TS Đàm Quang Minh: 'Nguồn lực giáo dục tư đang bị ngược đãi'

  • 07/05/2019 08:10

Nhiều lãnh đạo đại học tư thục đề xuất cần tháo gỡ phân biệt công - tư trong giáo dục nhằm tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng. 

Chiều 6/5, tại tọa đàm về Giáo dục tư thục diễn ra ở Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM), TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng Đại học Phú Xuân, dẫn câu chuyện nhiều trường tư ở khối phổ thông Hà Nội đang "khóc dở mếu dở" khi xin chỉ tiêu trong mùa tuyển sinh. Đây được cho là biểu hiện nghịch lý trong việc phát triển trường tư thục ở Việt Nam.

"Trường mở ra đáp ứng đủ cơ sở vật chất, tuyển thầy giáo đầy đủ nhưng chỉ tiêu thì cơ quan quản lý chỉ cho một con số nhất định, không được thêm. Nguồn lực tư ở Việt Nam đang bị ngược đãi hơn ở nước ngoài rất nhiều. Muốn phát triển giáo dục tư thục phải gỡ bỏ hoàn toàn sự phân biệt đó", ông Minh nói.

Nếu ví công và tư là hai cánh chim của giáo dục Việt Nam thì tỷ lệ đóng góp hai bên khá chênh lệch: công 84% và tư 16%. Ông Minh cho rằng cần có định hướng, cơ chế cho giáo dục tư thục phát triển hơn để đôi cánh này trở nên hài hòa hơn.

ts-dam-quang-minh-nguon-luc-giao-duc-tu-dang-bi-nguoc-dai---vnexpress

 TS Đàm Quang Minh tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng.

Ở góc nhìn khác, PGS Nguyễn Văn Áng, Phó hiệu trưởng Đại học Văn Lang, liên hệ phát triển giáo dục tư thục với phát triển kinh tế tư nhân. Hiện, kinh tế tư nhân được đánh giá là động lực phát triển của nền kinh tế, tạo ra 70% số lượng công việc cho xã hội. Với giáo dục, nếu không có khối tư thục, hàng trăm nghìn thanh niên không có cơ hội tiếp cận bậc đại học.

"Đại học tư thục còn là kênh huy động nguồn lực ngoài nhà nước, tránh lãng phí. Không có tư thục cũng không tạo ra động lực cạnh tranh với các khối trường công. Nhưng tại sao phát triển giáo dục tư thục vẫn chưa như kỳ vọng, phải chăng xã hội vẫn còn nặng nề quan niệm công - tư?", ông Áng nói.

Đề nghị đặt yếu tố chất lượng khi nói đến sự công bằng giữa giáo dục tư thục và công lập, PGS Hồ Thanh Phong - Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho rằng, chính sách đặc thù của nhà nước cho giáo dục cũng cần mở ra để cả hai bên đều được tham gia nếu đủ tiêu chuẩn.

Liên hệ với các nước tiên tiến, ông Phong cho biết mô hình tam giác có ba đỉnh đại học – công nghiệp - chính phủ sẽ đảm bảo sự hài hòa cho giáo dục đại học. "Tư thục, bản thân họ có hai đỉnh đại học và công nghiệp, nếu ở đỉnh thứ ba có luật lệ tốt thì giáo dục tư thục phát triển mạnh", ông nói.

Nhiều đại biểu khác cũng thống nhất, nếu được đối xử công bằng thì giáo dục tư sẽ phát triển nhanh, thậm chí hơn khối công lập. Bởi trường tư được quyền tự chủ nhiều hơn trong việc trả lương cho giảng viên, thu học phí và đề cao vai trò với cộng đồng xã hội.

ts-dam-quang-minh-nguon-luc-giao-duc-tu-dang-bi-nguoc-dai---vnexpress

 PGS Phan Thanh Bình tổng kết tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng.

Đánh giá vai trò quan trọng của giáo dục tư thục, song ông Phan Thanh Bình (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng) nhìn nhận "trường tư thục ít mà không ít". Nhiều đại học tư thục vẫn không tuyển sinh được hoặc có những việc làm không chuẩn mực.

Ông Bình cho biết hành lang pháp lý đang được chuẩn bị vững chắc cho giáo dục tư thục phát triển trong 10 năm tới. Các trường tư thục sẽ cạnh tranh trên thước đo chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Ông thông tin thêm, Luật Giáo dục sửa đổi đang đi trên 3 quan điểm lớn là: mở, năng lực người học và tự chủ của cơ sở giáo dục. Trong đó, vấn đề tự chủ ở ba khía cạnh học thuật, tổ chức và tài chính.

  • Theo vnexpress

TP.HCM quyết định chi 150 tỷ hàng năm để giảm học phí

  • 18/02/2019 09:46

Từ học kỳ 2 năm 2019, các trường mầm non, THCS và Bổ túc THCS trên địa bàn TP.HCM trên địa bàn sẽ được giảm học phí.

Báo Công Lý đưa tin, sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND về chế độ học phí chính thức áp dụng từ năm 2019.

Theo đó, từ học kỳ 2 năm học 2018-2019, TP.HCM áp dụng mức thu học phí đối với học sinh đang theo học các lớp nhà trẻ tại các trường mầm non công lập trên địa bàn 19 quận nội thành (gồm quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Tân) là 200.000 đồng/học sinh/tháng.

Mức học phí này giữ nguyên như mức học phí áp dụng trước đó dành cho khu vực nhóm 1.

tp-hcm-quyet-dinh-chi-150-ty-hang-nam-de-giam-hoc-phi

Học sinh THCS ở TP. Hồ Chí Minh.

Riêng đối với học sinh lớp nhà trẻ ở 5 huyện ngoại thành (gồm Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ), mức thu học phí mới được điều chỉnh là 120.000 đồng/học sinh/tháng, giảm 20.000 đồng/tháng so với năm học trước.

Đối với học sinh bậc THCS và bổ túc THCS tại các trường công lập trên địa bàn TP cũng áp dụng mức thu học phí mới bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2018-2019 là 60.000 đồng/học sinh/tháng tại 19 quận nội thành (giảm 40.000 đồng) và 30.000 đồng/học sinh/tháng đối với 5 huyện ngoại thành (giảm 55.000 đồng).

Cũng theo văn bản trên, ngân sách TP sẽ cấp bù kinh phí cho các trường khi thực hiện việc giảm học phí với quy định 2 lần/năm tài chính và phân cấp về các quận, huyện.

Được biết, với mức giảm học phí như trên, trung bình TP sẽ cấp bù 150 tỷ đồng/năm.

Trước đó, theo Zing, TP.HCM đã đề xuất với Trung ương việc miễn học phí bậc THCS nhưng không được chấp thuận.

Do đó, thành phố quyết định điều chỉnh học phí về mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ trong thời gian chờ Quốc hội thông qua luật Giáo dục, trong đó có nội dung miễn học phí bậc mầm non và THCS.

Tờ VnExpress thông tin thêm, hồi đầu năm học 2018-2019, liên Sở Tài chính - Giáo dục đã tham mưu cho UBND TP.HCM chính sách miễn học phí THCS theo chủ trương của Thành ủy. Đề xuất được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thống nhất.

Ngày 12/9/2018, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị bộ Tài chính trình Chính phủ chấp thuận việc miễn học phí bậc THCS tại các trường công lập. Nếu được đồng ý, thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ trình HĐND thông qua tại cuộc họp gần nhất.

Tuy nhiên, bộ Tài chính cho rằng, việc miễn giảm học phí THCS tại TP.HCM sẽ tạo sự không thống nhất giữa thành phố và các địa phương liên quan. Việc miễn học phí này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Với mức học phí cũ, mỗi năm TP.HCM thu được 350 tỷ đồng.

  • Theo nguoiduatin

Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế

  • 01/06/2018 04:07

Liên quan đến nội dung sửa đổi bổ sung luật Giáo dục Đại học, bộ GD&ĐT đã đề xuất đưa cụm từ "giá dịch vụ đào tạo” thay cụm từ “học phí” để tính phí dịch vụ đào tạo và các khoản thu dịch vụ khác... Điều này khiến dư luận dậy sóng.

  Trước đó, bộ GTVT có thay đổi tên gọi “trạm thu phí BOT” thành “trạm thu giá BOT” gây xôn xao dư luận. Vậy phải chăng, bộ GD&ĐT cũng đang "học tập" theo bộ GTVT đánh đố người dân? Tuy nhiên, phát biểu của ngài Bộ trưởng càng khiến dư luận hoang mang. Ông Nhạ khẳng định, đây không phải là việc đổi tên giống như từ “trạm thu phí” thành "trạm thu giá”, mà là thực hiện theo luật. Tức “học phí” có nội hàm khác và “giá dịch vụ đào tạo” có nội hàm khác, hai vấn đề này khác nhau. Nội dung này đang được bàn và phải đưa ra cách gọi “thuận và phản ánh đúng bản chất” nhất. Như chúng ta vẫn thấy, xưa nay giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu ở nước ta, luôn là đối tượng được khuyến khích sáng tạo đổi mới. Thế nhưng, ngành giáo dục có đang thực sự “đổi mới” theo hướng tích cực phát triển đi lên trong việc đào tạo hiền tài?

Thư không gửi - Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế
Vấn đề "giá dịch vụ giáo dục" đang vấp phải làn sóng phản ứng.

Thật máy móc khi áp dụng không đúng hoàn cảnh, thật máy móc nếu Bộ vẫn nhất quyết giữ cách gọi “giá dịch vụ đào tạo”, thay vì gọi là học phí cho thuận và không ngại phản ứng từ dư luận. Người dân chỉ hiểu đơn thuần là thu tiền theo giá dịch vụ hoặc thu phí theo giá dịch vụ đó, chứ không có khái niệm nào là “thu giá dịch vụ” cả. Giá dịch vụ chỉ là một bảng giá, giữa ngữ nghĩa đã hoàn toàn khác nhau. Người bình thường cũng có thể hiểu được điều đó. Nội hàm của “học phí” rất ngắn gọn và súc tích đó chính là trả phí cho việc học. Thế nhưng khi đưa ra cụm từ “giá dịch vụ đào tạo” cho thấy sự lệch lạc về nghĩa, hiểu sai tiếng mẹ đẻ, sai cả chủ trương đường lối của Nhà nước. Không thể biến đào tạo thành dịch vụ, không thể coi việc đào tạo nhân tài cho đất nước thành công cụ để kinh doanh. Chẳng lẽ, vì thế mà nhà trường có thể tăng cũng có thể giảm “giá dịch vụ đào tạo” hay sao? Đổi tên “phí” thành “giá” thực chất là điển hình cho việc đánh tráo khái niệm nhằm mục đích “tận thu” đối với sinh viên.

Thư không gửi - Xin Bộ trưởng GD&ĐT đừng biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế (Hình 2).
Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Chúng ta cũng không thể nhầm lẫn giữa giáo dục chân chính và giáo dục thương mại. Từ xưa đến nay, giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu, có Nhà nước hỗ trợ. Nếu thu đúng, thu đủ giá dịch vụ tức là Nhà nước đầu tư cho giáo dục cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đầu tư tất cả các khoản khổng lồ mà sâu xa thì đó chính là thuế của dân đóng. Tại sao lại có thể ngang nhiên nói thu đủ giá dịch vụ được? Tại sao ngành giáo dục lại có thể dùng khối tài sản lớn của Nhà nước đầu tư, mà thực chất là của nhân dân, rồi coi giáo dục cũng là một thứ dịch vụ. Nói cách khác, tư duy của giáo dục không thể bị đánh đồng với bản chất của một con buôn. Một nền giáo dục văn minh là nền giáo dục hạ học phí ở mức thấp nhất, thậm chí là miễn phí học phí. Thay vì chỉ chăm chăm hướng đến thu “giá dịch vụ”, tại sao chúng ta không hướng tới một nền giáo dục phi lợi nhuận? Tư lệnh ngành giáo dục, ngài nên chú trọng dồn công sức cho việc phát triển nhân tài, trường học, các cấp... thay vì biến môi trường giáo dục thành nơi làm ăn kinh tế, bởi như vậy giáo dục sẽ không phát triển đi lên được. Không phải lĩnh vực ngành nghề nào cũng thương mại hóa hết được, không phải cái gì muốn cũng quy ra "giá", "thu giá" rồi "giá dịch vụ" được. Không biết sắp tới có xuất hiện thêm một loại "giá” nào nữa hay không…?

Không nhất trí việc thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”

  • 30/05/2018 08:29

Theo bộ Giáo dục và Đào tạo, khái niệm “học phí” cần thay đổi để phù hợp với các văn bản pháp luật mới được ban hành, thay vào đó cần sử dụng khái niệm “giá dịch vụ đào tạo”.

  Sáng 30/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học. Tiếp theo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học. Trong đó, đánh giá về chính sách học phí, lộ trình tăng học phí trong thời gian qua, bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, “mức học phí vẫn còn thấp, chưa phù hợp với chi phí đào tạo thực tế của các nhóm ngành và các loại hình, trình độ đào tạo”. Do vậy, theo dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong đào tạo đại học cần thay đổi cách phân bổ kinh phí, tạo cơ chế để các trường tự chủ được xác định mức học phí hợp lý, tương xứng với chất lượng đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, khái niệm “học phí” cũng cần thay đổi để phù hợp với các văn bản pháp luật mới được ban hành, thay vào đó cần sử dụng khái niệm “giá dịch vụ đào tạo”.

Giáo dục - Không nhất trí việc thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”
Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Tuy nhiên, trong báo cáo thẩm tra dự án luật này, về tài chính, tài sản, đa số ý kiến thành viên Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cơ bản nhất trí với các quy định về việc đa dạng hóa các nguồn tài chính của cơ sở, tán thành việc tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo theo cơ chế giá dịch vụ. Nhưng phần lớn các thành viên lại không nhất trí việc thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”. Theo Ủy ban: "Việc sử dụng khái niệm học phí vừa thể hiện quan điểm coi giáo dục là lĩnh vực đặc thù, vừa phù hợp với thông lệ quốc tế và vừa tránh cách tiếp cận theo hướng thương mại trong giáo dục".  Do đó, Ủy ban cũng đề nghị cân nhắc khi sử dụng khái niệm học phí.