'Viettel, VNPT có thể sắp được thử nghiệm Mobile Money'

  • 24/05/2019 08:20

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, Đề án thí điểm Mobile Money đang được lấy ý kiến và nếu được thông qua, các nhà mạng có thể triển khai ngay.

Vụ trưởng Thanh Toán (Ngân hàng Nhà nước) Phạm Tiến Dũng cho biết, phương án cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm Mobile Money đã được Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng hôm 4/4. Sau một tháng, Thủ tướng đã trả về, yêu cầu xin ý kiến các bộ và đang được Ngân hàng Nhà nước tiến hành.

Mobile Money bao gồm các dịch vụ chi trả di động (giao dịch lẻ và thanh toán hoá đơn), chuyển tiền qua mạng di động, chuyển tiền giữa các thuê bao, những giao dịch tín dụng nhỏ, quản lý tài khoản qua máy di động... và những dịch vụ tương tự. Theo đó, người dùng có thể thanh toán từ xa thông qua điện thoại di động (tiền điện, tiền nước...), chuyển/nhận tiền, quản lý và lưu trữ tiền (người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể lưu tiền trên điện thoại thay vì phải để tiền dưới chiếu hay để tiền trong người).

Đối tượng triển khai Mobile Money là các công ty viễn thông đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trung gian thanh toán. Như vậy, sau khi được Chính phủ đồng ý, 2 trên 3 đơn vị viễn thông lớn là Vinaphone và Viettel có thể tham gia ngay. Ông tiết lộ, Mobifone cũng đang trong quá trình xin cấp phép trung gian thanh toán.

Ông Dũng nói thêm, hạn mức thanh toán dự kiến cho Mobile Money là 10 triệu đồng (hơn 400 USD) một tháng, trong khi ở các nước khác trung bình khoảng 206 USD một tháng. "Hạn mức bước đầu như vậy, sau sẽ điều chỉnh phù hợp cho thị trường phát triển", ông Dũng nói tại hội thảo "Tiền điện tử trên thuê bao di động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện" hôm 23/5.

Đại diện Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho rằng, Mobile Money bản chất là eMoney, là ví điện tử nhưng không có tài khoản ngân hàng. "Nếu tách ra, định nghĩa ví điện tử – một tài khoản định danh điện tử lưu trữ giá trị số tiền khách hàng nạp vào tương ứng với tỉ lệ 1:1, nạp bằng cách nào chúng ta không biết thì nó là Mobile Money", ông cho hay.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất của hai loại hình này là phần định danh khách hàng (KYC - Know your customer). Với ví điện tử, KYC do ngân hàng làm. Còn với Mobile Money, các công ty cung cấp dịch vụ phải tự làm. Như vậy, thách thức với các nhà mạng là kho dữ liệu khách hàng phải chính xách, phải làm xác thực như ngân hàng, tránh mạo danh...

viettel-vnpt-co-the-sap-duoc-thu-nghiem-mobile-money---vnexpress-kinh-doanh

 Vụ trưởng Thanh Toán Phạm Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Anh Tú

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là Mobile Money không được làm phát sinh lượng tiền tệ. Theo đó, số tiền công ty viễn thông nhận của khách phải được nạp tương ứng theo tỷ lệ 1:1. Ông Dũng ví dụ, 100 đồng nạp vào qua đại lý là khách hàng có 100 đồng trong ví, không phải có chuyện nạp 90 đồng lại được 100 đồng trong ví. "Chúng ta không bao giờ được làm, như thế là phát hành tiền, dùng đòn bẩy kinh tế. Luôn phải tuân thủ tỷ lệ 1:1", Vụ trưởng khẳng định.

Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng Mobile Money cũng phải được đảm bảo. Ở một số quốc gia, tiền của khách hàng được dùng vào nhiều việc, đảm bảo bằng nhiều phương thức như gửi ngân hàng, đầu tư vào trái phiếu chính phủ hoặc đầu tư vào những lĩnh vực rủi ro thấp.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước dự kiến quy định, tổng số dư của Mobile Money phải tương ứng với số dư công ty ví ấy gửi đảm bảo tại ngân hàng và chỉ sử dụng tài khoản đảm bảo ấy cho mục đích sử dụng ví. Công ty Mobile Money có thể thua lỗ, phá sản, tiền khách hàng nạp vào ví vẫn được đảm bảo ở ngân hàng.

Ông Dũng cho rằng, điểm nghẽn lớn nhất với thanh toán tại Việt Nam là hành vi thói quen. "Mobile Money sẽ là một kênh giáo dục tài chính. Nhờ nó, người dân có thể biết sử dụng dịch vụ tài chính, gián tiếp giúp họ hiểu và nhanh chóng sử dụng, thúc đẩy dịch vụ ngân hàng. Nó làm cho miếng bánh lớn lên, không ảnh hưởng tới bên nào", Vụ trưởng Thanh toán nhận định.

Nhận định này rất giống với quan điểm của Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ông Hùng cho rằng, ngân hàng cũng không phải quá lo lắng vì Mobile Money với các giao dịch nhỏ chính là sự đào tạo người dân để trở thành khách hàng sau này cho ngân hàng. Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông cũng tin tưởng, Mobile Money đẩy mạnh việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.

  • Theo vnexpress

Người dùng hưởng lợi khi thị trường ví điện tử phát triển mạnh

  • 03/05/2019 06:06

Thị trường có nhiều lựa chọn ứng dụng ví điện tử, thanh toán không tiền mặt dễ dàng, an toàn và đi kèm nhiều ưu đãi. 

Theo báo cáo của PwC, số lượng người dùng thực hiện thanh toán qua di động tại các cửa hàng ở Việt Nam đang tăng nhanh hơn so với trung bình khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng thanh toán di động tăng từ 37% năm 2018 lên 61% vào năm 2019.

Sự bùng nổ ví điện tử

Tại thị trường Việt Nam có khoảng 100 công ty công nghệ tài chính (fintech) đang hoạt động. Đa số hoạt động trong lĩnh vực thanh toán, trong đó có 26 doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ ví điện tử. Tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có 4,2 triệu ví đã liên kết với tài khoản ngân hàng, 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán ví điện tử.

Thanh toán điện tử trong thời gian qua cũng phát triển mạnh. Chỉ riêng năm 2018, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý thông suốt 73 triệu tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017, trung bình mỗi ngày xử lý khoảng 300.000 tỷ đồng.

Trong các loại hình thanh toán qua di động, ví điện tử đang hoạt động sôi nổi nhất thị trường. Sức hấp dẫn của thị trường trong nước khiến nhiều công ty nước ngoài vào cuộc. Chẳng hạn, công ty công nghệ Sea Group có trụ sở ở Singapore hợp tác với Công ty CP Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam (VED) triển khai dịch vụ thanh toán AirPay tại Việt Nam.

Đây là ứng dụng ví điện tử cho phép người dùng sử dụng tiền trong ví để mua hàng, bao gồm cả thẻ điện thoại, thẻ giải trí, thanh toán các dịch vụ, hóa đơn. Bên cạnh đó, người dùng ví AirPay còn hưởng nhiều mức chiết khấu khác nhau tuỳ các dịch vụ hỗ trợ trong ví.

Dù mới ra mắt gần hai năm nhưng AirPay đang được sử dụng khá phổ biến nhờ làm kênh đặt hàng và thanh toán chính thức cho Foody - công ty chuyên đánh giá các dịch vụ ăn uống tại Việt Nam và dịch vụ giao đồ ăn Now.

Một ứng dụng thanh toán di động khác là ZaloPay cũng đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào năm 2017. Ứng dụng này có lợi thế khai thác mạng lưới người dùng đã đăng ký với công ty mẹ VNG - một nền tảng giải trí và truyền thông xã hội trực tuyến.

nguoi-dung-huong-loi-khi-thi-truong-vi-dien-tu-phat-trien-manh---vnexpress-kinh-doanh

 Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự phát triển của ví điện tử.

Thanh toán không tiền mặt "rộng cửa" phát triển

Kết quả khảo sát mới công bố hồi tháng 3/2019 của Visa cho thấy, thanh toán kỹ thuật số đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người tiêu dùng Việt, từ mua sắm trực tuyến đến trả tiền mua nhu yếu phẩm.

Xu hướng trên chủ yếu xuất phát từ những ưu thế mà thanh toán điện tử mang lại. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, người dùng có thể thanh toán các dịch vụ hay thực hiện giao dịch ngân hàng nhanh chóng. Song song đó, các ứng dụng này còn liên tục tung ra nhiều khuyến mãi, ưu đãi, giúp người dùng có thêm lợi ích khi thanh toán phi tiền mặt.

Ngoài việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và mở rộng điểm thanh toán, tăng cường khuyến mãi là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc đua thu hút người dùng. Cụ thể tháng 1 vừa qua, Momo gọi tài trợ nhằm mở rộng quy mô, tăng cường khuyến mãi cho người dùng khi thanh toán tại Circle K.

Trong khi đó, ngoài việc mang đến nhiều ưu đãi cho người dùng mới, ZaloPay và AirPay mang đến nhiều ưu đãi cho thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet và truyền hình cáp.

Khảo sát cũng chỉ ra người tiêu dùng Việt mang theo tiền mặt ngày càng ít hơn. Một nửa số người được khảo sát cho biết sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ và di động ít nhất 2-3 lần một tuần. 73% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ đang sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, tăng 59% so với năm trước.

Trong khi đó 82% người tiêu dùng đã thực hiện giao dịch trên điện thoại di động. Việc không mang theo tiền mặt không chỉ giúp cho quá trình thanh toán an toàn, tiện lợi mà còn mang đến cho họ nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.

Tại hội nghị triển khai chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2015, tầm nhìn 2030 mới diễn ra, đại diện Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tất cả các thanh toán sẽ thực hiện trên điện thoại di động.

Cụ thể, trong thời gian tới, Ngân hàng nhà nước sẽ xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia gồm thanh toán điện tử liên ngân hàng, thanh toán bù trừ điện tử, chuyển mạch thẻ làm nền tảng kết nối, tạo cơ sở để triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới...

  • Theo vnexpress