Tàu Cát Linh - Hà Đông: 600 nhân sự lần cuối sát hạch vận hành

  • 08/06/2019 09:44

Đúng 10 giờ 30 phút sáng ngày 7.6, tất cả tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến. Đây cũng là bước sát hạch cuối kỳ của hơn 600 học viên đã qua đào tạo vận hành trước khi đưa vào khai thác.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đi trên cao dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đang trong giai đoạn chạy thử.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Thời gian đi từ ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến ga Cát Linh (quận Đống Đa) mất khoảng 20 phút.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Trung tâm đầu não điều hành toàn bộ hệ thống tàu chạy đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Tại đây, các nhân viên kiểm soát và đưa ra khẩu lệnh cho các bộ phận khác để tàu vận hành an toàn và hợp lý.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Hành khách sẽ đi qua cửa soát vé tự động, có 6 cửa soát vé, 3 vào, 3 cửa ra, mỗi 1 cửa trong 1 phút có thể đọc được 42 hành khách.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Trước đó, TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, vé tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được bán qua một hệ thống bán vé tự động. "Giá vé lượt thấp nhất là 8.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng".

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Anh Đặng Văn Phú (nhân vật trải nghiệm) chia sẻ: "Tôi thấy tàu đi êm và và không có tiếng ồn như tàu sắt truyền thống. Điều thú vị là hành khách không lo tắc đường khi di chuyển. Đặc biệt, hành khách sử dụng tàu cao tốc trên cao có thể ngắm nhìn Hà Nội ở một khung cảnh khác".

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy và camera giám sát an ninh.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Tàu điện chạy làn đường riêng với tốc độ ổn định, trung bình đạt 35 km/h, trong khi tốc độ xe buýt trung bình 16 km/h và phụ thuộc vào tình hình giao thông. Do đó, thời gian lưu thông bằng tàu điện sẽ tối ưu hơn.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

tau-cat-linh---ha-dong-sang-nay-600-nhan-su-lan-cuoi-sat-hach-van-hanh

Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống khoảng 30 giây. Tần suất chạy tàu 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể giảm xuống 2-3 phút mỗi chuyến. Các toa tàu đều được trang bị hệ thống radio hai chiều, cho phép hành khách có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

  • Theo soha

Lộ nguyên nhân vụ tàu trật bánh, lật toa tại Nam Định

  • 23/05/2019 13:05

Sáng 22/5, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức công bố nguyên nhân của vụ tai nạn trật bánh, lật tàu xảy ra tại Nam Định. Phần lỗi được xác định do chất lượng đường của Công ty CP đường sắt Hà Ninh không đảm bảo an toàn.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng Ban An ninh, An toàn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết, sáng nay Ban này đã ra thông báo tới toàn bộ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công bố kết luận về nguyên nhân gây trật bánh, lật tàu tại Nam Định vào ngày 13/5.

Theo thông báo này, nguyên nhân để xảy ra tai nạn làm trật bánh 2 toa xe hàng mang số hiệu 232183, 232176 và làm lật khỏi đường ray toa xe hàng mang 231548, làm ách tắc tuyến đường sắt Bắc-Nam hơn 8 tiếng là do Công ty CP đường sắt Hà Ninh đã không đảm bảo chất lượng đường sắt do đơn vị này quản lý.

Khi chạy đến vị trí km81 +560 thuộc khu gia ga Đặng Xá (tỉnh Nam Định), do đường không đảm bảo nên bánh xe toa tàu đã trật khỏi đường sắt, đoàn tàu tiếp tục chạy thêm khoảng 600m thì một toa xe bị bẻ khỏi đoàn, văng xuống lề đường sắt.

lo-nguyen-nhan-vu-tau-trat-banh-lat-toa-tai-nam-dinh

Ngành đường sắt phải thuê xe cẩu trọng tải lớn để trục cẩu toa tàu bị lật - Ảnh: Hoàng Long

Cũng theo ông Chiến, căn cứ vào nguyên nhân tai nạn, ngành đường sắt sẽ xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, sau đó mới tiến hành xử lý trách nhiệm .

Tàu hàng trật bánh ở Nghệ An, đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin, lúc 8 giờ 50 phút ngày 13/5, đoàn tàu chở bị tai nạn tại vị trí xóm 3. xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định khiến tuyến đường sắt Bắc- Nam bị tê liệt hơn 8 giờ.

Cục đường sắt VN cho biết, đoàn tàu không va phải chướng ngại vật gì nhưng 2 toa xe số hiệu 232183, 232176 đã trật bánh, toa xe khác mang số hiệu 231548 bị lật hẳn khỏi đường sắt xuống ven đường ra. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại hàng tỉ đồng.

  • Theo soha

Nằm la liệt trong TTTM để 'hưởng ké' điều hòa và 1001 cách tránh nóng của người dân Hà Nội

  • 22/05/2019 13:45

Đối với nhiều người, trung tâm thương mại là một địa điểm lý tưởng để tránh nóng.

Những ngày qua, Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, miền Trung phải hứng chịu cái nóng khủng khiếp. Nhiệt độ lên đến 38 - 40 độ khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân sinh hoạt trở nên khổ cực. 

Một số người chọn cách vào trung tâm thương mại để "hưởng ké" điều hòa. Tuy nhiên, điều này vô tình tạo ra một số hình ảnh gây tranh cãi.

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Người dân nằm la liệt trong TTTM, gây mất mĩ quan.

Vào tránh nóng, nhiều người nằm la liệt, bày đồ ra ăn như ở nhà mình ngay sảnh TTTM. 

Sau khi nhận thấy có nhiều người vào nghỉ mát, một TTTM đã nhanh chóng kê nhiều bộ bàn ghế cho mọi người ngồi. Đây có lẽ là một cách khéo léo để giữ được hình ảnh chung, tránh mất mĩ quan. 

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Trong khi đó, vào giờ nắng nóng cao điểm buổi trưa, nhiều tuyến phố vắng tanh như trưa mùng 1 Tết vì người dân hạn chế ra ngoài.  

Khi buộc ra đường, người ta cũng có nhiều cách thức tránh nắng khác nhau. Nhiều người dừng đèn đỏ dưới bóng cây, đi xe máy trong dưới cái bóng của công trình đường sắt trên cao, thậm chí là trùm cả chăn ra đường.

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Người dân di chuyển trong bóng râm của đường tàu trên cao.

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Giấc ngủ dưới hầm đi bộ.

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Dừng đèn đỏ dưới bóng râm của cây cối.

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Vác cả chăn ra đường để tránh nắng triệt để nhất.

nam-la-liet-trong-tttm-de-39-huong-ke-39-dieu-hoa-va-1001-cach-tranh-nong-cua-nguoi-dan-ha-noi

Để đá trước quạt để tạo gió mát

  • Theo soha

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

  • 21/09/2018 17:44

Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.

  Đúng 6h30 sáng 20/9, 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Nội chính thức được chạy thử đồng loạt để kiểm tra, căn chính liên hoàn trên toàn hệ thống.


Cửa lên xuống tàu được gắn biển báo hướng dẫn.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài toàn tuyến là 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do tổng thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn Chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc). Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.


Khoảng cách giữa tàu và nền nhà ga được thiết kế hợp lý.

Sau khi trải nghiệm trên chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải nói chung và TP.Hà Nội nói riêng. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP.Hà Nội”. Được kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân TP.Hà Nội, Thứ trưởng Đông bày tỏ: “Hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân. Đến nay, tàu cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, việc chạy đồng loạt 5 đoàn tàu rất thành công, tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít”.
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy trên đường ray nhìn từ trên cao.


5 đoàn tàu được vận hành đồng loạt.

Trước đó, cuối tháng 6, bộ GTVT tổ chức rà soát các công trình trọng điểm của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện, kết nối kỹ thuật để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông. Bộ trưởng Thể cho rằng, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hạng mục chậm tiến độ. Cụ thể là việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống... Trong quá trình vận hành kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội rà soát lại chuyên gia, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao tuyến đường sắt này...
Tay nắm dành cho những người đứng trên tàu.
Ghế ngồi được bố trí hợp lý.


Tàu Cát Linh - chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu.

Theo Nguoiduatin

Ngày 20/9, sẽ có 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được vận hành

  • 19/09/2018 17:01

Liên quan tới việc tàu Cát Linh – Hà Đông (TP.Hà Nội) vận hành vào tháng 9, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách ban Quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT) vừa mới công bố kế hoạch vận hành tàu.

  Để tàu Cát Linh – Hà Đông được đi vào hoạt động ổn định, ông Phương cho biết, cho đến nay, tiến độ dự án đang được kiểm soát theo tuần, trong đó tập trung hoàn thiện các hạng mục liên quan trực tiếp đến vận hành thử dự án.


Ngày 20/9, sẽ có 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được vận hành.

Theo kế hoạch đã được đưa ra, dự án đường sắt đô thị Hà Nội là tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được tổng thầu đưa vào vận hành thử từ ngày 20/9. Qua đó, tàu sẽ được triển khai với thời gian vận hành thử 3-6 tháng, đây cũng chính là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại. Về số lượng tàu được chạy trong thời gian vận hành này, ông Phương cho hay, đơn vị sẽ lập tất cả 5 đoàn tàu để chạy thử trong những ngày đầu tiên và sẽ chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. Dự án thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt, theo chu trình từ đơn giản đến phức tạp và tình huống như trong giai đoạn vận hành chính thức. Hoạt động và kết quả vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave-Certifier-Tricc. Cũng theo ông Phương, với thời gian giãn cách các đoàn tàu 10 phút, có thể hình dung khi một đoàn tàu xuất phát ở ga Cát Linh thì đoàn khác có thể cập ga nào đó trên tuyến và sau 10 phút có tiếp một đoàn tàu đến ga. Thời gian vận hành thử tiếp theo được tăng dần lên theo các mức tiêu chuẩn thiết kế như thời gian giãn cách giữa tàu ít hơn, vận hành ban đêm, chạy có tải trọng, hệ thống vận hành liên động cho nhiều đoàn tàu; vận hành thử toàn bộ hệ thống ở depot (chức năng lập tàu, sửa chữa), vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách… Được biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa với tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến, dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Tổng công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội đã đề xuất phương án giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông lên UBND TP Hà Nội, sau khi được phê duyệt sẽ có giá vé chính thức.

Thế Anh (Theo nguoiduatin)

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành vào tháng 10

  • 07/04/2018 07:00

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để khai thác thương mại vào cuối năm.

Tại cuộc họp với Bộ Giao thông chiều 6/4, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đề nghị Bộ Giao thông chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông) cho biết, phần xây dựng hiện chỉ còn 4% khối lượng dự án. 90% thiết bị liên quan đến dự án đã được mua sắm xong, 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt. Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt không có vướng mắc gì. Tuy nhiên, hiện có việc lấn chiếm gầm đường sắt trên cao làm bãi đỗ xe.

Theo ông Phương, Ban quản lý dự án đã đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường lực lượng để thi công đồng bộ tất cả các hạng mục còn lại.

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: “Tháng 10 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 vận hành thương mại”. Ông lưu ý các đơn vị liên quan phải xem xét kỹ quy trình vận hành, đặc biệt quan tâm giải quyết với những sự cố có thể xảy ra.


13 đoàn tàu, mỗi tàu có bốn toa đã được nhập về Hà Nội. Ảnh: Đoàn Loan

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km trên cao, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông), toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất, đường ray đôi khổ 1.435 mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 553 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là hơn 868 triệu USD (tăng 315 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198 triệu USD.