VinFast mạnh tay tặng 100 tỷ đồng cho người mua 15.000 xe máy điện Klara

  • 13/04/2019 10:30

Chia nhỏ, mỗi chiếc VinFast Klara bán ra được giảm 5-10 triệu đồng. Chương trình ưu đãi hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới của VinFast.

Bắt đầu từ ngày hôm nay (12/4), khách hàng mua xe VinFast Klara sẽ được tặng tiền mặt. Ưu đãi áp dụng cho đến khi VinFast bán hết 15.000 chiếc tính từ thời điểm này. Đây là chương trình ưu đãi hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, khuyến khích mọi người chung tay giảm ô nhiễm môi trường bằng việc sử dụng xe chạy điện. Chương trình có tên gọi "15.000 người chung tay cùng VinFast giảm ô nhiễm môi trường".

15.000 chiếc VinFast Klara được áp dụng ưu đãi từ hôm nay.  Cụ thể, 5.000 xe VinFast Klara A1 (bản dùng pin lithium-ion) bán ra kèm 10 triệu đồng tiền mặt cho khách mua trừ trực tiếp vào giá bán; 10.000 xe Klara A2 (ắc quy chì) đi kèm số tiền tặng là 5 triệu đồng. Tổng giá trị ưu đãi lên đến 100 tỷ đồng.

Hiện tại, giá xe VinFast Klara 2 phiên bản A2 và A1 lần lượt là 30 triệu và 50 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Sau ưu đãi, giá bán sang tay khách hàng thực tế là 25 triệu và 40 triệu đồng. Bắt đầu từ ngày 1/5, giá 2 phiên bản Klara sẽ có sự điều chỉnh thành 34 triệu và 57 triệu đồng. Nếu tới thời điểm đó, VinFast chưa bán hết 15.000 chiếc, người mua xe vẫn được trừ 5 triệu và 10 triệu đồng theo chương trình ưu đãi.

Klara là mẫu xe điện đầu tay của VinFast bán ra thị trường. Xe hướng tới sự thân thiện với môi trường nhờ sử dụng mô-tơ điện của Bosch. Điểm đáng chú ý trên mẫu xe này là khả chống chịu trên những đoạn đường ngập nước, phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam.

  • theo Trí Thức Trẻ

Nóng: 2 chiếc xe VinFast đã cập bến sân khấu lớn Paris Motorshow 2018!

  • 01/10/2018 11:06

Chỉ còn hơn 48 giờ nữa, triển lãm ô tô hàng đầu thế giới – Paris Motorshow 2018 sẽ chính thức mở cửa. Trước giờ G, 2 mẫu xe “bằng xương bằng thịt” của VinFast đã xuất hiện và được giữ kín trong khu triển lãm chờ đến màn ra mắt trước hàng triệu công chúng quốc tế.

  Chiều tối ngày 29/9 (theo giờ Paris), bên ngoài khu triển lãm Paris, chiếc xe container màu trắng chở 2 chiếc Sedan và SUV của VinFast tham dự sự kiện đã đến nơi đúng hẹn. Có thể nói, đây là lần đầu tiên 2 mẫu xe này xuất hiện “bằng xương bằng thịt” ở ngoài studio của Pininfarina.
Chiếc xe được phủ bạt đen kín in hình logo VinFast trong chiếc xe container.
Chiếc Sedan màu ghi bạc được trông thấy xuất hiện đầu tiên với đặc điểm nhận diện là logo chữ V đặc trưng của VinFast. Có thể thấy dưới ánh nắng của Paris, chiếc xe trông thật lịch lãm với màu ghi có ánh lên xanh ngọc.
15 phút sau, chiếc SUV cũng xuất hiện. Những người vận chuyển chiếc SUV sang đây dành rất nhiều tình cảm cho chiếc xe màu đỏ khỏe khoắn này khi cả một đội ngũ cùng trợ giúp cho chiếc xe dời khỏi thùng container.
Được lái bằng một nhân vật đến từ Pininfarina, chiếc xe chạy thẳng vào trong khu triển lãm, nơi các thành viên của VinFast đang chờ đợi. Hai xe mẫu được hãng thiết kế Pininfarina vận chuyển từ Turin sang Paris mất 10 tiếng, xuất hiện ở khu triển lãm được canh gác nghiêm ngặt.
Đội hậu cần của Ban Tổ chức Paris Motor Show đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để 2 chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẵn sàng tỏa sáng trên sân khấu lớn của những tên tuổi đẳng cấp nhất trong ngành ô tô toàn cầu.
Hiện tại, công tác chuẩn bị cho Paris Motorshow gần như đã được hoàn tất, vì chỉ còn hơn 2 ngày nữa là đến thời điểm các hãng xe trên thế giới sẽ giới thiệu những đứa con của mình ra mắt công chúng toàn cầu. Từ sân bay đến ga tàu gần Paris, những banner về triển lãm Paris Motor Show đã hiện diện tràn ngập, và VinFast – thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam xuất hiện trang trọng ở bức tường của triển lãm bên cạnh những tên tuổi khác. Ngày 2/10, VinFast sẽ chính thức ra mắt hai mẫu xe Sedan và SUV tại Paris Motor Show 2018. Chương trình bắt đầu lúc 10h25 giờ địa phương, tức 15h25 theo giờ Việt Nam - được truyền hình trực tiếp trên VTV1, đồng thời livestream trực tiếp trên website và fanpage của VinFast, cùng hệ thống các kênh truyền thông uy tín.

Thu Hà (Theo Nguoiduatin)

Cuộc đua nước rút giữa xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam

  • 26/03/2018 02:44

Các hãng nhập khẩu hoàn thành giấy tờ để nhập xe, trong khi đó các ông lớn lắp ráp chuẩn bị đà thúc đẩy doanh số.

Chỉ chưa đầy một tuần qua, thị trường ôtô Việt nhận những tin quan trọng cho cả xe nhập khẩu và lắp ráp xe. Với xe nhập khẩu, Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia, và thực tế đã có ba xe đầu tiên về nước trong tuần 16-22/3. Trước đó xe Thái Lan đã chất đầy cảng, sẵn sàng giao cho khách khi xong thông quan.

Với xe lắp ráp, Hyundai Thành Công và hãng mẹ tại Hàn Quốc mới ký kết bản ghi nhớ sẽ xây dựng nhà máy mới trong 2019 để mở rộng sản xuất hướng tới xuất khẩu. Cái tên mới nhưng gây nhiều chú ý là VinFast cũng thông báo sản xuất thêm hai mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng và điện, ra mắt vào năm sau. Cuối cùng là Trường Hải hôm 25/3 khánh thành nhà máy Mazda thứ hai tại Chu Lai. Cả nhập khẩu và lắp ráp, các hãng đã lên sẵn dây cót để chạy đua trong năm 2018 dự báo tăng trưởng nhưng không bình yên.

Nhập khẩu thấp thỏm, lắp ráp tự tin

Một năm trước, xe nhập khẩu được dự đoán sẽ nắm lợi thế về giá xe khi bước sang 2018, bởi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, thị trường Việt lại ưa chuộng những sản phẩm tương đồng từ Thái Lan hay Indonesia. Nhưng từ đầu 2017, khi xuất hiện các đề xuất theo hướng có lợi cho xe lắp ráp như miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước hay giảm thuế linh kiện về 0%, là lúc xe nhập khẩu ở vào thế phải tìm cách kháng cự.


Lô CR-V mới về cảng, chuẩn bị bán ra cuối tháng 4. Ảnh: Lương Dũng.

Tháng 10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116 buộc xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) mới được phép thông quan. Ngay sau đó, tháng 11/2017, Nghị định 125 ra đời với nội dung phần lớn linh kiện nhập khẩu được hưởng thuế 0%. Cả hai chính sách đều hướng tới xe lắp, hạn chế xe nhập.

Nhận được tin "sét đánh", các hãng có xe nhập khẩu tức tốc kiến nghị lên Chính phủ để phản đối Nghị định 116, đồng thời cố gắng thông quan càng nhiều xe trong 2017 càng tốt. Nhưng thực tế đã 5 lần VAMA kiến nghị, nội dung của Nghị định 116 vẫn không có gì thay đổi, thậm chí cụ thể hơn với Thông tư hướng dẫn thực hiện 03/2018 của Bộ GTVT. Từ đầu 2018, những cái tên "hot" như Fortuner, CR-V nhập khẩu đều không còn hàng. Gián đoạn nguồn cung cũng dẫn tới những hệ lụy về bán hàng, giá xe lên xuống bất thường như chứng khoán, giá trị thương hiệu phần nào bị ảnh hưởng.

Hiện các hãng xe nhập khẩu phần lớn đã hoàn tất thủ tục để nhập xe trở lại. Nếu Honda đã về lô 2.000 xe CR-V, Civic, Jazz, Accord thì Toyota vẫn chưa thể có xe cập cảng, do những thay đổi trong kế hoạch kinh doanh, hãng phải mất thêm thời gian chờ đặt hàng và vận chuyển. Ford cũng sẵn sàng để đưa về dòng xe chủ lực nhất của mình, bán tải Ranger từ  Thái Lan.

Tuy vậy, việc xe được thông quan chưa phải là cái thở phào nhẹ nhõm với các hãng VAMA. Đại diện nhiều hãng đều chung quan điểm, xe về nước mới chỉ là bước đầu, làm thế nào để cạnh tranh về giá với xe lắp ráp mới là câu hỏi lớn tiếp theo. "Xe nhập khẩu chỉ có lợi thế là thuế suất 0%, trong khi xe lắp ráp có nhiều cơ hội để giảm giá", một chuyên gia phân tích.

Bên kia chiến tuyến, xe lắp ráp ra sức ủng hộ những chính sách mới của Chính phủ. Các hãng cũng âm thầm chuẩn bị nhà xưởng, nguồn cung cấp linh kiện để tăng tốc sản lượng xe xuất xưởng, phục vụ cho năm mới. Kết quả là hai tháng đầu 2018, top xe bán chạy vắng bóng xe nhập, xe lắp ráp được đà lên ngôi. Mức giá trên thị trường đang được xe lắp ráp chi phối.

Chính phủ chủ trương phát triển xe lắp ráp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong bài phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy Mazda thứ hai cho biết, Chính phủ Việt Nam ủng hộ sản xuất trong nước để hướng tới hiện thực hóa chiến lược công nghiệp ôtô. Thủ tướng cũng khẳng định đối xử bình bẳng giữa xe nhập và xe lắp, các biện pháp bảo vệ sản xuất trong nước phải theo đúng những cam kết với cộng đồng quốc tế.

Người đứng đầu chính phủ đề nghị các bộ ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện chính sách, tạo điều kiện cho xe lắp ráp tại Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% để có thể hưởng thuế 0% khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực, đúng như định hướng lâu dài của các hãng. Thủ tướng nêu ba mũi nhọn để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam là Hyundai Thành Công, Trường Hải và VinFast - hãng xe chưa sản xuất nhưng gây nhiều chú ý với những kế hoạch táo bạo.


Xe lắp ráp tại nhà máy Mazda. Ảnh: Đức Huy.

Các chuyên gia nhận định, chưa bao giờ ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đứng trước cơ hội lớn đến như vậy, khi có sự kết hợp tổng hòa của cả chính sách Chính phủ và nội lực các hãng. Trước đây, các hãng VAMA cũng từng được tạo cơ hội nhưng không nắm bắt, dẫn tới hệ quả hơn 20 năm qua ngành công nghiệp này vẫn là "đứa trẻ không chịu lớn".

"Nghị định 116, 125 hay đề xuất miễn thuế TTĐB nhắm tới sản phẩm chứ không nhắm tới hãng xe", một quản lý cấp cao phân tích. Ông lấy ví dụ, Toyota có thể gặp khó với xe nhập khẩu là Fortuner nhưng lại hưởng đầy đủ ưu đãi về xe lắp ráp với mẫu Vios như những nhà sản xuất khác.

Vị này nói thêm, ở bất cứ thị trường nào, Chính phủ cũng đặt ra luật chơi, việc của các hãng là tuân thủ và thay đổi kế hoạch kinh doanh cho phù hợp, nếu còn nhận thấy thị trường đủ hấp dẫn. Ví dụ tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đe dọa tăng thuế nhập khẩu với xe từ châu Âu, và các hãng phải tìm cách khác để giảm giá.

Tuy nhiên, các hãng nhập xe vẫn kêu khó. Đại diện Toyota khẳng định ủng hộ ngành công nghiệp lắp ráp, nhưng những thay đổi của chính sách cần có khoảng thời gian để hãng chuẩn bị. Nghị định 116 hay 125 đến bất ngờ khiến hãng trở tay không kịp, lẽ ra nên có ít nhất 6 tháng, thay vì tháng 10 ra Nghị định, tháng 1/2018 đã có hiệu lực.

Những kiến nghị này giờ đây không còn nhiều ý nghĩa, khi "ván đã đóng thuyền", và các hãng có xe nhập khẩu buộc phải chuẩn bị những giấy tờ mới. Nếu những Fortuner hay CR-V quay lại lắp ráp trong tương lai, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ phát triển mạnh về sản lượng, khi mà những mẫu xe bán chạy nhất thị trường đều sản xuất trong nước.

Vài tháng tới, thị trường Việt sẽ lại đầy đủ cả xe nhập và lắp, cuộc đua nước rút chuẩn bị nguồn hàng gần nửa năm qua sẽ kết thúc. Nhưng cuộc đua mới về giá sắp hình thành, khi mà đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước thành hiện thực. Cuộc đua này, xe nhập khẩu vẫn nhận phần bất lợi.