Người dân đếm xe ở BOT Ninh Lộc: Ý kiến của chủ đầu tư

  • 12/03/2019 08:08

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - Chủ đầu tư Trạm thu phí Ninh Lộc cho biết: "Chúng tôi cũng rất khuyến khích người dân thực hiện công tác kiểm soát. Nhưng..."

Sáng ngày 11/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa - Chủ đầu tư Trạm thu phí Ninh Lộc cho biết: “Việc giám sát các hoạt động thu phí tự phát, làm thay các cơ quan chức năng như trên, nhưng không ai đảm bảo những người tiếp cận khu vực này có đủ hành vi, có đủ hiểu biết, có đủ năng lực để thực hiện các công việc trên.

Chúng tôi cũng rất khuyến khích người dân thực hiện công tác kiểm soát. Nhưng việc đếm xe trong trạm thu phí thì tôi không đồng ý. Vì nó ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực trạm. Chúng tôi không thể biết trước người tốt, người xấu trong nhóm người này”.

Vị này cho biết thêm, mới đây, công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có công văn gửi đến Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chính phủ, Văn phòng chính phủ về thực trạng hiện nay đồng thời đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về An ninh thu phí.

nguoi-dan-dem-xe-o-bot-ninh-loc-y-kien-cua-chu-dau-tu

Người dân tự ý có mặt tại khu vực trạm thu phí để ngày đêm đếm lượt xe đi qua.

Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT có công điện yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam thành lập ngay Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của Trạm trong thời gian 3 tháng (có thể kết hợp với người dân). Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cũng kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ đề xuất, kiến nghị Văn phòng Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện các chỉ đạo từ Công điện của Thủ tướng chính phủ đối với các đơn vị liên quan đến An ninh thu phí trong thời gian qua đã chưa thực hiện nghiêm túc, qua đó đề xuất thành lập Ban chỉ đạo trọng điểm về An ninh thu phí gồm các thành viên là đại diện: Bộ Công an; Chủ tịch, Giám đốc Sở Công an các tỉnh và cho phép thành lập đường dây nóng để trực tiếp giải quyết các vấn đề có liên quan.

Theo đó, từ ngày 26/02/2019 đến nay, tại khu vực thu phí của Trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người có mặt ở khu vực Trạm thu phí để ngày đêm đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) với dự định sẽ tập hợp số liệu gửi Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, nhưng sau đó thông báo việc bị mất trộm các bảng thống kê mà họ đã dày công có được. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là tài xế và người dân sống tại TP. Nha Trang và quanh khu vực trạm BOT Ninh Lộc.

Nhóm đếm xe bằng phương pháp thủ công. Dựa vào bảng thông báo loại xe mỗi khi có xe đi qua trạm, người đếm sẽ phân loại thành 9 loại với các mức phí như đã quy định.

"Chúng tôi thay nhau thực hiện theo 3 ca, ca sáng từ 6h tới 14h, chiều từ 14h tới 20h và tối từ 20h đến 6h sáng. Do phải trực 24/24 nên chúng tôi dựng tạm một lán trại bên đường để thay nhau nghỉ ngơi và sạc điện thoại. Sau khi chúng tôi lập nhóm kiểm đếm xe, thì phía trạm BOT có lập hàng rào dây, cấm vào. Nhưng chúng tôi đã cam kết với trạm BOT sẽ không làm ảnh hưởng đến hoat động thu phí của trạm", đại diện nhóm người tổ chức đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc cho biết.

  • Nguyễn Lâm - Theo nguoiduatin

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát ngôn “gây bão”, cục CSGT “phản pháo”

  • 22/03/2019 09:03

Cục CSGT - bộ Công an vừa mới “phản bác” về phát ngôn của Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc “mất bằng lái xe phải thi lại”, mặc dù đã có quy định liên thông giữa bộ GTVT và bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe (GPLX) nhưng Công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đối với phát ngôn của Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cục CSGT thông tin, theo quy định tại Khoản 1, Điều 80 của Luật xử lý vi phạm hành chính và Khoản 3, Điều 7, Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19.7.2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó.

Về việc xử lý vi phạm, CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định này. Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT địa phương.

bo-truong-gtvt-nguyen-van-the-phat-ngon-gay-bao-cuc-csgt-phan-phao

Cục CSGT – bộ Công an vừa mới “phản bác” phát ngôn của Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc “mất bằng lái xe phải thi lại”.

 

 

 

 

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp (Năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).

Bên cạnh đó, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT. Thống kê trong hai năm 2015, 2016 còn 159.515 GPLX liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận.

Trong đó có 122.137 GPLX bị tạm giữ để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý, 37.378 trường hợp đã hết thời gian tước quyền sử dụng GPLX nhưng người vi phạm cũng không đến nhận lại.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ, ngày 28.12.2016, cục CSGT, bộ Công an đã có văn bản số 5581/C67-P9 ngày 28.12.2016 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cục CSGT khẳng định, trong những năm qua công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là GPLX đến các sở GTVT nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý, nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý.

Đồng thời, thông qua công tác TTKS, XLVP, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất GPLX, nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiền ẩn gây mất TTATGT…

Cục CSGT đề nghị tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý GPLX trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữ 2 ngành (cục CSGT và tổng cục Đường bộ Việt Nam, phòng CSGT Công an các địa phương và sở GTVT địa phương).

Thực hiện kết luận số 45-KL/TW ngày 1.2.2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021; Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 9/1/2019 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng CAND trong tình hình mới, giữa bộ Công an và bộ GTVT đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quản lý lái xe, lái tàu, phương tiện, xử lý vi phạm...

Trong đó, đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp GPLX, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm TTATGT. Qua đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ việc cấp đổi GPLX, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, để hai ngành Công an và GTVT kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm trật tự an toàn giao thông phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như: Tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật.

  • Thu Huyền - Theo nguoiduatin

Câu chuyên bi hài ở Huế: Xây hàng chục ngôi mộ giả để nhận tiền đền bù từ dự án

  • 07/03/2019 11:55

Hàng chục ngôi mộ giả đã được một số người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xây nên với mục đích chờ được nhận tiền đền bù từ dự án.

cau-chuyen-bi-hai-o-hue-xay-hang-chuc-ngoi-mo-gia-de-nhan-tien-den-bu-tu-du-an

Hàng chục ngôi mộ giả được người dân xây y như thật để chờ nhận tiền đền bù từ dự án.

Theo đó, sau khi chính quyền địa phương công bố dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, bỗng nhiên, có hàng loạt ngôi mộ giả được người dân xây dựng ở 2 xã Thủy Phù và Thủy Tân để chờ đền bù.  Cụ thể, tại xã Thủy Phù, qua thống kê ban đầu, lực lượng chức năng đã phát hiện có 55 ngôi mộ giả được người dân xây dựng. 

Trong đó, ông N.Q.P. (45 tuổi), trú thôn 8A, xã Thủy Phù xây 24 ngôi mộ giả, ông T.Q.T. xây 12 ngôi mộ giả, ông N.Q.T. 6 ngôi mộ giả và bà N.T.H.L. 13 ngôi mộ giả. Ở xã Thủy Tân, chính quyền địa phương đã phát hiện có 41 ngôi mộ giả được dựng lên ở các khu vực của thôn Tô Đà 1 và thôn Tân Tô.  

Theo cơ quan chức năng, để tránh bị phát hiện, các ngôi mộ giả được người dân xây xen lẫn với các mộ thật rồi xây líp bằng bờ lô như mộ lâu năm. Sau khi làm việc với cơ quan Công an, các trường hợp xây mộ giả khai rằng, vì thấy chính quyền đang kiểm kê, đền bù dự án mở rộng sân bay nên họ cố tình lập mộ giả trong nương rẫy, trang trại của mình để nhận được tiền đền bù nhiều hơn. 

Được biết, tại xã Thủy Phù và xã Thủy Tân vẫn còn hàng chục ngôi mộ mà cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được những ngôi mộ này là mộ thật hay giả. Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc điều tra, làm rõ. 

  • Công Định - Theo nguoiduatin

"Chắc chắn sẽ thu phí BOT Cai Lậy trong tháng 2"

  • 15/02/2019 07:47

Dù kế hoạch thu phí trở lại từ ngày 14/2 đã bị trì hoãn nhưng chủ đầu tư BOT Cai Lậy vẫn kiên quyết đẩy nhanh tiến độ để khởi động lại hoạt động của trạm.

Sáng 14/2, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang - chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho biết, với phương án giảm mức phí, mở rộng đối tượng ưu tiên và kéo dài thời gian hoạt động, phía công ty đang chuẩn bị hoàn tất kế hoạch thu phí trở lại.

Sau đó, công ty sẽ trình UBND tỉnh Tiền Giang và tổng cục Đường bộ Việt Nam để được phê duyệt và phối hợp thực hiện. Ông Hiệp khẳng định, việc thu phí chắc chắn sẽ tiến hành trong tháng 2/2019 để kịp tiến độ hoàn vốn của toàn dự án.

quot-chac-chan-se-thu-phi-bot-cai-lay-trong-thang-2-quot

Chủ đầu tư BOT Cai Lậy quyết tâm thu phí trở lại. (Ảnh: Hà Nhân).

Sáng cùng ngày, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, đã chỉ đạo sở Giao thông Vận tải địa phương chủ trì thực hiện việc thu thập dữ liệu các phương tiện thuộc diện miễn giảm của 8 xã khu vực lân cận trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Việc thu thập dữ liệu sẽ được các UBND xã gửi danh sách lên sở GTVT tỉnh Tiền Giang theo kế hoạch chung, phối hợp với nhà đầu tư và các sở ngành khác. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu này còn chậm, chưa có xã nào nộp danh sách những chủ phương tiện có nhu cầu được miễn, giảm phí qua trạm BOT Cai Lậy.

Còn theo đại diện UBND huyện Cai Lậy, việc đảm bảo an ninh trật tự khi trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại sẽ do UBND tỉnh Tiền Giang phân công nhiệm vụ cho đơn vị UBND huyện. Hiện tại, UBND huyện Cai Lậy chưa được nhận văn bản, công văn nào về phối hợp quản lý đối với trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2019, bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang đã có cuộc làm việc để thống nhất kế hoạch hoạt động trở lại của BOT Cai Lậy. Phía bộ GTVT và chủ đầu tư có đề xuất thu phí trở lại vào ngày 14/2. Tuy nhiên, phía tỉnh Tiền Giang yêu cầu dời lại do sau Tết còn nhiều việc chưa thể bố trí được lực lượng đảm bảo về an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí.

Trước đây, BOT Cai Lậy bị nhiều tài xế phản đối quyết liệt, dẫn đến nhiều diễn biến phức tạp. Ngày 4/12/2017, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng để nghiên cứu các phương án xử lý cho đến thời điểm hiện nay.

  • Hà Nhân - Theo nguoiduatin

Tuyến giao thông miền Tây đi TP.HCM kẹt cứng cả ngày lẫn đêm

  • 11/02/2019 06:33

Đến hơn 21h ngày 10/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019), tuyến giao thông Quốc lộ 1A, hướng miền Tây đi TP.HCM ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) các tỉnh đã được huy động đến hiện trường điều tiết giao thông.

Trong ngày 10/2, ngày cuối nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, lượng xe lưu thông đi qua cầu Rạch Miễu (nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre), cũng như cầu Mỹ Thuận (nối các tỉnh miền Tây đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Tiền Giang) hướng đi TP.HCM tăng đột biến khiến tình trạng giao thông trên Quốc lộ 1A ách tắc nghiêm trọng. Trong khi đó, hướng ngược lại giao thông thông thoáng.

tuyen-giao-thong-mien-tay-di-tp-hcm-ket-cung-ca-ngay-lan-dem

Do lượng người di chuyển về hướng TP.HCM đông nên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông cục bộ.

tuyen-giao-thong-mien-tay-di-tp-hcm-ket-cung-ca-ngay-lan-dem

Các phương tiện qua cầu Mỹ Thuận (phía bờ tỉnh Vĩnh Long) di chuyển khá chậm.

Nhiều phương tiện ô tô khách, xe du lịch, xe tải, container và xe máy phải rồng rắn xếp hàng dài hơn 5km, di chuyển khá chậm. Lực lượng CSGT Công an Vĩnh Long được huy động đến hiện trường phân luồng, điều tiết giao thông.

tuyen-giao-thong-mien-tay-di-tp-hcm-ket-cung-ca-ngay-lan-dem

Đến 20h30, lượng phương tiện giao thông từ các tỉnh miền Tây vẫn chưa thể qua được cầu Mỹ Thuận.

Do tình trạng kẹt xe xảy ra khá nghiêm trọng, lực lượng CSGT cùng các cơ quan chức năng liên quan của các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã phối hợp chốt chặn để điều phối từng đợt cách nhau 2- 3 phút.

tuyen-giao-thong-mien-tay-di-tp-hcm-ket-cung-ca-ngay-lan-dem

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long được huy động đến hiện trường để phân luồng, điều tiết giao thông.

Nhiều phương tiện giao thông di chuyển đường Tỉnh lộ, liên tỉnh đã tìm cách đi những tuyến đường nhỏ tránh Quốc lộ này. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người điều khiển xe mô tô cố tình đi ngược chiều, nhất là đoạn ở Quốc lộ 1 trên địa phận tỉnh Tiền Giang rất nguy hiểm.

tuyen-giao-thong-mien-tay-di-tp-hcm-ket-cung-ca-ngay-lan-dem

Lượng xe lưu thông từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM tăng đột biến khiến tình trạng ùn tắc cục bộ. Trong khi đó, hướng ngược lại giao thông thông thoáng.

Đến hơn 21h00, lượng phương tiện giao thông từ các tỉnh miền Tây vẫn chưa thể qua được cầu Mỹ Thuận để đi về hướng TP.HCM.

  • Thanh Lâm - Theo nguoiduatin

Bộ trưởng GTVT: Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trật tự giao thông

  • 29/01/2019 11:37

Ngày 28/1, tại buổi họp giao ban công tác tháng 1/2019, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân và không để người dân nào không thể về quê ăn Tết vì thiếu tàu xe.

Theo đó, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông.

Cùng với đó, tất cả 5 ngành gồm: Hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ phải nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân. Tuyệt đối không để người dân nào không thể về quê ăn Tết vì thiếu tàu xe.

bo-truong-gtvt-kien-quyet-xu-ly-nghiem-truong-hop-vi-pham-trat-tu-giao-thong

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Thể đã chỉ đạo các đơn vị phải triển khai nhiệm vụ hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại các tuyến đường cửa ngõ các đô thị lớn, nhà ga, sân bay; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông…

Báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông, Chánh Văn phòng bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, trong tháng 1/2019 (tính từ ngày 16/12/2018 đến 15/01/2019) toàn quốc xảy ra 1.527 vụ TNGT, làm chết 731 người, bị thương 1.137 người; so với tháng 01/2018, giảm 235 vụ (giảm 13,34%), giảm 49 người chết (giảm 6,28%), giảm 211 người bị thương (giảm 15,65%).

Nhìn nhận về tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng, Bộ trưởng Thể cho rằng: “Trong thời gian qua, tình hình tai nạn diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng trong khi số vụ thống kê lại giảm. Liệu thống kế số vụ tai nạn có đúng thực chất không?".

Đáp lại thắc mắc của Bộ trưởng Thể, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, đây là số liệu thống kê do bộ Công an cung cấp, được tính từ 6/12/2018 đến 15/1/2019. Đây là số liệu được thống kê tại hiện trường là chưa đủ.

Theo quy trình, khi xảy ra tai nạn, chính quyền cấp xã phải báo cơ quan công an để xử lý. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn, người dân tự đi cấp cứu và không báo chính quyền, không báo công an. Đây cũng là nguyên nhân khiến số liệu chưa sát thực, chưa đúng thực trạng.

Theo ông Hùng, việc gia tăng số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải bao gồm cả xe khách, xe tải. Một số vụ điển hình, được dư luận quan tâm như: Lái xe say rượu, nghiện ma tuý. Gần đây nhất là vụ TNGT ở Hải Dương cũng liên quan đến lái xe nghiện ma tuý.

  • Theo nguoiduatin