Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn

  • 06/04/2019 06:39

TS Nguyễn Thụy Anh cho rằng người trẻ cần được trang bị phông văn hóa, lòng tin vào giá trị xã hội để không bị cuốn theo "giang hồ mạng". 

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đọc sách cùng con, trao đổi với VnExpress về bạo lực học đường, hiện tượng giới trẻ hâm mộ một số kẻ giang hồ như Khá "Bảnh".  

- Gần đây liên tiếp có những vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên, Nghệ An, bà suy nghĩ gì về hiện tượng này?

- Bạo lực học đường tồn tại nhiều năm nay, bên cạnh những bạo lực khác trong xã hội. Nhưng từ khi có điện thoại thông minh (smartphone) cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chúng ta có nhiều bằng chứng hơn với những video và câu chuyện được đăng tải trên mạng và qua mạng xã hội. 

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Tiến sĩ Nguyễn Thuỵ Anh. Ảnh: PV.

Theo thống kê từ đường dây nóng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), vấn nạn bạo hành trẻ em ở gia đình, cộng đồng và trường học đều tăng mạnh trong những năm qua. Tại hội thảo về môi trường giáo dục cuối năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mỗi năm có hơn 2.000 vụ bạo lực học đường.

Mỗi lần có sự việc học sinh đánh nhau nghiêm trọng được phát tán, dư luận lại "dậy sóng" và phẫn nộ. Tuy nhiên, khi mọi việc lắng xuống, dường như không có nhiều biện pháp xử lý được áp dụng, để rồi mỗi năm sau lại có nhiều sự việc tương tự bị phát hiện và lại khiến xã hội bức xúc.

- Vì sao học sinh có xu hướng dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn?

- Ở trường, thầy cô bị áp lực dạy văn hóa nên không chủ động quan tâm, phát hiện, uốn nắn suy nghĩ tiêu cực và các hiện tượng bất thường ở học sinh. Ngược lại, áp lực học tập, chạy đua thi cử của học sinh không có ai hướng dẫn giải tỏa nên trẻ dễ nóng giận, hung hăng, thiếu yêu thương, nhường nhịn, khoan hòa với nhau. Tôi thấy ở nhiều trường, học sinh ít được tổ chức các chuyến dã ngoại, trải nghiệm thực tế cuộc sống để được hướng dẫn kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc. Những bài học về giá trị sống, nhấn mạnh giá trị của hòa bình, yêu thương cũng không có nhiều.

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Nữ sinh lớp chín Hưng yên nhiều lần bị bạn đánh phải điều trị trong bệnh viện. Ảnh: Dương Tâm

Đặc biệt, học sinh chưa được phổ biến pháp luật để phân biệt "phạm tội" và các trò bắt nạt đơn thuần, không được dạy cách ứng xử và chịu trách nhiệm với thông tin phát tán trên mạng xã hội. Vậy nên các em không ngờ đến hậu quả nghiêm trọng của hành vi bạo lực và hạ nhục người khác. Trong khi đó, ngoài xã hội, nhiều trường hợp xâm phạm thân thể người khác, đặc biệt là xâm hại trẻ em không được giải quyết nghiêm minh đã khiến trẻ tiếp nhận thông điệp lệch lạc rằng chúng có thể ứng xử như người lớn và không chịu hậu quả nào cả.  

Báo chí, truyền hình có rất ít chương trình truyền được thông điệp về tình yêu thương, nhân ái cho các em, giúp các em thay đổi nhận thức và hành vi. Vì vậy, những video có nội dung nhảm, thậm chí tiềm ẩn sự lệch lạc, độc hại dễ dàng được các em tiếp cận.

Trong các gia đình hiện đại, nhiều bố mẹ quá bận rộn, không đủ thời gian hoặc chưa đủ kiến thức và kỹ năng quan sát, chia sẻ, trao đổi với con khi có những hiện tượng khác thường về tâm lý của trẻ. Vì vậy, trẻ chỉ tập trung vào "nghĩa vụ học tập" mà ít được tham gia làm việc nhà, ít được tạo cơ hội chia sẻ với người khác, không được rèn luyện phẩm chất cá nhân, khơi gợi lòng trắc ẩn, thương xót, biết ơn, đồng cảm với những người xung quanh. Từ đó, các em dễ trở nên vô cảm, hành động vì lợi ích cá nhân hoặc chỉ để thỏa mãn sự hiếu thắng của mình trong mọi tình huống của cuộc sống.

- Nhiều em đánh bạn có hoàn cảnh éo le, gia đình không hạnh phúc. Bà nhìn nhận thế nào về trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội khi để xảy ra bạo lực học đường? 

- Khi xảy ra bạo lực trong nhà trường, mọi người thường chĩa mũi dùi vào ngành giáo dục. Nhưng tôi nghĩ trách nhiệm của xã hội và gia đình rất lớn. Bạo lực học đường gia tăng khi đạo đức xã hội đi xuống, các giá trị tinh thần chung bị đảo lộn, sự kết nối thành viên trong gia đình lỏng lẻo, sự hiểu biết về pháp luật còn yếu kém, lòng tin vào công lý bị lung lay.

Từ đó, cả xã hội rơi vào tình trạng bị áp lực, bức xúc không có phương án giải tỏa và các giải pháp xử lý sẽ thiên về khuynh hướng bạo lực. Những ứng xử bạo lực ngoài xã hội, trong gia đình ảnh hưởng rất nhanh và trực tiếp đến giới trẻ học đường. Học sinh nhận được thông điệp lệch lạc về xã hội, sống theo phương châm kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu, ý thức về phân cấp giàu nghèo, cộng thêm kỹ năng xử lý mâu thuẫn xã hội kém, dẫn đến xu hướng dùng bạo lực để giải quyết mọi khúc mắc giữa các cá nhân.

- Hiện tượng "giang hồ mạng" như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền được lan truyền trên mạng xã hội. Những nhân vật này ảnh hưởng thế nào đến giới trẻ? 

- Tôi nghĩ không phải các bạn trẻ không hiểu được mọi chuẩn mực về đạo đức mà đây là vấn đề tâm lý xã hội, sự "nổi loạn" nhất thời khi mất lòng tin vào các giá trị khác, với sự hiểu biết chưa đến nơi đến chốn, thiếu sự bao quát xã hội của người trẻ.

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Khá "Bảnh" là nhân vật thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Những nhân vật như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền... vẫn luôn có đâu đó trong mọi thời điểm, mọi xã hội, ở các nước khác cũng vậy. Nhưng để họ không nổi lên như hiện tượng bất thường, được coi là "giá trị độc đáo" lôi cuốn giới trẻ, thì xã hội phải điều chỉnh ứng xử của mình với người trẻ. Họ cần được hỗ trợ xây dựng phông nền văn hóa, tri thức và cảm xúc, có nhiều sân chơi chất lượng. Người lớn cần xây dựng được lòng tin của người trẻ vào sự công bằng xã hội và đặt niềm tin vào những mặt tích cực của họ. 

- Theo bà, bạo lực học đường và hiện tượng hâm mộ "giang hồ mạng" trong giới trẻ có thể được hạn chế bằng cách nào?

- Phụ huynh cần đề cao "giáo dục gia đình" bằng cách quý từng phút giây trò chuyện với con khi có thể. Giáo dục con không có nghĩa là răn dạy, đe nẹt trong bữa cơm, cằn nhằn trong sinh hoạt mà tạo điều kiện về môi trường cảm xúc trong gia đình bình ổn, dễ chịu nhất để con không ngại bộc lộ, chia sẻ băn khoăn và niềm vui với bố mẹ.

Phụ huynh cũng cần giảm bớt tâm lý căng thẳng về thi cử, chọn trường, ganh đua với bên ngoài để có thời gian và tâm sức ở bên con thật chất lượng. Trẻ được cùng bố mẹ nấu cơm, vệ sinh nhà cửa từ bé, sẽ hình thành thói quen tâm tình để cùng nhau giải tỏa áp lực, chia sẻ cách giải quyết những mâu thuẫn với bạn bè và người xung quanh.

Ở trường, tôi hy vọng việc dạy thay đổi theo hướng kết hợp trải nghiệm, cùng sách giáo khoa mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, thì đội ngũ giáo viên sẽ được nâng cao nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng nhu cầu tâm lý của học sinh. Giáo viên không quá bị áp đặt thành tích hoặc kết quả học tập của tập thể lớp sẽ có đủ thời gian và sức lực chia sẻ với học trò, kịp thời ngăn chặn bạo lực từ trong trứng nước. Ngoài ra có thể số hóa hoặc làm các ứng dụng di động để giáo viên tự rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề tâm sinh lý của học sinh. 

- Để không tham gia hoặc là nạn nhân của bạo lực học đường, không hâm mộ kẻ giang hồ, học sinh cần được trang bị kỹ năng gì?

- Trước đây, khi tôi tham gia xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng và giá trị sống cho một trường THCS, sau mấy tháng dạy thử nghiệm, có vài em học sinh xin gặp riêng tôi để hỏi ý kiến về cách xử lý mâu thuẫn giữa các nhóm bạn. Có lần, một em hớt hải chạy đến báo có bạn gọi anh trai và đám bạn "hầm hố" đứng đợi em ngoài cổng trường. Sự can thiệp khôn khéo của người lớn lúc ấy đã giúp tránh được một vụ ẩu đả đáng tiếc.

Tôi cho rằng trong chương trình giảng dạy cần có các bài học về giá trị sống cho các em như: giá trị hòa bình, bình an trong mỗi người, mỗi tập thể; giá trị tình bạn, tình yêu thương, tình cảm tập thể đoàn kết, hỗ trợ nhau. Học sinh cũng cần được học các kỹ năng giải tỏa stress, thể hiện cảm xúc, chia sẻ tâm sự, rèn luyện việc nhạy cảm với người khác để điều chỉnh cảm xúc của mình; bài học về giải quyết mâu thuẫn, luôn nhìn tích cực về người khác, tự hào về bản thân, tập thể.  

Thầy cô nên dạy các em cách phát hiện nguy hiểm từ kỹ năng quan sát sự việc, lắng nghe cảm xúc của mình, biết tìm người tin cậy để chia sẻ sự bất an, lo lắng; kỹ năng kêu cứu và xử lý tình huống khẩn cấp; kỹ năng thoát hiểm bằng thái độ bình tĩnh, biết thuyết phục, thương lượng và không khiến tình huống thêm căng thẳng, mất kiểm soát.

Học sinh cần được biết các quy định pháp luật liên quan đến quyền trẻ em và những số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ cơ quan bảo vệ trẻ em. 

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: Những nhân vật như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền là sản phẩm của xã hội Việt Nam hôm nay. Tất cả bế tắc, áp lực của cuộc sống tạo ra con người như vậy. Khá "Bảnh" là biểu hiện của lớp trẻ đương đại muốn tìm tự do, khao khát thể hiện bản thân. Giới trẻ thích anh ta bởi được tự do làm điều mình thích, có một chút ngang tàng, lưu manh, phá cách... Hiện tượng Khá "Bảnh" là minh chứng cho sự thất bại của giáo dục trong việc dạy học sinh những điều tốt đẹp. Bởi những thông điệp từ nhà trường, gia đình, xã hội với các em đều máy móc, không truyền cảm hứng để người trẻ hướng đến những giá trị tích cực. Tôi không lo ngại Khá "Bảnh" làm lệch chuẩn hành vi của người trẻ. Vì những người như thế không nhiều và tôi tin đa số bạn trẻ biết phân biệt điều hay, dở khi tiếp nhận thông tin. Hiện tượng Khá "Bảnh" rồi cũng qua đi, như Lệ Rơi trước đây. Nhưng qua đó chúng ta thấy rõ cách giáo dục trẻ em ở nước ta đang có vấn đề và phải thay đổi. Trẻ cần có nhiều không gian hơn để vui chơi, giải phóng năng lượng và thể hiện bản thân. Triết lý giáo dục cần thay đổi là dạy người chứ không phải chỉ sản xuất ra những "cỗ máy". 

  • Theo vnexpress

Phụ huynh ít gần gũi sẽ khiến con có hành vi bạo lực

  • 14/04/2019 08:05

Sai lầm của nhiều cha mẹ là không đưa ra quy tắc trong gia đình khiến trẻ vô kỷ luật.

Tại tọa đàm "An toàn trường học nhìn từ gia đình, nhà trường và xã hội" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm 12/4, PGS Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định cách giáo dục trong gia đình có tác động rất lớn đến hành vi bạo lực của học sinh ngày nay.

Ông Nam cho biết, trước 5 tuổi, thông tin mang thông điệp, tính chất yêu thương, giá trị tôn trọng, hợp tác, các em chỉ tiếp cận được một phần. Thông tin mang tính chất tiêu cực, có những ứng xử không phù hợp, bạo lực, các em tiếp cận nhiều hơn gấp 30 lần. Ở giai đoạn 12 tuổi, tỷ lệ lượng thông tin trái chiều, tiêu cực được tiếp nhận qua nhiều môi trường còn lớn hơn. Nhưng trái lại, nhiều gia đình đã mắc những sai lầm trong giáo dục gây ảnh hưởng tiêu cực đến con. 

Ông chỉ ra, thứ nhất nhiều phụ huynh không đưa ra quy tắc, luật lệ để quản lý hành vi của con, không yêu cầu phải tham gia vào một số công việc hay tuân thủ nguyên tắc của gia đình. Vì vậy khi đến trường, học sinh có xu hướng "không có nguyên tắc". 

Thứ hai, nhiều phụ huynh không dành đủ thời gian để làm mẫu hành vi cho con. "Dạy kỹ năng chỉ qua lời nói thì không có hiệu quả mà cần hướng dẫn cho con phải làm thế nào và cung cấp điều kiện để trải nghiệm", ông Nam nói.

Thứ ba, với những em có tổn thương về sức khỏe tinh thần, bố mẹ không có thời gian nhận ra để hỗ trợ, can thiệp kịp thời. Vì vậy, đứa trẻ cô đơn hơn. Khi có tình huống xảy ra, các con chỉ biết ứng xử bằng những kinh nghiệm mà mình đã quan sát được trên mạng xã hội và môi trường xung quanh - nơi có rất nhiều hình ảnh ảnh hưởng tiêu cực.

phu-huynh-it-gan-gui-se-khien-con-co-hanh-vi-bao-luc---vnexpress

 PGS Trần Thành Nam. Ảnh: VGP

Khi con đến giai đoạn vị thành niên, nhiều bố mẹ nghĩ rằng con đã lớn, phải tự chịu trách nhiệm về hành vi. Nhưng thực chất đó là giai đoạn con trẻ cần sự định hướng của bố mẹ nhiều nhất, là lúc các con khẳng định bản thân, muốn khám phá cái mới và làm những điều người khác không dám làm.

"Đây là lứa tuổi các em có nhiều vấn đề nhất, dễ bị tổn thương nhất, dễ bị kích động tham gia vào các vụ việc mang tính chất bạo lực. Vấn đề này có trách nhiệm của các bên, tuy nhiên trách nhiệm của gia đình vẫn là chính", ông Nam chia sẻ.

Khi được hỏi trẻ cần được hỗ trợ ra sao nếu sống trong gia đình có khuynh hướng bạo lực, ông Nam cho rằng phải có chính sách để bảo vệ các em. Nêu ví dụ ở nước ngoài, ông nói khi bố mẹ có hành vi bạo lực, các con sẵn sàng gọi cảnh sát để báo cáo vì chúng ý thức được quyền của mình và bố mẹ có thể phải chịu một số trách nhiệm. Còn khi con có hành vi bạo lực ở trường, bố mẹ cũng chịu trách nhiệm liên đới để đảm bảo con không tái phạm. Nếu lỗi còn xảy ra, bố mẹ thậm chí bị phạt tù.

Sau một số vụ bạo lực học đường vừa qua, ông Bùi Văn Linh (Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng mẫu số chung là xuất phát từ mâu thuẫn không được cha mẹ, người thân, các thầy cô giáo, bạn cùng lớp kịp thời nắm bắt, báo cáo lại cho những người có thẩm quyền để xử lý. Mâu thuẫn khi ngày càng lớn sẽ bùng phát thành bạo lực.

Theo ông Linh, từng hành vi, ánh mắt và sự hướng dẫn cụ thể của bố mẹ có ý nghĩa lớn, trực tiếp, trực diện đến hình thành hành vi, nhận thức, lối sống của con. Vì vậy, vai trò của cha mẹ cần được hiến định cụ thể hơn trong việc đồng thuận cách giáo dục với nhà trường và chịu trách nhiệm khi con em mình xảy ra các hành vi trong cơ sở giáo dục và ngoài xã hội.

  • Theo vnexpress

310 vụ bạo lực học đường trong ba tháng đầu năm - VnExpress

  • 11/04/2019 12:31

Cục trưởng Trẻ em cho rằng thời gian tới, thông tin, video về bạo lực học đường sẽ được đăng tải nhiều hơn vì phụ huynh đứng ra tố cáo.

Tại tọa đàm "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc" chiều 8/4, Phó cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin, thống kê của ngành công an chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT.

Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành như Hưng Yên, Nghệ An và mới nhất là Quảng Ninh. Tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,33 giây có tới 27,9 triệu kết quả cho cụm từ "bạo lực học đường".

Nhiều video được chia sẻ, trong đó có cảnh nữ sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng, khiến ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), đã sốc. Qua theo dõi và phân tích, ông Nam khẳng định trong 2-3 năm tới, thông tin, video về bạo lực học đường sẽ được đăng tải nhiều hơn bởi một số lý do.

Đầu tiên, đó là điều tất yếu bởi bạo lực học đường là thực trạng ở nhiều quốc gia, kể cả nước có nền giáo dục tốt hay làm công tác tư vấn tâm lý học đường tốt. Thứ hai là do nhận thức của xã hội tăng lên, tỷ lệ phụ huynh đứng ra tố cáo cũng cao hơn. Thứ ba, mạng xã hội phát triển giúp video, thông tin nhanh chóng được lan truyền đến cộng đồng và phụ huynh sẽ có bằng chứng để tố cáo.

"Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cũng chặt chẽ hơn nên niềm tin của người dân cũng tăng. Dịch vụ cung cấp cho mọi người cũng tốt hơn như tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Suốt gần 15 năm qua, số cuộc gọi đến tố cáo xâm hại tình dục, bạo lực tăng lên rất nhanh", ông Nam thông tin và khẳng định phần chìm của tảng băng mang tên bạo lực học đường sẽ dần dần nhô lên.

310-vu-bao-luc-hoc-duong-trong-ba-thang-dau-nam---vnexpress

 Cục trưởng Trẻ em Đặng Hoa Nam. Ảnh: Dương Tâm

Trước câu hỏi ai là nạn nhân của những vụ bạo lực học đường, ông Nam cho rằng không chỉ các em bị đánh đập, những học sinh gây bạo lực cũng là nạn nhân bởi lỗi không hoàn toàn thuộc về các em mà còn nằm ở những người chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tất nhiên, những đứa trẻ gây bạo lực sẽ bị xử lý, thậm chí là hình sự. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng mọi biện pháp xử lý đối với các em chỉ mang tính răn đe, giáo dục giúp chuyển biến. Các hình phạt được đưa ra cũng sẽ được cân nhắc nhằm đảm bảo quyền trẻ em.

Bên cạnh học sinh, nhà trường và gia đình cũng phải chịu trách nhiệm khi chưa hoàn thành việc giáo dục, giám sát con em. Cục trưởng Trẻ em cho rằng nếu học sinh gây tổn hại cho bạn bè đến mức phải chịu trách nhiệm dân sự thì cha mẹ - những người giám hộ phải bồi thường dân sự. Điều này không chỉ răn đe các em mà còn giáo dục chính cha mẹ để họ có biện pháp giúp đỡ con tốt hơn.

Các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp luật và chính quyền địa phương cũng cần chịu trách nhiệm bởi chưa làm hết sức mình trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ và đầu tư cho trẻ em.

Thời gian gần đây, đặc biệt từ khi Luật trẻ em năm 2016 được áp dụng, dư luận và các tổ chức xã hội đặt câu hỏi "Vì sao luật pháp Việt Nam quy định 17 cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bảo vệ trẻ em cùng nhà trường, gia đình mà ở một số vụ việc xâm hại, bạo lực, các em vẫn cảm thấy đơn độc"? Ông Nam cho rằng đó là do sự vào cuộc của các cơ quan chưa kịp thời và hiệu lực của Luật trẻ em năm 2016 đi vào cuộc sống vẫn còn rất chậm.

Cục trưởng Trẻ em hy vọng trong thời gian tới các cơ quan, tổ chức cần làm hết trách nhiệm theo những gì pháp luật quy định, đồng thời cần tuyên truyền để các em biết khi có nguy cơ hoặc đang bị bạo lực thì phải nói với ai, nói như thế nào và vào thời điểm nào?

310-vu-bao-luc-hoc-duong-trong-ba-thang-dau-nam---vnexpress

 Phó vụ trưởng phụ trách Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên Bùi Văn Linh. Ảnh: Dương Tâm

Ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng phụ trách Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chủ trì và phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ ban hành nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành nghị định xử phạt trong lĩnh vực trẻ em. Khi đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng.

Theo ông Linh, khi phát hiện các mâu thuẫn của học sinh, giáo viên cần tiếp cận ngay vấn đề, qua các kênh trực tiếp, gián tiếp để tìm hiểu rõ bản chất, trao đổi cùng phụ huynh và báo cáo hiệu trưởng nhà trường xin ý kiến chỉ đạo giải quyết ngay. Giáo viên tư vấn, cán bộ đoàn, đội cũng có trách nhiệm quan tâm đến tư tưởng, ý kiến của các đoàn viên, đội viên, học sinh, tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua và chậm trễ trong xử lý các tình huống.

Thời gian tới các bộ, ngành và địa phương sẽ phải cùng nhau vào cuộc trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật tại cơ sở, đặc biệt là tại các trường. Các địa phương phải thường xuyên giám sát việc thực hiện và có trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra tình trạng mất an ninh, an toàn trong trường học, ông Linh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn và phòng chống bạo lực học đường rất đầy đủ, các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát nhằm phát hiện những điểm bất cập để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn.

  • Theo vnexpress

Chặn bạo lực học đường nhờ phòng tư vấn và giáo viên chủ nhiệm

  • 05/04/2019 11:57

Phòng tư vấn tâm lý học đường giúp tháo gỡ những khó khăn của học sinh, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn đóng vai trò then chốt.

Nửa cuối tháng 3, ít nhất có ba vụ bạo lực học đường, trong đó có vụ nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng, quay video. Nạn nhân chia sẻ thấy "cô đơn" khi nhiều lần bị đánh mà không dám nói với giáo viên hay bố mẹ, các bạn dù biết không dám lên tiếng.

Theo thầy Đỗ Văn Giảng, Trưởng văn phòng tư vấn học đường trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), không chỉ nữ sinh trường Phù Ủng thấy cô đơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 57,2% học sinh cuối cấp THCS lâm vào tình trạng này, 55,5% cảm thấy mệt mỏi, gần 80% khó tập trung học tập và hơn 82% có tâm trạng căng thẳng.

"Kết quả trên cho thấy hiện tượng trầm cảm, bi quan, sợ hãi luôn thường trực trong học sinh, khiến các em mất tự tin, chán nản, có thể dẫn đến hành vi dại dột, trong đó có bạo lực học đường", thầy Giảng nói và cho rằng nhà trường cần hình thành phòng tư vấn tâm lý nhằm giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn.

Được thành lập năm 1989 nhằm thu hút học sinh cá tính đặc biệt, bị các trường công lập từ chối, trường THPT Đinh Tiên Hoàng có phòng tư vấn tâm lý từ đầu những năm 2000, trở thành trường học miền Bắc đầu tiên có văn phòng này.

Trong những ngày đầu, Hiệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm, nay là Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, chọn một số giáo viên có kinh nghiệm, tập hợp thành nhóm để làm công tác tư vấn. Thầy Lâm mời một số chuyên gia ở các đại học về giúp bồi dưỡng cho giáo viên chủ nhiệm cách tiếp cận và hiểu học sinh.

Sau khoảng 10 năm, trường thành lập văn phòng tư vấn tâm lý học đường để bất kỳ học sinh nào gặp khó khăn trong học tập, đời sống đều có thể tìm đến nhờ giải quyết. Ở trường Đinh Tiên Hoàng, vấn đề hay gặp nhất là đánh nhau, yêu sớm, có thai, bị lạm dụng tình dục, bỏ học, nghỉ học nhiều... Trường từng có học sinh mang thai. Không yêu cầu bỏ hay giữ, cũng không đuổi học, nhà trường tư vấn để em tự lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho bản thân.

Với những học sinh nghỉ học quá số ngày quy định, các em sẽ không bị lưu ban, ngược lại văn phòng tư vấn học đường sẽ cùng giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu để đưa quay trở lại lớp học.

Ngoài tư vấn tâm lý trực tiếp, trường Đinh Tiên Hoàng đưa những chương trình giáo dục kỹ năng, giá trị sống vào giảng dạy đại trà. Đây là trường đầu tiên đưa giá trị sống vào dạy cho học sinh nhằm giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết. Văn phòng cũng tổ chức các buổi nói chuyện về những vấn đề học sinh quan tâm như yêu sớm, tình yêu tuổi học trò...

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem---vnexpress

 Phòng tâm lý học đường trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: D.T

Tương tự trường Đinh Tiên Hoàng, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) mở Phòng tâm lý nhằm hạn chế vấn đề nổi cộm như đánh nhau, chán học, vướng mắc tình cảm hay gặp căng thẳng trong cuộc sống, học tập. "Những năm qua, trường chưa xảy ra vụ bạo lực nào giữa học sinh với nhau hay giữa giáo viên với học sinh", thạc sĩ Bùi Thị Nga, chuyên viên Phòng tâm lý, nói.

Phòng tâm lý của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có nhiệm vụ tư vấn, tham vấn cá nhân hoặc nhóm cho học sinh, tổ chức các chương trình nhằm ngăn ngừa hành động tiêu cực. Trung bình, một học sinh được tham gia tối thiểu 2-3 chương trình mỗi năm. Ngoài ra, các em còn được giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, nâng cao đời sống cũng như trang bị kỹ năng ứng phó với các tình huống. Học sinh tiểu học được học một tiết mỗi tuần, cấp THCS học khoảng 20 tiết/năm.

Phòng tâm lý cũng tổ chức nhiểu buổi tập huấn chuyên đề cho cả giáo viên và phụ huynh. Nhà trường còn có câu lạc bộ để phụ huynh được học về kỹ năng sống, có buổi họp chuyên gia tâm lý đến nói chuyện, giúp phụ huynh hiểu con hơn, biết cách để hướng dẫn con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khẳng định phòng tư vấn tâm lý học đường với những chuyên viên có chuyên môn là cần thiết, cô Nga cho rằng giáo viên chủ nhiệm vẫn là người then chốt trong việc tháo gỡ vướng mắc của học sinh.

"Ví dụ ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước khi phải nhờ đến sự hỗ trợ từ Phòng tâm lý, một giáo viên chủ nhiệm có thể chuyển biến được 1-3 học sinh mỗi năm. Họ gần gũi các em nhất nên sẽ dễ tiếp cận. Chỉ trường hợp cực kỳ đặc biệt, muốn gặp thầy cô tâm lý, giáo viên chủ nhiệm mới phối hợp", cô Nga nói.

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem---vnexpress

 Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái trong một giờ lên lớp. Ảnh: D.T

Thầy Đỗ Văn Giảng cũng cho rằng giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi của học sinh bởi số em chủ động tìm tới phòng tư vấn tâm lý của trường không nhiều.

Ở ngôi trường từng được mệnh danh là "Đinh Kinh Hoàng", giáo viên chủ nhiệm được coi là "hiệu trưởng con". Họ phải quản lý và có trách nhiệm giáo dục hành vi đức dục nhằm hoàn thiện nhân cách cho học trò.

"Giáo viên chủ nhiệm bắt buộc nắm được tình hình của từng học sinh, hoàn cảnh, quá trình học tập, phát triển tâm sinh lý. Họ phải hiểu học sinh mà muốn hiểu thì phải tìm hiểu về tâm sinh lý lứa tuổi", thầy Giảng nói và cho biết trường Đinh Tiên Hoàng năm nào cũng khảo sát để phụ huynh và học sinh phối hợp giúp giáo viên hiểu các em hơn.

Khi đã hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm có thể giới thiệu những em cá tính, rối nhiễu tâm lý lên phòng tư vấn. Bằng chuyên môn, các chuyên viên của văn phòng sẽ tìm hiểu vướng mắc của các em để cùng giáo viên chủ nhiệm tháo gỡ. Cách làm này, theo thầy Giang không phải chỉ nhìn vào hậu quả, hành vi của học sinh để đánh giá, quy kết mà là tìm hiểu căn nguyên để giải quyết tận gốc vấn đề. Tất nhiên, không phải tất cả học sinh gặp rối nhiễu đều có thể giải quyết được hết và quá trình thay đổi các em không phải một sớm một chiều.

Khoảng 17h30 ngày 22/3, sau giờ tan học, nhóm 5 nữ sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) đã đóng cửa, lột đồ, đánh một bạn học. Video ghi lại và bị phát tán trên mạng xã hội cho thấy nhóm nữ sinh này giật tóc, liên tiếp đấm đá vào mặt và ngực của bạn mà không có ai can ngăn và không có sự phản kháng nào. Vào tiết học cuối buổi sáng 29/3, cô Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên chủ nhiệm 8A1, trường THCS Long Toàn, Bà Rịa - Vũng Tàu) thấy trong sổ đầu bài nhiều học sinh mất trật tự, bị giáo viên bộ môn cùng tổ trưởng và lớp trưởng ghi tên. Cô đã gọi 22 học sinh lên tìm hiểu rồi dùng thước đánh khiến nhiều em bị bầm tím. Chiều 31/3, một học sinh lớp 7B trường THCS xã Diễn Hùng (Nghệ An) đã bị nhóm nữ sinh hành hung do tung tin đồn một em trong nhóm mang bầu. Nữ sinh tung tin bị bắt quỳ xin lỗi và truy vấn, sau đó bị ba nữ sinh tát. Toàn bộ sự việc được một em trong nhóm dùng điện thoại ghi lại. 

  • Theo vnexpress

Chuyên gia tội phạm học: Không thể tung hô thành phần bất hảo như Khá "Bảnh"

  • 03/04/2019 12:15

Đại tá Đỗ Cảnh Thìn cho rằng, các hành vi của Khá "Bảnh" xuất phát từ bản chất lưu manh, thích đua đòi, thể hiện, coi thường kỷ cương, pháp luật, dư luận xã hội.

Việc xử lý Khá "Bảnh" thể hiện sự đúng đắn, nghiêm minh

Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành biện pháp tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Trao đổi với PV, Đại tá, PGS-TS, chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn cho rằng, việc Khá "Bảnh" bị cơ quan công an bắt tạm giữ hình sự cho thấy, đối tượng này đã có những hành vi vi phạm pháp luật và đến nay, cơ quan chức năng thấy đủ căn cứ tiến hành các biện pháp tố tụng tạm giữ theo quy định.

"Không chỉ riêng Khá "Bảnh" mà bất cứ ai có dấu hiệu phạm tội đều phải được phát hiện điều tra, xử lý và tiến hành biện pháp ngăn chặn, trong trường hợp cần thiết phải bắt giữ để tiếp tục điều tra. Tất cả các việc này đều có sự giám sát, phê chuẩn của cơ quan Viện kiểm sát.

Vị chuyên gia này cho hay, với các hành vi đốt xe máy, ngông nghênh, chửi thề... trên mạng xã hội của Khá "Bảnh" cho thấy sự lệch chuẩn, không phù hợp với đạo đức, truyền thống văn hóa, chuẩn mực xã hội.

Đặc biệt, những hành vi của Khá "Bảnh" gần như mang tính kích động, cổ súy cho những việc làm lệch chuẩn, gây ảnh hưởng xấu, gây biến động, tạo tâm lý tiêu cực đến trật tự, an toàn của xã hội.

Tuy nhiên, ông nói, các hành vi trên của Khá "Bảnh" chưa đến mức coi là tội phạm mà chỉ dừng ở vi phạm hành chính hoặc có tác động tiêu cực đến xã hội.

"Dù chưa vị coi là phạm tội nhưng không một xã hội, cộng đồng nào có thể chấp nhận những hành vi như vậy của Khá "Bảnh".

Chúng ta cần phải ngăn chặn, lên án mạnh mẽ những hành vi này của người này và một bộ phận giới trẻ đang có dấu hiệu lệch lạc hiện nay để tránh ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý, nhận thức, hành vi của giới trẻ, an toàn xã hội", ông Thìn nêu.

Chuyên gia tội phạm học: Không thể tung hô thành phần bất hảo như Khá Bảnh - Ảnh 2.Hình ảnh Khá "Bảnh" khóc lóc, nhận sai tại cơ quan công an.

Lý giải về những hành vi ngông nghênh của Khá "Bảnh", theo PGS Đỗ Cảnh Thìn, xuất phát điểm chính ở bản chất lưu manh, thích đua đòi, thể hiện, coi thường kỷ cương, pháp luật, dư luận xã hội của đối tượng này.

Bên cạnh đó, hành vi của Khá cho thấy một cách sống bản năng và lợi dụng công nghệ, mạng xã hội hiện nay để tự quảng bá cho hình ảnh, hành vi xấu của mình nhằm lôi kéo, dụ dỗ giới trẻ đang có tâm lý thích thể hiện, cái lạ, vượt ra khỏi khuôn khổ.

"Qua các hành vi của Khá "Bảnh" có thể nhận thấy, đây là người mà quá trình sống từ nhỏ tới lớn ở trong môi trường không được giáo dục, quản lý đầy đủ, điều chỉnh của gia đình.

Điều này rất cần quan tâm để có những biện pháp từ cộng đồng phối hợp với gia đình trong việc dạy dỗ, quan tâm đến con em mình", PGS Thìn nhận định.

Về việc tại sao giới trẻ lại quan tâm, thần tượng một cách thái quá Khá "Bảnh" trong khi vi phạm những lệch chuẩn, quy tắc ứng xử của xã hội, PGS Thìn cho rằng, đây là một hiện tượng bất thường xuất phát từ tâm lý lứa tuổi của một bộ phận giới trẻ.

"Tâm lý lứa tuổi mà chúng ta hay gọi vui là nổi loạn cùng với việc chưa hoàn thiện hết nhân cách và thích thể hiện bản thân nên một bộ phận giới trẻ thường chạy theo những hiện tượng lạ, độc như Khá "Bảnh".

Nhưng rõ ràng, ở đây, đang có một sự lệch lạc về thang giá trị trong đời sống, thay vì thần tượng người giỏi lại đi thần tượng một đối tượng bất hảo. Do vậy, vấn đề giáo dục, truyền thông thế nào cần phải được quan tâm", ông Thìn chia sẻ.

Hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai còn thích ngông nghênh

Chuyên gia tội phạm học Đỗ Cảnh Thìn khẳng định, qua vụ việc Khá "Bảnh" bị tạm giữ, điều tra về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề, dương tính với ma túy... là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả những ai còn có suy nghĩ lệch lạc, thích ngông nghênh.

"Việc giới trẻ khát khao cái mới, vươn lên tầm nhận thức hay thể hiện bản thân là điều rất tốt, cần khơi dậy, khuyến khích nhưng bên cạnh đó, những hiện tượng trái với thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội như của Khá "Bảnh" cần phải lên án, tẩy chay.

Qua sự việc của Khá "Bảnh", giới trẻ cũng cần hết sức tỉnh táo để nhìn nhận và thấy rõ rằng, cần học tập, vươn lên chứ không thể nổi tiếng bằng những trò quậy phá.

Đồng thời, các em cần hiểu, những người có hành vi lệch chuẩn thường là phần tử bất hảo, không có tương lai tốt đẹp, sa ngã vào những tệ nạn xã hội hay phạm tội", PGS Cảnh Thìn bày tỏ.

Ông nhấn mạnh thêm, với những người có hành vi ngông nghênh, bản chất không tốt, thuộc thành phần bất hảo như Khá "Bảnh" không thể, không bao giờ được tung hô, coi như thần tượng.

Cũng trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Ngô Bá Khá từng có 3 tiền án, tiền sự, trong đó có tội cố ý gây thương tích năm 2014, gây rối trật tự công cộng năm 2016. Khi chưa đủ 18 tuổi Ngô Bá Khá đã bị đưa vào trường giáo dưỡng.

Vị lãnh đạo này cho rằng, không thể để giới trẻ hiện nay tung hô một kẻ bất hảo như Khá"Bảnh" và cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm.

  • theo Trí Thức Trẻ

Cô giáo chủ nhiệm lý giải việc yêu cầu xóa clip nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man

  • 01/04/2019 13:41

Cô giáo chủ nhiệm cho rằng, chỉ hướng dẫn các em xóa clip vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng vì cho rằng điều này ảnh hưởng không tốt đến danh dự và tâm lý của nạn nhân.

Trao đổi với PV, bà Hoa Thị Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A Trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên), cho biết bản thân chỉ biết đến sự việc vào hôm 23/3, tức là 1 ngày sau khi xảy ra sự việc nữ sinh Nguyễn Thị H.Y. bị bạn đánh hội đồng, lột quần áo ngay trong lớp.

Về việc yêu cầu các học sinh xóa clip nữ sinh Y. bị lột đồ, đánh hội đồng, bà Trang lý giải "nhà trường chỉ hướng dẫn các em xóa clip đi vì cho rằng điều này ảnh hưởng không tốt đến danh dự và tâm lý của em nữ sinh".

Cô giáo này cho biết thêm, đến thứ 7 (23/3) nhà trường vẫn đang trong quá trình điều tra sự việc nên chỉ nhắc nhở các em không nên có những ánh nhìn, lời nói hay cử chỉ làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.

Ngoài ra, cô Trang cũng nhắc học sinh khi em H.Y đi học, các bạn cần giữ tinh thần động viên, khích lệ và trò chuyện với bạn.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng cử một nhóm học sinh gần gũi thân thiện đến để động viên tinh thần em H.Y, giúp em hòa nhập với bạn bè trong lớp.

Trong buổi làm việc sáng 31/3, tại trường THCS Phù Ủng, sau khi nghe cô giáo Trang báo cáo, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã hỏi kỹ cô này về trách nhiệm nắm bắt và tìm hiểu trước tình hình của học sinh để chủ động ngăn ngừa hiện tượng bắt nạt.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, cô giáo Trang cho rằng, với trách nhiệm của mình đã tiếp cận với các học sinh.

Theo cô Trang, bất cứ em nào có biểu hiện lạ đều tìm hiểu nguyên nhân vì sao, có một số em mạnh dạn tâm sự, một số em chưa dám tâm sự với cô giáo, thậm chí về gia đình, bố mẹ là người tiếp xúc với các em thường xuyên hơn cô giáo mà các em còn không tâm sự.

Chính vì vậy, một số sự việc của lớp, đã nắm bắt kịp thời và đã xử lý các em.

"Đối với các em đánh bạn hay có thái độ trong việc học của mình không đúng, chúng tôi cũng tùy mức để đưa ra hình thức kỉ luật.

Ví dụ: Mức độ nhẹ sẽ yêu cầu các em viết bản kiểm điểm và thông báo về cho phụ huynh học sinh.

co-giao-chu-nhiem-ly-giai-viec-yeu-cau-xoa-clip-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-da-man

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm nữ sinh Y.

co-giao-chu-nhiem-ly-giai-viec-yeu-cau-xoa-clip-nu-sinh-bi-lot-do-danh-hoi-dong-da-man

Mức độ nặng - như lặp lại lần thứ 2, thứ 3 - thì tôi có thể mời phụ huynh lên trường để trao đổi, báo cáo với ban lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến kỷ luật của Hội đồng kỷ luật nhà trường hoặc nặng hơn nữa sẽ xin Ban lãnh đạo nhà trường đình chỉ học", cô chủ nhiệm trả lời.

Sau khi nghe lãnh đạo nhà trường, cô giáo báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị phải xử lý nghiêm khắc, không du di, xuê xoa.

“Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu không hoàn thành chức trách nhiệm vụ đề nghị xem xét cho thôi”, Bộ trưởng nêu rõ trong buổi làm việc.

Ông nhấn mạnh thêm, qua nghe báo cáo về sự việc có thể nhận thấy hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm chưa ý thức hết chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa chủ động trong nhiệm vụ của mình để nắm bắt tình hình, sát sao chỉ đạo.

Lãnh đạo nhà trường đã buông lỏng quản lí, đến khi có sự cố thì chỉ nghe báo cáo, không xử lí kịp thời.

Với vai trò là hiệu trưởng, là giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô phải có trách nhiệm sát sao để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh.

Nếu có trường hợp cá biệt phải báo cáo kịp thời để có biện pháp hỗ trợ tâm lý, tư vấn. Nhất là đối với những học sinh yếu thế, học sinh cá biệt, các thầy cô cần phải quan tâm hơn đến các em, qua trao đổi nếu có dấu bất thường phải có biện pháp phối hợp gia đình, phụ huynh để xử lý thích hợp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phải nghiêm khắc xử lý vụ việc. Đây là bài học không chỉ riêng cho ngành giáo dục Hưng Yên mà cho ngành giáo dục cả nước.

  • Theo soha