Vì sao phim đồng tính bị cấm ở Trung Quốc?

  • 24/04/2021 05:56

Sau thành công của loạt dự án phim đam mỹ, thể loại này đang bị cấm tại Trung Quốc vì "ảnh hưởng tiêu cực đối với xã hội".

Quang Minh Nhật báo có bài đăng chỉ ra "tội lỗi" và phê bình các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ (đồng tính nam). Bài báo cho rằng việc thể loại này được sản xuất ồ ạt làm lệch lạc thẩm mỹ đại chúng. Các nhà sản xuất cũng bị cáo buộc đặt lợi nhuận thương mại lên trên trách nhiệm định hướng tư tưởng cho khán giả.

Sau khi báo giới Trung Quốc có động thái đánh tiếng, Ủy ban Nghệ thuật Truyền hình của Tổng cục (Quảng Điện) cũng ngay lập tức lên bài với nội dung: "Không thể xem nhẹ tác dụng phụ của dòng phim đam mỹ chuyển thể".

Phim dam my Trung Quoc bi cam anh 1

Cơ quan quản lý văn hóa ban hành lệnh cấm đối với dòng phim đam mỹ. Ảnh: Sina.

Trong thông báo gửi đến công chúng, phía Tổng cục cho biết sẽ tạm thời không phê duyệt dự án đam mỹ chuyển thể mới và không thông qua xét duyệt, thẩm định những bộ phim đang chờ chiếu.

Chính sách mới của Quảng Điện khiến loạt dự án đối diện với nguy cơ nằm kho vô thời hạn, nhà sản xuất thiệt hại kinh tế hàng triệu USD, theo Sina.

Bùng nổ phim đam mỹ chuyển mỹ

Sau Thượng ẩn năm 2016, Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm sản xuất hoàn toàn phim có đề tài đồng tính luyến ái. Đến năm 2018, giới làm phim tìm ra công thức khai thác lại "mảnh đất màu mỡ" này, lách cánh cửa hẹp của cơ quan kiểm duyệt.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, phim có kịch bản từ tiểu thuyết đam mỹ trở thành "hàng hot", xu thế mới của các nhà làm phim. Để vượt qua sự kiểm duyệt ngặt nghèo của Tổng cục, nhà sản xuất đã có nhiều thay đổi so với nguyên tác, đặc biệt là biến chuyện tình đồng giới thành tình cảm huynh đệ thuần khiết.

Mở đầu là Trấn hồn - tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên ăn khách. Phim kể về mối nhân duyên giữa hai nhân vật Triệu Vân Lan (Bạch Vũ) và Thẩm Nguỵ (Chu Nhất Long) cùng quá trình lấy bốn thánh khí để tái dựng lại ván cờ giữa nhân gian, quỷ giới, tiên đồ.

Phim dam my Trung Quoc bi cam anh 2

Sau Trấn hồn, nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ. Ảnh: Sohu.

Thành công của Trấn hồn giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tự tin cho ra lò những dự án phim đam mỹ chuyển thể dưới dạng "núp bóng" tình anh em.

Theo Sina, không chỉ tăng về số lượng, các tác phẩm đam mỹ thế hệ mới còn được đầu tư khủng và quy tụ dàn sao hàng đầu, sở hữu lượng fan hùng hậu. Có thể kể đến Trần tình lệnh, Bên kia tóc mai không phải hải đường hồng, Sơn hà lệnh...

Nhiều bộ phim trong số đó nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên khắp châu Á, tạo bàn đạp cho cặp song nam chủ (hai nam chính) có cú trở mình ngoạn mục trên đường sự nghiệp.

Nổi tiếng và thành công nhất trong dòng phim đam mỹ chuyển thể tính đến hiện tại là Trần tình lệnh. Ra mắt vào mùa hè năm 2019, phim xoay quanh cuộc đời của Di Lăng lão tổ Ngụy Vô Tiện - kẻ bị gán danh độc ác, vong ơn phụ nghĩa, bị chính người huynh đệ của mình dẫn quân tiêu diệt và Lam Vong Cơ - vị Hàm Quang Quân được người người kính trọng.

13 năm sau, Ngụy Vô Tiện tái sinh vào thân thể của Mạc Huyền Vũ. Anh gặp lại cố nhân Lam Vong Cơ. Cả hai vào sinh ra tử trên con đường đi tìm sự thật minh oan cho Ngụy Vô Tiện và phát hiện bản thân có tình cảm đặc biệt với đối phương.

Trần tình lệnh sau khi lên sóng đã phá vỡ nhiều kỷ lục trên các trang web video trực tuyến. Theo Báo cáo sản nghiệp webdrama/ phim truyền hình Trung Quốc năm 2020 do Cục xuất bản tin tức Bắc Kinh thống kê, doanh thu xem trước của phim (tài khoản trả phí) đạt 156 triệu NDT.

Tác phẩm xếp vị trí thứ 36 trong bảng xếp hạng những bộ phim hot nhất toàn cầu năm 2019 với hơn 8 tỷ lượt người xem. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Trung Quốc lọt vào danh sách trên.

Ngoài ra, Trần tình lệnh còn giúp tên tuổi của hai nam diễn viên chính là Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác được đẩy lên hàng ngũ sao hạng A, trở thành đỉnh cấp lưu lượng (sở hữu lượng fan cực kỳ đông đảo, danh tiếng ngày càng tăng cao, tài nguyên đến tay không ngừng) trong ngành giải trí hiện nay.

Phim dam my Trung Quoc bi cam anh 3

Sơn hà lệnh là dự án đam mỹ gây sốt thời gian qua. Ảnh: Weibo.

Cuối tháng 2 vừa qua, Sơn hà lệnh lên sóng và trở thành bom tấn đình đám của mảng phim truyền hình Hoa ngữ 2021. Thành công của tác phẩm đưa tên tuổi Cung Tuấn và Trương Triết Hạn lên tầm cao mới.

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ Thiên nhai khách của tác giả Priest. Trên trang Douban, Sơn hà lệnh nhận điểm chất lượng 8,6/10.

Theo Sina, hiện tại, đây là bộ phim có điểm chất lượng cao nhất thuộc nhóm tác phẩm sản xuất từ tiểu thuyết đam mỹ... Tác phẩm đạt 1,27 tỷ lượt xem trên các dịch vụ phát trực tuyến của Trung Quốc và đặc biệt được phụ nữ yêu thích.

Chiến dịch siết chặt dòng phim ăn khách

Trong bài đăng hôm 18/4, Quảng Điện chỉ trích các tác phẩm đam mỹ chuyển thể gay gắt. Đơn vị này chỉ ra 3 "đại tội" khiến thể loại này bị Cục Điện ảnh Trung Quốc "cấm cửa" hoàn toàn.

Vì thế, các dự án nằm trên giấy đợi cấp phép, đã khai máy hay những bộ phim đang chờ phát sóng, đều tạm thời không được kiểm duyệt. Lệnh cấm được ban hành cho cả phim truyền hình và phim chiếu mạng.

"Cục rất mạnh tay trong việc quản lý phim chuyển thể từ tác phẩm đam mỹ. Trên thực tế, các đơn vị quản lý cũng đã '5 lần 7 lượt' nới lỏng lệnh cấm để nhiều dự án vẫn có thể phát sóng. Nhưng điều này lại xuất hiện nhiều hiện tượng tiêu cực", đại diện Cục cho biết.

Phim dam my Trung Quoc bi cam anh 4

Trần tình lệnh giúp Vương Nhất Bác và Tiêu Chiến trở thành ngôi sao ăn khách trong giới giải trí. Ảnh: iFeng.

Trong khảo sát của Nhật báo Quảng Minh với nội dung "Vì sao bạn biết đến văn hóa đam mỹ?", lựa chọn thông qua truyện tranh, phim ảnh và chương trình tạp kỹ đứng ở vị trí đầu tiên.

Theo đó, lỗi thứ nhất là chiều hướng phát triển quy mô lớn của phim đam mỹ chuyển thể không đơn giản chỉ là một vấn đề nóng mà còn liên quan đến vấn đề định hướng giá trị tích cực. Việc bị ám ảnh bởi tình cảm nam - nam, sẽ tạo thành tác động tiêu cực đối với thẩm mỹ và nhân sinh quan của thanh thiếu niên.

Thứ hai, việc tôn thờ thể loại phim đam mỹ chuyển thể sẽ dễ hình thành tâm lý thực dụng, chạy theo trào lưu trong dàn dựng để phục vụ cho nhu cầu thị trường, thay vì sáng tạo nội dung có tính giá trị và định hướng.

Thực tế, hiện tượng làm giả chỉ số truyền thông, diễn xuất phù phiếm, thậm chí vấn đề thù lao trên trời cũng đã như "tro tàn cháy lại" trong ngành. Bằng chứng là sự phát triển mạnh mẽ của phim đam mỹ đã biến thể loại này trở thành công cụ để nhanh chóng tạo nên ngôi sao.

Thứ 3, việc các nhà sản xuất xứ Trung mạnh dạn đầu tư cho những dự án đam mỹ chuyển thể là biểu hiện của ngành nghề sáng tác đi theo hướng công danh lợi lộc và lợi dụng đầu cơ, mâu thuẫn với giá trị cốt lõi của văn nghệ xã hội chủ nghĩa.

Không chỉ vậy, việc giới làm phim ngày càng mạnh tay thêm thắt "gia vị cảm xúc" lộ liễu cho cặp nam chính, còn làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức giới của xã hội và tạo nên những thước phim "kém sang, kém sạch" trên màn ảnh.

Theo QQ, cơ quan quản lý văn hóa đã buộc phải có động thái chấn chỉnh ngay lập tức khi xem Sơn hà lệnh. Cũng giống như những "người anh" đi trước, tác phẩm cũng phải sửa đổi từ tình yêu đồng tính nam thành tình cảm huynh đệ thân thiết.

Tuy nhiên, sự thiếu ý nhị trong cách truyền tải, thậm chí có không ít câu thoại và phân đoạn tán tỉnh lộ liễu qua lại giữa cặp nam chính, vẫn khiến khán giả liên tưởng đến mối tình đồng tính.

Chưa kể, phim còn bị đánh giá PR lố trong giai đoạn phát sóng khi lên tục chiếm sóng top tìm kiếm quá nhiều trên mạng xã hội khiến dư luận phải chú ý. Trong khi đó, "đam mỹ" là một đề tài nhạy cảm cần phải cẩn trọng, dè dặt trong khâu quảng bá.

"Lệnh cấm phim đam mỹ có lẽ sẽ bị siết chặt hơn bao giờ hết khi nhiều nhà sản xuất không biết kiêng dè, làm ảnh hưởng xấu đến 'sự cân bằng' của xã hội", Sina nhận xét.

Nhà đầu tư lao đao

"Hiện tại, nhà sản xuất trong nước như ngồi trên đống lửa. Ở giai đoạn hiện nay, dù chưa có chỉ thị quyết liệt từ Tổng cục, nhưng chúng tôi cần phải nghe ngóng và tính toán thiệt hại. Chỉ có thể nín thở chờ đến tháng 7", đại diện giấu tên của một ê-kíp phim đam mỹ chuyển thể chia sẻ.

Theo Sina, trước khi lệnh cấm được ban hành, trên bàn của Tổng cục có hơn 80 dự án đam mỹ chuyển thể đang chờ phê duyệt khởi quay và kiểm duyệt để lên sóng. Đây được cho là một con số không tưởng cho một loại hình văn nghệ mới, đánh dấu cuộc đại chiến phim đam mỹ trên màn ảnh Hoa ngữ trong năm 2021.

Nổi bật hơn cả là Hạo y hành của La Vân Hi và Trần Phi Vũ, Trương Công Án của Tống Uy Long và Tỉnh Bách Nhiên, Vai trái có cậu do Vương An Vũ và Phạm Thừa Thừa đóng chính, ngoài ra còn Sát Phá Lang hay Đoạt mộng.

Phim dam my Trung Quoc bi cam anh 5

Các dự án phim đam mỹ được rót vốn "khủng". Ảnh: Sina.

Tuy nhiên, chính sách mới của Tổng cục đang khiến nhiều nhà sản xuất lao đao. Theo iFeng, nếu như phải dời lịch phát sóng, ê-kíp của các dự án sẽ đứng trước nguy cơ lỗ vốn và đền tiền cho nhà tài trợ khi đã bán quảng cáo.

Sohu cho biết tổng kinh phí đầu tư cho các dự án đam mỹ được rót vốn hiện tại là rất lớn. Theo thông tin từ người trong ngành, Hạo y hành được đầu tư 38 triệu USD/50 tập, Trương Công Án là 23 triệu USD/24 tập, Sát Phá Lang 23 triệu USD/50 tập và Vai trái có cậu là hơn 18 triệu USD/24 tập.

Vì vậy, nếu không thể lên sóng theo đúng kế hoạch, những bộ phim này sẽ khó sống với nhà đầu tư, theo Sohu.

Chưa kể, nếu Tổng cục làm căng, phần tình cảm huynh đệ vốn được chuyển hóa từ tình cảm đồng tính giữa hai nam chính trước đó, cũng phải sửa đổi thành tình cảm nam nữ để phù hợp với yêu cầu. Khi đó, nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với nguy cơ cắt ghép hoặc quay lại lại toàn bộ phim do phải thêm thắt nữ chính.

Không chỉ gặp rắc rối với lệnh cấm của Tổng cục, nhà sản xuất cũng sẽ vấp phải nhiều phản đối của khán giả. Việc thay đổi nội dung, thêm đất diễn cho nữ chính sẽ khiến tác phẩm bị fan nguyên tác quay lưng.

Thế nhưng, nếu không thay đổi nội dung, phim sẽ phải chịu cảnh hoãn phát sóng. Với những dự án được đầu tư khủng, "đắp chiếu" vô thời hạn sẽ khiến nhà sản xuất chịu tổn thất không nhỏ, vì vậy đơn vị chế tác chỉ có thể chọn một trong hai phương án. Tuy nhiên, con đường nào cũng khiến họ thiệt hại kinh tế nặng nề, theo Sina.

Theo zing.vn



Tổng doanh thu loạt ‘Fast & Furious’ cán mốc 6 tỷ USD

  • 25/05/2021 06:07

Doanh thu bộ phim "Fast & Furious 9" tại một số thị trường quốc tế vào cuối tuần này ghi nhận kết quả khả quan.

Screen Daily đưa tin doanh thu mở màn bom tấn Fast & Furious 9 tại một số thị trường quốc tế tính tới hết ngày 22/5 đã cán mốc 127 triệu USD. Thành tích giúp tổng doanh thu toàn cầu của thương hiệu Fast & Furious vượt ngưỡng 6 tỷ USD.

Trung Quốc hiện là quốc gia ghi nhận doanh thu phòng vé Fast & Furious 9 cao nhất với 105 triệu USD. Bom tấn tốc độ được kỳ vọng cán mốc 180 triệu USD trong tuần đầu công chiếu tại 8 thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Fast & Furious 9 là phim có doanh thu mở màn cao nhất trong đại dịch tại nhiều thị trường điện ảnh. Ảnh: Universal.

Fast & Furious 9 khởi chiếu tại Trung Quốc từ 21/5. Trong ngày ra mắt, phim thu 59,1 triệu USD. Bom tấn tốc độ trở thành tác phẩm có doanh thu mở màn cao thứ hai tại phòng vé Trung Quốc trong thời dịch, chỉ xếp sau Thám tử phố Tàu 3.

Tại Hàn Quốc, Fast & Furious 9 ra rạp từ 19/5. Phim bán được 7,7 triệu USD tiền vé sau bốn ngày và trở thành tác phẩm có doanh thu mở màn cao nhất tại Hàn Quốc giữa thời dịch.

Tính đến hết ngày 22/5, Fast & Furious 9 thu 6,4 triệu USD tại Nga. Ở Trung Đông, doanh thu trong ngày 22/5 của bom tấn là 5,5 triệu USD.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), doanh thu Fast & Furious 9 đang ở mức 2,2 triệu USD tính tới 22/5. Phim cũng là tác phẩm có doanh thu khởi chiếu dịp cuối tuần cao nhất trong đại dịch.

Thời gian tới, Fast & Furious 9 sẽ ra mắt tại 62 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm Australia (từ 17/6); Mỹ Latin, Anh, Bắc Mỹ (từ 25/6); Tây Ban Nha, Pháp và Italy (từ tháng 7)…

Theo zing.vn



'Fast 9' thu 70 triệu USD ở ngày đầu ra rạp

  • 24/05/2021 06:08

Phần 9 của thương hiệu hành động "Fast & Furious" được đón nhận trong ngày đầu khởi chiếu ở một số quốc gia.

Ngày 21/5, theo Hollywood Reporter, Fast 9 thu về tổng cộng 69,8 triệu USD từ thị trường nước ngoài trong ngày đầu ra mắt.

Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, bom tấn hành động thu đến 59,1 triệu USD. Đây là lần ra mắt có doanh thu cao thứ ba của thương hiệu Fast & Furious tại Trung Quốc.

Fast 9 là bộ phim có doanh thu ra mắt cao thứ hai ở thị trường tỷ dân. Thành tích cao nhất thuộc về Godzilla vs. Kong, với doanh thu 70 triệu USD. 

doanh thu Fast & Furious 9 anh 1

Fast & Furious 9 có doanh thu khả quan. Ảnh: Universal.

Những thị trường khác như Hàn Quốc, Nga, Trung Đông... có doanh thu khá thấp so với Trung Quốc, chỉ kiếm được khoảng 10,7 triệu USD. Theo Hollywood Reporter, Universal hy vọng bộ phim có tín hiệu tích cực khi ra mắt ở phòng vé Bắc Mỹ ngày 25/6.

Fast & Furious 9 là phần tiếp theo của The Fate of the Furious năm 2017. Theo Variety, bom tấn hành động có kinh phí khoảng 200 triệu USD. Phim do đạo diễn Justin Lin đảm nhận, Vin Diesel vẫn nằm trong đội ngũ sản xuất.

Ngoài Vin Diesel là bảo chứng phòng vé, phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như John Cena, Charlize Theron, Michelle Rodriguez, Tyrese Gibson...

Ban đầu, Fast & Furious 9 dự kiến công chiếu vào tháng 4/2019, sau đó tạm hoãn để tránh trùng lịch với Hobb & Shaw  No Time To Die. Sau đó, phim nhiều lần bị hoãn chiếu vì dịch Covid-19.

Theo zing.vn



Ai kéo Angelina Jolie trở lại?

  • 13/05/2021 09:05

Sau nhiều năm vắng bóng khỏi các phim hành động, giật gân, Angelina Jolie vẫn được khen ngợi khi đóng chính trong "Who Wish Me Dead".

Taylor Sheridan ban đầu không phải là người đảm nhận bộ phim Who Wish Me Dead. Khi một nhà làm phim khác từ bỏ dự án, anh gọi điện cho đơn vị sở hữu tác quyền và bắt đầu hành trình thực hiện tác phẩm giật gân, kinh dị.

“Lúc đầu, tôi nói với đơn vị bản quyền rằng sẽ nhờ Angie (biệt danh của Angelina Jolie) đóng chính. Họ cho rằng điều đó thật tuyệt vời, nhưng suy nghĩ mời được Angie đóng phim là điều viển vông”.

Trên thực tế, các nhà điều hành của Warner Bros. không phải không có lý do để hoài nghi. Nhiều năm nay, Jolie tập trung vào việc làm phim, đảm nhận vai trò đại sứ quốc tế và lo cho sáu người con.

Suốt 6 năm, nữ diễn viên không đóng nhiều phim. Trong thập kỷ vừa rồi, vai diễn chính duy nhất của Jolie là trong Maleficent By the Sea - bộ phim do cô làm đạo diễn và đóng chính cùng chồng cũ Brad Pitt.

Giờ đây, Who Wish Me Dead đánh dấu sự trở lại của Angelina Jolie trong vai trò diễn viên.

su tro lai cua Angelina Jolie anh 1

Người hâm mộ mong đợi diễn xuất của Angie. Ảnh: Warner Bros.

Bộ phim giật gân của Angie sau 10 năm

Those Who Wish Me Dead là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Michael Koryta. Trong phim, Angelina Jolie đóng vai Hannah - lính cứu hỏa bị nghiện thuốc lá, sống thô lỗ. Song, cô được giao nhiệm vụ chăm sóc đứa trẻ 12 tuổi khỏi đám cháy có nguy cơ tiêu diệt mọi thứ.

Khi diễn phân đoạn Hanah miễn cưỡng đưa cậu bé qua vùng hoang dã Montana, Jolie cho biết cô không cưỡng lại bản năng làm mẹ.

su tro lai cua Angelina Jolie anh 2

Angelina Jolie được các nhà phê bình khen ngợi sau nhiều năm không đóng các phim giật gân, tâm lý. Ảnh: Warner Bros.

“Bản chất nhân vật của tôi không có bản năng làm mẹ. Nhưng tôi là người ngược lại. Đôi khi Taylor khó chịu với cách diễn của tôi. Tôi phải mất một khoảng thời gian kha khá để làm quen với việc đối xử tệ với đứa bé đáng yêu này. Cuối cùng tôi cũng làm được điều đó”, nữ diễn viên nói với Entertainment Weekly.

Bộ phim lấy bối cảnh về vụ cháy rừng ở vùng hoang dã Montana. Phim được khởi chiếu ngày 14/5 tại các rạp chiếu phim, đồng thời phát song song trên dịch vụ HBO Max.

Who Wish Me Dead được quay ở New Mexico vào tháng 5-6/2019, khoảng một tháng sau khi tòa án phán quyết Jolie và Pitt chính thức độc thân. Đây cũng là giai đoạn nữ diễn viên và ông xã bước vào cuộc chiến giành quyền nuôi con.

Trong lúc quay phim, tuyết vẫn rơi. Sheridan dựng lên một khu rừng giả và đốt cháy nó. Jolie đã tự thực hiện nhiều pha nguy hiểm trong phim.

Sau Truy sát (2008) và Nữ điệp viên (2010), đã hơn một thập kỷ Angelina Jolie không đóng phim hành động, giật gân. Tuy nhiên, theo đánh giá của AP, nữ diễn viên vẫn giữ được phong độ diễn xuất.

Sự trở lại của ngôi sao một thời

Thời điểm gật đầu cho dự án kinh dị, giật gân, Angelina Jolie trải qua thời gian ly hôn kéo dài. Cô dần lấy lại tâm trạng, muốn tập trung vào công việc diễn xuất - vốn ít tốn thời gian và công sức hơn làm đạo diễn. Vì vậy, theo AP, Sheridan nắm bắt đúng thời điểm để kéo Angelina Jolie trở lại.

Trước đây, nữ diễn viên thích ngồi ở ghế đạo diễn hơn là diễn xuất. Cô từng đảm nhận vai trò chỉ đạo hai bộ phim Unbroken  First They Killed My Father. Song, việc ly hôn khiến Jolie thay đổi suy nghĩ.

Trong cuộc phỏng vấn với Entertainment Weekly, sao phim Maleficent nói hoàn cảnh gia đình thay đổi khiến cô không thể tiếp tục theo nghề đạo diễn. "Tôi cần làm những việc ít tốn thời gian để ở nhà nhiều hơn. Đó là lý do tôi tạm ngừng làm đạo diễn và trở lại diễn xuất", Jolie nói.

Trong cuộc phỏng vấn từ xa với AP, Angelina Jolie cho rằng trong chúng ta ai cũng có thời điểm tan vỡ. Điều quan trọng là phải biết đứng dậy, xem bản thân còn lại gì.

Sau nhiều năm tạm nghỉ, Angelina Jolie cho biết cô muốn đóng những vai hành động và tự thực hiện những cảnh quay chân thực hơn, khác với những điều cô từng làm trong quá khứ.

"Trong lúc quay Those Who Wish Me Dead, ngày đầu tiên ở đám cháy, tôi thấy sức nóng rất khủng khiếp, nhưng tôi vẫn muốn thực hiện. Tôi thực sự khâm phục những người lính cứu hỏa", nữ diễn viên nói với Entertainment Weekly.

su tro lai cua Angelina Jolie anh 3

Angelina Jolie cho biết bản năng làm mẹ của cô trỗi dậy khi thực hiện bộ phim. Ảnh: AP.

Sắp tới, Angelina Jolie sẽ xuất hiện trong bộ phim siêu anh hùng Eternals của Marvel. Tác phẩm do Chloé Zhao - đạo diễn nhận cơn mưa giải thưởng với Nomadland, bao gồm Oscar và Quả cầu vàng - thực hiện.

Sao phim Maleficent khẳng định cô vẫn yêu thích công việc đạo diễn nhiều hơn. Tuy nhiên, trong mùa dịch, Jolie muốn dành thời gian ở nhà, chăm sóc các con.

"Đã đến lúc tôi dành thời gian cho người nhà, giảm sự ưu tiên cho công việc. Dù trước đây hay hiện tại, mỗi khi rảnh rỗi, tôi đều dành thời gian để ở nhà. Giờ đây cuộc sống không như trước. Tôi đang chuyển sang một thời điểm khác trong cuộc đời mình", ngôi sao Hollywood khẳng định.

Theo lời Jolie, trước đây cô dành một nửa thời gian cho công việc. Giờ đây cô sắp xếp lại thời gian và làm tốt vai trò người mẹ của sáu con đang bước vào tuổi trưởng thành.

Theo zing.vn



'Đã đến lúc Hollywood phơi bày mặt tối của xã hội Mỹ'

  • 04/05/2021 05:56

Hollywood tạo tiếng vang toàn cầu vì luôn phơi bày bất ổn của xã hội. Giờ đây, kinh đô điện ảnh cần phản ánh vấn đề kỳ thị người gốc Á diễn ra gay gắt trên đất Mỹ.

Theo bài viết do SCMP đăng ngày 28/4, 8 bộ phim được đề cử giải Oscar hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc (bao gồm chiến thắng Nomadland) đều tái hiện hình ảnh nước Mỹ bất ổn, nhiều vấn đề. Từ ngôi nhà trong Sound of Metal đến không gian hạn hẹp trong Promising Young Woman, tất cả đều mang đến cảm giác bất an.

Sự sợ hãi của bố già mất trí trong The Father hay sự bất cần của Fern trong Nomadland cũng nói lên những vấn đề còn tồn đọng trong xã hội Mỹ: Cha mẹ già đi phải đối mặt với sự thờ ơ của con cái, khủng hoảng kinh tế chỉ làm trầm trọng thêm làn sóng di cư, đưa con người lang thang khắp miền du mục.

Năm nay, Oscar cũng dần trao quyền cho người gốc Á. Song, điều đó chưa đủ để thay đổi một xã hội đầy bất an. Những câu chuyện về nạn kỳ thị, bắt nạt người châu Á vẫn còn thiếu vắng. Điều Hollywood cần làm là kể lại toàn bộ câu chuyện về một cộng đồng đa dạng nhưng phức tạp.

Bất ổn trong xã hội Mỹ nhìn từ Oscar

Trong thời điểm cuộc sống người dân Mỹ bị đảo lộn bởi dịch Covid-19, 8 bộ phim được đề cử giải Oscar năm nay đều mang đến cảm giác bất an, từ cách kể chuyện đến bối cảnh của phim.

Minari là bộ phim về những người nhập cư Hàn Quốc đang cố gắng tạo ra cuộc sống mới ở vùng nông thôn Arkansas. Họ sinh sống trong ngôi nhà di động từ những năm 1980.

Mở đầu phim, khán giả chứng kiến cảnh Jacob (Steven Yeun đóng) đột ngột dẫn gia đình chuyển từ California đến Arkansas với ước mơ đổi đời. Từ hình ảnh chim bìm bịp đến cánh đồng bát ngát, điều đó như thể hiện tương lai mờ mịt của gia đình nhập cư người Hàn.

xa hoi My day bien dong qua phim anh 3

Cuộc sống trên xe được tái hiện trong nhiều tác phẩm tranh giải Oscar.

 Đạo diễn khắc họa hình ảnh các nhân vật bằng những thứ gần gũi như xe tải, phòng khách và những thứ xiêu vẹo, không chắc chắn. Điều đó truyền tải thông điệp rằng khát vọng đổi đời của gia đình nhập cư trên đất Mỹ chỉ là giấc mơ viển vông.

Đến Nomadland - bộ phim thắng giải Phim truyện điện ảnh xuất sắc - hình ảnh nước Mỹ bất ổn càng thể hiện rõ.

Nomadland được chỉ đạo bởi Chloé Zhao. Vai diễn góa phụ Fern cứng đầu, người đang thất nghiệp, sống lang thang làm nhiều việc nhỏ lẻ để kiếm sống, được thể hiện qua diễn xuất ấn tượng của Frances McDormand.

Để kiếm sống, Fern sống cảnh rày đây mai đó, làm việc tại một nhà kho ở Amazon, thu hoạch củ cải đường và dọn dẹp phòng tắm của khu cắm trại… Trên đường đi, chiếc xe tải cũng là nhà của Fern. Cô tận dụng mọi thứ còn sót lại ở nhà, từ chiếc hộp cũ của chồng để đựng bát đĩa, chiếc đèn cha cô từng tặng dùng để chiếu sáng…

Lối sống của nhân vật Fern điển hình cho cộng đồng “vandwelling” - những người sinh sống toàn thời gian trên những chiếc xe chật hẹp, cũ kỹ ở Mỹ.

Bộ phim Sound of Metal cũng tái hiện phong cách sống của những nhân vật có cuộc sống lưu động trên xe RV. Ruben và Lou - do Riz Ahmed và Olivia Cooke thủ vai - là những ngôi sao nhạc rock lang bạt khắp nước Mỹ. Hình ảnh của nghệ sĩ sống lang bạt tương tự với người phụ nữ thất nghiệp trong Nomadland.

xa hoi My day bien dong qua phim anh 4

The Father tái hiện nỗi sợ chết, cô đơn và bị con cái bỏ rơi của nhiều người già trên đất Mỹ.

The Trial of the Chicago 7 của Aaron Sorkin, Judas and the Black Messiah của Shaka King diễn ra chủ yếu trong các lĩnh vực công cộng và dân sự, những câu chuyện xoay quanh đường phố, công viên, phòng họp và tòa án. SCMP cho rằng kiến trúc, cách sắp xếp bố cục, nội thất trong phim nói đến sự lộn xộn của xã hội Mỹ.

Kiến trúc là yếu tố khá quan trọng quyết định mạch phim. Trong The Father, đạo diễn Florian Zeller dùng kiến trúc, bối cảnh phim để bổ sung cho sự lộn xộn trong tâm trí người cha già mất trí nhớ (Anthony Hopkins đóng).

Có phải căn hộ giàu có ở London mà ông đang sống không? Hay nó thuộc về con gái ông và người bạn đời khó chịu? Hay đó là cơ sở dành cho người già?... là những câu hỏi xoay quanh nhân vật và cảm xúc khán giả.

Xét về nội dung phim, The Father thể hiện nỗi lo sợ già, sợ chết, sợ xa con cái của những người già trên đất Mỹ. Cơ cấu dân số già, sự tự lập từ sớm của con cái vô hình trung khiến quan hệ giữa cha mẹ và các con càng xa cách. Việc con cái ra riêng, cha mẹ sống trong cô đơn là vấn đề xảy ra khá thường xuyên của dân Mỹ.

Hollywood có bỏ quên người Mỹ gốc Á?

Theo chuyên gia Curtis Chin, cựu đại sứ Mỹ tại Ngân hàng Phát triển châu Á, ngay cả khi Viện Hàn lâm thừa nhận công sức của người châu Á, định kiến virus corona, sự thù hận của người da trắng với người da vàng vẫn còn nặng nề. Hollywood cần làm nhiều hơn nữa để thay đổi một xã hội đầy bất ổn.

“Lễ Oscar năm nay tôi không chỉ xem ai thắng hay thua. Tôi chú ý nhiều hơn đến những đề cử, giải thưởng trao cho người châu Á, sau một năm chứng kiến nạn bạo lực của dân Mỹ đối với những người da vàng như tôi trong đại dịch”, Curtis Chin viết trong bài luận.

Năm 2016, MC da màu Chris Rock từng gây tranh cãi khi mang ba đứa trẻ người châu Á ra làm trò đùa ngay trên sân khấu Oscar. Hành động của nghệ sĩ hài độc thoại bị chỉ trích nặng nề vì mang tính phân biệt chủng tộc, xem thường người châu Á.

Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ đến mức Viện Hàn lâm phải lên tiếng xin lỗi vì trò đùa. Thời điểm ấy, trò đùa gây phản cảm vì Oscar mang tiếng phân biệt chủng tộc nặng nề. Hashtag #OscarSoWhite (tạm dịch Sao Oscar trắng thế) như lời châm biếm, vì cả 20 hạng mục đề cử diễn xuất đều dành cho người da trắng.

Trong năm nay, người châu Á không còn là trò đùa. Họ cũng dần được công nhận. Oscar bắt đầu xem trọng sự đa dạng chủng tộc nhiều hơn. Có đến 9 trong số 20 đề cử diễn xuất không phải người da trắng. Phụ nữ cũng dần được trao quyền khi có tổng cộng đến 70 phụ nữ nhận 76 đề cử. Nói đúng hơn, đây là mùa giải Oscar đầy tính đa dạng.

xa hoi My day bien dong qua phim anh 5

Những tác phẩm nói về người gốc Á như Minari cần được nhân rộng.

Trong số đó, lần đầu tiên hai người phụ nữ làm nên lịch sử. Với Nomadland, Chloé Zhao là phụ nữ châu Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc. Với giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Youn Yuh Jung trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Oscar nhờ vai diễn bà ngoại trong Minari.

Oscar trao quyền cho phụ nữ, người châu Á nhưng thực chất có làm thay đổi xã hội, giảm bớt những kỳ thị về người gốc Á? Theo chuyên gia, còn rất lâu mới xóa được những định kiến phụ nữ nguy hiểm, đàn ông ẻo lả - những gì người gốc Á phải chịu đựng trên đất Mỹ.

Theo SCMP, dù Viện Hàn lâm dần để ý đến người châu Á, nhưng để họ thực sự có tiếng nói vẫn còn xa vời. Trong báo cáo Đa dạng Hollywood năm 2020 của UCLA cho thấy có đến 91% giám đốc điều hành của các hãng phim vừa và lớn đều là người da trắng. Nghiên cứu của USC Annenberg chỉ ra rằng đạo diễn người châu Á chỉ chiếm 3,3% trong số 1.300 bộ phim nổi tiếng được chọn lọc từ năm 2007-2019.

Theo chuyên gia, việc Hollywood trao quyền cho người châu Á dần mất đi ý nghĩa khi những vụ tấn công vào người châu Á cứ diễn ra, đỉnh điểm là vụ nổ súng ở Atlanta làm 6 phụ nữ gốc Á thiệt mạng ngày 18/3.

“Từ vận động, xây dựng đến cổ vũ xóa nhòa thù hận, Hollywood có thể làm được nhiều điều. Đã đến lúc kinh đô điện ảnh nên phơi bày mặt tối của xã hội Mỹ và kể những câu chuyện về nước Mỹ phức tạp, nhiều biến động. Bởi, đó không phải là trò đùa”, Curtis S. Chin, cựu đại sứ Mỹ tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, nhấn mạnh.

Theo zing.vn



Tiền truyện của ‘Max Điên’ dự kiến ra mắt năm 2023

  • 22/04/2021 05:47

Bộ phim “Furiosa”, với sự góp mặt của Anya Taylor-Joy và Chris Hemsworth, sẽ ghi hình tại Australia và trình làng khán giả sau hai năm nữa.

Theo AP, đạo diễn kiêm biên kịch George Miller chia sẻ ông sẽ ghi hình dự án Furiosa tại quê nhà Australia. Tiền truyện của thương hiệu Mad Max dự kiến bấm máy trong tháng 6 và phát hành vào mùa hè 2023.

Gladys Berejiklianhia, thủ hiến bang New South Wales, đã có những chia sẻ xung quanh tin tức Furiosa sắp bấm máy. Theo lời ông, tác phẩm được kỳ vọng là dự án điện ảnh có quy mô lớn nhất từng được thực hiện tại xứ sở chuột túi.

Furiosa 2023 anh 1

Furiosa quy tụ dàn diễn viên gồm Anya Taylor-Joy, Chris Hemsworth và Yahya Abdul-Mateen II. Ảnh: Getty Images.

Chia sẻ về việc góp mặt trong Furiosa, Chris Hemsworth cho biết: “Đây là bộ phim thứ tư, hoặc năm, tôi ghi hình tại Australia. Quy mô tác phẩm vượt qua mọi dự án tôi từng thực hiện. Đây là một khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp bởi tôi lớn lên cùng những phần phim Mad Max. Đó là một vinh dự lớn. Nhiều áp lực, nhưng áp lực đến từ sự phấn khích chính là động lực”.

Ê-kíp sản xuất và dàn diễn viên Furiosa sẽ di chuyển giữa nhiều địa điểm ghi hình ở New South Wales, bao gồm thị trấn mỏ cũ ở Broken Hill. Cảnh quan xung quanh khu vực sẽ phù hợp với bối cảnh hậu tận thế của tác phẩm.

Furiosa khai thác quá khứ của nhân vật nữ tướng Furiosa (Charlize Theron) trong Mad Max: Fury Road (2015). Cả Charlize Theron và Tom Hardy trong vai Max Rockatansky đều không góp mặt trong dự án tiền truyện.

Vai nữ chính Furiosa trong phần phim mới do Anya Taylor-Joy đảm nhận. Còn Chris Hemsworth vào vai Dementus. Nhân vật được ê-kíp mô tả rằng: “Dementus có diện mạo ưa nhìn. Khuôn mặt thiên thần của anh ta có vết sẹo ngang trán được khâu bằng ghim crom sáng bóng”.

Theo zing.vn