Góc khuất nghề mẫu livestream bán hàng trên facebook

  • 23/09/2018 15:36

Nhiều cô gái làm nghề mẫu livestream cho rằng, họ đang bị đánh đồng và nhận những lời khiếm nhã từ dư luận vì chỉ có một số cá nhân “cởi”, “khoe hàng” khi livestream để câu khách.

  “Con sâu làm rầu nồi canh” “Việc một số cô gái đang cố “cởi” để bán hàng trên facebook khiến mọi người đánh đồng những người đang làm nghề mẫu livestream với họ. Chẳng qua chỉ là “một con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi”, Đỗ Thu Hương, người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này chia sẻ với PV báo ĐS&PL. Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục xuất hiện những clip livestream bán hàng của những cô nàng khá xinh đẹp, ăn nói có duyên để hút khách, bán được nhiều hàng. Thậm chí nhiều cô còn chấp nhận “cởi”, hở bạo. Dù nhận được những lời chỉ trích, “gạch đá” từ dư luận nhưng họ vẫn bất chấp. Chính vì thế, những người làm nghề mẫu livestream đang bị gắn mác “cởi” mới kiếm được tiền.


Thu Hương livestream bán hàng, không về "cởi" vẫn hút khách

Nhiều cô gái làm nghề mẫu livestream đã lên tiếng khi bị gắn mác với những người cố “khoe hàng” câu khách. Cô nàng xinh đẹp Đỗ Thu Hương (nickname Hermy Meo), người đang “dấn” mình vào nghề mẫu livestream này cho biết: “Đây là công việc yêu thích của tôi, tôi cảm thấy bản thân mình hợp với nghề này. Trước đây, tôi luôn muốn thể hiện mình, muốn nói chuyện với người khác nhưng lại sợ đám đông. Vì thế khi chọn công việc này, ngồi với chiếc điện thoại hay máy tính, tôi thoải mái thể hiện tính cách của mình một cách tự nhiên nhất và làm đúng với những gì mà người thuê yêu cầu, tuy nhiên không đi quá giới hạn cho phép”. Theo Thu Hương, làm nghề mẫu livestream chẳng khác gì làm dâu trăm họ. Ai làm điều này cũng phải hiểu rằng, khi livestream, sẽ có người thích nghe mình nói, nhưng cũng có một số “ném đá” và cho rằng mình đã làm phiền họ. Thậm chí, những người làm nghề mẫu livestream phải nghe cả những lời chê trách, chửi mắng của khách hàng khi họ không vừa lòng. “Mỗi lần gặp tình huống như vậy, tôi cũng buồn, tủi thân. Nhưng tôi còn buồn hơn khi chỉ vì một vài cô gái thích cởi, hở để câu khách mà dư luận đánh đồng với hàng loạt những người đang làm nghề mẫu livestream khác. Mỗi khi những clip hở của một vài cô gái livestream xuất hiện là dư luận lại có cái nhìn ác ý về nghề này hoặc đánh giá phẩm chất của người mẫu livestream, nói những lời tục tĩu...”, Thu Hương tâm sự. Bị hiểu lầm, thậm chí gạ... tình Cùng tâm trạng với Thu Hương, Hồng Hạnh đã làm nghề mẫu livestream được hơn 2 năm chia sẻ: “Có những ngày livestream, tôi bán được hàng trăm sản phẩm. Nhưng có được lượng khách lớn như vậy thì tôi cũng phải nói khá nhiều và “diễn” đủ trò. Tuy nhiên, chúng tôi luôn phải ăn mặc lịch sự để không bị mang tiếng “khoe hàng” câu khách, nếu làm như vậy thì sẽ không được bền lâu”. Dù có ăn mặc kín đáo và không được có lời lẽ đong đưa khi livestream, thế nhưng Hồng Hạnh vẫn gặp không ít phiền toái. Vì bán hàng phải cho số điện thoại, nên Hồng Hạnh liên tục nhận được tin nhắn “khủng bố”, rủ đi chơi. Có người còn tán tỉnh, gạ tình vì cho rằng làm nghề mẫu livestream là rất dễ dãi?! “Một lần, tôi cùng vài người bạn đi chơi, khi ra đường, có những người nhận ra tôi liền nhìn với ánh mắt nhòm ngó, dò xét. Tôi rất khó chịu và suy nghĩ nhiều về việc này. Tôi nghĩ, xuất hiện những hiện tượng người livestream khoe hàng để câu kéo người xem chỉ là thiểu số, mang tính cá nhân chứ không đại diện cho số đông người làm nghề. Vì thế, mong mọi người hãy có cái nhìn thật công tâm để những người làm nghề như chúng tôi không tủi thân, bị ám ảnh khi ra đường”, Hồng Hạnh bày tỏ. Bên cạnh các cá nhân tự livestream bán hàng, trên thị trường xuất hiện khá nhiều người mẫu livestream chuyên nghiệp. Tuy nhiên, họ phải đối mặt không ít cám dỗ. Thanh A., một mẫu livestream có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề ngán ngẩm chia sẻ, trang cá nhân và điện thoại của cô thường xuyên bị làm phiền bởi người lạ. Hầu hết trong số đó là nam giới, sau khi xem livestream trên mạng đã tìm mọi cách để làm quen, thậm chí đưa ra những đề nghị hết sức khiếm nhã... Nói về nghề mẫu livestream, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông cho biết, tại nhiều nước trên thế giới, việc livestream bán hàng được nhìn nhận như một nghề nghiệp thực sự với tên gọi streamer (những người phát sóng trực tiếp). So với các phương thức bán hàng online khác thì các livestream hiệu quả hơn rất nhiều. Trao đổi về câu chuyện của những cô gái làm nghề mẫu livestream bán hàng trên facebook, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị và An ninh mạng Athena cho rằng, hiện nay công nghệ 4.0 đang phát triển khá mạnh mẽ, chính vì thế, việc bán hàng hay livestream qua facebook khá dễ dàng. Đây cũng là lỗ hổng để không ít kẻ trục lợi. Cũng theo vị chuyên gia này, hiện có hiện tượng livestream khoe hàng để câu kéo người xem nhưng kiểu kinh doanh này dễ bị đào thải và không bền lâu. Tuy nhiên, những người đang làm nghề này cần thận trọng và giữ gìn hình ảnh của mình. Nếu việc livestream quá đà, sẽ trở thành phản cảm.

Mai Thu (Theo Doisongphapluat)

Khách hàng thiếu 'nghị lực' nhất trong lịch sử mua hàng online: 4 lần order rồi huỷ đơn vì tiếc... 30k tiền ship

  • 12/05/2019 19:10

Trước một khách hàng hay thay đổi như thế này mà chủ shop vẫn giữ được tình tĩnh để tiếp chuyện thì xứng đáng nhận 10 điểm thanh lịch nhé!

Mấy ngày qua, tiết trời hai miền Nam - Bắc bỗng "lật mặt", từ nắng nóng đổ lửa 40-42 độ C quay ngoắt sang se lạnh như giáp Tết làm con dân không biết rốt cuộc là nên diện đồ đông hay hè ra đường. Nhưng đâu chỉ có thời tiết "lật mặt nhanh như lật bánh tráng", khách mua hàng online cũng thế nè.

Mới đây, dân tình đã cạn lời khi chứng kiến một "thượng đế" cứ order mua hàng rồi lại huỷ đơn hàng vì... tiếc tiền ship. Chuyện này cứ lặp lại 3-4 lần như vậy thử hỏi shop nào chịu nổi.

khach-hang-thieu-39-nghi-luc-39-nhat-trong-lich-su-mua-hang-online-4-lan-order-roi-huy-don-vi-tiec-30k-tien-ship

Pha order rồi lại huỷ liên tục khiến dân tình dở khóc dở cười.

Chắc chắn đây là khách hàng thiếu "nghị lực" nhất khi mua hàng online vì tiếc 30k phí ship COD. Bởi vậy mới thấy, đâu phải chỉ mỗi người mua khổ sở mỗi khi hàng đến tay không như mong muốn, shop online cũng có nỗi buồn riêng đây này. 

Thử hỏi bán một chiếc áo lời được bao nhiêu chứ mà phải dành cả ngày để trả lời tin nhắn, tư vấn mẫu, mừng thầm vì khách đặt hàng rồi lại tiu nghỉu khi khách huỷ luôn sau đó. Còn chưa kịp chọn hàng ra để gói ấy!

khach-hang-thieu-39-nghi-luc-39-nhat-trong-lich-su-mua-hang-online-4-lan-order-roi-huy-don-vi-tiec-30k-tien-ship

Mua hay không mua, không mua hay mua nói một lời. (Ảnh minh hoạ)

Đoạn chat này sau khi đăng lên mạng đã thu hút khá nhiều người đang bán hàng online cũng như người làm dịch vụ giao hàng vào kể khổ. Đúng là ai cũng có nỗi niềm riêng!

Minh Trí Diệp: Lúc trước vợ mình bán bánh tráng online, 2k/bịch mua 40 bịch là 80k cộng ship 20k là 100k thì khách không mua. Hôm sau đăng 2,5k/bịch mua 40 bịch bằng 100k free ship thì mình đi ship khét luôn chiếc xe.

Nhật Đoàn: Hôm nay tao đi giao 1 cái đơn hết sức tréo ngoe. Nhà shop cách nhà khách 50m, còn ship cách shop với khách 5km. Có 50m mà shop không chịu mang qua cho khách, khách cũng không chịu qua shop lấy. 

Gọi tao chạy 5km lên đi giao cái đơn đó rồi nói tao 1 câu nhà gần nên lấy tượng trưng 5k thôi. Ủa gần thì sao không tự xách qua đi còn kêu ship đi giao rồi bắt ship lấy tượng trưng.

Phương Thảo: Nhiều khách rất ngộ nghĩnh luôn. Giả sử cái váy đó tăng thêm 30k thì vẫn mua, nhưng ship 30k thì tiếc lấy tiếc để. Thôi rút kinh nghiệm lần sau các shop cứ cộng dồn tiền ship vô sản phẩm rồi báo khách freeship là được.

  • Theo soha

Lật tẩy chiêu độc của U50 lừa đảo hàng chục triệu đồng

  • 09/09/2018 17:55

Đặt hàng rồi lừa đảo chiếm đoạt bằng thủ đoạn vô cùng tinh vi, Huynh đã bị cơ quan công an phát hiện bắt giữ.

 


Nguyễn Văn Huynh tại cơ quan công an

Ngày 6/9, tin nhanh từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Huynh (SN 1974) trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng để phục vụ điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ ban đầu, trong khoảng thời gian từ tháng 6-7/2018, Huynh thường xuyên lên trang mạng bán hàng để đặt mua sản phẩm. Tuy nhiên, thay vì trả đủ tiền thì Huynh lên kế hoạch chiếm đoạt. Phương thức lừa đảo của Huynh được cơ quan điều tra vạch trần: Sau khi trao đổi giá cả thành công, Huynh cung cấp địa chỉ, số điện thoại cho ban quản trị website để họ giao hàng. Khi biết nhân viên đưa hàng đến các địa điểm đã nói trước đó thì Huynh ra lấy. Nhưng, hắn nói rằng mình chỉ nhận hàng thay nên yêu cầu nhân viên đứng đợi một lát để Huynh đưa hàng vào cho người thân xem, rồi sẽ quay ra trả tiền. Bằng thủ đoạn này, Huynh ôm hàng bỏ trốn. Đối tượng khai nhận, đã thực hiện trót lọt, chiếm đoạt số hàng hóa tương đương hàng chục triệu đồng. Số tiền này Huynh dùng để tiêu xài cá nhân. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

Lê Nhâm Thân (Theo nguoiduatin)

Chủ shop online bắt đầu than khó vì bán hàng nhờ Facebook

  • 21/03/2018 04:22

Nhiều chủ shop kinh doanh online cho rằng việc Facebook thay đổi bộ lọc khiến việc tương tác bán hàng giảm mạnh, đồng nghĩa phải tăng thêm chi phí quảng cáo để bán hàng.

Từ đầu năm 2018, Facebook thay đổi chính sách, trên news feed (bảng tin) của người dùng sẽ ưu tiên các nội dung từ bạn bè, thành viên trong gia đình và bớt các nội dung từ các nhà xuất bản, thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều Fanpage bán hàng bị giảm tương tác do có nội dung mang tính chất thương mại. Chính Facebook cũng thừa nhận các page “có thể sẽ thấy hiệu ứng, thời gian xem video và lượng truy cập giảm”. Những page với nội dung mà người dùng “thường không like hoặc bình luận” sẽ gặp ảnh hưởng lớn nhất. Gần đây, sau gần 3 tháng áp dụng, cộng đồng kinh doanh online tại Việt Nam cho biết đã chịu ảnh hưởng khá lớn từ lần thay đổi này. Hầu hết shop online đều cho biết lượng tương tác xem các bài viết giảm hẳn, đồng nghĩa với việc muốn giữ doanh số bán hàng, lượng tương tác như trước kia, thì phải tăng ngân sách quảng cáo.


Mức phí quảng cáo Facebook tăng vọt cho nhiều shop online trong thời gian gần đây. Ảnh chụp màn hình.

Trên nhiều shop online đang xuất hiện việc chủ shop kêu gọi khách hàng của mình bấm vào chế độ theo dõi và bật chế độ xem trước, từ đó mới nhận được lượng theo dõi trang bán hàng. Anh Nguyễn Điệp, chủ một shop online tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chuyên bán đồ lưu niệm, cho biết chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh từ khi áp dụng chính sách mới. Trước kia, chi phí quảng cáo trên một lượt xem khoảng 44 đồng. Tuy nhiên, hiện tại chi phí quảng cáo trung bình đã 98 đồng/lượt xem, nghĩa là tăng gấp đôi. Anh Điệp cũng bảo mức giá sẽ dao động ở nhiều khoảng, nhưng nhìn chung tăng cao hơn so với trước khi áp dụng chính sách mới. “Có hôm chi phí đến khoảng 128 đồng/lượt xem, thậm chí là 655 đồng. Nhưng cũng có hôm chỉ ở mức 65 đồng/lượt xem. Tuy nhiên, nhìn chung chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh”, anh Điệp nói. Anh Điệp cũng nhấn mạnh, nếu tương tác giảm, ngân sách chạy quảng cáo mà giảm thì lượng tương tác gần như không đáng kể. Điều đó đồng nghĩa các chủ shop phải tăng chi tiêu ngân sách, hoặc chí ít phải giữ ngân sách. Chủ shop này miêu tả việc này giống như một dạng “hút máu” người bán hàng. Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Bùi Linh (quận Hai Bà Trưng) đang có một shop bán quần áo nữ online, cho biết cũng đang rất khó khăn khi phải tăng chi phí quảng cáo trên Facebook. Chị có một cửa hàng nhỏ nằm trong ngõ sâu, 90% doanh số đến từ việc chạy quảng cáo trên Facebook. Trước kia, hàng ngày chị mất khoảng 500.000 đồng ngân sách cho Facebook để quảng cáo. Tuy nhiên hiện nay con số đã lên đến mức 800.000-1.000.000 đồng.


Facebook sẽ giảm tương tác với các nội dung quảng cáo. Ảnh minh họa.

“Phụ thuộc quá nhiều vào Facebook khiến chúng tôi bắt buộc phải chịu ảnh hưởng khi họ thay đổi chính sách. Việc tăng chi phí quảng cáo sẽ khiến chúng tôi phải tăng giá bán, hoặc phải giảm lợi nhuận lại. Đó là điều mà không chủ shop online nào mong muốn”, chị Linh chia sẻ. Là một người chọn cách quảng cáo hàng thể thao thông qua các video hài hước tổng hợp trên Internet, anh Hoàng Nam (quận Đống Đa) lại cho biết shop của mình ảnh hưởng không đáng kể với chính sách mới của Facebook. Anh giải thích nguyên nhân bởi những video đó không phải là quảng cáo đơn thuần, nó có nội dung phù hợp với nhiều người, qua đó lượng tương tác không giảm. Tuy nhiên, anh Điệp cũng nêu ra một số ưu điểm của việc thay đổi chính sách của Facebook. Đầu tiên, đó là giảm được cạnh tranh về giá sản phẩm. Theo đó, sẽ không có hiện tượng chủ shop phá giá, bởi chi phí đầu vào quá lớn. Nếu shop nào phá giá, ăn lãi ít, sẽ ngày càng thua lỗ và sẽ dần biến mất khỏi thị trường. Ngoài ra, các shop cũng buộc phải tự thay đổi mình trong chiến lược quảng cáo trên Facebook. “Không thể quảng cáo ồ ạt như trước kia, giờ phải nâng cao chất lượng bài quảng cáo, phải biết tự nâng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra phải tìm kiếm các kênh quảng cáo khác để có thể phát triển bền vững”, anh Điệp chia sẻ.