Vissan gặp khó vì dịch tả heo châu Phi

  • 13/04/2019 06:25

Dịch tả heo châu Phi không những ảnh hưởng tới giá sản phẩm mà còn khiến nhu cầu tiêu thụ thịt heo của bếp ăn công nghiệp đi xuống.

Tại đại hội cổ đông Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc doanh nghiệp cho biết, 3 tháng qua, ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi nên nhu cầu tiêu dùng heo tại công ty cũng bị ảnh hưởng. Trong đó, giá heo lên xuống thất thường. Tổng đàn heo trong dân giảm mạnh, người dân giảm tái đàn do lo sợ dịch tả. Ở kênh tiêu thụ, tại hệ thống siêu thị nhu cầu có tăng. Tuy nhiên, có lúc công ty bị các bếp ăn công nghiệp từ chối mua hàng để thay thế bằng sản phẩm khác.

Hiện, tổng đàn heo cung ứng ra thị trường giảm mạnh trong khi đó nửa cuối năm 2019, khi dịch tả được kiểm soát chặt chẽ người tiêu dùng sẽ tăng mua trở lại, lúc đó cung sẽ không đủ cầu và giá cả có thể leo thang. Do đó, thay vì chỉ đáp ứng được 10% lượng heo tại trang trại trong tổng số heo công ty cung cấp ra thị trường thì công ty dự kiến thời gian tới nâng nguồn hàng do công ty chăn nuôi lên 20-30%.

vissan-gap-kho-vi-dich-ta-heo-chau-phi---vnexpress-kinh-doanh

 Cửa hàng thịt heo của Vissan ở chợ Bến Thành. Ảnh: Thi Hà.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, theo ông An, năm nay công ty phát triển thêm phương thức kinh doanh như triển khai dịch vụ đặt hàng online trên Now.vn; hướng tới cung cấp thịt mát, thịt đông lạnh trên toàn kênh phân phối; mở rộng chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp. Trước đó, cửa hàng Vissan Premium được mở tại quận 1 (TP HCM).

Năm nay, Vissan đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 4.850 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, tăng 9% và 14% so với 2018. Tổng chi cho hội đồng quản trị năm 2019 là 564 triệu đồng, trưởng ban kiểm soát 660 triệu đồng (tức 55 triệu đồng một tháng). Cổ tức 2019 là 5% trên mệnh giá.

Năm 2018, mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, công ty vẫn đạt doanh thu 4.466 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế 175 tỷ đồng, hoàn thành 98% kế hoạch với sản lượng thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến lần lượt 25.515 tấn và 22.660 tấn.

Thi Hà

  • Theo vnexpress

CEO Mai Kiều Liên tuyên bố đanh thép: "Vinamilk không phải bị bông để ai muốn nói gì thì nói"

  • 20/04/2019 06:15

Sáng 19/4, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 với nhiều thông tin quan trọng liên quan đến thương vụ mua lại sữa Mộc Châu và “lùm xùm” sữa học đường.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2019 được tổ chức hôm nay, một cổ đông là đại diện ủy quyền của một quỹ đầu tư hỏi về việc M&A Công ty Cổ phần GTNfoods (GTN), đơn vị sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk cho biết, GTN đã có ý kiến không đồng thuận với việc sáp nhập. Tuy nhiên quan điểm của Vinamilk là mong muốn đôi bên cùng ngồi lại để phát triển.

ceo-mai-kieu-lien-tuyen-bo-danh-thep-quot-vinamilk-khong-phai-bi-bong-de-ai-muon-noi-gi-thi-noi-quot

Bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk.

"Chúng tôi thấy rằng nếu chúng ta cứ phát triển nhỏ lẻ thì không thể cạnh tranh được. Muốn cạnh tranh quốc tế, chúng ta phải ngồi lại với nhau, tạo thành bó đũa không thể bẻ gãy được”, Tổng giám đốc Vinamilk nói.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định Vinamilk không bao giờ muốn làm gì “hại bạn, lợi mình”. “Chúng tôi đã ngồi lại với GTN và cũng đã đạt được những điểm chung nhất định”, bà Liên tiết lộ.

Khi được hỏi Vinamilk đánh giá ra sao khi Coca Cola công bố sắp nhảy vào ngành sữa, bà Mai Kiều Liên cho biết, vấn đề là mình làm sao để thắng đối thủ còn chuyện cạnh tranh xưa nay lúc nào cũng thế, ngày càng khốc liệt. Phải có cạnh tranh thì mới phát triển được.

“Việc cạnh tranh trên thị trường đối với tất cả các ngành hàng là rất bình thường, cổ đông không nên quá lo lắng. Cạnh tranh chính là động lực để các công ty phát triển. Không có cạnh tranh thì không phát triển. Vấn đề là mình như thế nào để không bị đánh bại, để người tiêu dùng an tâm tin tưởng sản phẩm của mình làm ra”, CEO của hãng sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam cho biết.

ceo-mai-kieu-lien-tuyen-bo-danh-thep-quot-vinamilk-khong-phai-bi-bong-de-ai-muon-noi-gi-thi-noi-quot

 Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vinamilk trao đổi nhiều nội dung quan trọng.

Cũng tại ĐHCĐ ngày hôm nay, một vấn đề vô cùng nóng được đưa ra tranh luận là “lùm xùm” sữa học đường của Vinamilk.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về những thông tin trên truyền thông về câu chuyện sữa học đường gần đây, CEO Vinamilk đanh thép cho biết:

“Thương hiệu Vinamilk là của 100 triệu dân, là thương hiệu quốc gia. Chúng tôi cam kết với cổ đông không làm gì trái luật. Chính vì thế không tổ chức cá nhân nào có thể  tìm ra những vấn đề Vinamilk làm sai luật, hay cạnh tranh không lành mạnh”.

"Thương hiệu của chúng tôi không phải là cái bị bông để ai muốn nói gì thì nói. Chúng tôi cạnh tranh là công bằng. Nếu ai cạnh tranh không công bằng thì người đó sẽ lãnh hậu quả. Chúng tôi không khơi dậy cuộc chiến, nhưng ai động đến thương hiệu Vinamilk, bôi nhọ thương hiệu Việt là không thể chấp nhận được", bà Liên nhấn mạnh với báo Tuổi trẻ.

ceo-mai-kieu-lien-tuyen-bo-danh-thep-quot-vinamilk-khong-phai-bi-bong-de-ai-muon-noi-gi-thi-noi-quot

Cổ đông bỏ phiếu biểu quyết tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Ảnh:T.V.N.)

Về cách thức xử lý truyền thông, trước các cổ đông, bà Liên cho biết: "Quan điểm của Vinamilk là phản ánh đúng người, đúng sự việc. Trên cơ sở đó, Vinamilk sẽ có các biện pháp phù hợp để phản ánh đến từng cơ quan thích hợp xử lý vụ việc. Hiện những gì có dấu hiệu dân sự thì chúng tôi đưa ra tòa. Còn cái gì có biểu hiện vi phạm pháp luật hình sự thì chúng tôi đưa qua cơ quan chức năng đề nghị xử lý”.

Tại ĐHCĐ lần này, Vinamilk trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng 7% lên 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 5% lên 12.650 tỷ đồng. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ tăng 2,5% lên 10.480 tỷ đồng.

Năm 2019, Vinamilk dự kiến mức cổ tức bằng tiền với tỷ lệ tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất. Cụ thể: tạm ứng đợt 1.2019 là 2.000 đồng/cổ phần, thanh toán trong tháng 9. Tạm ứng đợt 2 là 1.000 đồng/cổ phần, thanh toán trong tháng 2.2020. Thanh toán cổ tức còn lại của năm 2019 sẽ do đại hội thường niên năm 2020 quyết định. 

Về chủ trương hoạt động, năm 2019 Vinamilk tiếp tục tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan, ưu tiên khai thác thị trường nội địa, sẵn sàng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) và mở rộng mới quan hệ hợp tác. Vinamilk ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia với mục đích mở rộng thị trường.

  • Theo nguoiduatin

Không còn người xếp hàng mua siêu phẩm, Thế Giới Di Động và FPT Shop phải làm gì?

  • 04/04/2019 17:00

Thị trường di động năm 2019 được dự báo sẽ đi ngang, hai ông lớn Thế Giới Di Động và FPT Shop đang tìm mọi cách để duy trì đà tăng trưởng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, trong lần họp Đại hội cổ đông thường niên của công ty gần đây cho biết đã qua rồi thời mọi người xếp hàng háo hức mua một chiếc điện thoại “siêu phẩm”.

“Bản thân tôi đang xài một chiếc điện thoại cũ, chiếc điện thoại vẫn tốt và thấy không có lý do gì để đổi nó”, ông Tài nói.

Ví dụ ông Tài đưa ra nhằm dẫn chứng cho một phát biểu trước đó của ông, cho biết thị trường di động tại Việt Nam năm 2019 được GfK dự báo chỉ tăng trưởng khoảng 1% - thấp nhất từ trước đến nay.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, người đồng cấp với ông Tài ở chuỗi FPT Shop, cũng có nhận định tương tự về thị trường di động, và đang vạch ra những chiến lược mới để giữ doanh thu tăng trưởng.

Cả hai chuỗi đứng số 1 và số 2 ở chuỗi bán lẻ hàng công nghệ này đều tập trung tăng doanh thu bằng cách chuyển hướng sang các mặt hàng khác ngoài điện thoại di động, tăng cường bán hàng online, thậm chí chuyển hẳn sang bán hàng ở lĩnh vực khác.

Phụ kiện: Gà đẻ lợi nhuận

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Phụ kiện là ngành hàng mang lại lợi nhuận rất cao cho nhà bán lẻ - Ảnh: Hải Đăng

Tại Đại hội cổ đông FPT Retail (công ty sở hữu chuỗi FPT Shop) mới đây, bà Điệp cho biết FPT Shop sắp tới sẽ nhắm vào ngành hàng phụ kiện để gia tăng lợi nhuận. Công ty sẽ nhập khẩu phụ kiện trực tiếp từ nhà sản xuất, không qua các khâu trung gian, để có được lợi nhuận cao nhất nhưng giá thành lại giảm so với trước.

“Khách hàng sẽ được mua phụ kiện với giá rẻ hơn nhưng FPT Shop lại lời hơn khoảng 10% so với trước đây”, bà Điệp phân tích.

Mảng phụ kiện từ lâu cũng là con gà đẻ lợi nhuận cho Thế Giới Di Động. Trong khi lợi nhuận từ điện thoại chỉ vài phần trăm, lợi nhuận từ phụ kiện gấp nhiều lần con số đó.

“Gần như tất cả phụ kiện tại Thế Giới Di Động đều mang thương hiệu riêng của Thế Giới Di Động, không có hàng của hãng nào khác”, ông Tài nói.

Nhìn vào gian hàng phụ kiện đa dạng và vô vàn chủng loại tại Thế Giới Di Động sẽ thấy được mảng này đóng góp lợi nhuận tốt như thế nào với chuỗi này.

Thu hút khách đến cửa hàng bằng mọi cách

“Vài năm trước chỉ lo bán máy nhưng năm nay sẽ tập trung traffic, thu hút khách hàng đến với cửa hàng nhiều hơn”, bà Điệp nói về chiến lược sắp tới của FPT Shop.

Trình bày trước cổ đông hồi tuần trước, bà Điệp cho biết năm nay sẽ đẩy mạnh các mảng bán thẻ cào, SIM số; đóng tiền điện, nước; đóng tiền trả góp,... Mặc dù mảng này không mang lại doanh thu cao nhưng sẽ thu hút khách đến với cửa hàng.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Khu vực thu ngân của siêu thị được tận dụng bán thẻ cào, thu tiền trả góp,... - Ảnh: Hải Đăng

“Nếu chỉ đến cửa hàng mua điện thoại thì một vài năm một khách hàng mới quay trở lại, nhưng để đóng tiền điện nước thì họ sẽ đến hàng tháng”, người phụ nữ hiếm hoi trong ngành kinh doanh bán lẻ hàng công nghệ nói.

Khi khách hàng ra vào cửa hàng, ý định mua sắm có thể sẽ phát sinh từ những người này, tức họ là những khách hàng tiềm năng.

Triết lý này cũng được ông chủ Thế Giới Di Động áp dụng từ trước, bằng các chương trình bán thẻ cào, SIM số và thu tiền trả góp, tiền điện nước.

Để hút khách, chuỗi này trước đây thậm chí còn thử nghiệm bán... (vé số) Vietlott. Hiện anh cả này vẫn duy trì hình thức gửi tiền liên tỉnh vốn ít người biết đến, nhằm tạo điểm đến cho khách qua lại các cửa hàng.

“Hút khách vào cửa hàng trước, họ mua hàng hay không tính sau” có vẻ được Thế Giới Di Động áp dụng triệt để. Một nhà đầu tư hỏi về việc nhân viên Bách hoá Xanh, một chuỗi mới mở của Thế Giới Di Động, mang hàng ra trước cửa siêu thị bán có chứng tỏ các cửa hàng đang “khát” khách.

Ông Tài lập tức nói không quan tâm các chuyên gia nói thế nào về cách tiếp thị của Thế Giới Di Động, có thể “rẻ tiền” cũng được, nhưng quan trọng nhất là hút khách vào cửa hàng, hoặc đơn giản chỉ cần khách đi ngang qua cửa hàng và cười vui vẻ với các chương trình bán hàng của họ là được.

Mở rộng bán hàng online, bán trả góp, nhắm đến khách doanh nghiệp, và… bán thứ khác biệt hoàn toàn

Trong kế hoạch gia tăng doanh thu năm 2019 của FPT Shop có nhắc đến trả góp. Theo bà Điệp, ở một số chuỗi doanh thu trả góp có thể chiếm đến 50%, tức một nửa số người mua sản phẩm mới đều trả góp.

Rất nhiều người mang một khoản tiền nhất định đi mua máy nhưng sau đó quyết định mua máy đắt tiền hơn do các chương trình trả góp khá hấp dẫn.

Mục tiêu của FPT Shop là nâng tỷ lệ mua hàng trả góp hiện tại từ 32% lên 42%, nhằm gia tăng doanh số.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Mục tiêu của FPT Shop gia tăng tỷ lệ mua trả góp lên 42% năm 2019 - Ảnh: Hải Đăng

FPT Shop cũng có chương trình F.Friends, chuyên bán hàng vào các công ty, xí nghiệp - hướng đi chưa có chuỗi lớn nào áp dụng. Các năm trước, chuỗi này tập trung vào các khu công nghiệp với đối tượng khách chủ yếu là công nhân nhưng năm nay sẽ nhắm vào nhóm khách hàng giới văn phòng.

Chương trình bán hàng đến doanh nghiệp dạng này cũng là một hình thức trả góp. Nhân viên của một công ty khi được bảo lãnh sẽ được mua các sản phẩm công nghệ với hình thức trả dần. FPT Shop mong muốn thúc đẩy kênh này để gia tăng nhu cầu mua hàng của khách, tạo thêm doanh thu.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Khách hàng hiện nay ít khi xếp hàng dài chờ mua điện thoại cao cấp như trước đây một phần do nhu cầu giảm, giá điện thoại cao cấp tăng nhiều so với trước, nhưng có nguyên nhân khác là các chương trình mua hàng qua mạng tiện lợi khiến họ bớt đi xếp hàng.

Doanh thu online của Thế Giới Di Động năm 2018 tăng trưởng vượt bậc so với năm trước, và đang được tập trung để tăng trưởng tiếp các năm sau. Trong chiến lược của công ty, FPT Shop cũng không quên mảng kinh doanh này.

Chuỗi này xây dựng website theo hướng hỗ trợ thương mại điện tử, tạo nhiều chương trình hút khách truy cập nhằm mục tiêu gia tăng đơn hàng từ hình thức mua qua mạng. Năm 2018, tăng trưởng bán hàng online của FPT Shop tăng 21% so với năm trước đó.

Tuy nhiên tất cả các cách nói trên đều nhằm tối ưu bán hàng và khai thác nguồn khách mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Dù làm cách nào chăng nữa, không thể phủ nhận nhu cầu mua điện thoại đang đi ngang, do vậy để tiếp tục tăng trưởng chỉ có cách bán các mặt hàng mới hoàn toàn.

Dự báo trước điện thoại sẽ bão hoà, FPT Retail từ hai năm trước đã nhảy vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm bằng việc mua lại các nhà thuốc Long Châu.

Dự báo thị trường này có quy mô 4,5 tỷ USD, bà Điệp cho biết sẽ mở rộng chuỗi để chiếm được 30% thị phần bán lẻ dược phẩm khoảng năm 2022. Bà Điệp nhận định dược phẩm rất tiềm năng và sẽ trở thành chủ lực cho FPT Shop vài năm tới.

khong-con-nguoi-xep-hang-mua-sieu-pham-the-gioi-di-dong-va-fpt-shop-phai-lam-gi

Một nhà thuốc Long Châu đặt cạnh FPT Shop - Ảnh: Long Châu


Trước đó, chuỗi này từng hợp tác với Vinamilk để mở các cửa hàng bán sữa bên cạnh các cửa hàng FPT Shop.

Trong khi FPT Shop khá an toàn trong chọn lựa ngành nghề mới, Thế Giới Di Động nhanh nhạy và quyết tâm hơn. Từ chuỗi chỉ bán điện thoại, chuỗi này mở ra Điện máy Xanh và đang dẫn đầu thị phần điện máy, sau đó mở thêm Bách hoá Xanh - hy vọng chuỗi này là động lực tăng trưởng cho tập đoàn trong vài năm tới.

Mới đây nhất, Thế Giới Di Động bán thêm máy tính bộ, máy in và các thiết bị văn phòng khác. Đặc biệt hơn, chuỗi này mở bán thêm đồng hồ thời trang nhằm thu hút nhóm khách mới hoàn toàn, nhắm vào lĩnh vực khác hoàn toàn so với trước.

Với kinh nghiệm bán lẻ, có chuỗi cửa hàng phủ khắp nước, các hệ thống như Thế Giới Di Động và FPT Shop rõ ràng đang tìm cách khai thác hết thế mạnh của họ để mở rộng quy mô, duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thị trường di động nói chung đã chậm lại.

  • Theo soha

Vì sao ông Nguyễn Đức Tài thôi ghế Tổng giám đốc Thế Giới Di Động?

  • 25/03/2019 10:23

Theo Nghị định 71/2017/NĐ-CP, từ 1/8/2020, Chủ tịch hội đồng quản trị các công ty đại chúng không được phép kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc. Do đó, ông Tài sẽ chỉ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thế Giới Di Động.

Nhiều khả năng ông Trần Kinh Doanh, người đang nắm giữ vị trí điều hành cao nhất của Bách hoá Xanh, sẽ đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc thay ông Tài.

vi-sao-ong-nguyen-duc-tai-thoi-ghe-tong-giam-doc-the-gioi-di-dong

Ông Nguyễn Đức Tài sẽ thôi ghế Tổng giám đốc Thế Giới Di Động.

Ông Trần Kinh Doanh, SN 1973, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM. Từ năm 2017 đến nay, ông Doanh từng giữ nhiều vị trí then chốt trong khối Phát triển kinh doanh. Ông cũng là người trực tiếp đưa hệ thống thegioididong.com có mặt ở 63 tỉnh thành.

Tháng 4/2013, ông Doanh được bầu làm Thành viên HĐQT. Đến tháng 6/2014,  ông được bổ nhiệm làm Tổng Giám Đốc CTCP Thế Giới Di Động, vận hành hai ngành hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Đến nửa cuối năm 2018, ông Doanh được bổ nhiệm giữ vị trí điều hành ngành hàng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh.

Đại hội đồng cổ đông Công ty được tổ chức chiều 22/3 tại TP.HCM cũng đã bầu bổ sung một thành viên HĐQT và một thành viên HĐQT độc lập là ông Đoàn Văn Hiểu Em, và ông Đào Thế Vinh. 

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (SN 1984) làm việc tại Thế Giới Di Động từ năm 2007. 5 năm sau đó, ông giữ chức Giám đốc ngành hàng tại Công ty cổ phần Thế Giới Di Động và giữ vai trò Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế Giới Di Động từ tháng 09/2018 đến nay.

Ông Đào Thế Vinh, SN 1972, là cổ đông sáng lập, Chủ tịch HĐQT/TGĐ CTCP Thương mại dịch vụ Cổng Vàng. 

Ngoài ra, thành viên sáng lập Thế Giới Di Động là ông Trần Lê Quân sẽ rời khỏi ban lãnh đạo khi từ nhiệm vai trò thành viên HĐQT Công ty.

Một thông tin đáng chú ý khác đến nhân sự cấp cao tại công ty này, trước khi đại hội diễn ra một ngày, một trong năm thành viên sáng lập là ông Trần Lê Xuân, Thành viên Hội đồng quản trị đã có đơn xin từ nhiệm. Nguyên nhân được vị lãnh đạo này đưa ra vì lý do cá nhân nên ông không thể tiếp tục đảm trách nhiệm vụ tại vị trí thành viên hội đồng quản trị của công ty.

Năm 2018, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động đạt 86.516 tỷ đồng và 2.880 tỷ đồng, tăng lần lượt 30% và 31% so với kết quả năm 2017.

vi-sao-ong-nguyen-duc-tai-thoi-ghe-tong-giam-doc-the-gioi-di-dong

Kế hoạch kinh doanh của Thế Giới Di Động năm 2019.

HĐQT trình kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu thuần tăng 25% lên 108.468 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 3.571 tỷ đồng, cao hơn 24% năm trước.

Năm 2019, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu hoạt động bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, ngành hàng điện máy đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của MWG, hướng đến mục tiêu chiếm 40% thị phần. Ngành điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và mức tăng trưởng tích cực so với thị trường.

Số lượng cửa hàng ĐMX mini và ĐMX tăng thêm khoảng 150 (dự kiến từ mở mới và chuyển đổi. Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước chuyển đổi. Tổng số cửa hàng TGD) và ĐMX dự kiến cuối năm 2019 là khoảng 1.900.

  • Theo nguoiduatin

Chỉ 20 người đến dự Đại hội cổ đông tập đoàn Đại Dương

  • 02/07/2018 05:43

Triệu tập 7.295 cổ đông nhưng đại hội đồng cổ đông (ĐDĐCĐ) thường niên 2018 của tập đoàn Đại Dương vẫn thất bại vì chỉ 20 cổ đông đến dự.

  ĐHĐCĐ thường niên 2018 của công ty CP Tập đoàn Đại Dương (HoSE: OGC) đã bị hủy vì không đủ số lượng cổ đông tham dự. Theo đó, OGC thông báo triệu tập ĐHCĐ 2018 vào sáng 30/6/2018. Số lượng cổ đông được mời là 7.295 cổ đông, đại diện cho 299.999.999 cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.

Đầu tư - Chỉ 20 người đến dự Đại hội cổ đông tập đoàn Đại Dương
Đại hội cổ đông 2018 của OGC thất bại vì chỉ có 20 cổ đông đến dự 

Hiện OGC có tổng số 300.000.000 cổ phần, trong đó có 299.999.999 cổ phần có quyền biểu quyết và 01 cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, tới dự phiên họp chỉ có 20 cổ đông, đại diện cho 9,37 triệu cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương tỷ lệ 3,13%. Theo điều lệ công ty, ĐHĐCĐ thường niên chỉ được tiến hành khi số cổ đông tham dự đại diện cho tối thiếu 65% cổ phần có quyền biểu quyết. Vì vậy, ĐHĐCĐ thường niên 2018 của OGC đã không được tổ chức như dự kiến. Được biết, OGC sẽ tổ chức phiên họp lần 2 vào ngày 27/7. Trước đó, sáng ngày 23/1, ĐHĐCĐ bất thường của OGC cũng đã không thể tổ chức thành công do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Cụ thể, số cổ đông đến tham dự chỉ đại diện cho 12 triệu cổ phần OGC, tương đương 4,02% vốn điều lệ. Căn cứ tài liệu họp ĐHĐCĐ 2018 của OGC, năm 2017 tiếp tục là một năm kinh doanh sa sút của tập đoàn vì thiếu vốn, nhiều khoản nợ đến hạn phải trả, khó tiếp cận nguồn cấp tín dụng do thương hiệu tập đoàn sụt giảm từ sau biến cố của cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm hồi cuối năm 2014. Tổng doanh thu năm 2017 đạt 1.280 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2016 và vượt 6% so với kế hoạch, song do tổng chi phí vượt kế hoạch gần 500 tỷ đồng do đó lỗ sau thuế lên tới 471 tỷ đồng. Nguyên nhân có khoản lỗ nói trên, theo OGC, là do công ty phải trích lập các khoản dự phòng trị giá 844 tỷ đồng. Năm 2018 công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.393 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 188 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng dự kiến thoái vốn, thanh lý một số khoản mục đầu tư để cơ cấu lại nguồn vốn hoạt động.

"Thủ phủ" heo tung cờ trắng!

  • 23/04/2018 08:42

Mang nợ phải bỏ trống chuồng trại hoặc rao bán, nhiều hộ dân quyết từ bỏ nghề nuôi heo, tìm đường khác để sinh nhai.

Các huyện Thống Nhất, Trảng Bom ở tỉnh Đồng Nai từng được xem là thủ phủ chăn nuôi heo của khu vực phía Nam nhưng đang trong tình cảnh "chuồng không, trại trống". Dù giá heo đã tăng trở lại, mỗi ký heo hơi có thể lãi 7.000-8.000 đồng nhưng nhiều hộ nuôi chỉ ngồi nhìn chứ không dám mạo hiểm tái đàn. "Chết" hết rồi! Khu vực xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom trước đây có hàng trăm hộ nuôi heo nhưng nay chỉ còn vài hộ. Khi ghé nhà ông Trần Tuyên - một trong những hộ nuôi heo ở ấp Phú Sơn 2, xã Bắc Sơn vừa "treo" chuồng gần đây - chúng tôi chưa kịp hỏi han gì thì chủ nhà đã thốt lên: "Ai nuôi heo cũng "chết" hết rồi, giờ tui nuôi gà để sống qua ngày!". Theo ông Tuyên, nhà ông có 3 dãy chuồng, lúc đỉnh điểm nuôi đến 500-700 con heo thịt và 50 con heo nái. "Gần 2 năm qua, giá heo luôn dưới giá thành, tui mất 1,5 tỉ đồng. Đến Tết rồi không cầm cự được nữa, tui chấp nhận bỏ cuộc. Mấy tháng nay, tui kêu bán đất chuồng trại nhưng chưa ai hỏi mua" - ông Tuyên cho biết.


Chuồng trại nuôi heo bỏ không tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai

Cách nhà ông Tuyên khoảng 300 m, gia đình ông Bình cũng đang kêu bán đất lẫn trại heo. Tưởng chúng tôi hỏi mua trại heo, ông Bình mừng ra mặt. Ông còn nhờ chúng tôi giới thiệu cho thuê 5 dãy trại với giá rẻ bất ngờ, chỉ 60 triệu đồng/năm và còn có thể thương lượng giảm thêm. Ông Bình, ông Tuyên và một số người dân Bắc Sơn cho biết không chỉ xã này mà ở nhiều xã khác tại huyện Trảng Bom, hàng loạt hộ nuôi heo cũng mang nợ. Nhiều người phải trốn khỏi địa phương vì lỡ vay nóng, giờ không có tiền trả nợ. Tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, hơn 85% hộ nuôi heo đã bỏ nghề, số còn lại thì giảm đàn để cầm cự chờ giá lên. Dọc theo con đường rộng khoảng 4 m ở xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất - nơi từng có vài chục hộ nuôi heo quy mô lớn với hệ thống chuồng trại kiên cố, nay chỉ còn vài hộ nuôi lác đác mấy chục con. Hộ bà Lâm Thị Mười trước đây nuôi hàng trăm con heo, nay chỉ giữ lại duy nhất con heo nái "chờ nó đẻ được bao nhiêu nuôi bấy nhiêu". Theo bà Mười, dân ở đây đã quá sợ nuôi heo, ai cũng nợ nần vì heo rớt giá. Ở khu vực này, người thì bán đất lấy tiền trả nợ, người thì giảm đàn còn vài chục con. Giá heo tăng lên mức 40.000 đồng/kg, tính ra mỗi con lãi khoảng 1 triệu đồng nhưng không thấm vào đâu so với số lỗ cả tỉ đồng trước đó. Khu vực xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom cũng trong tình trạng tương tự. Hầu hết người nuôi heo đã bỏ trại, kiếm nghề khác sinh sống. Ông Nguyễn Văn Thới, chủ một trại heo quy mô lớn, cho biết gia đình ông đã trắng tay vì nợ. Ông đã bán cả đất và trại nuôi heo nhưng vẫn còn nợ ngân hàng hơn 1 tỉ đồng, giờ cả nhà phải ra thị trấn Trảng Bom buôn bán kiếm sống. Không dám mạo hiểm Vòng luẩn quẩn tăng đàn - rớt giá, giảm đàn - giá tăng đã lặp đi lặp lại nhiều năm nay. Hầu hết người chăn nuôi heo đã quá quen với sự phập phù này và chấp nhận "sống chung với lũ". Thế nhưng, cơn lũ "giải cứu heo" thời gian qua đã cuốn phăng chuồng trại, tiền bạc và khả năng tái đàn của đại đa số hộ dân. Nhiều hộ bán hết tài sản để trả nợ, phải chạy ăn từng bữa nên không còn khả năng mua con giống, thức ăn chăn nuôi. "Người nuôi heo thắng thua là nhờ heo nái nhưng thời gian qua, chúng tôi bán tháo đàn heo, bán luôn heo nái với giá rẻ hơn cả heo thịt (bình thường, giá một con heo nái gần chục triệu đồng - PV). Không còn con heo nái nào, nếu mua heo giống thì phải tốn 700.000-800.000 đồng/con nên giờ giá heo tăng cũng đành chịu, không thể tái đàn" - ông Trần Quang Trung, một chủ trại heo ở xã Gia Kiệm, rầu rĩ. Ông Ngô Văn Thái, ở Gia Kiệm, cho biết nếu vay được tiền để mua heo giống cũng không nuôi được vì các đại lý thức ăn chăn nuôi không cho mua hàng gối đầu như trước. Theo ông Thái, thời hoàng kim, người nuôi heo chỉ cần gọi điện thoại là đại lý chở thức ăn chăn nuôi đến tận trại, heo xuất chuồng mới trả tiền, thậm chí cho gối đầu 2-3 lứa. Thế nhưng, thời gian qua hộ nào cũng lỗ, nhiều người còn nợ thức ăn chăn nuôi vài chục đến vài trăm triệu đồng nên không đại lý nào dám bán chịu. Một nguyên nhân quan trọng khiến người nuôi heo không mặn mà tái đàn là do họ quá mệt mỏi trước những biến động thất thường của giá cả. Không đủ cơ sở, thông tin để đánh giá diễn biến giá cả; cũng không được cơ quan chức năng tư vấn, định hướng nên người dân không dám mạo hiểm lần nữa.
Giảm mạnh số lượng, quy mô trang trạiÔng Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, cho biết thời hoàng kim, Đồng Nai có hơn 2.700 trang trại chăn nuôi lớn với quy mô 500-1.000 con/trại và khoảng 2.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với quy mô khoảng 30 con heo nái, vài trăm con heo thịt/hộ. Đến nay, số trang trại lớn đã giảm phân nửa, hộ nuôi nhỏ lẻ cũng giảm mạnh chỉ còn vài trăm. Quy mô trại cũng giảm đáng kể so với 2 năm trước.