Công ty tài chính tiêu dùng có thể bị siết cho vay tiền mặt

  • 09/04/2019 05:02

Doanh thu của các công ty tài chính có thể ảnh hưởng lớn nếu bị cấm cho người chưa có lịch sử tín dụng vay tiền mặt, theo HSC. 

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính. Ngoài những nội dung chặt chẽ hơn với hoạt động đòi nợ, dự thảo mới cũng siết chặt hoạt động cho vay tiền mặt của các công ty tài chính.

cong-ty-tai-chinh-tieu-dung-co-the-bi-siet-cho-vay-tien-mat---vnexpress-kinh-doanh

 Hoạt động cho vay tiền mặt của các công ty tài chính sẽ bị siết chặt theo dự thảo thông tư đang xin ý kiến của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: LC

Dự thảo chia hoạt động cho vay tiêu dùng thành hai loại, cho vay giải ngân gián tiếp (qua bên bán hàng) và cho vay giải ngân trực tiếp cho người vay. Theo quy định mới, công ty tài chính chỉ được giải ngân trực tiếp với khách hàng vay có lịch sử trả nợ tốt và không có nợ xấu theo kết quả phân loại nợ của CIC khi ký hợp đồng. Theo đánh giá của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC), điều này có nghĩa các công ty tài chính không được phép cho vay tiền mặt với những khách hàng không có thông tin tín dụng.

Ngoài ra, một điểm quan trọng khác là dự thảo đề xuất tỷ trọng cho vay tiền mặt không quá 30% tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính.

"Nếu dự thảo này được thông qua thì ngành cho vay tiêu dùng sẽ chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt", bình luận của HSC trong báo cáo gửi các khách hàng về dự thảo mới của Ngân hàng Nhà nước.

Từ những nghiên cứu riêng, HSC cho rằng những công ty tài chính lớn trên thị trường đều đang có tỷ trọng cho vay tiền mặt cao hơn tỷ lệ mà Ngân hàng Nhà nước giới hạn trong dự thảo thông tư mới. Tỷ lệ cho vay tiền mặt cao nhất, theo tính toán của công ty chứng khoán này, thuộc về FE Credit với khoảng 80%. Hai công ty giữ thị phần đứng sau là HD Saison và Home Credit có tỷ lệ lần lượt khoảng 40% và 50%.

Ngoài ra các công ty này cũng thường có một tỷ lệ khách hàng vay tiền mặt là người mới vay lần đầu, điều mà dự thảo đề xuất cấm.


Nhóm phân tích cũng cho rằng năm 2019 sẽ là năm thắt chặt tăng trưởng tín dụng với nhóm công ty tài chính giữ thị phần đứng đầu. HSC nhận định mức tăng trưởng tín dụng năm nay cho nhóm này tạm thời có thể chỉ khoảng 12%, với FE Credit khoảng 10% còn HD Saison và Home Credit khoảng 15%. 

"Hiện còn quá sớm để định lượng ảnh hưởng với toàn ngành, tuy nhiên có vẻ chắc chắn ngành cho vay tiêu dùng của Việt Nam sẽ chứng kiến sự giảm tốc nhằm nâng cao chất lượng tài sản trước khi có thể tăng tốc trở lại", nhóm phân tích của HSC bình luận.

Sự giảm tốc trong hoạt động kinh doanh, thực tế, cũng bộc lộ từ năm 2018 với những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường. Năm 2018, hạn mức tăng trưởng tín dụng cơ quan điều hành dành cho ba công ty tài chính lớn nhất khoảng 26%. Tuy nhiên đến cuối năm, tăng trưởng thực tế chưa tới 17%.

FE Credit tăng trưởng tín dụng cả năm khoảng 18,9% so với hạn mức được cấp khoảng 20%, trong khi HD Saison và Home Credit chỉ tăng tín dụng chưa tới 13% so với hạn mức khoảng 35% được cấp.

Khó khăn trong tăng trưởng tín dụng trải dài trong cả năm 2018. Trong nửa đầu năm, FE Credit và HD Saison gần như không tăng trưởng dư nợ cho vay do phải tập trung xử lý những tồn đọng từ giai đoạn trước và thay đổi trong định hướng hoạt động.

Đại diện FE Credit cho biết đơn vị này phải chấn chỉnh lại hoạt động cho vay và đòi nợ trong khi đội ngũ nhân sự thiếu hụt do bị cạnh tranh từ những doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Tăng trưởng tín dụng của FE Credit, thực tế, cũng chỉ tăng mạnh trong tháng cuối năm 2018. 

  • Theo vnexpress

Chuỗi cà phê nào đang thu nhiều tiền nhất?

  • 12/06/2019 05:15

Chuỗi Highlands thu hơn 1.600 tỷ đồng năm 2018, trong khi những cái tên đứng sau như Starbucks, Coffee House, Phúc Long hay Trung Nguyên cũng vài trăm tỷ đồng.

Mô hình chuỗi cà phê bùng nổ khoảng 5 năm trước và vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Theo số liệu của Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), những chuỗi cà phê đình đám nhất hiện nay đều tăng trưởng doanh thu hai con số trong năm 2018. 


Công ty cổ phần dịch vụ cà phê Cao Nguyên – chủ sở hữu chuỗi cà phê Highlands Coffee thu về hơn 1.600 tỷ đồng năm 2018, tăng gần 31% so với năm 2017 và giữ vị thế đứng đầu. 

Thương hiệu này được thành lập năm 2002 bởi một người Mỹ gốc Việt. Năm 2012, Highlands Coffee được mua lại bởi Jollibee Foods - một tập đoàn nhà hàng tại Philippines. So với những đối thủ trên thị trường, Highlands chọn cách định vị tương đối khác. Thương hiệu này đi lên nhờ đánh vào tính bao phủ thay vì khẩu vị của khách hàng. Duy trì một thực đơn đồ uống đơn giản, dễ chọn nhưng Highlands len lỏi khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại, hiện diện ở những vị trí đắc địa.

Cũng bởi chi phí đầu tư mặt bằng và quảng cáo ở mức cao nên chuỗi này mới thực sự có lợi nhuận hai năm gần đây, khi doanh thu vượt qua ngưỡng nghìn tỷ đồng. Năm 2018, Highlands đạt lợi nhận trước thuế 129 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 132 tỷ năm 2017, dù doanh thu tăng 31%. Nguyên nhân chính là chi phí bán hàng từ mức gần 600 tỷ "đội" lên gần 850 tỷ đồng.

Trong khi Highlands duy trì ngôi đầu liên tục thì cuộc đua cho vị trí số 2 không kém khốc liệt bởi Starbucks, Phúc Long, Cộng hay The Coffee House.

Năm 2017, Starbucks là chuỗi đứng thứ hai về doanh thu, chỉ sau Highlands Coffee, nhưng bảng xếp hạng đã có sự thay đổi vào năm 2018 khi The Coffee House tăng trưởng gần 100% về doanh thu. Theo số liệu từ VIRAC, doanh thu của The Coffee House đạt 669 tỷ đồng năm 2018, trong khi Starbucks bị đẩy xuống vị trí thứ ba với gần 600 tỷ đồng. Phúc Long là chuỗi đứng vị trí thứ tư với 473 tỷ doanh thu, còn Trung Nguyên duy trì doanh thu trên 350 tỷ đồng.

chuoi-ca-phe-nao-dang-thu-nhieu-tien-nhat---vnexpress-kinh-doanh

 Bên trong một cửa hàng cà phê tại Sài Gòn. Ảnh: Phương Đông

Nikkei Asian Review cuối năm 2018 từng đánh giá The Coffee House là một trong những chuỗi có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay. Điểm khác biệt của chuỗi này là không đầu tư cửa hàng tại những vị trí vàng, nhưng thực đơn đồ uống phong phú, giá cả vừa phải, wifi tốc độ cao, diện tích rộng, hướng tới phân khúc khách hàng trẻ. "Chúng tôi đặt mục tiêu mở khoảng 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong 5 năm tới, với tốc độ trung bình 10 cơ sở mới mỗi tháng" Nguyễn Hải Ninh - nhà sáng lập kiêm CEO The Coffee House cho biết.

Trong khi những chuỗi cà phê nội đang tăng tốc thì những chuỗi ngoại "đủng đỉnh" hơn. Sau 6 năm vào Việt Nam, Starbucks mới có 49 cửa hàng, quy mô ở Việt Nam kém xa những thị trường lân cận. Tại Thái Lan, Starbucks đã có hơn 330 cửa hàng, ở Indonesia là hơn 320 và Malaysia là hơn 190. Với mức giá cao hơn hẳn những chuỗi cà phê nội, phân khúc khách hàng của Starbucks cũng bị giới hạn. Chuỗi này vẫn duy trì tăng trưởng nhưng tốc độ có phần chậm hơn những đối thủ nội.

Là chuỗi cà phê gắn liền với trà sữa, Phúc Long đạt doanh thu hơn 470 tỷ đồng năm 2018, tăng 39% so với năm trước. Tốc độ tăng doanh thu được nới rộng khi chuỗi này mở rộng mạng lưới, tiến công ra phía Bắc. Vị trà đậm, nhiều sắc ngọt đặc trưng của thị trường miền Nam trở thành nét đặc sắc của Phúc Long so với các thương hiệu ngoài Bắc. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng dài người xếp hàng chờ mua trước quầy hay tình trạng quá tải trên những ứng dụng gọi đồ khi cửa hàng đầu tiên của Phúc Long mở tại Hà Nội.

So với những cái tên ở trên, Trung Nguyên dường như đang tách ra khỏi cuộc đua thị phần. Năm 2015 đến 2018, doanh thu của chuỗi này duy trì ở mức 300-350 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng không đáng kể so với sự bứt phá của phần còn lại. Thương hiệu này không hấp dẫn với giới trẻ, vốn thích những nơi ồn ào, phong cách trẻ trung nhưng cũng không quá phù hợp với dân công sở, những người cần chỗ để làm việc. Thay vào đó, Trung Nguyên phù hợp với những khách hàng thích thưởng thức cà phê, không gian yên tĩnh.

Giữa năm ngoái, chuỗi này một lần nữa thay đổi diện mạo sau 2 năm chuyển mình. Không tiết lộ số vốn đầu tư mới, nhưng Trung Nguyên khẳng định, tiền đầu tư cho dự án này khá lớn với các thư viện sách gồm hơn 16.000 cuốn thuộc 12 lĩnh vực của tủ sách nền tảng đổi đời. Ngoài ra, tại chuỗi mới còn có không gian riêng để khách hàng có thể tĩnh tâm đọc sách, thư giãn.

Khó tính toán được tổng doanh thu do đẩy mạnh nhượng quyền, song Cộng cũng được đánh giá là đối thủ đáng gờm ở thị trường phía Bắc.

Với những quy định chặt về địa điểm và quy mô đầu tư, hầu hết cửa hàng Cộng ở vị trí đắc địa, mặt bằng rộng, phong cách bài trí riêng biệt với thị trường nhưng thống nhất cho cả hệ thống. Quy mô doanh thu mỗi cửa hàng theo tháng, theo chia sẻ của một nhà đầu tư vào chuỗi này với VnExpress, có thể đạt vài tỷ đồng. Nếu tính chung cả hệ thống, quy mô doanh thu có thể không thua kém những chuỗi ở nhóm đầu như Starbucks hay The Coffee House.

Tuy nhiên, do mở rộng theo hình thức nhượng quyền, chuỗi này cũng gặp phải một số vấn đề, trong đó đứng đầu là trung hòa lợi ích giữa các nhà đầu tư. Một nhà đầu tư vào chuỗi cà phê Cộng cho biết có tình trạng cạnh tranh giữa các cửa hàng Cộng với nhau do vị trí đặt quá gần nhau. 

Do cùng thương hiệu, địa điểm đặt trên cùng một khu vực, lượng khách hàng được chia đôi cho hai cửa hàng dẫn tới doanh thu không như kỳ vọng, trong khi chi phí nhượng quyền và các khoản phí khác không thay đổi. Hình thức giải quyết được thương hiệu này đưa ra là quyền mua cổ phần giữa hai chủ đầu tư nhưng khúc mắc lớn nhất là ở phương pháp định giá.

Tương tự Highlands Coffee giai đoạn trước, hầu hết chuỗi đình đám vẫn trong giai đoạn tái đầu tư liên tục và đánh đổi hiệu quả hoạt động để mở rộng quy mô, chiếm thị phần. Lợi nhuận, đa phần, mang tính tượng trưng hoặc còn đang chịu lỗ. Đơn cử như The Coffee House, doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận năm 2018 chỉ ở mức 2 tỷ đồng. Phúc Long cũng chỉ có lợi nhuận trước thuế 4 tỷ, trong khi chuỗi cà phê Trung Nguyên báo lỗ 29 tỷ đồng.

  • Theo vnexpress

Ngân hàng dè dặt lên mục tiêu lợi nhuận cho 2019

  • 18/04/2019 08:50

Các nhà băng, hầu hết, đều đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay thấp hơn tăng trưởng cùng kỳ năm trước.

Nếu như hai năm gần đây, tăng trưởng lợi nhuận của các nhà băng luôn là đề tài nóng của thị trường thì năm nay "sức nóng" đã giảm xuống khi con số này đã có phần dè dặt hơn. Mặt bằng chung các ngân hàng công bố kế hoạch lợi nhuận theo tài liệu phiên họp thường niên năm 2019, đều thấp hơn khá nhiều so với kết quả tăng trưởng của năm trước.


Ngoại trừ VietinBank và Eximbank là hai trường hợp đặc biệt do lợi nhuận năm 2018 giảm so với năm trước, hầu hết các ngân hàng đều đặt mục tiêu lợi nhuận chỉ bằng một phần so với mức đạt được năm 2018.

Vietcombank, ngân hàng có lợi nhuận cao nhất hệ thống, ghi nhận mức tăng trưởng lãi trước thuế 63,5% trong năm 2018. Tuy nhiên năm 2019, kế hoạch lợi nhuận của nhà băng này chỉ 12%, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 20.000 tỷ đồng. Đứng sau Vietcombank, Techcombank năm trước tăng trưởng gần 33% thì năm nay cũng chỉ kỳ vọng lợi nhuận tăng 10%.

Hai nhà băng đứng trong Top 5 thị trường là VPBank và MB cũng không nằm ngoài xu hướng này khi mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận chỉ đạt lần lượt 3,3% và 27%, trong khi cùng kỳ năm trước hai nhà băng này đạt được con số lần lượt 13% và 68,3%.

Ở nhóm giữa của bảng xếp hạng, HDBank, VIB hay TPBank cũng đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay chưa tới một nửa so với mức tăng thực tế năm 2018.

VIB, ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 gần gấp đôi 2017, chỉ kỳ vọng tăng 24% trong năm 2019. Trong khi đó, HDBank và TPBank đặt mục tiêu tăng 27% và 42% lợi nhuận trong năm nay, dù năm trước cả hai đều tăng lãi trên 65%. 

Cuối năm ngoái, chia sẻ với VnExpress về câu chuyện lợi nhuận ngành ngân hàng, CEO một nhà băng nước ngoài cho rằng lợi nhuận của các "doanh nghiệp buôn tiền" có thể đã đạt đỉnh vào năm 2018 và khó duy trì được con số tăng trưởng cao như hai năm gần đây trong giai đoạn sắp tới. Hai lý do được CEO này nhắc đến là việc siết chặt tăng trưởng tín dụng của cơ quan điều hành và sức ép Basell II sẽ ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh của các ngân hàng.

ngan-hang-de-dat-len-muc-tieu-loi-nhuan-cho-2019---vnexpress-kinh-doanh

 Giao dịch tại một ngân hàng cổ phần. Ảnh: Lệ Chi

Trong cuộc họp báo quý I/2019, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, định hướng tăng trưởng tín dụng trong năm nay của hệ thống chỉ trong ngưỡng 14%, con số này tương đương với năm 2018 và thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Một số nhà băng từ cuối năm trước, đã chịu ảnh hưởng từ chính sách điều hành theo xu hướng siết chặt tín dụng từ Ngân hàng Nhà nước. LienVietPostBank là một ví dụ khi chỉ còn ba tháng kết thúc năm 2018, ngân hàng này phải điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận 33% do không thể xin thêm "room" tăng trưởng. Một số ngân hàng khác phải đẩy mạnh các khoản thu ngoài lãi, chủ yếu là phí và bán chéo bảo hiểm, để bù đắp cho việc thiếu hụt từ "nồi cơm chính".

Chia sẻ với VnExpress về kế hoạch lợi nhuận năm 2019, đại diện VPBank cho biết mục tiêu năm nay chỉ tăng hơn 3% so với năm trước do hai nguyên nhân chính là việc điều hành tăng trưởng tín dụng của cơ quan điều hành theo hướng siết chặt và thay đổi trong định hướng hoạt động. 

"VPBank năm nay sẽ xử lý hết các khoản nợ đã bán cho VAMC, việc này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận cả năm, nhưng thể hiện sự chú trọng vào chất lượng và cân bằng giữa lợi nhuận và an toàn", đại diện VPBank cho biết.

Với hai trường hợp đặc biệt là VietinBank và Eximbank, con số lợi nhuận mục tiêu năm nay vượt xa so với tăng trưởng năm trước. Tuy nhiên, nguyên nhân chính do cả hai nhà băng này đều báo lãi giảm trong năm 2018.

Lợi nhuận VietinBank kỳ vọng tăng 41% trong năm 2019, đạt mức 9.500 tỷ đồng. Tăng mạnh so với 2018 nhưng nếu đặt trong khung thời gian 3 năm gần đây, VietinBank chỉ tăng hơn 3% so với kết quả từ năm 2017.

Năm 2018, lợi nhuận của ngân hàng này giảm 27%, chủ yếu do quý cuối năm báo lỗ trước thuế hơn 850 tỷ đồng. Khó khăn của VietinBank xuất phát từ việc bị hạn chế tăng trưởng tín dụng và gia tăng trích lập dự phòng theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Riêng trong quý IV/2018, dư nợ tín dụng của nhà băng này giảm 26.000 tỷ đồng, kéo tăng trưởng tín dụng đến cuối năm chỉ còn 6,1%. Năm 2019, mục tiêu tăng trưởng tín dụng của VietinBank cũng chỉ ở ngưỡng 6-8% do bài toán tăng vốn chưa tìm được lời giải thỏa đáng.

Với Eximbank, những rủi ro trong hoạt động liên quan đến những vụ mất tiền trong năm trước khiến lợi nhuận nhà băng này sụt giảm mạnh. Theo tài liệu phiên hợp thường niên 2019, năm vừa qua được lãnh đạo Eximbank đánh giá là "đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử phát triển". Kế hoạch lãi năm nay tăng 30%, nhưng nếu so với năm 2017, lợi nhuận Eximbank tăng chưa tới 6%.

  • Theo vnexpress

Nhận dạng 7 đặc điểm tín dụng đen để tránh bị cho vay “cắt cổ”

  • 24/09/2018 09:23

Cho vay quen biết giữa các cá nhân, thủ tục đơn giản, lãi suất cao, vật thế chấp linh hoạt, rủi ro lớn... là những đặc điểm dễ nhận dạng nhất của tín dụng đen.

  Thời gian qua nạn tín dụng đen hoành hành khắp nơi. Vấn nạn chung là lãi suất cao "cắt cổ", người vay bị đòi nợ bằng các hình thức "khủng bố" về tinh thần, sức khỏe, thậm chí đe dọa cả tính mạng... Nhiều giải pháp đẩy lùi tín dụng đen đã được đề xuất, song tình trạng này không hề giảm đi.


Ma trận tín dụng đen đang hoành hành, bủa vây người dân

Chiều 20/9/2018, báo điện tử Trí thức Trẻ phối hợp với kênh Thông tin Tài chính Kinh tế CafeF tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Đi tìm giải pháp đẩy lùi tín dụng đen”, cung cấp cái nhìn toàn cảnh về thực trạng và đề ra một số giải pháp đẩy lùi tín dụng đen ở Việt Nam. Theo TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV, trong nền kinh tế, có 2 loại tín dụng là chính thức và phi chính thức. Phi chính thức rất rộng và tín dụng đen chỉ là một phần nhỏ, có nhiều dạng, vay bạn bè, người thân, vay các công ty, vay cầm đồ, vay ở tổ chức tài chính vi mô,… “Theo tôi, với tín dụng phi chính thức, có cả nghĩa tích cực và tiêu cực. Thực tế, các tổ chức tài chính ở Việt Nam chúng ta đang chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay mượn của người dân, từ đấy phát sinh ra tín dụng phi chính thức, thậm chí tín dụng đen” – ông Lực nói. Nói về đặc điểm của tín dụng đen, TS. Cấn Văn Lực cho rằng có 7 đặc điểm. Thứ nhất là cho vay quen biết giữa các cá nhân. Hai là có địa lý gần nhau, chủ yếu xảy ra ở nông thôn. Thứ ba là không theo chuẩn mực nào, chủ yếu là vay nóng. Thứ tư là thủ tục cực kỳ đơn giản, mọi lúc, mọi nơi, mọi yêu cầu, linh hoạt. Thứ năm là món vay thường nhỏ. Thứ sáu, tài sản đảm bảo cực kỳ đa dạng, có thể ti vi tủ lạnh, sổ đỏ, điện thoại,…. Thứ bảy là có thể gia hạn nếu cần. Cuối cùng là cực kỳ rủi ro. “Có 3 loại vay tín dụng đen. Một là cho vay tiền gộp, nghĩa là ngắn hạn, yêu cầu trả gốc và lãi hàng ngày. Hai là vay nóng, trả lãi theo ngày, trả nợ gốc vào một thời điểm ấn định, loại này cực kỳ rủi ro vì lãi suất cao. Vay gộp, lãi suất hiện nay khoảng 60-70%. Còn vay nóng lên hơn 100%. Loại cuối cùng là cho vay mua xổ số, hay "đề đóm" – ông Lực cho hay. Dưới góc độ giám sát chuyên môn, ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước cho rằng, có 4 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nạn tín dụng đen: Thứ nhất, pháp luật cả dân sự và hình sự đều có quy định về xử lý, truy tố hình sự với tội tín dụng đen, cho vay nặng lãi nhưng đối tượng cho vay rất tinh vi. Thứ hai, đối tượng đi vay giấu giếm không chịu nói ra đến khi chuyện vỡ lở thì mới biết. Thứ ba, các luật đều có nhưng chưa đầy đủ, chưa cụ thể và trong quá trình xử lý điều tra gặp khó. Lý do cuối cùng là hệ thống ngân hàng hiện nay đã có đầy đủ các loại hình TCTD để đáp ứng nhu cầu vay vốn của tổ chức cá nhân trong đời sống xã hội, mỗi loại hình có một sân chơi riêng, mỗi loại hình có một phạm vi hoạt động, địa bàn hoạt động khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu. Tuy nhiên đối tượng vay tín dụng đen là những người có công việc không ổn định, thu nhập không ổn định, phát sinh nhu cầu thậm chí liên quan hành vi không lành mạnh với xã hội…từ đó dẫn đến việc người ta không nhận thức được về tín dụng đen. Khi điều kiện kinh tế xã hội càng phức tạp thì càng là mảnh đất màu mỡ để cho tín dụng đen phát triển. Số liệu hiện nay, ước tính quy mô của tín dụng phi chính thức sẽ ở khoảng 15-20% tổng tín dụng của nền kinh tế. Trong đó, quy mô tín dụng đen chiếm khoảng 30-35% tổng tín dụng phi chính thức, tương đương khoảng 6-8% tổng dư nợ nền kinh tế, chỉ tầm 400-500 ngàn tỷ. Quy mô không quá lớn, nhưng theo TS. Cấn Văn Lực, hệ lụy là lớn. Bàn về giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, các chuyên gia, nhà quản lý thống nhất rằng bên cạnh việc xử lý sai phạm theo pháp luật, quản lý giám sát chặt chẽ thì cần phát triển tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam. Cần phải phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các công ty tài chính, công ty công nghệ để tạo ra một hệ sinh thái giúp người dân vay vốn thuận lợi hơn.


TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV

Để đẩy lùi tình trạng tín dụng đen, theo TS. Cấn Văn Lực, giải pháp quan trọng đầu tiên là phải tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng của người dân doanh nghiệp, thực hiện tốt quyết định 1626 của Chính phủ về tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta có di động, có internet phát triển và cần tận dụng,…gọi nôm na là tài chính số, ngân hàng số,... Tăng giáo dục tài chính, nâng cao hiểu biết của người dân về các dịch vụ, một là họ sẽ tìm đến tín dụng phi chính thức thay vì tín dụng đen, hai là nâng cao ý thức trả nợ. Hạn chế tội phạm liên quan cho vay nặng lãi, hoàn thiện hệ thống pháp luật, điều này cần sự phối hợp của các cơ quan bộ ngành liên quan. Hiện nay, chúng ta có nhiều sản phẩm tài chính mới, như cho vay ngang hàng, huy động vốn từ cộng đồng, các cơ quan quản lý cần sớm ban hành văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, các kênh thị trường vốn cần phát triển hơn, đặc biệt tài chính vi mô. “Không nên coi tín dụng phi chính thức là xấu, vì người dân vẫn có nhu cầu và chúng ta cũng cần có nguồn cung. Tôi nhớ đến một diễn giả quốc tế từng nói rằng, tín dụng phi chính thức đáp ứng nhu cầu hơn là tội đồ. Phải bóc tách ra, cái nào tín dụng đen thì ngăn chặn, cái nào đáp ứng nhu cầu chính đáng thì nên khuyến khích” – ông Lực nói.

Minh Minh (Theo Nguoiduatin)