Doanh nghiệp vận tải thấp thỏm theo giá xăng dầu

  • 04/06/2019 07:10

Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan trước sức ép của giá xăng dầu, tăng cước vận tải thì dễ mất khách hàng, không tăng thì chịu lỗ.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, xăng dầu hiện chiếm khoảng 35% cơ cấu chi phí vận tải. Việc giá xăng dầu tăng với biên độ mạnh 3 lần liên tiếp từ giữa tháng 3, cộng theo giá điện tăng cao đang gây áp lực mạnh lên các công ty vận tải.

Cụ thể, chỉ trong vòng hơn một tháng, tính đến giữa tháng 5, giá xăng đã tăng tổng cộng khoảng 3.500 đồng/lít, tương ứng khoảng 19%. Trong lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 1/6, giá xăng, dầu giảm nhỏ giọt từ 200 tới gần 400 đồng mỗi lít tuỳ loại. 

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp vận tải, mức giảm này vẫn chưa thấm vào đâu so với tác động của giá nhiên liệu tăng đối với chi phí họ phải chịu. Kể từ đầu năm đến nay, xăng dầu đã tănggiá hơn 2.000 đồng mỗi lít. Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 3.947 đồng, xăng RON 95 tăng 3.616 đồng, dầu diesel tăng 2.485 đồng và dầu hỏa là 2.040 mỗi lít.

"Nguyên tắc của tính cước vận tải là nếu giá xăng dầu tăng, giảm 10% thì cước vận tải sẽ tăng, giảm 3% - 4% tương ứng. Điều khoản này đã được ghi cụ thể trên hợp đồng với khách hàng", giám đốc một công ty vận tải có hơn 100 đầu xe tại thị trường miền Bắc cho biết. Đơn vị này cho biết vừa áp dụng nâng giá cước lên 3% từ giữa tháng 4.

doanh-nghiep-van-tai-thap-thom-theo-gia-xang-dau---vnexpress-kinh-doanh

 Giá xăng, dầu tăng là bài toán khiến nhiều doanh nghiệp vận tải "đau đầu".

Tuy nhiên, không phải cứ giá xăng dầu tăng thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh cước phí vận tải ngay lập tức. Nhiều đơn vị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi tăng giá thì dễ mất khách hàng, không tăng thì chịu lỗ do sức ép từ giá xăng dầu lên chi phí đầu vào.

Đại diện một đơn vị vận tải với 60 đầu kéo containers tại thị trường Miền Nam cho biết đang liên tục phải bù lỗ khi giữ nguyên giá trong bối cảnh chi phí xăng, dầu tăng cao. Nếu như trước đây lời được 5 đến 20% trên tổng doanh thu thì nay phải bỏ từ 7 đến 10% doanh thu để bù đắp lỗ.

Giải thích về việc quyết định "cầm cự" thay vì tăng giá, ông cho biết: "Quyết định tăng giá cước không phải ngày một ngày hai là xong mà phải đàm phán với khách hàng, chưa kể phải cân nhắc kỹ vì khách hàng rất dễ hủy hợp đồng, chọn sang bên cung cấp dịch vụ khác rẻ hơn".

Hiện chi phí logistics tại Việt Nam thuộc loại đắt đỏ trên thế giới. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) vào cuối tháng 3/2019, dịch vụ logistics của Việt Nam chiếm xấp xỉ 21% GDP, cao hơn so với hầu hết các quốc gia trong khối ASEAN. Trong đó, chi phí vận tải chiếm khoảng 60% tổng chi phí logistics.

Thực tế, doanh nghiệp Việt cũng đang phải "cõng" chi phí vận tải nội địa rất lớn. Theo một doanh nghiệp vận tải, chi phí cước biển trung bình tuyến Busan, Hàn Quốc - Hải Phòng là 90 USD mỗi cont 40 feet cho quãng đường trên 3.000 km đường biển, trong khi chi phí vận tải cho 120 km tuyến Hải Phòng đến Bắc Ninh, Bắc Giang vào khoảng 160 đến 180 USD mỗi cont 40, tức là gần gấp đôi.

Theo thống kê của WB năm 2016, 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam được vận chuyển bằng đường bộ, dù chi phí qua kênh đường bộ lại không hề rẻ.

Trong hội nghị toàn quốc về logistics tổ chức vào năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu: "Tổ chức giao thông vận tải hiện nay mới đơn tuyến, chỉ tập trung vào đường bộ, chưa có biện pháp kết nối hiệu quả. 45% xe khi quay về không chở hàng làm sao chi phí không cao?".

Cắt giảm chi phí vận tải, đặc biệt là giảm sự phụ thuộc vào giá xăng dầu trong tình trạng biến động liên tục là điều được nhiều doanh nghiệp vận tải và các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa quan tâm. Theo đó, giải quyết bài toán "đơn tuyến", tăng cường vận tải đa thức đang được đẩy mạnh triển khai. Trong đó, Chính phủ ưu tiên tăng nguồn vốn dành cho bảo trì kết cấu hạ tầng vận tải đường thủy nội địa trong giai đoạn 2016 – 2020.

Vận tải bằng sà lan giảm 25% chi phí

Một trong số giải pháp thay thế nhằm giảm chi phí giá thành đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là vận chuyển bằng sà lan. Là đơn vị cung cấp phương thức vận tải mới bằng sà lan từ tháng 4/2019, ông Nguyễn Trần Hiếu, Giám đốc Bắc Kỳ Logistics khẳng định: "Vận chuyển hàng hóa bằng sà lan sẽ tiết kiệm được 25% chi phí so với vận tải hoàn toàn bằng đường bộ".

doanh-nghiep-van-tai-thap-thom-theo-gia-xang-dau---vnexpress-kinh-doanh

 Vận chuyển hàng hóa bằng sà lan có nhiều ưu điểm so với vận tải bằng đường bộ.

Vị này dẫn chứng, chi phí vận chuyển hàng nhập, xuất từ cảng biển Hải Phòng tới nhà máy khách hàng hoặc ngược lại từ 3,2 triệu đồng mỗi cont 40 feet đối với trường hợp trả/lấy vỏ Hải Phòng và từ 2,9 triệu đồng mỗi cont 40 feet đối với trường hợp hạ/lấy vỏ từ cảng Tri Phương. Chi phí trên đã bao gồm vận chuyển 2 đầu từ nhà máy đến cảng Tri Phương hoặc các cảng trong khu vực Hải Phòng.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, vận chuyển container bằng sà lan có ưu điểm chuyên chở được khối lượng lớn. Một sà lan 120 TEU có sức chở 60 container chiều dài 40 feet sẽ tương đương với 60 xe đầu kéo chạy trên đường bộ cùng một thời điểm. Vì vậy, mặc dù cũng sử dụng dầu nhưng dùng sà lan sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với vận chuyển đường bộ.

Việc đi bằng đường sông còn giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trong thời kỳ chi phí, vé cầu đường liên tục tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5, QL18.

Hiện Bắc Kỳ Logistics sở hữu, vận hành Cảng container đường thủy Tri Phương- 2,5 ha tại Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư lên tới hơn 200 tỷ đồng, tập trung vận chuyển hàng container xuất nhập khẩu giữa Hải Phòng và 5 tỉnh trọng điểm phía Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc). Hiện công suất khai thác cảng dự kiến khoảng 150,000- 160,000 TEU/năm và sẽ tiếp tục nâng công suất lên thông qua việc tiếp tục đóng mới thêm sà lan.

Với thời gian vận chuyển 10- 11h và đồng thời vận hành 4 sà lan, đại diện Bắc Kỳ Logistics cho biết đảm bảo lịch sà lan cố định rời cảng Tri Phương, Bắc Ninh, Hải Phòng lúc 9h tối hàng ngày và trả hàng ngày hôm sau. Ngoài ra, công ty sẵn sàng đáp ứng mọi dịch vụ kèm theo như khai báo Hải quan, cho thuê kho...

Đại diện Bắc Kỳ Logistics khẳng định, vận chuyển bằng sà lan là lựa chọn tiết kiệm cho nhiều doanh nghiệp trong thời điểm giá xăng dầu đang biến động khó lường như hiện nay.

  • Theo vnexpress

Bộ Công Thương vẫn chưa điều hành giá xăng RON 95

  • 20/04/2018 13:23

Việc công bố giá cơ sở xăng RON 95, Bộ này cho biết cần lấy thêm ý kiến các cơ quan liên quan và chờ Thủ tướng quyết định.

Bộ Công Thương cho biết đã báo cáo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, sau khi có chỉ đạo của ông về quản lý, tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92, RON 95 và nghiên cứu công bố giá cơ sở xăng RON 95 trong quý I.

Trong văn bản ngày 11/4,  Văn phòng Chính phủ tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương lấy thêm ý kiến các bên liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.


Từ 1/1/2018. nhà chức trách ngừng bán đại trà xăng RON 92 trên thị trường, thay bằng xăng E5 RON 92. Trong khi giá cơ sở mặt hàng xăng sinh học E5 RON 92 được tính toán, công bố đầy đủ, nhà điều hành lại không đề cập tới giá cơ sở mặt hàng RON 95.

Chia sẻ với VnExpress ở thời điểm đó, đại diện Bộ Công Thương nói do RON 95 không phải là "mặt hàng tiêu dùng phổ biến" nên cơ quan điều hành không công bố giá cơ sở, chứ không phải quên. "Mặt hàng không phổ biến, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng", ông nói.

Tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 7/4, chưa đưa ra giá cơ sở xăng RON 95 song nhà điều hành đề nghị các thương nhân chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở mức 300 đồng một lít xăng RON 95 và khuyến nghị tăng tối đa 526 đồng một lít. Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3 tăng lên 20.500 đồng, Euro 4 là 20.700 đồng.

Tăng thuế xăng dầu: “Nếu minh bạch, bao nhiêu dân cũng đóng”

  • 16/04/2018 05:11

"Nếu chứng minh được việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là để phục vụ lại cho người dân, đảm bảo được sự minh bạch trong thu chi thì tăng bao nhiêu cũng chấp nhận"...

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nếu các cơ quan nhà nước chứng minh được việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là để phục vụ lại cho người dân, đảm bảo được sự minh bạch trong thu chi thì tăng bao nhiêu người dân cũng chấp nhận.

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân cho dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo nghị quyết. Theo đó, có đến 40/60 ý kiến nhất trí hoàn toàn. Đặc biệt, đối với dự thảo nghị quyết điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, Bộ Tài chính cho biết, đa số các ý kiến nhất trí với nội dung dự thảo. Tuy nhiên thực tế đến nay, dự thảo nghị quyết này vẫn đang vấp phải sự phản đối từ nhiều chuyên gia kinh tế cũng như người dân. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, có nhiều câu hỏi cần đặt ra đối với dự thảo điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Cụ thể là tính minh bạch trong vấn đề thu, chi như thế nào? Hiệu quả môi trường của việc tăng thuế ra sao? Đơn vị nào sẽ đo lường mức độ hiệu quả đó? "Thông thường, các cơ quan nhà nước không giải thích được tăng thuế để làm gì. Nếu vì bí ngân sách mà tăng thuế thì cũng cần làm rõ là bao nhiêu phần trăm trong số tiền thuế đó được sử dụng để bảo vệ môi trường? Bao nhiêu phần trăm để bù cho các khoản thu thiếu hụt khác? Đồng thời, cơ quan soạn thảo cũng phải giải đáp được câu hỏi, khi tăng thuế môi trường thì ai sẽ được lợi?", bà Lan nhấn mạnh. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nếu những câu hỏi trên được giải đáp, thuyết phục được người dân thì chắc chắn người dân sẽ hoàn toàn ủng hộ. "Nếu các cơ quan nhà nước chứng minh được việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là để phục vụ lại cho người dân, đảm bảo được sự minh bạch trong thu chi thì tăng bao nhiêu người dân cũng chấp nhận", bà Lan nói. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) và TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc của VEPR cũng chung quan điểm với chuyên gia Phạm Chi Lan. TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng, để người dân tin tưởng và không phản ứng với kiến nghị tăng thuế thì cách làm tốt nhất là cơ quan nhà nước phải tạo được sự minh bạch và giải trình tốt chính sách. "Tăng thuế xăng dầu sẽ gây ra những thiệt hại rất lớn đối với kinh tế xã hội, chẳng hạn như làm tăng chi phí nguyên vật liệu, tăng phí vận tải cho người sử dụng, kéo theo việc tăng giá một loạt các mặt hàng, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và doanh nghiệp. Còn mục tiêu chính là thu thuế để bảo vệ môi trường như tên gọi của sắc thuế này lại bị lu mờ so với mục đích thu để bù đắp thiếu hụt ngân sách", TS. Nguyễn Đức Thành nói. Trong khi đó, TS. Phạm Sỹ Thành lại nêu quan điểm, nếu đánh thuế môi trường để giảm tiêu dùng, hạn chế sử dụng sản phẩm đó thì phải đánh vào than, là mặt hàng gây ô nhiễm môi trường hơn xăng dầu rất nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã không làm như vậy vì thu thuế xăng dầu dễ hơn.