Facebook không giúp được gì khi tài khoản người dùng bị hack?

  • 07/08/2019 17:47

Hàng tỷ người dùng thường không liên hệ đến Facebook kể cả khi tài khoản của họ bị hack hoặc bị xâm phạm.

Theo trang Digital Trends, khi tài khoản Facebook Linda bị hack, cô nhanh chóng đặt lại mật khẩu, sau đó đăng nhập để đánh giá thiệt hại.

Linda phát hiện ra kẻ xấu đã lấy tài khoản của mình để để tạo doanh nghiệp giả tại một địa chỉ không tồn tại, sau đó chạy quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc. Kẻ xấu đã đánh cắp luôn thẻ tín dụng của cô để trả tiền cho quảng cáo.

Linda đã liên lạc với Facebook, sau nhiều lần, cô nhận ra nhóm hỗ trợ của công ty này hầu như không thể làm gì để giúp người dùng thoát khỏi sự cố.

“Tôi không thể xóa các thẻ tín dụng hoặc tài khoản. Bộ phận hỗ trợ người dùng của Facebook cho biết họ cũng không thể xóa chúng. Đây có vẻ như một lời nói dối trắng trợn”, Linda chia sẻ.

Hàng tỷ người dùng thường không liên hệ đến Facebook kể cả khi tài khoản của họ bị hack hoặc bị xâm phạm.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới sử dụng hệ thống tự động để phát hiện ra các hoạt động đáng nghi ngờ và đặt lại mật khẩu cho người dùng. Tuy nhiên, ngoài điều này, Facebook hầu như không có hành động nào để giúp cho những tài khoản bị hack.

Vi sao Facebook khong giup duoc gi khi tai khoan nguoi dung bi hack? hinh anh 1
CEO Facebook Mark Zuckerberg trong phiên điều trần ngày 11/4/2018 trước Quốc hội Mỹ về bê bối ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử năm 2017. Ảnh: AP.

Cuối tháng 7, Facebook đã nhận án phạt 5 tỷ USD từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) vì vụ bê bối Cambridge Analytica, khi dữ liệu của hơn 50 triệu người dùng bị sử dụng không phép. Đây là một trong những mức phạt cao nhất trong lịch sử Mỹ, đặc biệt khi nó liên quan trực tiếp đến việc xử lý sai phạm về sử dụng dữ liệu người dùng.

CEO Facebook, Mark Zuckerberg cho biết sẽ bổ sung hàng trăm kỹ sư để làm cho ứng dụng bảo mật tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những người dùng bị hack tài khoản, cần sự giúp đỡ, Facebook dường như không có gì.

“Nhìn chung, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Facebook không được tốt lắm”, Jillian York, một chuyên gia về mạng xã hội cho biết.

Việc liên hệ với nhân viên Facebook để nhờ giúp đỡ thật sự rất khó khăn. Những kẻ lừa đảo còn lập ra đường dây hỗ trợ giả mạo trên Facebook đã đánh cắp dữ liệu hoặc tiền của người dùng. Một điều đáng thất vọng.

Cách tốt nhất để có thể nhận được sự trợ giúp của Facebook là bạn nổi tiếng hoặc quen với một ai đó làm việc trong công ty này.

Vi sao Facebook khong giup duoc gi khi tai khoan nguoi dung bi hack? hinh anh 2


Khi truy cập vào Trung tâm trợ giúp của Facebook, người dùng sẽ khó có thể tiếp cận được với nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty. Thay vào đó, bạn sẽ phải đọc những Câu hỏi thường gặp, chatbot hay diễn đàn.

Ngoài các nhà quảng cáo trả tiền cho Facebook, hầu hết người dùng là sản phẩm. Facebook muốn dữ liệu của người dùng được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Nên Facebook có ít động lực để làm tốt hơn trong việc hỗ trợ những tài khoản bị hack.

“Facebook quan tâm đến tăng trưởng và doanh thu quảng cáo hơn là vấn đề bảo mật”, Christine Bannan, một chuyên gia tư vấn bảo vệ người tiêu dùng tại Trung tâm thông tin bảo mật điện tử chia sẻ.

Bryan Haskins, chạy quảng cáo hai doanh nghiệp của mình trên Facebook. Anh cho biết, tài khoản của mình đã bị khóa vào đầu tháng. Những hỗ trợ của Facebook thường thông qua Messenger, trong khi bị khóa tài khoản của anh bị khóa, không thể vào Messenger.

“Tôi đã tìm kiếm mọi số điện thoại có thể của Facebook để được hỗ trợ. Khi vào trung tâm trợ giúp của họ, tôi chỉ thấy Facebook tập trung vào việc giúp đỡ bạn sau khi bạn đăng nhập. Trong khi, tôi không thể đăng nhập”, Bryan Haskins nói.

Haskins chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng để bán dự án bất động sản. Dù không thể đăng nhập vào tài khoản nhưng quảng cáo của anh vẫn chạy, thẻ tín dụng vẫn bị trừ tiền nhưng Haskins không thể phản hồi nếu có khách hàng liên hệ.

Vi sao Facebook khong giup duoc gi khi tai khoan nguoi dung bi hack? hinh anh 3

Haskins cho biết tài khoản Facebook của anh đã bị khóa.


Anh đã gửi email đến Facebook, gửi tin nhắn cho họ trên Instagram và gắn thẻ trong các tweet nhưng vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào.

“Tôi như bị lạc trong thế giới của Facebook”, Haskins nói.

Sau một tuần rưỡi, Haskins đã lấy lại được quyền truy cập vào tài khoản của mình. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ nghe Facebook nói về lý do tại sao tài khoản của mình bị mất quyền truy cập.

Trang Digital Trends đã liên hệ với Facebook để hỏi về những quy trình giải quyết khiếu nại, thắc mắc của người dùng. Facebook có bao nhiêu nhân viên hỗ trợ người dùng, họ có phải là những người làm toàn thời gian hay chỉ là nhân viên hợp đồng, Facebook có dự định mở rộng lực lượng hỗ trợ người dùng sau án phạt 5 tỷ USD của FTC hay không… Hiện tại, Facebook vẫn chưa có phản hồi.

“Tôi hiểu rằng Facebook có thể bị quá tải, tôi nghĩ họ thật sự cần đầu tư vào một dịch vụ khách hàng hợp lý hơn. Với tình trạng như hiện tại, Facebook đang cho thấy họ thật sự không hỗ trợ bất kỳ ai”, Jillian York nói.

Theo zing.vn

Mạo danh Mark Zuckerberg lừa tiền trên Facebook

  • 28/04/2018 00:22

Nhiều người cả tin và nạp tiền cho kẻ lừa đảo sau khi nhận được thông báo trúng xổ số từ "ông chủ Facebook".

 

Một tin nhắn Facebook vào đêm muộn cuối tháng 11 năm ngoái được gửi đến Gary Bernhardt, 67 tuổi sống tại Mỹ. Người cựu chiến binh này nhanh chóng bật dậy và không tin vào mắt mình: ông đã chiến thắng phần thưởng 750.000 USD trò chơi xổ số trên mạng xã hội và tin nhắn được gửi bởi tài khoản Mark Zuckerberg.


Gary Bernhardt, một nạn nhân của lừa đảo mạo danh Zuckerberg.

Ông lập tức liên lạc với số điện thoại được cung cấp trong tin nhắn và được thông báo gửi thẻ quà tặng iTunes trị giá 200 USD đến tài khoản trên. Vài giờ sau, Bernhardt đến trạm xăng, mua thẻ và gửi theo yêu cầu.

Thế nhưng việc gửi tiền chưa dừng lại khi ông tiếp tục phải gửi thêm một số tiền nữa để "làm lệ phí". Tính đến tháng 1/2018, tổng cộng ông mất 1.310 USD, bằng 1/3 số tiền bảo hiểm An sinh xã hội.

Cuối cùng, Bernhardt nhận ra ông là nạn nhân của một kẻ lừa đảo nào đó mạo danh Zuckerberg. Khi ấy, Facebook đang mạnh tay loại bỏ hàng triệu tài khoản mạo danh để lừa người dùng nhẹ dạ. Không chỉ Bernhardt, nhiều người khác cũng từng mất tiền với chiêu trò tương tự.

New York Times đã kiểm tra Facebook trong thời gian ngắn và tìm thấy 205 tài khoản giả mạo Zuckerberg và Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg cả trên Facebook lẫn Instagram, chưa kể fanpage và hội nhóm. Ít nhất 51 tài khoản Facebook và 43 tài khoản Instagram trong số đó sử dụng chiêu lừa đảo xổ số như áp dụng với Bernhardt.


Hàng trăm tài khoản mạo danh Zuckerberg và Sandberrg trên Instagram lẫn Facebook.

Zuckerberg "thật" nhanh chóng xóa tài khoản của 96 kẻ mạo danh ông và Sandberg trên Facebook và 109 tài khoản trên Instagram. "Việc loại bỏ không hề dễ dàng, dù vấn đề đã được phát hiện 8 năm qua", Pete Voss, phát ngôn viên của Facebook, thừa nhận.

Facebook yêu cầu mọi người khi đăng ký và sử dụng nên dùng danh tính thật. Tuy nhiên, mạng xã hội này ước tính rằng khoảng 3% người dùng (tương đương 60 triệu tài khoản) là giả mạo. Đa phần chúng giả người bình thường, một số lợi dụng tên tuổi người nổi tiếng.

Tại buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 11/4, Zuckerberg cho biết đang nỗ lực xóa tài khoản giả mạo và đang loại bỏ hàng triệu tài khoản mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng lừa đảo như Bernhardt vẫn rất phổ biến, chủ yếu nhằm vào người già, người thu nhập thấp, ít học vấn...

Vậy tại sao Facebook liên tục cảnh báo và có động thái mạnh tay, nhưng vẫn có nhiều người bị lừa? Câu trả lời ở đây là lòng tham.

Theo một chuyên gia mạng xã hội, tài khoản của kẻ lừa đảo thường có vẻ ngoài dễ khiến người ta tin tưởng, có hàng trăm hoặc hàng nghìn lượt theo dõi. Chúng tìm kiếm nạn nhân dựa trên hồ sơ Facebook và Instagram, sau đó xác định "dễ ăn" hay không rồi mới ra tay.

Robin Alexander van der Kieft, người quản lý nhóm truy lùng lừa đảo của Facebook, cho biết, các tài khoản mạo danh có địa chỉ IP chủ yếu từ Nigeria và Ghana. Ban đầu, kẻ gian sẽ chủ động chào hỏi: "Chào bạn, bạn đang làm gì?", sau đó thông báo trúng thưởng với khoản tiền khổng lồ.

Nhà báo Jack Nicas của New York Times từng tiếp cận một tài khoản giả danh Sheryl Sandberg trên Instagram. Kẻ này thông báo cho ông rằng đã trúng xổ số 950.000 USD và xe hơi mới nhất trong chương trình "khuyến mãi Facebook 2018". Để tạo niềm tin, kẻ này còn gửi giấy tờ của Sheryl Sandberg (đã qua chỉnh sửa bằng phần mềm photoshop) và yêu cầu "con mồi" làm theo hướng dẫn. Ba ngày sau, kẻ lừa đảo nói rằng cần thẻ quà tặng iTunes 100 USD để kích hoạt. Việc lừa tiền diễn ra cho đến khi nạn nhân phát hiện mới thôi.


Một hình thức lừa đảo qua tin nhắn phổ biến tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, việc lừa đảo thông qua tin nhắn Facebook Messenger phổ biến thời gian qua. Cách thức cũng không khác nhiều so với trên đây, khi thông báo cho người dùng trúng thưởng với số tiền cực kỳ lớn kèm hiện vật giá trị. Tuy nhiên, khi liên lạc đến số điện thoại hoặc website, kẻ gian yêu cầu nạp tiền "lệ phí" thông qua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển khoản. Sự việc bị phát giác và cảnh báo rất nhiều lần trên các phương tiện thông tin, nhưng vẫn có một số người cả tin "dính bẫy".

Khoảnh khắc Zuckerberg bị bao vây bởi máy ảnh là một ẩn dụ về quyền riêng tư

  • 12/04/2018 00:31

Hàng trăm ống kính máy ảnh từ phía phóng viên chĩa vào Mark Zuckerberg trong phiên điều trần tối qua.

  Thời điểm Mark Zuckerberg bước đến chiếc bàn nơi ông sẽ ngồi và trả lời câu hỏi do Hạ viện Mỹ đưa ra, có một "rừng" máy ảnh chĩa về phía ông. The Verge miêu tả, những chiếc camera gắn ống kính cả góc rộng cả tele nhằm vào Zuckerberg khiến ông cảm thấy lúng túng, thậm chí không tìm ra vị trí ngồi. Mỗi phóng viên người đều cố gắng chụp được bức ảnh đẹp nhất về khuôn mặt của người đứng đầu mạng xã hội mà không hề để ý đến cảm xúc của ông khi đó.


"Rừng" ống kính máy ảnh bao vây Zuckerberg.

Theo The Verge, không gian riêng tư của Zuckerberg đã bị xâm phạm và ông ta đang bị đối xử như một "niềm đam mê" hơn là một con người bình thường. Nhưng cũng chính lúc này, Zuckerberg nên nghĩ về chính mình như một người đang sử dụng mạng xã hội Facebook. "Anh ta bị giám sát chặt chẽ từng cử chỉ, từng inch một, bị quan sát và thậm chí cả ghi âm. Liệu anh ấy có thích điều đó hay không? Giờ cũng không còn quan trọng nữa", tác giả Vlad Savov nhận định.

Chứng kiến khoảnh khắc trên từ xa, Savov hiểu được cảm giác của Zuckerberg, nhưng lập tức liên tưởng đến việc dữ liệu bị thu thập hàng ngày. Tay bút này cho rằng nếu CEO Facebook là người dùng, hàng chục ống kính chĩa vào ông chính là hàng chục người đang chực nhòm ngó và khai thác dữ liệu. Điều đó thể hiện qua việc, đã có phóng viên chụp được cả nội dung ghi chú mà Zuckerberg sẽ định nói tại phiên điều trần, những câu trả lời dành cho câu hỏi khó hơn. Nếu đứng xa hoặc có bức tường ngăn cách, phóng viên sẽ không dễ làm điều này.

"Một người dùng Facebook đang trò chuyện với bạn của mình. Anh ấy mặc định nội dung gửi và nhận là riêng tư, không ai biết. Nhưng điều đó có đúng không?", Savov thắc mắc.

Từ đó, Savov cho rằng trong thời đại công nghệ, khi giao tiếp với bạn bè qua phần mềm chat, trao đổi email công việc, mua hàng hay làm bất cứ điều gì trên Internet, các hành động đều bị ghi lại thông qua cookie. Như chính Zuckerberg thừa nhận, mọi click đều bị ghi lại. Trong khi đó, các công ty như Facebook hay Google không có sự cạnh tranh thực sự nào, tất yếu người dùng phải "chịu trận" vì không có dịch vụ thay thế hữu hiệu.


Ý kiến của James Poniewozik trên Twitter.

James Poniewozik, chuyên gia phê bình của NYTimes, cho rằng hình ảnh hàng loạt camera chĩa vào ông chủ Facebook thể hiện một môi trường không bảo mật. "Tất cả nhiếp ảnh gia đều đang chờ đợi Zuckerberg, giống như anh đang sống trong một thế giới mà mọi người không còn mong đợi sự bảo mật hợp lý nữa", Poniewozik viết trên Twitter.

Facebook âm thầm xoá tin nhắn từ Mark Zuckerberg

  • 07/04/2018 23:54

Nhiều người phát hiện tin nhắn từng nhận được từ CEO của Facebook tự dưng biến mất khỏi hộp thư của mình.

   

Thông thường, trong công cụ trò chuyện Messenger người dùng không thể xoá được tin nhắn đã được mình gửi đi, vì ngay cả khi người gửi đã xoá, những tin nhắn vẫn luôn được lưu lại trên hộp thư của người nhận.

Tuy nhiên, theo Tech Crunch, nhiều người dùng phát hiện tin nhắn mà Mark Zuckerberg từng gửi cho họ đã ầm thầm bị xoá đi. Thậm chí, ngay cả dữ liệu được tải về từ công cụ Download Your Information cũng biến mất.


Facebook bị nghi ngờ che dấu vết nhạy cảm bằng cách âm thầm xoá những tin nhắn đã được Mark Zuckerberg và một số lãnh đạo từng gửi đi qua Messenger. Ảnh: RT

Điều này làm dấy lên nghi ngờ việc Facebook đang làm trái luật chung và muốn loại bỏ thông tin nhạy cảm hoặc bí mật mà CEO của mình từng chia sẻ. Mạng xã hội phổ biến nhất thế giới tạo ra những quyền lợi riêng cho Mark Zuckerberg nhưng làm ảnh hưởng tới nhiều người dùng khác. Một số nhân viên cũ của Facebook cũng như những người từng trò chuyện với Mark Zuckerberg xác nhận những cuộc hội thoại cũ giờ biến thành các cuộc độc thoại.

Sau phát hiện trên, đại diện mạng xã hội này đã xác nhận hành động xoá tin nhắn với lý do bảo mật thông tin cho các lãnh đạo công ty, chứ không chỉ mình Zuckerberg.

Dù vậy, lời giải thích trên được cho là chưa thoả đáng. Tech Crunch cho biết, Facebook chủ động xoá tin nhắn của Mark Zuckerberg tới một số người dùng chứ không phải xoá toàn bộ hay theo một trình tự thời gian. Những người bị xoá cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào.

Hành động trên của Facebook tiếp tục làm giảm niềm tin của người dùng đối với mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này. Họ đang đối mặt với nhiều rắc rối sau vụ để lộ thông tin cá nhân của hàng chục triệu người dùng từ bê bối của Cambridge Analytica.

Sếp Facebook và Apple “khẩu chiến” giữa khủng hoảng bảo mật dữ liệu

  • 04/04/2018 04:44

Những chỉ trích của CEO Apple với mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook đã chọc giận Mark Zuckerberg...

 
Tuần vừa qua, CEO Apple - Tim Cook đã hai lần chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook và kêu gọi cần có quy định để kiểm soát các hãng công nghệ như mạng xã hội này. Đáp lại bình luận của Cook, CEO Facebook Mark Zuckerberg nói rằng Apple đang tính phí quá cao cho các sản phẩm của mình. Cụ thể, sau khi thông tin dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook bị công ty Cambridge Analytica sử dụng bất hợp pháp, trong một cuộc phỏng vấn với Recode, người đứng đầu Apple đã bóng gió chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook. "Thực tế thì chúng tôi có thể kiếm hàng tấn tiền từ dữ liệu của người dùng - khi đó khách hàng là một sản phẩm của chúng tôi", Cook nói vào giữa tuần trước. "Nhưng chúng tôi không làm điều đó". Apple hiện có khoảng 1,3 tỷ khách hàng. Cũng trong tuần trước, CEO Apple cũng kêu gọi có các quy định về bảo mật và nói rằng khách hàng có quyền được bảo mật thông tin. Zuckerberg sau đó đã đáp lại đanh thép trong một cuộc phỏng vấn ngày 2/4. "Tôi cho rằng quan trọng là chúng ta không bị 'tẩy não' và để cho những công ty tìm mọi cách tính phí nhiều hơn thuyết phục rằng họ đang thực sự quan tâm tới chúng ta", Zuckerberg phát biểu, vài tháng sau khi Apple tung ra phiên bản iPhone đắt nhất của hãng. Tuy nhiên, trong khi người đứng đầu của 2 hãng công nghệ khổng lồ chỉ trích qua lại mô hình kinh doanh của nhau, họ không thừa nhận thực tế quan trọng rằng cả hai đều đang hưởng lợi từ thành công của nhau. Trên thực tế, việc chuyển đổi sang nền tảng di động là bước đi quan trọng đối với thành công về mặt tài chính của Facebook và Apple Store của Apple - cùng với Google và Amazon – trở thành một trong những nền tảng chính để Facebook thu hút người dùng. Trong khi đó, những ứng dụng miễn phí như Facebook giúp nền tảng của Apple trở nên hấp dẫn đối với người dùng. Theo dữ liệu của eMarketer, gần như tất cả người dùng Facebook đều sử dụng ứng dụng di động. Và gần 70% người sở hữu di động thông minh (smartphone) sử dụng Faecbook. Và sức hút của việc nhắn tin miễn phí trên Facebook cũng thúc đẩy người dùng mua smartphone - điều mang lại lợi ích cho Apple cũng như nhiều nhà sản xuất di động khác. "Smartphone đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ các dòng sản phẩm giá rẻ và các gói dịch vụ dữ liệu hợp túi tiền hơn", báo cáo của eMarketer cho biết. "Lượng người dùng smartphone sẽ tăng trưởng hai con số trong năm nay tại tất cả các thị trường, ngoại trừ Bắc Mỹ. Nhu cầu lớn đối với các dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội như WhatsApp, WeChat và Facebook Messenger… là những nhân tố thúc đẩy lượng người truy cập Internet tại những khu vực này". Quan hệ giữa người đứng đầu của hai đại gia công nghệ Mỹ vốn không được tốt đẹp. Trước đó, vào năm 2014, Tim Cook cũng từng chỉ trích mô hình kinh doanh của Facebook. "Khi sử dụng dịch vụ trực tuyến miễn phí, bạn không phải là khách hàng mà là sản phẩm", Tim Cook nói trong một bức thư vào năm 2014. Ngay sau đó, Zuckerberg lên tiếng chỉ trích Apple tính phí quá cao cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. "Ngày càng có nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh quảng cáo không hợp nhất với lợi ích của khách hàng. Tôi thì cho rằng đó là quan điểm lố bịch. Nếu như muốn hợp nhất với lợi ích của khách hàng, Apple đã làm cho các sản phẩm của họ rẻ hơn nhiều rồi", CEO Facebook phản ứng mạnh mẽ. Quan điểm đối đầu của họ được cho là nguyên nhân khiến Apple dừng liên kết ứng dụng Facebook trên iOS mặc dù trước đó đã cho mạng xã hội này những đặc quyền trên hệ điều hành của mình.