Thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á, VinGroup bỏ xa các tập đoàn nước ngoài

  • 15/04/2019 14:05

Trên đường đi làm, bạn nhìn đếm được bao nhiêu cửa hàng Vinmart+, hay Circle K?

Các cửa hàng tiện lợi đang trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp mạnh mẽ của nhiều kênh thương mại truyền thống trong nhiều lĩnh vực.

Hiện tại, về mặt quy mô, tỷ trọng và mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam vẫn còn tương đối thấp: trong khi các cửa hàng tiện lợi thường chiếm khoảng 20% thị trường ở các nền kinh tế khác, thì con số này ở Việt Nam chưa đến 10%.

Về mật độ, cứ 54.400 cư dân thì sẽ có một của hàng tiện lợi. Vẫn còn khá thấp so với các thị trường như Hàn Quốc và Trung Quốc. Tại Hàn, cứ 2.100 người sẽ có một cửa hàng tiện lợi. Còn ở Trung Quốc thì một cửa hàng tiện lợi sẽ phục vụ trung bình 24.900 cư dân.

thi-truong-cua-hang-tien-loi-viet-nam-tang-truong-manh-nhat-dong-nam-a-vingroup-bo-xa-cac-tap-doan-nuoc-ngoai

Tuy nhiên, thị trường cửa hàng tiện lợi đang tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độc chóng mặt. Theo báo cáo của Deloitte, trên toàn đất nước Việt Nam, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2012 và hình thức này cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số lượng mở mới các loại hình mua sắm trong 9 tháng đầu năm 2018. 

Sự hấp dẫn của các cửa hàng tiện ích không chỉ thu hút sự chú ý của các tập đoàn trong nước như VinGroup, Saigon Co.Op mà còn cả công ty nước ngoài như Circle K, B's Mart, Mini Stop, 7-Eleven, GS25...

Vingroup có kế hoạch mở 4.000 cửa hàng tiện ích Vinmart vào năm 2020, trong khi Saigon Co.op đang tiến hành mua lại mạng lưới các cửa hàng tạp hóa nhỏ, chủ yếu ở khu vực nông thôn, để mở rộng thị trường. 

Cũng trong giai đoạn này, gã khổng lồ bán lẻ 7-Eleven đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng lên 1.000 trong vòng 10 năm, trong khi công ty Hàn Quốc GS25 bắt tay vào nỗ lực mở 2.500 cửa hàng trong 10 năm tới.

thi-truong-cua-hang-tien-loi-viet-nam-tang-truong-manh-nhat-dong-nam-a-vingroup-bo-xa-cac-tap-doan-nuoc-ngoai

Có thể thấy, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang chiếm phần áp đảo thị trường cửa hàng tiện lợi với tỷ trọng 70%. Tính đến hết tháng 1/2019, Deloitte báo cáo, chỉ riêng Vinmart+ đã có tất cả 1.700 cửa hàng. 

Trong khi tổng cộng các cửa hàng tiện lợi thương hiệu nước ngoài (không tính Shop&Go đã nhượng lại cho VinGroup) chỉ dừng lại ở con số hơn 600.

thi-truong-cua-hang-tien-loi-viet-nam-tang-truong-manh-nhat-dong-nam-a-vingroup-bo-xa-cac-tap-doan-nuoc-ngoai

Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép doanh số bán lẻ các cửa hàng tiện lợi của Việt Nam đang là 35,7%, cao hơn rất nhiều so với các quốc gia còn lại trong khu vực Đông Nam Á.

Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong lĩnh vực bán lẻ. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai, do nhân khẩu học với dân số tương đối trẻ và xu hướng chi tiêu tiêu dùng phát triển mạnh mẽ.

  • Theo soha

Chân dung 'gã khổng lồ' bán lẻ Auchan sắp rút khỏi Việt Nam

  • 20/05/2019 08:30

Chuỗi bán lẻ Auchan thuộc sở hữu của một trong những gia tộc giàu có nhất thế giới.

“Walmart của Pháp”

Auchan Holding là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Pháp và châu Âu với gần 360.000 nhân viên tại 19 quốc gia trên thế giới, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Bán lẻ (Auchan Retail); Dịch vụ ngân hàng (Oney) và Bất động sản (Ceetrus).

Tập đoàn được mệnh danh “Walmart của Pháp” này đạt doanh thu 51 tỷ euro (khoảng 57 tỷ USD) vào năm ngoái, trong đó mảng bán lẻ đóng góp tới 98,6%. Auchan Retail hiện có hơn 4.000 điểm bán trên toàn cầu dưới nhiều hình thức khác nhau như đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Trong đó, nhiều nhất là tại Pháp, Italia và Tây Ban Nha.

chan-dung-39-ga-khong-lo-39-ban-le-auchan-sap-rut-khoi-viet-nam

Auchan qua những con số (tính đến cuối năm 2018). Nguồn: Auchan Holding.

Đứng đằng sau Auchan là gia đình Mulliez – gia tộc giàu thứ 12 thế giới với tài sản 37,5 tỷ USD, theo thống kê đến tháng 6/2018 của Bloomberg.

Nhà sáng lập Auchan, Gerard Mulliez sinh năm 1931. Ông là một trong những người Pháp đầu tiên nhận ra rằng, các cửa hàng bán lẻ thịt, rau, các sản phẩm nông nghiệp rồi sẽ không đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người tiêu dùng.

Sau một thời gian sang Mỹ học hỏi kinh nghiệm, ông Gerard về nước và thành lập siêu thị Auchan đầu tiên vào năm 1961. Nhờ tài lãnh đạo của Gerard và sự hỗ trợ từ các thành viên trong dòng họ Mulliez, thương hiệu này dần phát triển và mở rộng hoạt động sang nhiều nước trên thế giới. Gerard đứng đầu tập đoàn đến năm 75 tuổi, sau đó nhường lại vị trí thủ lĩnh cho người cháu Thierry Mulliez.

Hiện nay, Auchan vẫn hoạt động theo mô hình doanh nghiệp gia đình với 95% cổ phần do các thành viên nhà Mulliez nắm giữ, 5% còn lại thuộc về nhân viên công ty.

chan-dung-39-ga-khong-lo-39-ban-le-auchan-sap-rut-khoi-viet-nam

Gerard Mulliez, người sáng lập Auchan. Ảnh: La Voix du Nord.

Thách thức của “gã khổng lồ”

Hồi tháng 3, Auchan Holding công bố khoản lỗ ròng 1,145 tỷ euro trong năm 2018 cùng mức doanh số giảm 3,2% so với năm trước đó. Edgard Bonte – người được bổ nhiệm vị trí chủ tịch Auchan Holding và CEO Auchan Retail từ tháng 10/2018 chia sẻ về tình huống đáng lo ngại với doanh nghiệp này.

Giống như nhiều tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ, Auchan Retail phải đối mặt với việc khách hàng dần quay lưng với mô hình đại siêu thị, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các trang web bán hàng trực tuyến như Amazon.

Sau khi ngồi “ghế nóng”, Edgard Bonte công bố chiến dịch “phục hưng” cho mảng phân phối bán lẻ. Trong đó, việc cải tổ mạnh mẽ và siết chặt tài chính được xem là ưu tiên của năm 2019. Công ty cũng xem xét lại các thị trường thua lỗ do điều kiện kinh doanh khó khăn.

Ngày 14/5, Auchan thông báo bán gần như toàn bộ hoạt động tại Italia cho Tập đoàn bán lẻ Conad. Tại quê nhà, chuỗi bán lẻ này cũng đang rao bán một số siêu thị và cửa hàng.

Thất bại tại Việt Nam

Bên cạnh Italia, Việt Nam cũng là thị trường Auchan đang đối mặt với nhiều khó khăn. Chia sẻ trên tờ Les Echos mới đây, Edgard Bonte cho biết tập đoàn của ông đã quyết định bán lại chuỗi siêu thị và cửa hàng tại quốc gia Đông Nam Á. Năm ngoái, mảng kinh doanh này đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) và vẫn đang thua lỗ.

Đại gia bán lẻ Pháp mở siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2015. Auchan từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng. Tuy nhiên, đến nay, mới có 18 siêu thị được mở tại Hà Nội, TP HCM và Tây Ninh.

chan-dung-39-ga-khong-lo-39-ban-le-auchan-sap-rut-khoi-viet-nam

Ảnh: Auchan Việt Nam.

Khác với nhiều chuỗi bán lẻ khác, Auchan chọn cách bắt tay với các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn để hợp tác xây dựng siêu thị ngay chính chung cư của chủ đầu tư. Công ty cũng nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu, từ S.Mart đổi thành Simply và nay là Auchan.

Trước doanh nghiệp này, năm 2016, Tập đoàn Casino của Pháp rút lui khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc bán lại hệ thống siêu thị Big C cho Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan.

  • Theo soha

Hà Nội sắp có chuỗi cửa hàng tiện lợi không người bán

  • 11/04/2018 04:27

Sau TP HCM, Hà Nội sẽ thí điểm hệ thống cửa hàng tự động trong năm 2018, sử dụng mã QR để thanh toán.


Cửa hàng tự động không người bán tại TP HCM. Ảnh: NLĐ

Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2018 vừa được UBND Hà Nội thông qua, thành phố sẽ thí điểm vận hành chuỗi cửa hàng tự động không người bán và mạng lưới máy bán hàng tự động.

Chuỗi cửa hàng tự động không người bán sẽ sử dụng mô hình O2O (mô hình kết hợp cả online, offline) và sử dụng mã QR trong đặt hàng, thanh toán trực tuyến và sử dụng logistics điện tử để giao nhận.

 

Năm 2018, Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Lãnh đạo thành phố kỳ vọng với những bước đi cụ thể trong phát triển thương mại điện tử, tỷ lệ người dân thành phố tham gia mua sắm trực tuyến đạt 66% trong tổng số người sử dụng Internet; 85% cơ sở phân phối, bán lẻ, cửa hàng xăng dầu, điện, nước, dịch vụ viễn thông... chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và lượng doanh nghiệp có website, ứng dụng cung cấp thông tin... đạt 62%.

Để đạt mục tiêu này, thành phố sẽ tập trung phát triển logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử; đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ thanh toán điện tử trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Cửa hàng tự động không người bán được quản lý, vận hành theo mô hình của Nhật Bản bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2017, với cửa hàng đầu tiên tại TP HCM. Mọi thao tác mua bán hàng hóa tại đây không cần đến tiền mặt và việc thanh toán hàng hoá qua sử dụng mã quét QR.