Được gọi là Diva, bộ tứ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đã làm được gì?

  • 06/06/2019 16:21

Rất nhiều khán giả đang tự hỏi, 4 nữ ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đã làm được gì cho nhạc Việt để được gọi là Diva?

Thời gian gần đây, câu chuyện Diva đang nóng trở lại với việc Thu Minh gây xôn xao dư luận khi tung MV I am Diva. Trong đó, cô có hát "Ai là Diva, tôi không biết?".

Hành động của Thu Minh một lần nữa khiến showbiz dậy sóng và câu chuyện Diva lại được đem ra mổ xẻ, bàn luận, kéo theo sự lên tiếng của hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng.

Không chỉ Thu Minh, 4 nữ ca sĩ được phong là Diva Việt Nam như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần cũng bị cuốn vào vòng xoáy tranh luận. Trong đó, nhiều khán giả cho rằng, 4 ca sĩ này không xứng đáng là Diva Việt Nam và cần có sự nhìn nhận lại.

Ở thời điểm hiện tại, cả 4 Diva Việt Nam là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần đều đã qua thời đỉnh cao của mình.

Thanh Lam gần 10 năm qua không còn ra album, Mỹ Linh vừa kết thúc tour diễn cuối cùng trong sự nghiệp của mình, còn Hà Trần không gặt hái được thành công nào với album Bản Nguyên, Hồng Nhung cũng chỉ đi diễn một số show lẻ.

So về lượt view trên Youtube, cả 4 Diva đều thua thiệt hơn rất nhiều so với thế hệ ca sĩ trẻ ngày nay, hoặc thế hệ Bolero cùng thời như Như Quỳnh, Phi Nhung… hoặc thế hệ sau như Mỹ Tâm, Hương Tràm…

Đa số khán giả trẻ gần như chỉ biết đến tên tuổi của 4 Diva qua truyền thông mà không được sống cùng âm nhạc của họ ở thời đỉnh cao. Bởi vậy, rất nhiều người thắc mắc không biết 4 người này đã làm được gì cho nhạc Việt để được phong tặng danh hiệu Diva, thay vì Thu Minh, Mỹ Tâm, Uyên Linh…?

Thanh Lam – chất đàn bà và bản năng của Người đàn bà hát

Được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc nhẹ", "Người đàn bà hát", Thanh Lam chính là nữ ca sĩ có công lớn nhất trong việc định hình nhạc nhẹ Việt Nam giai đoạn đầu thập niên 90 đến sau này.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Vào thưở ban đầu của nhạc Việt sau khi thống nhất, ở miền Bắc, người ta thường chuộng các giọng nữ cao trữ tình, có khả năng hát đẹp theo thanh nhạc chính thống.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Nhưng Thanh Lam không phải "chim sơn ca" hay "chim họa mi" theo thẩm mỹ truyền thống đó, cô mang đến một giọng hát trần tục và phồn thực hơn.

Đó là tiếng hát của Người đàn bà đam mê tình ái và khát khao cuộc sống. Chính giọng hát này đã đem tới một màu sắc riêng biệt cho nhạc Việt và góp phần thay đổi thẩm mỹ âm nhạc của khán giả.

Bẩm sinh Thanh Lam sở hữu giọng nữ trung trữ tình rất sâu và dày, có độ solid đậm đặc, phát triển mạnh mẽ trên quãng trung và trầm. Không những vậy, âm sắc của Thanh Lam còn rất đẹp, nó tròn trịa, đầy đặc và ấm áp, không thể chê vào đâu được.

Bằng giọng hát đặc biệt này, Thanh Lam đã vượt qua nhiều ca sĩ tài năng như Hồng Nhung, Ngọc Sơn, Thu Phương, Bằng Kiều, Y Moan, Thùy Dung… để trở thành ca sĩ duy nhất đoạt giải Lớn (trên cả giải nhất) trong cuộc thi Đơn ca Nhạc nhẹ toàn quốc năm 1991 với số điểm tuyệt đối.

Sở hữu chất giọng nữ trung dày dặn, trầm ấm và nội lực, cùng trường hơi dài, khỏe khoắn, Thanh Lam chính là người tiên phong cho việc sử dụng và sáng tạo lối hát cộng minh vào nhạc nhẹ Việt Nam, với đặc trưng bẹt chữ, đãi chữ kết hợp một chút bạch thanh Tây phương, tạo nên hẳn một trường phái hát riêng.

Cô mở màn một lối hát mới - lối hát phô diễn giọng hát trên giọng ngực (thông qua cộng minh quãng trung), ở những khoảng âm to, dày, lớn cả về trường độ và cường độ, tràn đầy năng lượng.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Không những vậy, phong cách Thanh Lam còn đặc trưng bởi lối hát khắc khoải, ưu sầu, hát mà như thủ thỉ, tâm tình, đãi chữ dài hơn, hơi "rên rỉ" để bộc lộ nội tâm bùng cháy, bản năng của người phụ nữ, và kèm theo chất liêu trai, ma mị ở những quãng trầm bổng, luyến láy, nhưng vô cùng chắc chữ, rõ lời.

Chất "bản năng" và "cháy bỏng" là điều người ta thấy rõ nhất ở Thanh Lam, mà theo lời nhạc sĩ Dương Thụ là: "Một giọng hát mê hồn, cá tính táo bạo, bản năng nghệ sĩ thật sự...".

Đi cùng với chất "bản năng", đặc trưng của trường phái Thanh Lam trong thập niên 90 (quãng thời gian cô tiên phong nhạc nhẹ) là những kĩ thuật rất "da màu", đậm tính Soul/R&B như vocal runs, riff...lần đầu tiên được đưa vào nhạc Việt, hát bằng tiếng Việt.

Lối hát của Thanh Lam ảnh hưởng nhiều đến các thế hệ ca sĩ sau này như Hoàng Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Uyên Linh…

Ngày nay, hễ có ca sĩ nào hát theo kiểu phiêu giọng khắc khoải, chất chứa tâm sự trên quãng trung, ta đều thấy bóng dáng của Thanh Lam ở đó. Số lượng những ca sĩ kiểu này rất nhiều, dễ chiếm đến 30% nền nhạc nhẹ Việt Nam, nên có thể thấy được tầm ảnh hưởng rất lớn của cô.

Hồng Nhung – sự khôn khéo của người tình Trịnh Công Sơn

Nổi lên cùng thời điểm với Thanh Lam, Hồng Nhung cũng góp công không nhỏ trong việc định hình nhạc nhẹ Việt Nam, với lối hát tròn vành, rõ tiếng, dứt khoát, tách bạch, nhưng vẫn mềm mại, trữ tình, thoát khỏi âm hưởng cố hữu của Bolero, tân nhạc giai đoạn trước, đem lại không khí nhạc nhẹ mới.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Ca sĩ Hà Anh Tuấn từng nói về ảnh hưởng của Hồng Nhung với anh: "Nói hơi văn chương thì Hồng Nhung đã đem cả Hà Nội vào trong giọng hát, thể hiện đúng chất Hà Nội gốc, nhẹ nhàng sang trọng, sâu sắc tinh tế. Điều đấy không phải ai cũng làm được. Tôi đã bị chinh phục.

Cũng có thể lý giải, vì quá yêu cách hát của Hồng Nhung nên tôi có chịu ảnh hưởng.

Nhưng không hẳn ảnh hưởng là giống y hệt, mà tôi chỉ học từ chị cách trân trọng tiếng Việt để phát âm tròn vành rõ chữ, và cách trân trọng nâng niu một ca khúc. Nói là ảnh hưởng về tư duy âm nhạc thì đúng hơn".

Không những vậy, Hồng Nhung còn là một mắt xích lớn trong việc phát triển và thăng hoa nhạc Trịnh.

Ngoài ra, Hồng Nhung cũng chính là người tiên phong trong việc thực hiện MV âm nhạc một cách nghệ thuật và có chiều sâu tại Việt Nam.

Không chỉ tân tiến, nghiêm túc trong việc làm MV âm nhạc, Hồng Nhung còn vượt trội hơn các diva, vocalist khác trong việc đầu tư, dàn dựng phần trình diễn trên sân khấu, kĩ đến mọi chi tiết.

Đa số các diva, vocalist Việt Nam khi lên sân khấu chỉ chú tâm vào việc thể hiện ca khúc bằng giọng hát, họ chỉ cần một chiếc mic là đủ cho một show diễn. Một số vocalist khác dù khá chăm chút phần trang phục, phụ kiện, ăn mặc nổi bật, nhưng vẫn không thoát khỏi việc trình diễn chay bằng giọng hát.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Riêng Hồng Nhung lại thường xuyên đổi mới các màn trình diễn trên sân khấu của mình bằng việc kết hợp giữa hát và diễn.

Điểm nổi bật hơn cả là Hồng Nhung diễn nghiêm túc, có nội dung, bố cục cụ thể, theo chủ đề, chứ không phải đưa một dàn vũ công lên, dựng phông nền lên để diễn cho có.

Về tầm ảnh hưởng của Thanh Lam và Hồng Nhung, có thể tóm gọn trong nhận định của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Tương lai nhạc Việt phụ thuộc vào Thanh Lam và Hồng Nhung".

Mỹ Linh – Ca sĩ Pop đại chúng với giọng hát đẹp

Mỹ Linh ít tuổi hơn và đi hát muộn Thanh Lam, Hồng Nhung, nhưng cũng tạo được một sức ảnh hưởng lớn. Cô nổi bật bởi chất giọng đẹp, trong sáng, trẻ trung, đầy dương tính, sức sống và nội lực.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Thời gian đầu, Mỹ Linh gây ấn tượng bởi những ca khúc dân gian đương đại đầy ma mị và một số khúc nhạc phim sâu lắng. Sau đó, cô kết hợp cùng Ban nhạc Anh Em để phát triển phong cách R&B/Ballad tươi mới, hấp dẫn.

Có thể nói, Mỹ Linh là một trong những ca sĩ tiên phong trong việc du nhập R&B về Việt Nam và pha trộn, phổ biến rộng rãi vào nhạc nhẹ Việt, tạo nên chất Pop đại chúng trẻ trung.

Đa số những ca khúc Pop vào tay Mỹ Linh trong giai đoạn 1996 – 2002 đều như đóng đinh cho giọng hát của cô, khiến ít ai vượt qua được. Nhạc sĩ Bảo Chấn đã dùng từ "kẻ đặt dấu chấm hết" để nói về khả năng này của Mỹ Linh:

"Mỹ Linh với giọng hát của mình giống như một kẻ có võ công rất thâm hậu nhưng lại ra chiêu rất bình thường, nhưng lại có công lực rất cao…

Với những bài xã hội, hoặc rất xì tin chẳng hạn như "Trái tim không ngủ yên", Mỹ Linh như kẻ đặt dấu chấm hết. Không ai có thể hát vượt qua nổi hoặc chấp nhận chỉ là cái bóng của Linh mà thôi".

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Nổi lên cùng Làn Sóng Xanh trong thập niên 90, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh đã tạo nên thế chân kiềng phổ biến nhạc nhẹ phía Bắc vào miền Nam. Trước đó, khán giả miền Nam chủ yếu nghe Bolero, tân nhạc hoặc Rock và những ca khúc cover nhạc ngoại qua tiếng hát của những ca sĩ như Ngọc Sơn, Bảo Yến, Nhã Phương…

Sự thành công rực rỡ của bộ ba này đã chiếm được cảm tình của khán giả miền Nam, tạo nên cả một bầu không khí nhạc đại chúng đầy sôi động, tươi mới.

Hà Trần – nghệ sĩ ma quái với nhiều sáng tạo lập dị

Hà Trần là người ít tuổi nhất và nổi tiếng muộn hơn Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Khác với ba đàn chị, cô không sở hữu giọng hát đẹp và nội lực, khỏe khoắn, cũng không "đại chúng", phổ biến bằng.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Chính vì thế, Hà Trần từng bị cho là cái tên "vớt" trong việc phong tặng danh hiệu Diva. Nhưng thực tế, Hà Trần lại ở một đẳng cấp hoàn toàn khác với ba đàn chị của mình.

Hà Trần xuất thân là một ca sĩ Pop giống ba Diva còn lại. Cô từng hát những bản nhạc phim rất ngọt ngào, trữ tình. Nhờ Quốc Bảo, Trần Tiến…, Hà Trần cũng tạo được sự phổ biến nhẹ với công chúng trong giai đoạn đầu đi hát.

Nhưng càng về sau, Hà Trần càng phát triển mạnh theo hướng Indie Artist, lấy chất nghệ và sáng tạo làm cốt yếu, đẩy giọng hát xuống thứ yếu. Cô biến giọng hát thành một thứ nhạc cụ đặc biệt, biến hóa hư ảo, để hòa cùng nhạc và tôn nhạc sĩ lên.

Nhật thực là một trong những album nhạc thể nghiệm tiên phong của Việt Nam, với việc chú trọng concept, hòa âm, phối khí.

Sau thành công của Nhật thực, Hà Trần vẫn tiếp tục đào sâu tìm tòi và thể nghiệm rất nhiều thể loại, chất liệu âm nhạc khác nhau, mà ở Việt Nam còn khá mới mẻ.

Tạo nên các album đỉnh cao như Vi Sinh, Đối thoại 06, Cánh cung 3… Hà Trần đã gần như trở thành "tắc kè hoa" độc nhất vô nhị của làng nhạc Việt, với các cách kết hợp thể nghiệm World music, Electronic, Trip hop, Blues… vào.

duoc-goi-la-diva-bo-tu-thanh-lam-hong-nhung-my-linh-ha-tran-da-lam-duoc-gi

Đặc biệt, với phần âm thanh điện tử phối hợp cùng Rock hay World music trong kết cấu hòa âm, nhạc cụ mới, Hà Trần đã nâng Electronic lên một tầm cao mới trong nhạc Việt.

Có thể nói, ít có ca sĩ nào ở Việt Nam có biên độ thể loại trải dài như Hà Trần. Cô có thể hát đầy ngọt ngào với pop ballad, đầy bác học với nhạc thính phòng/bán cổ điển, đầy ngẫu hứng với Jazz, lại có thể "điên", "quái" đầy ma mị với các loại nhạc thể nghiệm khác.

  • Theo soha

Đẳng cấp diva Hồng Nhung: 20 năm trước, đã làm nổi điều 'cả showbiz không thể'

  • 09/05/2019 15:47

Ngay cả Mỹ Tâm, Hương Tràm, Noo Phước Thịnh… của thời điểm hiện tại cũng chưa thể đạt được điều mà Hồng Nhung đã làm cách đây hơn 20 năm.

Người ta thường gọi Hồng Nhung là một diva nhạc nhẹ Việt Nam, với giọng hát đẹp, kĩ thuật và truyền cảm. Cô luôn được đánh giá cao về giọng hát, cũng như cách xử lí ca khúc tinh tế của mình. Tên tuổi của cô cũng gắn liền với nhạc Trịnh và một số nhạc sĩ gạo cội như Phú Quang, Dương Thụ.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngoài giọng hát trời phú đó, Hồng Nhung còn là một ca sĩ có tư duy, sáng tạo sâu sắc vượt ngoài biên giới "âm nhạc" theo nghĩa hiểu thường thấy.

Nói cách khác, Hồng Nhung đã đi trước showbiz hàng chục năm. Từ đó, cô gây dựng một tầm ảnh hưởng không nhỏ tới nhạc Việt nói riêng và showbiz nói chung qua những thứ tưởng chừng không liên quan tới âm nhạc.

Một trong những dấu ấn đi trước showbiz hàng chục năm của Hồng Nhung chính là sự tài tình trong việc xây dựng MV (music video) âm nhạc.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Thái độ về MV âm nhạc, một sự tụt hậu của nhạc Việt

Xã hội loài người luôn vận động và phát triển. Âm nhạc – nghệ thuật là tấm gương phản ánh xã hội nên hiển nhiên cũng phải thay đổi theo, chứ không thể đứng tĩnh tại một chỗ.

Âm nhạc xuất phát điểm bằng giai điệu, sau đó có thêm nhạc cụ, giọng hát, ca từ. Tại Việt Nam, đa số mọi người vẫn đang nghĩ, âm nhạc chỉ gồm những thành tố trên.

Nhưng trong nền văn minh hình ảnh, công nghệ hiện nay, âm nhạc buộc phải có nhiều cách thức thể hiện khác nhau như vũ đạo, short clip, visual, trình diễn sân khấu, thời trang và MV (music video)…

Với các nghệ sĩ đại chúng tài năng trên thế giới, âm nhạc từ lâu đã không còn là giai điệu đơn thuần mà trở thành nghệ thuật hậu hiện đại, tổng hòa cả âm thanh và hình ảnh (trong đó có MV).

Thậm chí, trong nhiều năm gần đây, nhạc cổ điển cũng bắt đầu chú trọng vào nghệ thuật hình ảnh, kết hợp nhiều loại hình hội họa, nghệ thuật khác nhau vào một buổi diễn.

Trong đó, vai trò của MV ngày càng quan trọng hơn, như một phần không thể tách rời âm nhạc, giúp nghệ sĩ biểu đạt ý đồ nghệ thuật. Nói cách khác, MV cũng là phương tiện thể hiện tư duy, thẩm mỹ, sáng tạo của người nghệ sĩ.

Madonna từng nói: "Nếu bạn không xem MV của tôi, bạn không thể thấy rõ âm nhạc của tôi".

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Việc đầu tư công phu vào MV, coi nó như một khía cạnh không thể thiếu của âm nhạc vốn đã được Michael Jackson tiên phong ở đầu những năm 80, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của MTV.

Hai nghệ sĩ này đều chung nhau một tư tưởng, là đoán trước được sự bùng nổ của công nghệ hình ảnh trong nền văn minh hậu công nghiệp, khi mà người ta chú trọng nhiều hơn tới màn ảnh động, thay vì sách báo, tranh ảnh và các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Vì vậy, họ đã gây chấn động thế giới bằng những MV công phu, được dàn dựng với cốt truyện, nội dung đầu đủ và tiến xa hơn các vocalist chỉ biết làm MV cho có.

Không chỉ Michael Jakson và Madonna, hàng loạt nghệ sĩ huyền thoại như Kate Bush, Bjork, Queen, David Bowie, Daft Punk, Dire Straits, Peter Gabriel, Tool, Marylin Manson, Metalicia, Cyndi Lauper… cũng đầu tư xuất sắc vào việc làm MV và coi nó như một phần không thể thiếu của âm nhạc. Họ đã thay đổi thói quen thưởng thức âm nhạc của công chúng.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Trong các MV của họ thường có sự chuyển dịch văn hóa, vũ đạo của các ngành, các loại hình nghệ thuật khác vào. Thậm chí, họ thực hiện nhiều MV mang tính indie rất cao, theo kết cấu hoàn chỉnh, với nhiều mã nghệ thuật phức tạp, truyền tải nhiều ý nghĩa, thông điệp.

Khán giả phải xem nhiều lần, và mỗi lần xem lại phải suy tư, bóc tách từng mảng, từng khung cảnh, rồi móc nối lại với nhau, tự cảm nhận theo vốn hiểu biết kiểu mình thì mới hiểu được phần nào những gì họ muốn truyền tải. Điển hình như Human nature, Paradise, Die another day, Monday for nothing, Hurt, Around the world...

Các nghệ sĩ thế giới đang đi đúng hướng hậu hiện đại, khi thể hiện MV dưới nhiều dạng thức khác nhau đến khó đoán, khó hiểu, khó hình dung, để biểu đạt ý đồ nghệ thuật và trạng thái suy tư, cảm nhận của mình.

Có thể nói, các nghệ sĩ thế giới đã nâng tầm MV thành một phạm trù nghệ thuật mới, gắn kết không thể tách rời với âm nhạc, đúng như nhà nghiên cứu văn hóa Mark C.Taylor đã từng nói: "Video ca nhạc chính là một trong những hình thức nghệ thuật xuất sắc hậu hiện đại và Madonna nổi lên như là "Nữ hoàng của video ca nhạc".

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Các nghệ sĩ mainstream thực hiện MV ít phức tạp hơn, nhưng vẫn rất đầu tư vào hình ảnh và biến nó trở thành sản phẩm đẳng cấp, lôi cuốn công chúng. Điển hình như Britney Spears, Rihanna, Katy Perry, Lady Gaga…

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Chẳng hạn, ít ai biết rằng, sự nổi tiếng của Britney Spears chịu ảnh hưởng lớn từ MV. Khi ca khúc Baby one more times ra đời, nhà sản xuất định làm một MV hoạt hình cho nó.

Britney đã từ chối và kiên quyết làm MV do chính cô đóng cùng vũ đoàn, với bối cảnh trường trung học. Nhờ đó, Baby one more times đã thành hot trend của MTV, giúp Britney xây dựng hình ảnh công chúa tuổi teen thành công rực rỡ.

Tại Mỹ, người ta còn có hẳn một giải thưởng dành cho MV là VMAs. Giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy cũng dành một hạng mục cho MV xuất sắc nhất.

Ở Việt Nam, do nhiều hạn chế trong thưởng thức, thẩm mỹ nên âm nhạc vẫn chủ yếu được coi trọng về ca từ, giai điệu, bỏ qua vũ đạo, hình ảnh. Ca sĩ chỉ được đánh giá cao khi có giọng hát, còn làm MV xấu đẹp thế nào cũng được.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Đến một nhạc sĩ có chuyên môn cao như Dương Cầm còn tỏ thái độ coi thường khi nói về MV: "Đôi khi, MV cũng là một cách để lấp liếm. Ai cũng biết MV đẹp có thể cứu cả bài hát. Tôi thấy MV giống như một cái áo khoác, để mặc bên ngoài".

Chính vì thiếu coi trọng MV nên chúng ta chưa có được những MV xuất sắc về dàn dựng và nội dung. Nhiều nghệ sĩ vẫn cho rằng, chỉ cần nhạc hay là đủ nên không đầu tư MV.

Trong khi đó, các MV được đầu tư hiện nay lại đa phần là sản phẩm nhạc thị trường, đẹp về hình ảnh nhưng nội dung đơn giản. Bởi vậy, nền âm nhạc Việt Nam gần như tụt hậu với thế giới đến vài chục năm.

Hồng Nhung và đẳng cấp đi trước showbiz cách đây 20 năm với nghệ thuật làm MV kinh điển

Điều đáng buồn trong showbiz Việt hiện nay là dù công nghệ hình ảnh phát triển, MV âm nhạc cũng được đầu tư tiền tỷ để kéo người xem, nhưng vẫn thiếu chất lượng nghệ thuật và sự sâu sắc.

Trong nhiều năm gần đây, hàng loạt MV khủng được ra đời, từ những MV dài hơi bằng cả một câu chuyện như Em gái mưa (Hương Tràm), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Đừng hỏi em vì sao (Mỹ Tâm), Thương em là điều anh không thể ngờ (Noo Phước Thịnh)…, tới những MV táo bạo như Mời anh vào team (Chi Pu), Chị ngả em nâng (Bích Phương)…

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Có thể thấy, hầu hết ca sĩ trẻ Vpop đều chú trọng đầu tư MV một cách nghiêm túc, không đơn sơ như thời Thanh Lam, Mỹ Linh, Thu Phương (ca sĩ đứng giữa phố hoặc ra vườn hoa quay clip).

Tuy nhiên, đa số MV đều chạy theo trend, làm cho đẹp để kéo view, nội dung đơn giản, thiếu tính nghệ thuật.

Vậy mà cách đây hơn 20 năm, từ cái thời công nghệ còn sơ sài, thiếu thốn, Hồng Nhung đã đi trước cả showbiz khi làm được hẳn một MV dài tới hơn 10 phút cho ca khúc Đóa hoa vô thường. Đây là MV dài nhất nhạc Việt tính đến thời điểm 2016, trị vì gần 20 năm. Mãi sau này ca sĩ Việt mới dám làm MV dài.

Đóa hoa vô thường - Trịnh Công Sơn

Nhưng không chỉ dài về dung lượng, MV Đóa hoa vô thường còn vượt trội hơn tất cả MV khác trong showbiz từ trước đến nay ở việc truyền tải nội dung, nghệ thuật. Nó vô cùng tinh tế, sâu sắc và dùng hình ảnh để ẩn chứa nhiều mã nghệ thuật phong phú.

Làm MV cho ca khúc nhạc Trịnh rất khó so với các loại nhạc khác, vì nội dung của chúng thường biến ảo, đa nghĩa, trừu tượng, không có nhân vật, câu chuyện rõ ràng. Các MV làm về nhạc Trịnh trước giờ thường chỉ quay ca sĩ và những cảnh thiên nhiên, đời sống, không liên quan tới ca khúc.

Đóa hoa vô thường cũng là một ca khúc mang nội dung trừu tượng, khó hiểu, lại có dung lượng dài, nên việc làm MV cho nó cực kì khó. Thế nhưng, Hồng Nhung với sự sâu sắc trong cảm nhận, thông minh trong tư duy, đã làm được điều không tưởng này.

MV lấy hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn làm nhân vật chính để thể hiện trọn vẹn tâm tư, tình cảm và những trạng thái tư duy của ông trong ca khúc Đóa hoa vô thường. Đây là hướng phát triển hợp lí.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Đối tượng trữ tình trong nhạc Trịnh luôn là "em", nên MV cũng sử dụng một diễn viên nữ có thân hình đúng nghĩa "tìm em, tôi tìm mình hạc xương mai". Diễn viên nữ này gầy và có chiếc cổ dài theo đúng nỗi ám ảnh thẩm mỹ của Trịnh Công Sơn về vẻ đẹp của người con gái Á Đông.

Không gian nghệ thuật trong MV theo sát âm hưởng nhạc Trịnh, khi lấy bối cảnh là làng quê Việt Nam, với mái đình, giếng làng, hồ sen…

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Nếu không hiểu sâu sắc Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung sẽ khó lòng nắm bắt được những hình ảnh như vậy để làm MV.

Có thể thấy, MV này không chỉ bám sát nội dung của ca khúc Đóa hoa vô thường, thể hiện trực tiếp những mã nghệ thuật khó hiểu trong ca khúc thành hình ảnh sinh động, mà còn tự sáng tạo, phát triển thêm nhiều mã nghệ thuật mới.

Chẳng hạn, vì Đóa hoa vô thường là ca khúc mang đậm âm hưởng Phật giáo, nên MV cũng sử dụng những hình ảnh Phật giáo như những chuỗi tràng hạt có 108 hạt (biểu trưng cho 108 nỗi khổ của con người).

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Trong MV, hình ảnh chuỗi tràng hạt xuất hiện liên tục và được Trịnh Công Sơn chủ động đeo lên cổ (để thấu hiểu nỗi khổ loài người). Nó cho thấy, Hồng Nhung thấu hiểu được nỗi đau đáu của nhạc sĩ họ Trịnh về nỗi khổ nhân sinh.

Nhưng điều đặc biệt là các chuỗi tràng hạt trong MV được kết lại từ hạt sen chứ không phải hạt gỗ như thường thấy. Đây là một sáng tạo độc đáo của Hồng Nhung. Hình ảnh hoa sen, hồ sen, lá sen cũng bao trọn MV từ đầu tới cuối.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Hoa sen cũng là biểu tượng của Phật giáo, được xem như dấu hiệu của sự tái sinh, liên tưởng tới sự giác ngộ. Việc hoa sen xuất hiện nhiều như vậy vừa khắc họa tính dân tộc của nhạc Trịnh, lại vừa thể hiện sự giác ngộ.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Hình ảnh thiếu nữ đội tràng hạt bằng hạt sen trên đầu trong MV là một biểu tượng đầy tính nghệ thuật về sự giác ngộ và tái sinh, hướng thiện và tĩnh tại.

Ngoài hoa sen, tràng hạt thì hình ảnh chuông chùa trong MV cũng diễn đạt rất sát suy tưởng triết học mà Trịnh Công Sơn đã dồn nén vào ca khúc này.

Trong Phật giáo, tiếng chuông chùa biểu trưng cho siêu thoát, nhắc mọi người buông bỏ để an yên, tìm đến vô thường. Chính vì thế, chiếc chuông chùa trong MV mới được đặt lên cỗ xe ngựa mà Trịnh Công Sơn đang lái.

Nó biến cỗ xe ngựa này thành cỗ xe vô thường, chở người lái (là nhạc sĩ họ Trịnh) về với "chốn quê nhà".

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Trong nhạc Trịnh, "chốn quê nhà" chính là "chốn vô thường". Theo quan điểm của Trịnh Công Sơn, con người khi sinh ra là đã rời bỏ "chốn quê nhà" để vào "ở trọ trần gian". Trần gian này chỉ là chốn ở tạm, khi chết đi mới là lúc trở về nhà "vô thường", nơi lưu giữ bản ngã linh hồn.

Quan điểm này được thể hiện rất rõ trong Một cõi đi về, Cát bụt và được nhắc lại trong Đóa hoa vô thường.

Bởi vậy, hình ảnh Trịnh Công Sơn đánh xe ngựa chở chuông chùa bỏ đi chính là một cách thể hiện sâu sắc về cái chết. 

Nói cách khác, cái chết với Trịnh không phải điều đau đớn, mà là cách để giải thoát bản thân khỏi cõi tạm, trở về "quê nhà". Chỉ Hồng Nhung mới hiểu được suy tưởng này của Trịnh để làm thành MV.

Thậm chí, ngay sát cảnh Trịnh Công Sơn đánh xe ngựa bỏ đi (cái chết) là cảnh đứa trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ. Hai hình ảnh đối lập nhau đặt cạnh nhau thể hiện rõ hơn tư tưởng Phật giáo của Trịnh Công Sơn: 

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Trong sự sống có cái đang chết đi, trong cái chết có sự sống đang nảy nầm, sống chết ở trong nhau và nối tiếp nhau. Sinh ra đời chưa chắc đã sướng (có khi là khổ), chết đi chưa chắc đã khổ (có khi là sướng).

Hình ảnh đứa bé bú mẹ này cũng là một trong những táo bạo của Hồng Nhung ở thời điểm cách đây 20 năm.

Cuối  MV là cảnh Trịnh Công Sơn biến mất, chỉ còn con ngựa kéo cỗ xe đầy hoa sen trở về, cho thấy cái chết ở đây chính là việc đi tìm sự giác ngộ và đã thành công. Tư tưởng này hơi bi quan.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

Tuy nhiên, không bàn đến tính đúng sai của tư tưởng Trịnh Công Sơn, chỉ nhìn vào cách sắp xếp bố cục hình ảnh để thể hiện được triết lí sâu sắc như trong MV này, có thể thấy, hiếm ai làm được như Hồng Nhung.

Không chỉ chứa đựng nhiều mã nghệ thuật sâu sắc, các cảnh quay của MV cũng được kết nối rất ăn khớp với nhạc, ca từ nhưng không lộ liễu.

Chẳng hạn, mở đầu ca khúc là hình ảnh quay chậm trên nền slow tempo; khi giai điệu nhạc tươi sáng lên cũng là thời điểm những cảnh gặp gỡ, ái tình xuất hiện; càng về cuối, beat nhạc càng dồn dập ở đoạn ca từ nói về cái chết cũng là lúc cỗ xe ngựa lăn nhanh như vũ bão.

dang-cap-diva-hong-nhung-20-nam-truoc-da-lam-noi-dieu-39-ca-showbiz-khong-the-39

MV được quay rất đẹp, phối cảnh, ánh sáng, bài trí đều tinh tế, khó có thể chê.

Rõ ràng, với dung lượng lớn, hình ảnh đẹp và cách thể hiện nội dung đậm tính sâu sắc, nghệ thuật, phức tạp như vậy, MV Đóa hoa vô thường xứng đáng đứng đầu danh sách những MV hay nhất lịch sử âm nhạc Việt Nam. Nó cho thấy một Hồng Nhung quá đẳng cấp từ cách đây 20 năm.

Cho đến tận bây giờ, cả showbiz vẫn chưa có một MV nào xuất sắc như vậy.

  • Theo soha

Cuộc sống sau ly hôn của ca sĩ Hồng Nhung: Lạc quan, tự tìm niềm vui cho mình nhưng đáng ngưỡng mộ nhất là điều này

  • 18/04/2019 14:10

Nữ ca sĩ không quan tâm đến chuyện riêng của chồng cũ, phần lớn thời gian của Hồng Nhung đều dành cho công việc và chăm sóc con cái.

Tháng 6/2018, Diva Hồng Nhung và chồng Tây - doanh nhân Kevin Gilmore tuyên bố chia tay mà không nói rõ lý do khiến khán giả vô cùng bất ngờ. Gần 1 năm sau ngày công khai chuyện đổ vỡ, cuộc sống của Hồng Nhung và chồng cũ đã có rất nhiều sự thay đổi. Đặc biệt, doanh nhân Kevin Gilmore đã tái hôn vào đầu năm 2019.

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

Tổ ấm của Hồng Nhung và chồng cũ thuở còn hạnh phúc.

Nữ ca sĩ từng cho biết, việc đổ vỡ dù có khiến cô buồn lòng nhưng mọi chuyện kết thúc trong hòa thuận: "Chúng tôi sẽ vẫn là những người bạn và hơn tất cả, là cha mẹ luôn yêu thương, chăm sóc, là chỗ dựa cho hai con yêu dấu của chúng tôi là Tôm và Tép!".

Có thời điểm, dư luận rộ lên thông tin nguyên nhân Hồng Nhung và chồng Tây ly hôn là do Kevin Gilmore đã ngoại tình. Tuy nhiên, nam doanh nhân này lên tiếng phủ nhận. Anh cho biết, mình và người mới đến với nhau khi đã ly hôn với Hồng Nhung.

Thời điểm ấy, nữ ca sĩ cũng khiến nhiều người xót xa khi phải liên tục nhập viện điều trị vì làm việc quá sức.

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

Hồng Nhung nhập viện vì lao lực.

Về sau này, cuộc sống sau ly hôn của Hồng Nhung khá an yên, cô dành phần lớn thời gian cho công việc và chăm sóc hai con của mình. Diva Hồng Nhung xuất hiện khá nhiều tại các chương trình biểu diễn ca nhạc.

Giọng ca "Nhớ mùa thu Hà Nội" vẫn giữ được phong độ đỉnh cao và luôn được công chúng đón nhận với tình cảm nồng nhiệt nhất. Đó cũng là động lực lớn giúp Hồng Nhung luôn cháy hết mình trên sân khấu.

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

Thời gian gần đây, Hồng Nhung chạy show khá nhiều.

Ngoài thời gian dành cho công việc, Hồng Nhung hết lòng chăm sóc cho hai con Tôm và Tép. Được biết, mỗi tháng, doanh nhân Kevin Gilmore chu cấp cho hai con số tiền là gần 105 triệu đồng.

Con số này khiến nhiều người ngỡ ngàng nhưng Hồng Nhung cho biết thực sự cô không muốn nhắc đến tiền bởi đây là chuyện tình cảm. Tuy nhiên vì hai bé học trường quốc tế và còn tham gia học ngoại khóa nên số tiền trợ cấp của bố chỉ đủ đóng học phí.

Nước mắt của "Bống" Hồng Nhung và tình bạn thân showbiz giữa hôn nhân sóng gió

Trên trang cá nhân, Hồng Nhung chia sẻ rất nhiều điều về hai con của mình. Trong dịp sinh nhật của Tôm và Tép vừa qua, nữ Diva có tâm sự đầy xúc động: "Một ngày trước khi các con chào đời: "Bố của các con và mẹ đã nghĩ rất nhiều về các con, giống như mỗi cái tên đã ngốn rất nhiều thời gian vậy...

Và các con đã rất thành công trong việc dạy bố mẹ sẵn lòng học hỏi đến hết cuộc đời về một tình yêu không điều kiện". Mẹ đã khóc khi viết những dòng này vào 7 năm trước, với những giọt nước mắt hạnh phúc. Chúc mừng sinh nhật, Aiden và Lea!".

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

Cuộc sống của cô cùng hai bé Tôm, Tép rất bình yên, giản dị.

"Cô Bống" và hai con cũng có cuộc sống rất giản dị, cô thường xuyên đưa con đi học bằng xe máy. Vào những dịp Lễ, Tết, Hồng Nhung dành thời gian để cùng Tôm, Tép gói bánh chưng, tìm hiểu về phong tục tập quán của người Việt trong dịp Tết cổ truyền.

Bận rộn là vậy nhưng Hồng Nhung cũng không quên dành thời gian chăm sóc bản thân. Cô rất chăm chỉ tập luyện để giữ dáng. Ngoài ra, khi rảnh rỗi, Hồng Nhung cùng những người bạn thân thiết của mình đi chơi, uống cafe, tâm sự về cuộc sống, sự nghiệp. Thỉnh thoảng, Hồng Nhung tự thưởng cho mình một chuyến du lịch nước ngoài để xả stress.

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

Nữ ca sĩ dành thời gian gặp gỡ bạn bè.

Khi thông tin chồng cũ tái hôn được chia sẻ rầm rộ, Hồng Nhung đã nhận được rất nhiều lời động viên từ những người bạn thân thiết như Hoa hậu Hà Kiều Anh, ca sĩ Bằng Kiều, Đoan Trang...

Tuy nhiên, giọng ca sinh năm 1970 không mấy bận tâm và tỏ ra tôn trọng chuyện riêng tư của chồng cũ. Cô vẫn chỉ chia sẻ những điều bình thường, giản dị trong cuộc sống hàng ngày của mình trên mạng xã hội mà thôi. Đây được xem là một hành động rất văn minh và đáng ngưỡng mộ của Hồng Nhung.

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

Chồng cũ của Hồng Nhung đã tái hôn vào đầu năm qua.

cuoc-song-sau-ly-hon-cua-ca-si-hong-nhung-lac-quan-tu-tim-niem-vui-cho-minh-nhung-dang-nguong-mo-nhat-la-dieu-nay

"Cô Bống" cũng vướng nghi vấn có bạn trai mới song cô đã lên tiếng phủ nhận.

Trước đó, khi đến dự buổi ra mắt sản phẩm mới của ca sĩ Lệ Quyên, Hồng Nhung có đi cùng một người đàn ông ngoại quốc. Người đàn ông này cũng có mặt trong tiệc sinh nhật của Hồng Nhung khiến dư luận đồn đoán nữ ca sĩ có người mới.

Tuy nhiên sau đó, Hồng Nhung đã lên tiếng phủ nhận thông tin này và cho hay, đó chỉ là người trong đoàn phim tài liệu mà cô sắp hợp tác với đối tác nước ngoài.

  • Theo soha

Nước mắt của 'Bống' Hồng Nhung và tình bạn thân showbiz giữa hôn nhân sóng gió

  • 12/04/2019 16:30

Sau đám cưới của chồng cũ Hồng Nhung, nhiều người bạn trong nghề đã vào chia sẻ, động viên 'cô Bống'. Dù không nói gì nhưng qua lời kể của những người em thân thiết, khán giả hiểu được phần nào câu chuyện.

Những ngày qua, người ta bàn tán nhiều đến câu chuyện chồng cũ Hồng Nhung lấy vợ. Người mới của chồng cũ không ai khác chính là nữ doanh nhân giàu có và nổi tiếng ở Đông Nam Á.

Giữa thời điểm này, Hồng Nhung không thể hiện thái độ gì khác biệt nhưng trong ngày sinh nhật 2 con, cô tâm sự: "Mẹ khóc khi viết những dòng về 7 năm trước, ngày các con ra đời. Chúc mừng sinh nhật Aidan và Lea". Ngoài ra, Hồng Nhung còn nhắn gửi: "Các con là chỗ dựa của mẹ".

nuoc-mat-cua-39-bong-39-hong-nhung-va-tinh-ban-than-showbiz-giua-hon-nhan-song-gio

Nỗi buồn của Hồng Nhung được bạn bè thân thiết chia sẻ và thấu hiểu.

Ngay sau đám cưới của chồng cũ Hồng Nhung, những người bạn của cô liên tục gửi lời động viên đến "cô Bống". Hoa hậu Hà Kiều Anh viết: "Em luôn ngưỡng mộ chị dù trong hoàn cảnh nào cũng là người phụ nữ rất kiên cường. Chị của em hãy cứ là chị, hát thật hay, sống vui với Tôm & Tép. Em bên chị. Khán giả bên chị".

nuoc-mat-cua-39-bong-39-hong-nhung-va-tinh-ban-than-showbiz-giua-hon-nhan-song-gio

Ca sĩ Bằng Kiều, người bạn thân thiết từ những ngày Hồng Nhung mới bước chân vào con đường âm nhạc cũng lên tiếng.

Anh gửi gắm: "Cho dù xảy ra chuyện gì đi nữa thì các bạn nhỏ luôn là ưu tiên hàng đầu. Hãy cho các bạn luôn hiểu rằng bố mẹ yêu các bạn nhất trên đời dù 2 người ko sống với nhau... Hãy vững vàng bản lĩnh như vẫn thế nhé Bống. Gia đình, bạn bè khán giả luôn bên Bống. Yêu Bống, Tôm, Tép”.

Hay trong ngày sinh nhật Tôm - Tép, ca sĩ Đoan Trang đã tâm sự: "Sóng gió nào cũng sẽ khiến người ta tổn thương, nhưng đó cũng chỉ là những hương vị để khi nếm trải ta mới thấy được mình mạnh mẽ và trưởng thành đến mức nào..

Và trong mắt em, không có gì có thể đánh gục được chị,người phụ nữ tinh thông vững chãi trên mọi "mặt trận" và vì bên chị, luôn có hai thiên thần nhỏ lấp đầy những nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày và bao anh em bạn bè thương quý luôn sẵn sàng bên cạnh sẻ chia... Đó là niềm tự hào, là hạnh phúc vô biên mà không phải ai cũng dễ dàng có được, chị Bống nhỉ?".

nuoc-mat-cua-39-bong-39-hong-nhung-va-tinh-ban-than-showbiz-giua-hon-nhan-song-gio

Tình bạn giữa Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Hồng Nhung.

Còn mới đây, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng bày tỏ tình cảm yêu thương của anh dành cho "cô Bống". Anh tiết lộ Hồng Nhung đã khóc với mình. Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ dù là ca sĩ thì cũng như người bình thường, tâm trạng đau buồn rơi nước mắt cũng giống nhau.

"Nước mắt của một nghệ sỹ - một ngôi sao có gì giống và khác nhau so với một người bình thường? Về mặt nguyên lý - vật lý thì hoàn toàn giống nhau. Có lẽ khác là nước mắt của người nổi tiếng sẽ gây chú ý nhiều hơn ...

Nói thật là có mấy ai được ngôi sao khóc với mình? Nhất là người luôn được xem là mạnh mẽ nhất , tỉnh táo nhất và luôn xử lý tất cả bằng lý trí. Thì lại càng thấy lạ hơn".

Đàm Vĩnh Hưng cũng hé lộ việc "Bống" Hồng Nhung khóc với anh: "Hôn nhân và sự ấm êm bỗng chốc tan biến bởi sóng gió. Đẩy chị vào những đêm đau tan nát/ Em không có bất cứ quyền gì để xen vào chuyện của Chị ngoài cái quyền duy nhất đó tình người với nhau. Và là một đứa em thân yêu của chị suốt gần 20 năm qua. Chị ơi, em và nhiều nhiều anh chị em đồng nghiệp khác luôn tin và yêu thương chị, ủng hộ chị và đứng về phía chị

Một nghệ sỹ, một con người đáng để trân trọng và iu quý. Em nói chắc là thừa nhưng em tin là trong lúc này Chị sẽ thấy nó là một viên thuốc giảm đau. Cám ơn chị đã tin và đã khóc với thằng em này. Mong chị vẫn là chị "Bống" thủ lĩnh mạnh mẽ của bọn em chị nha".

nuoc-mat-cua-39-bong-39-hong-nhung-va-tinh-ban-than-showbiz-giua-hon-nhan-song-gio

Hồng Nhung chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc của 3 mẹ con.

Trên trang cá nhân rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, người hâm mộ đã bày tỏ cảm xúc chia sẻ nỗi buồn cùng "cô Bống". Trước những tấm lòng đó, Hồng Nhung bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng.

Được biết, sau ly hôn với chồng Tây, cuộc sống của Hồng Nhung được cho là yên bình và thoải mái. Tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy hụt hẫng bởi bản thân là "người bị động". Trước đó, Hồng Nhung thừa nhận chuyện này như sau: "Tôi bị động. Tôi có bất ngờ".

Nhưng là một người lí trí và mạnh mẽ, Hồng Nhung đã quyết định bước tiếp và vượt qua. Cô cũng không nặng nề chuyện này và mong muốn mọi người "đừng thương hại 3 mẹ con". "Vấn đề là chúng ta không phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của người khác. Ai thì cũng phải tự chịu trách nhiệm cho hành vi của chính mình”, Hồng Nhung bày tỏ.

  • Theo soha

Nhan sắc rạng rỡ của nữ ca sĩ vừa trở về Việt Nam sau 15 năm biệt xứ vì scandal ảnh nóng

  • 05/03/2019 16:09

Đã gần 40 tuổi nhưng Hồng Nhung vẫn giữ được nhan sắc tươi trẻ, cuốn hút, sang chảnh.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Từng là một nữ ca sĩ trẻ có nhiều triển vọng, thế nhưng 15 năm trước, Nguyễn Hồng Nhung vướng vào scandal lộ ảnh nóng. Bạn trai cũ đã tung những bức ảnh nhạy cảm của cô lên mạng, khiến cô rơi vào biến cố, phải sống bao năm vất vưởng nơi đất khách quê người.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Mới đây, sau quãng thời gian dài biền biệt, Hồng Nhung đã chính thức được cấp phép biểu diễn lại tại Việt Nam. Xuất hiện trong buổi họp báo giới thiệu về chương trình đặc biệt này, dung mạo xinh đẹp, tươi tắn và rạng rỡ của cô vẫn khiến nhiều người mê mẩn.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Ngay sau khi về Việt Nam, Hồng Nhung đã được gặp lại những người thân yêu của mình. Trong ảnh là bà ngoại của Hồng Nhung. "Bà ơi, con đã về. Con cảm ơn bà đã chờ đứa cháu gái này trở về với bà đây", Hồng Nhung nghẹn ngào nói.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Về lại những con phố xưa nay đã thay đổi rất nhiều, Hồng Nhung vô cùng xúc động.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Cô dành rất nhiều thời gian để đi lại gặp gỡ những người thân thiết và đến những nơi từng gắn bó với cô rất nhiều kỉ niệm.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Lần trở về này, Hồng Nhung không giấu được lo lắng vì scandal trong quá khứ dù đã qua rất lâu, những nó vẫn hằn lên cô những ký ức khó có thể phai nhòa.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

"Một thời gian dài không xuất hiện ở Hà Nội, bản thân cũng chẳng còn trẻ đẹp, sexy như xưa, không biết khán giả nghĩ gì và đón nhận ra sao. Đặt vào hoàn cảnh ấy, tôi nghĩ ai cũng áp lực thôi", cô tâm sự.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Nguyễn Hồng Nhung sinh năm 1981, năm nay đã gần 40 tuổi. Thế nhưng dù trải qua rất nhiều biến cố thế nhưng cô vẫn giữ được nhan sắc tươi trẻ, rạng rỡ.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Hiện tại, Hồng Nhung đang chung sống với người chồng thứ 2 và là mẹ của hai người con, 1 trai 1 gái.

nhan-sac-rang-ro-cua-nu-ca-si-vua-tro-ve-viet-nam-sau-15-nam-biet-xu-vi-scandal-anh-nong

Ngoài công việc ca hát, Hồng Nhung còn đang ấp ủ xây dựng một cộng đồng những bà mẹ có con bị tự kỷ để có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

  • Theo soha

Danh ca Tuấn Ngọc chia sẻ về nỗi sợ lớn nhất ở tuổi 71

  • 15/11/2018 17:00


Danh ca Tuấn Ngọc chia sẻ nhân lần về nước biểu diễn và chuẩn bị cho live show “Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa đông” vào tháng 1/2019 sắp tới.

Tuấn Ngọc (sinh năm 1947) tên thật là Lữ Anh Tuấn, sinh ra tại Đà Lạt, trong một gia đình nghệ sĩ. Cha của Tuấn Ngọc là nghệ sĩ Lữ Liên, thành viên ban nhạc hài hước AVT. Các anh chị em của Tuấn Ngọc đều là những ca sĩ tên tuổi: Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích.

danh-ca-tuan-ngoc-chia-se-ve-noi-so-lon-nhat-o-tuoi-71

Danh ca Tuấn Ngọc.


Tuấn Ngọc đi hát từ rất sớm. Từ khi lên 4 tuổi, anh đã hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh, cùng thời với những “thần đồng” Quốc Thắng và Kim Chi. Thời gian sau đó anh cộng tác với chương trình dành riêng cho thiếu nhi của cặp nghệ sĩ Kiều Hạnh và Phạm Đình Sỹ. Năm 13 tuổi anh đã theo chân các nghệ sĩ lớn tuổi đi hát tại những câu lạc bộ Mỹ, khi còn trong thời kì thưa thớt tại Sài Gòn.

Những năm cuối thập niên 1960, khi phong trào nhạc trẻ phát triển cực thịnh, Tuấn Ngọc bắt đầu được biết đến nhiều với những nhạc phẩm tiếng Anh. Tới đầu thập niên 1970, anh tham gia vào hai ban nhạc lớn nhất thời bấy giờ đó là The Strawberry Four và The Top Five.

Sau 1975, Tuấn Ngọc rời Việt Nam và định cư tại nam California.

Đến giữa thập niên 1980 anh bắt đầu thành công trên con đường sự nghiệp ca hát.

Tuấn Ngọc nổi tiếng qua những nhạc phẩm trữ tình. Với giọng ca và cách diễn tả đặc biệt, anh giành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Những nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Phạm Duy....Trịnh Công Sơn cũng xem Tuấn Ngọc là giọng ca nam hát những nhạc phẩm của ông thành công nhất.

Tuấn Ngọc được nhiều người xem như một giọng ca nam “tượng đài” của nền tân nhạc Việt Nam. “Trường phái Tuấn Ngọc” đã ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ thế hệ sau cả ở hải ngoại cũng như trong nước như Nguyên Khang, Trần Thái Hòa, Quang Dũng, Xuân Phú...

Ở tuổi xế chiều Tuấn Ngọc nói nhiều hơn và thần tượng bậc thầy nhạc Jazz Mỹ - Tony Bennett

danh-ca-tuan-ngoc-chia-se-ve-noi-so-lon-nhat-o-tuoi-71


Trái hẳn với phong thái kiệm lời cố hữu trước đây, ở tuổi 71 danh ca Tuấn Ngọc đã có nhiều chia sẻ cởi mở hơn với báo giới, anh không hề ngần ngại mà thẳng thắn nói về nỗi sợ lớn nhất của anh ở thời điểm hiện tại. Tuấn Ngọc chia sẻ: “Tất nhiên là càng lớn tuổi thì sẽ càng nhiều mối lo hơn, có khi đang làm chuyện này lại nhớ chuyện kia, không tự nhiên và hồn nhiên được như lúc trước. Sợ, thì chỉ sợ nhất là... nói hớ (cười). Giờ tôi còn chịu nói, chứ hồi trước lên sân khấu tôi toàn đứng hát không à, tôi nghĩ bổn phận của ca sĩ là hát, tôi và anh (khán giả)  không liên quan. Cái đó rất là sai, sai ghê, không có khán giả làm sao có nghệ sĩ.

Sống, là phải biết ơn cuộc đời. Nghệ sĩ, là phải biết ơn khán giả, phải đến thật gần với họ (tôi thích hát phòng trà hơn sân khấu lớn cũng là vì thế). Nhưng mà nói thì cũng chỉ nên nói ít. Thà bảo không biết, còn hơn vỗ ngực bảo mình biết tuốt, lớn tuổi rồi nên cái gì cũng biết - cái đó nó kỳ lắm!”.

Ngoài ra Tuấn Ngọc cũng thừa nhận từng bắt chước và nhái giọng, anh tâm sự: “Hồi trẻ, tôi chủ yếu bắt chước các nghệ sĩ đi trước. Khi sang Mỹ, tôi thấy cái tôi của mỗi nghệ sĩ được đề cao. Tôi bỏ lối nhái giọng, tự cảm thụ bài hát. Khi cầm bài hát buồn, bạn phải đặt mình vào tâm trạng của người sáng tác rồi thể hiện nó theo cảm xúc của mình. Bắt chước ai đó là không thành thật với khán giả. Khi hát với cái tôi của mình, bạn sẽ có màu sắc riêng, được khán giả nhớ đến. Ngoài cảm xúc, tôi cũng chú trọng rèn luyện kỹ thuật, thường xuyên trau dồi thanh nhạc. Nói chung, tôi nghĩ làm nghề gì cũng phải siêng năng”.

danh-ca-tuan-ngoc-chia-se-ve-noi-so-lon-nhat-o-tuoi-71


Ở tuổi 71, anh vẫn liên tục chạy show ở Mỹ và Việt Nam, tuy nhiên, do tuổi cao khiến trí nhớ giảm sút, thỉnh thoảng quên lời bài hát. Những lúc như vậy, anh chỉ cười trừ trước sự cố. “Khán giả yêu mến, thông cảm cho tôi nên nhanh chóng bỏ qua”, Tuấn Ngọc tâm sự.

Anh nói tiếp: “Ca sĩ Mỹ Tony Bennett nay đã 92 tuổi nhưng vẫn biểu diễn tốt. Ông hát hàng trăm show một năm. Tôi muốn hát đến năm 91 tuổi, kém Tony Bennett một chút”.

danh-ca-tuan-ngoc-chia-se-ve-noi-so-lon-nhat-o-tuoi-71

Tuấn Ngọc lần đâu song ca với Trong Tấn.


Tới đây Danh ca Tuấn Ngọc sẽ có dịp tái ngộ khán giả Việt Nam trong live show “Đêm Việt Nam 7- Chuyện của mùa đông” sẽ được tổ chức vào 20h ngày 17/1/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây là lần đầu anh song ca với Trọng Tấn. Ngoài ra “Đêm Việt Nam 7- Chuyện của mùa đông”  còn hội tụ dàn sao khủng Hồng Nhung, Tùng Dương, Thu Minh, Quang Dũng, Thu Phương, Ngọc Anh (3A), nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ violon Anh Tú…


 

  • Quốc Tiệp (tổng hợp) - Theo nguoiduatin