Không còn người xếp hàng mua siêu phẩm, Thế Giới Di Động và FPT Shop phải làm gì?

  • 04/04/2019 17:00

Thị trường di động năm 2019 được dự báo sẽ đi ngang, hai ông lớn Thế Giới Di Động và FPT Shop đang tìm mọi cách để duy trì đà tăng trưởng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, trong lần họp Đại hội cổ đông thường niên của công ty gần đây cho biết đã qua rồi thời mọi người xếp hàng háo hức mua một chiếc điện thoại “siêu phẩm”.

“Bản thân tôi đang xài một chiếc điện thoại cũ, chiếc điện thoại vẫn tốt và thấy không có lý do gì để đổi nó”, ông Tài nói.

Ví dụ ông Tài đưa ra nhằm dẫn chứng cho một phát biểu trước đó của ông, cho biết thị trường di động tại Việt Nam năm 2019 được GfK dự báo chỉ tăng trưởng khoảng 1% - thấp nhất từ trước đến nay.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, người đồng cấp với ông Tài ở chuỗi FPT Shop, cũng có nhận định tương tự về thị trường di động, và đang vạch ra những chiến lược mới để giữ doanh thu tăng trưởng.

Cả hai chuỗi đứng số 1 và số 2 ở chuỗi bán lẻ hàng công nghệ này đều tập trung tăng doanh thu bằng cách chuyển hướng sang các mặt hàng khác ngoài điện thoại di động, tăng cường bán hàng online, thậm chí chuyển hẳn sang bán hàng ở lĩnh vực khác.

Phụ kiện: Gà đẻ lợi nhuận

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Phụ kiện là ngành hàng mang lại lợi nhuận rất cao cho nhà bán lẻ - Ảnh: Hải Đăng

Tại Đại hội cổ đông FPT Retail (công ty sở hữu chuỗi FPT Shop) mới đây, bà Điệp cho biết FPT Shop sắp tới sẽ nhắm vào ngành hàng phụ kiện để gia tăng lợi nhuận. Công ty sẽ nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua các khâu trung gian, để có được lợi nhuận cao nhất nhưng giá thành lại giảm so với trước.

“Khách hàng sẽ được mua phụ kiện với giá rẻ hơn nhưng FPT Shop lại lời hơn khoảng 10% so với trước đây”, bà Điệp phân tích.

Mảng phụ kiện từ lâu cũng là con gà đẻ lợi nhuận cho Thế Giới Di Động. Trong khi lợi nhuận từ điện thoại chỉ vài phần trăm, lợi nhuận từ phụ kiện gấp nhiều lần con số đó.

“Gần như tất cả phụ kiện tại Thế Giới Di Động đều mang thương hiệu riêng của Thế Giới Di Động, không có hàng của hãng nào khác”, ông Tài nói.

Nhìn vào gian hàng phụ kiện đa dạng và vô vàn chủng loại tại Thế Giới Di Động sẽ thấy được mảng này đóng góp lợi nhuận tốt như thế nào với chuỗi này.

Thu hút khách đến cửa hàng bằng mọi cách

“Vài năm trước chỉ lo bán máy nhưng năm nay sẽ tập trung traffic, thu hút khách hàng đến với cửa hàng nhiều hơn”, bà Điệp nói về chiến lược sắp tới của FPT Shop.

Trình bày trước cổ đông hồi tuần trước, bà Điệp cho biết năm nay sẽ đẩy mạnh các mảng bán thẻ cào, SIM số; đóng tiền điện, nước; đóng tiền trả góp,... Mặc dù mảng này không mang lại doanh thu cao nhưng sẽ thu hút khách đến với cửa hàng.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Khu vực thu ngân của siêu thị được tận dụng bán thẻ cào, thu tiền trả góp,... - Ảnh: Hải Đăng

“Nếu chỉ đến cửa hàng mua điện thoại thì một vài năm một khách hàng mới quay trở lại, nhưng để đóng tiền điện nước thì họ sẽ đến hàng tháng”, người phụ nữ hiếm hoi trong ngành kinh doanh bán lẻ hàng công nghệ nói.

Khi khách hàng ra vào cửa hàng, ý định mua sắm có thể sẽ phát sinh từ những người này, tức họ là những khách hàng tiềm năng.

Triết lý này cũng được ông chủ Thế Giới Di Động áp dụng từ trước, bằng các chương trình bán thẻ cào, SIM số và thu tiền trả góp, tiền điện nước.

Để hút khách, chuỗi này trước đây thậm chí còn thử nghiệm bán... (vé số) Vietlott. Hiện anh cả này vẫn duy trì hình thức gửi tiền liên tỉnh vốn ít người biết đến, nhằm tạo điểm đến cho khách qua lại các cửa hàng.

“Hút khách vào cửa hàng trước, họ mua hàng hay không tính sau” có vẻ được Thế Giới Di Động áp dụng triệt để. Một nhà đầu tư hỏi về việc nhân viên Bách hoá Xanh, một chuỗi mới mở của Thế Giới Di Động, mang hàng ra trước cửa siêu thị bán có chứng tỏ các cửa hàng đang “khát” khách.

Ông Tài lập tức nói không quan tâm các chuyên gia nói thế nào về cách tiếp thị của Thế Giới Di Động, có thể “rẻ tiền” cũng được, nhưng quan trọng nhất là hút khách vào cửa hàng, hoặc đơn giản chỉ cần khách đi ngang qua cửa hàng và cười vui vẻ với các chương trình bán hàng của họ là được.

Mở rộng bán hàng online, bán trả góp, nhắm đến khách doanh nghiệp, và… bán thứ khác biệt hoàn toàn

Trong kế hoạch gia tăng doanh thu năm 2019 của FPT Shop có nhắc đến trả góp. Theo bà Điệp, ở một số chuỗi doanh thu trả góp có thể chiếm đến 50%, tức một nửa số người mua sản phẩm mới đều trả góp.

Rất nhiều người mang một khoản tiền nhất định đi mua máy nhưng sau đó quyết định mua máy đắt tiền hơn do các chương trình trả góp khá hấp dẫn.

Mục tiêu của FPT Shop là nâng tỷ lệ mua hàng trả góp hiện tại từ 32% lên 42%, nhằm gia tăng doanh số.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Mục tiêu của FPT Shop gia tăng tỷ lệ mua trả góp lên 42% năm 2019 - Ảnh: Hải Đăng

FPT Shop cũng có chương trình F.Friends, chuyên bán hàng vào các công ty, xí nghiệp - hướng đi chưa có chuỗi lớn nào áp dụng. Các năm trước, chuỗi này tập trung vào các khu công nghiệp với đối tượng khách chủ yếu là công nhân nhưng năm nay sẽ nhắm vào nhóm khách hàng giới văn phòng.

Chương trình bán hàng đến doanh nghiệp dạng này cũng là một hình thức trả góp. Nhân viên của một công ty khi được bảo lãnh sẽ được mua các sản phẩm công nghệ với hình thức trả dần. FPT Shop mong muốn thúc đẩy kênh này để gia tăng nhu cầu mua hàng của khách, tạo thêm doanh thu.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Khách hàng hiện nay ít khi xếp hàng dài chờ mua điện thoại cao cấp như trước đây một phần do nhu cầu giảm, giá điện thoại cao cấp tăng nhiều so với trước, nhưng có nguyên nhân khác là các chương trình mua hàng qua mạng tiện lợi khiến họ bớt đi xếp hàng.

Doanh thu online của Thế Giới Di Động năm 2018 tăng trưởng vượt bậc so với năm trước, và đang được tập trung để tăng trưởng tiếp các năm sau. Trong chiến lược của công ty, FPT Shop cũng không quên mảng kinh doanh này.

Chuỗi này xây dựng website theo hướng hỗ trợ thương mại điện tử, tạo nhiều chương trình hút khách truy cập nhằm mục tiêu gia tăng đơn hàng từ hình thức mua qua mạng. Năm 2018, tăng trưởng bán hàng online của FPT Shop tăng 21% so với năm trước đó.

Tuy nhiên tất cả các cách nói trên đều nhằm tối ưu bán hàng và khai thác nguồn khách mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Dù làm cách nào chăng nữa, không thể phủ nhận nhu cầu mua điện thoại đang đi ngang, do vậy để tiếp tục tăng trưởng chỉ có cách bán các mặt hàng mới hoàn toàn.

Dự báo trước điện thoại sẽ bão hoà, FPT Retail từ hai năm trước đã nhảy vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm bằng việc mua lại các nhà thuốc Long Châu.

Dự báo thị trường này có quy mô 4,5 tỷ USD, bà Điệp cho biết sẽ mở rộng chuỗi để chiếm được 30% thị phần bán lẻ dược phẩm khoảng năm 2022. Bà Điệp nhận định dược phẩm rất tiềm năng và sẽ trở thành chủ lực cho FPT Shop vài năm tới.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Một nhà thuốc Long Châu đặt cạnh FPT Shop - Ảnh: Long Châu


Trước đó, chuỗi này từng hợp tác với Vinamilk để mở các cửa hàng bán sữa bên cạnh các cửa hàng FPT Shop.

Trong khi FPT Shop khá an toàn trong chọn lựa ngành nghề mới, Thế Giới Di Động nhanh nhạy và quyết tâm hơn. Từ chuỗi chỉ bán điện thoại, chuỗi này mở ra Điện máy Xanh và đang dẫn đầu thị phần điện máy, sau đó mở thêm Bách hoá Xanh - hy vọng chuỗi này là động lực tăng trưởng cho tập đoàn trong vài năm tới.

Mới đây nhất, Thế Giới Di Động bán thêm máy tính bộ, máy in và các thiết bị văn phòng khác. Đặc biệt hơn, chuỗi này mở bán thêm đồng hồ thời trang nhằm thu hút nhóm khách mới hoàn toàn, nhắm vào lĩnh vực khác hoàn toàn so với trước.

Với kinh nghiệm bán lẻ, có chuỗi cửa hàng phủ khắp nước, các hệ thống như Thế Giới Di Động và FPT Shop rõ ràng đang tìm cách khai thác hết thế mạnh của họ để mở rộng quy mô, duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thị trường di động nói chung đã chậm lại.

  • Theo soha

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại đi động

  • 07/05/2019 12:43

Điện thoại di động tuy là hàng hóa thiết yếu nhưng phía TP HCM đề xuất đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên.

Một loạt sắc thuế hiện nay như thuế giá trị gia tăng , thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường,... theo ý kiến của Thành phố Hồ Chí Minh đều có dư địa để mở rộng cơ sở thuế.

Đây là nội dung trong văn bản vừa được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi tới Bộ Tài chính góp ý cho dự thảo "Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách Nhà nước."

Điều tiết thu nhập khá trở lên

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, về thuế tiêu thụ đặc biệt, có thể nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số mặt hàng hóa, dịch vụ như: điện thoại di động , camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

Theo lý giải, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ nên được bổ sung vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì loại hàng hóa, dịch vụ này thuộc nhóm khá cao cấp. Điều này giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

Các hàng hóa, dịch vụ còn lại trong đề xuất trên tuy không phải là hàng hóa, dịch vụ cao cấp song phía Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây cũng không phải là hàng hóa, dịch vụ rất thiết yếu. Qua đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần phải đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt các mặt hàng trên để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

"Điện thoại di động tuy là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới," phía Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm.

Với thuế giá trị gia tăng, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có tới 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. So với thông lệ quốc tế (thường từ 4 đến 8 nhóm), số lượng hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng như vậy theo thành phố là quá nhiều.

Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong thời gian tới cần nghiên cứu thu hẹp đối tượng không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. Theo đó, chỉ nên giữ lại đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa, dịch vụ bao gồm: Hàng hóa, dịch vụ khó xác định giá trị gia tăng như dịch vụ cấp tín dụng, kinh doanh chứng khoán; Hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước trả tiền, chẳng hạn như vũ khí, khí tài phục vụ quốc phòng, an ninh,...

Tuy vậy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh thêm, khi thu hẹp đối tượng không chịu thuế, cần sử dụng công cụ khác để thực hiện chính sách xã hội và điều tiết vĩ mô nền kinh tế.

Xem xét mở rộng cơ sở thuế tài sản

Ở hướng khác, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, có thể nghiên cứu bổ sung vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường đối với pin, ắc quy, các loại thuốc bảo quản thực vật. Đây là những hàng hóa mà quá trình sản xuất và sử dụng gây ô nhiễm môi trường, cần đánh thuế bảo vệ môi trường để hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

"Ngoài ra, cùng với quá trình phát triển của nền kinh tế, cần tiếp tục khảo sát để đánh giá và bổ sung vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường những mặt hàng khác mà quá trình sản xuất và tiêu dùng gây hại cho môi trường nhưng không thể hoặc quá tốn kém, khi đo lường chất gây ô nhiễm môi trường," phía Thành phố Hồ Chí Minh lên tiếng.

Với thuế tài sản, góp ý nêu lên, dư địa mở rộng cơ sở sắc thuế này hiện nay ở Việt Nam chủ yếu nằm ở thuế đối với bất động sản.

Theo đó, hiện nay Việt Nam mới đánh thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng phi nông nghiệp mà chưa đánh thuế đối với nhà và công trình kiến trúc trên đất (bất động sản).

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, việc nghiên cứu đánh thuế bất động sản với một ngưỡng miễn thuế nhất định để không đánh thuế vào người có thu nhập thấp là một khả năng nên xem xét mở rộng cơ sở thuế tài sản.

Riêng với thuế thu nhập cá nhân, phía Thành phố Hồ Chí Minh nêu hai vấn đề quan trọng cần làm để mở rộng cơ sở. Một là nghiên cứu giảm bớt một số khoản thu nhập được trừ không tính vào thu nhập chịu thuế và các khoản thu nhập miễn thuế. Việc này theo đánh giá vừa mở rộng cơ sở thuế vừa đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập.

Thứ hai, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thời gian tới nên theo hướng mở rộng phạm vi điều tiết sang người có thu nhập trung bình gắn với điều chỉnh biểu thuế. Nguyên nhân được cho là để gánh nặng thuế không dồn quá nhiều vào nhóm dân cư có thu nhập trung bình khá.

  • Theo soha

Thế Giới Di Động thu nghìn tỷ đồng nhờ bán nồi niêu, xoong chảo

  • 02/05/2019 08:05

Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu “thần tốc” nhờ chiến lược "bán những sản phẩm chưa từng bán" tại chuỗi cửa hàng điện thoại, điện máy.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) cho biết, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong quý đầu năm lần lượt đạt trên 25.000 tỷ đồng và 1.040 tỷ đồng. Dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu là ngành hàng điện thoại, máy tính bảng, phụ kiện... đóng góp 48%. Tiếp đến, ngành hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng đóng góp 41%. Chuỗi cửa hàng bách hoá với ngành hàng thực phẩm và tiêu dùng nhanh tiếp tục gia tăng tỷ trọng lên 7%.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhận định, việc tập trung bán hàng phục vụ mùa cao điểm Tết Nguyên đán thay vì phân tán nguồn lực để mở thêm cửa hàng là một trong những nguyên nhân giúp doanh thu tăng trưởng 10% so với cùng kỳ. Công ty sẽ mở rộng và chuyển đổi mô hình cửa hàng từ tháng 4 nhằm tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày. Công ty đặt mục tiêu hoàn tất mở mới 100 mặt bằng trước tháng 6 để kịp khai thác nhu cầu thị trường mùa nắng nóng.

Chiến lược tăng doanh thu thông qua "bán những sản phẩm chưa từng bán" tại chuỗi cửa hàng điện thoại và điện máy bước đầu ghi nhận tín hiệu tích cực. Trong 3 tháng đầu năm, hơn 10 triệu sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp (nồi niêu, xoong chảo...) được bán ra và mang về doanh thu hơn 1.700 tỷ đồng. Kết quả này tăng trưởng đến 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ.

the-gioi-di-dong-thu-nghin-ty-dong-nho-ban-noi-nieu-xoong-chao---vnexpress-kinh-doanh

 Dụng cụ nhà bếp trưng bày trong cửa hàng Điện máy xanh.

Bên cạnh đó, mô hình shop-in-shop kinh doanh đồng hồ cũng được thử nghiệm tại hai cửa hàng ở TP HCM từ đầu tháng 3. Trong giai đoạn đầu, công ty bán trên 50 mẫu đồng hồ thông minh và 1.000 mẫu đồng hồ thời trang, tập trung phục vụ nhóm khách hàng phổ thông và trung cấp với giá mỗi sản phẩm chủ yếu 1-6 triệu đồng.

Tại cuối quý I, Thế Giới Di Động có 2.266 cửa hàng. Tổng tài sản và nợ phải trả đều tăng so với đầu năm, lần lượt đạt trên 30.400 tỷ đồng và 20.380 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu năm nay thu hơn 108.000 tỷ và lãi ròng hợp nhất 3.571 tỷ đồng. Hoạt động bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, ngành hàng điện máy đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính, hướng đến mục tiêu chiếm khoảng 40% thị phần.

Dù đóng góp doanh thu chưa lớn, ngành hàng thực phẩm và tiêu dùng được Thế Giới Di Động kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Mục tiêu trễ nhất là đến cuối năm nay, các chuỗi Bách hoá xanh có lợi nhuận trực tiếp, tức bù đắp hoàn toàn chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm chi phí ở cấp độ công ty.

  • Theo vnexpress

Đại hội cổ đông của Eximbank bất thành

  • 27/04/2019 04:42

199 cổ đông tham dự với 57,62% cổ phần có quyền biểu quyết khiến phiên họp thường niên của Eximbank không đủ điều kiện tổ chức.

Phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) dự kiến bắt đầu từ 8h30 sáng 26/4, nhưng mới có 173 cổ đông đại diện cho 57,54% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự. Ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban kiểm soát Eximbank, cho biết tỷ lệ này chưa đáp ứng điều kiện tổ chức đại hội nên đề nghị nhà đầu tư chờ thêm một giờ. 

dai-hoi-co-dong-cua-eximbank-bat-thanh---vnexpress-kinh-doanh

 Bà Lương Thị Cẩm Tú trao đổi với ông Lê Minh Quốc tại phiên họp sáng 26/4. Ảnh: Phương Đông.

Tuy nhiên, hết thời gian này, số cổ đông tham dự chỉ đạt 57,62% số cổ phần có quyền biểu quyết nên Eximbank thông báo đại hội không thể tiến hành.

"Đại hội lần thứ hai sẽ được triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ hôm nay", ông Dũng cho hay.

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank được chờ đón bởi vấn đề liên quan đến các nhóm cổ đông và tranh cãi quyết định bầu tân Chủ tịch HĐQT.

Theo đó, bà Lương Thị Cẩm Tú (cựu CEO Nam A Bank) được bầu làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào ngày 22/3 nhưng sau đó lại bất thành do toà án có phán quyết dừng khẩn cấp tạm thời theo vì ông Lê Minh Quốc - người vừa bị bãi nhiệm chức danh này có đơn kiện.

Ngoài các báo cáo thường niên của HĐQT, ban điều hành, ban kiểm soát, ban lãnh đạo Eximbank trình đại hội đồng cổ đông phương án đầu tư trụ sở mới tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, điều chỉnh điều lệ ngân hàng liên quan điều kiện tổ chức đại hội cổ đông, đại diện theo pháp luật...

Cụ thể, Eximbank đề xuất thay đổi điều lệ hiện hành từ người đại diện là tổng giám đốc thành tổng giám đốc hoặc chủ tịch HĐQT trong thời gian chức danh này bị khuyết. Điều kiện tổ chức đại hội cổ đông cũng được đề xuất giảm từ 65% cổ phần có quyền biểu quyết xuống còn 51%.

Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay tăng trưởng 30%, lên 1.077 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt trên 181.000 tỷ đồng, huy động vốn 143.500 tỷ đồng và dư nợ cấp tín dụng tăng trưởng 11% theo hạn mức do Ngân hàng Nhà nước thông báo. Ban lãnh đạo nhà băng cho biết trong điều kiện kinh doanh thuận lợi sẽ xin phép ngân hàng xem xét tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Theo điều lệ hiện hành, ĐHCĐ của Eximbank chỉ được tổ chức khi cổ đông dự họp đại diện cho ít nhất 65% tổng số có quyền biểu quyết. Nếu đại hội lần 1 bất thành, ngân hàng triệu tập họp lần thứ hai trong 30 ngày và chỉ được tiến hành khi có ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Nếu đại hội lần thứ hai tiếp tục bất thành, ngân hàng triệu tập họp lần ba trong vòng 20 ngày và tiến hành không phụ thuộc vào số lượng cổ đông hay đại diện uỷ quyền tham dự.
  • Theo vnexpress

CEO Mai Kiều Liên tuyên bố đanh thép: "Vinamilk không phải bị bông để ai muốn nói gì thì nói"

  • 20/04/2019 06:15

Sáng 19/4, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 với nhiều thông tin quan trọng liên quan đến thương vụ mua lại sữa Mộc Châu và “lùm xùm” sữa học đường.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2019 được tổ chức hôm nay, một cổ đông là đại diện ủy quyền của một quỹ đầu tư hỏi về việc M&A Công ty Cổ phần GTNfoods (GTN), đơn vị sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk cho biết, GTN đã có ý kiến không đồng thuận với việc sáp nhập. Tuy nhiên quan điểm của Vinamilk là mong muốn đôi bên cùng ngồi lại để phát triển.

ceo-mai-kieu-lien-tuyen-bo-danh-thep-quot-vinamilk-khong-phai-bi-bong-de-ai-muon-noi-gi-thi-noi-quot

Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk.

"Chúng tôi thấy rằng nếu chúng ta cứ phát triển nhỏ lẻ thì không thể cạnh tranh được. Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được”, Tổng giám đốc Vinamilk nói.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định Vinamilk không bao giờ muốn làm gì “hại bạn, lợi mình”. “Chúng tôi đã ngồi lại với GTN và cũng đã đạt được những điểm chung nhất định”, bà Liên tiết lộ.

Khi được hỏi Vinamilk đánh giá ra sao khi Coca Cola công bố sắp nhảy vào ngành sữa, bà Mai Kiều Liên cho biết, vấn đề là mình làm sao để thắng đối thủ còn chuyện cạnh tranh xưa nay lúc nào cũng thế, ngày càng khốc liệt. Phải có cạnh tranh thì mới phát triển được.

“Việc cạnh tranh trên thị trường đối với tất cả các ngành hàng là rất bình thường, cổ đông không nên quá lo lắng. Cạnh tranh chính là động lực để các công ty phát triển. Không có cạnh tranh thì không phát triển. Vấn đề là mình như thế nào để không bị đánh bại, để người tiêu dùng an tâm tin tưởng sản phẩm của mình làm ra”, CEO của hãng sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam cho biết.

ceo-mai-kieu-lien-tuyen-bo-danh-thep-quot-vinamilk-khong-phai-bi-bong-de-ai-muon-noi-gi-thi-noi-quot

 Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vinamilk trao đổi nhiều nội dung quan trọng.

Cũng tại ĐHCĐ ngày hôm nay, một vấn đề vô cùng nóng được đưa ra tranh luận là “lùm xùm” sữa học đường của Vinamilk.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về những thông tin trên truyền thông về câu chuyện sữa học đường gần đây, CEO Vinamilk đanh thép cho biết:

“Thương hiệu Vinamilk là của 100 triệu dân, là thương hiệu quốc gia. Chúng tôi cam kết với cổ đông không làm gì trái luật. Chính vì thế không tổ chức cá nhân nào có thể  tìm ra những vấn đề Vinamilk làm sai luật, hay cạnh tranh không lành mạnh”.

"Thương hiệu của chúng tôi không phải là cái bị bông để ai muốn nói gì thì nói. Chúng tôi cạnh tranh là công bằng. Nếu ai cạnh tranh không công bằng thì người đó sẽ lãnh hậu quả. Chúng tôi không khơi dậy cuộc chiến, nhưng ai động đến thương hiệu Vinamilk, bôi nhọ thương hiệu Việt là không thể chấp nhận được", bà Liên nhấn mạnh với báo Tuổi trẻ.

ceo-mai-kieu-lien-tuyen-bo-danh-thep-quot-vinamilk-khong-phai-bi-bong-de-ai-muon-noi-gi-thi-noi-quot

Cổ đông bỏ phiếu biểu quyết tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Ảnh:T.V.N.)

Về cách thức xử lý truyền thông, trước các cổ đông, bà Liên cho biết: "Quan điểm của Vinamilk là phản ánh đúng người, đúng sự việc. Trên cơ sở đó, Vinamilk sẽ có các biện pháp phù hợp để phản ánh đến từng cơ quan thích hợp xử lý vụ việc. Hiện những gì có dấu hiệu dân sự thì chúng tôi đưa ra tòa. Còn cái gì có biểu hiện vi phạm pháp luật hình sự thì chúng tôi đưa qua cơ quan chức năng đề nghị xử lý”.

Tại ĐHCĐ lần này, Vinamilk trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng 7% lên 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 5% lên 12.650 tỷ đồng. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ tăng 2,5% lên 10.480 tỷ đồng.

Năm 2019, Vinamilk dự kiến mức cổ tức bằng tiền với tỷ lệ tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Cụ thể: tạm ứng đợt 1.2019 là 2.000 đồng/cổ phần, thanh toán trong tháng 9. Tạm ứng đợt 2 là 1.000 đồng/cổ phần, thanh toán trong tháng 2.2020. Thanh toán cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ do đại hội thường niên năm 2020 quyết định. 

Về chủ trương hoạt động, năm 2019 Vinamilk tiếp tục tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và mở rộng mới quan hệ hợp tác. Vinamilk ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia với mục đích mở rộng thị trường.

  • Theo nguoiduatin

Vissan gặp khó vì dịch tả heo châu Phi

  • 13/04/2019 06:25

Dịch tả heo châu Phi không những ảnh hưởng tới giá sản phẩm mà còn khiến nhu cầu tiêu thụ thịt heo của bếp ăn công nghiệp đi xuống.

Tại đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết, 3 tháng qua, ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi nên nhu cầu tiêu dùng heo tại công ty cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, giá heo lên xuống thất thường. Tổng đàn heo trong dân giảm mạnh, người dân giảm tái đàn do lo sợ dịch tả. Ở kênh tiêu thụ, tại hệ thống siêu thị nhu cầu có tăng. Tuy nhiên, có lúc công ty bị các bếp ăn công nghiệp từ chối mua hàng để thay thế bằng sản phẩm khác.

Hiện, tổng đàn heo cung ứng ra thị trường giảm mạnh trong khi đó nửa cuối năm 2019, khi dịch tả được kiểm soát chặt chẽ người tiêu dùng sẽ tăng mua trở lại, lúc đó cung sẽ không đủ cầu và giá cả có thể leo thang. Do đó, thay vì chỉ đáp ứng được 10% lượng heo tại trang trại trong tổng số heo công ty cung cấp ra thị trường thì công ty dự kiến thời gian tới nâng nguồn hàng do công ty chăn nuôi lên 20-30%.

vissan-gap-kho-vi-dich-ta-heo-chau-phi---vnexpress-kinh-doanh

 Cửa hàng thịt heo của Vissan ở chợ Bến Thành. Ảnh: Thi Hà.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, theo ông An, năm nay công ty phát triển thêm phương thức kinh doanh như triển khai dịch vụ đặt hàng online trên Now.vn; hướng tới cung cấp thịt mát, thịt đông lạnh trên toàn kênh phân phối; mở rộng chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp. Trước đó, cửa hàng Vissan Premium được mở tại quận 1 (TP HCM).

Năm nay, Vissan đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 4.850 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, tăng 9% và 14% so với 2018. Tổng chi cho hội đồng quản trị năm 2019 là 564 triệu đồng, trưởng ban kiểm soát 660 triệu đồng (tức 55 triệu đồng một tháng). Cổ tức 2019 là 5% trên mệnh giá.

Năm 2018, mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, công ty vẫn đạt doanh thu 4.466 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế 175 tỷ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch với sản lượng thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến lần lượt 25.515 tấn và 22.660 tấn.

Thi Hà

  • Theo vnexpress