Đề xuất đổi tên trạm thu phí thành 'trạm thu tiền'

  • 08/05/2019 05:35

Trong dự thảo thông tư 49, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sử dụng tên gọi trạm thu tiền.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. 

Đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã sử dụng tên "trạm thu giá" để thay cho tên gọi "trạm thu phí" để phù hợp với Luật giá và lệ phí đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, sau khi bị nhiều ý kiến dư luận phản đối vì cụm từ "trạm thu giá" không có nghĩa, Bộ đã quyết định đổi lại thành "trạm thu phí" như cũ, và nay lại đề xuất là "trạm thu tiền". 

Theo dự thảo mới, trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông. Tài sản của trạm gồm nhà điều hành, nhà bán vé, cổng soát vé, thiết bị kiểm soát, điện chiếu sáng, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thiết bị giám sát và các công trình phụ trợ... 

de-xuat-doi-ten-tram-thu-phi-thanh-tram-thu-tien---vnexpress

 Trạm thu giá Bến Thủy từng được sử dụng thay cho Trạm thu phí Bến Thủy.  Ảnh: Nguyễn Hải. 

Dự thảo cũng quy định trách nhiệm của đơn vị thu tiền là bảo trì công trình, tổ chức giao thông an toàn, thông suốt. Đơn vị này phải phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương giữ gìn an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông. Đặc biệt, đơn vị thu không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; xử lý các hành vi gian lận như không mua vé, sử dụng vé giả, quay vòng vé, vé không đúng chủng loại...

Trong quá trình thu, các thông tin của dự án đường bộ phải được công khai trên biển báo điện tử tại nhà điều hành trạm bao gồm tên dự án, giá trị công trình dự án, tổng thời gian được thu tiền, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước, số điện thoại đường dây nóng...

Dự thảo cũng quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo.

  • Theo vnexpress

Kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây: Đã "đột xuất" thì sao lại "thông báo trước"?

  • 21/02/2019 14:58

Trả lời báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan đã thành lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây từ ngày 18/2, nói: “Đó là do quy định".

Cụ thể, ông Huyện trả lời phóng viên báo Người Đưa Tin vào chiều tối qua (ngày 17/2): “Hằng năm, người ta xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra. Còn vấn đề, dấu hiệu sai phạm gì đấy của cơ quan, tổ chức mà sẽ bị kiểm tra, thanh tra không có trong kế hoạch, thì gọi là đột xuất. Có cả kiểm tra đột xuất và thanh tra đột xuất, tùy theo mức độ, yêu cầu.”

Ông Huyện nói hoạt động sắp tới là “kiểm tra đột xuất”, không phải thanh tra.

kiem-tra-dot-xuat-tram-thu-phi-dau-giay-da-quot-dot-xuat-quot-thi-sao-lai-quot-thong-bao-truoc-quot

Trạm thu phí Dầu Giây

Tuy nhiên, khi nào thì việc thanh tra, kiểm tra sẽ được thông báo trước cho đối tượng thanh tra, kiểm tra?

Theo khoản 5, Điều 36 của luật Thanh tra: “Kế hoạch thanh tra quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này được gửi cho đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức có liên quan”.  Đây là thanh tra theo kế hoạch.

Còn về thanh tra đột xuất, Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra năm 2010 đã quy định: Sau khi ra quyết định thanh tra đột xuất, Chánh Thanh tra các cấp, các ngành mới phải gửi quyết định thanh tra đột xuất đến Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để báo cáo. Quy định này nhằm bảo đảm tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan thanh tra trong hoạt động thanh tra. Có nghĩa là, thanh tra đột xuất thì không cần thông báo trước cho đối tượng thanh tra mà chỉ khi tiến hành thanh tra.

Nhưng đây là hoạt động thanh tra, được điều chỉnh theo luật Thanh tra.

Thế còn hoạt động “kiểm tra đột xuất”?

Theo các chuyên gia về lĩnh vực pháp lý, có nhiều điểm giống nhưng có những điểm khác nhau quan trọng giữa kiểm tra và thanh tra.

Mục đích của thanh tra bao giờ cũng rộng hơn, sâu hơn đối với các hoạt động kiểm tra, nên khi tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra cũng áp dụng những biện pháp nghiệp vụ sâu hơn, đi vào thực chất đến tận cùng của vấn đề như: xác minh, thu thập chứng cứ, đối thoại, chất vấn, giám định... Đặc biệt, quá trình thanh tra các đoàn thanh tra còn có thể áp dụng những biện pháp cần thiết để phục vụ thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra để tác động lên đối tượng bị quản lý.

Thanh tra và kiểm tra tuy có sự phân biệt nhưng chỉ là tương đối. Khi tiến hành cuộc thanh tra, thường phải tiến hành nhiều thao tác nghiệp vụ đó thực chất là kiểm tra. Ngược lại, đôi khi tiến hành kiểm tra để làm rõ vụ việc, lại lựa chọn được nội dung thanh tra. Kiểm tra và thanh tra là hai khái niệm khác nhau nhưng có liên hệ qua lại, gắn bó. Do vậy, khi nói đến một khái niệm người ta thường nhắc đến cả cặp với tên gọi là “thanh tra, kiểm tra” hay “kiểm tra, thanh tra”.

Đột xuất – theo từ điển Hán Nôm: “Thình lình nảy sinh. Thình lình hiện ra”. Còn theo từ điển tiếng Việt, thì đột xuất mang nghĩa: “1. Bất ngờ và đặc biệt, không có trong dự định; 2. Nổi trội lên ngoài dự tính”.

Có nghĩa là, để hiệu quả thì việc kiểm tra đột xuất cũng cần phải thình lình, bất ngờ.

Điều đáng phân vân là việc kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí và hoạt động của trạm thu phí Dầu Giây mà lại thông báo trước cho đối tượng kiểm tra thì cũng kỳ.

Thời công nghệ 4.0, chỉ trong vài phút vài giờ, người ta còn xóa được sạch banh dữ liệu, dấu vết, nay còn thông báo trước vài ngày, thì kết quả “kiểm tra đột xuất” lần này liệu còn chính xác?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

  • Nguyễn Quốc - Theo nguoiduatin

Tài xế lao gãy cọc trạm thu phí Bến Thủy trốn vé

  • 11/02/2019 13:38

Một trong 3 xe ô tô không mua vé qua trạm thu phí Bến Thủy, đâm hỏng cọc tiêu phản quang đang bị tạm giữ.

Giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) Võ Nghệ Sỹ cho biết, hôm qua (mùng 5 Tết) đơn vị nhận được thông tin một nhóm 3 ô tô con có hành vi chây ì để kéo dài thời gian trả phí đường bộ tại các trạm BOT QL1A ở Quảng Đông (Quảng Bình) và Cầu Rác (Hà Tĩnh).

Khoảng 15h cùng ngày, đoàn xe đi tới trạm thu phí Bến Thủy 2 (Nghệ An). Các lái xe tiếp tục có biểu hiện gây rối, kéo dài thời gian mua vé, gây ùn tắc giao thông tại trạm.

tai-xe-lao-gay-coc-tram-thu-phi-ben-thuy-tron-ve

Riêng ô tô BKS 47A-130.89 cố tình không mua vé, đâm gãy cọc tiêu nhựa phản quang tại làn số 5, rồi vượt trạm.

Đến 17h30, lực lượng CSGT huyện Nghi Lộc phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu đón dừng, yêu cầu 3 tài xế cùng phương tiện về trụ sở công an để làm việc.

Thông tin ban đầu, chủ sở hữu xe 47A-130.89 là một phụ nữ trú tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.

  • Theo phununews

Bắt giám đốc cùng 4 nhân viên nghi trốn thuế tại các trạm thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương

  • 02/01/2019 19:03

Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh cùng 4 người khác bị bắt để điều tra về hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế tại các trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

bat-giam-doc-cung-4-nhan-vien-nghi-tron-thue-tai-cac-tram-thu-phi-cao-toc-tp-hcm---trung-luong

Tram thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Thanh Niên

Ngày 1/1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cho biết vừa xác lập chuyên án đấu tranh với hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An, nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp đối với: Ngô Bá Thắng, Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Trần Văn Miền, Phó giám đốc chi nhánh Long An kiêm trạm trưởng trạm thu phí Chợ Đệm, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Tô Phước Hùng, kế toán trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Thị Kim Huệ, kế toán Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và Nguyễn Văn Hiền, giám đốc Công ty TNHH kỹ thuật Xuân Phi.

Quá trình khám xét, đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Hiện nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đang tiến hành điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp tổ chức bán đấu giá quyền thu phí 5 năm (từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/12/2018) để hoàn vốn ngân sách nhà nước. Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh là nhà đầu tư đã trúng đấu giá quyền thu phí 5 năm của dự án này.

Theo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, từ 1/1/2019 công ty này sẽ bàn giao trạm thu phí và nhân sự cho Tổng công ty Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải). Tổng Công ty Cửu Long sau đó sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường cao tốc này cho Cục Quản lý Đường bộ IV.

  • Theo doipsongphapluat

Danh tính đối tượng có hành động lạ với lái xe ở trạm BOT Mỹ Lộc

  • 24/07/2018 23:17

Khi lái xe và một người phụ nữ đi cùng tranh luận với nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc thì đối tượng xăm trổ đến luôn miệng chửi bới, lăng mạ và có hành vi xúc phạm khiến dư luận bức xúc.

 


Đối tượng xăm trổ có hành động lạ với nữ hành khách tại trạm BOT Mỹ Lộc.

Liên quan tới vụ việc này, ông Lê Văn Long, Trưởng Công an xã Nam Toàn cho biết, nam thanh niên xăm trổ chửi bới, lăng mạ nữ hành khách là Hoàng Văn H (SN 1990, ở xã Nam Toàn, huyện Nam Trực, Nam Định). Tại địa phương H là đối tượng bất hảo, từng có tiền án, tiền sự về tội "trộm cắp và cướp giật tài sản". Ông Long cho biết thêm: “H là người ngổ ngáo và thường xuống các trường THPT ở địa phận xã Hồng Quang và xã Điền Xá để chặn các học sinh lại trấn lột. Trong một lần trấn lột của học sinh chiếc đồng hồ và tiền, H bị bắt và bị kết án 4 năm tù giam”. “H mới ra tù, sau khi ra tù, anh ta ít khi ở địa phương mà hoạt động tại nơi khác. Có những lần H về quê chỉ chớp nhoáng xong lại đi luôn, có lần mấy tháng không về!” - ông Long cho biết. Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã nhận được báo cáo của nhà đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc là công ty CP Tasco về việc xuất hiện một số thanh niên lạ mặt xăm trổ tại trạm BOT Mỹ Lộc dằn mặt lái xe và có những hành động khiếm nhã. Ông Huyện cho rằng: “Tasco khẳng định những thanh niên này không phải là người của họ, có thể đây là chiêu trò của một nhóm người nào đó. Tổng cục đã có văn bản gửi tới các đơn vị chỉ đạo chung về văn hoá ứng xử giao thông. UBND tỉnh Nam Định là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý và đảm bảo an ninh trật tự tại trạm BOT Mỹ Lộc”. Sự việc xảy ra vào chiều ngày 22/7, một hành khách nữ cùng tài xế đi xe con qua trạm thu phí BOT Mỹ Lộc không đồng ý trả tiền phí (30.000 đồng/lượt) với lý do không đi vào làn đường BOT nên không chấp nhận trả tiền. Khi nữ hành khách đang tranh luận với nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc thì bất ngờ có một đối tượng xăm trổ, trên tay và cổ đeo đầy vòng, nhẫn vàng đứng chỉ tay chửi bới, dọa nạt với những lời lẽ dung tục, xúc phạm tài xế và vị khách nữ. Sự việc được đẩy lên cao trào và gay gắt hơn khi đối tượng nam có những hành động dung tục, kéo khóa... quần trước mặt mọi người. Thời điểm đó, trạm thu phí có cả nhân viên thu phí và bảo vệ (mặc đồng phục) nhưng không ai can thiệp, ngăn cản đối tượng trên chửi bới người đi đường.

Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ hành động khiếm nhã với lái xe qua BOT Mỹ Lộc

  • 24/07/2018 23:04

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận được báo cáo của nhà đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc về việc xuất hiện một số thanh niên lạ mặt xăm trổ tại trạm BOT Mỹ Lộc dằn mặt lái xe và có những hành động khiếm nhã.

  Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc lái xe và một người phụ nữ đi cùng tranh luận với nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc thì đối tượng xăm trổ đến luôn miệng chửi bới rồi có hành động khiếm nhã hướng về phía lái xe khiến cho nhiều người bức xúc. Liên quan tới vấn đề này, sáng 24/07, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã nhận được báo cáo của nhà đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc là công ty CP Tasco về việc xuất hiện một số thanh niên lạ mặt xăm trổ tại trạm BOT Mỹ Lộc dằn mặt lái xe và có những hành động khiếm nhã. Ông Huyện cho rằng: “Tasco khẳng định những thanh niên này không phải là người của họ, có thể đây là chiêu trò của một nhóm người nào đó. Tổng cục đã có văn bản gửi tới các đơn vị chỉ đạo chung về văn hoá ứng xử giao thông. UBND tỉnh Nam Định là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý và đảm bảo an ninh trật tự tại trạm BOT Mỹ Lộc”.


Đối tượng lạ dằn mặt nữ hành khách tại trạm BOT Mỹ Lộc. (Ảnh: Cắt từ clip)

Được biết, sự việc xảy ra vào chiều ngày 22/7, một hành khách nữ đi xe con qua trạm thu phí BOT Mỹ Lộc không đồng ý trả tiền phí (30.000 đồng/lượt) với lý do không đi vào làn đường BOT nên không chấp nhận trả tiền. Khi nữ hành khách đang tranh luận với nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc thì bất ngờ có một đối tượng xăm trổ, trên tay và cổ đeo đầy vòng, nhẫn vàng đứng chỉ tay chửi bới, dọa nạt với những lời lẽ dung tục, xúc phạm vị khách nữ. Sự việc được đẩy lên cao trào và gay gắt hơn khi đối tượng nam có những hành động dung tục, kéo khóa quần trưng "của quý"... trước mặt mọi người. Thời điểm đó, trạm thu phí có cả nhân viên thu phí và bảo vệ (mặc đồng phục) nhưng không ai can thiệp, ngăn cản đối tượng trên chửi bới người đi đường. Được biết, người tranh luận với nhân viên trạm BOT Mỹ Lộc là chị Phạm Thị T (trú tại Hà Nội) đang trên đường đi taxi từ TP.Nam Định lên TP.Hà Nội, chị là người tự trả phí phà, đường bộ. Chị T cho biết, khi đến trạm BOT Mỹ Lộc, chị đã không mua vé trả phí để qua trạm và yêu cầu nhân viên nhấc barie lên cho xe đi qua mà không được thu phí. Chị cũng yêu cầu trạm xem lại camera để chứng minh mình không sử dụng làn đường công ty Tasco làm. Lý giải về việc này, chị T cho rằng, mình không đi vào làn Tasco rải đường mà đi vào làn trong cùng, sát dải phân cách do sở GTVT Nam Định thi công từ nhiều năm trước bằng nguồn ngân sách Nhà nước. "Vì tôi không sử dụng sản phẩm của họ nên tôi có quyền từ chối trả tiền. Việc nhân viên thu phí chặn tôi lại đòi thu 30.000 đồng là vô lý!” - chị nói. Khi chị đang tranh luận với nhân viên trạm soát vé thì có một đối tượng mặt mũi bặm trợn, xăm trổ đầy mình đến gây hấn. Về việc này, lãnh đạo công ty CP Tasco (chủ đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc) cho hay, đơn vị không dùng “đầu gấu”, chỉ thực hiện theo hợp đồng với Nhà nước. Nhà nước phải đảm bảo quyền thu phí để hoàn vốn dự án. Vì lý do nào đó bất khả kháng thì phải đàm phán lại với doanh nghiệp và có giải pháp thỏa đáng.