Dệt may, mía đường, chăn nuôi sẽ gặp khó khi tham gia CPTPP

  • 15/11/2018 13:00


Được đánh giá là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như, dệt may, nông, lâm, thuỷ sản... nhưng những ngành này vẫn gặp nhiều khó khăn khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).


CPTPP không phải là "thiên đường"

Ngày 12/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn bản liên quan, với sự nhất trí cao của 100% đại biểu có mặt .

Đánh giá về quyết định này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tham gia CPTPP ngoài những thuận lợi thì còn có thách thức rất lớn với Việt Nam: “CPTPP không phải "thiên đường" mà là một sân chơi với sự cạnh tranh cao độ”, ông nói.

Về mặt pháp lý, khi gia nhập CPTPP, chúng ta phải thành lập công đoàn độc lập với Tổng liên đoàn lao động. Ở các nước tư bản, luật này mở rất rộng trong khi nước ta rất chặt chẽ, đòi hỏi phải ta có những thay đổi về pháp luật, tổ chức công đoàn nếu muốn tiến sâu vào sân chơi này.

Về kinh tế, các mặt hàng được đánh giá là thế mạnh của Việt Nam như; dệt may, nông, lâm, thuỷ sản chiếm tỷ trọng không cao trong GDP nhưng có tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu.

det-may-mia-duong-chan-nuoi-se-gap-kho-khi-tham-gia-cptpp

Nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vẫn chịu thách thức khi gia nhập thị trường khó tính (ảnh minh hoạ).


Ông Hiếu phân tích: "Khi tham gia sân chơi lớn như CPTPP, dù là sản phẩm thế mạnh nhưng nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa đáp ứng những tiêu chí khắt khe của họ. Quy trình chế biến của ta vẫn bị đánh giá lạc hậu, trong khi việc đổi mới thiết bị, đổi mới quy trình sản xuất sẽ vấp phải nhiều thách thức.

Nguyên liệu từ dệt may phải nhập từ các nước thành viên CPTPP mới được miễn thuế. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn đang nhập chủ yếu từ Trung Quốc - quốc gia nằm ngoài CPTPP.

Tương tự trong chăn nuôi, hiện tại các sản phẩm thịt: thịt bò, gà... đã tràn vào Việt Nam với giá rất rẻ và chất lượng, dù chưa có CPTPP, nhưng đã làm ngành chăn nuôi bấp bênh.

Bên cạnh đó, mặt hàng như mía đường có chất lượng tốt nhưng giá thành phẩm lại cao hơn các nước do năng suất trồng thấp. Ngành này chưa có CPTPP đã điêu đứng nhiều năm nay, tương lai e rằng sẽ càng khó khăn. Vì vậy, bài toán cho người nông dân rất cần tính toán kỹ, bởi tương lai khi hội nhập có thể khó khăn hơn".

“Quốc hội và Chính phủ chắc chắn đã có những chuẩn bị tốt nhất cho Việt Nam. Tuy nhiên trong cả nền kinh tế Chính phủ chủ yếu đóng vai trò quản lý, còn 90 triệu dân và 500 nghìn doanh nghiệp có sẵn sàng hay chưa thì câu trả lời lúc này tôi nghĩ là chưa”, ông Hiếu bày tỏ.

det-may-mia-duong-chan-nuoi-se-gap-kho-khi-tham-gia-cptpp

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm với các nước phát triển là bài toán lớn cho các doanh nghiệp.

 

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho biết, trình độ sản xuất là rào cản lớn nhất đồng thời cũng là cơ hội lớn cho Việt Nam khi gia nhập CPTPP.

Ông nói: “Tham gia vào một sân chơi lớn với những thành viên có trình độ kỹ thuật cao hơn sẽ là thách thức lớn nhất với các sản phẩm hàng hoá của Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi mình, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm".

Có cái nhìn lạc quan hơn TS.Nguyễn Trí Hiếu, ông Thắng nhấn mạnh: "Có nhiều khó khăn nhưng gia nhập CPTPP là cần thiết để hội nhập, để phát triển trong xu thế toàn cầu hoá sâu rộng hiện nay. Đặc biệt Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với khoa học - công nghệ hiện đại, cái mà ta còn thiếu hiện nay. Chúng ta phải khắc phục khó khăn, nắm chắc cơ hội, tự thay đổi mình vươn lên".

Trước đó thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội cho rằng, Việt Nam có cơ hội lớn khi tham gia CPTPP như thị trường lớn hơn, ưu đãi hơn, cơ cấu xuất nhập khẩu của Việt Nam với 10 nước còn lại bổ sung nhiều hơn là cạnh tranh. Việc tham gia CPTPP cũng giúp Việt Nam tiếp tục đổi mới chính sách, tăng cường hội nhập, phát triển...

CPTPP có thể giúp GDP và xuất khẩu của Việt Nam tăng tương ứng là 1,32% và 4,04% đến năm 2035. Tổng kim ngạch nhập khẩu cũng có thể tăng thêm 3,8% thấp hơn tốc độ tăng xuất khẩu nên tác động tổng thể đến cán cân thương mại là thuận lợi.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng những vấn đề mới đặt ra khi Việt Nam tham gia CPTPP, như thiết chế lao động, mua sắm công, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, quyền sở hữu trí tuệ...

Hiệp định CPTPP gồm 7 điều, 1 phụ lục quy định về mối quan hệ với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được 12 nước ký ngày 6/2/2016 tại New Zealand, cũng như xử lý các vấn đề khác liên quan đến tính hiệu lực, rút khỏi hay gia nhập CPTPP. Về cơ bản, CPTPP giữ nguyên nội dung của hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn 20 nhóm nghĩa vụ, trong đó 11 nghĩa vụ liên quan tới chương Sở hữu trí tuệ, 2 nghĩa vụ liên quan tới mua sắm Chính phủ và 7 nghĩa vụ liên quan tới quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, thương mại dịch vụ xuyên biên giới; dịch vụ tài chính, viễn thông, môi trường, minh bạch hoá… 


  • Đặng Thủy - Theo nguoiduatin

Bí thư Quận 1 nói về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau khi được điều chuyển: 'Chưa nhận thì sao biết chưa hợp'

  • 08/06/2019 08:40

Theo bà Yến, căn cứ trên nguyện vọng cá nhân, Thành ủy chấp nhận đơn rút đơn từ chức và phân công làm công việc khác nhưng ông Đoàn Ngọc Hải lại đặt vấn đề nhiệm vụ này không hợp.

Bên hành lang Quốc hội chiều 7/6, bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy Quận 1 (TP HCM) đã có cuộc trao đổi xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND quận) xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên sau vài giờ được điều động, phân công.

Theo bà Yến, khi ông Đoàn Ngọc Hải làm đơn xin từ chức Phó Chủ tịch UBND Quận 1 lần thứ nhất (tháng 1/2018), Thành ủy TP HCM đã đề nghị làm rõ các nội dung được ông Hải nêu ra trong đơn xin từ chức. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh lại không có các vấn đề nêu trong đơn của ông Hải.

"Khi Thành ủy quyết định cho nghỉ thì ông Hải lại có đơn xin rút đơn xin từ chức (vào tháng 5/2018 - PV). Đó là đơn thứ 2 và đến nay, với đơn từ chức này, ông Hải có tất cả 3 đơn.

Trong đơn rút đơn xin từ chức, ông Hải nói vẫn còn sức khỏe, tuổi để cống hiến và chấp nhận làm bất cứ việc gì khó khăn, nguy hiểm nhất cũng như nhận bất kỳ nhiệm vụ gì được phân công.

Căn cứ trên nguyện vọng của ông Hải, Thành ủy chấp nhận đơn thứ 2. Tới nay, khi Thành ủy phân công đi làm nhiệm vụ khác, ông Hải lại đặt vấn đề nhiệm vụ này không hợp", bà Yến nói.

Bí thư Quận ủy Quận 1 cho rằng, trả lời phỏng vấn báo chí của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã rất rõ, bởi, trong một doanh nghiệp như xây dựng không chỉ có xây dựng mà còn có quản trị, tài chính, nhân sự...

"Đâu phải xây dựng là cầm bay đi xây. Anh chưa nhận thì làm sao mà anh biết chưa hợp. Như vậy, thực ra, mình thấy giữa lời nói hành vi, việc làm của anh không khớp, giữa lý thuyết và thực tiễn không khớp.

Ít ra, anh phải tôn trọng tổ chức, phải đi làm mới biết việc phân công cái gì, có phù hợp hay không? Hay đây chỉ là một cách anh ấy đang suy nghĩ cái gì đó và cần vào một vị trí nào đó chứ không phải như cái tâm đặt ra", bà Yến nêu.

bi-thu-quan-1-noi-ve-viec-ong-doan-ngoc-hai-tu-chuc-sau-khi-duoc-dieu-chuyen-39-chua-nhan-thi-sao-biet-chua-hop-39

Bà Trần Kim Yến (người đứng). Ảnh: Quochoi.vn.

Ông Đoàn Ngọc Hải: Sẽ trở về làm công việc kinh doanh bố mẹ ruột để lại sau khi từ chức

Trước đó, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho hay, sau sự việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức, dư luận nói đến "văn hóa từ chức", nhưng theo ông cần phải xét trong hoàn cảnh cụ thể.

Ông nói, từ chức trong lúc nào, điều kiện nào, như thế nào… phải xét trong từng hoàn cảnh phù hợp. 

"Với cán bộ, đặc biệt lãnh đạo, tôi nghĩ nên chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành quyết định phân công điều động", ông Hòa nói.

Ông Hòa cũng nêu quan điểm, khi phân công nhiệm vụ, cơ quan tổ chức, đặc biệt cấp ủy quản lý đã có tính toán rất kỹ, do vậy, một cán bộ nên ở tâm thế sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ mới, thử thách bản thân ở những lĩnh vực khác nhau.

  • Theo soha

Chính phủ sẽ tăng mức phạt tài xế vi phạm nồng độ cồn

  • 05/06/2019 05:30

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông hết sức đau thương đã xảy ra 

Tại phiên chất vấn chiều 4/6, trả lời đại biểu về quan điểm đối với tình trạng uống rượu bia gây tai nạn giao thông, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình nói, "tôi tin rằng mọi người dân đều thấy nguy hiểm của việc uống rượu bia tham gia giao thông, gây tai nạn ảnh hưởng đến xã hội và chính bản thân tài xế".

Theo ông, nhiều vụ hết sức đau thương đã xảy ra "chỉ một cuộc vui, một chút quá chén"

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh "tất cả chúng ta đều thấy rằng đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông".

Pháp luật hiện hành có nhiều quy định để điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông, đơn cử như Luật Giao thông đường bộ, Luật xử lý vi phạm hành chính và Chính phủ có nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.

"Tới đây Chính phủ sẽ sửa nghị định 46 theo hướng tăng mức phạt tối đa đối với vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn", ông Trương Hoà Bình nói.

chinh-phu-se-tang-muc-phat-tai-xe-vi-pham-nong-do-con---vnexpress

 Phó thủ tướng Trương Hoà Bình. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Về chống gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao sự vào cuộc nhanh của Bộ Công an vì đây là một loại tội phạm phức tạp, tinh vi, đông người tham gia. "Giải pháp căn cơ để Chính phủ ngăn chặn gian lận trong thi cử là gì?", ông Trí nêu câu hỏi.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, ngay khi phát hiện vụ việc, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh; nếu có vi phạm thì phải khởi tố. Hiện nay Bộ Công an đang xử lý theo quy định pháp luật. Trong phiên họp gần đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức kỳ thi 2019 trung thực, khách quan, tạo niềm tin cho xã hội và đề ra các giải pháp chấn chỉnh.

Theo Phó thủ tướng, trong gian lận thi cử có nguyên nhân từ phụ huynh, từ cán bộ, công chức và việc quản lý nhà nước chưa chặt chẽ... Vì vậy, theo ông, để ngăn chặn tình trạng trên, trước hết phải nâng cao ý thức, trách nhiệm chung của xã hội, mọi công dân, công chức nhà nước; củng cố nền tảng xã hội, sống trung thực, tôn trọng giá trị đạo đức, không làm mất đi cơ hội của người khác.

"Bên cạnh đó, cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm công vụ, củng cố quy chế thi cử chặt chẽ, tổ chức kỳ thi nghiêm minh, có sự giám sát của cộng đồng xã hội", ông nói và khẳng định, nếu phát hiện vi phạm ở mức nào thì cơ quan chức năng xử lý theo mức đó, kể cả xử lý hình sự, không làm oan và không có vùng cấm.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, tài xế vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất (mức 3, vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở) sẽ bị phạt từ 26 đến 30 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 14-16 tháng. Nghị định hiện hành quy định xử phạt từ 16-18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4-6 tháng. Ở vi phạm thấp hơn (mức 2), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên quy định hiện hành về mức phạt tiền (từ 7-8 triệu đồng) với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở; mức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe được nâng từ 1-3 tháng lên 10-12 tháng.

  • Theo vnexpress

Vì sao Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh không trả lời chất vấn tại kỳ họp này?

  • 28/05/2019 08:34

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, chỉ có 3/471 phiếu ghi ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Chỉ có 3 ý kiến ĐB đề nghị chất vấn Bộ trưởng Công thương

Cuối giờ chiều 27/5, Tổng Thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có cuộc trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị chất vấn, trả lời chất vấn trong kỳ họp này lần.

Tại buổi thông tin, PV đã đặt câu hỏi: Tại sao lần chất vấn này không có Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tham gia khi nhiều vấn đề liên quan đến tăng giá điện, xăng dầu... thời gian qua gây bức xúc dư luận?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: "Chỉ có 3/471 phiếu ghi ý kiến đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương. Như vậy ít quả".

Đề xuất Bộ trưởng Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, tại sao không xin ý kiến ĐBQH về việc chất vấn ngành Công thương trong các nhóm vấn đề, vì không chỉ ngành mà cá nhân Bộ trưởng cũng có nhiều vấn đề được dư luận quan tâm.

Tổng Thư ký Quốc hội cho hay, trong 9 nhóm vấn đề đưa ra lấy ý kiến có ngành Công thương và nhiều Bộ khác.

"Quá trình chọn các nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn từ cao đến thấp và cuối cùng chọn được như hiện nay.

Chỉ có 3 đại biểu Quốc hội chọn chất vấn ngành Công thương. Vấn đề xăng, điện có nhưng quá trình chọn đại biểu thấy có những vấn đề nóng hơn, ý kiến nhiều hơn.

Chất vấn phải hài hoà các lĩnh vực kinh tế, xã hội, tư pháp. Nếu như lĩnh vực Công thương vào nữa sẽ là cả Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công an, như vậy, xã hội sẽ không có", Tổng Thư ký Quốc hội giải thích thêm.

4 "Tư lệnh" ngành tham gia trả lời chất vấn

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH 5 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực an ninh trật tự, văn hóa thể thao du lịch, thanh tra, xây dựng và giao thông vận tải để chọn 4 vấn đề chất vấn.

Kết quả thu được 471/484 phiếu ĐBQH có mặt và 4 nhóm vấn đề, danh sách 4 vị Bộ trưởng trả lời chất vấn.

Nhóm vấn đề đầu tiên liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự do Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Lĩnh vực này có các nội dung, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển mua bán trái phép chất ma tuý.

Trong nhóm này còn có công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, "tín dụng đen", băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma tuý hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Công an, tham gia trả lời có Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, Bộ Tư pháp, Quốc phòng, Y tế, Giáo dục Đào tạo, Thương binh Xã hội…

Nhóm thứ 2 liên quan đến xây dựng với các nội dung: về quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp cư trú; công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị, việc di dời trụ sở Bộ ngành ra khỏi nội đô TP.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ liên quan như là Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tổng Thanh tra, Tổng Kiểm toán, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng sẽ cùng trả lời giải trình các vấn đề liên quan.

Tư lệnh ngành thứ 3 ngồi "ghế nóng" là Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể. Nhóm vấn đề này gồm: xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể còn trả lời các vấn đề về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử, đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới.

Thực hiện, quản lý gíam sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên quốc lộ, đường bộ cao tốc. Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đứng thứ 4 trong danh sách là Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện với nhóm vấn đề về quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh; công tác quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, phòng ngừa mê tín dị đoan.

Việc đầu tư xây dựng và quản lý các công trình tâm linh, quản lý nguồn thu từ hoạt động tín ngưỡng, du lịch tâm linh, công tác quản lý và phát triển du lịch cũng nằm trong nhóm vấn đề thứ hai.

"Chia lửa" cùng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng có liên quan.

  • Theo soha

ĐBQH Dương Trung Quốc: 'Nếu thông qua dự Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia thì chúng ta thôi xem bóng đá đi'

  • 24/05/2019 06:50

Phát biểu về dự Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, ông Dương Trung Quốc cho rằng, việc sử dụng rượu bia là văn hóa của cả nhân loại rồi, sao lại đưa lên đoạn đầu đài?

"Đó là văn hóa của cả nhân loại rồi, sao lại đưa lên đoạn đầu đài?"

Sáng 23/5, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Cũng phát biểu tranh luận, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH có dấu ấn quá nặng của Bộ Y tế, thậm chí là "không công bằng" và ông cũng đặt câu hỏi "đó là văn hóa của cả nhân loại rồi, sao lại đưa lên đoạn đầu đài?"

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, nếu cứ tiếp cận cách này, dự luật sẽ "vừa đi vào không thực tế, không khả thi, vừa đi ngược xu thế chung".

Bày tỏ đồng ý với việc Luật Phòng chống tác hại của rượu bia phải ra lúc này và cần nhận thức mặt trái của rượu bia, nhưng đại biểu Dương Trung Quốc cho hay, điểm yếu nhất hiện nay là năng lực quản lý, kiểm soát, năng lực quản lý của Nhà nước, tự kiểm soát mình, chứ không phải việc siết chặt các quy định, tăng hình phạt.

“Câu hỏi lần trước tôi đã hỏi, Bộ trưởng Y tế chưa trả lời. Chúng ta xếp thứ 3 (về mức sử dụng rượu bia ở khu vực châu Á - PV), vậy thứ nhất, thứ 2 là ai? Họ có phải nước lạc hậu không? Liệu Bộ Y tế còn sản xuất rượu bổ không?

Các sản phẩm ấy có gắn hình ảnh tai nạn giao thông vì rượu không, như cách chúng ta đối xử với thuốc lá, với ma túy?”, đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

Ông cũng cho rằng, “nếu chúng ta thông qua luật thì việc đầu tiên là thôi xem bóng đá đi, vì Heineken là tài trợ cho bóng đá Ngoại hạng Anh.

Người dân rất cần sức khỏe, nhưng họ vẫn thức đêm xem đá bóng. Sức khỏe ở đây không thuần túy về sức khỏe tâm trạng mà tinh thần. Đừng cực đoan sẽ có hiệu quả xã hội. Vì vậy mong chúng ta nhìn nhận hết sức khách quan, đừng cực đoan, cục bộ".

ĐB Bùi Văn Xuyền trong phần tranh luận cũng cho rằng, có cảm giác các đại biểu coi ngành "sản xuất rượu bia như tội đồ".

"Tôi không phải trong ngành nhưng tôi thấy có gì đó không công bằng... Sử dụng rượu bia là văn hóa ngàn đời nay, ứng xử văn hóa chứ luật không phải giải pháp tối ưu", ông Xuyền nói.

Cũng phát biểu tranh luận ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc phòng, chống tác hại của rượu, bia trong điều kiện hiện nay mới nêu được vấn đề cơ bản, bao gồm kinh phí, đào tạo bồi dưỡng, xử lý vi phạm, còn chưa thể hiện được căn bản của vấn đề.

dbqh-duong-trung-quoc-39-neu-thong-qua-du-luat-phong-chong-tac-hai-cua-ruou-bia-thi-chung-ta-thoi-xem-bong-da-di-39

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

"Căn bản của vấn đề chính là xây dựng văn hóa, vấn đề quan trọng nhất là nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức xã hội, ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng. Nếu chúng ta làm được như thế thì mới xóa bỏ được thói quen và tập tục cũ lạc hậu.

Câu chuyện nhậu nhẹt, bắt ép nhau uống thế này, thế kia sẽ bị loại bỏ, thay vào đó là văn hóa mới.

Ví dụ, như đưa vào những quy tắc, quy chuẩn khi uống rượu, bia, thói quen thanh lịch trong uống rượu bia mà trên thế giới đang làm. Chúng ta phải có quy định rõ ràng, chứ không phải quy định tuyên truyền, giáo dục một cách chung chung", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.

"Có người uống một ly đã tắt thở nhưng có người uống cả lít vẫn bình thường"

Nêu ý kiến phát biểu, đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (tên thường gọi Ksor Phước Hà, Trưởng Công an Thị xã Ayun Pa (Gia Lai)) bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ việc phòng, chống tác hại của rượu bia, tuy nhiên bà cho rằng đối với nội dung của dự thảo Luật, bà thấy tính khả thi không cao khi đưa áp dụng trong cuộc sống.

Nói về các hành vi bị nghiêm cấm, dự thảo Luật quy định cấm quảng cáo rượu, bia từ 15% độ cồn trở lên, nữ đại biểu đặt vấn đề, rượu, bia dưới 15% độ cồn thì sao?.

dbqh-duong-trung-quoc-39-neu-thong-qua-du-luat-phong-chong-tac-hai-cua-ruou-bia-thi-chung-ta-thoi-xem-bong-da-di-39

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp. Ảnh: Quochoi.vn.

"Việc tác hại của rượu bia đối với mỗi người là phụ thuộc vào thể trạng của họ, kể cả khi đo nồng độ cồn. Khi đưa một lượng rượu, bia vào mỗi người rồi đưa lên máy đo nồng độ cồn thì kết quả của mọi người như nhau.

Có người uống một ly đã tắt thở nhưng có người uống cả lít vẫn bình thường. Ngay cả đứa trẻ uống rượu vào không sao nhưng đối với người trưởng thành uống vào lại có vấn đề về sức khỏe", ĐB Ksor H’Bơ Khăp nói.

ĐB nêu lấy ví dụ từ bản thân: "Tôi ngay từ bé đã uống rượu, bởi sống ở làng, làng làm lễ cúng thì phải uống, tôi uống vào nhưng vẫn bình thường, không sao".

Vẫn theo ĐB Ksor H’Bơ Khăp, về quy định cấm ép buộc người khác uống rượu bia, xúi giục, kích động, lôi kéo, cho người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia…, bà thấy không khả thi.

Bệnh cạnh đó, theo nữ ĐB, đặt vấn đề người chưa đủ 18 tuổi mà ép buộc một người lớn hơn mình uống rươu, bia, so với thực tiễn không phù hợp.

ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đặt vấn đề quanh quy định về quảng cáo. Theo ĐB này, nếu xác định kiểm soát quảng cáo để có tác động bảo vệ nhóm thanh thiếu niên cần chú trọng 2 vấn đề.

dbqh-duong-trung-quoc-39-neu-thong-qua-du-luat-phong-chong-tac-hai-cua-ruou-bia-thi-chung-ta-thoi-xem-bong-da-di-39

ĐB Phạm Thị Minh Hiền. Ảnh: N.T

Hôm nay 23/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia

Trước hết, hạn chế đến mức thấp nhất số lượng các em tiếp xúc với quảng cáo rượu bia và nước uống có cồn. Cùng với đó, kiểm soát nội dung quảng cáo, nghĩa là làm sao cho các em không bị lầm tưởng rằng rượu bia là tốt, là được khuyến khích sử dụng.

Nữ ĐB dẫn chứng, qua khảo sát nhóm trẻ em từ 12 đến 16 tuổi về các loại thức uống hiện nay mà các em thường dùng, thì có tới 83% ý kiến trong phần liệt kê đã nhắc nhiều đến một số đồ uống có cồn.

"Có đến 87,6% ý kiến các em không nhận biết được đó là đồ uống có nồng độ cồn từ 4,5% trở lên. 70% số trẻ em khi được hỏi về cảm giác sau khi uống đều trả lời rằng "con thấy hơi lâng lâng" hoặc "con thấy hơi chóng mặt, tim đập nhanh".

Nhưng nguy hại ở chỗ, gần 80% trẻ đều lựa chọn có thể vẫn tiếp tục dùng vì nó được giới thiệu, quảng cáo là "nước trái cây có ga" hoặc "nước hoa quả lên men".

Điều này có phần trái với việc nghiêm cấm "cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe" được quy định tại điều 5 của dự Luật này", ĐB Hiền nói.

  • Theo soha

Tranh luận về đề xuất cấm bán rượu, bia trên Internet

  • 13/04/2019 05:33

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị không cấm bán rượu trên Internet vì lạc hậu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Sáng 12/4, tại phiên họp thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho biết, tên dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia hiện còn nhiều tranh cãi. Vì vậy, Uỷ ban đề xuất thêm phương án là "Luật Phòng, chống tác động có hại và kiểm soát rượu, bia vì sức khỏe con người".

tranh-luan-ve-de-xuat-cam-ban-ruou-bia-tren-internet---vnexpress

 Bà Nguyễn Thuý Anh, chủ nhiệm uỷ ban Các vấn đề xã hội. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội. 

Cùng với quy định cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên dưới mọi hình thức, dự thảo Luật cấm bán loại chất uống này trên Internet; cấm đăng ký bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động. 

Dự luật cũng nghiêm cấm bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người đã có biểu hiện say; đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm mức tiêu thụ rượu, bia. 

Cán bộ, công chức, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và người lao động bị cấm uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, khi nghỉ giữa ca, trừ trường hợp thực hiện nghi lễ đối ngoại theo quy định.

Đáp lại những ý kiến cho rằng quy định hạn chế quảng cáo rượu bia đi ngược xu thế, gây thiệt hại kinh tế, bà Thuý Anh nói, "đây là một trong những biện pháp phòng chống tác hại của rượu, bia hiệu quả và ít tốn kém nhất". 

Bia, rượu dưới 15 độ cồn sẽ bị cấm quảng cáo trên truyền hình, phát thanh từ 18h đến 21h hàng ngày; trước, trong và sau chương trình dành cho trẻ em. Biển quảng cáo bia rượu phải cách xa cơ sở giáo dục, nơi vui chơi cho người dưới 18 tuổi ít nhất 500 m. Các quảng cáo trên Internet được yêu cầu phải có hệ thống ngăn ngừa người dưới 18 tuổi tiếp cận. 

Nhận định về dự thảo mới nêu trên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói, "đề xuất tăng thuế chưa thực sự phù hợp và sẽ tác động tới chính sách". 

Ông Hiển cho rằng, không nên đưa ra quy định cấm bán rượu bia từ 15 độ trên internet, bởi đây chỉ là một phương thức kinh doanh. "Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt thì sẽ kiểm soát được việc mua bán rượu, bia", ông Hiển nói. 

tranh-luan-ve-de-xuat-cam-ban-ruou-bia-tren-internet---vnexpress

 Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện thẳng thắn bày tỏ, dự luật này có mâu thuẫn, giằng xé giữa hai nhóm lợi ích là sức khoẻ cộng đồng và kinh doanh. Bà ủng hộ quan điểm dự thảo để người dân được sống trong môi trường an toàn, không chịu ảnh hưởng tác hại của rượu bia. 

Dẫn số liệu từ một hội thảo do Bộ Y tế tổ chức, Bà Hải nói, mỗi năm Việt Nam thu 50.000 tỷ đồng từ kinh doanh rượu bia, nhưng mức chi thấp nhất cho các loại bệnh do rượu bia gây ra lên tới 65.000 tỷ đồng; 36% tai nạn giao thông, 30% vụ gây rối an ninh trật tự liên quan đến rượu bia. Mỗi năm người dân chi 4 tỉ USD để mua rượu bia.

Ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng dân tộc cho rằng, nếu chỉ quy định cấm quảng cáo rượu, bia trên 15 độ là "đối xử không công bằng với rượu tây, rượu trắng". Vì vậy ông đề xuất tách quy định riêng cho bia và rượu.  

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị không đưa vào quy định cấm bán rượu, bia trên internet vì sẽ lạc hậu trong thời đại công nghiệp 4.0. 

Theo Chủ nhiệm uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, dự Luật cần bổ sung quy định kiểm soát các đồ uống có cồn nói chung. "Tôi xem chương trình bóng đá thế giới đều quảng cáo bia, rượu trên áo cầu thủ. Vậy những chương trình này có bị cấm trong thời gian từ 18h đến 21h hay không? Hoặc quy định quảng cáo rượu, bia cách xa trường học tối thiểu 500 m, nhưng nếu trường học xây dựng gần nhà máy bia thì sao", ông Định đưa ra hàng loạt băn khoăn. 

Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng nêu lo lắng: "Nếu cấm uống rượu bia ở các cơ sở giáo dục nói chung thì sẽ bao gồm các trường đại học, cao đẳng. Mà trong trường đại học, các thầy cô muốn uống rượu bia lễ tốt nghiệp, lấy bằng... thì phải ra quán hay sao?".  

Về quy định cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề, cơ chế nào để giám sát việc thực hiện; nếu giao cho các cơ sở kinh doanh kiểm tra độ tuổi thì khó khả thi. 

Đồng tình với ý kiến trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói dự Luật tác động rất lớn đến ngành sản xuất rượu, bia, vì vậy, nội dung cần đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên liên quan. "Nhiều hãng bia dùng tiền quảng cáo để tài trợ đội bóng. Bây giờ không cho quảng cáo thì các cầu thủ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, những quy định cấm trong Luật này phải phù hợp với Luật quảng cáo và thương mại", bà Ngân nói.

Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Luật phòng, chống tác hại của bia, rượu lần đầu tiên tại kỳ họp cuối năm 2018. Ở kỳ họp giữa năm 2019, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận và xem xét thông qua đạo luật này.

  • Theo vnexpress