Cuộc đua 'tám lạng, nửa cân' của Shopee và Lazada ở Việt Nam

  • 16/05/2019 09:15

"Mặt trận" Việt Nam của Shopee và Lazada đang tương đồng với bức tranh đối đầu chung của họ ở Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, Shopee và Lazada đặt trụ sở chính cùng chung cao ốc văn phòng hạng A tại trung tâm quận 1, TP HCM. Bằng một cách ngẫu nhiên nào đó, nhân viên của họ vào văn phòng bằng hai lối khác nhau. 

Dù khác lối đi, cuộc đối đầu "tám lạng, nửa cân" hai đại gia ngoại tại đây không phải sự tình cờ, mà là một phần trong cuộc tranh giành thị phần tại Đông Nam Á đang hồi kịch tính.

Quý I/2018, Lazada là trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam về lượng  truy cập hàng tháng (MAU), với gần 42,5 triệu. Tuy nhiên, tình thế đảo ngược vào quý I/2019, Shopee vươn lên thống lĩnh với 40,7 triệu MAU trong khi Lazada xuống hạng 3, chỉ còn 29 triệu, theo dữ liệu của Iprice. Thực tế, Lazada đã rời bỏ ngôi vị kể từ quý III/2018.

Tương tự như các loại hình kinh doanh khác trong nền kinh tế Internet, thương mại điện tử cũng là cuộc đua "mạnh về gạo, bạo về tiền". Ở Đông Nam Á, nếu ứng dụng gọi xe có Grab và Go-Jek thì bán hàng trực tuyến có Shopee và Lazada. Tháng 3 năm ngoái, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào nền tảng này lên 4 tỷ USD.

Không thua kém, SEA vừa khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD. Phần lớn số tiền này sẽ đổ vào Shopee. "Shopee nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực chỉ trong 3 năm, là ví dụ tuyệt vời về cách chúng tôi phân bổ vốn nhanh chóng và kịp thời nhằm nắm bắt cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, củng cố vị trí dẫn đầu và bền vững của nền tảng này", ông Forrest Li - Nhà sáng lập kiêm CEO của SEA nói khi ấy.

Quý I vừa rồi, Shopee dẫn đầu lượng người truy cập hàng tháng (MAU) tại Việt Nam, đứng thứ hai tại Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và thứ ba tại Singapore với tổng cộng 184,4 MAU. Lazada giảm 12% MAU nhưng vẫn đứng đầu ở Philippines, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

cuoc-dua-tam-lang-nua-can-cua-shopee-va-lazada-o-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 5 nền tảng thương mại điện tử nhiều MAU nhất Đông Nam Á vào quý I/2019 (màu cam) và quý IV/2018 (màu xanh). Nguồn: Iprice

Không có con số cụ thể về lượng vốn đổ vào từng thị trường của hai đơn vị. Tuy nhiên, về chiến lược, bên cạnh cách làm kiểu "anh làm gì - tôi làm đấy, anh có gì - tôi có đấy" giữa các ông lớn thương mại điện tử Việt Nam thì Shopee và Lazada dần xác lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng.

Năm 2018, trong khi Lazada tích cực đầu tư theo chiến dịch, tập trung vào quí I với dịp Tết Nguyên Đán, Sinh nhật Lazada và quý IV với Sale 11.11, Black Friday, Cyber Monday, 12.12 Sale... thì Shopee khuyến mại tương tự nhưng nhường hẳn mặt trận truyền thông, quảng cáo cho đối thủ.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) với các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba.

Trong khi đó, Shopee "câu kéo" người dùng bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước. "Đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa cao cho từng thị trường. Chiến lược này hiệu quả khi Shopee vẫn là một trong những tên tuổi trẻ nhất, nhanh chóng vươn lên kể từ khi thành lập năm 2015", Jacob Wolinsky - Nhà sáng lập kiêm CEO ValueWalk nhận định trong bài phân tích gần đây.

Cụ thể, ở Việt Nam Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với một thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí giao hàng như Việt Nam, chiến lược đã phát huy hiệu quả.

Đang bị dẫn trước trong quý I/2019, Lazada vẫn rất lạc quan và liên tục có động thái trong vài tháng trở lại đây. Đơn vị này củng cố uy tín bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm... nhằm gia tăng sự hiện diện của hàng chính hãng.

"Việt Nam tiếp tục là một thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung tại Đông Nam Á với dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế, thương mại điện tử luôn ở mức cao", ông Max Zhang - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam nói.

Về phía Shopee, trong lúc khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mại thì những chiến lược mới để duy trì phong độ dẫn đầu đang là tâm điểm được nhiều bên chờ đợi, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa huy động được.

"Chúng tôi không tin bất kỳ một người chơi nào sẽ thắng hoặc thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là ai có tư duy, chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn", nhóm chuyên gia của Iprice bình luận.

Theo Google & Temasek, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2018 đạt giá trị 72 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn, với 23 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt quy mô 100 tỷ USD vào năm 2025.

"ASEAN là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điểm độc đáo của thị trường này là các quốc gia thành viên đều ưu tiên sử dụng thiết bị di động, thậm chí, một số quốc gia chỉ hoạt động trên nền tảng di động. Điều này đưa ASEAN vào quỹ đạo trở thành một trong những nền kinh tế di động quan trọng nhất trên thế giới", bà Cindy Deng - Giám đốc điều hành App Annie phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

  • Theo vnexpress

Công nghệ Big Data đang thay đổi bất động sản Việt Nam

  • 13/05/2019 08:13

Nghiên cứu thị trường, hỗ trợ đầu tư địa ốc và thúc đẩy bùng nổ bất động sản hậu cần tại Việt Nam đều có sự tác động của Big Data.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về tầm ảnh hưởng của dữ liệu lớn (Big Data) đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong vòng một thập kỷ qua. Đơn vị này cho biết, dữ liệu lớn đã trở thành một hiện tượng toàn cầu khi được sử dụng cho mọi mặt trong cuộc sống ở nhiều quốc gia phát triển và tại Việt Nam sức ảnh hưởng của Big Data lên thị trường địa ốc đang ngày càng lớn dần.

JLL phân tích, hiện nay dữ liệu lớn đã và đang thay đổi cách vận hành của ngành bất động sản Việt Nam từ trong ra ngoài, theo chiều hướng tích hợp đa năng. Quá trình mua hoặc thuê bất động sản sẽ không còn phải bắt đầu bằng chuỗi ngày lặn lội khảo sát mặt bằng và đi thực địa mà thay vào đó là tiếp cận kho dữ liệu khổng lồ để tập trung vào mục tiêu cốt lõi.

Trước khi đặt chân vào tòa nhà, giới đầu tư đã có trong tay danh sách dự án phù hợp với nhu cầu. Ví dụ, một tòa nhà có thể chứa hàng trăm phần dữ liệu riêng biệt, khiến cho quyết định đầu tư trở nên khó khăn hơn. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích tinh vi, khoa học dữ liệu có thể phân tích riêng từng bộ thông tin để đo độ hấp dẫn và những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá trị tài sản. Các yếu tố từ nhân khẩu học của khu vực đến mật độ các địa điểm, tiện ích quanh tòa nhà như trường học, công trình xã hội và mối liên kết giao thông đều đang được Big Data hỗ trợ thông tin nhanh chóng.

cong-nghe-big-data-dang-thay-doi-bat-dong-san-viet-nam---vnexpress-kinh-doanh

 Bất động sản hậu cần, logistic tại thị trường Việt Nam đang chịu tác động mạnh mẽ của công nghệ Big Data. Ảnh: JLL

Theo công ty nghiên cứu Wikibon, trong bối cảnh công nghệ phát triển chóng mặt và ngành công nghiệp dữ liệu được định giá lên đến 103 tỷ USD, việc thu hút các nhà khoa học dữ liệu chất lượng cao và phát triển các thuật toán mới nhằm cung cấp những báo cáo chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với các công ty bất động sản.

JLL đánh giá, một trong những phân khúc bất động sản sẽ bị tác động mạnh mẽ bởi cuộc cách mạng dữ liệu tại thị trường Việt Nam chính là bất động sản logistic hậu cần, kho bãi - một mắt xích quan trọng góp phần cho thành công của sự bùng nổ thương mại điện tử. Đơn vị này chỉ ra 3 sự tương tác lớn của công nghệ Big Data đến bất động sản hậu cần.

Thứ nhất, Big Data tham gia vào quá trình dự đoán cung cầu. Các sự kiện tiêu dùng lớn trong năm, chẳng hạn như dịp lễ Tết, Giáng sinh hoặc Black Friday, góp phần thay đổi nhu cầu theo mùa của khách thuê. Có được một cái nhìn tổng quan hơn về nhu cầu thị trường là một điểm cộng lớn cho doanh nghiệp vân hành chuỗi cung ứng và kho bãi. Nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là chuỗi cung ứng sẽ linh hoạt hơn và giảm được lượng hàng tồn kho mỗi mùa.

Thứ hai, Big Data hỗ trợ tăng hiệu quả giao nhận hàng. Một ví dụ điển hình là dùng dữ liệu để cải thiện việc lên lịch và định tuyến giao hàng là một cách cắt giảm chi phí truyệt vời, nhất là cho những chốt giao hàng chặng cuối. Các công ty thương mại điện tử dễ dàng xếp lịch giao hàng để tránh những tuyến đường thường bị kẹt xe hoặc ngập lụt khi có trong tay dữ liệu giao thông trong thời gian thực.

Thứ ba, Big Data giảm tác động tự nhiên đến ngành bất động sản hậu cần. Dữ liệu lớn có thể giúp giảm bớt rủi ro thời tiết. Với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt có thể làm hư hại nghiêm trọng một số loại nhà máy, hoặc buộc các nhà máy phải dừng vận hành trong một thời gian dài. Giảm thiểu rủi ro thời tiết đã trở nên quan trọng hơn đối khách thuê kho bãi, bởi vì nếu không có sự chuẩn bị tốt, những sự kiện thời tiết bất ngờ như cơn bão Usagi năm 2018 tại Việt Nam có khả năng phá vỡ nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị này cho biết thêm, Big Data cũng tác động sâu rộng đến quá trình phân tích thị trường, số hóa các dữ liệu nền, mua bán nhà đất, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho bất động sản nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng... tại thị trường Việt Nam.

  • Theo vnexpress

Lazada không cho kiểm hàng khi nhận, nhiều người lo mua nhầm hàng giả

  • 24/04/2019 08:56

Người tiêu dùng lo ngại khi Lazada không cho phép đồng kiểm hàng hóa khi nhận hàng, họ sẽ bất đắc dĩ phải nhận những món hàng không đúng yêu cầu.

Sàn thương mại điện tử Lazada hơn một tháng trước ra thông báo kể từ ngày 15-3-2019, sàn áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng và chỉ được mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng.

Khách hàng được quyền từ chối nhận hàng nếu quan sát thấy các dấu hiệu bên ngoài kiện hàng có bất thường như móp méo, không còn nguyên vẹn, sai thông tin người nhận… và được hoàn tiền trong vòng 10 ngày làm việc.

Dù được thông báo công khai trên trang web lazada.vn lẫn phiên bản điện thoại nhưng nằm mục khá khó thấy nên nhiều người truy cập mua hàng thường không để ý. Tuy nhiên, gần đây một số khách hàng mua đồ trên Lazada khi nhận hàng muốn mở ra kiểm tra rồi mới thanh toán thì bị nhân viên giao hàng từ chối với lý do quy định mới của Lazada.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, giải thích quyết định này dựa trên cơ sở giao dịch thực tế trên thị trường. "Cụ thể, sàn thương mại điện tử là nơi kết nối người mua và người bán với nhau. Trong khi đó, người đồng kiểm lại là người giao hàng, họ không nắm được thông tin hàng hóa, tính chất của từng loại hàng hóa nên không thể giải thích hay nhận trách nhiệm trong tình huống này được" - ông Tuấn nói rõ thêm.

Vậy Lazada có chính sách nào khác để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Lãnh đạo công ty bán lẻ trực tuyến này cho biết hãng cho phép người mua hàng được trả hàng trong thời gian từ 3-15 ngày sau khi nhận hàng. Với hàng hóa trả lại, hãng sẽ không tính chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua người tiêu dùng chưa hài lòng với chính sách đổi trả của các sàn thương mại điện tử, trong đó có Lazada. Động thái này được cho sẽ góp phần làm tăng nguy cơ người tiêu dùng mua phải hàng giả, nhái, không đảm bảo chất lượng…

  • Theo soha

Lazada đột ngột ngưng chế độ đồng kiểm hàng, khách bức xúc

  • 20/04/2019 14:10

Lazada cho rằng chế độ đồng kiểm hàng hóa là không phù hợp vì người giao hàng không có khả năng thẩm định chất lượng hàng hóa.

Trang website của Lazada thông báo: “Kể từ ngày 15-3-2019, Lazada áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Theo đó, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng. Người mua chỉ có quyền mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên vận chuyển”.

Trước những thông báo của Lazada về việc ngưng hỗ trợ đồng kiểm đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại khi mua sắm tại đây.

Bởi theo họ, việc các sàn thương mại điện tử hoặc mua bán trực tuyến không cho kiểm hàng trước khi mua sẽ “tiếp tay” cho các hành vi gian lận thương mại như bán hàng giả, hàng nhái, và hàng không đúng theo yêu cầu lựa chọn của khách hàng.

Ngưng chế độ đồng kiểm… gây khó cho người mua hàng

Anh Hoàng Minh (Tân Phú, TP.HCM) phản ánh tới PLO: “Vừa qua tôi lên Lazada để tìm mua điện thoại iPhone, thì xuất hiện vô số kể điện thoại được người bán giới thiệu là chính hãng nhưng chỉ hơn 2 triệu đồng cho một chiếc iPhone 8 Plus, còn được tặng kèm đủ thứ phụ kiện khác”.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

Chỉ hơn 2 triệu đồng có thể sở hữu một chiếc Iphone 8plus khi mua tại Lazada. Ảnh chụp màn hình.

Anh Minh cho hay, với giá quá rẻ ấy rất có thể điện thoại là hàng nhái, hoặc giả iPhone, bởi trên thực tế dù iPhone 8 Plus đã qua sử dụng cũng có giá trên 10 triệu đồng.

“Nếu người mua không có kiến thức nhiều về thiết bị điện tử sẽ rất dễ bị lừa. Thêm nữa với hàng điện tử nếu không được đồng kiểm hàng hóa thì tỉ lệ mua phải hàng giả, hoặc hàng nhái là điều dễ xảy ra”, anh Minh chia sẻ.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

Theo người tiêu dùng, ngưng đồng kiểm rất dễ tiếp tay cho việc bán hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Thu Hà

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp đặt một đằng nhận một nẻo. Chị Minh Thanh (Quận 3, TP.HCM) chia sẻ trường hợp đặt mua quần áo, nhưng mẫu nhận về không phải cái chị đã đặt.

“Mình vẫn biết rủi ro khi mua hàng online nên việc đồng kiểm hàng hóa là rất cần thiết. Vì Lazada ngưng đồng kiểm nên khi thanh toán xong rồi tôi mới nhận ra không phải sản phẩm tôi đặt mua.

Mặc dù Lazada có hỗ trợ phản ánh, nhưng thủ tục rườm rà mất thời gian, chưa kể tôi phải vận chuyển ngược lại cho chủ shop, rồi chờ Lazada lẫn chủ shop giải quyết”.

Lazada: Hình thức đồng kiểm là không phù hợp

Trước vấn đề này trả lời PLO, đại diện sàn TMĐT Lazada cho biết trên thực tế hình thức đồng kiểm hoàng hóa là… không phù hợp.

Theo đó, đại diện sàn TMĐT này lý giải: “Do người đi giao hàng không phải là người bán hàng nên không hiểu biết sâu về hàng hóa, không thể cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa và vì vậy, không thể cùng đồng kiểm với khách hàng”.

Theo đó, khi được đặt câu hỏi nếu trong trường hợp người bán cố tình đóng gói hàng giả cho khách, và khách phát hiện ra hàng giả, người bán không chịu đổi trả thì trách nhiệm thuộc về ai? Hoặc người bán cho rằng hàng khách nhận không phải hàng người bán đã đóng gói vậy người nhận hàng "kêu oan" ở đâu?

Đại diện Lazada cho biết sàn luôn có chính sách đổi trả hàng nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm. Sàn TMĐT này cũng thừa nhận việc khách đổi trả cũng gây ra nhiều “khó khăn” cho Lazada về tài chính.

“Việc đổi trả làm phát sinh nhiều chi phí cho Lazada chi phí liên hệ khách hàng, lẫn nhà bán hàng, phí ship hàng ngược trở lại, chi phí hoàn tiền lại cho khách hàng… nên đương nhiên chúng tôi luôn phải có biện pháp loại bỏ các nhà bán hàng không đạt tiêu chuẩn vì lợi ích của chính Lazada và lợi ích của người tiêu dùng”.

Theo đó trong trường hợp có ý kiến khác nhau giữa người bán và người mua về chất lượng hàng hóa, Lazada sẽ tiến hành giải quyết dựa theo các tài liệu cũng như chứng cứ được cung cấp, trên cơ sở đảm bảo vệ quyền lợi cho các bên.

Lazada cũng cho hay, ngay trên sàn đã có rất nhiều công cụ để người tiêu dùng thông báo vi phạm, phản ánh về gian hàng, về người bán đồng thời để lại những bình luận tốt cho những nhà bán hàng chân chính.

lazada-dot-ngot-ngung-che-do-dong-kiem-hang-khach-buc-xuc

“Vì vậy, phản ánh với bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada chính là cách tốt nhất để loại bỏ những người bán không đạt tiêu chuẩn. đồng thời giúp cho nhà bán hàng chân chính ngày càng phát triển”, Lazada đưa ra cách giải quyết.

Mới đây, trong cuộc hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử" do Bộ Công Thương tổ chức, ngày 18-4, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết hiện nay công cụ, chế tài xử lý các vi phạm trên các sàn TMĐT chưa thỏa đáng, chưa đủ rộng.

Hành vi bán hàng giả trên TMĐT đang làm méo mó thị trường, thất thu ngân sách, người tiêu dùng bị phương hại.

Ông cũng đặt ra các vấn đề về kiểm soát hàng giả trên sàn TMĐT như: “Tại sao chúng ta không đánh sập website, thu tên miền nếu phát hiện bán hàng giả. Trách nhiệm người cung cấp máy chủ, domain, dịch vụ Internet… ở đâu?

Phải gắn trách nhiệm của những đối tượng này trong việc chống hành vi kinh doanh hàng giả trên TMĐT. Phải có chế tài mạnh, không để môi trường Internet làm môi giới, trung gian cho kinh doanh bán hàng giả”.

  • Theo soha

Bộ Công Thương “nắn gân” doanh nghiệp bán hàng nhái trên mạng

  • 10/03/2019 15:58

Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo đánh giá của ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tại hội thảo về kinh tế số vừa diễn ra tại Hà Nội, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang tăng dần với con số năm 2015 theo thống kê của Bộ Công Thương là 30,3 triệu người, lên 33,6 triệu đến năm 2017.

Mức tiêu dùng trực tuyến trung bình năm 2015 là 160 USD, đến năm 2017 đã tăng lên 186 USD. Số lượng người tiêu dùng mua hàng qua thiết bị di động năm 2017 vào khoảng 41%.

Nắm bắt xu hướng sử dụng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội, website, ứng dụng di động và sàn giao dịch điện tử để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Trong đó đáng chú ý, bên cạnh xu hướng sử dụng website, nhiều doanh nghiệp cũng đang chú trọng xây dựng ứng dụng di động (App Mobile) bán hàng do xu hướng mua sắm qua ứng dụng rất lớn.

“Tương tác qua thiết bị di động của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các doanh nghiệp cần chú trọng”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho rằng vấn đề thanh toán vẫn là trở ngại lớn trong thương mại điện tử.

Tỷ lệ COD (nhận hàng mới trả tiền) vẫn chiếm đa số, lên tới 82%, qua ATM, Internet Banking 48%, thẻ tín dụng 19%, ví điện tử 7%. Do người tiêu dùng chưa có niềm tin vào thương mại điện tử, hạn chế thanh toán trực tuyến (do lo ngại bị lừa đảo, mất an toàn bảo mật tài khoản khi mua qua mạng) nên vẫn thận trọng sử dụng phương án nhận hàng, xem kỹ hàng rồi mới thanh toán.

Ông Hải cũng chỉ rõ một trở ngại rất lớn là tình trạng sản phẩm bán ra trên mạng vẫn còn tình trạng chất lượng kém, không đúng so với thông tin quảng cáo.

Đáng lo ngại là tại Việt Nam tình trạng này diễn ra rất phổ biến, các doanh nghiệp kinh doanh trong thời gian tới cần cải thiện vấn đề này.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh các biện pháp để mạnh tay xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng để cải thiện thực tế, lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và tạo đà cho sự phát triển của thương mại điện tử.

  • Theo soha

Uber rút lui, Phương Trang rót 100 triệu USD cho ứng dụng gọi xe

  • 02/04/2018 04:55

Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabus Lines) – doanh nghiệp sở hữu hệ thống xe khách lớn nhất Việt Nam vừa quyết định đầu tư tối thiểu 100 triệu USD để phát triển ứng dụng VATO thông qua việc mua lại ứng dụng Vivu.

   


Phương Trang là doanh nghiệp bất động sản, hiện cũng là doanh nghiệp xe khách có lượng xe lớn nhất Việt Nam

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabus), ông Nguyễn Trí Dũng xác nhận thông tin nói trên. Ông Dũng cho biết, Phương Trang quyết định mua Vivu và sáp nhập vào VATO, để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử. Thương hiệu VATO ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng 5/2018 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quyết định rút lui của Uber Việt Nam, VATO sẽ ra mắt ngay trong tháng tư tới. Với sự hỗ trợ từ Phương Trang, VATO không chỉ là ứng dụng gọi xe mà sẽ tích hợp nhiều chức năng đi kèm, tạo thành một hệ sinh thái các ứng dụng, bao gồm thanh toán, gọi điện thoại, vận tải, giao hàng… Với 100 triệu USD này, ngoài phát triển ứng dụng, VATO sẽ dành cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế. Năm đầu tiên, dự án sẽ tiêu tốn khoảng 100 tỉ đồng. Đây cũng là hướng đi mà Uber và Grab đã thực hiện trong thời gian đầu tham gia thị trường Việt Nam. Vivu ra mắt đầu tiên vào tháng 3/2016 với tên gọi FaceCar. Sau đó 1 năm, FaceCar đổi tên sang Vivu, ứng dụng hầu như không được quảng bá rộng rãi và ít được biết đến, số lượng xe hạn chế. Sự khác biệt của ứng dụng này là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (với giá tối thiểu Vivu đưa ra) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi. Trong khi đó, Phương Trang phục vụ hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm với hơn 200 phòng vé, trạm trung chuyển trên toàn hệ thống, theo thông tin từ website công ty. Sau khi mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc (trước đây Phương Trang chỉ hoạt động phía Nam), Phương Trang đang có trong hơn 1.000 xe khách các loại. Phương Trang cũng tham gia kinh doanh Taxi với hàng trăm chiếc tại TP HCM. Ngoài ra, Phương Trang cũng là chủ sở hữu các dự án bất động sản như khu căn hộ Đà Nẵng Plaza, khu căn hộ cao cấp New Pearl, dự án Khu đô thị sinh thái biển Phương Trang vịnh Đà Nẵng.