Chuyên gia quốc tế: 'Vingroup đang nhắm đánh bại cả Samsung lẫn OPPO'

  • 30/05/2019 14:25

Tờ Finance Times cho rằng, với chiến lược làm smartphone giá rẻ, ông chủ của Vingroup có lẽ nhắm tới thị phần đang nằm trong tay các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Samsung và OPPO.

Công ty sản xuất điện thoại VinSmart trực thuộc tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu sản xuất khoảng 5 triệu thiết bị cầm tay mỗi năm, nhằm định hình lại thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam. Đây là kế hoạch rất tham vọng, đặc biệt khi VinSmart mới chỉ gia nhập thị trường sản xuất chưa đầy 1 năm.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng (Kinda Nguyễn), Phó tổng giám đốc VinSmart, cho biết, nhà máy đặt tại Hải Phòng của hãng đang hoạt động hết công suất, phục vụ nhu cầu của các thị trường trong và ngoài nước. Trong con mắt của mình, các lãnh đạo của công ty này cho rằng miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn và nhu cầu của người dùng chắc chắn sẽ còn tăng.

Do đó, tập đoàn đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện thoại thứ hai ở Hà Nội, đặt tại Hòa Lạc. Nhà máy mới cũng sẽ là nơi đầu tiên sản xuất tivi thông minh mang thương hiệu của Vingroup, dự kiến tung ra thị trường trong quý III năm nay.

chuyen-gia-quoc-te-39-vingroup-dang-nham-danh-bai-ca-samsung-lan-oppo-39

Trên thực tế, thị trường điện thoại di động Việt Nam nhiều năm nay bị chi phối bởi các nhà sản xuất nước ngoài. Apple, OPPO và Samsung là những cái tên phổ biến nhất, đặc biệt là Samsung với thị phần nắm giữ tới gần một nửa.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, mục tiêu sản xuất 5 triệu sản phẩm một năm có thể làm nặng thêm bài toán đầu ra của VinSmart, khi người tiêu dùng ngày càng "thiếu nhiệt" với điện thoại thông minh.

"Nếu Vingroup muốn đạt được con số 5 triệu sản phẩm cầm tay vào năm 2021, họ sẽ phải làm rất tốt 2 việc. Một là xây dựng thương hiệu thực sự mạnh, hai là đánh bại cả Samsung lẫn OPPO về marketing cũng như về tên tuổi trong lòng người tiêu dùng", Rushabh Doshi, giám đốc nghiên cứu của Canalys, công ty chuyên nghiên cứu về thị trường di động cho hay.

Trong khi đó, Vingroup chia sẻ tầm nhìn của họ là không dừng lại ở một sản phẩm riêng lẻ như smartphone. "Chúng tôi sẽ tạo ra cả một hệ sinh thái sản phẩm, kết nối cuộc sống của con người ", nữ lãnh đạo của tập đoàn này chia sẻ.

Để làm được điều đó, Doshi cho rằng Vingroup sẽ cần tìm tới sức mạnh tổng hợp thông qua việc bắt tay với càng nhiều nhà bán lẻ lớn trên thị trường. Theo thống kê, người Việt đã tiêu thụ khoảng 15 triệu chiếc điện thoại vào năm ngoái, và có thể chạm mốc 17 triệu chiếc vào năm 2021.

  • Theo soha

Vingroup tham gia đào tạo phi công

  • 10/07/2019 10:43

Mỗi năm dự án hợp tác giữa Vingroup và doanh nghiệp Canada sẽ cung ứng ra thị trường 400 phi công và thợ máy. 

Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn CAE (Canada) vừa ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo phi công, kỹ thuật bay và các nhân sự khác trong lĩnh vực hàng không nhằm cung cấp nguồn lực kỹ thuật cao cho Việt Nam và thế giới. Dự kiến, mỗi năm có 400 phi công và thợ máy đạt tiêu chuẩn quốc tế CAAV, FAA và EASA được cung ứng ra thị trường.

Vingroup cho biết cũng sẽ đào tạo các nhân sự khác trong ngành hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay....Phi công một hãng hàng không của Việt Nam. Ảnh: Vietnam Airlines 

Để triển khai chủ trương trên, Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy - tổ chức đào tạo hàng không hàng đầu thế giới để thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao Ngành Hàng Không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt Nam. Trong đó, VinAviation School đào tạo phi công, thợ máy cơ bản theo tiêu chuẩn CAAV và tiêu chuẩn quốc tế được FAA và EASA công nhận tại Việt Nam; chỉ tiêu dự kiến là 400 phi công và thợ máy mỗi năm. Vinpearl Air đào tạo huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác. Riêng nhóm ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay sẽ do trường đại học VinUni đảm nhiệm.

Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, ông Nguyễn Việt Quang đánh giá tình trạng khan hiếm phi công và kỹ thuật bay đang diễn ra không chỉ Việt Nam mà trên khắp thế giới. Mức lương trong ngành này rất cao, từ 100 triệu đồng trở lên với phi công bay thương mại và 200 triệu đồng trở lên với cơ trưởng - giáo viên, trong khi thời gian đào tạo chỉ từ 18-21 tháng.

"Vì thế Vingroup đặt mục tiêu góp phần giải quyết được bài toán khan hiếm phi công trong nước, đồng thời tiến tới xuất khẩu phi công ra thế giới", ông Quang nói. Việc tuyển sinh dự kiến sẽ được tiến hành ngay trong tháng 8/2019.

Vingroup là tập đoàn tư nhân hiện hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, bán lẻ hàng tiêu dùng, sản xuất ôtô và xe máy, thiết bị thông minh, nông nghiệp, giáo dục và y tế....  Trong khi đó, CAE Inc. cung cấp các giải pháp đào tạo tích hợp tiên tiến và đặc biệt là thiết kế, sản xuất, tích hợp và kinh doanh các thiết bị mô phỏng chuyến bay, thiết bị đào tạo bay và bảo trì, phương tiện đào tạo liên quan, cũng như dịch vụ bảo trì cho khách hàng hàng không dân dụng. 

Trước đó, Vingroup đã tiến hành thủ tục đổi tên Công ty Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia (thành lập tháng 6/2017) thành Công ty Hàng không Vinpearl Air, có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội. Từ một doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, đơn vị này được chuyển đổi sang vận tải hành khách hàng không.

Vinpearl Air có 3 cổ đông gồm Công ty Phát triển du lịch VinAsia góp vốn 45%, ông Hoàng Quốc Thủy góp vốn 30% và ông Phạm Khắc Phương góp vốn 25%. Ông Phương từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Vingroup từ những ngày đầu thành lập. Vinpearl Air do bà Nguyễn Thanh Hương (sinh năm 1972) làm người đại diện, đồng thời giữ chức Chủ tịch HĐQT. 

  • Theo vnexpress

Không như bạn nghĩ, đây mới là 'tập đoàn lớn nhất Việt Nam' trong mắt một anh chàng tây

  • 11/03/2019 18:36

Một vị doanh nhân người Anh từng cho rằng ở đâu cũng có văn phòng, chi nhánh của COM PHO. Rằng 'hãng này' xuất hiện trên tất cả những nơi anh từng có mặt, bất kể thành thị hay nông thôn, bất kể thành phố lớn hay vùng quê hẻo lánh.

Tính đến ngày 8/3/2019, với mức giá 118.000 đồng/cổ phiếu, tập đoàn Vingroup được xem là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa 380.441 tỷ đồng. Thương hiệu Vingroup len lỏi khắp nơi trên đất nước Việt Nam từ chuỗi siêu thị Vinmart, Vinmart +, khách sạn Vinpearl, bệnh viện Vinmec, trung tâm thương mại Vincom cho đến xe ô tô Vinfast.

Cách đây vài ngày, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019. Việt Nam có 5 đại diện góp mặt, trong đó dẫn đầu là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup với tài sản 6,6 tỷ USD.

Trên bảng xếp hạng của Forbes, ông Vượng xếp thứ 239, giàu hơn cả Tổng thống Mỹ Donald Trump (3,1 tỷ USD), cựu CEO Uber Travis Kalanick (5,8 tỷ USD) và nhiều nhân vật nổi tiếng khác. Đây là năm thứ 7 liên tiếp người đứng đầu Vingroup có tên trong danh sách này. Năm ngoái, ông Vượng sở hữu tài sản 4,3 tỷ USD và là người giàu thứ 499 trên thế giới.

Thế nhưng nếu xét về độ hiện diện, biển hiệu của Vingroup chưa chắc xuất hiện nhiều bằng "thương hiệu" này.

"Người Việt chúng ta rất coi trọng vấn đề ăn uống và dĩ nhiên nấu ăn ngon", tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Thái Hà Books từng nhận xét trong một bài viết cách đây khá lâu.

Theo ông, ở Việt Nam khi yêu quý nhau, thân thiết với nhau, ta hay rủ nhau đi ăn. Mới quen thì cà phê. Thân thì mời nhau về nhà. Đối với các doanh nghiệp, nhiều khi hợp đồng được thống nhất trên bàn ăn, thậm chí đôi khi các doanh nhân đặt bút ký khi chuẩn bị hay trong bữa tiệc.

Chính vì ăn uống quan trọng nên trong dịp Tết, chúng ta hay biếu nhau rượu, bánh, trái cây. Trên bàn thờ gia tiên luôn có đồ ăn. Nhiều gia đình đến nay vẫn giữ thói quen nấu thức ăn nóng, mới mỗi ngày để cúng các cụ trong mấy ngày Tết.

Vì ăn uống rất quan trọng nên người Việt đầu tư nhiều vào ăn uống. Nhiều gia đình ngày nghỉ cuối tuần chỉ quanh quẩn trong bếp lo món ăn hay đi chơi cũng nghĩ xem ăn gì, ở đâu, với ai.

Vấn đề ăn uống đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân. Quán ăn, nhà hàng có mặt khắp mọi nơi. Món ăn Việt rất ngon. Mỗi vùng miền lại có những đặc sản, những món ăn đặc trưng. Đi đâu chúng ta cũng tìm cách nếm thử những món ăn địa phương, đặc biệt.

Tiến sĩ Hùng còn chia sẻ câu chuyện của một người bạn là doanh nhân người Anh tên Anthony. Anh này đã có một câu hỏi và cũng là kết luận khiến ông bất ngờ - COM PHO là tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Phải đến khi người bạn anh viết ra giấy, ông mới hiểu ý Anthony nói gì.

"Đâu đâu cũng thấy biển hiệu với hai chữ "Cơm Phở" nên Anthony nghĩ rằng đây là một thương hiệu, một doanh nghiệp. Anh còn phân tích rất hùng hồn rằng doanh nghiệp "COM PHO" này có mặt khắp nơi. Rằng ở đâu cũng có văn phòng, chi nhánh của COM PHO. Rằng "hãng này" xuất hiện trên tất cả những nơi anh từng có mặt, bất kể thành thị hay nông thôn, bất kể thành phố lớn hay vùng quê hẻo lánh", tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng nhớ lại.

khong-nhu-ban-nghi-day-moi-la-39-tap-doan-lon-nhat-viet-nam-39-trong-mat-mot-anh-chang-tay

Không chỉ là chuyện đùa của người sáng lập Thái Hà Books, không ít doanh nhân đã và đang đặt kỳ vọng lớn vào món phở.

Đầu tiên phải nói đến thương hiệu Phở 24 của doanh nhân Lý Quí Trung. Cửa hàng đầu tiên của Phở 24 được mở năm 2003 và là thương hiệu đầu tiên đưa tô phở Việt Nam từ quán bình dân vào nhà hàng máy lạnh một cách bài bản. Tuy nhiên đến năm 2012, Phở 24 được chuyển giao cho công ty Việt Thái Quốc Tế (chủ thương hiệu cà phê Highland) và sau được bán nửa cổ phần cho Jollibee của Philippines.

Vài năm sau sự kiện chuyển giao ồn ào của Phở 24, một doanh nhân Việt Kiều có tên Huy Nhất lại đặt kỳ vọng lớn vào món ăn này. Năm 2015, công ty của ông Huy (Huy Việt Nam) trở thành nhân tố gây đột biến trên thị trường F&B nội địa với các chuỗi cửa hàng thương hiệu Phở Ông Hùng, Món Huế và Cơm Thố Cháy, tăng từ 14 cửa hàng giữa năm 2014 lên con số 110 vào cuối năm 2015.

Hoặc một doanh nhân khác là ông Hoàng Khải cũng từng nhận định thị trường phở có tiềm năng rất lớn, cả ở thị trường quốc tế. "Phở Việt Nam nổi danh hàng trăm năm nay rồi. Vậy nên, người đi du lịch tới Việt Nam cũng biết phở. Người Việt ở nước ngoài kinh doanh thì họ cũng mở cửa hàng phở. Hàng trăm năm nay, phở đã có marketing tự nhiên trong cuộc sống", ông Khải nhận xét. Và phở ông Khải ra đời giữa tháng 6 năm 2017.

  • Theo soha

Vì sao hệ thống siêu thị FiviMart bị xóa sổ sau 10 năm?

  • 09/10/2018 09:34

Vingroup vừa hoàn tất thương vụ mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart để sáp nhập vào hệ thống VinMart, đồng nghĩa với việc thương hiệu Fivimart sẽ bị xóa sổ sau hơn 10 năm hoạt động.

  Vingroup mua lại FiviMart sau khi đại gia Nhật “buông” Ngày 28/9/2018, công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce (thành viên của tập đoàn Vingroup), công bố chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart từ công ty Cổ phần Nhất Nam. Được biết, sau khi hoàn tất việc sáp nhập, hệ thống siêu thị Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart. Bên cạnh việc tiếp tục kinh doanh mảng bán lẻ tiêu dùng, phân phối các mặt hàng thực phẩm, gia dụng, đồ dùng hóa mỹ phẩm…, các siêu thị mới sẽ được tăng cường các mặt hàng thực phẩm tươi sống an toàn vốn là đặc trưng của chuỗi VinMart, cũng như bổ sung thêm nhiều sản phẩm phong phú và các nhãn hàng riêng như nông sản VinEco, thực phẩm sơ chế và chế biến VinMart Cook, các mặt hàng tiêu dùng gia đình VinMart Home…


VinCommerce quyết định mua lại 100% hệ thống FiviMart sau khi tập đoàn Aeon Nhật Bản rút 30% vốn khỏi chuỗi siêu thị này.

Chia sẻ về thương vụ M&A đình đám này, bà Thái Thị Thanh Hải - Tổng Giám đốc VinCommerce cho biết, thương vụ sáp nhập hệ thống Fivimart là một trong những bước đi để hiện thực hoá kế hoạch phát triển các siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart tới từng khu dân cư, chứ không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn như hiện nay. Sau sáp nhập, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc. Mục tiêu của hệ thống tới 2020 sẽ đạt tới 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+. Trước đó, ngày 29/8, tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) phát đi thông cáo về việc hủy hợp tác nghiệp vụ, hợp tác liên kết vốn giữa công ty Cổ phần Aeon và công ty Cổ phần First Việt Nam (Nhất Nam - Fivimart) sau hơn 3 năm hợp tác. Thông cáo cho biết trong phương hướng, tư tưởng, tầm nhìn chiến lược của Aeon và Fivimart có sự khác nhau rõ ràng. Vì vậy, hai công ty đã thương lượng và đi đến đồng ý hủy bỏ mang tính phát triển nhằm để cho mỗi bên xúc tiến chiến lược tăng trưởng, đầu tư vào việc cải thiện giá trị công ty, thay vì tiếp tục việc hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn. Ngày hủy bỏ hợp tác nghiệp vụ, liên kết vốn là 29/8, và ngày chấm dứt quan hệ vốn là 31/8. Kinh doanh kém hiệu quả Công ty Cổ phần Nhất Nam thành lập ngày 17/2/1997, trụ sở tại số 2 đường Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện là bà Đặng Thị Đan Tâm. Đây là một trong những công ty Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị. Khi mới thành lập, Fivimart thực sự gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng Thủ đô bởi hàng hóa đa dạng, giá cả phải chăng, hệ thống máy tính tiền chất lượng cao, thường xuyên có các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… Công ty Nhất Nam đã nhận được bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho doanh nghiệp có đóng góp trong lĩnh vực phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội các năm 2004, 2005, 2006. Thương hiệu Fivimart cũng nhiều lần được công nhận là thương hiệu nổi tiếng do người tiêu dùng bình chọn. Đầu năm 2015, tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản tuyên bố mua lại 30% cổ phần của Fivimart (và 49% cổ phần của Citimart, 2 chuỗi bán lẻ siêu thị lớn ở hai thị trường miền Bắc và miền Nam Việt Nam). Tuy nhiên thương vụ hợp tác này sau 3 năm đã không đạt được kết quả như đại gia Nhật kỳ vọng. Báo cáo tài chính của Fivimart cho thấy, thời điểm Aeon bắt đầu hợp tác năm 2015, doanh thu của FiviMart trong năm này là 1.075 tỷ đồng, lỗ 60 tỷ đồng. Năm 2016 lỗ tiếp 96 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu tăng lên 1.269 tỷ đồng, đồng thời báo lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến Fivimart thua lỗ là do chi phí quản lý doanh nghiệp rất lớn, cao hơn cả lợi nhuận gộp từ bán hàng hóa trong siêu thị. Cụ thể, năm 2016, chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 280 tỷ đồng trong khi lãi gộp chỉ là 183 tỷ đồng. Các khoản chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lên đến gần 272 tỷ đồng và chi phí tài chính hơn 11,8 tỷ đồng trong năm 2017. Đến cuối năm 2016, tổng nợ và thuê tài chính của Fivimart là gần 700 tỷ đồng. Chính vì lý do trên, Aeon đánh giá mối quan hệ với Fivimart không đem lại nhiều hiệu quả. Tập đoàn này quyết định bán đi 30% cổ phần đang nắm giữ tại Fivimart cho bên thứ ba. Aeon cho rằng động thái rút vốn khỏi Fivimart sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn này tại Việt Nam.

Minh Minh (Theo Nguoiduatin)

Vingroup mua lại Fivimart: Hai chân của gã khổng lồ

  • 08/10/2018 17:06

Tròn 4 năm từ khi chính thức bước chân vào mảng bán lẻ, Vingroup đã xác lập được vị thế đứng đầu của mình. Tuy vậy, tập đoàn này vẫn đang mải miết mở rộng hệ thống chuỗi siêu thị truyền thống mà bỏ lửng thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng.

  Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce, đơn vị thành viên của tập đoàn Vingroup vừa công bố chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart. Đại diện tập đoàn này cho biết, sau khi hoàn tất việc sáp nhập, hệ thống siêu thị Fivimart sẽ được đổi tên thành VinMart. Bên cạnh việc tiếp tục kinh doanh mảng bán lẻ tiêu dùng, phân phối các mặt hàng thực phẩm, gia dụng, đồ dùng hóa mỹ phẩm…, các siêu thị mới này sẽ được tăng cường các mặt hàng thực phẩm tươi sống an toàn vốn là đặc trưng của chuỗi VinMart, cũng như bổ sung thêm nhiều sản phẩm phong phú và các nhãn hàng riêng như nông sản VinEco, thực phẩm sơ chế và chế biến VinMart Cook, các mặt hàng tiêu dùng gia đình VinMart Home… Trên thực tế, sự kiện mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Fivimart của Vingroup không khiến nhiều người bất ngờ. Dấu cộng Ocean Mart Cách đây tròn 4 năm, tháng 10/2014, tập đoàn Vingroup cũng đã công bố chính thức việc mua lại 70% cổ phần công ty Ocean Retail - thành viên của tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và đổi tên thành công ty CP Siêu thị VinMart. Đây là bước phát triển quan trọng đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam. Vingroup cũng đồng thời công bố hai thương hiệu mới: VinMart và VinMart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Công cuộc "thay áo" cho Ocean Mart thành Vinmart khá chóng vánh, chỉ với 2 tuần đàm phán (theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Ocean Group Dương Trọng Nghĩa khi đó) và chưa đầy 2 tháng để thay đổi nhận diện thương hiệu. Không những thế, thương vụ này còn được dư luận khá quan tâm, nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao tập đoàn Vingroup lại mạnh tay chi tiền để mua lại chuỗi hệ thống siêu thị mới chỉ đi vào hoạt động được hơn 1 năm?". Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú còn cho rằng: "Vingroup không phải mua thương hiệu Ocean Mart mà đơn thuần chỉ là mua địa điểm bởi thông thường, để một tên tuổi có thương hiệu, doanh nghiệp phải xây dựng khoảng 5 năm".


Siêu thị Ocean Mart Times City chỉ tồn tại chưa đầy 1 năm trước khi Vingroup mua lại toàn hệ thống.

Cho đến nay, Vingroup hiện sở hữu hệ thống 74 siêu thị Vinmart - thường "đóng đô" tại các trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc và hơn 1.000 siêu thị mini Vinmart+ với mục tiêu đánh chiếm thị phần của các hàng tạp hoá truyền thống. Như vậy, sau 4 năm tiến quân vào thị trường bán lẻ, để cạnh tranh với các gã khổng lồ như Big C, Coopmart, Lotte, Aeon Mall… VinGroup chọn con đường ngắn hơn, tận dụng lợi thế vị trí đắc địa có sẵn của Ocean Mart để "đi tắt đón đầu". Quay trở lại với Fivimart, VinGroup khẳng định thương vụ nằm trong kế hoạch mở rộng thị trường nhằm hiện thực hóa mục tiêu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020. Theo giới thiệu, Fivimart là hệ thống siêu thị thuộc quyền quản lý của CTCP Nhất Nam - thành viên tập đoàn TCT Group. Đây là doanh nghiệp Việt đầu tiên phát triển chuỗi siêu thị hàng tiêu dùng, đến nay đã có 26 siêu thị tập trung tại TP.Hà Nội. Tháng 1/2015, một sự kiện đáng chú ý với Fivimart khi công ty Nhất Nam chính thức hợp tác kinh doanh với tập đoàn bán lẻ Nhật Bản - Aeon mua lại 30% vốn và đổi tên thành Aeon Fivimart. Chia sẻ về thương vụ này, bà Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc CTCP Nhất Nam từng cho biết mục tiêu của việc hợp tác này không chỉ vì mục đích tài chính. Theo đó Fivimart lựa chọn Aeon để cải thiện những điểm yếu của mình trong ngành bán lẻ, đó là quản trị nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, quy chuẩn hàng hoá trong siêu thị... Đến hết năm 2017, những gì diễn ra với Fivimart cho thấy Nhất Nam đã phải đánh đổi quá nhiều sau khi hợp tác với "ông lớn" đến từ Nhật Bản. Giai đoạn 2015 - 2017, doanh thu của Fivimart có sự cải thiện khi tăng từ 1.075 tỷ đồng (năm 2015) lên mức 1.269 tỷ đồng (năm 2017). Tuy nhiên, doanh nghiệp liên tục báo lỗ, năm đầu tiên lỗ 60 tỷ, sau đó lỗ 96 tỷ vào năm 2016 và tình hình cải thiện vào năm 2017 khi chỉ còn lỗ 23 tỷ đồng. Nguyên nhân đưa ra là do chi phí phát sinh tăng cao, chủ yếu là chi phí quản lý mỗi năm trên dưới 250 tỷ đồng. Chưa kể, đến cuối năm 2017, Fivimart đang ôm khoản nợ vay 317 tỷ đồng. Đây mới chỉ là một vài con số tài chính công khai của chuỗi siêu thị này trước khi về một nhà với Vingroup. Dấu lửng ở Adayroi Trái ngược với bức tranh thâu tóm thần tốc ở mảng siêu thị và cửa hàng, mảng bán lẻ trực tuyến của Vingroup lại là vấn đề khác. Sàn thương mại điện tử Adayroi của công ty TNHH Ecom - thành viên tập đoàn VinGroup được ra mắt vào tháng 8/2015 với chiến lược đưa VinEcom thành đối thủ cạnh tranh của Lazada, vốn đang chiếm ưu thế áp đảo so với các doanh nghiệp thương mại điện tử khác trong nước. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hình thành cán cân giữa 2 doanh nghiệp nội với những doanh nghiệp ngoại, trong đó, nổi bật lên là cuộc chiến giữa Adayroi và Lazada, với hậu thuẫn tiềm lực tài chính mạnh mẽ của Vingroup và Alibaba. Đến nay, tình hình đã thay đổi, cùng với sự "tham chiến" của hàng loạt thương hiệu lớn, Adayroi đã bị đánh bật khỏi top 3.


Adayroi của Vingroup từng nổi danh trong top các sàn thương mại điện tử Việt Nam


Adayroi bị hàng loạt đối thủ bỏ xa tính theo lượng truy cập

Theo số liệu từ Báo cáo Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2018 của Iprice Insight, website Adayroi.com chỉ có trung bình chưa đầy 5 triệu lượt truy cập mỗi tháng, cách xa con số của các đối thủ như Lazada - gần 33 triệu, Shopee - hơn 26 triệu, Tiki - gần 20 triệu và Sendo - hơn 16 triệu. Cũng theo báo cáo này, xếp hạng ứng dụng của Adayroi chỉ đứng thứ 6 và thứ 9 trên lần lượt 2 hệ điều hành iOS và Android trong khi các ứng dụng Shopee, Lazada, Sendo và Tiki lần lượt chia nhau các vị trí từ thứ 1 đến thứ 4 trên cả 2 hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay. Nhìn một cách trực quan hơn, thương hiệu Adayroi có kế hoạch truyền thông khá im ắng - một phương thức vốn dĩ được các đối thủ đẩy mạnh thời gian gần đây. Với Lazada, sau khi được Alibaba mua lại vào năm 2016 và kế hoạch rót thêm 2 tỷ USD sắp tới, đây vẫn là "gã khổng lồ" khó đánh gục trong mảng bán lẻ điện tử. Sự xuất hiện của Tóc Tiên, Kathy Nguyễn và Will cũng góp phần không nhỏ trong thành công của Lazada. Còn với Shopee, dù mới chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2016 nhưng nhanh chóng vượt mặt các đối thủ kỳ cựu như Tiki hay Sendo. Với chiến lược "thần tốc", Shopee lựa chọn gương mặt đại diện triệu fan như Sơn Tùng MTP và slogan cực bắt tai “Thích Shopping, lướt Shopee”. Mới đây nhất, sau trận cầu tuyết trắng Thường Châu hồi tháng 4/2018, Shopee nhanh chóng bắt trend ký hợp đồng với thủ thành U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng, đánh thẳng vào tâm lý của hơn 90 triệu người dân Việt Nam. Vậy Adayroi đang ở đâu? Gần 3 năm qua, VinGroup gần như bỏ lửng mảng thương mại điện tử khi không đẩy mạnh quảng cáo, không tăng cường rót vốn đầu tư, có chăng cũng chỉ chạy chương trình khuyến mãi trên website. Khi xã hội ngày càng phát triển, hành vi tiêu dùng cũng dần thay đổi, từ kênh truyền thống là cửa hàng tạp hoá chuyển sang cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay trung tâm thương mại và tương lai không xa sẽ là mua sắm trực tuyến. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn được đánh giá có quy mô và tiềm năng lớn. Với Vingroup, thâu tóm Ocean Mart hay sắp tới là Fivimart sẽ giúp tập đoàn mở rộng hệ thống phân phối mảng bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, mảnh đất màu mỡ nhất là thương mại điện tử vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Hoa Liên (Theo Nguoiduatin)