Cặp thiên hà va chạm cách Trái Đất 230 triệu năm ánh sáng

• 14/03/2019 16:47

Hai thiên hà trong chòm sao Hercules bị lực hấp dẫn kéo lại, khiến chúng sáp nhập với nhau và các ngôi sao thay đổi quỹ đạo.

cap-thien-ha-va-cham-cach-trai-dat-230-trieu-nam-anh-sang---vnexpress

Cặp thiên hà NGC 6052 mang hình dạng độc đáo. Ảnh: Space.

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp lại vụ va chạm của cặp thiên hà NGC 6052 trong chòm sao Hercules (hay Vũ Tiên), Space hôm 12/3 đưa tin. Hình ảnh mới phần nào cho thấy tương lai của dải Ngân hà. Theo nghiên cứu, nó sẽ va chạm với thiên hà Andromeda trong khoảng 4 tỷ năm nữa.

Nhà thiên văn William Herschel phát hiện NGC 6052 vào năm 1784. Nó được miêu tả là thiên hà đơn, bất thường và có hình dạng kỳ quặc. Tuy nhiên, hình dạng bất thường này thực chất do hai thiên hà va chạm tạo thành.

"Rất lâu trước đây, lực hấp dẫn đã kéo hai thiên hà lại, khiến chúng rơi vào trạng thái hỗn độn như ngày nay. Các ngôi sao trong hai thiên hà gốc chuyển động theo quỹ đạo mới do ảnh hưởng của lực hấp dẫn", Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) giải thích.

ESA cũng cho biết, các ngôi sao hiếm khi đâm nhau vì có kích thước quá nhỏ so với khoảng cách giữa chúng. Hầu hết không gian trong thiên hà chỉ là khoảng trống. Các thiên hà cuối cùng sẽ sáp nhập hoàn toàn, trở thành thiên hà đơn và ổn định.

Giới khoa học nghiên cứu các vật thể như NGC 6052 nhằm hiểu thêm về sự phát triển của thiên hà và hình dung phần nào vụ va chạm của dải Ngân hà trong tương lai. Các vụ sáp nhập như vậy rất phổ biến ở vũ trụ. Thiên hà Andromeda cũng từng "nuốt" một trong những anh em của dải Ngân hà.

Vụ va chạm giữa dải Ngân hà với Andromeda sẽ không gây nguy hiểm cho Trái Đất vì khoảng cách giữa các ngôi sao trong thiên hà vô cùng lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn muốn tìm hiểu cơ chế của những sự kiện này.

cap-thien-ha-va-cham-cach-trai-dat-230-trieu-nam-anh-sang---vnexpress

Kính viễn vọng Hubble hoạt động ngoài không gian. Ảnh: Phys.

Hubble bay lên quỹ đạo Trái Đất vào tháng 4/1990. Kính viễn vọng huyền thoại này từng được nhiều phi hành gia ghé thăm để bảo dưỡng hoặc thay thế bộ phận khác. Chuyến thăm gần đây nhất diễn ra vào năm 2009 nhằm lắp đặt máy quay mới, Wide Field Camera 3.

Hubble dự kiến vẫn hoạt động tốt trong thập kỷ tới. Hậu duệ của nó, kính viễn vọng trị giá gần 9 tỷ USD James Webb, sẽ được phóng lên vũ trụ năm 2021.

• Theo vnexpress

Ô tô tải đâm hàng loạt xe máy đang đứng chờ đèn đỏ, nhiều người nhập viện

• 08/02/2019 12:47

Khi một nhóm người đang đứng chờ đèn đỏ thì một chiếc xe ô tô đã lao tới đâm khiến ít nhất 3 người bị thương phải nhập viện.

Vụ tai nạn diễn ra vào ngày 6/2 (mùng 2 Tết Kỷ Hợi) tại ngã ba QL7, đoạn thuộc địa phận khối 6A, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Vào thời gian trên, một nhóm người đi xe máy đứng đợi trước tín hiệu đèn đỏ, thì bất ngờ bị một chiếc ô tô tải mang BKS: 37C-218.51 chạy trên QL7 theo hướng từ Anh Sơn về Con Cuông lao tới đâm thẳng vào đoàn xe máy với tốc độ cao.

o-to-tai-dam-hang-loat-xe-may-dang-dung-cho-den-do-nhieu-nguoi-nhap-vien

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Minh Khuê.

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến ít nhất 3 người ngồi trên xe máy bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu; 3 xe máy bị cuốn vào gầm ô tô cũng bị hư hỏng nặng; nhiều người đi đường trải qua giây phút vô cùng hoảng loạn, sợ hãi.

Nhận được tin báo về vụ tai nạn, lực lượng CSGT huyện Anh Sơn đã có mặt tại hiện trường, hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ hiện trưởng và lấy lời khai của các nhân chứng để phục vụ công tác điều tra.

Tại một diễn biến khác, một vụ tai nạn cũng xảy ra vào 18h30 ngày 6/2, tại địa bàn xóm 7, xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, vào thời điểm trên, một nam thanh niên trú xã Quỳnh Lộc, TX. Hoàng Mai điều khiển xe máy mang BKS: 37L1-616.95 lưu thông từ hướng Nghĩa Đàn – TX. Hoàng Mai. Khi chạy đến xóm 7, xã Quỳnh Vinh, thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe ô tô mang BKS 37A-194.61 lưu thông theo hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh khiến nam thanh niên ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Chiếc xe ô tô mất lái lao lên vách đồi rồi lật ngửa, tài xế bị thương nhẹ. Tại hiện trường, chiếc xe máy của nạn nhân nát bét, biến dạng.

Nhận được tin báo, cơ quan công an nhanh chóng có mặt để điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

• Anh Ngọc - Theo nguoiduatin

Sau sự kiện phóng MicroDragon, Việt Nam đứng top đầu ASEAN về công nghệ vũ trụ

• 25/01/2019 20:29

Với việc phóng thành công vệ tinh MicroDragon lên vũ trụ sáng 18/1/2019, Việt Nam đang đứng trong top đầu ASEAN về công nghệ vệ tinh. Nếu thực hiện đúng lộ trình Dự án Trung tâm Vũ trụ, Việt Nam có thể vươn lên đứng đầu khu vực.

Ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon đã được tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản phóng vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian. Đây là sự kiện lớn, thể hiện bước ngoặt quan trọng của ngành khoa học vũ trụ Việt Nam.

Chia sẻ về sự kiện phóng vệ tinh MicroDragon, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nói, sự kiện cho thấy, khi chúng ta hợp tác với các quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ vũ trụ, chúng ta có thể học hỏi, từng bước làm chủ để tiến tới tự phát triển vệ tinh cỡ nhỏ cho riêng mình.

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam đánh giá, việc thiết kế chế tạo thành công MicroDragon là một bước tiến quan trọng trong việc tiến tới làm chủ công nghệ vệ tinh.

sau-su-kien-phong-microdragon-viet-nam-dung-top-dau-asean-ve-cong-nghe-vu-tru

Những kỹ sư Việt Nam chế tạo vệ tinh MicroDragon.

PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhận định, công nghệ vũ trụ là biểu tượng sức mạnh công nghệ cao của mỗi quốc gia. Cuộc chạy đua vươn lên bầu trời là nơi các quốc gia thể hiện sức mạnh công nghệ, tiềm lực quốc gia của mình. Vì thế, việc phát triển công nghệ vũ trụ mà trước tiên là làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo vệ tinh hết sức quan trọng. Hiện nay, mỗi quốc gia có cách tiếp cận công nghệ vũ trụ khác nhau, có nước tập trung vào việc mua ảnh dữ liệu vệ tinh của các nước khác, có quốc gia từng bước làm chủ công nghệ vũ trụ. Việt Nam tiếp cận theo hướng thứ 2, giống như cách tiếp cận của Singapore, Malaysia hay Indonesia dù đây là hướng đi đòi hỏi thời gian, sự đầu tư và nhiều thử thách.

Ở nước ta, việc làm chủ công nghệ vệ tinh còn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng bởi Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ nhất của biến đổi khí hậu. Hằng năm, Việt Nam đối mặt với nhiều thiên tai như bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất. Ước tính thiên tai có thể gây thiệt hại 1,5% GDP, tương đương khoảng 3,2 tỷ USD mỗi năm. Theo báo cáo của NASA, việc sử dụng dữ liệu vệ tinh có thể giảm tới 5% – 10 %  tổng thiệt hại do thiên tai gây ra (khoảng 0,05% GDP). Việc làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo, vận hành vệ tinh sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn ảnh, không phụ thuộc vào nước ngoài, nhất là trong các tình huống cấp bách khi thiên tai, thảm họa xảy đến.

Để làm chủ công nghệ vệ tinh, Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã đặt ra một lộ trình. Theo đó, Việt Nam từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh thông qua việc thiết kế, chế tạo từ vệ tinh siêu nhỏ, vệ tinh nhỏ đến những vệ tinh sử dụng công nghệ tiên tiến nhất là công nghệ radar (LOTUSat-1 và LOTUSat-2). Cụ thể, năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1kg) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, chế tạo được phóng và hoạt động tương đối ổn định 3 tháng trên vũ trụ. Cũng trong năm 2013, các kỹ sư Việt Nam bắt tay vào thiết kế, chế tạo vệ tinh MicroDragon có khối lượng 50kg, hợp phần của dự án đào tạo 36 thạc sỹ hàng không vũ trụ Việt Nam ở Nhật Bản. Một vệ tinh khác là NanoDragon (khối lượng 10kg) cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, phát triển, dự kiến phóng lên vũ trụ vào năm 2020.

Sau PicoDragon, MicroDragon, NanoDragon, những vệ tinh mang tính đào tạo, Việt Nam sẽ tiến tới chế tạo vệ tinh có giá trị cao là LOTUSat-1 và LOTUSat-2. Hai vệ tinh này có khối lượng 570kg, sử dụng công nghệ radar mới nhất với nhiều ưu điểm như phát hiện các vật thể có kích thước từ 1m trên mặt đất, khả năng quan sát cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết khí hậu. Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn, LOTUSat-1 sẽ do Nhật Bản chế tạo với sự tham gia của các kỹ sư Việt Nam. Đến LOTUSat-2, việc thiết kế, chế tạo sẽ diễn ra ở Việt Nam, do đội ngũ người Việt thực hiện, đánh dấu bước ngoặt trong khả năng làm chủ công nghệ vũ trụ của người Việt. Sau LOTUSat-2, Việt Nam có thể vươn lên đứng đầu ASEAN về công nghệ vệ tinh.

Theo Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến 2020 do Chính phủ phê duyệt đề ra mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam làm chủ công nghệ chế tạo các trạm mặt đất, làm chủ công nghệ vệ tinh nhỏ, tự thiết kế và chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất; làm chủ công nghệ và kỹ thuật tên lửa; đào tạo đội ngũ cán bộ trình độ cao, đáp ứng nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ vũ trụ.

Trải qua chặng đường đầu tiên, Việt Nam đang ở Top 4 nước ASEAN về công nghệ vệ tinh, chỉ sau Singapore, Malaysia và Indonesia. Theo PGS Phạm Anh Tuấn, Việt Nam không thua những quốc gia này về công nghệ và trình độ nhân lực song hạ tầng của ta chưa sánh bằng. Hiện nay toàn bộ quá trình tích hợp, thử nghiệm vệ tinh vẫn phụ thuộc vào nước ngoài. Việc lưu trữ và xử lý dữ liệu ảnh cũng còn hạn chế. “Nếu được đầu tư hạ tầng đầy đủ, việc đào tạo cán bộ trong tương lai có thể thực hiện ngay ở Việt Nam”, ông Tuấn chia sẻ.

Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Tại đây, Thủ tướng biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và bày tỏ hy vọng “các bạn trẻ, lứa tuổi 30 ở đây tiếp nối tinh thần dám đương đầu với thử thách công nghệ, để góp phần làm cho hình ảnh Rồng Việt Nam bay cao trên bản đồ công nghệ vũ trụ thế giới”.

• Theo nguoiduatin

Hôm nay, vệ tinh 'made by Việt Nam' sẽ được phóng vào không gian

• 18/01/2019 05:30

Vệ tinh MicroDragon do các nhà khoa học Việt Nam sẽ được phóng vào không gian vào 7h50 (giờ Việt Nam) hôm nay 18/1, lùi 1 ngày so với dự kiến trước đó.

ngay-mai-ve-tinh-made-by-viet-nam-se-duoc-phong-vao-khong-gian

Vệ tinh MicroDragon được các kỹ sư JAXA lắp đặt thử nghiệm vệ tinh vào bộ gá đặt trong tên lửa (ảnh: JAXA).

Sáng 17/1, đại diện Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, lý do lùi ngày phóng vệ tinh do thời tiết xấu.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị tại Nhật Bản đã hoàn tất, trạm mặt đất tại Nhật Bản cũng đã được thiết lập, sẵn sàng cho việc vận hành, phân tích dữ liệu từ vệ tinh này.

ngay-mai-ve-tinh-made-by-viet-nam-se-duoc-phong-vao-khong-gian

Tên lửa Epsilon số 4 mang theo 7 vệ tinh thử nghiệm công nghệ sẵn sàng vào quỹ đạo (ảnh: JAXA).

Vệ tinh MicroDragon sẽ được phóng lên quỹ đạo cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Vệ tinh MicroDragon là một sản phẩm nằm trong Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản, bộ phận của Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (viết tắt là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam).

Vệ tinh này được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 - 2017.

Mục đích chính của vệ tinh này là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro.

Vệ tinh này sẽ chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro.

Trước đó, năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (1kg) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, chế tạo cũng được phóng, hoạt động tương đối ổn định trong khoảng 3 tháng và liên tục phát tín hiệu quảng bá với bản tin “PicoDragon VietNam” đến các trạm mặt đất trên toàn thế giới.

• Theo nguoiduatin

Tàu chở xi măng gãy làm đôi khi va chạm với tàu nước ngoài, thuyền trưởng tử vong

• 08/01/2019 16:35

Đang lưu thông trên biển, tàu chở xi măng bất ngờ va chạm với một tàu trọng tải lớn nước ngoài khiến tàu chở xi măng gãy làm đôi. Thuyền trưởng tàu này đã tử vong.

Ngày 7/1, trao đổi với PV, đại diện cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho biết, trên vùng biển Hạ Long vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.

tau-cho-xi-mang-gay-lam-doi-khi-va-cham-voi-tau-nuoc-ngoai-thuyen-truong-tu-vong

Tàu NB - 8836 bị gãy đôi và bị chìm sau khi va chạm với tàu trọng tải lớn của nước ngoài.

Cụ thể, vào khoảng 1h40 ngày 7/1, cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh nhận được thông tin tàu Daio Southern Cross, quốc tịch Panama, có trọng tải  hơn 60.000 tấn, với số lượng thuyền viên là 20 người có quốc tịch Philippines; chở hơn 43.000 tấn dăm gỗ, đang trên hành trình từ cầu 7, bến cảng Cái Lân, Hạ Long đi Nhật Bản đã đâm va với phương tiện thủy nội địa NB – 8836 có trọng tải 1.620 tấn.

Trên tàu NB – 8836 lúc này có 5 thuyền viên, chở 1.580 tấn xi măng bịch tại vị trí gần cặp phao 17 – 18, luồng Hòn Gai – Cái Lân.

Hậu quả, vụ tai nạn giao thông đã làm phương tiện NB – 8836 bị gẫy làm đôi và chìm.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã cử phương tiện và lãnh đạo ra hiện trường để chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và xử lý hậu quả vụ tai nạn. Lực lượng cứu hộ cứu được 4 thuyền viên, 1 nạn nhân được xác định mất tích. Tàu Daio Southern Cross được cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh chỉ định neo an toàn tại vị trí HL 3 – 1 để phục vụ công tác điều tra. Mọi hoạt động hàng hải được thực hiện theo kế hoạch.

Đến 8h30 cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của nạn nhân trên phương tiện thủy nội địa NB – 8836 trong cabin của phương tiện. Thi thể nạn nhân được xác định là anh.Nguyễn Văn Th. (SN 1987, trú tại xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định), là thuyền trưởng của con tàu gặp nạn.

Nạn nhân sau đó đã được đưa lên bờ để cơ quan công an tiến hành khám nghiệm. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng đã yên cầu chủ phương tiện thủy nội địa NB – 8836 khẩn trương trục vớt tài sản bị đắm để đảm bảo an toàn hàng hải trong khu vực.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được nhà chức trách tỉnh Quảng Ninh điều tra, làm rõ, đồng thời phối hợp khắc phục hậu quả, triểu khai các phương án cứu hộ cứu nạn.

• Minh Sơn - Theo nguoiduatin

Phát hiện thêm nhiều hành tinh giống với Trái đất

• 14/05/2018 13:54

Hành trình đi tìm nơi sinh sống ngoài vũ trụ của con người dường như đã có hy vọng khi một số hành tinh giống Trái đất vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Khám phá này của NASA đã gây kinh ngạc cho các nhà khoa học Trái đất, khi có tới 7 hành tinh giống Trái đất được phát hiện. Tất cả các hành tinh này đều được tìm thấy quanh một ngôi sao chỉ cách Trái đất chưa đến 40 năm ánh sáng có tên là TRAPPIST-1. Sau đó, dự án SPECULOOS do EU tài trợ đã dựa trên khám phá này để tiếp tục nghiên cứu các hành tinh này. Các nhà nghiên cứu đã dùng kính thiên văn trên mặt đất TRAPPIST và SPECULOOS và kính viễn vọng không gian Hubble và Spitzer để quan sát và tìm hiểu về hệ hành tinh TRAPPIST-1. Họ đã khám phá ra 7 hành tinh này có nhiều nước và có tính tổng thể hơn Trái đất. Một số hành tinh trong đó có tới 5% khối lượng là nước, so với nước của các đại dương ở Trái đất thì gấp tới 250 lần. Những hành tinh ở xa hơn sao lùn TRAPPIST-1 có vẻ có bề mặt băng giá hơn còn các hành tinh gần với sao lùn thì có bầu khí quyển ẩm ướt và dày đặc hơn.

7 hành tinh giống Trái đất được phát hiện.

Một điểm khác biệt quan trọng của 7 hành tinh này là chúng không có bầu không khí giàu hydro như các hành tinh khí khổng lồ trong hệ Mặt trời của chúng ta. Vì thế, chúng đem đến hi vọng về việc có thể các thành phần của những hành tinh này sẽ tương đồng với Trái đất và do đó, sự sống có thể tồn tại được. NASA đã công bố phát hiện này của mình ngay tại trụ sở chính của NASA ở Washington và nhóm nghiên cứu khẳng định họ có thể kết luận sự sống có thể tồn tại trên hệ hành tinh TRAPPIST-1 hay không trong một thập kỷ. TRAPPIST-1 vốn là một ngôi sao lùn nhỏ hơn và mờ hơn Mặt trời, khối lượng lớn gấp 80 lần sao Mộc. Lần đầu tiên khoa học Trái đất phát hiện ra TRAPPIST-1 là vào đầu năm 2016 và nó quá mờ nên không thể nhìn thấy được bằng kính hiển vi hay mắt thường.