Hơn 11.500 tỷ đồng giao sai quy định cho ‘ông trùm’ đường cao tốc

  • 26/05/2019 08:40

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi số vốn Bộ Kế hoạch & Đầu tư giao sai quy định cho VEC để phát triển dự án đường cao tốc.

Trong báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán niên độ 2017, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác giao kế hoạch vốn nhiều bộ ngành và địa phương. Phần lớn sai phạm chủ yếu là chưa phân bổ chi tiết danh mục ngay từ đầu năm, không trình Hội đồng nhân dân cho ý kiến về danh mục và mức vốn phân bổ cho từng công trình sử dụng nguồn vốn trung ương, ODA và vốn vay ưu đãi các nhà tài trợ nước ngoài. 

Điển hình trong số này là việc Bộ Kế hoạch & Đầu tư chưa ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho các dự án đã hoàn thành, các dự án đăng ký nhu cầu vốn hoàn ứng, vốn trả nợ và bố trí vốn khởi công mới không phù hợp. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 phân bổ vốn ngân sách trung ương cho 21 chương trình mục tiêu chỉ đạt 53,6% kế hoạch, thiếu hơn 130.000 tỷ đồng dẫn đến áp lực cho ngân sách trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng giao 5.338 tỷ đồng kế hoạch vốn cho 4 dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) không đúng nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương và Quốc hội.

hon-11-500-ty-dong-giao-sai-quy-dinh-cho-ong-trum-duong-cao-toc---vnexpress-kinh-doanh

 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đắc Thành.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch & Đầu tư giao sai quy định 2.600 tỷ đồng cho dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, 498 tỷ đồng cho dự án cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, 133 tỷ đồng cho dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai và 2.105 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành. Năm ngoái, cơ quan này tiếp tục giao kế hoạch vốn xấp xỉ 2.364 tỷ đồng cho VEC để đầu tư các dự án cao tốc.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 4 dự án của VEC từ hình thức cho vay lại sang Nhà nước đầu tư trực tiếp và thu hồi kế hoạch vốn đã giao cho 4 dự án này trong giai đoạn 2016-2018 là 11.523 tỷ đồng.

Sau gần 15 năm thành lập, bình quân tăng trưởng doanh thu hàng năm của VEC đạt hơn 29%. Cách đây bốn năm, công ty đã lên phương án cổ phần hóa, song song với việc thành lập các công ty cổ phần để chuyển nhượng năm tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020, công ty cho biết sẽ thu xếp 8.958 tỷ đồng trả nợ cho các khoản vay đến hạn của dự án. Công ty được giao chỉ tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác năm tuyến cao tốc với chiều dài tổng cộng 580 km trong vòng hai năm tới. Đồng thời, xúc tiến đầu tư thêm sáu tuyến cao tốc mới gồm Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Nha Trang, Ninh Bình – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Quảng Ngãi – Bình Định với tổng vốn đầu tư 117.433 tỷ đồng.

  • Theo vnexpress

Hơn 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

  • 21/05/2019 08:15

Cao tốc dài khoảng 85 km, được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Cuối tuần qua, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu. Tuyến đường dài khoảng 85 km, trong đó có 49 km đi qua huyện Đà Bắc và TP Hòa Bình, 36 km đi qua huyện Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La).

Giai đoạn một, nền đường cao tốc được xây dựng rộng 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe, dải phân cách và an toàn rộng 1,5 m, làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Giai đoạn hoàn thiện, nền mở được rộng lên 22 m, trong đó mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp rộng 5 m, dải phân cách và an toàn rộng 1,5 m.

Đường được thiết kế tốc độ 80 km/h, đối với các đoạn qua địa hình khó khăn cho phép thiết kế 60 km/h, được triển khai từ năm 2019 đến 2024. 

hon-22-000-ty-dong-dau-tu-cao-toc-hoa-binh---moc-chau---vnexpress

 Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Lạc hiện nay. Ảnh: Giang Huy. 

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 22.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ huy động trên 17.000 tỷ đồng cho hợp phần BOT, thu phí hoàn vốn trong 26 năm. Phần vốn nhà nước tham gia dự án là quỹ đất của địa phương hai tỉnh Hòa Bình, Sơn La có giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng. 

Dự án cao tốc được kỳ vọng giải quyết nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc,  giảm tải cho quốc lộ 6 hiện nay, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các khu vực này. 

  • Theo vnexpress

Hai ô tô tông trực diện trên cao tốc, 4 người thương vong

  • 23/03/2019 15:36

Vụ đối đầu trực diện giữa 2 ô tô đang chạy với tốc độ cao trên cao tốc Liên Khương - Prenn, đã khiến phần đầu hai chiếc xe vỡ nát, biến dạng, 4 người thương vong.

Khoảng 15 giờ ngày 22/3, chiếc ôtô 4 chỗ biển kiểm soát 49A-119.02 do tài xế Nguyễn Tuấn Hoàng (62 tuổi, ngụ tại TP.Đà Lạt) điều khiển lưu thông theo hướng TP.Đà Lạt – huyện Di Linh (Lâm Đồng).

Khi đến đoạn cuối đường cao tốc (thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), chiếc xe này đã tông vào hành lang bảo vệ bên phải đường, lao qua dải phân cách rồi tông trực diện vào ô tô 7 chỗ biển số 49A - 084.06 đang lưu thông theo hướng ngược lại.

hai-o-to-tong-truc-dien-tren-cao-toc-4-nguoi-thuong-vong

Hiện trường vụ tai nạn

Cú tông cực mạnh khiến người phụ nữ ngồi trên xe 49A-084.06 tử vong tại chỗ. Tài xế lái chiếc xe này và 2 người đàn ông trên xe 49A-119.02 đều bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu. Phần đầu của cả hai ô tô bị vỡ nát, biến dạng.

hai-o-to-tong-truc-dien-tren-cao-toc-4-nguoi-thuong-vong

Xe 7 chỗ bị hư hỏng nặng

Các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy của tài xế Nguyễn Tuấn Hoàng.

  • Theo soha

Bà Phạm Chi Lan: Tập đoàn Trung Quốc thấy 'rất có lợi về nhiều mặt' mới đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam

  • 20/03/2019 14:38

Theo bà Phạm Chi Lan, việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ có những phản ứng.

Vốn Trung Quốc tưởng ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thậm chí nhà đầu tư này đề xuất bỏ tiền làm toàn tuyến, trong khi đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến dự án này.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc Tập đoàn Thái Bình Dương đề xuất như vậy là "việc của họ" và chắc chắn họ đã thấy "rất có lợi về nhiều mặt" nên mới đưa ra ý kiến mong muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông của Việt Nam.

"Về phía các cơ quan chức năng của Việt Nam, tôi muốn nói rằng, khi làm với Trung Quốc nếu càng có lợi cho họ bao nhiêu thì lại càng thiệt cho mình bấy nhiêu.

Điều này đã được minh chứng qua biết bao nhiêu dự án Trung Quốc làm ở Việt Nam mà điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông", bà Lan nói.

Nữ chuyên gia kinh tế kỳ cựu phân tích, các dự án với Trung Quốc đã cho thấy, các công trình thường dùng công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ kỹ, chất lượng thấp khiến công trình hỏng đi, hỏng lại rất nhiều lần, gây tốn kém.

"Về tài chính, dù phía Trung Quốc có nêu ứng vốn cho trước hay chào thầu với giá thấp nhưng rút cục giá lúc nào cũng bị đội lên gấp mấy lần so với ban đầu. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã cho thấy quá rõ, dự án đã bị đội giá rất cao.

Nhiều người nhìn vào bên ngoài tưởng Trung Quốc cho vay vốn với sự ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi với giá rất cao, tạo cho đất nước, nhân dân gánh nặng trả nợ rất lớn, kéo dài", bà Lan nêu.

Về tiến độ thi công theo bà Lan, gần như tất cả các công trình làm với Trung Quốc không bao giờ đạt được tiến độ về thời gian như cam kết và thường kéo dài rất lâu. Và khi càng kéo dài sẽ càng đội vốn lên, chất lượng công trình xuống thấp.

"Chính phía Trung Quốc cũng có động lực để kéo dài việc thi công và điều này khiến cho quãng đường hoặc mục tiêu đưa công trình vào sử dụng sớm của chúng ta bị đảo ngược, gây ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước Việt Nam với nhân dân.

Chưa kể, một dự án sau khi hoàn thành đắt đỏ mà chất lượng thấp sẽ khiến cho hiệu quả kinh tế rất kém", bà Lan chỉ rõ.

ba-pham-chi-lan-tap-doan-trung-quoc-thay-39-rat-co-loi-ve-nhieu-mat-39-moi-de-xuat-lam-cao-toc-bac---nam

Ảnh minh họa.

TS Lê Đăng Doanh "hết sức lo ngại" việc Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam

"Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc"

Một khía cạnh khác được nữ chuyên gia kinh tế nhắc đến, sau khi thắng thầu các dự án, phía Trung Quốc thường đưa công nhân của nước mình sang làm việc và như vậy sẽ không tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa được bao nhiêu, gây nhiều hệ lụy tiêu cực.

"Đường cao tốc Bắc Nam có vai trò rất quan trọng, coi như xương sống của đất nước và có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng như vậy đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ phản ứng. Chưa kể, chúng ta và các nước xung quanh có quá nhiều bài học khi làm các dự án với Trung Quốc.

Do đó, tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc và mong các nhà lãnh đạo, cơ quan chức năng tỉnh táo, sáng suốt quyết định", bà Lan nêu quan điểm.

Trước một số lo ngại về việc Trung Quốc thường bỏ thầu thấp nên khả năng trúng thầu sẽ cao nếu chúng ta đưa ra đấu thầu quốc tế đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, bà Lan cho rằng, hiện Luật đấu thầu mới đã có sửa đổi về yêu cầu hàng đầu.

Cụ thể, thay vì lấy cơ sở về giá thầu thấp như trước đây, luật đấu thầu mới đã lấy cơ sở về chất lượng lên hàng đầu.

"Dù lấy cơ sở về giá hay về chất lượng cũng cần những người xét duyệt thầu phải khách quan, công tâm, có lòng yêu nước chứ đừng vì lợi ích của mình mà gây hệ lụy cho đất nước.

Đây là tiền của dân. Thuế của thế hệ này và thế hệ sau sẽ trả cho dự án cao tốc Bắc - Nam do đó mọi thứ phải công khai. Người dân có quyền được hỏi, biết về số tiền bỏ ra sẽ nhận lại những gì", bà Lan nhấn mạnh.

  • Theo soha

“Siêu ủy ban” sẽ can thiệp xử lý vụ cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng

  • 28/02/2019 12:07

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (siêu ủy ban) xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ hư hỏng.

Theo Zing, ngày 27/2, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác đã hư hỏng.

Theo công văn này, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường.

Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.

Các hư hỏng này thuộc trách nhiệm của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, chủ đầu tư đang theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung nếu cần thiết.

sieu-uy-ban-se-can-thiep-xu-ly-vu-cao-toc-34-000-ty-hu-hong

Một điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ảnh: Dân Trí)

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Bộ GTVT đang hoàn thiện kết luận thanh tra về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi có kết luận, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Theo VTC News, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2 km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013.

Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định, đoạn Đà Nằng - Tam Kỳ (Km 0 - Km 65) sử dụng vốn vay JICA thông xe đưa vào khai thác từ ngày 02/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) sử dụng vốn vay WB, được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Ngày 2/9, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức được đưa vào khai thác toàn tuyến. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà, hầm chui dân sinh bị thấm nước,  vòng xoay nối cao tốc bị sụt lún, vài vị trí thấm nước được dán băng keo sơ sài… khiến dư luận xôn xao.

Liên quan đến dự án cao tốc này, báo Người Đưa Tin đã phản ánh về việc nhà thầu chính là công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) đã tự "sang tay" 100% phần việc gói thầu A5 của dự án cho 17 nhà thầu phụ khác.

  • Theo nguoiduatin

VEC phải sửa đổi quy định 'từ chối phục vụ xe vào cao tốc'

  • 15/02/2019 13:53

Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc có thời hạn hơn 10 ngày để rà soát quy định liên quan đến từ chối phục vụ phương tiện.

Ngày 14/2, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đã yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc (VEC) rà soát quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường cao tốc do đơn vị này quản lý; đặc biệt là quyết định số 13 ngày 10/1 và bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung quy định để phù hợp với pháp luật hiện hành.

VEC có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện công việc trên về Tổng cục Đường bộ trước ngày 28/2.

vec-duoc-yeu-cau-sua-doi-quy-dinh-tu-choi-phuc-vu-xe-vao-cao-toc---vnexpress

 Tài xế dừng xe tại cabin trên cao tốc TP HCM - Long Thành đòi xả trạm. Ảnh: VEC E.

Trong quyết định số 13 ngày 10/1, VEC đã đưa ra một số quy định từ chối phục vụ từ 1 đến 7 ngày với các xe dừng đỗ sai quy định trên cao tốc, vứt rác trên cao tốc, gian lận thẻ...; từ chối phục vụ từ 30 ngày đến 60 ngày đối với xe có hành vi vượt trạm, cản trở nhân viên trạm thu phí. 

Đến ngày 11/2, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) căn cứ trên quy định số 13 đã thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với hai phương tiện có biển số 51A - 558.50 và 51G - 772.56. Lãnh đạo VEC E cho rằng, những người đi trên 2 phương tiện này đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, hiện không có quy định pháp luật nào về từ chối vĩnh viễn phương tiện và cho rằng nếu VEC đã ban hành quyết định thì phải thu hồi.

Sau phản ứng của Tổng cục Đường bộ, lãnh đạo VEC cho biết việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai phương tiện trên mới là đề xuất từ đơn vị quản lý tuyến cao tốc (VEC E); còn VEC chưa ra quyết định cấm hai phương tiện này.

Trong thực tế nhiều năm qua, VEC từng ra quyết định từ chối phục vụ hàng nghìn xe trên cao tốc do: không tuân thủ quy định của chủ đầu tư, vi phạm giao thông, tài xế bắt khách dọc đường, những trường hợp gây rối... Trong đó, nhiều phương tiện bị từ chối vô thời hạn.

Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đang quản lý các tuyến cao tốc dài nhất cả nước, gồm tuyến Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

  • Theo vnexpress