TS Thủy: Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi 'hoàn toàn không khả thi'

  • 13/03/2019 17:13

Theo TS Thủy, cấm xe máy ở hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi đồng nghĩa với việc phải cấm ở các tuyến khác, khiến giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại một số tuyến phố như Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương sau khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, việc Hà Nội đưa ra lộ trình, dự kiến thí điểm cấm xe máy là "hoàn toàn không khả thi và xe máy không phải nguyên nhân gây ùn tắc giao thông".

Ông phân tích, người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy tới 70-80%, nếu cấm, người dân sống bằng gì? và với đặc thù nội đô hiện nay, xe máy cơ động, khả năng gây ùn tắc chỉ bằng một phần nhỏ của ôtô.

"Hai phương tiện cá nhân cùng đi với nhau, tại sao cấm xe máy mà không cấm ôtô. Đó là câu hỏi mà nhiều người sẽ đặt ra.

Chưa kể, khả năng gây ùn tắc của xe máy chỉ bằng phần nhỏ ô tô, bởi 1 ô tô lưu thông chiếm diện tích bằng 5 - 10 lần xe máy.

Do đó, không ai cấm được xe máy và dù thời nào vẫn có tỷ lệ người dân dùng xe máy, tùy vào hoàn cảnh, điều kiện sống của họ", ông Thủy nêu.

Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, ông Thủy phân tích, ở đây, người dân sử dụng xe máy đi qua tuyến đường đó chứ không phải đi hết đường mới vào nhà.

Do đó, nếu cấm xe máy ở 2 tuyến đường này đồng nghĩa với việc, phải cấm hàng trăm tuyến đường khác. Từ đó, tạo ra luồng giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.

"Chưa kể, phương tiện giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu của dân và còn nhiều điểm bất cập, không hợp lý của các loại hình này nên việc cấm xe máy thì 90% dân còn lại đi lại bằng phương tiện gì?

Vì thế thay vì dùng tư duy cấm chúng ta hãy sử dụng đồng bộ các giải pháp, ví dụ như mở đường thông hè thoáng, mở rộng cửa ô thành phố...

Đặc biệt, đừng xây nhà cao tầng trong nội đô mà hãy xây dựng thành phố vệ tinh bên ngoài để di dân ra đó và mở đường đảm bảo thông thoáng", TS Thủy chỉ rõ.

Cũng trao đổi về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố trên, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch HH Vận tải Hà Nội cho hay, việc cấm như vậy sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

ts-thuy-ha-noi-cam-xe-may-duong-le-van-luong---nguyen-trai-39-hoan-toan-khong-kha-thi-39

Ông Bùi Danh Liên.

Theo ông Liên, nếu cấm xe máy ở hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ phát sinh việc, xe máy sẽ đi đường nào vào thành phố và để giải bài toán đó rất khó.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố lớn

"Chắc chắn sẽ có phản ứng rất dữ dội của người dân đi xe máy. Phương án có rồi nhưng phải làm thế nào để người dân đồng tình rất khó.

Tôi cũng đã làm việc với Sở GTVT và nói về vấn đề ùn tắc nên thấy việc này phải thí điểm làm những cái đơn giản nhất rồi mới làm cái lớn.

Tôi xem ảnh báo chí chụp, thấy ô tô cá nhân chiếm dụng mặt đường rất nhiều. Vì thế, giải quyết thế nào mâu thuẫn giữa ô tô cá nhân với xe máy là vấn đề phải đặt ra.

Đây là việc quản lý xã hội, phải xuất phát từ nghiên cứu tâm lý, tính cách con người để đề ra giải pháp cho cụ thể", ông Liên nói.

Ông bày tỏ, ở hai đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, khi người dân quen đi đường sắt trên cao, hoặc xe bus nhanh thể hiện một ý tưởng rất tiên tiến.

"Nhưng vấn đề ở chỗ, nếu người dân không đi xe bus hay đường sắt trên cao sẽ vào trung tâm Hà Nội bằng đường nào? Cho nên, khi cấm chỗ này lại phình lên chỗ kia.

Chưa kể, 2 đường này là trục đường thẳng không có đường tránh. Do vậy, theo tôi, trước hết chúng ta phải áp dụng những giải pháp mềm như tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm luật giao thông, tiến hành phân làn đường, xử phạt nếu đi sai làn...", ông Liên nêu.

  • Theo soha

Hà Nội: Uống thuốc diệt chuột, 6 anh chị em ngộ độc

  • 14/03/2019 09:36

Khi đang đi chơi, một nhóm trẻ em ở xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) nhặt được chiếc túi bên trong có lọ thuốc diệt chuột nhỏ bằng nhựa trong suốt chứa dung dịch màu đỏ nên đã chia nhau uống khiến 6 người bị ngộ độc.

Sáng 13/2, ông Nguyễn Đăng Thảng, Trưởng công an xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ nhiều em nhỏ bị ngộ độc do uống phải thuốc diệt chuột nhặt được ven đường.

Theo thông tin ban đầu, khoảng hơn 17h ngày 12/3, một nhóm trẻ em tại xã Tốt Động đang đi chơi thì nhặt được một chiếc túi bên trong chứa lọ nhựa trong suốt có dung dịch màu đỏ. Sau đó, có khoảng 6 em nhỏ đã chia nhau uống dẫn đến ngộ độc.

ha-noi-uong-thuoc-diet-chuot-6-anh-chi-em-ngo-doc

Ảnh minh hoạ.

Theo ông Thảng, nguyên nhân vụ việc bước đầu được xác định do người phụ nữ bán hàng rong để quên chiếc túi ở ven đường, lúc này, nhóm trẻ em đang đi chơi ngang qua đã nhặt được.

“Lọ thuốc diệt chuột nhỏ bằng nhựa trong suốt chứa dung dịch màu đỏ để trong chiếc túi khiến các cháu tò mò mở ra uống dẫn đến ngộ độc. Các cháu được đưa vào viện Trúc Sơn cấp cứu sau đó chuyển lên bệnh viện Bạch Mai điều trị và hiện tại sức khỏe đã ổn định”, ông Thảng cho hay.

Cũng theo ông Thảng, sau khi sự việc xảy ra, công an xã đã có mặt bảo vệ hiện trường vụ việc đồng thời báo cáo lên UBND xã Tốt Động và Công an huyện Chương Mỹ để xử lý.

Bước đầu, người phụ nữ bán hàng rong được xác định là Đỗ Thị Yên (SN 1974, trú xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ).

Lãnh đạo khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) cho biết hiện khoa đang điều trị cho 5 trẻ (trẻ nhỏ nhất 4 tuổi, lớn nhất 14 tuổi) bị ngộ độc thuốc diệt chuột. Cũng tại Trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai), các bác sĩ đang điều trị cho một bệnh nhân 17 tuổi ngộ độc thuốc chuột.

Những trẻ này là anh chị em họ hàng trong một gia đình ở huyện Chương Mỹ. Khi nhặt được lọ chứa dung dịch màu đỏ nên chia nhau uống thử. Khi uống vào thấy đắng nên nhổ ra. Đáng nói trên lọ đựng dung dịch không có nhãn mác, màu sắc hấp dẫn trẻ em nên gây tò mò.

Sau khi uống dung dịch lạ nói trên được một lúc các bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, buồn nôn nên gia đình đưa đi bệnh viện. Bác sĩ Nam cho biết, các bệnh nhân nhập viện tối ngày 12/3 trong tình trạng tỉnh táo và đã được điều trị kịp thời. Hiện nay các bệnh nhân đã ổn định sức khoẻ.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được xác minh và xử lý theo quy định.

  • Hữu Thắng - Theo nguoiduatin

Cấm xe máy vào nội đô, khó hay dễ?

  • 14/03/2019 07:32

Mới đây, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Theo đó, thành phố sẽ hạn chế tiến tới dừng hoạt động của phương tiên xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Việc này đang vấp phải làn sóng dư luận người dân trong những ngày vừa qua.

Khó nhất là thay đổi thói quen của người dân

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội chia sẻ, một trong những điều kiện quan trọng để dừng xe máy trong khu vực nội đô là phải phát triển các loại hình vận tải công cộng để thay thế đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, thành phố sẽ hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Việc thực hiện từ nay đến năm 2030, như vậy Hà Nội còn 11 năm để thực hiện lộ trình, từng bước hạn chế phương tiện này và xây dựng hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, ông Viện chia sẻ.

cam-xe-may-vao-noi-do-kho-hay-de

Nghị quyết của HĐND Thành phố Hà Nội đã đưa ra nguyên tắc hạn chế phương tiện cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều kiện. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 là hạn chế tiến tới cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Viện cho rằng thay đổi thói quen, lối sống của người dân là khó khăn nhất khi thực hiện đề án hạn chế tiến tới cấm xe máy vào nội đô. Do đó, trước mắt Hà Nội sẽ thực hiện hạn chế xe máy ở 1 trong 2 tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi và nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy mới trong nội thành nhằm thực hiện đề án kiểm soát phương tiện cá nhân trong nội đô vào năm 2030. Vì vậy, không phải là đợi đến năm 2030 là cấm đồng loạt xe máy tại nội thành mà căn cứ vào lộ trình của đề án, tuyến phố nào đủ điều kiện thì sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, ví dụ như khu vực phố đi bộ hiện nay.

Khó hay dễ?

Từ lâu, Hà Nội đã tính đến các giải pháp giảm phương tiện cá nhân trong nội đô nhưng chưa thực sự đi vào cuộc sống. Số lượng phương tiện vẫn gia tăng chóng mặt nên nếu không có biện pháp hữu hiệu thì tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô sẽ ngày càng trầm trọng

Cũng theo ông Vũ Văn Viện, hiện nay Hà Nội có khoảng 6 triệu ôtô, xe máy và khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai gây áp lực lớn đến giao thông, môi trường và cần phải được kiểm soát. Một trong những cách giải bài toán này là thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng. Hiện, khu vực trung tâm của Hà Nội không thiếu phương tiện giao thông công cộng, một số tuyến phố đã đủ điều kiện về hạ tầng, tuy nhiên người dân vẫn có thói quen đi xe máy.

Vì vậy, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, mong muốn song hành với đầu tư cho vận tải hành khách công cộng cũng cần có biện pháp hạn chế xe máy để người dân chuyển sang phương tiện công cộng. Bên cạnh việc hạn chế xe máy, ôtô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành.

Ông Viện cho rằng, nguyên nhân được các cơ quan đơn vị nghiên cứu cho rằng tình hình tắc đường hiện nay một phần lớn là do người đi xe máy. Khi cấm xe máy, người dân chuyển qua đi xe buýt (tương lai là tàu điện). Tất nhiên để thay đổi được thói quen, lối sống của người dân là khó khăn nhất, không phải ngày một ngày hai. “Theo đó, lộ trình này có thời gian tương đối dài để các doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân từng bước thay đổi thói quen đi lại của mình, để đến năm 2030 Hà Nội sẽ đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy đi vào khu vực nội đô,” ông Viện nhấn mạnh.

Thành phố Hà Nội chủ trương sẽ đi trước một bước, sẽ điều tra trên cơ sở thực trạng này sẽ có chính sách phù hợp, báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải để đưa ra những quy định. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu cho UBND thành phố để triển khai trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn số lượng cũng như chất lượng không những chỉ ô tô mà với cả xe máy, ông Viện cho biết.

  • Theo phununews

Đối tượng sàm sỡ cô gái trong thang máy ở Hà Nội đã ra cơ quan công an trình diện

  • 09/03/2019 12:04

Chiều 8/3, người đàn ông bị tố sàm sỡ cô gái trong thang máy ở khu chung cư Golden Palm đã đến cơ quan Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội trình diện.

Theo An ninh thủ đô, khoảng 14h chiều ngày 8/3, sau nhiều lần triệu tập, người đàn ông này đã có mặt tại cơ quan Công an để phối hợp làm rõ vụ việc.

Bước đầu, người đàn ông này thừa nhận có hành vi sàm sỡ cô gái trong thang máy của tòa chung cư Golden Palm, thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

doi-tuong-sam-so-co-gai-trong-thang-may-o-ha-noi-da-ra-co-quan-cong-an-trinh-dien

Người đàn ông lạ mặt bị tố có hành vi sàm sỡ cô gái trong thang máy.

Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 22h tối 4/3, chị P.H.V (20 tuổi, là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội) vào thang máy của chung cư Golden Palm (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để đi lên phòng. Khi thang đến tầng 19, trong thang chỉ còn lại chị V. và một người đàn ông lạ mặt ăn mặc lịch sự. Người đàn ông này đã chủ động xin số điện thoại để làm quen nhưng bị chị V. từ chối.

Sau khi làm quen không thành, lợi dụng lúc thang máy vắng người, người đàn ông chặn cửa không cho chị V. đi ra ngoài và có những hành động sàm sỡ, xúc phạm tới cơ thể của chị V.

Ngay sau khi thoát được ra khỏi người đàn ông và rời khỏi thang máy, chị V. đã xuống trình báo Ban quản lý tòa nhà, đồng thời xin lại hình ảnh do camera ghi lại và trình báo sự việc tới cơ quan Công an.

Ngày 6/3, lãnh đạo Công an phường Nhân Chính (Thanh Xuân) đã gửi giấy triệu tập nhưng người đàn ông trên không đến trình diện.

Ngày 7/3, ông Nguyễn Thế Bảy (Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đơn vị tiếp tục gửi giấy triệu tập người đàn ông có hành vi sàm sỡ cô gái đến làm việc, nhưng người này vẫn không xuất hiện, theo VTC News.

Theo ông Bảy, có thể do truyền thông đã vào cuộc mạnh mẽ nên người đàn ông này sợ, không dám đến trình diện.

Hiện Công an quận Thanh Xuân đang tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.

  • Theo nguoiduatin

Phóng viên Business Insider: Cà phê trứng Việt Nam rất đặc biệt!

  • 08/03/2019 08:15

Phóng viên người Ba Lan, Rafal Tomanski, của tờ Business Insider trong hành trình công tác tại Việt Nam đã có trải nghiệm ấn tượng với nhiều món ăn đường phố Hà Nội.

Phóng viên người Ba Lan chia sẻ đã có trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình làm việc tại Hà Nội. Rafal yêu thích hương vị ẩm thực của món ăn Việt Nam. Việc ngồi những quán ăn bên đường ăn bánh mì ngắm dòng người qua lại rất thú vị đối với Rafal.  

“Tôi từng nếm thử đồ ăn Việt Nam tại quê hương mình nhưng không đầy đủ món ăn hấp dẫn như tại chính đất nước các bạn. Lần này đến Hà Nội, tôi rất ấn tượng món bánh cuốn, đồ ăn nhẹ mà người Việt thường ăn mỗi sáng hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày”, Rafal vui vẻ nói. 

Dạo quanh khu phố cổ, món chè thập cẩm ở Hà Nội khiến anh thích thú hơn cả. Lần thứ hai đến Việt Nam, nhưng trong chuyến đi này Rafal mới có cơ hội ăn chè giữa lòng thủ đô. 

"Tôi thích món chè với các loại đậu, hạt đặc trưng của Việt Nam đi kèm các loại thạch ăn mát lạnh. Đây là món tráng miệng tuyệt vời. Tại Ba Lan, chúng tôi có nhiều nhà hàng ẩm thực Việt nhưng chè thập cẩm là món tôi không thể tìm thấy tại nước mình", anh tán dương. Ảnh minh hoạ: Taka 

Không chỉ thưởng thức đồ ăn, Rafal trải nghiệm nhiều thức uống đặc trưng giữa đường phố Hà Nội. "Dừa xiêm tại Việt Nam cũng rất đặc biệt. Nước dừa mát lạnh và ngọt tự nhiên. Tôi từng thử uống nước dừa tại nhiều nước châu Á nhưng chưa nơi đâu có vị ngọt như tại Việt Nam", nam phóng viên nói thêm. 

Nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông thế giới, cà phê trứng được nhiều du khách quốc tế biết đến. Rafal chia sẻ với Zing.vn về đồ uống gây ấn tượng đặc biệt với anh chính là cà phê trứng. Anh dành hết lời khen cho hương vị hấp dẫn của cà phê trứng so với những ly cà phê từng thử tại châu Âu. 

“Cà phê trứng, món đồ uống kết hợp từ trứng đánh bông và cà phê Việt Nam thật sự đặc biệt đối với tôi. Khi có cơ hội trải nghiệm ẩm thực Việt Nam, tôi mới hiểu vì sao du khách quốc tế yêu thích cà phê Việt đến vậy”, Rafal thừa nhận. Ảnh: Legal Nomads. 

Chuyến công tác kết hợp khám phá ẩm thực Hà Nội cho Rafal cơ hội nếm thử nhiều món ngon Việt Nam tại Trung tâm báo chí quốc tế. Anh dành lời khen tới các món rau ở Việt Nam bởi cách chế biến vừa miệng, hợp khẩu vị thực khách. Trong ảnh là món xôi khúc, cơm chiên, chả quế và các loại rau củ xào trong tiệc buffet chiêu đãi phóng viên quốc tế. 

Với chiếc thẻ phóng viên quốc tế tham dự đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Rafal vui mừng khi nhận được sự tiếp đón nồng hậu từ người dân Việt Nam. "Việt Nam thật sự thành công trong việc tổ chức sự kiện mang tầm cỡ quốc tế. Tôi sẽ chia sẻ chuyến đi đáng nhớ này đến bạn bè tại Ba Lan", Rafal trải lòng.

  • Phương Hà - Zing.vn

Nguyệt Áng, làng khoa bảng

  • 06/03/2019 11:41

Nguyệt Áng xưa là một làng nhỏ thuộc huyện Thanh Trì, phủ Thường Tín, tỉnh Hà Nội (nay thuộc xã Đại Áng, Thanh Trì). Đây là một làng cổ, có từ thời Hùng Vương dựng nước. 

Năm 1993, người dân đã phát hiện được ngôi mộ thuyền, bên trong có bộ tùy táng là bộ vũ khí bằng đồng rất phong phú. Các nhà khảo cổ học xác định, chủ nhân của một ngôi mộ là một chiến binh thuộc tầng lớp trên của xã hội cách đây hơn 2000 năm. Làng thờ Công Ba đại vương, theo thần phả là em thứ 3 của vua Hùng Vương thứ nhất, có công giúp dân mở mang làng xóm.

nguyet-ang-lang-khoa-bang

Lễ hội hàng năm được tổ chức vào 2 dịp chính: 12 tháng 2 (ngày hóa của thần) và 15 tháng 5 là ngày kỳ phúc. Lệ tháng 2 có rước bánh dày. Kỳ lạ là ở một ngôi làng nhỏ và nghèo, nhưng thời phong kiến, Nguyệt Áng nổi danh là làng khoa bảng với 11 người đỗ đại khoa, gồm 1 Trạng nguyên, 1 Thám hoa, 9 Tiến sĩ. Theo phần Đăng khoa thực lục trên bia Từ Vũ còn giữ được trên nền văn chỉ xưa của làng thì người hiển đạt đầu tiên của Nguyệt Áng là Nguyễn Danh Thọ. Năm 29 tuổi, ông đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sĩ khoa Tân Mùi, đời Lê Thần Tông (1631).

Sau đó, ông giữ chức Giám sát Ngự sử hai đạo Kinh Bắc, Nghệ An. Sau được thăng Hồng lô tự khanh, tước Diễn lộc hầu. Điều hiếm thấy ở dòng họ Nguyễn làng Nguyệt Áng là một nhà có nhiều anh em ruột và cha con đều thi đỗ, làm quan cùng triều Lê. Điều đáng chú ý là tất cả những vị khoa bảng thuộc dòng họ Nguyễn của Nguyệt Áng đều thành đạt ở độ tuổi còn rất trẻ.

Ngoài Nguyễn Đinh Bách đỗ Sinh đồ năm 17 tuổi, những người khác trung bình khoảng 20-25 tuổi đã làm quan với nhiều chức, tước, phẩm ngạch khác nhau. Họ Nguyễn Đình có 5 người đỗ đạt là Nguyễn Đình Trụ (năm 1656), anh ruột là Nguyễn Quốc Trinh (Trạng nguyên, 1659) và 2 con là Nguyễn Đình Bách (1683), Nguyễn Đình Úc (Thám hoa, 1700) cùng cháu tằng tôn của Nguyễn Quốc Trinh là Nguyễn Đình Quỹ (1715). Họ Lưu có 3 người là Lưu Tiệp (1772) và em ruột (Lưu Định - 1775) cùng cháu nội là Lưu Quỹ (1835). Làng còn có 29 người đỗ trung khoa (hương cống, cử nhân), gồm 17 người họ Nguyễn Đình, 8 người họ Lưu và 4 người họ Nguyễn Danh.

Trong những người đỗ đạt của làng, nhiều người thật sự có tài, đem hết tài năng phụng sự đất nước. Tiêu biểu nhất là Nguyễn Quốc Trinh (1625 - 1674). Năm 1667, ông cầm đầu đoàn sứ bộ nhà Lê sang đàm phán thành công với nhà Thanh cho gộp hai kỳ tiến cống (3 năm một kỳ) làm một, giảm được phần lớn sự tốn kém cho triều đình và nỗi vất vả cho các đoàn sứ bộ. Sau ông làm quan đến Bồi tụng (Phó Tể tướng), là người tin cẩn của chúa Trịnh Tạc.

Tuy vậy ông là người khẳng khái, dám chỉ ra điều phải trái của chúa trước triều thần. Người thứ hai là Nguyễn Đình Trụ (1627 - 1703). Sau khi về hưu, ông về mở trường dạy học, học trò đông tới hàng nghìn. Hơn 70 người sau đó đỗ tiến sĩ và hương cống, thành đạt trên đường hoạn lộ. Thời bấy giờ coi ông là một “công phái thầy học”. Người thứ ba là Lưu Quỹ (1811 - ?). Ông nổi tiếng là người thẳng thắn, dám tâu việc can ngăn vua nên bị giáng chức.

Tháng 2 năm Tân Sửu (1841), Thiệu Trị lên ngôi, Lưu Quỹ đã cùng Khoa đạo Nguyễn Bỉnh Đức dâng sớ khuyên vua lưu ý đến 10 điều sách lược trị nước, trong đó, 2 điều được vua tâm đắc nhất là“thận trọng trong sự ham chuộng và cẩn thận trong dùng người”. Hiện Nguyệt Áng vẫn giữ được hệ thống đình, chùa, văn chỉ. Tại đây còn 2 tấm bia đá quý (dựng năm 1667, 1876), ghi tên những người đỗ đạt của làng.

  • Theo nguoiduatin