% – 10 %  tổng thiệt hại do thiên tai gây ra (khoảng 0,05% GDP). Việc làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo, vận hành vệ tinh sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn ảnh, không phụ thuộc vào nước ngoài, nhất là trong các tình huống cấp bách khi thiên tai, thảm họa xảy đến.

Để làm chủ công nghệ vệ tinh, Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã đặt ra một lộ trình. Theo đó, Việt Nam từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh thông qua việc thiết kế, chế tạo từ vệ tinh siêu nhỏ, vệ tinh nhỏ đến những vệ tinh sử dụng công nghệ tiên tiến nhất là công nghệ radar (LOTUSat-1 và LOTUSat-2). Cụ thể, năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1kg) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, chế tạo được phóng và hoạt động tương đối ổn định 3 tháng trên vũ trụ. Cũng trong năm 2013, các kỹ sư Việt Nam bắt tay vào thiết kế, chế tạo vệ tinh MicroDragon có khối lượng 50kg, hợp phần của dự án đào tạo 36 thạc sỹ hàng không vũ trụ Việt Nam ở Nhật Bản. Một vệ tinh khác là NanoDragon (khối lượng 10kg) cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, phát triển, dự kiến phóng lên vũ trụ vào năm 2020.

Sau PicoDragon, MicroDragon, NanoDragon, những vệ tinh mang tính đào tạo, Việt Nam sẽ tiến tới chế tạo vệ tinh có giá trị cao là LOTUSat-1 và LOTUSat-2. Hai vệ tinh này có khối lượng 570kg, sử dụng công nghệ radar mới nhất với nhiều ưu điểm như phát hiện các vật thể có kích thước từ 1m trên mặt đất, khả năng quan sát cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết khí hậu. Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn, LOTUSat-1 sẽ do Nhật Bản chế tạo với sự tham gia của các kỹ sư Việt Nam. Đến LOTUSat-2, việc thiết kế, chế tạo sẽ diễn ra ở Việt Nam, do đội ngũ người Việt thực hiện, đánh dấu bước ngoặt trong khả năng làm chủ công nghệ vũ trụ của người Việt. Sau LOTUSat-2, Việt Nam có thể vươn lên đứng đầu ASEAN về công nghệ vệ tinh.

Theo Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến 2020 do Chính phủ phê duyệt đề ra mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam làm chủ công nghệ chế tạo các trạm mặt đất, làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ, tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất; làm chủ công nghệ và kỹ thuật tên lửa; đào tạo đội ngũ cán bộ trình độ cao, đáp ứng nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ vũ trụ.

Trải qua chặng đường đầu tiên, Việt Nam đang ở Top 4 nước ASEAN về công nghệ vệ tinh, chỉ sau Singapore, Malaysia và Indonesia. Theo PGS Phạm Anh Tuấn, Việt Nam không thua những quốc gia này về công nghệ và trình độ nhân lực song hạ tầng của ta chưa sánh bằng. Hiện nay toàn bộ quá trình tích hợp, thử nghiệm vệ tinh vẫn phụ thuộc vào nước ngoài. Việc lưu trữ và xử lý dữ liệu ảnh cũng còn hạn chế. “Nếu được đầu tư hạ tầng đầy đủ, việc đào tạo cán bộ trong tương lai có thể thực hiện ngay ở Việt Nam”, ông Tuấn chia sẻ.

Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Tại đây, Thủ tướng biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và bày tỏ hy vọng “các bạn trẻ, lứa tuổi 30 ở đây tiếp nối tinh thần dám đương đầu với thử thách công nghệ, để góp phần làm cho hình ảnh Rồng Việt Nam bay cao trên bản đồ công nghệ vũ trụ thế giới”.

Hôm nay, vệ tinh 'made by Việt Nam' sẽ được phóng vào không gian

• 18/01/2019 05:30

Vệ tinh MicroDragon do các nhà khoa học Việt Nam sẽ được phóng vào không gian vào 7h50 (giờ Việt Nam) hôm nay 18/1, lùi 1 ngày so với dự kiến trước đó.

ngay-mai-ve-tinh-made-by-viet-nam-se-duoc-phong-vao-khong-gian

Vệ tinh MicroDragon được các kỹ sư JAXA lắp đặt thử nghiệm vệ tinh vào bộ gá đặt trong tên lửa (ảnh: JAXA).

Sáng 17/1, đại diện Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, lý do lùi ngày phóng vệ tinh do thời tiết xấu.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị tại Nhật Bản đã hoàn tất, trạm mặt đất tại Nhật Bản cũng đã được thiết lập, sẵn sàng cho việc vận hành, phân tích dữ liệu từ vệ tinh này.

ngay-mai-ve-tinh-made-by-viet-nam-se-duoc-phong-vao-khong-gian

Tên lửa Epsilon số 4 mang theo 7 vệ tinh thử nghiệm công nghệ sẵn sàng vào quỹ đạo (ảnh: JAXA).

Vệ tinh MicroDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Vệ tinh MicroDragon là một sản phẩm nằm trong Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản, bộ phận của Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (viết tắt là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam).

Vệ tinh này được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 - 2017.

Mục đích chính của vệ tinh này là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro.

Vệ tinh này sẽ chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro.

Trước đó, năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1kg) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, chế tạo cũng được phóng, hoạt động tương đối ổn định trong khoảng 3 tháng và liên tục phát tín hiệu quảng bá với bản tin “PicoDragon VietNam” đến các trạm mặt đất trên toàn thế giới.