Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nhà ga

  • 30/03/2019 09:40

Cửa bán vé tự động, hệ thống thông tin, camera giám sát chạy tàu... liên tục được căn chỉnh trước ngày khai thác thương mại.

duong-sat-cat-linh---ha-dong-van-hanh-thu-nha-ga---vnexpress

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thương mại trong quý 2/2019. Những ngày này các đoàn tàu liên tục chạy thử để căn chỉnh hệ thống. Vận tốc chạy tàu trung bình 35 km/h, tốc độ tối đa 80 km/h.

Các đoàn tàu được lập trình tốc độ, thời gian dừng đỗ tự động. Lái tàu quan sát tín hiệu ghi, thao tác đóng mở cửa tàu và xử lý các sự cố nếu có. 

12 cửa soát vé tự động ở mỗi ga cung cấp số liệu chính xác về lưu lượng hành khách. 

Khách có thể mua vé tại máy hoặc tại quầy. Vé lên tàu là một thẻ điện tử, khách sẽ quẹt thẻ tại cửa soát vé trước khi lên tàu. 

Mỗi nhà ga lắp đặt hai cụm máy bán vé tự động. Ban quản lý dự án giới thiệu "máy có độ chính xác và hiệu suất cao, thao tác nhanh". 

Mỗi nhà ga có 3 phòng chức năng là thông tin, tín hiệu và điện. Trong phòng điện có các máy biến áp khô lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam. 

Bên ngoài một số nhà ga, thang cuốn đang được lắp đặt mái che. Đây là hạng mục được bổ sung ngoài thiết kế trước đây. 

Tại một số cột giá đỡ mái che, đơn vị thi công khoan tường bắt vít nên bê tông tường thang máy bị bong bật. Đại diện nhà thầu nói, "việc khoan thi công giá đỡ không ảnh hưởng đến kết cấu, các vết bê tông vỡ sẽ được trám vá hoàn chỉnh trước khi bàn giao công trình". 

Lan can lối lên xuống một số ga bị nứt kính. Ban quản lý dự án đường nói "do quá trình thi công xảy ra va đập và có cả dấu hiệu bị phá hoại". Nhà thầu đã được yêu cầu thay thế các tấm kính này. 

Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đặt tại khu Depot Hà Đông. Mỗi ca trực sẽ có 3 nhân viên điều hành lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn tuyến và từng đoàn tàu. Hình ảnh hoạt động các nhà ga sẽ được chuyển về trung tâm điều hành qua hệ thống camera.

13 đoàn tàu hoạt động trên tuyến Cát Linh - Hà Đông tập kết tại khu Depot. Theo Ban quản lý dự án, chỉ còn 1% hạng mục cần xây dựng, công trình này phấn đấu nghiệm thu trong tháng 4.

  • Theo vnexpress

Khám phá "đường hầm tình yêu" lãng mạn như cổ tích ở Ukraine

  • 02/10/2018 10:07

Mang một vẻ đẹp thơ mộng bất tận, "đường hầm tình yêu" ở Ukraine là điểm đến hoàn hảo cho các cặp đôi đang yêu.

  "Đường hầm tình yêu" này là một đoạn của tuyến đường sắt Kovel – Rivine kéo dài khoảng 7km nối vùng Klevan và Orzhiz lại với nhau. Tuyến đường này được phân thành hai nhánh, một nhánh dẫn đến thị trấn Klevan và một nhánh còn lại dẫn đến khu quân sự có từ thời chiến tranh lạnh. Được biết, “đường hầm tình yêu” này có độ dài từ 3-4 km.
Vào thời gian ấy, người ta trồng cây dọc theo tuyến đường để che giấu hoạt động vận tải quân sự. Sau khi xây dựng đường ray xe lửa, những bụi cây sau đó mọc tự nhiên bao quanh lấy con đường, trùm cả phía trên, khiến người đi cảm giác như lạc vào trong một đường hầm cây cỏ đầy lãng mạn. "Đường hầm tình yêu" được cắt tỉa gọn gàng, không phải bởi lực lượng quân đội mà là do những tàu chở hàng công nghiệp của nhà máy ép ván Odek thường qua đây đảm nhiệm. Cây bạch dương từ khắp Ukraine đưa đến nhà máy nơi họ chế biến thành các tấm ván ép, vận chuyển trong các thùng lớn được xe lửa kéo qua nga bã đường sắt Klevan. Từ Klevan, ván ép xuất khẩu sang thị trường Tây Âu. Điều đặc biệt nhất của "đường hầm tình yêu" ở Ukraine là vẻ đẹp thay đổi theo từng mùa. Biến chuyển theo các mùa trong năm, thực vật ở đây sẽ thay lá, khoác lên mình sắc màu riêng từ xanh mướt đến vàng ấm và cuối cùng là phủ tuyết trắng.



"Đường hầm tình yêu" và vẻ đẹp bất tận thay đổi theo từng mùa trong năm

Cảnh tượng ngoạn mục nhưng không kém phần nên thơ này đã là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhiếp ảnh gia và những đôi lứa yêu nhau. Những du khách tới đây có thể nguyện ước, cầu mong cho tình yêu đôi lứa của mình được vẹn tròn, viên mãn. Thậm chí, truyền thuyết còn kể rằng, nếu cặp đôi nào cùng nắm tay nhau đi trên con đường tình yêu bất tận này thì sẽ có thể ở bên nhau mãi mãi.


"Đường hầm tình yêu" chính là nơi chốn hoàn hảo cho các cặp đôi

Mạt Nhiên (Theo Phununews)

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

  • 21/09/2018 17:44

Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.

  Đúng 6h30 sáng 20/9, 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Nội chính thức được chạy thử đồng loạt để kiểm tra, căn chính liên hoàn trên toàn hệ thống.


Cửa lên xuống tàu được gắn biển báo hướng dẫn.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài toàn tuyến là 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do tổng thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn Chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc). Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.


Khoảng cách giữa tàu và nền nhà ga được thiết kế hợp lý.

Sau khi trải nghiệm trên chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải nói chung và TP.Hà Nội nói riêng. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP.Hà Nội”. Được kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân TP.Hà Nội, Thứ trưởng Đông bày tỏ: “Hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân. Đến nay, tàu cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, việc chạy đồng loạt 5 đoàn tàu rất thành công, tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít”.
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy trên đường ray nhìn từ trên cao.


5 đoàn tàu được vận hành đồng loạt.

Trước đó, cuối tháng 6, bộ GTVT tổ chức rà soát các công trình trọng điểm của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện, kết nối kỹ thuật để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông. Bộ trưởng Thể cho rằng, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hạng mục chậm tiến độ. Cụ thể là việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống... Trong quá trình vận hành kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội rà soát lại chuyên gia, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao tuyến đường sắt này...
Tay nắm dành cho những người đứng trên tàu.
Ghế ngồi được bố trí hợp lý.


Tàu Cát Linh - chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu.

Theo Nguoiduatin

Bộ Văn hoá lên tiếng về đường sắt đô thị số 2 đặt ga ngầm gần hồ Gươm

  • 25/08/2018 19:06

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản thông tin về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng dự án đường sắt số 2 và vị trí đặt ga ngầm C9 gần di tích hồ Gươm đang gây ra nhiều tranh cãi.

  Cụ thể, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đã nhận được một số văn bản ủng hộ chủ trương của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch ga ngầm C9, thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2. Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 và ga ngầm C9 nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông đô thị, phục vụ phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.


Khu vực nhà ga C9 dự kiến được xây dựng.

Tuy nhiên, Bộ này đánh giá: Khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, còn là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan cần được bảo tồn và có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Qua đó, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được xếp hạng từ 2013).


Vì trí đường sắt được xây dựng ngầm dưới đất gần khu vực tháp Bút.

Cũng theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã ký văn bản số 3313/UBND-ĐT gửi tới Bộ trưởng bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch về việc thống nhất quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Gươm) thuộc dụ án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội. Theo đó, Phó Chủ tịch TP.Hà Nội khẳng định: “Phương án tổng mặt bằng ga C9 và hướng tuyến ngầm đường sắt đô thị đi qua khu vực hồ Gươm đề xuất xem xét phê duyệt có phần lớn là công trình ngầm nằm trong khu vực bảo vệ II nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Gươm và đền Ngọc Sơn, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hoá, bảo tồn văn hiến của Thủ đô... Ga C9 và hệ thống đô thị làm người dân, khách du lịch tiếp cận dễ dàng, thuận tiện, cải thiện môi trường, cảnh quan... góp phần khai thác và phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử”. Căn cứ, luật Di sản văn hoá (2001), sửa đổi bổ sung (2009), Nghị định số 98/2010/NĐ-CP, văn bản hợp nhất văn hoá số 10/VBHN-VPQH quy định: Khu vực bao quanh hoặc tiếp giáp với khu vực bảo vệ I để đảm bảo cảnh quan và môi trường – sinh thái của di tích và là khu vực được phép xây dựng các công trình phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích; việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích quốc gia và di tích đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, do đó UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ trưởng bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch xem xét có ý kiến thống nhất phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 làm cơ sở phê duyệt, triển khai.

Kỷ luật Phó Tổng giám đốc Đường sắt vì liên quan trách nhiệm đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng

  • 03/08/2018 21:03

Ngày 03/08, Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa mới quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR vì liên quan trách nhiệm đối với các vụ tai nạn.

  Theo đó, ông Hoạch bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do chưa có các giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt khi để xảy ra các vụ tai nạn liên tiếp trong hai tháng 5 – 6 vừa qua.


Tai nạn đường sắt

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể quyết định kỷ luật tập thể HĐTV và nhiều lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cùng với lãnh đạo Cục Đường sắt vì liên quan trách nhiệm đối với các vụ tai nạn. Cụ thể, Bộ trưởng GTVT đã phê bình nghiêm khắc đối với tập thể HĐTV VNR, Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng. Ngoài ra, giao HĐTV VNR thực hiện phê bình nghiêm khắc đối với ban điều hành của VNR và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc đơn vị này. Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt, Cục trưởng Vũ Quang Khôi do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt và trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục. Ngoài việc kỷ luật này, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu VNR triển khai ngay các giải pháp để khắc phục yếu tố chủ quan gây mất an toàn giao thông đường sắt, rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn, đặc biệt với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không để xảy ra các vụ tai nạn tương tự. Cục Đường sắt chủ trì, phối hợp với VNR đánh giá lại quy trình quản lý an toàn sau khi sắp xếp, cổ phần hóa một số đơn vị; Đánh giá, củng cố hoạt động của Thanh tra Cục; Kiện toàn lực lượng thanh tra đường sắt. Cục Đăng kiểm rà soát, tăng cường năng lực cho các cơ sở, trung tâm đăng kiểm để nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện trên toàn quốc...

Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải

  • 05/06/2018 02:07

Nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hôm nay, đặc biệt về BOT, những bất cập của đường sắt…

  Theo chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong 3 ngày từ 4-6/6. Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đầu tiên trả lời chất vấn của ĐBQH. ĐBQH Tô Thị Bích Châu (TP.Hồ Chí Minh) giơ biển tranh luận đã thẳng thắn nói: “Câu trả lời của Bộ trưởng chưa làm tôi hài lòng”. Lý do là, trong báo cáo của bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về giao thông đường sắt, có hai ý định hướng. “Vấn đề ở đây tôi đặt ra giải pháp và giải pháp hết sức cụ thể. Vì những ngày vừa qua liên tục tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, tuy nhiên giải pháp trả lời của Bộ trưởng vẫn chưa làm cho tôi hài lòng”, ĐBQH Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh. Trước đó, vị ĐBQH đoàn TP.Hồ Chí Minh có một câu hỏi về việc cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tải. “Đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng phục vụ đường sắt và giảm tối đa tai nạn giao thông đường sắt”, ĐBQH Tô Thị Bích Châu hỏi.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải
ĐBQH Tô Thị Bích Châu giơ biển tranh luận.

Phần trả lời của Bộ trưởng mà vị ĐBQH đoàn TP.Hồ Chí Minh chưa hài lòng, trong đó đáng chú ý là việc Bộ trưởng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc – Nam. Bộ trưởng thừa nhận, ngành giao thông vận tải tham mưu kém, đường sắt Bắc - Nam hiện nay rất lạc hậu, có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm nhưng chúng ta vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp. “Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu để chúng ta nâng cao chất lượng đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 2).
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

ĐBQH Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) nói: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn?”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: “Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh, vì khi chạy bám sát đường ray, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người có thể xâm phạm, phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó, khi phát hiện ra một loạt, như 5.719 đường giao cắt chúng ta đã tập trung hết sức cao độ. Hiện nay, đường này rất lạc hậu, trách nhiệm của chúng ta tôi nghĩ rằng sẽ thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn và hoạt động…”.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 3).
ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ở câu hỏi ông nêu ra

ĐBQH Dương Trung Quốc giơ biển tranh luận, khẳng định: “Tôi không tán thành Bộ trưởng cho rằng lý do là do tham mưu kém của ngành đường sắt. Tôi là người viết lịch sử ngành Đường sắt Việt Nam. Gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn, chính vì thế tôi có một câu hỏi mà Bộ trưởng chưa trả lời kèm theo đó là, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng, v.v... đường sắt không những lớn mà chúng ta phải làm tổng thể. Cho nên đó là lý do làm cho chúng ta ít quan tâm đến đường sắt, không mang lại những lợi ích cho những nhóm lợi ích”? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ: “Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được một dự án nào về đường sắt làm mới, do đó chúng ta chưa triển khai. Bình luận về việc đường bộ nhiều dự án để chia sẻ lợi ích thì theo quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt. Tôi cũng nhìn nhận là đường sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, đường biển, đường ven bờ, đường thủy nội địa trong thời gian vừa qua là sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau bởi vì bản thân tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn về các phương tiện không đủ điều kiện mà vẫn được phép lưu hành và hỏi: “Theo Bộ trưởng có giải quyết được tình trạng này hay không”?

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 4).
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng tranh luận lại khi chưa "thỏa mãn" phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Thứ hai là tình trạng vi phạm luật lệ giao thông rất tràn lan trong khi đó việc xử phạt chỉ đạt 15 đến 20%, số còn lại bị bỏ qua hoặc nhận tiền chung chi. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương tiếp tục hỏi. Tuy nhiên, sau khi nhận được câu trả lời, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương giơ biển tranh luận và nói: “Tôi không thoả mãn”. Nhiều ĐBQH cũng đã giơ biển tranh luận và trao đổi lại với Bộ trưởng bộ GTVT vì chưa đồng tình với các nội dung trả lời. ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: “Bộ trưởng nhận trách nhiệm về những vấn đề yếu kém của ngành đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua. Nhưng tôi nghĩ với những yếu kém kéo dài, liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, bộ Giao thông vận tải và đồng chí Bộ trưởng không đủ sức để chịu trách nhiệm, bởi vì đó là tính mạng của người dân, đó là vấn đề không phát huy được hiệu quả của ngành đường sắt để chia sẻ với các phương tiện khác, làm cho lợi thế của ngành đường sắt giảm đi rất nhiều. Tôi đề nghị và cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm”.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 5).
ĐBQH Hoàng Quang Hàm muốn "nói lại" về vấn đề BOT.

ĐBQH Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cũng bày tỏ: “Về các dự án BOT, Bộ trưởng có nói phương án xử lý và dựa trên lợi ích của người dân. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời và Bộ trưởng báo cáo thì tôi không thấy như thế. Bức xúc hiện nay nằm ở 17 dự án đặt sai vị trí. Có 3 dự án dân không đi phải trả tiền, 6 dự án làm trên đường cao tốc và làm đường chính thì đặt ở đường chính và thu cả cao tốc, tức là không đi cao tốc cũng phải trả tiền, 6 dự án không đi đường tránh phải trả tiền. Trong báo cáo của Bộ trưởng cũng như trong giải pháp Bộ trưởng vừa nêu, tôi chỉ thấy toát lên là dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá, sau đó thuyết phục xong lại dừng, dân không chịu lại dừng. Tôi hỏi Bộ trưởng như thế đã vì lợi ích của dân chưa, tại sao dân không đi phải trả tiền. Ngày chúng ta làm 17 dự án BOT này hầu hết là chỉ định thầu”.

Chính trị - Nhiều ĐBQH chưa hài lòng, tranh luận gay gắt với Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Hình 6).
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng thể hiện chưa thực sự hài lòng với những nội dung trả lời của Bộ trưởng GTVT.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn: “Tôi rất muốn Bộ trưởng trả lời là chúng ta hoàn thiện thể chế như thế nào? Tôi rất chờ mong một điều là chúng ta phải hoàn thiện một luật nào đó, chứ không phải chúng ta chắp vá và như thế dẫn đến thiếu căn cơ. Câu trả lời của Bộ trưởng chưa căn cơ, không biết ý Bộ trưởng thế nào?”. Riêng ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin,  Chính phủ đã chỉ đạo bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương hoàn chỉnh luật Đầu tư theo hình thức PPP, trong đó quy định toàn bộ trách nhiệm và các cơ chế chính sách trong đó để chúng ta thực hiện một cách căn cơ”.