Dùng lá chuối gói rau, siêu thị Việt lên báo nước ngoài

  • 12/04/2019 14:09

Tờ Straitstimes của Singapore đưa tin các siêu thị tại Việt Nam dùng lá chuối gói rau và cho rằng đây là ý tưởng hay giúp bảo vệ môi trường.

Thông tin các siêu thị tại Việt Nam dùng lá chuối gói rau đã được tờ Straitstimes của Singapore đưa tin. 3 siêu thị lớn nhất ở Việt Nam là Lotte Mart, Saigon Co-op ở TPHCM và BigC ở Hà Nội đã sử dụng lá chuối thay cho túi nilon để bọc, gói rau bán cho khách hàng.

"Người mua hàng tại một cửa hàng Lotte Mart ở TPHCM gần đây đã rất ngạc nhiên khi thấy hành lá, đậu bắp và các loại rau khác được bọc trong lá chuối", tờ báo viết.

Bài báo cũng cho biết thêm rằng, công ty sẽ mở rộng việc sử dụng lá chuối cho toàn bộ chuỗi siêu thị trong năm nay, sau một thời gian thử nghiệm ở phía nam.

dung-la-chuoi-goi-rau-sieu-thi-viet-len-bao-nuoc-ngoai

Lotte Mart ở TPHCM là siêu thị đầu tiên dùng lá chuối để gói thực phẩm thay cho túi nilong. Sau siêu thị này, Saigon Co-op và BigC cũng đã hưởng ứng phong trào này, tạo sự thích thú cho khách hàng.

Straitstimes cho rằng, biện pháp này là một phần trong nỗ lực chuyển sang các sản phẩm thân thiện với môi trường, không chỉ cho rau mà còn cho thịt tươi.

Trước việc làm của các siêu thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã viết thư gửi các đơn vị: Co.op mart Việt Nam Saigon Co.op; các siêu thị: Big C Đà Nẵng, Big C Hà Nội, biểu dương các doanh nghiệp này chủ động sử dụng lá chuối để gói hàng, dùng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon nhằm bảo vệ môi trường.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nilon ra môi trường, đang được thế giới khuyến khích nhân rộng để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất".

  • Theo soha

Châu Âu thông qua luật cấm sản phẩm nhựa sử dụng một lần trước năm 2021

  • 08/04/2019 15:00

Nghị viện Châu Âu vừa thông qua dự luật cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trước 2021 trong phiên họp mới nhất tại Pháp.

Liên minh châu Âu đang đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường biển. Trong phiên họp tại Pháp vào ngày 27/3, Liên minh Châu Âu gần đây đã bỏ phiếu ban hành luật cấm sử dụng nhựa dùng một lần trước 2021.

Nghị viện châu Âu đã quyết liệt bỏ phiếu trong nỗ lực cấm việc sử dụng nhựa dùng một lần bao gồm ống hút, tăm bông, dao kéo nhựa với hy vọng sẽ thuyết phục người dân chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực tại tất cả các quốc gia thành viên EU trước bối cảnh ô nhiễm môi trường biển đang ở mức đáng báo động.

Theo thông cáo báo chí do Nghị viện Châu Âu công bố, 560 nghị sĩ EU (MEP) đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này, 35 phiếu chống và 28 phiếu trắng.

Nghị sĩ Frédérique Ries cho biết:

"Đạo luật này sẽ giúp châu Âu tiết kiệm được 22 tỷ euro – chi phí ước tính để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa ở châu Âu đến năm 2030.

Châu Âu hiện có một mô hình lập pháp để bảo vệ và thúc đẩy nhận thức bảo vệ môi trường ở cấp độ quốc tế do tính chất toàn cầu của vấn đề ô nhiễm biển liên quan đến rác thải nhựa. Điều này là một việc cần thiết để bảo vệ hành tinh của chúng ta."

Theo Ủy ban chấu Âu, hơn 80% rác thải trên biển là nhựa; luật mới này được ban hành nhằm giảm mạnh con số này bằng cách nhắm mục tiêu vào các sản phẩm nhựa sử dụng một lần thường thấy trên bãi biển ở châu Âu và trên đại dương.

Trên thực tế, các sản phẩm bị cấm trong luật mới này chiếm tới 70% số rác thải trên biển và điều này hy vọng sẽ giảm được sự nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm, giảm thiệt hại về môi trường đối với đại dương và các loài sinh vật biển.

Bên cạnh lệnh cấm sử dụng nhựa dùng một lần, các quốc gia thành viên EU cũng đưa ra lời khẳng định cố gắng đạt mục tiêu thu gom 90% chai nhựa trước năm 2029. Chai nhựa sẽ phải chứa ít nhất 25% hàm lượng tái chế trước 2025 và 30% trước năm 2030.

Đạo luật này cũng tăng cường việc áp dụng nguyên tắc "người gây ô nhiễm sẽ phải chịu trách nhiệm" bằng cách mở trộng trách nhiệm đối với các doanh nghiệp sản xuất. Về cơ bản, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất phải chịu chi phí ô nhiễm chứ không phải một ngư dân lỡ làm mất lưới đánh bắt trên biển.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans, người chịu trách nhiệm về vấn đề phát triển bền vững, cho biết:

"Hôm nay chúng ta đã thực hiện được một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm rác thải nói chung và ô nhiễm nhựa trên đại dương nói riêng. Chúng ta nhận thức được nó và có thể thực hiện điều này.

Châu Âu đang thiết lập các tiêu chuẩn mới đầy tham vọng, tiên phong mở đường cho các quốc gia còn lại trên thế giới."

Đạo luật này ước tính sẽ tiết kiệm được 25 tỉ đô la cho việc giải quyết thiệt hại mội trường trước năm 2030.

  • theo Trí Thức Trẻ

Ống hút thân thiện với môi trường từ doanh nghiệp Việt thu hút sự chú ý của báo Singapore

  • 07/04/2019 16:40

Ống hút cỏ không được xử lý thông qua bất kỳ chất hóa học hay chất bảo quản nào nhưng có một mùi thơm tự nhiên nhẹ và dễ chịu. Và hơn hết, ống hút cỏ có thể phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường.

Xu hướng sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường dạo đã và đang nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ cộng đồng mạng. Trong một bài báo của Singapore gần đây đã dành nhiều lời khen cho một sản phẩm thân thiện với môi trường đến từ Việt Nam. Mặc dù không quá xa lạ nhưng sản phẩm ống hút cỏ đang được mọi người chú ý.

Trong một video trên Facebook thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem và 27000 lượt chia sẻ, anh Trần Minh Tiến đã cho cộng động mạng thấy công việc sản xuất ống hút làm từ cỏ của mình.

ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-tu-doanh-nghiep-viet-thu-hut-su-chu-y-cua-bao-singapore

Anh Trần Minh Tiến cho biết, sau một thời gian sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tái chế nhằm hạn chế rác thải ảnh hưởng xấu đến môi trường, anh Tiến nhận ra rằng, việc sản xuất các vật dùng bằng mây tre lá mang lại hiệu quả cao hơn trong việc bảo vệ môi trường, tạo lối sống lành mạnh cho người tiêu dùng.

Đối với các sản phẩm ống hút, trong quá trình tìm tòi nguyên liệu để chế biến ống hút cho sản phẩm dừa tươi, nhóm của anh Tiến đã "kinh qua" nhiều loại nguyên liệu làm ống hút khác nhau, từ cọng rau muống đến ống hút tre… nhưng rau muống thì nhanh hỏng còn ống hút tre thì giá thành quá cao, khoảng 6.000 đồng/chiếc. Chưa kể, rau muống đôi khi còn nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà nhóm không thể kiểm soát được.

ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-tu-doanh-nghiep-viet-thu-hut-su-chu-y-cua-bao-singapore

Những chiếc ống hút của anh Tiến không phải được làm từ loại cỏ nào cũng được mà phải được làm từ cây cỏ bàng, với tên khoa học là Lepironia articulata.

Cây cỏ bàng hay còn gọi là cây bàng, cói bàng, có tên khoa học là Lepironia articulata, thuộc chi Lepironia nằm trong họ Cói (Cyperaceae). Đây là loài cây mọc hoang dại ở hầu khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và được biết đến như một nguyên liệu trời phú để người dân ở đây phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ. Cỏ bàng thường mọc ở vùng đất ngập nước phèn chua, nhiễm mặn như ở Đồng Tháp, Hà Tiên có thân dài với một thân cây rỗng.

Về quy trình sản xuất, sau khi thu ống cỏ về phải dùng dụng cụ đục bỏ các ngăn bên trong ống, sau đó là cắt đoạn theo kích thước phù hợp. Khâu cắt ống cỏ rất quan trọng vì phải cắt làm sao cho ống không vỡ, không nứt…

ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-tu-doanh-nghiep-viet-thu-hut-su-chu-y-cua-bao-singapore

Sau đó, dùng một thanh kim loại để làm sạch bên trong thân cỏ. Phần đầu mút của ống hút được cắt thẳng và nhọn 1 đầu để dễ dàng cắm vào bình hút.

ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-tu-doanh-nghiep-viet-thu-hut-su-chu-y-cua-bao-singapore

Các ống hút sau đó lại được rửa cẩn thận lần thứ hai và đóng thành bó bằng lá chuối, một cách hết sức thân thiện với môi trường và sẵn sàng để được vận chuyển và sử dụng.

ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-tu-doanh-nghiep-viet-thu-hut-su-chu-y-cua-bao-singapore

Ống hút cỏ được sản xuất thủ công, có độ dài từ 18 – 20cm, tùy theo nhu cầu sử dụng cho từng sản phẩm khác nhau. Ống hút có đường kính trong từ 4,5 – 6.5mm, dày khoảng 0.5 – 0.8 mm.

Những chiếc ống hút cỏ được sản xuất bởi doanh nghiệp của anh Trần Minh Tiến có cả hai phiên bản: tươi và khô.

Những ống hút cỏ tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh lên đến hai tuần và trong nhiệt độ phòng có thể bảo quản được tối đa một tuần nếu không sử dụng.

ong-hut-than-thien-voi-moi-truong-tu-doanh-nghiep-viet-thu-hut-su-chu-y-cua-bao-singapore

Để làm ra những chiếc ống hút cỏ khô, ống hút tươi sẽ được phơi khô ngoài nắng sau đó được sấy trong lò. Ống hút cỏ khô có thể bảo quản được lâu hơn rất nhiều so với ống hút cỏ tươi, có thể bảo quản trong tủ lạnh lên đến sáu tháng.

Cả hai loại ống hút cỏ dùng một lần đều hướng tới nhóm khách hàng là các doanh nghiệp F&B tuy nhiên anh Tiến khuyến khích khách hàng cá nhân mua ống hút để có thể tái sử dụng ở nhà.

Ống hút cỏ không được xử lý thông qua bất kỳ chất hóa học hay chất bảo quản nào nhưng có một mùi thơm tự nhiên nhẹ và dễ chịu. Và hơn hết, ống hút cỏ có thể phân hủy sinh học và thân thiện với môi trường.

Hiện tại, giá bán lẻ sản phẩm ống hút cỏ giao động từ 600 - 1.000 đồng/ống, tùy loại. Theo anh Tiến, sản phẩm dù mới có mặt trên thị trường nhưng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, do sản xuất thủ công nên công việc khá vất vả và số lượng có phần hạn chế.

  • Theo soha

"Cơn sốt" thử thách dọn rác lan tỏa ở Việt Nam và tín hiệu đáng mừng về sự biến mất của những bãi rác lớn

  • 20/03/2019 14:49

Internet giúp xóa bỏ khoảng cách địa lý để kết nối mọi người và cũng là nơi khởi phát các trào lưu mang giá trị cộng đồng. Với ChallengeForChange, không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, giới trẻ đang tích cực hưởng ứng thử thách dọn rác, trả lại vẻ đẹp vốn có của môi trường.

Với thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, "Thử thách dọn rác" cùng hashtag #ChallengeForChange (thách thức để thay đổi) hiện là trào lưu được nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới hưởng ứng.

Internet giúp xóa bỏ khoảng cách địa lý để kết nối mọi người và cũng là nơi khởi phát các trào lưu mang giá trị cộng đồng. Quả thật vậy, nhiều ngày qua tại Việt Nam, "cơn sốt" dọn rác nhận được nhiều phản hồi tích cực từ chính những bạn trẻ. Đúng là chưa bao giờ quá muộn cho những hành động góp phần trả lại môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hoá giải "lời nguyền" về bãi rác "không có trong sự thật"

Đầu tháng 3/2019, chúng tôi có đăng tải bài viết kể về hành trình 7.000 km đi dọc bờ biển Việt Nam của "người săn rác" Lekima Hùng . Anh Hùng chụp khoảng 3.000 bức ảnh về rác thải, trong số có xuất hiện hình ảnh về bãi rác mà anh gọi là "không có trong sự thật".

Sau 3 tuần bắt đầu hành trình với điểm xuất phát là Hà Nội, anh Hùng dừng chân ở ven biển xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (cách Phan Thiết khoảng 80km). Trước mặt anh là cảnh tưởng về một bãi biển dài cả km toàn rác và rác, chủ yếu là túi nilon, nhựa, quần áo, rác thải sinh hoạt... Một bãi biển mà nhìn thấy cát quả thật hiếm hoi, thậm chí dòng kênh đổ ra đây cũng khó mà nhìn thấy mặt nước vì bị rác che kín. Thậm chí mọi người hồn nhiên đi vệ sinh nặng, nhẹ đủ cả. Có lẽ khó ở nơi nào trên thế giới có cảnh tượng này.

Bãi rác ven biển xã Chí Công, nơi bốn bề chỉ có rác và rác. Ảnh: Lekima Hùng.

"Người săn rác" đi trên một phần của bãi biển, mặt rác dày, có những nơi dày cả vài chục phân. Ở đây, rác không chỉ làm mất vẻ mỹ quan, hôi thối, mà môi trường sống của người dân cũng bị ảnh hưởng, nguy cơ bùng phát, lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

"Trên đường đi, lần đầu tiên trong đời tôi ngỡ mình đến một nơi không tồn tại trong thực tế khi ở khu chợ, có hàng km rác thải trong đó chủ yếu là nhựa. Đi bộ trên bờ biển này mà chân nhiều khi thụt sâu trong rác thải là nilon. Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề đánh bắt, khai thác và chế biển hải sản" - anh Hùng chia sẻ.

Với câu hỏi rác từ đâu? Anh nhận được những câu trả lời của cả trẻ em lẫn người lớn, phần vì quen đổ rác ra kênh ra biển, phần vì không có xe đổ rác ra gom... Nhưng dù gì phần lớn đều do ý thức của con người.

Hưởng ứng "Thử thách dọn rác", chính quyền địa phương xã Chí Công đã vận động bà con, tổ chức dọn dẹp rác thải, trả lại vẻ đẹp trước đây cho bãi biển. Một cảnh tượng hoàn toàn mới trong mắt người xem, khác xa với hàng tấn rác thải nằm chồng chất.

Dù khu chợ chưa hoàn toàn được "xanh hoá", nhưng quả thực, khi chúng ta muốn môi trường sống của mình sạch, chúng ta sẽ làm được.

Chiến dịch dọn rác đã giúp bãi biển phần nào bớt đi sự nhếch nhác trước đó. Ảnh: Facebook

Trước hình ảnh đổi thay bất ngờ của khu chợ hải sản, anh Hùng chia sẻ, một trong những thông điệp của chuyến đi - "Hãy chụp mọi nơi ô nhiễm môi trường bạn gặp và đăng tải lên mạng xã hội cũng là cách góp phần bảo vệ môi trường" - cuối cùng đã có thể truyền cảm hứng tới mọi người.

"Trước khi trào lưu dọn rác được mọi người quan tâm, tôi vẫn bắt gặp hình ảnh những con người vẫn đang âm thầm dọn rác khắp nơi. Tôi thực sự vui khi được biết, ở đâu đó, mọi người tích cực hưởng ứng phong trào".

Người đàn ông Hà Nội biến con kênh ngập rác thải thành đường hoa rực rỡ

Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội) là làng cổ và có nền văn hoá lâu đời xuất phát từ một xã thuần nông làm nông nghiệp và có sự du nhập của các ngành nghề mới. Tại làng, đoạn đường ven kênh từ cầu Kè đến cầu Thuỵ Lôi trước đây chỉ toàn là cỏ dại um tùm và rác. Dịp cận tết Nguyên đán 2019, con kênh trở nên sạch đẹp sau khi được người dân trồng những thảm hoa mới.

Ý tưởng và thành quả đó xuất phát từ chính hai người dân trong thôn Thụy Lôi, là anh Nguyễn Vũ và anh Ngô Xuân Sửu.

Đầu tháng 3/2019, hưởng ứng phong trào "thử thách dọn rác", anh Sửu kêu gọi bà con làng xóm tiếp tục gìn giữ con đường hoa ven kênh, với phương châm "đường hoa đẩy lùi rác thải". Anh Sửu cho biết thêm, trong tương lai nhóm của anh sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 và 3, nhân rộng thêm mô hình những con đường hoa ra nhiều tuyến đường khác trong xã.

Con kênh ngập rác thải ở Thuỵ Lôi. Ảnh: Facebook. 

Bây giờ đã hoàn toàn xanh mát, người dân tập trung xem lễ làng. Ảnh: Facebook.

Nhóm tình nguyện viên trả lại vẻ đẹp cho hòn đảo Lý Sơn

Ngày 8/3 được chọn là ngày cộng đồng trashpacker (những người nhặt rác) toàn cầu. Tại Việt Nam, nhóm traspacker phát động phong trào nhặt rác trên toàn quốc, với mục tiêu hướng đến giúp Việt Nam vào top 3 Quốc gia sạch nhất Đông Nam Á.

Nhằm trả lại vẻ đẹp cho hòn đảo Lý Sơn, nhóm tình nguyện viên của Saigon Compass kết hợp với nhóm "Vì Lý Sơn Không Rác Thải Nhựa" cùng chính quyền, địa phương đã tham gia dọn rác ở đảo Lớn và đảo Bé.

Hoạt động này cũng nằm chuỗi "thử thách dọn rác" của Saigon Compass.

Hòn đảo Lý Sơn được dọn sạch. Ảnh: SaiGon Compass

Trên thực tế, rác ở Lý Sơn rất nhiều. Một sự thật khá đau lòng rằng khách du lịch đi đến đâu thì rác "đi" theo đến đó. Nhiều năm gần đây, tình trạng xả rác bừa bãi ở Lý Sơn lên mức đáng báo động. Dù các nhóm tình nguyện viên cố gắng thu gom, thì sau mỗi mùa du lịch, hòn đảo vốn xinh đẹp này lại bị rác bủa vây.

Chàng thanh niên Đà Nẵng quyết thay đổi bán đảo Sơn Trà

Huỳnh Bá Lực (26 tuổi), tham gia vào thử thách dọn rác cùng anh trai họ Lê Văn Thi, với "chiến tích" hàng chục túi rác tại bán đảo Sơn Trà. Đủ loại rác thải từ chén bát, chai bia, túi nilon, hộp xốp,... được thu gom sau một buổi chiều làm việc hết sức của 2 anh em. Lực hy vọng trào lưu có ích này sẽ lan toả nhiều hơn tới cộng đồng, nhất là các bạn trẻ.

Không phải đợi đến thử thách dọn rác Lực mới bắt tay vào cải tạo môi trường sống xung quanh. Trước đó, chàng thanh niên từng gây "sốt" khu dọn rác ở âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

"Cách đây không lâu mình có lên đây và nhận thấy tình trạng xả rác ở đây thật sự kinh khủng, từng ngóc ngách nhỏ vốn xinh đẹp bị hàng tá rác ngổn ngang che lấp. Theo mình quan sát thì 90% là của các nhóm bạn trẻ đến đây ăn nhậu và vứt lại. Các bạn có thể không tài giỏi nhưng hãy là một người có ích, đừng phá huỷ môi trường nữa, làm ơn đi mang theo gì thì về mang theo đó" - Lực chia sẻ.

Trước khi được dọn dẹp, bán đảo Sơn Trà rất nhiều rác, chủ yếu là của các nhóm ăn nhậu để lại. Ảnh: Facebook 

Cuối cùng, rác cũng được thu gom đúng cách. Ảnh: Facebook

"Zero Waste" là một chuyên đề do Kênh14 thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo vệ môi trường, đồng thời đem đến cho các bạn cái nhìn gần gũi, tự nhiên hơn về chủ đề nghe có vẻ thô cứng này. Đến với chuyên đề "Zero Waste", bạn sẽ được lắng nghe những câu chuyện từ chính những bạn trẻ đã và đang cố gắng từng ngày bằng những hành động thiết thực nhất nhằm cứu lấy môi trường.

  • Theo Minh Nhân - Tri thức trẻ

Không như bạn nghĩ, đây mới là 'tập đoàn lớn nhất Việt Nam' trong mắt một anh chàng tây

  • 11/03/2019 18:36

Một vị doanh nhân người Anh từng cho rằng ở đâu cũng có văn phòng, chi nhánh của COM PHO. Rằng 'hãng này' xuất hiện trên tất cả những nơi anh từng có mặt, bất kể thành thị hay nông thôn, bất kể thành phố lớn hay vùng quê hẻo lánh.

Tính đến ngày 8/3/2019, với mức giá 118.000 đồng/cổ phiếu, tập đoàn Vingroup được xem là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa 380.441 tỷ đồng. Thương hiệu Vingroup len lỏi khắp nơi trên đất nước Việt Nam từ chuỗi siêu thị Vinmart, Vinmart +, khách sạn Vinpearl, bệnh viện Vinmec, trung tâm thương mại Vincom cho đến xe ô tô Vinfast.

Cách đây vài ngày, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019. Việt Nam có 5 đại diện góp mặt, trong đó dẫn đầu là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup với tài sản 6,6 tỷ USD.

Trên bảng xếp hạng của Forbes, ông Vượng xếp thứ 239, giàu hơn cả Tổng thống Mỹ Donald Trump (3,1 tỷ USD), cựu CEO Uber Travis Kalanick (5,8 tỷ USD) và nhiều nhân vật nổi tiếng khác. Đây là năm thứ 7 liên tiếp người đứng đầu Vingroup có tên trong danh sách này. Năm ngoái, ông Vượng sở hữu tài sản 4,3 tỷ USD và là người giàu thứ 499 trên thế giới.

Thế nhưng nếu xét về độ hiện diện, biển hiệu của Vingroup chưa chắc xuất hiện nhiều bằng "thương hiệu" này.

"Người Việt chúng ta rất coi trọng vấn đề ăn uống và dĩ nhiên nấu ăn ngon", tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Thái Hà Books từng nhận xét trong một bài viết cách đây khá lâu.

Theo ông, ở Việt Nam khi yêu quý nhau, thân thiết với nhau, ta hay rủ nhau đi ăn. Mới quen thì cà phê. Thân thì mời nhau về nhà. Đối với các doanh nghiệp, nhiều khi hợp đồng được thống nhất trên bàn ăn, thậm chí đôi khi các doanh nhân đặt bút ký khi chuẩn bị hay trong bữa tiệc.

Chính vì ăn uống quan trọng nên trong dịp Tết, chúng ta hay biếu nhau rượu, bánh, trái cây. Trên bàn thờ gia tiên luôn có đồ ăn. Nhiều gia đình đến nay vẫn giữ thói quen nấu thức ăn nóng, mới mỗi ngày để cúng các cụ trong mấy ngày Tết.

Vì ăn uống rất quan trọng nên người Việt đầu tư nhiều vào ăn uống. Nhiều gia đình ngày nghỉ cuối tuần chỉ quanh quẩn trong bếp lo món ăn hay đi chơi cũng nghĩ xem ăn gì, ở đâu, với ai.

Vấn đề ăn uống đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân. Quán ăn, nhà hàng có mặt khắp mọi nơi. Món ăn Việt rất ngon. Mỗi vùng miền lại có những đặc sản, những món ăn đặc trưng. Đi đâu chúng ta cũng tìm cách nếm thử những món ăn địa phương, đặc biệt.

Tiến sĩ Hùng còn chia sẻ câu chuyện của một người bạn là doanh nhân người Anh tên Anthony. Anh này đã có một câu hỏi và cũng là kết luận khiến ông bất ngờ - COM PHO là tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Phải đến khi người bạn anh viết ra giấy, ông mới hiểu ý Anthony nói gì.

"Đâu đâu cũng thấy biển hiệu với hai chữ "Cơm Phở" nên Anthony nghĩ rằng đây là một thương hiệu, một doanh nghiệp. Anh còn phân tích rất hùng hồn rằng doanh nghiệp "COM PHO" này có mặt khắp nơi. Rằng ở đâu cũng có văn phòng, chi nhánh của COM PHO. Rằng "hãng này" xuất hiện trên tất cả những nơi anh từng có mặt, bất kể thành thị hay nông thôn, bất kể thành phố lớn hay vùng quê hẻo lánh", tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng nhớ lại.

khong-nhu-ban-nghi-day-moi-la-39-tap-doan-lon-nhat-viet-nam-39-trong-mat-mot-anh-chang-tay

Không chỉ là chuyện đùa của người sáng lập Thái Hà Books, không ít doanh nhân đã và đang đặt kỳ vọng lớn vào món phở.

Đầu tiên phải nói đến thương hiệu Phở 24 của doanh nhân Lý Quí Trung. Cửa hàng đầu tiên của Phở 24 được mở năm 2003 và là thương hiệu đầu tiên đưa tô phở Việt Nam từ quán bình dân vào nhà hàng máy lạnh một cách bài bản. Tuy nhiên đến năm 2012, Phở 24 được chuyển giao cho công ty Việt Thái Quốc Tế (chủ thương hiệu cà phê Highland) và sau được bán nửa cổ phần cho Jollibee của Philippines.

Vài năm sau sự kiện chuyển giao ồn ào của Phở 24, một doanh nhân Việt Kiều có tên Huy Nhất lại đặt kỳ vọng lớn vào món ăn này. Năm 2015, công ty của ông Huy (Huy Việt Nam) trở thành nhân tố gây đột biến trên thị trường F&B nội địa với các chuỗi cửa hàng thương hiệu Phở Ông Hùng, Món Huế và Cơm Thố Cháy, tăng từ 14 cửa hàng giữa năm 2014 lên con số 110 vào cuối năm 2015.

Hoặc một doanh nhân khác là ông Hoàng Khải cũng từng nhận định thị trường phở có tiềm năng rất lớn, cả ở thị trường quốc tế. "Phở Việt Nam nổi danh hàng trăm năm nay rồi. Vậy nên, người đi du lịch tới Việt Nam cũng biết phở. Người Việt ở nước ngoài kinh doanh thì họ cũng mở cửa hàng phở. Hàng trăm năm nay, phở đã có marketing tự nhiên trong cuộc sống", ông Khải nhận xét. Và phở ông Khải ra đời giữa tháng 6 năm 2017.

  • Theo soha

PAPI 2017: Người dân đánh giá tham những có thuyên giảm nhưng 28% vẫn quan ngại về đói nghèo

  • 04/04/2018 04:55

Đây là kết quả khảo sát Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2017, được công bố sáng 04/4.

 
Chỉ số kiểm soát tham nhũng đảo chiều Trong sáu chỉ số nội dung được đo lường năm 2017, chỉ số "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" gia tăng đáng kể nhất. Người dân có cảm nhận và trải nghiệm tốt hơn về công tác phòng, chống tham nhũng: chỉ 17% người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm so với tỷ lệ 23% vào năm 2016; tỷ lệ người trả lời cho biết họ đã phải hối lộ nhận viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện/thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017. Nhìn chung, 33 tỉnh có điểm chỉ số nội dung này tăng lên so với năm 2016, trong đó có các tỉnh Quảng Ninh, Bạc Liêu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lào Cai, An Giang tăng 20% hoặc cao hơn so với năm trước. Trong 6 tỉnh có điểm chỉ số nội dung này giảm sút nhất, ba tỉnh Đắk Nông, Hưng Yên và Hải Phòng có mức sụt giảm từ 9% điểm trở lên. Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc và Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam đánh giá, chỉ số "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đảo chiều theo hướng khá hơn sau một thời gian dài trượt dốc từ năm 2013 là điều đáng chú ý. Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy xu thế vừa đáng khích lệ vừa đáng lo ngại. "Người dân có cảm nhận tốt hơn về hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Mặc dù vậy, điểm trung bình toàn quốc của chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công vẫn thấp hơn so với mức điểm của năm 2012. Điều này cho thấy, các cơ quan hữu quan vẫn còn nhiều việc phải làm để phòng chống tham nhũng và bảo đảm rằng những phát hiện của khảo sát PAPI năm 2017 không chỉ là sự cải thiện tạm thời mà báo hiệu xu hướng đảo chiều có hệ thống và cơ bản sau một thời gian dài liên tục giảm đáng lo ngại" – ông Kamal Malhotra phát biểu. Đói nghèo vẫn là vấn đề đáng quan ngại Theo Kết quả PAPI 2017, 28% người trả lời chọn nghèo đói là vấn đề đáng quan ngại nhất cần Nhà nước ưu tiên giải quyết,. Cao thứ hai là tăng trưởng kinh tế và thứ ba là việc làm. Môi trường đã tụt từ vị trí quan ngại cao thứ hai năm 2016 xuống vị trí thứ tư năm 2017. Khảo sát năm 2017 cũng nghiên cứu sự đánh đổi giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Kết quả cho thấy đa số người dân, đặc biệt là những người có trình độ học vấn cao, không muốn đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế. Nhìn chung người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở ¾ dịch vụ làm thủ tục hành chính PAPI đo lường (gồm dịch vụ chứng thực, xác nhận; cấp giấy phép xây dựng và thủ tục hành chính liên quan đến nhân thân được thực hiện ở cấp xã/phường). Tỷ lệ người dân cho biết có điều kiện tiếp cận bộ phận một cửa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng tăng từ 79% năm 2016 lên 86% năm 2017. Bên cạnh đó, Báo cáo PAPI 2017 cũng đưa ra bức tranh chúng về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Năm 2017, điểm số của tất cả 63 tỉnh thành tăng lên so với năm 2016, trong đó có 7 tỉnh tăng đáng kể. Quảng Bình, Bến Tre và Bạc Liêu là những tỉnh có điểm số nằm trong nhóm cao nhất ở 5/6 chỉ số nội dung. Các tỉnh Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh có điểm số tăng trên 8% so với kết quả năm 2016. Các tỉnh Hà Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Vĩnh Long cũng có điểm số tăng. So sánh giữa hai năm 2016 và 2017, trong nhóm các tỉnh có tổng điểm thuộc 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất, 11 tỉnh (gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Tỉnh , Quảng Bình, Bình Định, Bến Tre và Cần Thơ) giữ được phong độ của năm 2016; các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Đà Năng và Đồng Tháp gia nhập nhóm đạt điểm trung bình cao. Hưng Yên gia nhập nhóm đạt điểm trung bình thấp.


Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc và Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam

Tuy nhiên, ngay cả những với những tỉnh/thành phố thuộc nhóm đạt điểm cao nhất, các cấp chính quyền vẫn cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng những mong đợi ngày càng cao của người dân. Từ chỉ số PAPI tổng hợp, có thể thấy vẫn còn khoảng cách đáng kể giữa điểm số cao nhất (39,52 điểm) và điểm số tối đa (60 điểm). Khoảng cách giữa điểm số cao nhất và điểm số thấp nhất (33 điểm) còn tương đối lớn, cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công , thực thi chính sách công giữa các tỉnh/thành phố không đồng đều. "PAPI mới là một kết quả khảo sát. Nghiên cứu chỉ là điểm bắt đầu, hành động mới quan trọng. Chúng tôi cũng có những sự phối hợp với một số địa phương và rất hy vọng các địa phương khác cũng có kế hoạch hành động của riêng mình" – ông Kamal Malhotra nói.