Phụ huynh ít gần gũi sẽ khiến con có hành vi bạo lực

  • 14/04/2019 08:05

Sai lầm của nhiều cha mẹ là không đưa ra quy tắc trong gia đình khiến trẻ vô kỷ luật.

Tại tọa đàm "An toàn trường học nhìn từ gia đình, nhà trường và xã hội" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm 12/4, PGS Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định cách giáo dục trong gia đình có tác động rất lớn đến hành vi bạo lực của học sinh ngày nay.

Ông Nam cho biết, trước 5 tuổi, thông tin mang thông điệp, tính chất yêu thương, giá trị tôn trọng, hợp tác, các em chỉ tiếp cận được một phần. Thông tin mang tính chất tiêu cực, có những ứng xử không phù hợp, bạo lực, các em tiếp cận nhiều hơn gấp 30 lần. Ở giai đoạn 12 tuổi, tỷ lệ lượng thông tin trái chiều, tiêu cực được tiếp nhận qua nhiều môi trường còn lớn hơn. Nhưng trái lại, nhiều gia đình đã mắc những sai lầm trong giáo dục gây ảnh hưởng tiêu cực đến con. 

Ông chỉ ra, thứ nhất nhiều phụ huynh không đưa ra quy tắc, luật lệ để quản lý hành vi của con, không yêu cầu phải tham gia vào một số công việc hay tuân thủ nguyên tắc của gia đình. Vì vậy khi đến trường, học sinh có xu hướng "không có nguyên tắc". 

Thứ hai, nhiều phụ huynh không dành đủ thời gian để làm mẫu hành vi cho con. "Dạy kỹ năng chỉ qua lời nói thì không có hiệu quả mà cần hướng dẫn cho con phải làm thế nào và cung cấp điều kiện để trải nghiệm", ông Nam nói.

Thứ ba, với những em có tổn thương về sức khỏe tinh thần, bố mẹ không có thời gian nhận ra để hỗ trợ, can thiệp kịp thời. Vì vậy, đứa trẻ cô đơn hơn. Khi có tình huống xảy ra, các con chỉ biết ứng xử bằng những kinh nghiệm mà mình đã quan sát được trên mạng xã hội và môi trường xung quanh - nơi có rất nhiều hình ảnh ảnh hưởng tiêu cực.

phu-huynh-it-gan-gui-se-khien-con-co-hanh-vi-bao-luc---vnexpress

 PGS Trần Thành Nam. Ảnh: VGP

Khi con đến giai đoạn vị thành niên, nhiều bố mẹ nghĩ rằng con đã lớn, phải tự chịu trách nhiệm về hành vi. Nhưng thực chất đó là giai đoạn con trẻ cần sự định hướng của bố mẹ nhiều nhất, là lúc các con khẳng định bản thân, muốn khám phá cái mới và làm những điều người khác không dám làm.

"Đây là lứa tuổi các em có nhiều vấn đề nhất, dễ bị tổn thương nhất, dễ bị kích động tham gia vào các vụ việc mang tính chất bạo lực. Vấn đề này có trách nhiệm của các bên, tuy nhiên trách nhiệm của gia đình vẫn là chính", ông Nam chia sẻ.

Khi được hỏi trẻ cần được hỗ trợ ra sao nếu sống trong gia đình có khuynh hướng bạo lực, ông Nam cho rằng phải có chính sách để bảo vệ các em. Nêu ví dụ ở nước ngoài, ông nói khi bố mẹ có hành vi bạo lực, các con sẵn sàng gọi cảnh sát để báo cáo vì chúng ý thức được quyền của mình và bố mẹ có thể phải chịu một số trách nhiệm. Còn khi con có hành vi bạo lực ở trường, bố mẹ cũng chịu trách nhiệm liên đới để đảm bảo con không tái phạm. Nếu lỗi còn xảy ra, bố mẹ thậm chí bị phạt tù.

Sau một số vụ bạo lực học đường vừa qua, ông Bùi Văn Linh (Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng mẫu số chung là xuất phát từ mâu thuẫn không được cha mẹ, người thân, các thầy cô giáo, bạn cùng lớp kịp thời nắm bắt, báo cáo lại cho những người có thẩm quyền để xử lý. Mâu thuẫn khi ngày càng lớn sẽ bùng phát thành bạo lực.

Theo ông Linh, từng hành vi, ánh mắt và sự hướng dẫn cụ thể của bố mẹ có ý nghĩa lớn, trực tiếp, trực diện đến hình thành hành vi, nhận thức, lối sống của con. Vì vậy, vai trò của cha mẹ cần được hiến định cụ thể hơn trong việc đồng thuận cách giáo dục với nhà trường và chịu trách nhiệm khi con em mình xảy ra các hành vi trong cơ sở giáo dục và ngoài xã hội.

  • Theo vnexpress

310 vụ bạo lực học đường trong ba tháng đầu năm - VnExpress

  • 11/04/2019 12:31

Cục trưởng Trẻ em cho rằng thời gian tới, thông tin, video về bạo lực học đường sẽ được đăng tải nhiều hơn vì phụ huynh đứng ra tố cáo.

Tại tọa đàm "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc" chiều 8/4, Phó cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin, thống kê của ngành công an chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT.

Riêng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, hàng loạt vụ bạo lực giữa học sinh với nhau xảy ra ở khắp các tỉnh, thành như Hưng Yên, Nghệ An và mới nhất là Quảng Ninh. Tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,33 giây có tới 27,9 triệu kết quả cho cụm từ "bạo lực học đường".

Nhiều video được chia sẻ, trong đó có cảnh nữ sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng, khiến ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), đã sốc. Qua theo dõi và phân tích, ông Nam khẳng định trong 2-3 năm tới, thông tin, video về bạo lực học đường sẽ được đăng tải nhiều hơn bởi một số lý do.

Đầu tiên, đó là điều tất yếu bởi bạo lực học đường là thực trạng ở nhiều quốc gia, kể cả nước có nền giáo dục tốt hay làm công tác tư vấn tâm lý học đường tốt. Thứ hai là do nhận thức của xã hội tăng lên, tỷ lệ phụ huynh đứng ra tố cáo cũng cao hơn. Thứ ba, mạng xã hội phát triển giúp video, thông tin nhanh chóng được lan truyền đến cộng đồng và phụ huynh sẽ có bằng chứng để tố cáo.

"Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cũng chặt chẽ hơn nên niềm tin của người dân cũng tăng. Dịch vụ cung cấp cho mọi người cũng tốt hơn như tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Suốt gần 15 năm qua, số cuộc gọi đến tố cáo xâm hại tình dục, bạo lực tăng lên rất nhanh", ông Nam thông tin và khẳng định phần chìm của tảng băng mang tên bạo lực học đường sẽ dần dần nhô lên.

310-vu-bao-luc-hoc-duong-trong-ba-thang-dau-nam---vnexpress

 Cục trưởng Trẻ em Đặng Hoa Nam. Ảnh: Dương Tâm

Trước câu hỏi ai là nạn nhân của những vụ bạo lực học đường, ông Nam cho rằng không chỉ các em bị đánh đập, những học sinh gây bạo lực cũng là nạn nhân bởi lỗi không hoàn toàn thuộc về các em mà còn nằm ở những người chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tất nhiên, những đứa trẻ gây bạo lực sẽ bị xử lý, thậm chí là hình sự. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng mọi biện pháp xử lý đối với các em chỉ mang tính răn đe, giáo dục giúp chuyển biến. Các hình phạt được đưa ra cũng sẽ được cân nhắc nhằm đảm bảo quyền trẻ em.

Bên cạnh học sinh, nhà trường và gia đình cũng phải chịu trách nhiệm khi chưa hoàn thành việc giáo dục, giám sát con em. Cục trưởng Trẻ em cho rằng nếu học sinh gây tổn hại cho bạn bè đến mức phải chịu trách nhiệm dân sự thì cha mẹ - những người giám hộ phải bồi thường dân sự. Điều này không chỉ răn đe các em mà còn giáo dục chính cha mẹ để họ có biện pháp giúp đỡ con tốt hơn.

Các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp luật và chính quyền địa phương cũng cần chịu trách nhiệm bởi chưa làm hết sức mình trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ và đầu tư cho trẻ em.

Thời gian gần đây, đặc biệt từ khi Luật trẻ em năm 2016 được áp dụng, dư luận và các tổ chức xã hội đặt câu hỏi "Vì sao luật pháp Việt Nam quy định 17 cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bảo vệ trẻ em cùng nhà trường, gia đình mà ở một số vụ việc xâm hại, bạo lực, các em vẫn cảm thấy đơn độc"? Ông Nam cho rằng đó là do sự vào cuộc của các cơ quan chưa kịp thời và hiệu lực của Luật trẻ em năm 2016 đi vào cuộc sống vẫn còn rất chậm.

Cục trưởng Trẻ em hy vọng trong thời gian tới các cơ quan, tổ chức cần làm hết trách nhiệm theo những gì pháp luật quy định, đồng thời cần tuyên truyền để các em biết khi có nguy cơ hoặc đang bị bạo lực thì phải nói với ai, nói như thế nào và vào thời điểm nào?

310-vu-bao-luc-hoc-duong-trong-ba-thang-dau-nam---vnexpress

 Phó vụ trưởng phụ trách Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên Bùi Văn Linh. Ảnh: Dương Tâm

Ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng phụ trách Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chủ trì và phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ ban hành nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trình Chính phủ ban hành nghị định xử phạt trong lĩnh vực trẻ em. Khi đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng.

Theo ông Linh, khi phát hiện các mâu thuẫn của học sinh, giáo viên cần tiếp cận ngay vấn đề, qua các kênh trực tiếp, gián tiếp để tìm hiểu rõ bản chất, trao đổi cùng phụ huynh và báo cáo hiệu trưởng nhà trường xin ý kiến chỉ đạo giải quyết ngay. Giáo viên tư vấn, cán bộ đoàn, đội cũng có trách nhiệm quan tâm đến tư tưởng, ý kiến của các đoàn viên, đội viên, học sinh, tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua và chậm trễ trong xử lý các tình huống.

Thời gian tới các bộ, ngành và địa phương sẽ phải cùng nhau vào cuộc trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật tại cơ sở, đặc biệt là tại các trường. Các địa phương phải thường xuyên giám sát việc thực hiện và có trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra tình trạng mất an ninh, an toàn trong trường học, ông Linh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn và phòng chống bạo lực học đường rất đầy đủ, các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát nhằm phát hiện những điểm bất cập để chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn.

  • Theo vnexpress

Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn

  • 06/04/2019 06:39

TS Nguyễn Thụy Anh cho rằng người trẻ cần được trang bị phông văn hóa, lòng tin vào giá trị xã hội để không bị cuốn theo "giang hồ mạng". 

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đọc sách cùng con, trao đổi với VnExpress về bạo lực học đường, hiện tượng giới trẻ hâm mộ một số kẻ giang hồ như Khá "Bảnh".  

- Gần đây liên tiếp có những vụ bạo lực học đường ở Hưng Yên, Nghệ An, bà suy nghĩ gì về hiện tượng này?

- Bạo lực học đường tồn tại nhiều năm nay, bên cạnh những bạo lực khác trong xã hội. Nhưng từ khi có điện thoại thông minh (smartphone) cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chúng ta có nhiều bằng chứng hơn với những video và câu chuyện được đăng tải trên mạng và qua mạng xã hội. 

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Tiến sĩ Nguyễn Thuỵ Anh. Ảnh: PV.

Theo thống kê từ đường dây nóng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), vấn nạn bạo hành trẻ em ở gia đình, cộng đồng và trường học đều tăng mạnh trong những năm qua. Tại hội thảo về môi trường giáo dục cuối năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mỗi năm có hơn 2.000 vụ bạo lực học đường.

Mỗi lần có sự việc học sinh đánh nhau nghiêm trọng được phát tán, dư luận lại "dậy sóng" và phẫn nộ. Tuy nhiên, khi mọi việc lắng xuống, dường như không có nhiều biện pháp xử lý được áp dụng, để rồi mỗi năm sau lại có nhiều sự việc tương tự bị phát hiện và lại khiến xã hội bức xúc.

- Vì sao học sinh có xu hướng dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn?

- Ở trường, thầy cô bị áp lực dạy văn hóa nên không chủ động quan tâm, phát hiện, uốn nắn suy nghĩ tiêu cực và các hiện tượng bất thường ở học sinh. Ngược lại, áp lực học tập, chạy đua thi cử của học sinh không có ai hướng dẫn giải tỏa nên trẻ dễ nóng giận, hung hăng, thiếu yêu thương, nhường nhịn, khoan hòa với nhau. Tôi thấy ở nhiều trường, học sinh ít được tổ chức các chuyến dã ngoại, trải nghiệm thực tế cuộc sống để được hướng dẫn kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc. Những bài học về giá trị sống, nhấn mạnh giá trị của hòa bình, yêu thương cũng không có nhiều.

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Nữ sinh lớp chín Hưng yên nhiều lần bị bạn đánh phải điều trị trong bệnh viện. Ảnh: Dương Tâm

Đặc biệt, học sinh chưa được phổ biến pháp luật để phân biệt "phạm tội" và các trò bắt nạt đơn thuần, không được dạy cách ứng xử và chịu trách nhiệm với thông tin phát tán trên mạng xã hội. Vậy nên các em không ngờ đến hậu quả nghiêm trọng của hành vi bạo lực và hạ nhục người khác. Trong khi đó, ngoài xã hội, nhiều trường hợp xâm phạm thân thể người khác, đặc biệt là xâm hại trẻ em không được giải quyết nghiêm minh đã khiến trẻ tiếp nhận thông điệp lệch lạc rằng chúng có thể ứng xử như người lớn và không chịu hậu quả nào cả.  

Báo chí, truyền hình có rất ít chương trình truyền được thông điệp về tình yêu thương, nhân ái cho các em, giúp các em thay đổi nhận thức và hành vi. Vì vậy, những video có nội dung nhảm, thậm chí tiềm ẩn sự lệch lạc, độc hại dễ dàng được các em tiếp cận.

Trong các gia đình hiện đại, nhiều bố mẹ quá bận rộn, không đủ thời gian hoặc chưa đủ kiến thức và kỹ năng quan sát, chia sẻ, trao đổi với con khi có những hiện tượng khác thường về tâm lý của trẻ. Vì vậy, trẻ chỉ tập trung vào "nghĩa vụ học tập" mà ít được tham gia làm việc nhà, ít được tạo cơ hội chia sẻ với người khác, không được rèn luyện phẩm chất cá nhân, khơi gợi lòng trắc ẩn, thương xót, biết ơn, đồng cảm với những người xung quanh. Từ đó, các em dễ trở nên vô cảm, hành động vì lợi ích cá nhân hoặc chỉ để thỏa mãn sự hiếu thắng của mình trong mọi tình huống của cuộc sống.

- Nhiều em đánh bạn có hoàn cảnh éo le, gia đình không hạnh phúc. Bà nhìn nhận thế nào về trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội khi để xảy ra bạo lực học đường? 

- Khi xảy ra bạo lực trong nhà trường, mọi người thường chĩa mũi dùi vào ngành giáo dục. Nhưng tôi nghĩ trách nhiệm của xã hội và gia đình rất lớn. Bạo lực học đường gia tăng khi đạo đức xã hội đi xuống, các giá trị tinh thần chung bị đảo lộn, sự kết nối thành viên trong gia đình lỏng lẻo, sự hiểu biết về pháp luật còn yếu kém, lòng tin vào công lý bị lung lay.

Từ đó, cả xã hội rơi vào tình trạng bị áp lực, bức xúc không có phương án giải tỏa và các giải pháp xử lý sẽ thiên về khuynh hướng bạo lực. Những ứng xử bạo lực ngoài xã hội, trong gia đình ảnh hưởng rất nhanh và trực tiếp đến giới trẻ học đường. Học sinh nhận được thông điệp lệch lạc về xã hội, sống theo phương châm kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu, ý thức về phân cấp giàu nghèo, cộng thêm kỹ năng xử lý mâu thuẫn xã hội kém, dẫn đến xu hướng dùng bạo lực để giải quyết mọi khúc mắc giữa các cá nhân.

- Hiện tượng "giang hồ mạng" như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền được lan truyền trên mạng xã hội. Những nhân vật này ảnh hưởng thế nào đến giới trẻ? 

- Tôi nghĩ không phải các bạn trẻ không hiểu được mọi chuẩn mực về đạo đức mà đây là vấn đề tâm lý xã hội, sự "nổi loạn" nhất thời khi mất lòng tin vào các giá trị khác, với sự hiểu biết chưa đến nơi đến chốn, thiếu sự bao quát xã hội của người trẻ.

mat-niem-tin-vao-cac-gia-tri-hoc-sinh-co-xu-huong-noi-loan---vnexpress

 Khá "Bảnh" là nhân vật thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Những nhân vật như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền... vẫn luôn có đâu đó trong mọi thời điểm, mọi xã hội, ở các nước khác cũng vậy. Nhưng để họ không nổi lên như hiện tượng bất thường, được coi là "giá trị độc đáo" lôi cuốn giới trẻ, thì xã hội phải điều chỉnh ứng xử của mình với người trẻ. Họ cần được hỗ trợ xây dựng phông nền văn hóa, tri thức và cảm xúc, có nhiều sân chơi chất lượng. Người lớn cần xây dựng được lòng tin của người trẻ vào sự công bằng xã hội và đặt niềm tin vào những mặt tích cực của họ. 

- Theo bà, bạo lực học đường và hiện tượng hâm mộ "giang hồ mạng" trong giới trẻ có thể được hạn chế bằng cách nào?

- Phụ huynh cần đề cao "giáo dục gia đình" bằng cách quý từng phút giây trò chuyện với con khi có thể. Giáo dục con không có nghĩa là răn dạy, đe nẹt trong bữa cơm, cằn nhằn trong sinh hoạt mà tạo điều kiện về môi trường cảm xúc trong gia đình bình ổn, dễ chịu nhất để con không ngại bộc lộ, chia sẻ băn khoăn và niềm vui với bố mẹ.

Phụ huynh cũng cần giảm bớt tâm lý căng thẳng về thi cử, chọn trường, ganh đua với bên ngoài để có thời gian và tâm sức ở bên con thật chất lượng. Trẻ được cùng bố mẹ nấu cơm, vệ sinh nhà cửa từ bé, sẽ hình thành thói quen tâm tình để cùng nhau giải tỏa áp lực, chia sẻ cách giải quyết những mâu thuẫn với bạn bè và người xung quanh.

Ở trường, tôi hy vọng việc dạy thay đổi theo hướng kết hợp trải nghiệm, cùng sách giáo khoa mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, thì đội ngũ giáo viên sẽ được nâng cao nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng nhu cầu tâm lý của học sinh. Giáo viên không quá bị áp đặt thành tích hoặc kết quả học tập của tập thể lớp sẽ có đủ thời gian và sức lực chia sẻ với học trò, kịp thời ngăn chặn bạo lực từ trong trứng nước. Ngoài ra có thể số hóa hoặc làm các ứng dụng di động để giáo viên tự rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề tâm sinh lý của học sinh. 

- Để không tham gia hoặc là nạn nhân của bạo lực học đường, không hâm mộ kẻ giang hồ, học sinh cần được trang bị kỹ năng gì?

- Trước đây, khi tôi tham gia xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng và giá trị sống cho một trường THCS, sau mấy tháng dạy thử nghiệm, có vài em học sinh xin gặp riêng tôi để hỏi ý kiến về cách xử lý mâu thuẫn giữa các nhóm bạn. Có lần, một em hớt hải chạy đến báo có bạn gọi anh trai và đám bạn "hầm hố" đứng đợi em ngoài cổng trường. Sự can thiệp khôn khéo của người lớn lúc ấy đã giúp tránh được một vụ ẩu đả đáng tiếc.

Tôi cho rằng trong chương trình giảng dạy cần có các bài học về giá trị sống cho các em như: giá trị hòa bình, bình an trong mỗi người, mỗi tập thể; giá trị tình bạn, tình yêu thương, tình cảm tập thể đoàn kết, hỗ trợ nhau. Học sinh cũng cần được học các kỹ năng giải tỏa stress, thể hiện cảm xúc, chia sẻ tâm sự, rèn luyện việc nhạy cảm với người khác để điều chỉnh cảm xúc của mình; bài học về giải quyết mâu thuẫn, luôn nhìn tích cực về người khác, tự hào về bản thân, tập thể.  

Thầy cô nên dạy các em cách phát hiện nguy hiểm từ kỹ năng quan sát sự việc, lắng nghe cảm xúc của mình, biết tìm người tin cậy để chia sẻ sự bất an, lo lắng; kỹ năng kêu cứu và xử lý tình huống khẩn cấp; kỹ năng thoát hiểm bằng thái độ bình tĩnh, biết thuyết phục, thương lượng và không khiến tình huống thêm căng thẳng, mất kiểm soát.

Học sinh cần được biết các quy định pháp luật liên quan đến quyền trẻ em và những số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ cơ quan bảo vệ trẻ em. 

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: Những nhân vật như Khá "Bảnh", Dương Minh Tuyền là sản phẩm của xã hội Việt Nam hôm nay. Tất cả bế tắc, áp lực của cuộc sống tạo ra con người như vậy. Khá "Bảnh" là biểu hiện của lớp trẻ đương đại muốn tìm tự do, khao khát thể hiện bản thân. Giới trẻ thích anh ta bởi được tự do làm điều mình thích, có một chút ngang tàng, lưu manh, phá cách... Hiện tượng Khá "Bảnh" là minh chứng cho sự thất bại của giáo dục trong việc dạy học sinh những điều tốt đẹp. Bởi những thông điệp từ nhà trường, gia đình, xã hội với các em đều máy móc, không truyền cảm hứng để người trẻ hướng đến những giá trị tích cực. Tôi không lo ngại Khá "Bảnh" làm lệch chuẩn hành vi của người trẻ. Vì những người như thế không nhiều và tôi tin đa số bạn trẻ biết phân biệt điều hay, dở khi tiếp nhận thông tin. Hiện tượng Khá "Bảnh" rồi cũng qua đi, như Lệ Rơi trước đây. Nhưng qua đó chúng ta thấy rõ cách giáo dục trẻ em ở nước ta đang có vấn đề và phải thay đổi. Trẻ cần có nhiều không gian hơn để vui chơi, giải phóng năng lượng và thể hiện bản thân. Triết lý giáo dục cần thay đổi là dạy người chứ không phải chỉ sản xuất ra những "cỗ máy". 

  • Theo vnexpress

Chặn bạo lực học đường nhờ phòng tư vấn và giáo viên chủ nhiệm

  • 05/04/2019 11:57

Phòng tư vấn tâm lý học đường giúp tháo gỡ những khó khăn của học sinh, nhưng giáo viên chủ nhiệm vẫn đóng vai trò then chốt.

Nửa cuối tháng 3, ít nhất có ba vụ bạo lực học đường, trong đó có vụ nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) bị năm bạn cùng lớp lột đồ, đánh hội đồng, quay video. Nạn nhân chia sẻ thấy "cô đơn" khi nhiều lần bị đánh mà không dám nói với giáo viên hay bố mẹ, các bạn dù biết không dám lên tiếng.

Theo thầy Đỗ Văn Giảng, Trưởng văn phòng tư vấn học đường trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), không chỉ nữ sinh trường Phù Ủng thấy cô đơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 57,2% học sinh cuối cấp THCS lâm vào tình trạng này, 55,5% cảm thấy mệt mỏi, gần 80% khó tập trung học tập và hơn 82% có tâm trạng căng thẳng.

"Kết quả trên cho thấy hiện tượng trầm cảm, bi quan, sợ hãi luôn thường trực trong học sinh, khiến các em mất tự tin, chán nản, có thể dẫn đến hành vi dại dột, trong đó có bạo lực học đường", thầy Giảng nói và cho rằng nhà trường cần hình thành phòng tư vấn tâm lý nhằm giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn.

Được thành lập năm 1989 nhằm thu hút học sinh cá tính đặc biệt, bị các trường công lập từ chối, trường THPT Đinh Tiên Hoàng có phòng tư vấn tâm lý từ đầu những năm 2000, trở thành trường học miền Bắc đầu tiên có văn phòng này.

Trong những ngày đầu, Hiệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm, nay là Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, chọn một số giáo viên có kinh nghiệm, tập hợp thành nhóm để làm công tác tư vấn. Thầy Lâm mời một số chuyên gia ở các đại học về giúp bồi dưỡng cho giáo viên chủ nhiệm cách tiếp cận và hiểu học sinh.

Sau khoảng 10 năm, trường thành lập văn phòng tư vấn tâm lý học đường để bất kỳ học sinh nào gặp khó khăn trong học tập, đời sống đều có thể tìm đến nhờ giải quyết. Ở trường Đinh Tiên Hoàng, vấn đề hay gặp nhất là đánh nhau, yêu sớm, có thai, bị lạm dụng tình dục, bỏ học, nghỉ học nhiều... Trường từng có học sinh mang thai. Không yêu cầu bỏ hay giữ, cũng không đuổi học, nhà trường tư vấn để em tự lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho bản thân.

Với những học sinh nghỉ học quá số ngày quy định, các em sẽ không bị lưu ban, ngược lại văn phòng tư vấn học đường sẽ cùng giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu để đưa quay trở lại lớp học.

Ngoài tư vấn tâm lý trực tiếp, trường Đinh Tiên Hoàng đưa những chương trình giáo dục kỹ năng, giá trị sống vào giảng dạy đại trà. Đây là trường đầu tiên đưa giá trị sống vào dạy cho học sinh nhằm giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết. Văn phòng cũng tổ chức các buổi nói chuyện về những vấn đề học sinh quan tâm như yêu sớm, tình yêu tuổi học trò...

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem---vnexpress

 Phòng tâm lý học đường trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: D.T

Tương tự trường Đinh Tiên Hoàng, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) mở Phòng tâm lý nhằm hạn chế vấn đề nổi cộm như đánh nhau, chán học, vướng mắc tình cảm hay gặp căng thẳng trong cuộc sống, học tập. "Những năm qua, trường chưa xảy ra vụ bạo lực nào giữa học sinh với nhau hay giữa giáo viên với học sinh", thạc sĩ Bùi Thị Nga, chuyên viên Phòng tâm lý, nói.

Phòng tâm lý của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm có nhiệm vụ tư vấn, tham vấn cá nhân hoặc nhóm cho học sinh, tổ chức các chương trình nhằm ngăn ngừa hành động tiêu cực. Trung bình, một học sinh được tham gia tối thiểu 2-3 chương trình mỗi năm. Ngoài ra, các em còn được giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, nâng cao đời sống cũng như trang bị kỹ năng ứng phó với các tình huống. Học sinh tiểu học được học một tiết mỗi tuần, cấp THCS học khoảng 20 tiết/năm.

Phòng tâm lý cũng tổ chức nhiểu buổi tập huấn chuyên đề cho cả giáo viên và phụ huynh. Nhà trường còn có câu lạc bộ để phụ huynh được học về kỹ năng sống, có buổi họp chuyên gia tâm lý đến nói chuyện, giúp phụ huynh hiểu con hơn, biết cách để hướng dẫn con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khẳng định phòng tư vấn tâm lý học đường với những chuyên viên có chuyên môn là cần thiết, cô Nga cho rằng giáo viên chủ nhiệm vẫn là người then chốt trong việc tháo gỡ vướng mắc của học sinh.

"Ví dụ ở trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trước khi phải nhờ đến sự hỗ trợ từ Phòng tâm lý, một giáo viên chủ nhiệm có thể chuyển biến được 1-3 học sinh mỗi năm. Họ gần gũi các em nhất nên sẽ dễ tiếp cận. Chỉ trường hợp cực kỳ đặc biệt, muốn gặp thầy cô tâm lý, giáo viên chủ nhiệm mới phối hợp", cô Nga nói.

chan-bao-luc-hoc-duong-nho-phong-tu-van-va-giao-vien-chu-nhiem---vnexpress

 Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Yên Bái trong một giờ lên lớp. Ảnh: D.T

Thầy Đỗ Văn Giảng cũng cho rằng giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi hành vi của học sinh bởi số em chủ động tìm tới phòng tư vấn tâm lý của trường không nhiều.

Ở ngôi trường từng được mệnh danh là "Đinh Kinh Hoàng", giáo viên chủ nhiệm được coi là "hiệu trưởng con". Họ phải quản lý và có trách nhiệm giáo dục hành vi đức dục nhằm hoàn thiện nhân cách cho học trò.

"Giáo viên chủ nhiệm bắt buộc nắm được tình hình của từng học sinh, hoàn cảnh, quá trình học tập, phát triển tâm sinh lý. Họ phải hiểu học sinh mà muốn hiểu thì phải tìm hiểu về tâm sinh lý lứa tuổi", thầy Giảng nói và cho biết trường Đinh Tiên Hoàng năm nào cũng khảo sát để phụ huynh và học sinh phối hợp giúp giáo viên hiểu các em hơn.

Khi đã hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm có thể giới thiệu những em cá tính, rối nhiễu tâm lý lên phòng tư vấn. Bằng chuyên môn, các chuyên viên của văn phòng sẽ tìm hiểu vướng mắc của các em để cùng giáo viên chủ nhiệm tháo gỡ. Cách làm này, theo thầy Giang không phải chỉ nhìn vào hậu quả, hành vi của học sinh để đánh giá, quy kết mà là tìm hiểu căn nguyên để giải quyết tận gốc vấn đề. Tất nhiên, không phải tất cả học sinh gặp rối nhiễu đều có thể giải quyết được hết và quá trình thay đổi các em không phải một sớm một chiều.

Khoảng 17h30 ngày 22/3, sau giờ tan học, nhóm 5 nữ sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) đã đóng cửa, lột đồ, đánh một bạn học. Video ghi lại và bị phát tán trên mạng xã hội cho thấy nhóm nữ sinh này giật tóc, liên tiếp đấm đá vào mặt và ngực của bạn mà không có ai can ngăn và không có sự phản kháng nào. Vào tiết học cuối buổi sáng 29/3, cô Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên chủ nhiệm 8A1, trường THCS Long Toàn, Bà Rịa - Vũng Tàu) thấy trong sổ đầu bài nhiều học sinh mất trật tự, bị giáo viên bộ môn cùng tổ trưởng và lớp trưởng ghi tên. Cô đã gọi 22 học sinh lên tìm hiểu rồi dùng thước đánh khiến nhiều em bị bầm tím. Chiều 31/3, một học sinh lớp 7B trường THCS xã Diễn Hùng (Nghệ An) đã bị nhóm nữ sinh hành hung do tung tin đồn một em trong nhóm mang bầu. Nữ sinh tung tin bị bắt quỳ xin lỗi và truy vấn, sau đó bị ba nữ sinh tát. Toàn bộ sự việc được một em trong nhóm dùng điện thoại ghi lại. 

  • Theo vnexpress

Phụ huynh “méo mặt” vì tiền đồng phục năm học mới

  • 06/09/2018 18:10

Năm học mới, bên cạnh những cải cách trong cách giáo dục, các trường cũng đua nhau thay đổi đồng phục từ mẫu mã, màu sắc, chất liệu,… điều này khiến không ít phụ huynh "méo mặt".

  Ý nghĩa của bộ đồng phục Ngày nay, từ trường mầm non cho đến các trường đại học, cao đẳng đều có đồng phục trường, đồng phục thể dục gắn phù hiệu riêng hoặc in logo của trường. Đồng phục học sinh được coi là bộ mặt của nhà trường và thể hiện nét truyền thống cũng như lịch sử của ngôi trường đó. Bên cạnh đó, việc mặc đồng phục còn làm tăng vẻ đẹp của lứa tuổi học trò ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng và nâng cao sức mạnh của một tập thể lớp, một trường học.


Các em học sinh hồn nhiên, trong sáng hơn khi khoác lên mình bộ đồng phục trường.

Mặc đồng phục đến trường làm giảm các mâu thuẫn sự phân biệt giàu nghèo trong trường học. Ví dụ có nhiều trường hợp teen là con nhà có gia thế, họ luôn update những phong cách thời trang mới nhất và đưa vào trường học để ra oai khoe khoang với những bạn bè cùng trang lứa. Thậm chí còn chê bai trang phục của những bạn khác. Điều này có thể làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý các bạn trẻ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường và đôi khi còn gây cho các bạn có gia cảnh kém may mắn sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm hơn về bản thân và khó hoà đồng với các bạn cùng trang lứa. Khoản chi bạc triệu Đầu năm học được coi là nỗi "khiếp sợ" đối với các bậc phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong khi thu nhập chẳng được là bao thì vào thời điểm này, các bậc phụ huynh lại phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc học hành của con cái từ sách vở, đồ dùng học tập, học phí,… và khoản tiền bạc triệu cho đồng phục mới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với một vài phụ huynh để lắng nghe những chia sẻ xoay quanh câu chuyện đồng phục mới. Chị Thảo (Đống Đa - Hà Nội) có cậu con trai lớn đang học lớp 6 và con trai thứ hai đang học tiểu học cho biết: “Cứ vào đầu năm học, tôi phải chi một khoản tiền khá lớn cho việc học hành của các con từ học phí, bảo hiểm, sách vở,… và đặc biệt là tiền đồng phục mới, tính ra tổng cộng cũng hơn chục triệu. Một mình tôi phải kiếm tiền vừa lo cho cuộc sống gia đình vừa lo tiền ăn học cho các con nên việc bỏ ra bạc triệu để mua đồng phục mới cho con cũng là việc rất khó khăn”.


Chị Thảo hy vọng con có được môi trường học tập tốt, có được nền tảng kiến thức để sau này phát triển tiếp trong tương lai.

Theo chị Thảo, tiền đồng phục của cậu con đang học tiểu học là 1 triệu đồng còn đối với cấp hai thì cao hơn một chút khoảng 1 triệu 200 ngàn đồng. Do nhà trường đôi khi có thay đổi về mẫu mã cũng như các con đang ở độ tuổi ăn tuổi lớn nên đồng phục năm trước bị chật và không thể dùng tiếp được. Bên cạnh đó, vì muốn con cái được bằng bạn bằng bè nên cũng phải cắn răng chịu đựng đi làm tăng ca để có thêm tiền mua đồng phục cho con. Chị Thảo cũng cho biết thêm: “Vì một lúc phải chi khoản tiền lớn nên tôi cũng không còn cách nào khác đành phải đi vay mượn bạn bè, gia đình để có tiền đóng cho con. Là cha mẹ, ai cũng cố gắng chuẩn bị cho con những thứ tốt nhất, chỉ mong sao con có được môi trường học tập tốt, có được nền tảng kiến thức để sau này phát triển tiếp trong tương lai”. Chị Hoàng Thị Minh, có con đang học tại trường THPT Chu Văn An (Thái Bình) chia sẻ: "Việc bỏ ra tiền triệu để mua đồng phục cho con có thể là điều bình thường đối với nhiều gia đình có điều kiện nhưng với những hộ nghèo như gia đình tôi thì đó là một khoản tiền lớn. Nhưng vì trường năm nay có thay đổi về mẫu mã đồng phục nên tôi phải chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để mua đồng phục mới cho con. Theo cá nhân tôi, việc thay đổi đồng phục là khá tốn kém và không hợp lý bởi lẽ, từ trước tới nay mọi người đã biết đến trường THPT với bộ đồng phục cũ tại sao phải thay đổi vừa mất hình ảnh của trường vừa tốn kém cho phụ huynh, học sinh". Có cùng quan điểm, anh Nguyễn Minh Chiến có con học tại trường tiểu học Uy Nỗ - Đông Anh - Hà Nội tâm sự: "Con trai tôi năm nay học lớp 5, riêng tiền mua đồng phục đầu năm học cũng mất vài triệu đồng. Nào là quần áo mùa đông, quần áo mùa hè, đồ thể dục,... tính ra một bộ đồng phục đầy đủ hết 1 triệu 400 ngàn đồng. Hơn nữa, đồng phục của trường là quần trắng áo trắng rất dễ bẩn nên tôi phải mua mỗi loại 2 - 3 bộ mới đủ để thay đổi". Anh Chiến cho biết thêm: "Đồng phục ở trường đắt thế nhưng chất liệu vải cũng không tốt nên gia đình đã chọn đặt may ở ngoài để con mặc cho thoải mái. Vì đồng phục màu trắng nên việc sử dụng lại cho năm học sau là điều rất khó. Tôi hy vọng nhà trường sẽ nâng cao chất liệu vải may đồng phục xứng đáng với số tiền phụ huynh phải nộp để mua quần áo, tạo được cảm giác thoải mái cho các em học sinh khi mặc đồng phục". Trước thềm năm học mới, sở GD&ĐT đã có văn bản gửi các phòng giáo dục, trường học yêu cầu không được bắt buộc phụ huynh, học sinh mua đồng phục mới. Cụ thể Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9 của bộ GD&ĐT quy định: “Tất cả các trường học phải khuyến khích tiết kiệm, tạo điều kiện cho các em học sinh đồng thời không bắt buộc các em phải mua đồng phục mới đầu năm học, quan trọng là phải sạch sẽ, gọn gàng. Các trường không được phép cấm học sinh vào trường vì không có đồng phục. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu đồng phục phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của từng địa phương, được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận. Nhà trường có thể cung cấp mẫu, kiểu dáng, màu sắc, logo để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Sở cũng đề nghị các trường không để một học sinh vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường”.

Nguyễn Lâm (Theo nguoiduatin)

Cách trị 4 thói hư, tật xấu phổ biến của trẻ mà cha mẹ nào cũng cần biết

  • 30/08/2018 13:05

Để trẻ dần hoàn thiện nhân cách, cha mẹ phải biết cách dạy con, là người biết uốn nắn trẻ kịp thời.

  Sau đây là 5 thói hư, tật xấu phổ biến của trẻ và những cách cha mẹ cần áp dụng để giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ.

1. Khi trẻ nói dối

Nói dối là điều thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Nếu bố mẹ không dạy con kịp thời có thể khiến trẻ trở thành người chuyên nói dối.


Cha mẹ phải dạy, làm gương để con noi theo và thảo luận cùng bé về tầm quan trọng của sự trung thực.

Những lý do thông thường khiến trẻ nói dối là để trẻ không bị phạt hoặc không muốn làm bố mẹ thất vọng. Cũng có thể trẻ nói dối là do bắt chước người khác hay chỉ vì đã bị gọi là kẻ nói dối nên muốn tiếp tục như vậy. Giải pháp: Cha mẹ cần phải tìm ra nguyên nhân vì sao con nói dối để có các cách thức, giải pháp uốn nắn trẻ kịp thời. Để con không nói dối, phụ huynh cần phải khuyến khích sự trung thực của trẻ. Cha mẹ phải dạy, làm gương để con noi theo và thảo luận cùng bé về tầm quan trọng của sự trung thực.

2. Khi trẻ ăn vạ, mè nheo


Phụ huynh cần phải dành nhiều thời gian quan tâm và dạy bảo con.

Đối với nhiều cha mẹ có con nhỏ, việc con ăn vạ đã trở thành điều quen thuộc. Đa số các bé sẽ ăn vạ nhiều hơn khi nhà có khách hoặc ở nơi đông người để có được thứ gì mà mình muốn. Giải pháp: Trẻ nhỏ thường cố gắng gây chú ý khi cha mẹ không quan tâm đến chúng nên phụ huynh cần phải dành thời gian quan tâm tới con. Trong những trường hợp con ăn vạ, cha mẹ không đáp ứng yêu cầu của bé nhưng cũng không nên hét hay đe dọa vì cách này sẽ không mang lại hiệu quả. Các chuyên gia giáo dục cho biết, người lớn phải để cho trẻ hiểu được rằng, không phải bất cứ nhu cầu gì của các bé cũng được đáp ứng. Nếu phụ huynh không nghiêm khắc, các bé sẽ tái diễn chiêu ăn vạ, mè nheo vào những lần sau.

3. Khi trẻ bướng bỉnh, “thách thức” cha mẹ

Không ít cha mẹ đau đầu vì thấy con bướng bỉnh, thích khẳng định mình đúng, thậm chí thích “thách thức” người khác. Phụ huynh cần phải dạy con ngay từ nhỏ vì để trẻ lớn hơn sẽ càng khó uốn nắn. Giải pháp: Các bậc cha mẹ cần tìm hiểu suy nghĩ, cảm giác của con để tìm ra lý do khiến con bướng bỉnh, khó dạy. Bố mẹ cần nói cho con hiểu cảm xúc của người khác, cho trẻ biết mình có thể làm gì và không nên làm gì. Bình tĩnh, điều chỉnh âm lượng giọng nói vừa phải và thẳng thắn trong khi dạy con sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp.

4. Khi trẻ tham lam


Về lâu dài, thói tham lam sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách của trẻ nhỏ trong tương lai.

Không ít cha mẹ nghĩ rằng, mọi đứa trẻ đều có tính tham lam và con mình như vậy là điều bình thường song về lâu dài điều đó rất nguy hại. Thói xấu này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách của bé trong tương lai. Giải pháp: Bố mẹ cần cho con biết cách đặt mình vào vị trí của người khác, phân tích cảm xúc của chính mình và bạn bè, từ đó giúp con biết chia sẻ với mọi người và trân trọng những thứ mình đang có. Phụ huynh không được chiều theo sự đòi hỏi quá đáng của trẻ vì nếu đòi được một lần, lần tiếp theo bé sẽ lại đòi. Trẻ nhỏ có xu hướng bắt chước thói quen của người lớn rất nhanh nên bố mẹ cố gắng là tấm gương tốt, tránh bộc lộ thói xấu trước mặt con cái.