Cùng Tư lệnh ngành Giáo dục “nhìn thẳng - nói thật” sau một năm đầy “sóng gió”

  • 06/02/2019 11:52

Năm 2018 trôi qua với biết bao “sóng gió” đến với ngành giáo dục, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít những điểm sáng cần được nhân rộng. Nhân dịp năm mới 2019, báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để nhìn lại năm vừa qua và hướng tới một năm mới tốt đẹp.

cung-tu-lenh-nganh-giao-duc-nhin-thang---noi-that-sau-mot-nam-day-song-gio

Năm 2019 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ hướn tới giảm áp lực cho giáo viên.

PV: Thưa Bộ trưởng, năm 2018 là một năm những nỗ lực của ngành Giáo dục đã được đền đáp bằng nhiều thành quả lần đầu mới có được, nhưng cũng còn đó những hạn chế - dù không mới - nhưng bộc lộ rõ ràng hơn. Bộ trưởng nhìn nhận một năm qua của ngành như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 là năm tiếp theo ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Những nỗ lực trong một quá trình của ngành đã được ghi nhận trong báo cáo được công bố vào tháng 3/2018 của Ngân hàng thế giới: Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Á - Thái Bình Dương có hệ thống giáo dục phát triển ấn tượng; học sinh Việt Nam có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD.

Năm qua giáo dục Việt Nam cũng đón nhận những tin vui trên các bảng xếp hạng quốc tế: Lần đầu tiên Việt Nam có 2 trường đại học nằm trong top 1.000 thế giới; lần đầu tiên 100% học sinh các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đạt huy chương.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng là năm còn nhiều điều phải suy nghĩ với ngành Giáo dục: Hạn chế trong khâu ra đề thi, lỗ hổng trong khâu tổ chức chấm thi đã bị một số cá nhân lợi dụng để làm sai lệch kết quả kỳ thi THPT quốc gia; những sự việc đau lòng về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường; cách xử lý thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương, áp lực nghề nghiệp đến từ nhiều phía khiến giáo viên mất đi động lực để cố gắng...

Đây cũng sẽ là những việc đặt ra cho ngành Giáo dục phải giải quyết ngay trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

PV: Bộ trưởng đã nói đến những việc phải giải quyết. Vậy, bắt đầu từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đâu sẽ là những thay đổi để đảm bảo không lặp lại những hạn chế như năm 2018, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin về tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 căn bản giữ ổn định như năm 2018 nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường các giải pháp kỹ thuật ở tất cả các khâu của quá trình thi, sắp xếp, bố trí lại nhân sự làm công tác coi thi, chấm thi nhằm hạn chế tối đa tiêu cực.

Cũng phải nói thêm, giải pháp kỹ thuật nào cũng do con người vận hành. Vì thế, cùng với các giải pháp đã đặt ra, bộ GD&ĐT sẽ cụ thể hóa quy chế để xác định rõ trách nhiệm của từng thành phần tham gia ở từng khâu trong các giai đoạn cụ thể của quá trình tổ chức thi. Có như thế mới đi đến được một kỳ thi an toàn, khách quan và công bằng như tất cả chúng ta đang mong đợi.

PV: Thưa Bộ trưởng, có người cho rằng, năm 2018 như “giọt nước tràn ly” về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường với nhiều sự việc có thể nói là “chưa từng có”. Bộ trưởng nghĩ sao về ý kiến này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đúng là ngành Giáo dục đã có một năm với nhiều sự việc về đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường được phát hiện, gây phẫn nộ trong dư luận. Tất cả những trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo đã phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau, thậm chí phải ra khỏi ngành, về mặt pháp luật cũng đã có những trường hợp khởi tố.

Quan điểm của bộ GD&ĐT là kiên quyết bảo vệ các giáo viên có đạo đức, tâm huyết và trách nhiệm với nghề, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đủ phẩm chất đạo đức. Ngành Giáo dục sẽ không chấp nhận bất cứ cách hành xử phi giáo dục, phi đạo đức nào của nhà giáo.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, đó chỉ là những trường hợp “cá biệt”. Ngành Giáo dục có hàng triệu giáo viên, đa số giáo viên tận tâm, tận lực, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Nhiều thầy cô giáo dám vượt qua các giới hạn của bản thân, sự khắc nghiệt của đời sống cá nhân để cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Áp lực dành cho nghề giáo trong một xã hội phát triển như hiện nay rất lớn. Sự kỳ vọng của xã hội và đòi hỏi cao về chất lượng nguồn nhân lực trong khi các điều kiện đảm bảo chưa tương xứng.

Tôi đã nhiều lần nói về thu nhập của giáo viên cũng như sự tôn trọng xứng đáng dành cho họ, những việc này vẫn cần tiếp tục phải cải thiện trong thời gian tới bằng sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn xã hội.

Tôi cũng muốn nói về sự chia sẻ và đồng cảm của xã hội. Như sự việc cô giáo mầm non chưa có phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật phù hợp tại tỉnh Nam Định được nhắc đến mới đây. Ban đầu dư luận rất bức xúc nhưng sau đó khi biết rõ sự việc đã thấu hiểu, sẻ chia và đồng cảm hơn với cô. Đó chính là động lực cho mỗi thầy cô giáo.

Trong đó, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay nhằm giảm áp lực, tạo ra động lực, giúp các thầy cô yên tâm công tác.

PV: Cụ thể theo Bộ trưởng những việc gì có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Áp lực của giáo viên đến từ nhiều phía như từ phụ huynh, từ người quản lý, từ học sinh, từ chế độ, chính sách, từ truyền thông... Có nhiều việc phải cần thời gian mới giải quyết được nhưng trước mắt, có những việc ngành Giáo dục có thể làm ngay để giảm áp lực cho giáo viên.

Nhiều giáo viên chia sẻ áp lực đến từ thủ tục hành chính, sổ sách quá nhiều. Về việc này, Bộ đã rà soát và cắt giảm rồi nhưng tới đây sẽ tiếp tục cắt giảm nữa, cắt giảm tối đa để giáo viên chuyên tâm cho hoạt động chuyên môn.

Các cuộc thi, hội thi dạy giỏi cũng đang gây áp lực lớn cho giáo viên. Thi đua dạy tốt học tốt là việc cần có trong mỗi nhà trường nhưng phải tốt thật, thiết thực chứ không phải gây áp lực theo hướng xấu. Từ năm ngoái, Bộ đã cắt giảm rất nhiều cuộc thi rồi, nhưng vẫn phải tiếp tục rà soát để cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả.

Vấn đề tổ chức bồi dưỡng, tập huấn giáo viên hàng năm còn hình thức, chồng chéo, chưa hiệu quả cũng là điều giáo viên đã nói nhiều. Tới đây, Bộ sẽ rà soát lại toàn bộ và có những thay đổi về nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng. Để làm sao bồi dưỡng, tập huấn phải trở thành nhu cầu tự thân của giáo viên, cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, chứ không chỉ là “ghi tên, điểm danh” như hiện nay.

PV: Về chương trình giáo dục phổ thông mới, sau quá trình xây dựng chương trình rất thận trọng, năm 2019, đâu là những việc sẽ được làm để tiếp tục triển khai chương trình, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm đã bắt tay xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo.

Ngay sau khi có chương trình sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, bắt đầu từ đội ngũ giáo viên cốt cán, sau đó làm đại trà. Năm 2019 sẽ tập trung cho đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lớp 1. Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lần này ngoài trang bị kiến thức sẽ đặc biệt chú trọng tới bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, có như thế giáo viên mới đáp ứng được mục tiêu của đổi mới là chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất năng lực người học.

Năm 2019, trên cơ sở các quy chuẩn, quy định về trường lớp, trang thiết bị, ngành Giáo dục và các địa phương cũng sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho triển khai chương trình cho lớp 1.

Bên cạnh sự chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt nhất cần làm trong năm 2019 là chuẩn bị tâm thế đổi mới. Khi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội sẵn sàng tâm thế đổi mới, chung tay với đổi mới thì chắc chắn đổi mới sẽ thành công.

PV:Nếu được chọn một từ khóa cho năm 2019, Bộ trưởng sẽ chọn từ nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi sẽ chọn cụm từ “Giảm áp lực cho giáo viên”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

  • Theo nguoiduatin

Gian lận thi cử Sơn La: Thí sinh là con cán bộ trong ngành, xử lý phụ huynh thế nào?

  • 12/04/2019 06:15

12 thí sinh trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La là con của những cán bộ giáo dục tại địa phương. Những phụ huynh này cần bị xử lý ra sao?

Trong danh sách 44 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, có tới 12 thí sinh là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số những thì sinh này này có con một Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đương nhiệm, Chánh thanh tra Sở, Trưởng phòng Giáo dục trung học, và một số chuyên viên của sở GD&ĐT, hiệu trưởng, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn.

Mức điểm của các thí sinh “con em trong ngành” được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực sau khi chấm thẩm định thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

"Không có vùng cấm"

Trước vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT khẳng định: “Về nguyên tắc, trong vấn đề xử lý gian lận, phải thật nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Trên nguyên tắc đó, tôi cho rằng không có vùng cấm đối với bất kỳ ai, kể cả đối với những người công tác trong ngành giáo dục.

Càng là cán bộ giáo dục, chúng ta càng phải xử lý một cách mạnh mẽ hơn. Bởi vì, là người đứng trong đội ngũ giáo dục, phải là người chống những gian lận đó, mà bây giờ, lại trực tiếp tham gia, thì quá sai trái, không thể có chuyện vì là đội ngũ giáo dục mà nương nhẹ”.

Ông cho biết: “Như hiện nay, các thí sinh gian lận tại Hòa Bình đang học tại các trường công an đã bị trả lại địa phương, cần phải công khai như thế mới có tính răn đe”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

12 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La là con em cán bộ giáo dục.

“Trước mắt, phải kiểm điểm để những cán bộ giáo dục nhận ra sai lầm, Sở, phòng GD&ĐT phải làm thật nghiêm khắc để trước mắt giúp họ có nhận thức đúng đắn, sau đó mới tiến hành kỷ luật. Mức độ kỷ luật tùy thuộc động cơ, phương thức tiến hành, sự hối cải sau khi xảy ra,…

Tuy nhiên, tối thiểu cũng là đình chỉ giảng dạy có thời hạn nếu là giáo viên, giảng viên, rồi xem xét đưa ra khỏi ngành giáo dục. Những cán bộ công tác tại các vị trí khác trong ngành cũng cần xem xét cách chức đưa ra khỏi ngành. Phải làm thật nghiêm khắc thì những người trong nội bộ ngành mới có bài học, mới “chừa” được. Việc lợi dụng vị trí trong ngành, lợi dụng sự thân quen, “móc ngoặc” mối quan hệ, hối lộ… cần có sự đánh giá thật chính xác để xử lý”, nguyên Thứ trưởng phân tích thêm.

Cần xử lý nghiêm tội hối lộ

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT đánh giá: “Phải xem xét lại nguyên nhân, phương thức tạo ra những tiêu cực như trong những kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia vừa qua. Căn cứ danh sách những người đã bị khởi tố, làm việc với cơ quan công an, toàn bộ bộ máy làm việc tạo ra tiêu cực liên quan trực tiếp đến toàn cán bộ giáo dục và công an, trong đó, công an làm nhiệm vụ bảo vệ, cán bộ giáo dục thì làm nhiệm vụ chấm thi, thư ký phòng thi,… Tạo ra chuyện sửa điểm, thay đổi, gây nhiều sự chú ý. Phía sau là thí sinh và các phụ huynh.

Bản thân những người tham gia tiêu cực trong ngành giáo dục, khi sửa điểm cho những thí sinh khác, thấy dễ dàng hưởng lợi từ chuyện này, thì cũng “tiện tay” sửa luôn điểm cho con mình. Cuối cùng, các cán bộ giáo dục cũng dính dáng đến chuyện này, làm thì nghĩ chuyện sẽ được giữ kín, không ngờ một ngày chuyện lại bị phát hiện và phanh phui. Vì vậy, bản thân những người sửa điểm thì sửa luôn cho con mình, cháu mình, hoặc những phụ huynh có những mối quan hệ trực tiếp với người chấm thi thì cũng thực hiện luôn, thí sinh là con em cán bộ trong ngành giáo dục được hưởng lợi.

Đó là lý do vì sao trong danh sách những thí sinh gian lận, phụ huynh làm cán bộ trong ngành giáo dục có tỷ trọng nhiều hơn phụ huynh tham gia trong các ngành khác”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT cho rằng: “Việc xử lý, những người sửa điểm trực tiếp thì công an đang điều tra, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm ra những vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

Ngoài ra, chuyện sử dụng tiền bạc giống như hối lộ, cần được xử lý đúng tội. Trong các trường hợp gian lận này, chính phụ huynh là những người đứng ra trả tiền, cần mở rộng truy tố để xử lý.

Trong nội bộ ngành, xử lý theo những quy tắc chung. Trước mắt, xử lý theo khung quy định của pháp luật về tội đưa hối lộ”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

TS. Lê Trường Tùng.

“Quan trọng nhất, những vấn đề như vậy liệu có xảy ra trong năm 2019 hay không? Trước đây, những hành vi này diễn ra trong trạng thái an toàn, không có vấn đề gì, kín kẽ nội bộ, ít người chú ý, nhưng năm nay sẽ bị soi nhiều hơn. Giả sử, nếu cán bộ công an bảo vệ điểm thi cùng với cán bộ ngành giáo dục tham gia chấm thi tại các điểm thi cấu kết với nhau, nhiều khi những giải pháp kỹ thuật phải làm sao ngăn chặn?”, TS. Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng: “Đối với những phụ huynh trong các ngành khác, xem xét mức độ nhận thức trước đó và đang công tác tại cơ quan nào để xử lý, chắc chắn tại mỗi cơ quan cũng sẽ có hình thức kỷ luật riêng đối với từng cá nhân. Phải tùy thuộc mức độ cân nhắc hình thức để nghiêm khắc xử lý. Việc sử dụng tiền để chạy điểm cũng chính là hành vi hối lộ, vì vậy, cần phải xử lý theo đúng quy định cuả pháp luật”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Cô giáo chủ nhiệm lý giải việc yêu cầu xóa clip nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man

  • 01/04/2019 13:41

Cô giáo chủ nhiệm cho rằng, chỉ hướng dẫn các em xóa clip vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng vì cho rằng điều này ảnh hưởng không tốt đến danh dự và tâm lý của nạn nhân.

Trao đổi với PV, bà Hoa Thị Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A Trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên), cho biết bản thân chỉ biết đến sự việc vào hôm 23/3, tức là 1 ngày sau khi xảy ra sự việc nữ sinh Nguyễn Thị H.Y. bị bạn đánh hội đồng, lột quần áo ngay trong lớp.

Về việc yêu cầu các học sinh xóa clip nữ sinh Y. bị lột đồ, đánh hội đồng, bà Trang lý giải "nhà trường chỉ hướng dẫn các em xóa clip đi vì cho rằng điều này ảnh hưởng không tốt đến danh dự và tâm lý của em nữ sinh".

Cô giáo này cho biết thêm, đến thứ 7 (23/3) nhà trường vẫn đang trong quá trình điều tra sự việc nên chỉ nhắc nhở các em không nên có những ánh nhìn, lời nói hay cử chỉ làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.

Ngoài ra, cô Trang cũng nhắc học sinh khi em H.Y đi học, các bạn cần giữ tinh thần động viên, khích lệ và trò chuyện với bạn.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng cử một nhóm học sinh gần gũi thân thiện đến để động viên tinh thần em H.Y, giúp em hòa nhập với bạn bè trong lớp.

Trong buổi làm việc sáng 31/3, tại trường THCS Phù Ủng, sau khi nghe cô giáo Trang báo cáo, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã hỏi kỹ cô này về trách nhiệm nắm bắt và tìm hiểu trước tình hình của học sinh để chủ động ngăn ngừa hiện tượng bắt nạt.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, cô giáo Trang cho rằng, với trách nhiệm của mình đã tiếp cận với các học sinh.

Theo cô Trang, bất cứ em nào có biểu hiện lạ đều tìm hiểu nguyên nhân vì sao, có một số em mạnh dạn tâm sự, một số em chưa dám tâm sự với cô giáo, thậm chí về gia đình, bố mẹ là người tiếp xúc với các em thường xuyên hơn cô giáo mà các em còn không tâm sự.

Chính vì vậy, một số sự việc của lớp, đã nắm bắt kịp thời và đã xử lý các em.

"Đối với các em đánh bạn hay có thái độ trong việc học của mình không đúng, chúng tôi cũng tùy mức để đưa ra hình thức kỉ luật.

Ví dụ: Mức độ nhẹ sẽ yêu cầu các em viết bản kiểm điểm và thông báo về cho phụ huynh học sinh.

co-giao-chu-nhiem-ly-giai-viec-yeu-cau-xoa-clip-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-da-man

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm nữ sinh Y.

co-giao-chu-nhiem-ly-giai-viec-yeu-cau-xoa-clip-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-da-man

Mức độ nặng - như lặp lại lần thứ 2, thứ 3 - thì tôi có thể mời phụ huynh lên trường để trao đổi, báo cáo với ban lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến kỷ luật của Hội đồng kỷ luật nhà trường hoặc nặng hơn nữa sẽ xin Ban lãnh đạo nhà trường đình chỉ học", cô chủ nhiệm trả lời.

Sau khi nghe lãnh đạo nhà trường, cô giáo báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị phải xử lý nghiêm khắc, không du di, xuê xoa.

“Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu không hoàn thành chức trách nhiệm vụ đề nghị xem xét cho thôi”, Bộ trưởng nêu rõ trong buổi làm việc.

Ông nhấn mạnh thêm, qua nghe báo cáo về sự việc có thể nhận thấy hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức hết chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa chủ động trong nhiệm vụ của mình để nắm bắt tình hình, sát sao chỉ đạo.

Lãnh đạo nhà trường đã buông lỏng quản lí, đến khi có sự cố thì chỉ nghe báo cáo, không xử lí kịp thời.

Với vai trò là hiệu trưởng, là giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô phải có trách nhiệm sát sao để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh.

Nếu có trường hợp cá biệt phải báo cáo kịp thời để có biện pháp hỗ trợ tâm lý, tư vấn. Nhất là đối với những học sinh yếu thế, học sinh cá biệt, các thầy cô cần phải quan tâm hơn đến các em, qua trao đổi nếu có dấu bất thường phải có biện pháp phối hợp gia đình, phụ huynh để xử lý thích hợp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phải nghiêm khắc xử lý vụ việc. Đây là bài học không chỉ riêng cho ngành giáo dục Hưng Yên mà cho ngành giáo dục cả nước.

  • Theo soha

Bộ GD&ĐT yêu cầu "thanh lọc" đội ngũ và chấn chỉnh đạo đức nhà giáo

  • 12/03/2019 06:05

Ngày 11/3, bộ GD&ĐT vừa có công văn chỉ đạo khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo gửi đến các địa phương.

Trước tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức xảy ra tại một số địa phương trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, tác động xấu đến môi trường giáo dục và gây bức xúc trong dư luận xã hội, bộ GD&ĐT đã có công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục.

Theo đó, bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở GD&ĐT, các cấp, ngành liên quan cùng thực hiện.

Trước hết, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

bo-gd-amp-dt-yeu-cau-quot-thanh-lo-c-quot-do-i-ngu-va-cha-n-chi-nh-da-o-du-c-nha-gia-o

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng tiêu cực về đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những giáo viên vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bê bối liên quan đến đạo đức nhà giáo gây xôn xao dư luận. Từ những vụ dâm ô tại Phú Thọ, Bắc Giang; giáo viên bị tố “gạ tình” tại Thái Bình; hay vụ lùm xùm cô giáo quan hệ thân mật với học sinh tại Bình Thuận,… đều dấy lên nhiều bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.

Những vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của toàn ngành giáo dục, ảnh hưởng không ít đến đội ngũ “cầm phấn”, cần được khắc phục nhanh chóng, kịp thời, không để mất danh dự nghề “cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Cô giáo quan hệ bất chính với học sinh lớp 10: Ý kiến của Cục trưởng cục nhà giáo và Cán bộ Quản lý - Bộ GD&ĐT

  • 08/03/2019 15:36

Chiều 7/3, đại diện cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý (bộ GD&ĐT) đã lên tiếng về thông tin một cô giáo đang giảng dạy tại một trường THPT trên địa bàn thị xã LaGi có quan hệ bất chính với một học sinh lớp 10.

Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý (bộ GD&ĐT) cho hay: “Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD&ĐT Bình Thuận có công văn báo cáo cụ thể về vấn đề này.

Hiện tại sở GD&ĐT Bình Thuận cũng đang vào cuộc làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, một vấn đề mà chúng ta cần lưu ý là quan hệ bất chính và việc 2 người đều mặc quần áo ngồi trong khách sạn là hai việc khác nhau.

Chúng ta phải xác minh rõ ràng nếu không cẩn thận lại thành quy chụp giáo viên, tạo ra oan sai. Quan điểm của chúng tôi là sai đến đâu phải xử lý đến đó trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra. Giáo dục là ngành đặc thù, các hành động vi phạm đạo đức nhà giáo chắc chắc sẽ bị xử lý nghiêm minh. Đó là nguyên tắc”, ông  Hoàng Đức Minh cho biết.

Liên quan đến việc này, chiều cùng ngày, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc sở GD&ĐT Bình Thuận cho biết đã tạm đình chỉ công tác giảng dạy đối với cô giáo bị tố quan hệ bất chính với học sinh của mình.

co-giao-quan-he-bat-chinh-voi-hoc-sinh-lop-10-y-kien-cua-cuc-truong-cuc-nha-giao-va-can-bo-quan-ly---bo-gd-amp-dt

Ảnh minh họa.

Phía sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cho hay, sau khi nhận được báo cáo ban đầu về sự việc này, Sở đã chỉ đạo phải xác minh làm rõ. Trước tiên đã chỉ đạo cho trường PTTH nơi cô giáo đang giảng dạy tạm đình chỉ công tác, tạm thời phân công việc khác chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Được biết, cô giáo này đã kết hôn và có một con trai gần 3 tuổi. Từ cuối năm 2018 đến nay, người phụ nữ này có nhiều dấu hiệu bất thường. Từ đó làm người chồng đã nảy sinh nghi ngờ tiến hành theo dõi.

  • Công Luân - Theo nguoiduatin

Học thêm quá sớm, quá nhồi nhét, sẽ phản tác dụng

  • 17/02/2019 12:38

Chương trình giáo dục mỗi năm lại có thêm những cập nhật về kiến thức, về phương pháp, đòi hỏi cả giáo viên và học sinh có sự trau dồi, tích lũy từng ngày, sinh ra nhu cầu học sinh đi học phụ đạo để nắm chắc kiến thức.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp, phụ huynh cho con đi học thêm quá sớm, hoặc quá nhồi nhét kiến thức trong cùng một thời điểm có thể sẽ phản tác dụng.

“Bội thực” học thêm

Nhiều học sinh được bố mẹ đưa đi học thêm từ độ tuổi mẫu giáo, với những bài luyện chữ, đánh vần trước khi vào lớp 1. Nhiều học sinh học thêm dồn dập 5-6 môn học trong cùng một thời điểm, có lúc học 10 ca/tuần.

Đã là một học sinh lớp 10, em Lê Nguyễn Yến Anh vẫn chưa hết cảm giác mệt mỏi sau kỳ học thêm đầy căng thẳng năm lớp 9: “Em bắt đầu đi học thêm từ hồi 5 tuổi, hồi đó, em đi luyện chữ 2 buổi/tuần. Khi lên lớp 2 là bắt đầu tăng dần thời lượng học thêm lên.

Thời điểm năm học lớp 9, em học thêm tới 8 buổi/tuần, trong đó, có 2 buổi học Toán, 1 buổi học Tiếng Anh và 5 buổi học Văn, để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Mỗi ca Văn kéo dài 3 tiếng, mỗi ca Toán thì phải 3 tiếng rưỡi.

Đến tận bây giờ, em vẫn còn cảm giác mệt, vì vừa đi học chính khóa ở trường, cộng thêm bài tập trên lớp, lại đi học thêm có bài tập học thêm, em toàn phải cố gắng thức rất khuya làm bài. Nhiều lúc đi học về nhà, em lên thẳng giường đi ngủ luôn vì quá mệt, có lúc, em còn mệt tới nỗi chẳng muốn đạp xe về”.

ho-c-them-qua-so-m-qua-nho-i-nhe-t-se-pha-n-ta-c-du-ng

Nhiều học sinh đi học thêm quá nhiều môn, nhiều buổi trong cùng một thời điểm. (Ảnh minh họa).

Cũng từng trong tình trạng “bội thực” học thêm, em Trần Văn Thành, một học sinh lớp 11 tại Lào Cai kể lại: “Em đi học thêm muộn hơn so với các bạn, lớp 9 em mới bắt đầu ôn để chuẩn bị cho kỳ thi vào cấp 3. Tuy nhiên, mỗi tuần em phải học thêm 10 ca, trong đó, có ngày học thêm liên tiếp 2 ca, khiến em thực sự mệt mỏi. Có lúc, em chỉ muốn được nghỉ một ngày để không bị căng thẳng mà không được”.

Em Trần Đại Dương, một học sinh lớp 10 tại Hà Nội chia sẻ: “Em bắt đầu đi học thêm từ lớp 2, với 2 buổi/tuần, nhưng càng học lên cao, số buổi học thêm của em cũng tăng dần lên. Nhiều lúc, em cảm thấy cũng không ổn lắm với lịch học thêm kín mít, không có thời gian cho mình thư giãn”.

Em Trần Thị Thu Hà, một học sinh lớp 12 tại Hà Nội cho biết: “Em đi học thêm từ năm lớp 8, hiện tại, đang là thời điểm em phải đi học thêm nhiều nhất, vì sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng, có nhiều lúc, em cảm thấy thật mệt mỏi với việc học thêm quá kín lịch, không có thời gian cho bản thân “xả hơi” nữa. Theo em, học sinh nên đi học từ lớp 9, giai đoạn ôn thi vào cấp 3 là phù hợp nhất”.

Đang là sinh viên năm nhất, nhưng bạn Nguyễn Khắc Hiếu (Phú Thọ) vẫn nhớ những ngày tháng chạy show học thêm của mình: “Mình còn nhớ nhất hồi hè lớp 8 chuẩn bị lên lớp 9, khi đó, mình như chạy “show” học thêm từ 14h đến 21h mỗi ngày. Cả tuần như vậy, bây giờ nghĩ lại còn cảm thấy căng thẳng, giờ chắc sức mình không chịu được như vậy nữa”.

Em Linh Trang, một học sinh lớp 12 tại Hà Nội, đã từng học thêm 6 buổi/tuần năm lớp 11 cho rằng: “Học thêm cũng tuỳ theo định nghĩa từng phụ huynh. Có người cho rằng đi học tiếng Anh hồi còn bé hoặc học đàn, hát, võ là học thêm.

Với ý kiến của em thì nên cho các bạn trẻ nhỏ tiếp xúc với môi trường tiếng Anh sớm và thêm các hoạt động ngoại khoá bổ trợ. Với các môn tự nhiên thì có thể chọn lọc lớp học thực nghiệm để phát triển tư duy môi trường.

Còn thời gian phù hợp nhất để học thêm ôn thi đúng nghĩa với em là lớp 8”.

“Chạy theo” để vào trường tốt

Chị Cam Kim Oanh, phụ huynh một học sinh lớp 10 tại Hà Nội cho biết: “Mình cho con bắt đầu học thêm từ lớp 1, ban đầu chỉ học 2 buổi Toán và Tiếng Việt, sau bổ sung thêm Tiếng Anh, năng khiếu như chơi thể thao và đàn. Thời điểm học thêm nhiều nhất, nếu tính ở cấp 1 thì học nhiều từ lớp 4, còn lên cấp 2 thì bắt đầu vào lớp 8, nhiều nhất 5 buổi học thêm/tuần.

Nếu là quan điểm thì tôi cũng không muốn cho con đi học thêm ngoài những môn năng khiếu và tiếng Anh. Tuy nhiên, trong thực tế, không thể không đi học thêm, vì đầu vào các trường tốt rất khó, nên phụ huynh và học sinh phải chạy theo”.

Một phụ huynh khác, anh Bùi Ngọc Phúc chia sẻ: “Tôi cho con đi học thêm từ năm lớp 8. Theo quan điểm cá nhân của tôi, nếu các con có học lực kém thì việc lựa chọn học phụ đạo là đương nhiên, thậm chí lớp 3 đã phải kèm để tránh hổng kiến thức. Hoặc trường hợp các bạn có học lực giỏi, học nâng cao để thi vào trường chất lượng cũng sẽ bắt đầu sớm.

Tuy nhiên, không phải là cho con đi học thêm quá sớm, sự kỳ vọng có phần thái quá của phụ huynh sẽ làm mất tuổi thơ của con em mình”.

Trước vấn đề này, thầy Đàm Bạch Long, giáo viên trường THCS Thụy Phương cho rằng: “Một khi xã hội còn chấp nhận, thì việc dạy thêm, học thêm vẫn còn diễn ra. Tuy nhiên, việc đi học thêm cũng phải dựa vào sức khỏe của học sinh, nếu sức khỏe không đáp ứng được mà cứ “đua theo” thì sẽ không đảm bảo tiếp thu được, thậm chí sẽ dẫn đến phản tác dụng.

Độ tuổi để học sinh bắt đầu đi học thêm là tùy thuộc trình độ mỗi cá nhân, nhưng giai đoạn phù hợp để bắt đầu học thêm, chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng là từ lớp 8, lớp 9.

Bên cạnh đó, việc đi học thêm tràn lan và tốn kém về kinh tế thì phải điều chỉnh. Học thêm có hai kiểu: Thứ nhất để bù đắp kiến thức đã bị hổng mất, thứ hai là học nâng cao. Còn những trường hợp đi học thêm “a dua” thì chỉ gây lãng phí, tốn kém cho gia đình. Trung bình mỗi ca học thêm khoảng 100.000 đồng, mà mỗi tuần gần chục buổi học thêm, rồi học sinh đi học quá nhiều về thiếu sức sống, thì chẳng khác gì đày đọa”.

ho-c-them-qua-so-m-qua-nho-i-nhe-t-se-pha-n-ta-c-du-ng

Sự nhồi nhét quá tải có thể mang đến áp lực vô cùng lớn, dẫn đến phản tác dụng. (Ảnh minh họa).

“Một số trường hợp cho con đi học thêm từ lứa tuổi mẫu giáo, học tiền tiểu học, bố mẹ cứ kỳ vọng con mình hơn con người khác, nên nhồi nhét cho con đi học trước. Mặc dù dạy chữ là nhiệm vụ của giáo viên tiểu học chứ không phải giáo viên mầm non, nhưng nhiều bé mẫu giáo đã được đưa đi học chữ cái, ghép vần, rồi những phép tính với các chữ số… Đó là những trường hợp không nên”, thầy Long phân tích.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin