Tuyển sinh Đại học 2019: Sẽ có điểm sàn quốc gia cho nhóm ngành sức khỏe, giáo dục

  • 30/12/2018 16:27

Liên quan công tác tuyển sinh đại học năm 2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7 thì các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn.

tuyen-sinh-dai-hoc-2019-se-co-diem-san-quoc-gia-cho-nhom-nganh-suc-khoe-giao-duc

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH. Ảnh: VOV

Sáng 28/12, tại hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018 được Bộ GD&ĐT tổ chức, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học thông tin những nội dung mới về tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành sức khỏe.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong năm 2019, khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 1/7 thì các ngành sức khỏe sẽ có điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào). Các trường đại học được tự chủ lựa chọn phương thức tuyển sinh.

Tuy nhiên, theo luật định, việc định điểm sàn chỉ tính cho những ngành có cấp chứng chỉ hành nghề chứ không phải tất cả các ngành, cụ thể như: Y đa khoa, Răng - Hàm - Mặt, Y học cổ truyền, Dược… Các ngành như Kỹ thuật Y sinh thì không nằm trong trường hợp này.

Việc định mức điểm sàn, Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, từ đó các trường xây dựng phương án xét tuyển. Còn đối với những trường xét học sinh tốt nghiệp THPT, thì phải có học lực xếp loại giỏi.

Như vậy, từ năm 2019, ngoài nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành đào tạo sức khỏe sẽ có cấp chứng chỉ hành nghề và Bộ GD&ĐT sẽ quy định điểm sàn để các trường xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh năm 2018, ngoài một số trường danh tiếng, có truyền thống về đào tạo ngành y-dược giữ được điểm chuẩn ở mức cao, thì không ít trường có đào tạo ngành này có điểm chuẩn khá thấp. Điều này khiến dư luận lo ngại về chất lượng đội ngũ y-bác sĩ tương lai và kiến nghị cơ quan quản lý cần có giải pháp để siết chặt chất lượng đào tạo với khối ngành này.

Cũng theo Bộ GDĐT, những sửa đổi bổ sung Quy chế tuyển sinh năm 2019 dựa trên cơ sở thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và rút kinh nghiệm từ một số nội dung bất cập của quy chế tuyển sinh đại học; cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

Trong định hướng tuyển sinh năm 2019, Bộ GDĐT sẽ xây dựng chức năng công khai cơ sở dữ liệu sinh viên để thí sinh tự kiểm tra việc nhập học; rà soát, hoàn thiện các phần mềm xét tuyển, cơ sở dữ liệu trên cổng thông tin thi tuyển sinh; tăng cường tuyên truyền, chọn ngành, hướng nghiệp để thí sinh biết rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia xét tuyển.

  • Theo doipsongphapluat

Gian lận thi cử Sơn La: Thí sinh là con cán bộ trong ngành, xử lý phụ huynh thế nào?

  • 12/04/2019 06:15

12 thí sinh trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La là con của những cán bộ giáo dục tại địa phương. Những phụ huynh này cần bị xử lý ra sao?

Trong danh sách 44 thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, có tới 12 thí sinh là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số những thì sinh này này có con một Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La đương nhiệm, Chánh thanh tra Sở, Trưởng phòng Giáo dục trung học, và một số chuyên viên của sở GD&ĐT, hiệu trưởng, giáo viên một số trường THPT trên địa bàn.

Mức điểm của các thí sinh “con em trong ngành” được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực sau khi chấm thẩm định thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

"Không có vùng cấm"

Trước vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT khẳng định: “Về nguyên tắc, trong vấn đề xử lý gian lận, phải thật nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Trên nguyên tắc đó, tôi cho rằng không có vùng cấm đối với bất kỳ ai, kể cả đối với những người công tác trong ngành giáo dục.

Càng là cán bộ giáo dục, chúng ta càng phải xử lý một cách mạnh mẽ hơn. Bởi vì, là người đứng trong đội ngũ giáo dục, phải là người chống những gian lận đó, mà bây giờ, lại trực tiếp tham gia, thì quá sai trái, không thể có chuyện vì là đội ngũ giáo dục mà nương nhẹ”.

Ông cho biết: “Như hiện nay, các thí sinh gian lận tại Hòa Bình đang học tại các trường công an đã bị trả lại địa phương, cần phải công khai như thế mới có tính răn đe”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

12 thí sinh gian lận điểm thi tại Sơn La là con em cán bộ giáo dục.

“Trước mắt, phải kiểm điểm để những cán bộ giáo dục nhận ra sai lầm, Sở, phòng GD&ĐT phải làm thật nghiêm khắc để trước mắt giúp họ có nhận thức đúng đắn, sau đó mới tiến hành kỷ luật. Mức độ kỷ luật tùy thuộc động cơ, phương thức tiến hành, sự hối cải sau khi xảy ra,…

Tuy nhiên, tối thiểu cũng là đình chỉ giảng dạy có thời hạn nếu là giáo viên, giảng viên, rồi xem xét đưa ra khỏi ngành giáo dục. Những cán bộ công tác tại các vị trí khác trong ngành cũng cần xem xét cách chức đưa ra khỏi ngành. Phải làm thật nghiêm khắc thì những người trong nội bộ ngành mới có bài học, mới “chừa” được. Việc lợi dụng vị trí trong ngành, lợi dụng sự thân quen, “móc ngoặc” mối quan hệ, hối lộ… cần có sự đánh giá thật chính xác để xử lý”, nguyên Thứ trưởng phân tích thêm.

Cần xử lý nghiêm tội hối lộ

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT đánh giá: “Phải xem xét lại nguyên nhân, phương thức tạo ra những tiêu cực như trong những kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia vừa qua. Căn cứ danh sách những người đã bị khởi tố, làm việc với cơ quan công an, toàn bộ bộ máy làm việc tạo ra tiêu cực liên quan trực tiếp đến toàn cán bộ giáo dục và công an, trong đó, công an làm nhiệm vụ bảo vệ, cán bộ giáo dục thì làm nhiệm vụ chấm thi, thư ký phòng thi,… Tạo ra chuyện sửa điểm, thay đổi, gây nhiều sự chú ý. Phía sau là thí sinh và các phụ huynh.

Bản thân những người tham gia tiêu cực trong ngành giáo dục, khi sửa điểm cho những thí sinh khác, thấy dễ dàng hưởng lợi từ chuyện này, thì cũng “tiện tay” sửa luôn điểm cho con mình. Cuối cùng, các cán bộ giáo dục cũng dính dáng đến chuyện này, làm thì nghĩ chuyện sẽ được giữ kín, không ngờ một ngày chuyện lại bị phát hiện và phanh phui. Vì vậy, bản thân những người sửa điểm thì sửa luôn cho con mình, cháu mình, hoặc những phụ huynh có những mối quan hệ trực tiếp với người chấm thi thì cũng thực hiện luôn, thí sinh là con em cán bộ trong ngành giáo dục được hưởng lợi.

Đó là lý do vì sao trong danh sách những thí sinh gian lận, phụ huynh làm cán bộ trong ngành giáo dục có tỷ trọng nhiều hơn phụ huynh tham gia trong các ngành khác”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị trường đại học FPT cho rằng: “Việc xử lý, những người sửa điểm trực tiếp thì công an đang điều tra, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm ra những vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

Ngoài ra, chuyện sử dụng tiền bạc giống như hối lộ, cần được xử lý đúng tội. Trong các trường hợp gian lận này, chính phụ huynh là những người đứng ra trả tiền, cần mở rộng truy tố để xử lý.

Trong nội bộ ngành, xử lý theo những quy tắc chung. Trước mắt, xử lý theo khung quy định của pháp luật về tội đưa hối lộ”.

gian-lan-thi-cu-son-la-thi-sinh-la-con-can-bo-trong-nganh-xu-ly-phu-huynh-the-nao

TS. Lê Trường Tùng.

“Quan trọng nhất, những vấn đề như vậy liệu có xảy ra trong năm 2019 hay không? Trước đây, những hành vi này diễn ra trong trạng thái an toàn, không có vấn đề gì, kín kẽ nội bộ, ít người chú ý, nhưng năm nay sẽ bị soi nhiều hơn. Giả sử, nếu cán bộ công an bảo vệ điểm thi cùng với cán bộ ngành giáo dục tham gia chấm thi tại các điểm thi cấu kết với nhau, nhiều khi những giải pháp kỹ thuật phải làm sao ngăn chặn?”, TS. Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng: “Đối với những phụ huynh trong các ngành khác, xem xét mức độ nhận thức trước đó và đang công tác tại cơ quan nào để xử lý, chắc chắn tại mỗi cơ quan cũng sẽ có hình thức kỷ luật riêng đối với từng cá nhân. Phải tùy thuộc mức độ cân nhắc hình thức để nghiêm khắc xử lý. Việc sử dụng tiền để chạy điểm cũng chính là hành vi hối lộ, vì vậy, cần phải xử lý theo đúng quy định cuả pháp luật”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

  • 29/03/2019 09:27

Thí sinh thi năm môn từ ngày 25 đến 27/6, như lịch của năm 2018.

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6, như năm 2018.

Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi.

bo-giao-duc-cong-bo-lich-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019---vnexpress

 Lịch thi THPT quốc gia năm 2019.

Ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Sinh học, Hóa học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Sáng 25/6, các em thực hiện bài thi đầu tiên là Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày tiếp theo, thí sinh làm bài Khoa học tự nhiên vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều. Trong ngày thi cuối cùng (27/6), thí sinh thi bài Khoa học xã hội.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi bốn bài (ba bài độc lập và một trong hai bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn). Thí sinh giáo dục thường xuyên phải dự thi hai bài Toán, Ngữ văn và một bài tổ hợp tự chọn.

Giống như những năm trước, thí sinh có thể chọn đăng ký thi cả hai bài tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi đã đăng ký, các em phải làm đủ hai bài, nếu bỏ một trong hai sẽ không được xét.

Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể chọn đăng ký dự thi cả bài Ngoại ngữ để dùng điểm xét tuyển cao đẳng, đại học, trung cấp.

bo-giao-duc-cong-bo-lich-thi-thpt-quoc-gia-nam-2019---vnexpress

 Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Dương Tâm

  • Theo vnexpress

Bộ GD&ĐT yêu cầu "thanh lọc" đội ngũ và chấn chỉnh đạo đức nhà giáo

  • 12/03/2019 06:05

Ngày 11/3, bộ GD&ĐT vừa có công văn chỉ đạo khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo gửi đến các địa phương.

Trước tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức xảy ra tại một số địa phương trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, tác động xấu đến môi trường giáo dục và gây bức xúc trong dư luận xã hội, bộ GD&ĐT đã có công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục.

Theo đó, bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở GD&ĐT, các cấp, ngành liên quan cùng thực hiện.

Trước hết, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo.

bo-gd-amp-dt-yeu-cau-quot-thanh-lo-c-quot-do-i-ngu-va-cha-n-chi-nh-da-o-du-c-nha-gia-o

Bộ GD&ĐT đã gửi công văn tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng tiêu cực về đạo đức nhà giáo.

Bên cạnh đó, phải tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, phải thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời, không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những giáo viên vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bê bối liên quan đến đạo đức nhà giáo gây xôn xao dư luận. Từ những vụ dâm ô tại Phú Thọ, Bắc Giang; giáo viên bị tố “gạ tình” tại Thái Bình; hay vụ lùm xùm cô giáo quan hệ thân mật với học sinh tại Bình Thuận,… đều dấy lên nhiều bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.

Những vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của toàn ngành giáo dục, ảnh hưởng không ít đến đội ngũ “cầm phấn”, cần được khắc phục nhanh chóng, kịp thời, không để mất danh dự nghề “cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

  • Cẩm Mịch - Theo nguoiduatin

Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố 3 phương thức tuyển sinh 2019

  • 16/02/2019 12:38

Năm nay, Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển sinh theo 3 phương thức độc lập nhau, thí sinh có thể đăng ký cả 3 phương thức khi xét tuyển.

truong-dh-y-duoc-tp-hcm-cong-bo-3-phuong-thuc-tuyen-sinh-2019

Trường Y dược TP.HCM. Ảnh: Báo Thanh Niên

Chiều 8/1, Trường ĐH Y dược TP.HCM có thông báo dự kiến về việc xét tuyển ĐH hệ chính quy năm 2019. Theo đó, đối tượng xét tuyển là học sinh tốt nghiệp THPT, có tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với tổng điểm 3 môn toán, hóa, sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường cho từng phương thức.

3 phương thức xét tuyển độc lập

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM cho biết: "Năm nay, nhà trường tuyển sinh theo 3 phương thức xét tuyển độc lập nhau. Thí sinh có thể đăng ký cả ba phương thức khi xét tuyển. Thí sinh đã trúng tuyển và nộp hồ sơ xác nhận trúng tuyển sẽ không được tham gia xét tuyển bởi các phương thức tuyển sinh khác".

Phương thức 1: Xét tuyển thẳng. Đối tượng tuyển thẳng vào đại học được thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy 2019 và các yêu cầu do hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Y dược TP.HCM quy định. Chỉ tiêu tuyển thẳng dự kiến không quá 5% của từng ngành.

Phương thức 2: Xét tuyển kết hợp (đối với ngành Y khoa và Dược học). Điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển: thí sinh phải đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào. Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6,0 trở lên, hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.

Đơn vị cấp chứng chỉ: TOEFL iBT: Educational Testing Service (ETS); IELTS: British Council (BC); International Development Program (IDP). Nhà trường sẽ kiểm tra chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bản gốc khi thí sinh nhập học, nếu thí sinh không đảm bảo điều kiện như quy định sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển.

Chỉ tiêu phương thức xét tuyển kết hợp: 25% chỉ tiêu của từng ngành.

Nguyên tắc xét tuyển như sau: thí sinh hội đủ điều kiện đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển kết hợp chỉ được chọn một nguyện vọng (chọn ngành Y khoa hay Dược học) để đăng ký.

Thí sinh điền các thông tin và nộp hồ sơ trực tiếp cho nhà trường (không qua bưu điện hay các hình thức khác) trong vòng 10 ngày kể từ khi công bố điểm kỳ thi THPT quốc gia.

Căn cứ xác định điểm trúng tuyển: xác định trúng tuyển căn cứ trên nguyện vọng đăng ký của thí sinh và các tiêu chí đánh giá hồ sơ xét tuyển bao gồm tổng điểm bốn môn và ưu tiên theo khu vực, đối tượng (nếu có) được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Điểm xét tuyển phương thức kết hợp = Tổng điểm 3 môn thi (a) + các điểm ưu tiên (b) + Điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (c)

(a) = điểm thi môn Toán + điểm thi môn Sinh học + điểm thi môn Hóa học

(b) = điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng.

truong-dh-y-duoc-tp-hcm-cong-bo-3-phuong-thuc-tuyen-sinh-2019

Bảng quy điểm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế thang điểm 10

(c) = điểm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quy theo thang điểm 10

Trong trường hợp số lượng thí sinh có cùng điểm chuẩn để được tuyển vượt quá số lượng thí sinh dự kiến nhập học theo chỉ tiêu dự định tuyển, nhà trường sẽ chọn thí sinh có điểm môn Sinh học (đối với ngành Y khoa) hay Hóa học (đối với ngành Dược học) cao hơn.

Căn cứ trên tổng điểm của thí sinh, nhà trường sẽ lập danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển của từng ngành theo thứ tự giảm dần của điểm xét tuyển. Danh sách thí sinh trúng tuyển được chọn theo điểm xét tuyển, tuần tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu cho từng ngành đào tạo (Y khoa, Dược học) của trường.

Phương thức 3: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 (đối với tất cả các ngành đào tạo)

Điều kiện nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển: môn thi để xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo của phương thức này của trường gồm 3 môn: Toán, Hóa học, Sinh học.

Đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào: Nhà trường không sử dụng điểm thi được bảo lưu theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Chỉ tiêu: được xác định của từng ngành, sau khi trừ số thí sinh được tuyển thẳng (bao gồm số thí sinh được xét tuyển thẳng và số học sinh các trường dự bị đại học được giao về trường), số sinh viên đã trúng tuyển phương thức xét tuyển kết hợp.

Nguyên tắc xét tuyển

Điểm xét tuyển: là tổng điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 3 môn Toán, Sinh học, Hóa học theo thang điểm 10 cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Điểm xét tuyển = tổng điểm 3 môn thi (a) + các điểm ưu tiên (b)

(a) = điểm thi môn Toán + điểm thi môn Sinh học + điểm thi môn Hóa học

(b) = điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng

Điểm trúng tuyển: là điểm xét tuyển thấp nhất mà thí sinh được xét trúng tuyển cho ngành đào tạo.

Hội đồng tuyển sinh sẽ lập danh sách thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển của từng ngành theo thứ tự giảm dần của điểm xét tuyển. Danh sách thí sinh trúng tuyển được chọn theo điểm xét tuyển, tuần tự từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu cho từng ngành đào tạo của trường.

Trong trường hợp số lượng thí sinh đạt điểm trúng tuyển vượt quá số lượng dự kiến thí sinh nhập học theo chỉ tiêu cho từng ngành đào tạo của trường do bằng nhau về điểm xét tuyển, nhà trường áp dụng ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

  • Theo doipsongphapluat

Năm 2019 sẽ có bản đồ đổi mới cho từng cấp học

  • 08/02/2019 17:57

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ với báo chí xung quanh những vấn đề quan trọng của ngành.

Năm 2019 được coi là thời điểm quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo để chuyển từ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được đánh giá là còn nhiều bất cập sang chương trình mới, chuyển từ lối giảng dạy truyền thụ kiến thức sang hình thành năng lực, phẩm chất người học.

Thưa Bộ trưởng, ngành giáo dục năm 2018 có rất nhiều những mảng màu sáng, nhưng vẫn còn những điều khiến xã hội băn khoăn, lo lắng. Bộ trưởng nhận định về ngành giáo dục năm 2018 như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có.

Về màu sáng, năm 2018 có thể nói là năm có nhiều thành công của ngành với sự nỗ lực của toàn hệ thống.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Năm 2018 đã đi qua, để lại trong ấn tượng của nhiều người cũng như toàn xã hội một bức tranh với rất nhiều cảm xúc, sáng có, xám có, và thậm chí tối cũng có.

Điển hình nhất là việc xây dựng xong chương trình giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nền giáo dục tiếp cận kiến thức sang tiếp cận phát triển phẩm chất năng lực. Chương trình đã được chuẩn bị từ 6 năm nay, với rất nhiều trăn trở, nhiều kỳ vọng, nhiều ý kiến, So với các lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa trước đây, lần này chúng ta đã đi một cách rất bài bản: từ chương trình tổng thể, đến từng môn học, từng nội dung, phương pháp, chuẩn đầu ra, thậm chí từng tiết học đều được tính toán rất kỹ. Trong quá trình biên soạn đã tổ chức các hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi, rất công phu. Cuối năm 2018, chương trình giáo dục phổ thông mới đã ban hành được. Theo tôi, đây là kết quả rất quan trọng đối với ngành.

Điểm sáng thứ hai là ở giáo dục mũi nhọn, các đoàn dự thi học sinh giỏi Olympic, chưa bao giờ được nhiều giải như năm 2018, trong đó có những giải rất cao, được bạn bè thế giới tôn vinh. Trong giáo dục đại trà, chúng ta cũng được Ngân hàng thế giới đánh giá là một trong những nước có cải cách đổi mới giáo dục rất mạnh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Với giáo dục đại học, các trường đã đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng. Năm 2018, lần đầu tiên chúng ta có trường lọt nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất trên thế giới. Luật Giáo dục Đại học cũng đã được Quốc hội thông qua, tạo thuận lợi cho các trường đại học thực hiện tự chủ.

Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học…

Đó là những kết quả đáng ghi nhận.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Còn một số việc nữa ngành đang làm nhưng chưa có kết quả vì cần cả một quá trình, ví dụ việc chuẩn bị để quy hoạch mạng lưới trường lớp từ mầm non đến đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học…

Bên cạnh đó, còn có những màu tối, như việc công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư để xảy ra những sơ suất, tiêu cực ở một số địa phương trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, bạo lực học đường gây bức xúc trong xã hội, vấn đề về sách giáo khoa, tiếng Việt công nghệ lớp một…

Đây là những vấn đề mà chúng tôi đã phân tích rất sâu sắc để có biện pháp khắc phục trong năm 2019.

Dồn sức khắc phục bất cập- Bộ trưởng có thể chia sẻ cụ thể hơn về những chiến lược, kế hoạch mà Bộ sẽ đưa ra khắc phục trong năm 2019?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chúng tôi đã rà soát và khảo sát rất kỹ, xây dựng nhiệm vụ rất chi tiết cho 2019. Trong đó, trước hết tập trung ưu tiên khắc phục những hạn chế, bất cập.

Về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, chúng tôi tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, hoàn thiện quy trình tổ chức thi, tránh lỗ hổng để những cá nhân có ý đồ xấu lợi dụng.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.

Về việc xét tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư, chúng tôi đã tham mưu trình Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định 37 về tiêu chuẩn và thủ tục mới để quá trình công nhận các chức danh này được minh bạch, chính xác, nâng cao chất lượng.

Về bạo lực học đường, chúng tôi cũng tham mưu với Chính phủ ban hành Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, ra chỉ thị về giảm tải các quy định hành chính, sổ sách cho giáo viên...

Làm sao để chuyển biến rõ nét những bất cập nhưng cũng phải rất chú trọng vấn đề phát triển các cấp học. Tôi cho rằng đẩy mạnh những cái tốt để dẹp dần cái yếu kém.

Với bậc học mầm non, năm 2019, Bộ sẽ tập trung rà soát quy hoạch trường lớp, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân do di cư cơ học; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao trình độ cho giáo viên để họ có kiến thức và kỹ năng dạy trẻ thay vì yếu là nuôi trẻ như trước đây.

Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, việc phát triển đội ngũ là hết sức quan trọng. Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Với giáo dục phổ thông, nhiệm vụ năm 2019 là khẩn trương chuẩn bị điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Cần đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên, cả giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý, để làm sao họ có một tâm thế tốt, kỹ năng, phương pháp tốt để triển khai nhiệm vụ này.

Bên cạnh yêu cầu thầy cô nâng cao trách nhiệm, tâm huyết yêu nghề, chúng tôi cũng phải tạo động lực tốt hơn cho thầy cô. Tôi cho rằng động lực mới là quan trọng, trong đó có động lực về vị trí việc làm, động lực về thu nhập, phụ cấp. Đó là những vấn đề rất lớn.

Phấn đấu sống được bằng nghề là mục tiêu chính đáng. Hiện nay nhiều thầy cô chưa yên tâm vì chưa sống được bằng nghề cũng là điều bình thường. Đó là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải chủ động để xây dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương của Chính phủ sắp tới.

Sách giáo khoa cũng là vấn đề rất quan trọng, chúng tôi đã có kế hoạch và đang triển khai một cách thận trọng để đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với chuẩn bị đội ngũ là chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước hết, chúng tôi tập trung chỉ đạo các địa phương chuẩn bị cho lớp một, theo lộ trình cuốn chiếu.

Đối với giáo dục đại học, 2019 sẽ là một năm đột phá. Chúng tôi ý thức rằng nguồn nhân lực chất lượng cao rất cần thiết cho tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi đã có kế hoạch sắp xếp lại các trường đại học, khuyến khích các trường mở ngành mới, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kết hợp với các nhóm nghiên cứu nước ngoài, các doanh nghiệp, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo. Thực hiện Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, các trường sẽ được tự chủ nhưng cũng đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Càng ngày tôi càng thấy vai trò của giáo dục thường xuyên hết sức quan trọng. Năm 2019, tôi sẽ dành nhiều thời gian chỉ đạo việc này. Trước hết, cần tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò của giáo dục suốt đời. Mặt khác, quan hơn hơn, là phải lôi kéo và tạo động lực để các cơ sở giáo dục, nhất là các trường đại học tham gia vào giáo dục thường xuyên.

Chúng tôi cũng rất muốn xây dựng xã hội học tập một cách thực chất. Năm 2019, chúng tôi sẽ có hướng dẫn, tiêu chí đánh giá một đơn vị học tập, một dòng họ học tập. Có tiêu chí đánh giá một cách khách quan, thiết thực, thì sự phấn đấu hay đầu tư cũng hiệu quả hơn.

Như vậy, trong năm 2019, chúng tôi đặt ra và triển khai khá nhiều nhiệm vụ. Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Với mầm non, tập trung vào vấn đề trường lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất, vấn đề thiếu giáo viên. Với phổ thông thì tập trung và các điều kiện chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới, gồm đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị, sách giáo khoa. Với đại học tập trung nhiều vào tự chủ đại học. Bộ cũng tập trung vào các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử trong nhà trường, đạo đức lối sống, vấn đề tác phong nề nếp phải được củng cố để khắc phục một cách rõ nét những bất cập xảy ra trong năm trước.

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

Nhưng nhiều vấn đề của giáo dục không thể triển khai trong một năm mà phải nhiều năm, nên chúng tôi có tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, trong năm 2019, chúng tôi cũng còn có nhiệm vụ quan trọng là rà soát đánh giá tổng kết đánh giá chiến lược giáo dục 2010-2020 để xây dựng chiến lược giáo dục 2021-2030 và tầm nhìn 2045.

Năm 2017, 2018, tôi dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho công tác xây dựng chiến lược này. Năm 2019, chúng tôi xây dựng khung chiến lược để có các lộ trình, bước đi, tính toán rõ ràng, phân công phân nhiệm, để cả ngành và nhân dân sẽ hình dung được, từ đó yên tâm.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng giáo dục là một lĩnh vực rất phức tạp. Khi xây dựng một chiến lược, lộ trình hay bước đi phải rất quan tâm đến vấn đề đánh giá tổng kết thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tầm nhìn để xây dựng. Còn nếu cứ nhìn từng việc để xây dựng kế hoạch thì có thể có kế hoạch, có lộ trình từng bước đi nhưng thực tế lại không khả thi và dẫn đến không bài bản.

Năm 2019, chúng tôi tin rằng sẽ có bản đồ về đổi mới cho từng cấp học, các bước đi để năm 2020 chúng tôi hoàn thiện chiến lược này và đến 2021 thì báo cáo Chính phủ ban hành. Như vậy, lộ trình đổi mới sẽ được cụ thể, được hình dung rõ hơn, như bản thiết kế tổng thể, từ đó đến thiết kế chi tiết, đến từng người thực hiện.

Cần gì để thực sự đổi mới?- Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tạo động lực cho giáo viên. Vậy Bộ trưởng có thể chia sẻ quyết tâm của mình trong vấn đề đề xuất tăng lương cho người giáo viên?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi nghĩ rằng thành bại của sự nghiệp đổi mới giáo dục nói chung, trong đó có việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng, là phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên.

Phải nhìn một cách đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của họ.

Không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.

Trách nhiệm của các thầy các cô là phải không ngừng đổi mới để đáp ứng được yêu cầu. Trước kia, cách tiếp cận theo nội dung nên các thầy các cô biết được kiến thức thì thầy giảng, trò chép. Bây giờ hướng tới tiếp cận phẩm chất năng lực, học sinh làm trung tâm, thầy làm trọng tài và hướng dẫn, nên có hàng loạt vấn đề mà thầy cô phải thay đổi. Các thầy cô không ai có thể cho là mình biết đủ mà phải tiếp tục đào tạo lại, bồi dưỡng thêm. Ngoài ra còn nhiều áp lực khác nữa. các thầy cô phải gương mẫu, phải nêu gương, phải có rất nhiều cố gắng để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Tôi rất chia sẻ với các thầy cô. Các thầy cô phải đồng hành cùng những điều đó vì đổi mới là quá trình liên tục và các thầy cô phải tự đổi mới để bắt kịp.

Nhưng đổi mới thực sự tốt thì phải có điều kiện kèm theo. Có những vấn đề mà thẩm quyền của tôi giải quyết được, nhưng cũng có những việc cần phải tham mưu.

Thứ nhất là tạo môi trường làm việc thân thiện, loại bỏ những áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, là trách nhiệm của ngành, của các địa phương. Tuy lương không được cao như ngành khác nhưng môi trường làm việc dễ chịu thì có thể vẫn giữ chân được các thầy cô.

Thứ hai là chế độ đãi ngộ. Đã đi làm là phải có thu nhập, ít nhất để nuôi được mình và gia đình.

Bản thân tôi đã đề nghị giáo viên được ưu tiên về thang bảng lương xét trong khối hành chính sự nghiệp với Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Các đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm cũng đều ghi nhận để thực hiện khi xây dựng thang bảng lương trong đề án cải cách tiền lương sắp tới. Tất nhiên, không có kỳ vọng quá lớn, nhưng rõ ràng với trách nhiệm của tôi cũng như hiểu biết về ngành thì cải thiện đời sống của thầy cô thông qua chế độ lương và phụ cấp là hết sức cần thiết.

Thứ ba là điều kiện làm việc. Nhiều trường chưa đủ điều kiện về phòng học, phòng bộ môn. Quy định không quá 35 học sinh/lớp nhưng có trường lớp 60-70 cháu. Với lớp đông như thế các thầy cô khó mà đổi mới.

- Mỗi vấn đề của ngành giáo dục đều được người dân đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng cảm nhận thế nào về sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực mà mình phụ trách?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi không chỉ cảm nhận mà quá ngấm, vì giáo dục đào tạo liên quan đến từng người, từng nhà, thậm chí liên quan đến kỳ vọng của từng gia đình đối với con em mình.

Tôi thấy không ngành nào có được thuận lợi như giáo dục vì được nhiều người quan tâm, nhưng cũng vì thế mà không ngành nào lại chịu nhiều thách thức như giáo dục.

Vấn đề là làm sao biến thách thức đó thành cơ hội và từng bước tạo được sự chia sẻ của mọi người, vì giáo dục là sự nghiệp của toàn dân.

Tôi nghĩ trước hết ngành giáo dục phải xử lý những yếu kém của mình, cứ làm tốt thì người dân sẽ ủng hộ. Bên cạnh đó cũng phải tuyên truyền tốt hơn để người dân hiểu, từ đó đồng hành với ngành.

- Nhân dịp Tết Nguyên đán đã đến rất gần, Bộ trưởng sẽ gửi lời chúc gì đến thầy cô giáo?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhân dịp Tết Kỷ Hợi đến, thay mặt cho lãnh đạo ngành, tôi xin chúc các thầy cô đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đồi dào sức khỏe, say mê với nghề và cùng đồng hành, giữ vững niềm tin để thực hiện đổi mới. Chúc các phụ huynh sức khỏe, đồng hành với ngành giáo dục, cùng chung tay để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục thành công!

nam-2019-se-co-ban-do-doi-moi-cho-tung-cap-hoc

  • Theo phununews