Trong Tây Du Ký, áo giáp của Tôn Ngộ Không đắt giá như thế nào?

  • 25/11/2018 16:00

Tây Du Ký phiên bản 1986 là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Hoa ngữ. Để tôn vinh hình ảnh Tề Thiên Đại Thánh, đoàn làm phim đã mạnh tay chi một khoản tiền lớn cho hai bộ giáp phục của Ngộ Không.    

Bộ giáp mang tính lễ phục

Để làm nổi bật phong thái uy quyền của Tề Thiên Đại Thánh, nhà sản xuất đã thiết kế riêng bộ giáp cứng để Lục Tiểu Linh Đồng "diện" trong những phân cảnh "nho nhã".

Bộ giáp được thiết kế tỉ mỉ, khéo léo để hợp với Ngộ Không khi được gọi là Mỹ Hầu Vương.

trong-tay-du-ky-ao-giap-cua-ton-ngo-khong-dat-gia-nhu-the-nao

Bộ giáp cứng nặng nề của Tôn Đại Thánh trong Tây Du Ký.

Bộ giáp được trang trí với nhiều họa tiết kim loại mảnh, màu vàng lấp lánh trên bề mặt cùng trọng lượng khá nặng trông rất đẹp mắt.

trong-tay-du-ky-ao-giap-cua-ton-ngo-khong-dat-gia-nhu-the-nao

Bộ giáp "mềm" khi giao đấu

Bộ giáp thứ hai được gọi đơn giản là giáp mềm. Khác với những chi tiết cồng kềnh thể hiện quyền uy như bộ giáp cứng, bộ giáp thứ hai được thiết kế hết sức tinh tế, công phu.

Toàn bộ thân áo được may bằng chỉ kim tuyến màu vàng nhằm tạo độ lấp lánh và để làm giảm trọng lượng khi mặc trên người đồng thời tạo cảm giác thoải mái, không bị gò bó.

trong-tay-du-ky-ao-giap-cua-ton-ngo-khong-dat-gia-nhu-the-nao

Bộ giáp mềm chủ yếu được dùng để quay cảnh giao đấu, những pha hành động nguy hiểm song vẫn đảm bảm được tính nghệ thuật của nhân vật Tôn Ngộ Không.

Điều đặc biệt, mặc dù chỉ là phục trang, song hai bộ giáp mà Ngộ Không mặc được định giá không hề nhỏ bởi nhà thiết kế đã sử dụng những vật liệu đắt tiền và hiếm có.

Vậy nên chuyện hỏng hóc hay cháy rụi là điều hoàn toàn không tồn tại.

Lý giải về chuyện sau khi gặp Đường Tăng, Ngộ Không không còn khoác những bộ hộ giáp nữa là vì giáp đấu là biểu tượng cho quyền uy, chiến tranh và chết chóc. Khi Ngộ Không cùng Đường Tăng đi thỉnh kinh, đó là sự giác ngộ về tâm tính, đề cao phẩm chất tu tâm vậy nên Ngộ Không chỉ mặc thường phục.

Chỉ đến cảnh khi bị Đường Tăng đuổi về Hoa Quả Sơn, lúc này Ngộ Không mới lại có dịp mặc lại bộ giáp phục, trở lại là một Mỹ Hầu Vương oai vệ, tôn nghiêm ngày nào.

Hậu trường Lò bát quái khiến người xem nể phục

Trong tập 3 của trường đoạn Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung có phân cảnh Tôn Ngộ Không ăn cắp linh đơn của Thái Thượng lão quân để trường sinh bất lão, sau đấy Ngộ Không bị lửa của lò bát quái thiêu đốt.

trong-tay-du-ky-ao-giap-cua-ton-ngo-khong-dat-gia-nhu-the-nao

Được biết, phân cảnh này được thực hiện vào lúc trời tối trong khuôn viên khu thể thao của trường Dục Anh, Bắc Kinh, hơn nữa cảnh quay lại thực hiện đúng giữa hè nên làm phim trường đã ngột ngạt còn thêm phần oi bức nóng rực.

Để thực hiện cảnh quay, đội thiết kế mỹ thuật đã tạo ra một đạo cụ lò bát quái có hình bán cầu, đứng trên bốn chân gần giống một lư hương khổng lồ.

Một lớp sắt tây được phủ ở bề mặt bên trong của lò để chống cháy.

Thêm vào đó, chuyên gia khói lửa còn bôi một lớp dầy là dầu khô lên bề mặt bên trong lò luyện đan để tạo lửa cháy rừng rực.

trong-tay-du-ky-ao-giap-cua-ton-ngo-khong-dat-gia-nhu-the-nao

Ngoài ra, quạt gió được sử dụng với công suất cao để quạt cho lửa cháy thêm mạnh, nhằm tạo hiệu ứng lửa thiêu đốt thêm sống động, chân thực.

Lục Tiểu Linh Đồng mặc lớp giáp sắt dày và nặng nề đứng ở khu vực diễn ngăn cách với lửa và lăn lộn diễn xuất thần, tạo cảm giác như đang bị thiêu đốt thật.

Và chính đạo diễn Dương Khiết đã phải gật gù rằng đây chính là phân cảnh mà bà tâm đắc nhất trong bộ phim.

Sau khi cảnh quày kết thúc, nhân viên hóa trang khi tẩy trang cho Lục Tiểu Linh Đồng mới phát hiện ra rằng, toàn bộ lông trên mặt và lông mi của "anh khỉ" đã bị thiêu cháy rụi vì sức nóng xung quanh.

Trong đoàn ai nấy đều cảm thông và khâm phục tình yêu nghề , khả năng chịu đựng và sự chấp nhận hi sinh của Lục Tiểu Linh Đồng.

  • Theo nguoiduatin

Những cái tên thú vị của các tiểu yêu xuất hiện trong Tây Du Ký

  • 17/01/2019 19:16

“Tây Du Ký” là một trong bốn bộ tiểu thuyết cổ đại nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Những giá trị tinh thần văn hóa tốt đẹp thể hiện qua Tây Du Ký đến nay vẫn được lưu giữ một cách nguyên vẹn.

Trong truyện người đọc không khỏi ấn tượng với Tôn Ngộ Không một đường trừ gian diệt ác, hay một Sa Ngộ Tĩnh cần mẫn chăm chỉ, thậm chí là Chư Bát Giới tham ăn lười làm, đôi lúc lại háo sắc.

Ngoài nhưng nhân vật chính, những vị thần tiên thần thông quang đại, dưới ngòi bút của Ngô Thừa Ân, những Tiểu Yêu Quái mà bốn thầy trò gặp trên đường đi Tây Thiên thỉnh kinh cũng được khắc họa một cách vô cùng đáng yêu.

Bá Ba Nhi Bân và Bân Ba Nhi Bá

nhung-cai-ten-thu-vi-cua-cac-tieu-yeu-xuat-hien-trong-tay-du-ky

Hai huynh đệ Bá Ba Nhi Bân và Bân Ba Nhi Bá. -Ảnh:Kknews

Hai tiểu yêu quái này vốn là một đôi cá thành tinh, theo lệnh của Long Vương trông coi tháp, tuy nhiên không nghĩ rằng xui xẻo gặp phải Tề Thiên Đại thánh Tôn Ngộ Không. Kết quả bị vị Tôn Hành Giả trực tiếp cắt sạch miệng cá, cuộc sống sau này của hai Tiểu Yêu không cần nói cũng có thể đoán được sẽ thảm hại đến mức nào.

“Bá”  là tên gọi khác của sông, ví dụ như sông Bá Kiều ở Tây An (Trung Quốc). Tiểu yêu lấy họ Bá ngụ ý về nơi sinh sống của mình, còn “Bân Ba” chỉ về công việc cả đời làm thuộc hạ cho người khác, tất bật ngược xuôi của hai anh em ngư tinh.

Tiểu Toàn Phong

nhung-cai-ten-thu-vi-cua-cac-tieu-yeu-xuat-hien-trong-tay-du-ky

Tiểu Toàn Phong. - Ảnh: Kknews

Tiểu Toàn Phong là lính truyền tin của Đại Bằng đại vương, tiểu yêu mỗi lần có lệnh xuống núi đều rất vui vẻ hát “ Đại vương sai ta đi tuần núi!” Khi Tôn Ngộ Không đi thăm dò tin tức, trùng hợp gặp tiểu yêu quái này trên dốc Sư Đà.

Tôn Ngộ Không còn lừa gạt nói mình là Tổng Toàn Phong, chức vị cao hơn Toàn Phong, quả nhiên Tiểu Toàn Phong nhẹ dạ cả tin liền khai hết việc mình được Đại vương sai đi bắt sư phụ của Tề thiên Đại thánh Tôn Ngộ Không năm xưa đại náo Thiên cung.

nhung-cai-ten-thu-vi-cua-cac-tieu-yeu-xuat-hien-trong-tay-du-ky

Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi. - Ảnh: Kknews

Cái tên “Tiểu Toàn Phong” có rất nhiều ngụ ý. Khi Tôn Ngộ Không sơ suất, liền bị Đại Bằng yêu quái thu vào bình Âm Dương. Trong lúc nguy cấp, nhớ đến ba sợi lông cứu mạng của Quan Âm Bồ Tát ban cho, sợi lông biến thành một cái dùi, đục một lỗ trong bình Âm Dương, “hoàn” ở đây chính để chỉ dùi, đục xong trong bình liền bắt đầu nổi gió, là chữ “Phong” trong “ Tiểu Toàn Phong”.

Hữu Lai Hữu Khứ

nhung-cai-ten-thu-vi-cua-cac-tieu-yeu-xuat-hien-trong-tay-du-ky

Tiểu yêu tốt bụng Hữu Lai Hữu Khứ. - Ảnh: Kknews

Hữu Lai Hữu Khứ là thuộc hạ của Trại Thái Tuế, vốn là một yêu quái lương thiện nhưng bất đắc dĩ phải đi theo Thái Tuế làm người hầu. Thái Tuế ma vương cướp đi Kim Thánh Cung nương nương của hoàng đế Chu Tử Quốc, tuy nhiên trên người nương nương mặc một chiếc áo do Tử Dương chân nhân tặng, toàn thân mọc đầy gai khiến Thái Tuế chỉ dám nhìn chứ không thể động vào.

Hữu Lai Hữu Khứ mỗi năm đều được phái đi bắt thêm một vài cung nữ của Chu Tử Quốc cho Đại vương. Trên đường đi gặp Tôn Ngộ Không, tiểu Yêu này liền kể lể: “Đại vương nhà ta quá dã man, năm nào cũng bắt ta đi tìm cung nữ, đến cuối cùng đều chết hết.” Có thể thấy Hữu Lai Hữu khứ tuy là yêu quái nhưng tâm địa lại rất thiện lương.

Cái tên “Hữu Lai Hữu Khứ” cũng có nguồn gốc rất đặc biệt. Năm xưa Thái Tuế vẫn còn là Thái tử, từng lỡ đánh bị thương con gái của mẹ nuôi Phật Tổ Như Lai, coi như báo thù Thái Tuế liền cướp vợ của Quốc vương Chu Tử Quốc. Như vậy hẳn “Hữu Lai Hữu Khứ” chính là chỉ việc ăn miếng trả miếng năm xưa của Thái Tuế Đại vương.

Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi

Ngân Giác Đại vương sử dụng pháp thuật điều khiển ba ngọn núi đè Tôn Ngộ Không, đồng thời cho hai tiểu yêu Quỷ Tinh Tế, Trùng Lanh Lợi dùng Tử Kim Hồ lô cùng Ngọc Chỉ Bình đi bắt Tôn Hành Giả vào bên trong. Giữa đường đi thì bị Tôn Ngộ Không lừa gạt, nói mình cũng có một chiếc bình như vậy, cao cấp hơn bình hồ lô hai Tiểu Yêu có. Nhờ có Na Tra giúp đỡ, hai tiểu yêu quái tin lời lập tức lấy chiếc hồ lô thật để đổi lấy chiếc hồ lô giả của Tôn Ngộ Không.

Tên của hai yêu quái này, ngụ ý chế giễu rất rõ ràng: “Các ngươi đúng là rất thông minh, lanh lợi nhưng vẫn bị ta nhốt vào hồ lô cả thôi.”

Ngoài ra, còn một số tiểu yêu thuộc hạ của Hồng Hài Nhi như Vân Đoan Vụ, Vụ Lý Vân, Cấp Như Hỏa,... đều được lấy để ám chỉ thuộc tính binh khí của Hồng Hài Nhi.

  • Theo doipsongphapluat

Vì sao Đường Tăng luôn tai qua nạn khỏi dù rất nhiều yêu quái muốn bắt thịt

  • 21/11/2018 17:00

Truyền thuyết giang hồ nói rằng ăn thịt Đường Tăng nhất định phải ăn chín, không được ăn sống, nếu không sẽ không có tác dụng trường sinh bất lão nữa.

Bình thường, đám yêu quái khi ăn thịt người đều là ăn tươi nuốt sống, nhưng với Đường Tăng thì lại khác. Truyền thuyết giang hồ nói rằng ăn thịt Đường Tăng nhất định phải ăn chín, không được ăn sống, nếu không sẽ không có tác dụng trường sinh bất lão nữa. Thế nên đám yêu quái bắt được Đường Tăng xong, hầu hết đều chọn cách nấu chín đơn giản thô tục nhất, cho tắm rửa sạch sẽ rồi hấp lên hoặc ném thẳng vào nước luộc lên. Nhưng hầu như tất cả đám yêu quái chỉ đến được bước đem Đường Tăng đi tắm rửa sạch sẽ thì đã bị Tôn Ngộ Không tiêu diệt và giải cứu Đường Tăng.

Trong con mắt của những yêu quái trong bộ phim “Tây Du Ký” nổi tiếng, muốn được trường thọ thì chỉ có một cách duy nhất đó là ăn thịt Đường Tăng. Điều này thật sự là một sai lầm lớn.

Sa tăng đã từng ăn thịt 9 người đi lấy kinh, nhưng vẫn là yêu quái đó thôi. Vậy tại sao yêu quái lại muốn ăn thịt Đường Tăng để có thể trường sinh bất lão? Một số người nói rằng, Đường Tăng và 9 vị tăng nhân kia không giống nhau, kiếp trước của ông chính là đệ tử của Đức Phật Như Lai. Thực ra, bất kể là ai khi đã xuống thế giới mê này của con người thì đều giống nhau hết, họ đều chỉ là tăng nhân mà thôi.

Vật báu thật sự trong “Tây Du Ký”

Khi Bồ Tát thụ nhận chiếc áo cà sa và cây gậy tích trượng từ Đức Phật, ngài đã nhắc đến rằng: “Chiếc áo cà sa và cây gậy tích trượng này có thể tặng cho người lấy kinh dùng. Nếu người đó kiên trì quyết tâm đến cùng, khi mặc áo cà sa này sẽ có thể miễn được vòng luân hồi, giữ chiếc trượng này có thể không bị độc hại.”

Điều này cho thấy rằng kho báu thật sự chính là chiếc áo khoác cà sa và cây trượng luôn ở bên cạnh Đường Tăng. Nếu sở hữu 2 thứ này đã có thể tránh bị rơi trong vòng xoáy đầu thai luân hồi và bị độc hại. Nhưng những yêu quái trong phim đều không hiểu được điều này, chúng cho rằng thịt Đường Tăng mới là con đường để trường sinh. Điều này chính là do bản chất của chúng quyết định, coi giết người như một cách để tồn tại, nghĩ đơn giản là ăn thịt mà đắc được Đạo. Chúng thực ra ở tầng thấp, không nghĩ được điều cao xa.

Thành Sư Đà bốn thầy trò Đường Tăng lên nồi hấp

Lần duy nhất đem được Đường Tăng lên nồi hấp là ở tại thành Sư Đà, chuyện kể rằng việc này cũng thật khó khăn lắm thay.

Đoạn miêu tả về thành Sư Đà trong “Tây du ký” được viết như sau:

“Đại Thánh lấy ra cây thiết bổng, cách kiệu chỉ còn một dặm, nhìn thấy thành trì liền hoảng hốt ngã lăn ra giãy giụa không gượng dậy được. Bạn cho rằng Đại Thánh chỉ to gan chừng ấy, chỉ nhìn có vậy mà cũng sợ, hóa ra từ xa trông thấy trong thành ác khí ngùn ngụt, trông kỹ thì thấy nơi nơi đều là yêu ma quỷ quái, bốn cửa thành đều là sói tinh. Một con hổ tinh ăn vận sặc sỡ làm đầu mục, một con cọp tinh mặt trắng làm tổng quản.

vi-sao-duong-tang-luon-tai-qua-nan-khoi-du-rat-nhieu-yeu-quai-muon-bat-thit

Hươu ba gạc đang truyền chỉ, hồ ly tinh nhanh đang tu luyện. Trăn lớn ngàn thước vây quanh thành, rắn dài vạn trượng chiếm đường đi.

Dưới lầu sói xanh đang hô lệnh, trước đài báo hoa giả tiếng người. Đánh trống phất cờ toàn yêu quái, tuần tra ngồi gác đều sơn tinh”.

Cảm nghĩ gì ư, thật giống như là hổ báo đang duy trì trật tự trong thành, đầy đường đều là truy đuổi những tiểu thương bán hàng rong;

Xà Thử Tinh lặng lẽ ăn thịt hết người dân, xương chất cao như núi, cũng là nói xương cốt chôn hết rồi khó tìm ra.

Miêu Cẩu Tinh thiết lập các trạm gác trên đường, ra vào thành đều phải nộp ra các món ngon;

Chính cái thế giới hỗn tạp người và yêu đó đã làm Tôn Ngộ Không sợ hãi mà ngã lăn ra, thực sự chưa từng có.

Tôn Ngộ Không căn bản là rất ít khi đánh không lại được yêu quái, còn nếu đánh không thắng liền chạy, một cân đẩu vân mười vạn tám ngàn dặm không ai có thể đuổi theo kịp.

Nhưng gặp phải Đại Bàng Điểu là đã gặp phải đối thủ, tỷ thí cũng đánh không thắng Đại Bàng Điểu. Thế thì chạy thôi! Kết quả có ổn không, Đại Bàng Điểu một lần vỗ cánh là bay xa chín vạn dặm, không cần đến hai lần vỗ cánh là đuổi kịp Tôn Ngộ Không rồi…

Thế là đánh cũng không đánh lại, chạy cũng không chạy thoát, bốn thầy trò đành chịu lên nồi hấp.

Cũng may về sau Phật Tổ thu nhận Đại Bàng Điểu cánh vàng, giải cứu bốn thầy trò Đường Tăng, bữa hấp này đã không thành công.

Yêu tinh đáng sợ, hay nữ nhân nơi Nữ Nhi Quốc đáng sợ hơn?

Trên đường đi Tây Trúc thỉnh kinh, Đường Tăng không chỉ phải đối mặt với đủ thể loại yêu ma quỷ quái, mà còn phải gặp mỹ nhân. Gặp mỹ nhân mà cũng đáng sợ sao?

vi-sao-duong-tang-luon-tai-qua-nan-khoi-du-rat-nhieu-yeu-quai-muon-bat-thit

Khi đến địa phận Nữ Nhi Quốc, ở dòng sông mẫu tử mang thai, mấy thầy trò gặp một lão bà bà có nói như sau:

“Nhà tôi bốn năm khẩu, đều là già cả, không nghĩ đến chuyện trăng gió gì cả, vì thế cũng không làm hại đến ngài. Nếu như vào phải một nhà khác, lớn có nhỏ có, liệu những người trẻ tuổi đó, sẽ bằng lòng buông tha cho ngài qua? Chắc chắn sẽ cùng ngài chung chăn gối. Nếu không thuận theo, sẽ hại đến tính mệnh của ngài. Đem hết thịt trên người các ngài mà cắt ra làm túi thơm”.

Nhìn xem, đây chính là cách xử lý Đường Tăng độc nhất vô nhị, không phải làm món ăn mà là thái mỏng phơi khô làm túi thơm.

So sánh xem yêu tinh là đáng sợ, hay nữ nhân nơi Nữ Nhi Quốc đáng sợ hơn?

Thực ra, ngày đó nếu không qua nổi thì đây cũng là cách Đường Tăng phải chết thê thảm nhất. Nhưng bất luận là đối thủ của Thần cũng vậy, hay đồng bọn với bầy yêu quái cũng vậy, bất luận tại tình huống nào, người thực sự có thể giúp mình vẫn chỉ có thể là bản thân mình mà thôi!

Bản lĩnh của Tôn Ngộ Không có thể đánh có thể giết là để đối phó với yêu quái, còn nữ nhân ở Nữ Nhi Quốc lại đều là người thường, không thể động thủ.

Lúc này sống hay chết chỉ là dựa vào cách ứng xử của bản thân Đường Tăng mà thôi.

Kỳ thực, rất nhiều người không thể hiểu Đường Tăng. Đặt trước mặt Đường Tăng nào là mỹ nhân, nào là tiền bạc, nào là quyền lực, chỉ trong một đêm đều sẽ có cả, vậy tại sao lại cự tuyệt, thật không hiểu nổi Đường Tăng.

Nói Đường Tăng tu Phật là điển cố Thần thoại huyễn hoặc, vậy nên không hiểu được thì cũng bỏ qua đi.

Vậy thì gác qua một bên câu chuyện đi Tây Thiên thỉnh kinh, mà là nói một việc nào đó mà hiện giờ chúng ta đang cố gắng nỗ lực hết sức để làm, ví dụ như chuyện giảm cân chẳng hạn.

Giống với câu chuyện vinh hoa phú quý và mỹ nhân ở Nữ Nhi Quốc, đại đa số đều không cho rằng trước mắt có đồ ăn ngon lại là chuyện xấu. Nhưng là một người mang tư tưởng quyết chí giảm béo, để có một thân thể khỏe mạnh, việc bày đồ ăn ngon ra trước mặt lại chính là một dạng mê hoặc đáng ghét.

Như vậy, nghĩ lại chuyện Đường Tăng và Nữ Nhi Quốc cũng không đến nỗi khó hiểu nữa rồi.

vi-sao-duong-tang-luon-tai-qua-nan-khoi-du-rat-nhieu-yeu-quai-muon-bat-thit

Người tu hành coi khí tinh huyết như cội nguồn của sinh mệnh. Nếu để mất đi khí tinh huyết của bản thân thì cũng chẳng cần tu luyện làm gì nữa.

Nhưng then chốt ở chỗ, dư luận đều coi được ở Nữ Nhi Quốc là một chuyện hay, là sự tình rất bình thường, là chuyện không đáng để phải cầu cứu.

Lòng Đường Tăng đã từng hỗn loạn nay đã nguội lạnh, tự nhủ bản thân, mục đích là đến Tây Thiên thỉnh kinh, tất cả mọi chuyện khác đều là phù vân. Vì thế hình ảnh của tập này trên ti vi, trên đường tiễn biệt, sau khi nữ vương của Nữ Nhi Quốc thốt lên một tiếng sau cùng: “Ngự đệ ca ca”, Đường Tăng ghìm dây cương, đầu hơi ngoảnh lại một chút, rồi kiên quyết dứt khoát tay vung roi quất ngựa, hiên ngang mà đi.

Màn kịch này miêu tả phản ứng chân thực của một con người khi đối diện với những mê hoặc quyến rũ.

Mỗi người đều phải đối diện với các hình thức mê hoặc khác nhau.

Một người để có thể thành công, thì đối diện với mê hoặc quyến rũ cần bình tĩnh suy xét và kiên trì mục tiêu của bản thân, quyết không dao động.

Vậy nên những chị em nào muốn giảm béo, tối nay trước sơn hào hải vị chỉ cần liếc nhìn một chút, cương quyết không ăn, kế hoạch giảm béo nhất định thành công.

  • Theo phununews

Hé lộ cuộc sống hiện tại của diễn viên đóng Phật tổ Như Lai trong Tây du ký 1986

  • 05/10/2018 09:32

Chu Long Quảng - người vào vai Phật tổ Như Lai trong phim Tây du ký hiện có cuộc sống đời tư bình yên không thị phi...

  Dấu ấn “Phật tổ Như Lai” của Chu Long Quảng Tây du ký 1986 là bộ phim thành công nhất trong tất cả các phiên bản chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ngô Thừa Ân. Không chỉ ghi tên mình vào danh sách các tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ, bộ phim còn tạo ra loạt các nhân vật kinh điển, từ dàn diễn viên chính như Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng, Đường Tăng của Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thuỵ, Trư Bát Giới của Mã Đức Hoa… đến diễn viên phụ thời lượng xuất hiện ít ỏi như Tây Lương nữ vương của Chu Lâm hay Phật tổ Như Lai của Chu Long Quảng...
Nói đến vai diễn Phật tổ Như Lai, đến nay, chưa có ai vượt qua Chu Long Quảng về thần thái, cũng như tạo hình nhân vật. Mặc dù ông đóng nhiều phim thành công, nhưng vai diễn thoáng qua như “Phật tổ Như Lai” mới để lại ấn tượng sâu đậm. Thời đó, đạo diễn Dương Khiết khó khăn lắm mà mãi chưa tìm được diễn viên nào thích hợp thủ vai Phật tổ Như Lai. Sau cùng bà được người quen giới thiệu cho nam diễn viên Chu Long Quảng. Ngay lần đầu thử vai, ông đã dễ dàng chiếm được cảm tình của đạo diễn bởi hình mẫu thánh thiện, ánh mắt nhìn thấu tâm can vô cùng hoàn hảo. Hoá trang của nam diễn viên gạo cội xuất sắc đến mức, mọi người trong đoàn làm phim và người dân đến xem quay phim còn tường ông là “Phật sống” hiển linh. Thậm chí, ông còn được người dân tặng hoa quả để cúng lễ và chắp tay vái lạy. Nhờ vậy mà hình ảnh của ông in đậm trong tâm trí của khán giả Tây du ký khi đó. Nhiều năm sau khi bộ phim phát sóng, ông vẫn được mọi người nhớ đến và yêu mến. Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm 2016 chia sẻ về cuộc sống sau 30 năm tham gia Tây du ký, diễn viên họ Chu kể: “Mỗi lần tôi ra đường, có người nhận ra tôi lại gọi tôi là Phật tổ. Họ nói xem phim mà bất ngờ lắm và tự hỏi sao có người giống Phật tổ trong trí tưởng tượng đến thế”. Chính ông cũng thừa nhận, dù tham gia nhiều phim nổi tiếng, nhưng vai diễn thoáng qua trong Tây du ký 1986 lại khắc tên tuổi ông trong lòng khán giả cho đến bây giờ. Chu Long Quảng cuộc sống bên vợ và 3 cô con gái xinh đẹp So với nhiều diễn viên khác trong Tây du ký 1986, nghệ sĩ Chu Long Quảng khá kín tiếng về cuộc sống đời tư. Chỉ biết, ông kết hôn khá muộn, lúc 35 tuổi. Vợ của ông tên là Ngô Huệ Phương.


Nghệ sĩ Chu Long Quảng và vợ hạnh phúc bên nhau.

Hai vợ chồng ông có với nhau 3 con gái mà theo như ông mô tả là “bốn nàng tiên và một kẻ hầu”. Khi nhắc đến ba con gái xinh đẹp và hiếu thuận, ông không giấu nổi sự tự hào, cũng như tình yêu vô bờ. 3 cô con gái của ông rất ít xuất hiện trên báo chí. Chỉ biết qua những thông tin và hình ảnh ít ỏi từng được tiết lộ, cả 3 đều xinh đẹp và thành công. Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm 2016, ông chia sẻ: “42 năm qua, chúng tôi đã cùng nắm tay nhau vượt qua nhiều sóng gió. Các con giờ cũng đã trưởng thành. Các cháu cũng xinh đẹp và ngoan ngãn. Chúng tôi đã quá mãn nguyện và không có gì phải nưới tiếc. Đời người có mấy lần 40 năm đâu”.


Chu Long Quảng và con gái.

Sinh ra ở thời kỳ tư tưởng “trọng nam khinh nữ” còn nặng nề, Chu Long Quảng từng bị gia đình thúc giục lấy vợ hai để sinh con nối dõi tông đường. Tuy nhiên, ông bỏ ngoài tai hết, vẫn hết mực yêu thương vợ và 3 con gái. Ở tuổi 80, “Phật tổ Như Lai” Chu Long Quảng không gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ. Ông ít khi ốm đau, và vẫn còn rất minh mẫn. Hiện tại, thời gian của ông chủ yếu dành cho gia đình, chăm sóc cây cỏ, thỉnh thoảng gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp cũ kể chuyện ngày xưa.


Chu Long Quảng (đứng thứ hai bên phải) hội ngộ dàn diễn viên Tây du ký 1986.

Chu Long Quảng sinh năm 1939 ở Tây An, từng tốt nghiệp khoa Biểu diễn tại Học viện Nghệ thuật Lan Châu, đã vụt sáng ngay từ vai diễn đầu tay trong vở kịch Hàng long phục hổ. Năm 1961, Chu Long Quảng trở thành giảng viên tại Học viện Kịch nghệ Trung ương. Năm 1986, ông tham gia đóng phim Tây du ký 1986 trong vai “Phật tổ Như Lai”. Năm 1992, ở tuổi 53 ông tiếp tục duy trì hoạt động nghệ thuật, tham gia đạo diễn và diễn xuất trong hơn 30 vở kịch, phim truyền hình và điện ảnh. Hiện tại, ông đã gần chạm mốc 80 tuổi, và nghỉ hưu được 5 năm. Được biết, ngoài vai trò diễn viên, ông còn từng là Hiệu trưởng Học viện Điện ảnh Đông Phương và cố vấn cao cấp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

Quốc Tiệp (Theo Nguoiduatin)

Lý do sao nhí vai Hồng Hài Nhi trong Tây du ký giải nghệ năm 9 tuổi

  • 19/09/2018 18:36

Tây du ký bản phim năm 1986 là bộ phim hiếm hoi các nghệ sĩ từ chính đến phụ tham gia diễn xuất đều được nổi tiếng. Khán giả vẫn luôn ấn tượng với diễn viên nhí Triệu Hân Bồi vào vai Hồng Hài Nhi nhí nhảnh và có chút tà ác rất tự nhiên.

  Theo báo chí Trung Quốc, năm 1985, khi đạo diễn Dương Khiết cùng đoàn làm phim chuẩn bị bắt tay vào quay tập phim Đại chiến Hồng Hài Nhi của Tây du ký, thư ký trường quay Vu Hồng (sau này là vợ Lục Tiểu Linh Đồng, người đóng vai Tôn Ngộ Không) đã giới thiệu Triệu Hân Bồi vào vai Hồng Hài Nhi. Do đã có kinh nghiệm khi đóng bộ phim Sống khỏe (1982) năm lên 5 tuổi nên cậu bé khá tự tin, diễn xuất tốt hơn mong đợi, nên đã được vị đạo diễn khó tính khen ngợi và giao vai. Năm đó, cậu bé sinh năm 1977 chỉ mới 8 tuổi nhưng lại có một khí chất đặc biệt cùng gương mặt bụ bẫm, thông minh lanh lợi. Không như những đứa trẻ khác, Triệu Hân Bồi lại tỏ ra mạnh dạn, lễ phép đáng yêu, ai hỏi gì trả lời nấy. Một số người trong đoàn làm phim phải công nhận rằng, họ rất khâm phục sự chuyên nghiệp của cậu bé Triệu Hân Bồi, ai cũng mong rằng sau này lớn lên, cậu bé sẽ là một ngôi sao tài năng và có một tương lai rộng mở phía trước.


Triệu Hân Bồi vào vai Hồng Hài Nhi trong Tây du ký.

Sau Tây du ký, Triệu Hân Bồi nhận được vô số lời đề nghị của các nhà làm phim, thậm chí có cả những nhãn hàng quảng cáo, tuy nhiên cậu bé lúc đó tuyệt nhiên từ chối. Mặc dù đến cả bố mẹ Triệu Hân Bồi khi ấy cũng khuyến khích con tiếp tục theo nghệ thuật. Sau này, họ mới biết rằng Triệu Hân Bồi sau khi đóng xong Tây du ký đã tìm được niềm đam mê với máy tính nên quyết định theo đuổi đến cùng. Kể từ đó, Triệu Hân Bồi không nhận bất cứ dự án nào chuyên tâm tập trung vào việc học công nghệ thông tin. Năm 1999, anh tập trung học tập và tốt nghiệp trường Đại học Bắc Kinh. Nhờ kết quả học tốt, Triệu Hân Bồi theo đuổi học vị Tiến sĩ ở tuổi 27. Trong số những nghệ sĩ tại Trung Quốc, anh là diễn viên đầu tiên có bằng cấp ngoài ngành nghệ thuật.


Hiện nay, Triệu Hân Bồi đảm đương vị trí Giám đốc công nghệ.

Sau khi ra trường, anh làm việc tại Viện khoa học nghiên cứu phần mềm Trung Quốc. Sau 10 năm nghiên cứu và phát triển, Hân Bồi thành lập công ty riêng và đảm đương vị trí Giám đốc công nghệ vào năm 2014. Trong một lần trả lời báo chí, Triệu Hân Bồi thẳng thắn: “Giới giải trí không có sức hút với tôi. Tôi muốn tìm kiếm những người có chung chí hướng để thành lập và quản lý công ty công nghệ dành cho nông nghiệp”. Mục tiêu của chàng diễn viên là dùng công nghệ vi tính để thay đổi nông nghiệp trong nước. Anh đưa ra những kế hoạch vĩ mô với đòi hỏi tăng trưởng hệ thống doanh nghiệp nông nghiệp trong nước.

Phong Linh (Theo nguoiduatin)