Sự hồi sinh của đại phim trường Trung Quốc

  • 22/07/2021 14:00

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hoạt động du lịch, sự kiện cũng như phim ảnh tại phim trường Hoành Điếm bị ngưng trệ và tổn thất về kinh tế.

Đầu năm 2020, ngành công nghiệp điện ảnh ở Trung Quốc chao đảo vì sự bùng phát của Covid-19. Đứng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nghệ sĩ thông báo dừng hoạt động trong thời gian dài, nhiều dự án phim truyền hình, điện ảnh bị trì hoãn vô thời hạn.

Cùng với đó, các phim trường tại Trung Quốc phải đóng cửa. Hoành Điếm - phim trường lớn nhất xứ tỷ dân - cũng không ngoại lệ.

Rơi vào trạng thái “ngủ đông”, Hoành Điếm đối mặt với khó khăn chồng chất. Sự tổn thất nặng nề về mặt kinh tế thậm chí đeo bám “Hollywood của phương Đông” ngay cả khi đã mở cửa trở lại. Bởi lúc này, nhiều đoàn làm phim vẫn chưa lên kế hoạch quay tiếp.

Phim trường có 50.000 diễn viên quần chúng

Phim trường Hoành Điếm (HengDian World Studios) tọa lạc tại thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, có tổng diện tích 30 km2, lớn gấp 27 lần tổng diện tích của hai phim trường Universal và Paramount cộng lại. Theo Wsf, đây được coi là phim trường lớn nhất Trung Quốc cũng như thế giới, được mệnh danh là “Hollywood của phương Đông”.

Phim trường Hoành Điếm được chia thành 9 khu vực, phù hợp với các thời kỳ lịch sử khác nhau, trong đó nổi bật là các triều đại Tần, Minh, Thanh, dân quốc, khu phố Hong Kong, công viên danh thắng Hoa Hạ... Kích thước các công trình giống y hệt so với bản gốc.

Hoành Điếm là phim trường lớn nhất Trung Quốc cũng như thế giới.

Theo China Daily, Hoành Điếm là nơi sản xuất của hơn 1.800 phim truyền hình và điện ảnh mỗi năm. Trong một ngày, có khoảng 20 đoàn làm phim với hàng trăm, hàng nghìn diễn viên quay phim tại đây.

Những bộ phim Trung Quốc nổi tiếng lấy bối cảnh tại Hoành Điếm có thể kể đến Anh hùng xạ điêu, Hoàng Kim Giáp, Vô cực, Họa bì, Chân Hoàn truyện, Mỹ nhân tâm kế, Hoa Thiên Cốt, Tiểu Lý phi đao, Diên Hi công lược, Hậu cung Như Ý truyện...

Phim trường Hoành Điếm không thu tiền của các đoàn làm phim. Doanh thu chính của Hoành Điếm đến từ dịch vụ cho thuê diễn viên quần chúng, trang phục, đạo cụ...

Tân Hoa Xã cho biết trong số 200.000 cư dân tại thị trấn Hoành Điếm, khoảng 50.000 người là diễn viên. Đi lại giữa các con đường ở Hoành Điếm, không hiếm gặp cảnh các nam thanh nữ tú, thậm chí những người 50, 60 tuổi ăn vội hộp cơm để chuẩn bị vào vai người hầu, xác chết…

Phim trường còn có các khu dịch vụ như du lịch, nghỉ dưỡng. Đến với Hoành Điếm, du khách vừa chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc, vừa xem biểu diễn, mua sắm và vui chơi giải trí. Theo số liệu thống kê của Beijing News, những năm gần đây, Hoành Điếm tiếp đón trung bình 50.000 khách mỗi ngày.

Su hoi sinh cua phim truong Hoanh Diem anh 2

Dự án cung đấu nổi tiếng của Trung Quốc Diên Hi công lược lấy bối cảnh tại Hoành Điếm.

Những con số cho thấy Hoành Điếm không chỉ là phim trường lớn nhất Trung Quốc về quy mô, mà còn là “đại bản doanh” kiếm tiền tốt nhất xứ tỷ dân.

Doanh thu giảm hơn 60% vì Covid-19

Thế nhưng, ảnh hưởng dịch bệnh khiến Hoành Điếm gặp tổn thất nặng nề.

Nửa đầu năm 2020, số lượng các dự án phim ảnh được quay giảm khoảng 70%-80%. Từ đó dẫn đến việc thừa lao động tại Hoành Điếm. Sohu cho biết bình thường trong số 200.000 người tại đây chỉ khoảng 20.000 người là có công việc ổn định. Hiện tại, con số này chỉ còn một nửa là 10.000 người.

Theo Ifeng, khi Hoành Điếm tạm đóng cửa, có hàng nghìn người ở đây “ăn mì tôm chờ việc làm”. Lượng diễn viên quần chúng chỉ còn khoảng 2.000 người so với con số 10.000 trước đó.

Ngay cả khi phim trường được phép ghi hình trở lại, công việc cho diễn viên quần chúng không có nhiều. Quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt khiến phim trường vắng người hơn trước. Toutiao cho hay trong giai đoạn này, ban quản lý phim trường đối mặt với nguy cơ thất thu khoảng 500.000 NDT (tương đương 71.000 USD) mỗi ngày.

Su hoi sinh cua phim truong Hoanh Diem anh 3

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng diễn viên quần chúng ở Hoành Điếm có hơn 10.000 người, nay chỉ còn khoảng 2.000 người.

Theo báo cáo thường niên của HengDian World Studios, doanh thu phim trường trong năm 2020 đạt 990 triệu NDT, giảm 66,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và phim truyền hình lần lượt chiếm 90.93% và 4.85%.

Tháng 10/2020, công ty Điện ảnh và Truyền hình Hoành Điếm bị Tòa án quận Cam Châu, tỉnh Cam Túc ghi vào danh sách nợ xấu. Đơn vị này hiện đối mặt với khoản nợ khó thanh toán 45.000 USD.

Đây là lần đầu tiên họ bị liệt vào danh sách thất tín, nợ xấu. Nguyên nhân được truyền thông Trung Quốc đưa ra nhiều khả năng công ty làm ăn thua lỗ do chịu tác động của dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch, sự kiện cũng như phim ảnh bị ngưng trệ thời gian dài.

Hồi sinh

Cuối tháng 7/2020, Hoành Điếm chính thức mở cửa trở lại toàn bộ sau hơn nửa năm tạm ngưng hoạt động. Lúc này, guồng quay công việc tại phim trường lớn nhất xứ tỷ dân mới quay về đúng quỹ đạo.

Khoảng 8.000 diễn viên thời vụ, quần chúng trở lại làm việc. Hàng chục đoàn phim nhanh chóng thu xếp tới Hoành Điếm để tiếp tục việc sản xuất bị gián đoạn, có thể kể đến Cửu châu mộc châu phu nhân, Cẩm tâm tựa ngọc, Ỷ Thiên Đồ Long ký

Ban quản lý phim trường tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho nhân sự đoàn phim và nghệ sĩ.

Su hoi sinh cua phim truong Hoanh Diem anh 4

Hiện tại, vào những ngày cao điểm, có tới 30 ê-kíp cùng quay ở một khu phim trường trong Hoành Điếm.

Thế nhưng thời điểm đó, Hoành Điếm vẫn chỉ ở giai đoạn “chờ phục hồi”. Bước sang 2021, công chúng mới nhìn thấy ở Hoành Điếm những tín hiệu tích cực.

Theo báo cáo quý I của HengDian World Studios, doanh thu phim trường trong 4 tháng đầu năm đạt 838 triệu NDT, tăng 763,39% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng đạt 171 triệu NDT, tăng 222,25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm, các đoàn phim đổ xô về Hoành Điếm. Vào những ngày cao điểm, có tới 30 ê-kíp cùng quay ở một khu phim trường.

Những dự án thời gian qua ghi hình tại Hoành Điếm có thể kể đến Mộng Hoa Lục có Lưu Diệc Phi và Trần Hiểu, Thả thí thiên hạ của Dương Dương và Triệu Lộ Tư, Phong khởi Lạc Dương có Hoàng Hiên và Vương Nhất Bác, Ngự giao ký: Dữ quân sơ tương thức của Địch Lệ Nhiệt Ba và Nhậm Gia Luân…

Su hoi sinh cua phim truong Hoanh Diem anh 5

Mộng Hoa Lục, Thả thí thiên hạ, Phong khởi Lạc Dương... là những dự án được quay ở phim trường Hoành Điếm trong năm nay.

Hoạt động thương mại tại “Hollywood của phương Đông” có nhiều điểm sáng. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động đầu tháng 5, HengDian World Studios cho biết Hoành Điếm đón tiếp tổng cộng 464.600 lượt khách. China Daily cho hay con số này giúp Hoành Điếm lập kỷ lục mới về lượng du khách tới tham quan kể từ sau dịch bệnh.

Phát biểu tại hội nghị báo cáo quý I, ông Từ Thiên Phúc - Chủ tịch HengDian World Studios cho hay sẽ tiếp tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đẩy nhanh cải tổ sản xuất nhằm mục đích tăng trưởng lợi nhuận.

“Quãng thời gian khó khăn rèn giũa cho chúng tôi khả năng chống chọi với rủi ro. Trong tương lai, Hoành Điếm sẽ tiếp tục chứng minh sự hồi sinh bằng những con số biết nói”, chủ tịch Từ phát biểu.

Theo zing.vn



Tom Cruise diễn cảnh lao môtô xuống vực 13.000 lần

  • 29/08/2021 15:56

Theo Cinema Blend, Tom Cruise tự thực hiện phần lớn pha hành động, lặp lại nhiều lần trước khi chính thức bước vào cảnh quay.

Theo Cinema Blend, tại sự kiện CinemaCon ở Las Vegas, Mỹ ngày 26/8, đoàn làm phim phim công bố những hình ảnh và thông tin hậu trường của bộ phim Mission: Impossible 7. Tom Cruise vắng mặt vì bận quay phim ở Anh.

Tom Cruise dien canh moto bay 13.000 lan anh 1

Tom Cruise tự thực hiện phần lớn các pha nguy hiểm cho Mission: Impossible 7. Ảnh: Cinema Blend.

Trong video được ghi hình từ trước, Tom Cruise cho rằng đây là bộ phim nguy hiểm nhất từ trước tới giờ anh từng tham gia. Cảnh hoành tráng nhất là ngôi sao 59 tuổi phải bay qua hẻm núi rộng ở Na Uy. Tom Cruise phải tập luyện, diễn thử 13.000 cảnh môtô bay, 500 lần nhảy dù thử trước khi chính thức ghi hình.

"Tôi dồn công sức cho cảnh quay suốt nhiều năm. Tôi muốn làm điều này từ khi còn là đứa trẻ", Tom Cruise nói trong video.

Theo featurette, trước khi bộ phim sản xuất, nam diễn viên tập nhảy qua thùng carton 30 lần/ngày. Tính đến ngày phim bấm máy, con số Tom Cruise diễn thử lên đến hàng trăm, hàng nghìn lần.

Tại họp báo, đạo diễn Christopher McQuarrie nói các cảnh nguy hiểm trong Mission: Impossible 7 là những điều xa vời họ đã thực hiện được. Hiện tại, điều duy nhất khiến Tom Cruise và nhà sản xuất phim lo lắng là kế hoạch cho Mission: Impossible 8.

Tom Cruise dien canh moto bay 13.000 lan anh 2Tom Cruise đang ở Anh quay phim cùng bạn diễn Hayley Atwell. Ảnh: AP.

Thông tin Tom Cruise diễn thử cảnh lao môtô xuống vực 13.000 lần diễn ra trong bối cảnh nam diễn viên bị mất hành lý khi đến Anh ghi hình Mission: Impossible 7.

Ngày 27/8, theo The Sun, Tom Cruise bị đánh cắp hành lý trị giá hàng nghìn USD. Tên trộm lấy xe BMW của vệ sĩ Tom Cruise. Theo điều tra, những kẻ này sử dụng máy quét, lợi dụng sơ hở xe không sử dụng khóa để thực hiện vụ trộm, sau khi vệ sĩ đậu xe bên ngoài khách sạn The Grand tại Birmingham, Anh.

Trước đó 3 ngày, nam diễn viên đến Birmingham, Anh bằng trực thăng riêng để tiếp tục ghi hình Mission: Impossible 7 sau quá trình tạm hoãn vì dịch Covid-19. Phim dự kiến ra rạp ngày 27/5/2022.

Theo zing.vn



Hollywood thay đổi

  • 26/08/2021 13:24

Cục diện của Hollywood dần thay đổi khi các dịch vụ phát trực tuyến ra đời. Ngoài sự lớn mạnh của Netflix, nhiều cái tên trỗi dậy và cạnh tranh danh hiệu "gã khổng lồ" trong ngành.

Theo Variety, các nhà sản xuất phim bất ngờ khi thương vụ hợp tác kéo dài nhiều năm giữa Amblin Entertainment của Steven Spielberg và Netflix được thông qua. Bởi, chỉ hai năm trước, đạo diễn nổi tiếng nhất nhì Hollywood phản đối ý tưởng các bộ phim phát trực tuyến đủ điều kiện ứng cử giải Oscar.

Thỏa thuận trên là dấu hiệu cho thấy những người đứng đầu Hollywood chấp nhận sự thật rằng các dịch vụ phát trực tuyến ngày càng lớn mạnh, đặc biệt là trong mùa dịch. Thói quen xem phim của khán giả cũng dần thay đổi.

“Đây là thời khắc quan trọng của chúng tôi. Trên khắp phố Wall, họ công nhận khả năng của ứng dụng trực tuyến”, Scott Stuber - Giám đốc Điện ảnh của Netflix nói với Variety.

Sự lớn mạnh của dịch vụ phát trực tuyến

Theo Variety, Scott Stuber có cuộc đảo chính lớn trong giới điện ảnh, sau khi ông chiêu mộ được nhiều nhà làm phim lừng danh, trong đó có Martin Scorsese hợp tác cùng Netflix. Trước đây, Stuber từng làm phim cùng Universal Pictures. Ông đứng sau các bộ phim như Ted, Safe House.

Tuy nhiên, khi gia nhập Netflix năm 2017, nhà làm phim 52 tuổi gặp phải sự cười cợt, phản đối từ cộng đồng làm phim. “Rất nhiều đạo diễn, diễn viên tài năng nói rằng họ quý tôi nhưng đảm bảo sẽ không làm việc cùng tôi. Họ sợ những điều mới lạ. Nhưng với con mắt kinh doanh, tôi tin điều này sẽ khác”, Stuber nhớ lại.

The kho cua Netflix anh 2

Scott Stuber được cho là người đàn ông đang làm thay đổi Hollywood. Ảnh: Variety.

Trong gần 5 năm, Netflix định hình lại cách sản xuất, phân phối và tiêu thụ phim ở Hollywood. Thông qua những gì làm được, Stuber thuyết phục được các nhà làm phim hạng A đồng ý từ bỏ quyền khoe khoang doanh thu phòng vé, thay vào đó là "top 10 Netflix".

Theo Variety, dù muốn hay không, đại dịch phần nào phá vỡ mô hình rạp phim truyền thống. Những người vốn theo đuổi chủ nghĩa điện ảnh thuần túy cũng dần chấp nhận cuộc chơi phát trực tuyến.

Bryan Lourd, đồng chủ tịch của Creative Artists Agency, nói: “Chúng tôi bàn về điều này rất lâu, nhưng nghĩ rằng phát trực tuyến phải mất từ 3-4 năm nữa mới phát triển. Đại dịch ập đến và làm thay đổi mọi thứ. Điều đó đã xảy ra”.

Stuber mở rộng thương hiệu thành tập đoàn có sức ảnh hưởng toàn cầu. Một năm trước khi nhà sản xuất gia nhập công ty, Netflix phát hành 21 bộ phim gốc, nổi tiếng nhất Beasts of No Nation.

Trong năm 2021, đơn vị phát hành hơn 70 bộ phim, tần suất là một phim mới/tuần. Theo New York Post, số lượng không phải lúc nào cũng đi đôi với chất lượng. Tuy nhiên, đây là hướng đi của họ, tham vọng sản xuất nhiều phim nhất có thể, hòng tìm chỗ đứng ở giải Oscar, dù giải thưởng Phim truyện xuất sắc rất khó xảy ra.

Bù lại, với năng suất làm phim, Netflix thu hút nhiều đạo diễn nổi tiếng, trong đó có Spike Lee (Malcolm X) và Jane Campion (Top of the Lake). Năm 2020, Stuber thuyết phục thành công Shawn Levy - đạo diễn loạt phim Night at the Museum, Big Fat Liar - ký hợp đồng sau khi rời Fox.

“Scott làm chính xác những gì anh ấy nói. 4 năm trước, anh ấy chỉ là chàng trai mới nhậm chức. Đến năm 2021, Scott đã khác. Tôi không ngờ Netflix có thể làm phim điện ảnh, truyền hình, đủ thể loại từ hành động, hài cho đến phim độc lập”, đạo diễn Stranger Thing nói.

Theo Variety, thể loại đa dạng và ngân sách lớn là yếu tố thu hút. Dịch vụ phát trực tuyến sẵn sàng đầu tư cho đạo diễn, tạo ra những tựa phim mà các studio khác không muốn sản xuất.

Netflix và cả Amazon đều cho rằng khán giả sẵn sàng trả tiền xem phim kinh dị, phim siêu anh hùng kinh phí thấp. Do không ảnh hưởng vào doanh thu phòng vé, họ sẵn sàng mạo hiểm hơn Marvel và Pixar. “Chúng tôi không sợ gì cả. Điều quan trọng là phải xác định rõ tiêu chí, mời được những nhà làm phim gạo cội”, Stuber nói.

Chiêu bài và thế khó

Theo Time Out, dưới sự dẫn dắt của Stuber, Netflix tạo ra một số tác phẩm hay, trong đó có bộ phim Roma giành 3 giải Oscar.

Đồng thời, họ tạo niềm tin để thu hút nhiều sao lớn như Chris Hemsworth trong Extraction, The Old Guard có mặt Charlize Theron và The Harder They Fall với Idris Elba và Regina King. Theo Variety, thay vì tập trung vào những đề tài đặc trưng như Marvel hay DC, Netflix dùng chiêu bài mượn tên tuổi của sao hạng A để thu hút khán giả toàn cầu.

Đối với những bộ phim có kinh phí lớn, chẳng hạn như tác phẩm hành động Red Notice có ngân sách đến 200 triệu USD, Stuber mời ba ngôi sao hạng A The Rock, Ryan Reynolds, Gal Gadot cùng xuất hiện cho phim. Netflix cho biết tham vọng của họ là thu hút 70 triệu lượt xem cho bộ phim.

Đối với các nhà làm phim, họ lo lắng tác phẩm của mình dễ bị biến thành hàng hóa trong bối cảnh dịch vụ phát trực tuyến phát triển. Nghĩa là, họ sợ bị khán giả hiểu lầm chỉ sản xuất ra phim để bán, không vì nghệ thuật.

Netflix đang dùng chiêu bài sao hạng A để cạnh tranh với đối thủ phát trực tuyến khác. Ảnh: Netflix.

Gần đây, Halle Berry bán tác phẩm đầu tay cô làm đạo diễn cho Netflix. Theo Variety, nữ diễn viên làm điều đó vì gã khổng lồ trực tuyến cho cô có quyền can thiệp vào công việc hậu kỳ. “Scott hỗ trợ tôi mọi thứ để giúp tôi hoàn thành bộ phim. Tôi tự quyết định những gì đã vạch lên trước đó”, Bond girl da màu nói.

Gần đây, Stuber tiếp tục thành công trong việc thuyết phục đạo diễn Noah Baumbach - người đứng sau thành công của bộ phim Marriage Story từng giành giải Oscar - ký hợp đồng dài hạn.

“Scott đồng ý hỗ trợ tôi làm theo ý thích. Đồng thời, anh ấy cũng là đạo diễn nên hiểu những gì chúng tôi đang làm”, Baumbach - người đang làm bộ phim White Noise - nói.

Trong cuộc phỏng vấn với Variety, Stuber cho rằng ông muốn Netflix trở thành ngôi nhà chung của những ngôi sao. Tuy nhiên, điều đó khó trở thành hiện thực, khi Netflix không phải là thế lực duy nhất của dịch vụ phát trực tuyến.

Hai năm qua, Disney tung ra Disney+ và trở thành đối thủ của Netflix. Những ông lớn như Apple, Warner Media, Viacom CBS, Comcast… cũng phát triển dịch vụ phát trực tuyến và đạt được thành công riêng.

Ngoài ra, Hulu, Amazon cùng nhiều nền tảng khác như HBO Max, Paramount Plus, Peacock đang vươn lên một cách mạnh mẽ. Ngay cả Hulu - vốn thuộc sở hữu của Disney - cũng chi tiền nhiều hơn để phát triển loại hình này, trong khi đó Amazon củng cố thương hiệu bằng cách thông qua thương vụ mua lại Metro-Goldwyn-Mayer với giá 8,5 tỷ USD.

Thông qua các nghiên cứu, người dùng sẵn sàng chi tiền cho 2-3 dịch vụ cùng lúc. Netflix đang chịu áp lực đổi mới. Sau gần 5 năm bùng nổ, họ đang phải chia sẻ khách hàng cho các đối thủ, tranh giành vị trí gã khổng lồ phát trực tuyến.

Tuna Amobi, chuyên gia phân tích truyền thông tại CFRA nói: “Dịch vụ phát trực tuyến phát triển mạnh, nhưng bên trong có cuộc chạy đua về nội dung và ngày càng khốc liệt. Các dịch vụ đang làm mọi thứ để được công nhận là ông lớn trong ngành. Bởi, đến cuối cùng, chính người hâm mộ mới có quyền đưa ra quyết định gắn bó với dịch vụ nào”.

Theo zing.vn



Tom Cruise đáp trực thăng riêng xuống nhà dân

  • 24/08/2021 19:24

Sau khi mượn sân của một khán giả làm bãi đáp trực thăng, nam diễn viên trả ơn bằng cách đưa các thành viên trong gia đình tham quan từ trên không.

Ngày 23/8, theo Daily Mail, Tom Cruise gây ngạc nhiên cho khán giả Alison Webb sau khi nam diễn viên mượn sân sau của gia đình ở Warwickshire, Anh để làm bãi đáp trực thăng.

Theo tờ báo Anh, gia đình hoan nghênh sự xuất hiện của ngôi sao Hollywood. Trước đó, đại diện của tài tử Top Gun liên hệ gia đình, cho biết có khách VIP giấu tên muốn mượn sân sau để đáp trực thăng riêng do sân bay Coventry tạm thời đóng cửa.

Tom Cruise lai truc thang den nha dan anh 1

Phi công của Tom Cruise lái trực thăng đưa gia đình tham quan từ trên không. Ảnh: BBC.

Trong phóng sự của BBC, Alison Webb nói: "Con tôi háo hức khi biết có trực thăng xuất hiện trong vườn. Tom Cruise bước ra, mọi người đều bất ngờ. Anh ấy chủ động tiếp chuyện và nói cảm ơn rất nhiều".

Để trả ơn, Tom Cruise chụp ảnh cùng gia đình và để nhà Alison có chuyến tham quan từ trên không miễn phí. Alison cho rằng gia đình vẫn chưa tin điều này xảy ra.

Tom Cruise hiện quay phim Mission: Impossible 7 tại Anh cùng bạn diễn Hayley Atwell. Trước đó một ngày, nữ diễn viên chia sẻ ảnh hậu trường chụp cùng tài tử nổi tiếng. Bức ảnh của hai ngôi sao Nhiệm vụ bất khả thi được người hâm mộ chú ý.

Theo Daily Mail, Tom Cruise tự thực hiện phần lớn cảnh quay mạo hiểm trên phim trường Mission: Impossible 7 dù đã bước sang tuổi 59.

Tom Cruise lai truc thang den nha dan anh 2

Tom Cruise tự thực hiện phần lớn cảnh mạo hiểm. Ảnh: AP.

Trong chương trình The Graham Norton Show, tài tử Mỹ nói: "Tôi là diễn viên thích hoạt động thể chất và luôn muốn thực hiện những pha mạo hiểm. Tôi tích cực rèn luyện, nhiều lần bị gãy xương để đạt được mục đích".

Mission: Impossible 7 tiếp tục ghi hình sau hàng loạt ca mắc Covid-19 trên phim trường. Bộ phim dự kiến ra rạp ngày 27/5/2022.

Theo zing.vn



Cái chết của Lý Tiểu Long và sự sụp đổ dòng phim võ thuật

  • 23/08/2021 21:58

Trong cuốn sách sắp xuất bản, hai tác giả Grady Hendrix và Chris Poggiali cho rằng việc Lý Tiểu Long qua đời làm thay đổi số phận dòng phim võ thuật ở Mỹ.

Theo SCMP, These Fists Break Bricks: How Kung Fu Movies Swept America and Changed the World - cuốn sách chuẩn bị xuất bản vào tháng 9 - là tác phẩm nghiên cứu tỉ mỉ về cách kung fu gây tác động đến điện ảnh Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với SCMP, hai tác giả Grady Hendrix và Chris Poggiali nói về sự bắt đầu và suy thoái của dòng phim võ thuật từng gây tiếng vang tại Mỹ thập niên 1970.

Khởi đầu của dòng phim kung fu tại Mỹ

- Cuốn sách giải thích cách võ thuật Trung Quốc du nhập vào Mỹ và dẫn đến thành công của các bộ phim kung fu. Tại sao điều đó lại xảy ra?

- Ban đầu, judo du nhập sang Mỹ bởi những người nhập cư từ Nhật Bản, sau đó tạo lên cơn sốt vào đầu thế kỷ 20. Thậm chí, cả Tổng thống Teddy Roosevelt cũng học judo. Chiến tranh thế giới thứ hai tác động nhiều đến điều này. Sau Thế chiến II, môn võ thuật không còn phổ biến, thay vào đó là môn võ karatedo của Nhật Bản.

Những người quan tâm đến môn võ karatedo sau đó được truyền cảm hứng, tìm kiếm thứ gì đó mới mẻ hơn, và đó chính là kung fu của Trung Quốc. Những người đầu tiên đón nhận kung fu là cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Họ đến những khu phố Tàu, xem phim võ thuật và tỏ ra thích thú, góp phần đưa phim Trung Quốc phát triển rộng rãi.

anh huong tu cai chet cua Ly Tieu Long anh 1

Mao Anh là một trong những ngôi sao làm dòng phim võ thuật Trung Quốc phát triển ở Mỹ. Ảnh: SCMP.

- Tại sao những bộ phim Hong Kong cuối thập niên 1960-1970 lại gây tiếng vang với khán giả trẻ da màu?

- Phần lớn các bộ phim Hong Kong giai đoạn đó đều lấy cảm hứng từ các cuộc biểu tình chống thực dân. Phim kể về những thanh niên giàu nhiệt huyết, thuộc tầng lớp lao động nghèo, chống lại thế lực từ bên ngoài.

Điều đó thực sự gây được tiếng vang ở Mỹ vào đầu những năm 1970. Ở Mỹ, người da màu thường xuyên đối mặt với vấn nạn phân biệt chủng tộc, thậm chí không được chính phủ coi trọng. Thanh niên da màu cảm thấy họ bị tước quyền công dân. Phim kung fu của Hong Kong truyền đến thông điệp không phải chỉ người da trắng, người giàu có mới có phẩm giá và lòng tự trọng.

- Có phải Lý Tiểu Long giúp phim kung fu nổi tiếng ở Mỹ không?

- Lý Tiểu Long là siêu sao của dòng phim kung fu. Tuy nhiên, ông không phải là người đầu tiên đặt nền móng. Five Fingers of Death ra mắt vào năm 1973, trước khi phim của Lý Tiểu Long được ra rạp chính thống ở Mỹ. Thời điểm đó, tác phẩm của ngôi sao võ thuật chỉ được chiếu ở những khu phố Tàu.

Five Fingers of Death là bộ phim thành công vang dội, mặc dù Warner Brothers thời điểm đó chỉ xem bộ phim là tác phẩm thử nghiệm, mở đường cho sự ra mắt tác phẩm Long Tranh Hổ Đấu của Lý Tiểu Long.

Sau Five Fingers of Death, các bộ phim của Mao Anh, tiêu biểu là Deep Thrust được phát hành và đều thành công rực rỡ. Hollywood đột nhiên chứng kiến sự xuất hiện của đả nữ gốc Hoa trong một bộ phim hành động. Điều đó chưa từng xảy ra ở Mỹ và nhanh chóng được chú ý. Sau đó, các bộ phim của Lý Tiểu Long được lồng tiếng Anh, phát hành rộng rãi ở các rạp, không chỉ giới hạn ở các khu phố Tàu.

Sau khi được nhiều tác phẩm dọn đường, Long Tranh Hổ Đấu của Warners Bros. trở thành hit lớn của phòng vé. Bộ phim đưa Lý Tiểu Long trở thành siêu sao, cuối cùng làm lu mờ những tài năng khác.

Vì sao phim kung fu giảm nhiệt?

- Tại sao tác giả cho rằng phim võ thuật chỉ thành công trong năm 1973, một năm sau dòng phim kung fu đã lỗi mốt?

- Phim võ thuật từng là xu hướng chủ đạo, nhưng cuối cùng cũng chịu cảnh lụi tàn. Nói cách khác, dòng phim này có số phận giống với phim gắn mác 18+ những năm 1970. Trong khoảng một năm, loại phim này cực kỳ phổ biến, khán giả thấy chú ý và nhanh chóng bị cuốn theo, nhưng trào lưu cũng có lúc nguội và chấm dứt.

Trong năm 1973, phim kung fu chiếm phần lớn các cụm rạp. Cái tên Mao Anh, Lý Tiểu Long, Long Tranh Hổ đấu, Five Fingers of Death… là những diễn viên, bộ phim đáng xem. Tuy nhiên, thời khắc đó trôi qua khi bước sang năm 1974.

anh huong tu cai chet cua Ly Tieu Long anh 2

Lý Tiểu Long qua đời làm thay đổi số phận dòng phim võ thuật tại Mỹ. Ảnh: SCMP.

- Đằng sau sự giảm nhiệt đó là gì?

- Có nhiều nhà phân phối chọn chiếu phim kung fu, nhưng ưu tiên tác phẩm có cảnh thô thiển, khiêu dâm hạng nặng. Điều đó đã phản tác dụng. Có người cho rằng phim võ thuật chỉ cần tập trung vào chuyên môn, người xem sẽ theo dõi, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Ngoài ra, phim kung fu phần lớn được chiếu ở các rạp phim nằm trong khu vực thiếu an toàn, an ninh lỏng lẻo. Vì vậy, khán giả lo lắng, không dám đến rạp vì tình trạng trộm cướp. Nhưng khi bắt đầu xuất hiện trên sóng truyền hình vào những năm 1980, tác phẩm kung fu có được lượng khán giả trung thành. Người xem không phải đến những nơi thiếu an toàn để xem phim.

- Sự qua đời của Lý Tiểu Long có ảnh hưởng gì đến bối cảnh phim võ thuật ở Mỹ?

- Khi Lý Tiểu Long qua đời, các nhà sản xuất đều muốn kiếm tiền từ danh tiếng của ông. Ngay cả khi có cảnh quay nhỏ về Lý Tiểu Long, hoặc một số tư liệu về thời thơ ấu của nam diễn viên, đó cũng được xem là những thước phim vàng.

Nhiều người có thể dựng những tư liệu sẵn có về Lý Tiểu Long thành phim. Sau khi bí đề tài, nhiều nhà sản xuất lăng xê những tên tuổi ăn theo Lý Tiểu Long. Vài năm sau khi huyền thoại võ thuật qua đời, hàng loạt bản sao Lý Tiểu Long ra đời. Đó là khoảng thời gian điên rồ.

Thậm chí có người lợi dụng cảnh quay đám tang của Lý Tiểu Long, chèn vào một bộ phim thậm chí không liên quan gì đến nội dung. Có một cậu bé 11 tuổi ở New York chỉnh sửa cảnh quay của nam diễn viên trong chương trình truyền hình The Green Hornet thành phim và kiếm được hàng triệu USD.

Mọi người đã kiếm tiền nhờ hình ảnh của ông một cách vô độ. Họ không cần biết gì ngoài việc tạo ra tác phẩm về Lý Tiểu Long nhiều nhất có thể. Họ chỉ muốn có thêm Lý Tiểu Long. Những bộ phim như Bruceploitation - lợi dụng tên tuổi của ông là quá khủng khiếp, khó chấp nhận. May mắn là điều đó cuối cùng cũng lắng xuống.

- Phim Hong Kong có trở nên tầm thường ở Mỹ sau thành công của "Ngọa hổ tàng long"?

- Khó mà đưa ra kết luận điều này. Trước khi dòng phim võ thuật bước vào giai đoạn suy thoái, điện ảnh Hong Kong phát triển suốt 40 năm, ảnh hưởng đến cách làm phim của nhiều đạo diễn khắp thế giới. Hong Kong thậm chí làm điện ảnh bùng nổ. Sự thoái trào đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo zing.vn



Châu Tinh Trì, Chân Tử Đan chạy theo cách làm phim mới

  • 19/08/2021 19:50

Thay vì chịu sự chi phối của đại dịch Covid-19, nhiều công ty sản xuất phim ở Trung Quốc chọn hình thức phát hành trực tuyến.

Theo SCMP, vua hài Châu Tinh Trì tuyên bố ký hợp đồng làm phim trực tuyến với Tencent Video vào tháng 6. Đạo diễn, diễn viên nổi tiếng là cái tên tiếp theo tiếp bước nhiều ngôi sao hạng A như Đường Quý Lễ, Chân Tử Đan mạo hiểm thoát khỏi cách làm phim điện ảnh truyền thống, đi theo con đường sản xuất phim trực tuyến.

Một tuần sau thông báo của Châu Tinh Trì, Dirty Monkeys Studio - công ty được thành lập bởi đạo diễn Ninh Hạo - công bố các thỏa thuận làm phim trực tuyến với gã khổng lồ trực tuyến iQiyi và nền tảng video Bilibili.

SCMP cho rằng sự tham gia của nhiều đạo diễn, ngôi sao lớn biến ngành công nghiệp phim trực tuyến trở thành xu thế làm phim mới, là công cụ hái ra tiền của giới làm phim Trung Quốc.

Hướng đi tiềm năng

Vào tháng 4, The Legend Hunters của Tencent Video thu về 849.000 USD trong ngày đầu ra mắt. Bộ phim kinh dị lấy bối cảnh thời Dân quốc phá kỷ lục về doanh thu trực tuyến tại Trung Quốc. Hiện tại, nhà sản xuất thu hơn 6,1 triệu NDT sau khi chia lợi nhuận cho các nền tảng trực tuyến.

Theo báo cáo của công ty dữ liệu Enlightent.cn, trong 6 tháng đầu năm 2021, có tổng cộng 295 bộ phim trực tuyến được phát hành. Trong số đó, có 33 phim thu về lợi nhuận trên 1,5 triệu USD. Có đến 8/33 phim thu được hơn 3 triệu USD và có hai bộ phim mang về hơn 4,6 triệu USD cho nhà sản xuất. Tổng lợi nhuận của 33 bộ phim ăn khách là 86,7 triệu USD.

Chau Tinh Tri,  Chan Tu Dan chay theo cach lam phim moi anh 1

Doanh thu và lợi nhuận của phim trực tuyến ngày càng khả quan. Ảnh: Tencent.

So với năm 2019, đây là con số lớn. Hai năm trước, Trung Quốc có 438 bộ phim trực tuyến được phát hành và chỉ mang về khoảng 30,3 triệu USD. Trong số đó chỉ có 15 tác phẩm đạt lợi nhuận trên 1,5 triệu USD.

Việc dòng phim trực tuyến bùng nổ dẫn đến sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp, trong số đó có Befun Film and TV Production. Công ty thậm chí thành lập hai công ty con chuyên để sản xuất phim trực tuyến. Hai bộ phim online đầu tiên của hãng là Feng Sheng Lei Zhen Zi Sniper 2, đang trong giai đoạn tiền sản xuất, dự kiến ra mắt dịp cuối năm.

Leo Lin, người sáng lập Befun, nói rằng tiềm năng cho phim trực tuyến của Trung Quốc là rất lớn: “Thị trường đang trong giai đoạn khởi đầu. Trong tương lai, các bộ phim có thể vượt mặt phim điện ảnh truyền thống về mặt doanh thu”.

Leo Lin cho biết ông đang thảo luận với hai công ty sản xuất và ba nền tảng phát trực tuyến để mở rộng quy mô sản xuất phim chiếu online.

"Trong tương lai, phim phát trực tuyến được đầu tư mạnh không khác gì các bản chiếu rạp. Chi phí sản xuất sẽ từ hàng chục đến hơn 100 triệu NDT. Phim có sự tham gia của diễn viên hạng A, quy mô sẽ giống như Rising Shaolin: The Protector (2021) - bộ phim trực tuyến do Đường Quý Lễ làm đạo diễn, Vương Bảo Cường đóng chính", Lin khẳng định.

Tương lai của phim ảnh Trung Quốc

Theo SCMP, sự phát triển vượt trội của phim online nở rộ khi đại dịch Covid-19 ập đến, các cụm rạp chịu cảnh đóng cửa.

Năm 2020, Lost in Russia trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc hủy bản phát hành tại rạp, chuyển thẳng sang phát trực tuyến. Với kinh phí 46,3 triệu USD, ByteDance - công ty sở hữu Xigua, Douyin và Houshan - sẵn sàng mua lại với giá 92,6 triệu USD để phát online.

Trong ba ngày đầu phát trên nền tảng Bytedance, bộ phim thu hút 180 triệu người dùng. Một phép thử đưa ra, Ngộ sát - bộ phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc trước khi đại dịch ập đến - chỉ thu hút 35 triệu khán giả đến rạp trong 44 ngày.

Tiềm năng doanh thu đã thúc đẩy nhiều tên tuổi lớn trong ngành giải trí hướng đến miếng mồi ngon. Enter the Fat Dragon - bộ phim có sự tham gia của Chân Tử Đan - đạt được thỏa thuận với iQiyi để chiếu trên nền tảng trực tuyến hồi đầu năm 2020.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều bộ phim có sự góp mặt của sao hạng A như Rising Shaolin: The Protector Dreams of Getting Rich đều từ chối ra rạp và phát hành dưới dạng phát trực tuyến có tính phí.

Dou Lili, người thành lập công ty M&H Pictures chuyên làm phim trực tuyến, cho biết các nền tảng như iQiyi khuyến khích nhiều đạo diễn tham gia hình thức làm phim nhiều lợi nhuận trong mùa dịch. Cô hoan nghênh kế hoạch thay đổi mức phí mới của iQiyi nhằm thu hút các nhà sản xuất.

Các nền tảng phát trực tuyến ở Trung Quốc thu tiền người dùng dựa trên thời lượng truy cập ứng dụng, khác với các nền tảng ở phương Tây như Netflix, thu phí truy cập hàng tháng. Theo SCMP, điều này giúp các nhà sản xuất có thêm lợi nhuận. Trong khi đó, nếu đưa phim ra rạp, nhà sản xuất chỉ được hưởng 38% từ doanh thu.

Chau Tinh Tri,  Chan Tu Dan chay theo cach lam phim moi anh 2

Phim phát trực tuyến ngày càng đầu tư về chất lượng. Ảnh: M&H Pictures.

Dou Lili cho biết việc phát trực tuyến hạn chế rủi ro cho nhà sản xuất nhiều hơn phát hành phim ở rạp. “Với phim chiếu rạp, nếu doanh thu phòng vé kém trong ba ngày đầu, các cụm rạp sẽ hạn chế suất chiếu. Về cơ bản, bộ phim sẽ thất bại. Đối với phim phát online thì không như thế”, cô nói.

Khi nói đến thể loại phim ăn khách, Dou cho rằng các tựa phim nhượng quyền thương mại là công thức thành công. Tác phẩm gần đây của M&H Pictures là Anh hùng xạ điêu: Hàng long thập bát chưởng dựa trên tác phẩm võ hiệp kinh điển của Kim Dung

Theo lời nhà sản xuất M&H Pictures, hai bộ phim đều là “hit”, kiếm được khoảng 1,5 triệu USD/phim cho đến nay. Cô cho rằng tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu được các nhà sản xuất phim truyền hình săn đón, song chưa có ai chuyển thể truyện thành tác phẩm điện ảnh thời gian gần đây. Công ty đã nắm bắt được điều đó và thành công.

“Những phiên bản phim truyền hình kinh điển nhất của Thần điêu đại hiệp chủ yếu đến từ Hong Kong thập niên 1980-1990. Hiện tại, phim chúng tôi có sự tham gia của nhiều ngôi sao Hong Kong như Đỗ Đức Vỹ và Quan Lễ Kiệt. Chúng tôi hy vọng điều đó khơi lại niềm yêu thích của khán giả”, cô khẳng định.

Theo SCMP, ngành công nghiệp làm phim trực tuyến ở Trung Quốc nở rộ vào khoảng năm 2014. Khi đó, chi phí sản xuất thường nhỏ, khoảng từ 15.000-30.000 USD/phim. Tuy nhiên, với thị trường nhỏ lẻ, không được khán giả chào đón, những bộ phim thường có chất lượng thấp.

Song, khi nhu cầu của khán giả tăng, ngành công nghiệp phim trực tuyến phát triển mạnh và dần trở thành công cụ hái ra tiền, tương lai không thua kém các bộ phim chiếu rạp.

Theo zing.vn