Phó thủ tướng: 'Bộ Tài chính làm cái gì cũng chậm'

  • 08/07/2019 17:03

Nhiều lần trong cuộc họp, Bộ Tài chính bị ông Vương Đình Huệ phê bình và truy trách nhiệm khi chậm trễ trong xây dựng văn bản pháp luật.    

Chủ trì cuộc họp ngày 8/7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hơn một lần phê bình lãnh đạo Bộ Tài chính - đơn vị được giao chủ trì cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước - vì tiến độ chậm trễ.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, các Bộ phải trình Chính phủ, Thủ tướng 11 đề án về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực sắp xếp, đổi mới, tổ chức, quản lý doanh nghiệp nhà nước, trong đó có 3 đề án phải trình trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, hiện các Bộ mới trình một đề án.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng ngắt lời Thứ trưởng Tài chính và cho rằng công tác này quá chậm trễ khi đã giao nhiệm vụ gần 2 năm nay mà Bộ chưa làm xong. Ông cũng yêu cầu trong tháng 7, Bộ phải hoàn tất, nếu không sẽ xem xét trách nhiệm Thứ trưởng.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP 

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhắc nhở một số văn bản Bộ Tài chính dự kiến trình gần đây cũng bị chậm so với kế hoạch. Lý giải về điều này, ông Huỳnh Quang Hải chia sẻ, Bộ đã xin ý kiến các bộ, ngành, đồng thời thường xuyên đốc thúc song đến nay chưa nhận được ý kiến từ một số cơ quan nên chưa thể tổng hợp. Trước giải thích này, Phó thủ tướng yêu cầu, nếu đơn vị nào không trả lời thì Bộ có thể báo cáo lên cho lãnh đạo Chính phủ, song trách nhiệm chính vẫn là Bộ Tài chính. 

"Phải xây dựng xương sống của hệ thống văn bản pháp luật nhưng Bộ Tài chính làm cái gì cũng chậm, trách nhiệm nằm ở đâu", Phó thủ tướng đặt câu hỏi. 

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh một dự thảo, nghị quyết về cổ phần hoá, thoái vốn, muốn trình Quốc hội vào tháng 10 thì tháng 9 này Chính phủ phải cho ý kiến. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc làm này vẫn dậm chân tại chỗ. 

Dẫn chứng về sự chậm trễ của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng còn nêu ví dụ về việc cơ quan này được giao xem xét tác động của Nghị định 20 về hoạt động liên doanh liên kết mà doanh nghiệp kêu khó mấy năm nay song hiện vẫn chưa hoàn tất. Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng bị Phó thủ tướng điểm danh về sự chậm trễ trong nhiều hoạt động và nhấn mạnh lần này lãnh đạo Chính phủ "sẽ truy đến nơi."

Những chậm trễ liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp, ông Huệ nhấn mạnh, cơ quan quản lý cần cảnh cáo, kỷ luật luôn, và nêu đích danh bởi nếu thông tin tù mù thì không thể gắn với trách nhiệm giải trình.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết hiện có 148 doanh nghiệp đã đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng. Danh sách các doanh nghiệp này đều được công khai, đồng thời Bộ Tài chính cũng chỉ đạo yêu cầu niêm yết và phạt nếu đăng ký niêm yết nhưng vẫn chậm trễ. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết, hiện cơ quan này mới mới xử phạt được 24 doanh nghiệp, còn lại không chịu nộp, bởi nhiều lý do. 

Đến đây, Phó thủ tướng cũng đặt câu hỏi liệu có tình trạng Uỷ ban Chứng khoán đang nể nang với các doanh nghiệp hay không mà chưa xem xét trách nhiệm cá nhân, lãnh đạo doanh nghiệp. 

"Tôi đề nghị các đồng chí cố gắng cá thể hoá trách nhiệm gửi Thủ tướng, đảng uỷ khối", Phó thủ tướng nói.  

Lũy kế từ năm 2016 đến nay, cả nước đã cổ phần hóa 162 doanh nghiệp với tổng quy mô vốn nhà nước được xác định lại đạt 205.433 tỷ đồng. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đánh giá, tiến độ cổ phần hóa chậm so với kế hoạch đề ra. Theo Danh mục đã  được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn 2017-2020 phải hoàn thành cổ phần hóa 127 doanh nghiệp nhưng đến nay mới hoàn tất 35 doanh nghiệp.

Tiến độ thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng chậm. Theo danh mục đã được duyệt giai đoạn 2017-2020 phải hoàn thành thoái vốn 403 doanh nghiệp nhưng hiện mới đạt được 88 doanh nghiệp, chưa đạt 22%.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý tình trạng các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu số lượng lớn, lãi suất cao. Phó thủ tướng cho rằng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đáng lẽ phải theo dõi, xem xét tình trạng để báo cáo nhưng công tác này vốn làm không tốt

"Làm quản lý phải có những phát hiện bất thường để tư vấn cho Chính phủ, chứ ở đây, tôi thấy Chính phủ, Thủ tướng toàn tham mưu ngược cho các bộ ngành", Phó thủ tướng nói.  

Phó thủ tướng cho rằng, việc thúc đẩy phát hành trái phiếu có thể giảm bớt áp lực với các ngân hàng, song cơ quan quản lý phải theo dõi những diễn biến bất thường. Nếu có, phải chấn chỉnh, đồng thời cần làm rõ ngân hàng mua hay là các nhà đầu tư tổ chức.

Nhấn mạnh không hạn chế việc tăng trưởng tín dụng nhưng Phó thủ tướng cho biết phải kiểm soát việc dẫn vốn đúng mục tiêu, liều lượng phù hợp, minh bạch.  "Đây chưa nói là sai đúng gì, mà là có hiện tượng bất thường. Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán sớm có báo cáo này", ông Huệ nhấn mạnh. 

Đại diện Uỷ ban Chứng khoán cho biết, tổng số phát hành trái phiếu gần đây của các doanh nghiệp vào khoảng 60.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp phát hành chủ yếu trái phiếu riêng lẻ cho một số đối tác. Tuy nhiên, theo ông Sơn, Bộ Tài chính sẽ báo cáo riêng gửi Chính phủ. 


  • theo Vnexpress

Phó thủ tướng lý giải việc tăng giá điện vào dịp nắng nóng

  • 23/05/2019 05:30

Theo ông Vương Đình Huệ, tăng giá điện vào 20/3 "không phải mùa hè" và không ai ngờ hình thái thời tiết năm nay biến đổi như vậy.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ một lần nữa giải trình về việc tăng giá điện tại phiên thảo luận ở tổ về kinh tế xã hội của Quốc hội sáng 22/5.

Trước nhiều câu hỏi về việc tăng giá điện đúng dịp nắng nóng, Phó thủ tướng nói, "thời điểm tăng vào 20/3 không phải mùa hè" và cho rằng như vậy là hợp lý.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, hình thái thời tiết năm nay có nhiều biến đổi, ngay từ đầu tháng 4 trời đã nắng như đổ lửa. Sang tháng 5 lại lạnh như mùa đông và hoa sữa nở. "Lạ thế, hoa sữa lại nở vào tháng 5. Chính phủ không tài nào dự báo được hoa sữa sẽ nở vào tháng 5", ông ví von.

Đồng thời, tăng giá điện vào tháng 3 còn giúp giảm lạm phát kỳ vọng do theo quy luật hàng năm, CPI thường giảm sau Tết 2 tháng. Chưa kể, theo đại diện Chính phủ, nếu lùi lại thời điểm khác trong năm thì mức tăng sẽ gấp đôi mới trang trải được khoản chi phí mua điện năm 2019 là 20.000 tỷ đồng của EVN. Việc tăng giá ngày 20/3 đã được cân nhắc lựa chọn để không tác động nhiều đến chỉ số CPI bình quân cả năm, kiềm chế được lạm phát kỳ vọng.

Tuy nhiên, trước những phản ánh của người dân, đại biểu Quốc hội về tăng giá điện, Phó thủ tướng cho biết, tới đây sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa lại biểu giá bán lẻ điện bậc thang cho phù hợp với thực tế nhu cầu dùng điện, thu nhập người dân. Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước sẽ vào cuộc kiểm toán giá điện, báo cáo tài chính của EVN để người dân yên tâm.

'Giá điện không gánh chi phí ngoài ngành'

Theo Phó thủ tướng, điện năng là một hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng tốn kém. Cân đối năng lượng điện là một trong những cân đối lớn của kinh tế vĩ mô. Thường trực Chính phủ đã họp nhiều lần mới đưa ra quyết định tăng 8,36% thay vì 9,26%.

pho-thu-tuong-ly-giai-viec-tang-gia-dien-vao-dip-nang-nong---vnexpress-kinh-doanh

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên họp tổ về tình hình kinh tế xã hội sáng 21/5. Ảnh: Võ Hải

Việc tăng giá điện, theo ông Huệ, dựa trên các thông số tính toán đầu vào. Biểu giá điện lũy tiến đã được áp dụng từ năm 2011, đến nay số hộ gia đình trong cả nước tiêu dùng từ 200 kWh trở xuống chiếm 71%, do đó duy trì biểu giá này giúp người nghèo có lợi hơn.

Ông nói thêm, giá thành sản xuất kinh doanh điện, tình hình hoạt động của EVN được kiểm toán độc lập hàng năm. Ban kiểm tra giá thành gồm nhiều đơn vị liên quan và Bộ Công Thương cũng họp báo công khai giá thành điện. 

"Giá điện không gánh chi phí đầu tư ngoài ngành, thua lỗ. Thông tin nào nói như vậy là không chính xác", Phó thủ tướng nói.

Theo ông, hiện EVN đã thoái hết vốn đầu tư ngoài ngành, thu về hơn 2.340 tỷ đồng, thặng dư 127 tỷ so với đầu tư lúc đầu. Hiện chỉ còn khoản vốn tương đương 7,5% tại Công ty cổ phần Tài chính điện lực và đơn vị này làm ăn có lãi.

Giá không hợp lý, không ai đầu tư vào điện

Cũng theo Phó thủ tướng, theo quy định của Luật Điện lực thì phải có chính sách hợp lý để thu hút nhà đầu tư, đảm bảo cân đối điện. Trong khi đó, sản lượng điện do EVN tự sản xuất đang giảm dần, chủ yếu là mua từ thị trường, nên tổng chi phí hình thành điện do EVN sản xuất giảm. 

"Nếu thiếu điện thì không biết thế nào", ông nói, đồng thời nhấn mạnh sản xuất kinh doanh và phân phối điện phải giải quyết được 2 vấn đề, là đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng và chi phí hợp lý để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo tính toán, muốn tăng 1% GDP thì sản lượng điện phải tăng 2%, nên với tăng trưởng kinh tế (GDP) hiện là 7% thì sản lượng điện tương ứng là 14%. Nhưng 3 năm qua, bình quân sản lượng điện chỉ tăng 10,21%. Dự báo năm 2019 tổng công suất điện tăng 11,23% thì mới đảm bảo yêu cầu sản xuất, đời sống và tăng trưởng. 

Đề cập tới hàng loạt dự án điện mặt trời, điện gió đang đẩy mạnh đầu tư, song Phó thủ tướng cho hay, năng lượng tái tạo không phải lúc nào cũng có thể phát điện. Năng lượng tái tạo đang được mua vào giá 9,35 cent một kWh, tương đương gần 2.100 đồng, cao hơn mức giá bán lẻ điện bình quân đang bán cho người dân. chưa kể chi phí lớn để tích điện. 

"Nếu không có giá hợp lý thì không nhà đầu tư nào bỏ tiền ra đầu tư vào điện, và rất khó để EVN tái tạo đầu tư. Bây giờ chúng ta thiếu cả nguồn, hạ tầng, lưới điện", ông Huệ nói.

Cũng tại phiên thảo luận sáng nay, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc tăng giá điện theo lộ trình đã được thực hiện công khai, minh bạch. Ông cho hay, tất cả kiến nghị, thắc mắc của người dân đã được giải thích thấu đáo. Chủ tịch EVN giải thích rõ hơn về cách tính chỉ số công tơ hàng tháng và kỳ ghi chỉ số công tơ tháng 4 dài hơn 3 ngày so với tháng 3. Sản lượng điện dùng tăng do thời tiết nắng nóng và giá bán lẻ bình quân tăng 8,36% từ 20/3... là nguyên nhân khiến tiền điện các hộ sinh hoạt tăng cao.

Tuy nhiên, ý kiến này không nhận được đồng tình từ bà Vũ Thị Lưu Mai - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính - ngân sách. "Ba lý do tăng giá điện được ngành điện, Bộ Công Thương lý giải là chưa thuyết phục", bà nói.

Dẫn chứng trường hợp gia đình mình, bà Mai cho biết, vẫn xài điện như cũ, các thiết bị điện không tăng thêm nhưng hoá đơn tiền điện tháng 4 "nhảy" gần gấp đôi. "Các đại biểu sẽ chất vấn vấn đề này tại hội trường Quốc hội", bà Mai nói thêm.

  • Theo vnexpress

Thuế tài sản nhà ở so với thu nhập của hộ nghèo đang cao hơn hộ giàu

  • 08/06/2018 10:44

Đây là đánh giá của ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) khi nghiên cứu dự thảo luật Thuế tài sản của Việt Nam.

Chiều 7/6/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, ông Ousmane Dione đã có buổi làm việc về vấn đề Thuế tài sản. Buổi làm việc được tổ chức theo đề nghị của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nhằm lắng nghe kinh nghiệm của các quốc gia, tổ chức tài chính - kinh tế trên thế giới khi thực hiện chính sách Thuế tài sản.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, ông Ousmane Dione. Ảnh tư liệu

Theo ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của WB, thuế tài sản không chỉ là nguồn thu mà còn là công cụ góp phần nâng cao tính công bằng và hiệu quả, trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương, góp phần phát triển thị trường nhà đất, cơ sở hạ tầng.Tham dự buổi làm việc nói trên còn có lãnh đạo bộ Tài chính, bộ Tư pháp và Tổ trưởng tổ Tư vấn của Thủ tướng - ông Vũ Viết Ngoạn. Chuyên gia của WB đánh giá nếu thực hiện chính sách thuế này, Việt Nam còn nhiều dư địa khi hiện nay thuế tài sản chỉ chiếm 0,04% GDP, trong khi ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi tỷ lệ này là 0,5% và ở các nước đang phát triển là 2%. Căn cứ vào dự thảo chính sách thuế tài sản mà Bộ Tài chính mới công bố gần đây, WB cho biết có khoảng 1,8 triệu hộ gia đình (7,2% số hộ) sẽ chịu tác động của thuế này và đánh giá thuế nhà ở tác động rất nhỏ tới hộ nghèo (khoảng 23.000 hộ) và đóng góp khoảng gần 3.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, tỷ lệ số thuế nhà phải nộp so với thu nhập của hộ nghèo (0,83%) lại cao hơn tỷ lệ này của hộ gia đình giàu có (0,58%). Do vậy, phía WB cho biết số thu từ chính sách này ở Việt Nam sẽ không lớn, trong khi chi phí quản lý thuế là không nhỏ (chiếm từ 10 - 20% số thu). Để thực hiện, WB cho rằng Việt Nam cần tiếp tục gia cố chính sách thuế theo từng giai đoạn, xem xét cách tính thuế theo giá trị tuyệt đối hoặc theo tỷ lệ giá trị tài sản... Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam nhấn mạnh, lợi ích của chính sách thuế tài sản không thể chỉ hướng tới nguồn thu mà phải đi kèm với trách nhiệm và đề cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở với người dân trong sử dụng số thuế này đầu tư vào hạ tầng. Việt Nam cũng không nên thực hiện chính sách thuế này một cách đơn lẻ mà đặt trong cải cách hệ thống chính sách tài chính nói chung thì mới đạt được mục tiêu.
Đánh giá cao ý kiến của đại diện WB tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát các chính sách thuế nói chung trong thực hiện tái cơ cấu thu, chi ngân sách, tăng cường cải cách hành chính, cắt giảm chi phí quản lý chính sách thuế.
Qua các góp ý của chuyên gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với WB, các tổ chức quốc tế để nghiên cứu đầy đủ về chính sách Thuế tài sản, lựa chọn các phương án phù hợp nhất với điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam. Trước đó, ngày 26/5, giải trình trước Quốc hội 3 nhóm vấn đề, gồm tái cơ cấu ngân sách Nhà nước, giảm bội chi ngân sách và tái cơ cấu lại nợ công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu luật Thuế tài sản. Bộ trưởng nhận định, tăng thu ngân sách chỉ là mục tiêu thứ yếu khi đánh thuế tài sản, chủ yếu là để tạo công bằng xã hội, định hướng thị trường, công khai minh bạch tài sản, phục vụ công tác phòng chống tham nhũng. Ngày 13/4/2018, bộ Tài chính tổ chức họp báo và có công văn gửi các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương, đồng thời gửi đăng trên cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và cổng Thông tin điện tử Chính phủ xin ý kiến về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản, trong đó dự kiến thu thuế tài sản đối với đất ở, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và nhà ở... Dự thảo này sau khi được công bố đã vấp phải nhiều ý kiến dư luận, trong đó chủ yếu là ý kiến phản đối. Tiếp đó, Văn phòng Chính phủ  có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về đề nghị xây dựng dự án luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án luật Thuế tài sản.  

Phó Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh giá dịch vụ y tế phù hợp khả năng chi trả của người dân

  • 20/04/2018 03:39

Đối với lộ trình, kịch bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế 2018 - 2020, Phó Thủ tướng giao Tổng cục Thống kê phối hợp với bộ Y tế và các cơ quan liên quan đánh giá tình hình, xây dựng lộ trình, kịch bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm nguyên tắc thị trường, giảm dần sự bao cấp của Nhà nước, phù hợp với khả năng chi trả của người dân và ngân sách.

Còn khoảng cách trong phục vụ nhân dân Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với bộ Y tế. Thông báo kết luận nêu rõ, quản lý công tác khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế, giá dịch vụ y tế, giá thuốc, vật tư y tế là các vấn đề hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của đại bộ phận nhân dân, của người kinh doanh, cơ sở khám, chữa bệnh, ảnh hưởng đến khả năng chi trả, đồng chi trả của người dân; không chỉ là vấn đề trong nước mà còn là hội nhập quốc tế. Thời gian vừa qua ngành Y tế đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tiên phong đi đầu về giá dịch vụ và đạt được nhiều kết quả. Chính phủ cơ bản tán thành quan điểm chỉ đạo của bộ Y tế; mặc dù đã có những tiến bộ, nhưng so với yêu cầu phục vụ nhân dân vẫn còn khoảng cách; hệ thống pháp luật về y tế còn chưa đồng bộ; việc xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn có những vấn đề chưa đủ rõ, còn “vùng xám”.


Điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm nguyên tắc thị trường. Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Bảo hiểm y tế, để hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ với nguyên tắc bảo đảm hài hòa quyền lợi của tất cả các bên (người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm xã hội); việc đưa ra chính sách phải căn cứ vào khả năng của các bên liên quan và thực lực của nền kinh tế; không vì quyền lợi riêng của các bộ, ngành. Việc điều chỉnh mệnh giá bảo hiểm y tế cần cân nhắc khả năng bảo đảm của ngân sách Nhà nước, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Phó Thủ tướng yêu cầu bộ Y tế khẩn trương phối hợp với bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP, sớm trình Chính phủ. Phó Thủ tướng đồng ý sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của liên bộ Y tế - Tài chính quy định mức giá khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất giữa các hạng bệnh viện trong toàn quốc. Việc sửa đổi, bổ sung cần chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, bộ Y tế chịu trách nhiệm thống nhất với các cơ quan về các nội dung cần sớm được sửa đổi để bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của tất cả các bên tham gia bảo hiểm y tế. Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện để ban hành theo thẩm quyền trước ngày 15/5/2018. Giai đoạn 2, Phó Thủ tướng giao bộ Y tế chủ trì, phối hợp với bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2018 về lộ trình, kế hoạch sửa đổi, bổ sung giai đoạn 2 (bao gồm kế hoạch khảo sát tổng thể trong nước, nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước) để xây dựng giá dịch vụ y tế theo hướng phân loại để giảm bớt số lượng giá dịch vụ y tế hiện nay (trên 18 nghìn dịch vụ), sắp xếp lại theo nguyên tắc thuận lợi cho quản lý, dễ thực hiện cho các cơ sở y tế và bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế; làm căn cứ để ban hành định mức, xây dựng giá của các dịch vụ này. Điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm nguyên tắc thị trường Đối với lộ trình, kịch bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế 2018 - 2020, Phó Thủ tướng giao Tổng cục Thống kê phối hợp với bộ Y tế và các cơ quan liên quan đánh giá tình hình, xây dựng lộ trình, kịch bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm nguyên tắc thị trường, giảm dần sự bao cấp của Nhà nước, phù hợp với khả năng chi trả của người dân và ngân sách. Về đàm phán giá thuốc, bộ Y tế cần khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện đầy đủ các căn cứ pháp lý theo thẩm quyền được giao tại luật Đấu thầu để bảo đảm hành lang pháp lý chặt chẽ trước khi tiến hành đàm phán giá. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá lại sự phù hợp của các quy định pháp luật (giữa Thông tư, Nghị định so với Luật), làm rõ các vấn đề cần bổ sung, sửa đổi (nếu có) trên tinh thần Luật quy định chi tiết, mạch lạc, bảo đảm công khai, minh bạch, rõ thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm, mang lại lợi ích cao nhất (hài hòa lợi ích) cho cả Nhà nước, cơ sở khám, chữa bệnh, người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội. Trên cơ sở kết quả đấu thầu thuốc năm 2017 của bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2018 tiếp tục thực hiện đấu thầu tập trung tại bộ Y tế và tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Về đấu thầu vật tư, thiết bị y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, đặt chất lượng lên hàng đầu với giá hợp lý, sức khỏe bệnh nhân là quan trọng nhất. Bộ Y tế cần tăng cường chỉ đạo, rà soát, chấn chỉnh công tác đấu thầu của các địa phương. Trên cơ sở các loại thiết bị, vật tư y tế theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Phó Thủ tướng giao bộ Y tế chủ trì, phối hợp với bộ Tài chính đề xuất phương án đấu thầu tập trung thiết bị y tế (trước mắt thực hiện trong phạm vi các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế), báo cáo Chính phủ vào kỳ họp tháng 5/2018.