Dịch vụ ở ké khuấy động thị trường nhà cho thuê

  • 08/05/2019 08:25

Các hình thức đặt phòng online tự phát hoặc theo mô hình Airbnb đang có giá thuê rẻ hơn 30-40% so với căn hộ dịch vụ.

Theo bộ phận cho thuê thương mại Savills TP HCM, các căn hộ dịch vụ cao cấp (hạng A) cho thuê tại TP HCM có giá thuê 2.500-3.800 USD một tháng còn những kênh đặt phòng trực tuyến như Airbnb lại có giá thuê rẻ hơn đến 30-40%.

Căn hộ dịch vụ cao cấp có nguồn cung không nhiều và đa phần nhắm đến khách thuê đặc thù là lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ dịch vụ ở hạng thấp hơn (hạng B và C) thật sự đang bị mô hình đặt phòng trực tuyến đánh chiếm thị phần bằng cuộc chiến cạnh tranh về giá.

Các dịch vụ ở ké như Airbnb hay mô hình tương tự đang trở thành đối thủ đáng gờm của căn hộ dịch vụ vì thời gian cho thuê và giá thuê cực kỳ linh hoạt. Nhiều căn hộ cao cấp gần trung tâm TP HCM đang nở rộ kinh doanh này.

dich-vu-o-ke-khuay-dong-thi-truong-nha-cho-thue---vnexpress-kinh-doanh

 Các toà nhà cao tầng tại TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Vũ Lê

Với việc nở rộ này, theo CBRE Việt Nam, các căn hộ dịch vụ hạng B và C đang chịu ảnh hưởng, khách sạn cũng rơi vào tình thế buộc phải chia sẻ thị phần. Một nghiên cứu về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được đơn vị này công bố cuối năm 2018 tiết lộ, khách sạn 3 sao đang dần thất thủ trước dịch vụ ở ké phát triển như vũ bão và năng động này.

Tại TP HCM, giá thuê căn hộ trực tuyến hoặc theo mô hình Airbnb ở vị trí đắc địa, cận trung tâm có giá khoảng trên dưới 40 USD một đêm còn Hà Nội giá thấp hơn khoảng 10-15%. Đây là mức giá "mềm" hơn so với giá thuê khách sạn hoặc căn hộ có dịch vụ tương tự tại các khu vực có kết nối giao thông thuận tiện. Ngoài ra, với nguồn cung 21.994 phòng đăng ký cho thuê trên Airbnb ở 2 thành phố lớn này tính đến quý III/2018,khách thuê có rất nhiều sự lựa chọn chỉ bằng một cú click chuột.

TP HCM là trường hợp đặc biệt hơn khi nguồn cung căn hộ hoàn thiện đưa ra thị trường trong gần nửa thập niên trở lại đây cực lớn đã tạo bước ngoặt cho mô hình kinh doanh Airbnb hoặc dịch vụ cho thuê phòng trực tuyến có nền tảng công nghệ tương tự.

Năm 2018, TP HCM có 35.000 căn hộ được bàn giao, phân khúc căn hộ hạng A và B (cao cấp và trung cấp) chiếm tới 60%. Dự kiến năm 2019 số lượng bàn giao khoảng hơn 35.000 căn hộ. Trước đó, giai đoạn 2016-2017 thị trường cũng đón nhận lượng hàng bàn giao, đưa vào khai thác lên đến hàng chục nghìn căn mỗi năm.

Nguồn cung thực tế (căn hộ đã hoàn thiện, bàn giao nhà) không ngừng tăng mạnh trong 3-4 năm gần đây đã thúc đẩy các chủ nhà tham gia mô hình cho thuê trực tuyến hoặc gia nhập vào mạng lưới của kinh doanh dịch vụ ở ké này. Thị trường này không chỉ phát triển về lượng mà còn tăng trưởng nhanh về chất, do các tiện ích đi kèm với nhà cho thuê cũng được nâng cấp và bổ sung. Chẳng hạn như nhà cho thuê cò kèm các dịch vụ vệ sinh, wifi tốc độ cao, truyền hình cáp, hồ bơi, được nấu ăn, giặt ủi...

Hiện nay các mức giá chào thuê của dịch vụ ở ké đăng ký online tại TP HCM khá mềm so với năm 2018 và thay đổi linh hoạt do nguồn cung cực lớn vì phải cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng đang hình thành một thị trường cho thuê nhà đầy sôi động với giá có thể mặc cả, thương lượng nếu thời hạn thuê dài.

Theo các chuyên gia, ngoài căn hộ dịch vụ hạng B, C cùng khách sạn 3 sao bị mô hình dịch vụ ở ké đánh chiếm thị phần, sắp tới đây nhà cho thuê ngắn và trung hạn cũng bị ảnh hưởng.

  • Theo vnexpress

5 thách thức khiến nhà đầu tư homestay, airbnb lỗ sạch vốn

  • 06/06/2019 09:08

Nguồn cung liên tục bùng nổ khiến kinh doanh homestay, airbnb trở nên khó khăn.

Vài năm nay, đầu tư homestay, airbnb bùng nổ. Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Tổng giám đốc Phú Vinh Group cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư thắng lớn nhưng cũng có không ít tay ngang ngã ngựa. Chuyên gia này chỉ ra 5 thách thức chính dẫn đến suất đầu tư homestay, airbnb lỗ sạch vốn.

Thách thức về thị trường

Nguồn cung cho thị trường homestay, airbnb ngày càng lớn và tăng chóng mặt cùng với sự bùng nổ của thị trường chung cư. Số lượng căn hộ hoàn thiện 3 năm gần đây chỉ tính tại TP HCM đã lên đến không dưới 25.000 căn mỗi năm. Nguồn cung diễn ra rất nhanh trong thời gian khá ngắn dẫn đến tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Đầu tiên là giá cho thuê bị kéo thấp xuống, kế đến là tình trạng ế khách có thể kéo dài. Nguồn cung quá tải cục bộ sẽ là một chướng ngại vật cực lớn để nhà đầu tư homestay, airbnb kinh doanh có lãi.

Thách thức về ngân sách

Để làm mô hình airbnb, nhà đầu tư có 2 lựa chọn. Một là mua nhà để cho thuê và hai là thuê để cho thuê lại. Cách này có thách thức là số tiền bỏ ra lớn mà thu lại tiền thuê ngắn hạn, "nhỏ giọt" nên nếu không tính toán kỹ, có thể phải "thả gà ra đuổi", bỏ tiền tỷ nhưng nhặt bạc lẻ, nếu quản lý tài chính không khéo rất dễ thất thoát.

Cách thứ hai là thuê nhà, phòng để cho thuê lại. Với hướng đầu tư này hoàn toàn có thể gặp phải trường hợp không hiểu thị hiếu khách hàng dẫn đến đầu tư nội thất sai gu. Từ đó, việc vận hành kinh doanh không trơn tru như dự định khiến khả năng hoàn vốn thấp, thậm chí có thể dẫn đến mất trắng.

5-thach-thuc-khien-nha-dau-tu-homestay-airbnb-lo-sach-von---vnexpress-kinh-doanh

 Nguồn cung bùng nổ trong thời gian ngắn là thách thức rất lớn cho nhà đầu tư kinh doanh mô hình homestay, airbnb. Ảnh: Vũ Lê

Thách thức về nhân sự

Ở giai đoạn tiền đầu tư, để tiết kiệm chi phí, nhà đầu tư thường "một mình làm hết mọi thứ" dẫn đến tình trạng quá tải công việc, chán nản và dễ bỏ cuộc. Khi muốn tìm người cùng làm chung, cùng gánh vác, chia sẻ gánh nặng tài chính cũng khó khăn vô cùng. Bởi lẽ, doanh thu thấp, chưa đủ bù chi phí nên không hấp dẫn đối tác cùng đồng hành. Ngoài ra, nhân sự quản lý homestay, airbnb cũng không làm lâu và tốn kém chi phí. 

Thách thức về quy mô đầu tư

Với quy mô nhỏ ban đầu, sẽ khá dễ dàng cho một nhà đầu tư cá nhân quản lý nhưng tỷ suất sinh lời thường không cao. Để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà đầu tư có xu hướng tăng quy mô đầu tư, mở rộng chuỗi homestay, airbnb. Tuy nhiên, khi quy mô tăng, áp lực cũng tăng dần, quản lý một danh mục bất động sản ở nhiều nơi trở thành thách thức lớn, có thể vỡ trận nếu phạm một sai lầm nhỏ. Ngoài ra quy mô đầu tư càng lớn càng đòi hỏi phải có sẵn nguồn cầu tương ứng để đảm bảo doanh thu và tránh kịch bản thua lỗ. 

Thách thức về tâm lý ảo tưởng

Nhiều nhà đầu tư cá nhân chưa có kinh nghiệm nhưng bị hấp dẫn bởi hào quang của mô hình nên có tâm lý ảo tưởng kịch bản kinh doanh màu hồng. Họ dễ chạy theo đám đông mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kinh nghiệm, tài chính, đội nhóm, nhân sự nên khi gặp khó khăn dễ buông xuôi, bỏ cuộc.

Ông Chánh phân tích, đầu tư homestay, airbnb là một cuộc chiến đầy cam go, đầy thách thức. Để thành công cần hiểu biết thấu đáo, va chạm thực tế đến "u đầu mẻ trán" và có sự nỗ lực kiên trì, chứ không chỉ hiểu biết qua loa mà lâm trận.

CEO Phú Vinh khuyến nghị nhà đầu tư homestay, airbnb hãy thận trọng "liệu cơm gắp mắm" khi tham gia thị trường này theo hướng chỉ đầu tư dòng tiền khiêm tốn trong dự án đầu tay và tăng quy mô dần theo số năm kinh nghiệm nếu từng bước gặt hái thành công. Không nên đổ vốn lớn vào kênh này ngay từ thời gian đầu học việc, cũng đừng chạy theo phong trào nhằm tránh kịch bản thua lỗ không đáng có.

  • Theo vnexpress